Tags:
Node Thumbnail

จากสัมภาษณ์ล่าสุดของ Art Director จาก Square Enix กับ FF Reunion นั้นนาย Isamu Kamikokuryou ได้ออกมายอมรับว่าฉากในเกมหลาย ๆ ฉากนั้นถูกตัดออกไปจากเกม Final Fantasy XIII

โดยเขาได้กล่าวว่าส่วนทั้งหมดที่ถูกตัดออกไปนั้นมากพอที่จะสร้างเกมเพิ่มอีกเกมขึ้นมาได้เลย โดยฉากเหล่านี้รวมไปถึงฐานทัพลับของ Snow และเพื่อน สวนรอบบ้านของ Lighting และสวนสัตว์

ก่อนหน้านี้ผู้เล่นหลาย ๆ คนได้ออกมาบ่นว่าเกม Final Fantasy XIII เป็น RPG ที่ไม่เหมือนกับ Final Fantasy ก่อน ๆ ที่ผ่านมา เนื่องจากเนื้อหาและแผนที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง คือว่าง่าย ๆ เนื้อเรื่องดำเนินเรื่องไปตามที่กำหนดมาเท่านั้น และแทบจะตัดส่วน Exploration โลกออกไปทั้งหมดจนกระทั่งตอนท้ายของเกม นอกจากนี้แล้วผู้เล่นยังไม่สามารถเดินย้อนกลับไปเส้นทางเดิมได้เหมือนกับ Final Fantasy ก่อน ๆ ที่ผ่านมาเช่นกัน

จากเว็บเกมดัง Gconsole นั้น ผู้เล่นหลาย ๆ คนได้แสดงความเห็นว่าอาจจะเป็นเพราะว่าเกมนั้นต้องผลิตให้สามารถเล่นได้กับ Xbox 360 โดยตัวเกม Final Fantasy XIII เวอร์ชั่น Xbox 360 จะต้องใช้แผ่น DVD กว่า 3 แผ่นด้วยกัน และได้ยกตัวอย่างว่าเกม Star Ocean 4 ที่ออกมาก่อนหน้านี้สำหรับ Xbox 360 ผู้เล่นจะต้องทำการเปลี่ยนแผ่นไป ๆ มา ๆ ตลอดเวลาระหว่างเล่นเกม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารำคาญมาก และอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ Square Enix ต้องทำเนื้อเรื่องออกมาเป็นเส้นตรง และไม่ยอมให้ผู้เล่นเดินทางย้อนศรกลับได้

ที่มา - Product Review, Gconsole

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 January 2010 - 10:12 #149333
toandthen's picture

ออกมารอ DLC หรือ FF13 เวอร์ชั่น International (เวอร์ชั่นเต็ม)


@TonsTweetings

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 January 2010 - 10:19 #149336
darkleonic's picture

การที่ FF13 ไม่ทำให้ PS3 อย่างเดียวคงเพราะฐานผู้เล่นน้อยไป เลยต้องขยายไป XBOX360 แต่ DVD มันเทียบ Blu-ray ไม่ได้เลยต้องออกมาอย่างที่เห็น แต่อย่างไรก็ตามันก็ขายได้นี่ครับ เห็นว่าคงจบทั้งสองแพลตฟอร์มที่ยอดประมาณ 5 ล้าน (ผมว่า 3 ก็เก่งแล้วนะ)

ผมก็เห็นด้วยครึ่งหนึ่งนะครับ สำหรับกรณีของ Star Ocean 4 มันคงไม่มี Solution ที่ดีกว่าการทำให้ PS3 อย่างเดียวซึ่งอาจเสี่ยงต่อการขาดทุน

ปล.ถ้า Square Enix ทำ Vserion PC แล้ว Install 3 DVD จะเกิดอะไรขึ้นหว่า


I need healing.

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 15 January 2010 - 10:29 #149342

เห็นคนบ่นมาเยอะเหมือนกันครับว่าภาคนี้หมดความ Final Fantasy ไปแล้ว
ทางออกคือ รีบๆออก Version พิเศษ (ไม่ว่าจะเป็น Director's Cut หรือ International) สำหรับ PS3 ซะ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 15 January 2010 - 10:34 #149344 Reply to:149342
kurosame's picture

จง remake FF7 ซะนะเธอว์


{$user} was not an Imposter

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 15 January 2010 - 13:01 #149405 Reply to:149344

+100

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 January 2010 - 10:41 #149346
tekkasit's picture

มีนักเขียนญี่ปุ่นเขียนล้อไว้ว่า FF13 ว่า

"อุตส่าห์ทำดันเจี้ยนใหญ่โตที่พัฒนาตั้ง5ปี แต่หัวหน้างานกับฝ่ายขายโดนหักภาษี มันเลยเหลือแค่อุโมงค์ อุโมงค์เดียวแล้ว!

แถมแอบจิกอีกหน่อยว่า

"ถ้าไม่ทำแบบนั้น เดี๋ยวเด็กสมัยนี้ก็เคลียร์ไม่ได้น่ะสิ"

ใครที่เคยล้อเปรียบเทียบ FF กับ DQ ไว้ว่า FF พล็อตเป็นเส้นตรง รอบนี้น่าจะตรงกว่าที่เคยมีมา

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 January 2010 - 10:55 #149354 Reply to:149346
gab's picture

อย่างฮา
แต่โดยส่วนตัวผมทนเล่น RPG นานๆ ไม่ค่อยจะได้ แค่ไม่เกิน 3 วันก็เบื่อแล้ว(ประเด็นคือไม่เข้าในเนื้อเรื่อง อ่านพวกบทสรุปโครงเรื่องความสัมพันธ์ตัวละครภาระกิจก็สนุกขึ้นมาหน่อย แต่ก็เบื่ออยู่ดี)

By: kurosame
ContributoriPhone
on 15 January 2010 - 12:38 #149391 Reply to:149346
kurosame's picture

สิ้นหวังแล้ว!!!


{$user} was not an Imposter

By: Macro on 15 January 2010 - 10:54 #149353

กลัวดราม่าจัง.. ไอ้ความคิดที่ว่าเกมแย่เพราะพอร์ทลง 360 นี่ไม่เห็นด้วยนะครับ
เป็นความคิดเห็นของแฟนบอยที่หาทางระบายออกมาเพียงเท่านั้น

ตัวเกมจริงๆ ความจุ 8-9 GB http://img.ihere.org/uploads/19801fa3d4.jpg
ถ้าคุณลด CG ลงมาหน่อยแล้วใส่เนื้อหาลงไป แล้วเปลี่ยนคัทซีนเป็นเรียล-ไทม์
ปัญหามันน่าจะเบาบางลงบ้าง..

360 เป็นแค่เหยื่อรายหนึ่งของแฟนบอย ที่หาที่ลงไม่ได้ เลยฟาดงวงฟาดงาไปโดน ก็เท่านั้น...

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 January 2010 - 11:17 #149360 Reply to:149353

แต่มันก็จริงของเขานะครับ

By: berzerkger
Android
on 15 January 2010 - 11:17 #149361 Reply to:149353

ตรงไหนของข่าวมันบอกว่าแย่เพราะพอร์ทครับ ?
ผมเห็นแต่ข่าวปัญหาของความจุแผ่นกับความสะดวกเวลาเล่น เพราะยังไงทีมพัฒนาก็รับปากให้แล้วว่าคุณภาพเท่ากันในเมื่อคุณภาพมันเท่ากันแล้วมันจะแย่เพราะการพอร์ทได้ไงครับ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 January 2010 - 12:02 #149379 Reply to:149361
meawwat's picture

อาจจะมองได้ว่า ตัวเกมจำเป็นต้องรองรับ XBOX360 ซึ่งไม่ใช่ Bluray ถ้าต้องมี 3 แผ่นแล้ว สามารถย้อนไปแผนที่เก่าได้ จะทำให้ต้องเปลี่ยนแผ่นไปมาไงครับ

แต่ผมว่าถ้าเป็นแบบนั้นจริง ถ้าเป็นผม ผมจะปล่อยให้คนเล่น XBOX360 เปลี่ยนแผ่นเองครับ ไม่ยอมลด PS3 เพื่อ XBOX หรอก (คนเล่น XBOX ก็คงคิดเหมือนกัน)

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 January 2010 - 12:21 #149383 Reply to:149379
tekkasit's picture

technical มันได้ครับเปลี่ยนแผ่น แต่ว่า การออกแบบเกมส์หลายๆแผ่นนี่ก็ละเอียดอ่อนกว่าที่คิดนะครับ ต้องคิดการจัดเรียงว่าทำอย่างไรให้เปลี่ยนแผ่นน้อยที่สุด เช่น common material เช่นเมนู, ข้อมูลตัวละคร ต้องมีมันในทุกแผ่น ส่วนข้อมูลของ area/zone/dungeon ต้องแยกแต่ละแผ่น ส่วน CG นี่ไม่ต้องไปกระจายในทุกๆแผ่น แหม ตอน CG ทีหนึ่ง เปลี่ยนแผ่นทีหนึ่ง แล้วไอ้ FF13 นี่ว่ากันว่า CG กระจาย เปลี่ยนบ่อยๆนี่สร้างความหงุดหงิดได้ดีทีเดียว

หรือว่า จริงๆแล้ว เสร็จไม่ทัน 100% กันแน่ เลยตัดจบแค่นี้ก่อน เดี๋ยวค่อยออก Director Cut Edition อีกที เรียกว่าเก็บเงินสองรอบ

By: Juney on 15 January 2010 - 12:39 #149392 Reply to:149383
Juney's picture

360 มันลงเกมใน HD ได้ทั้งแผ่นนะครับ ประเด็นนี้ไม่น่าใช่ปัญหา

ปัญหาอยู่ที่ทีมผู้พัฒนาเกมต่างหาก

By: obtheair on 15 January 2010 - 12:25 #149386 Reply to:149353

ตอนที่ผมเล่น เจอช่วงคัทซีนที่เป็นเรียลไทม์ช่วงนึงที่หน้าบ้านของโฮปตอนยานบินขนาดยักษ์กราดยิงแล้วเปลี่ยนเป็นฉากสู้ต่อเนื่องแบบไม่มีตัดฉาก เฟรมเรทกระตุกจนน้องผมที่ดูอยู่เฉยๆยังร้อง "เฮ้ย" เลยครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 15 January 2010 - 12:49 #149400

Final Fantasy XIII ตั้งเป้าไว้สูง งบลงทุนก็สูงตามครับ เลยไม่มีเงินพอครับ ยิ่งต้องทำ Engine เองอย่าง Crystal Engine แล้วก็ขายแค่ PS3 ตอนแรก แต่ค่าพัฒนาสูงเกิน เลยต้องลง Xbox 360 (ซึ่งเปลี่ยนการพัฒนาเอากลางทาง) ก็ยิ่งทำให้เกมส์เป๋ได้มากขึ้นอีกครับ

สรุปง่ายๆคือเงินมันหมดครับ .... ฝันไว้มากแต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีเงิน ผู้ถือหุ้นไม่อยากเล่นด้วย

ถ้า Flagship Product ของ Square-Enix ไม่มีคนซื้อ .... Sqaure-Enix คงจะถึงกาลวิบัติในเร็วๆนี้ครับ

โชคดีหน่อยครับที่ Final Fantasy XIV เป็น Online แล้วใช้ Unreal3 .... มันให้เงินในระยะยั่งยืนมากกว่า แล้วตอนี้คงเป็นช่วงเวลา Spin-off Content//Universe//Meterial ของ Final XIII ออกมาตาม Platform ต่างๆ ที่เป็นเมียรองบ่อน (Wii/DS/PS2/PSP/Mobile/PC) เพื่อหาทุนคืนให้ตัว PS3/Xbox ที่เสียสุนัขไปล่วงหน้าครับ

จากนั้นค่อยไปลุ้นกันที่ Final Fantasy XV อีกทีละกันครับ .... หวังว่าจะมาลงเครื่อง Wii ได้แล้วนะครับ ฮาๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: jeffs on 15 January 2010 - 12:59 #149403

ผมเล่นภาคนี้จบ รวมๆแล้วก็สมกับเป็น FF (ภาคหลัก)
ใครไม่เคยเล่นRPG ก็สามารถเล่นจบได้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 January 2010 - 13:25 #149409
Perl's picture

ใส่ๆไปเหอะ 6 แผ่น 10 แผ่น ชาว xbox360 มันเล่นได้อยู่แล้วเดี๋ยวมันก็ก๊อบใส่ Hdd (อุ๊บส์)
ไม่ใช่.. เกมส์จะหลายแผ่นแค่ไหน แต่ถ้ามันสนุกจริงๆแล้วละก็ แค่จำนวนแผ่นเรื่องขี้ผง...
(ต้นทุนแผ่นก็แผ่นละไม่ถึง 8 บาทเอง)

By: onimaru
SymbianWindows
on 15 January 2010 - 13:31 #149412

จริง ๆ มันก็เป็นแค่ข้ออ้างอ่อน ๆ ให้แฟนบอยได้ตีกันเล่นแค่นั้นแหละ เค้าก็บอกเองว่าจะทำแนวทางใหม่ ๆ พออกมาไม่โดนใจโดนด่าซะเละก็เลยแถให้ตัวเองดูดีไปยังงั้นเอง เรื่องความจุแผ่นไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ ถ้ามันเล่นจบไปทีละแผ่นเหมือนปกติชาวบ้านนอกจากจะสลับแผ่นกลับไปกลับมานั่นก็อีกเรื่องนึงต่อให้มี 10 แผ่นคนก็ซื้อเล่นถ้ามันสมเหตุสมผลไม่ใช่เปลี่ยนแผ่นทุก 20 นาที ถ้าแผ่นนึงใส่ได้แค่นั้นก็ไม่ต้องทำแล้วลง ps3 เครื่องเดียวไปเถอะ จะรอดูเวอชั่นพีซี ที่คุยนักหนาว่างามมันจะแค่ไหนจะสู้เกมอื่น ๆ ที่ลงเฉพาะพีซีได้มั้ยหรือจะสุดยอดอลังการณ์แต่มูวี่(อันนี้ของเค้าเทพจริง ๆ ยอมรับ) อยากรุ้ว่าติดตั้งเสร้จมันจะถึง 100 GB มั้ย แล้วที่แฟนบอยถล่ม ๆกันว่าเพราะ 360 เป็นต้นเหตุพอ ตัวเกมของ 360 ออก จริง ๆ จะใช้กี่แผ่น

ปล.Dragon quest ยังสุดยอดตลอดกาล แต่เมื่อไหร่จะภาพสวยกะเค้ามั่งอิจฉาแฟนไฟนอล

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 January 2010 - 14:08 #149423 Reply to:149412
toandthen's picture

แต่ Star Ocean นี้เปลี่ยนเกือบทุก ๆ 10 นาทีเลยนะครับ ... มันโหดขนาดนั้นจริง ๆ (เดินเข้า map นี้เปลี่ยน! เดินอีก map เปลี่ยน)


@TonsTweetings

By: kurosame
ContributoriPhone
on 15 January 2010 - 16:22 #149449 Reply to:149423
kurosame's picture

อันนั้นก็เกินไปครับ ออกแบบแย่มากๆ


{$user} was not an Imposter

By: Tg on 15 January 2010 - 13:34 #149414

ผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องต้องตัดเนื้อหาออกเพราะ xbox360 เท่าไรครับ เหมือนกับว่าแฟนบอยไฟนอลหาแพะรับบาปกับเรื่องนี้มากกว่า. พูดยังกับว่าเนื้อหาที่ใส่เข้ามาเพิ่มมันจะใหญ่อะไรนักหนา -- --'

เชื่อมั้ย ถ้าแป้กอีกซักรอบสองรอบ square จะเข็น final 7 remake ออกมา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 January 2010 - 14:18 #149431 Reply to:149414
mr_tawan's picture

อาจจะออก FFVII-2 แทนก็ได้นะครับ อิอิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk
FounderAndroid
on 15 January 2010 - 17:47 #149460 Reply to:149414
mk's picture

แป๊กรอบก่อน (FF Spirit Within) ถึงขั้นเกือบล้มละลาย ต้องขายบริษัทเลยนะครับ :D

By: oakyman
ContributorAndroid
on 15 January 2010 - 18:33 #149467 Reply to:149460

น่าจะ "แป้ก" (ไม้โท) ไม่ใช่ "แป๊ก" (ไม้ตรี) นะครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 15 January 2010 - 14:42 #149437
khajochi's picture
By: angelingz on 16 January 2010 - 07:37 #149526

Final Fantasy นี่เป็นซีรี่ย์ที่ต้องแลก ด้วยอะไรหลายต่อหลายอย่างที่ผ่านมาซินะครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 January 2010 - 07:51 #149531
EThaiZone's picture

ใครจะว่าไง สาวกอย่างผมก็อยากเล่นอยู่ดี สงสัยว่ามีใครบังคับให้เล่นบังคับให้ซื้อกันหรือเปล่า?


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2010 - 14:49 #149879
HudchewMan's picture

ก่อนหน้านี้ผู้เล่นหลาย ๆ คนได้ออกมาบ่นว่าเกม Final Fantasy XIII เป็น RPG ที่ไม่เหมือนกับ Final Fantasy ก่อน ๆ ที่ผ่านมา

ตอนเล่นภาค 6 ผมเรียกว่า Final Technology ครับ :P


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Patchan
iPhone
on 29 November 2011 - 14:00 #358405

สำหรับผมภาคนี้ก็เป็นภาคที่สนุกและเนื้อเรื่องดี ภาคนึงเลยล่ะ ถึงจะมาแนวๆ FF10 ก็ตามที