Tags:
Node Thumbnail

กรีนพีซได้มีรายงานพิเศษเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า iPad อาจมีส่วนที่จะเพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ผ่านความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นตามผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานบริการต่างๆ บนคลาวด์

ในรายงานระบุว่า แม้ว่าการผลิต iPad จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่การเปิดตัว iPad อาจส่งผลถึงความต้องการของผู้ใช้ในการใช้บริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น (เช่นการใช้งาน Facebook, Twitter, Google) ซึ่งบริษัทผู้ให้บริการจะจำเป็นต้องใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นในการทำงานเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ ซึ่งพลังงานที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากพลังงานที่สกปรกเช่นถ่านหิน

กรีนพีซได้ย้ำว่าเรื่องนี้ทางกรีนพีซไม่ได้โจมตีแอปเปิลหรือ iPad โดยตรง แต่การเปิดตัวของ iPad อาจเป็นสัญญาณให้เราคิดมากขึ้นว่าทิศทางในอนาคตของการประมวลผลแบบคลาวด์ (cloud computing) ควรจะไปในทิศทางไหน เพื่อทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

ที่มา - Greenpeace

Get latest news from Blognone

Comments

By: -orion-
AndroidSymbianUbuntu
on 12 April 2010 - 23:36 #169851
    • กรรม
By: AdmOd
iPhoneWindows
on 13 April 2010 - 14:31 #170009 Reply to:169851

แต่อ่านย่อหน้าสุดท้ายแล้วผมเห็นด้วยนะ

By: vitnu
iPhone
on 12 April 2010 - 23:38 #169852

"ถ้าสมาชิกกลุ่มกรีนพีชยอมสละชีวิตหยุดหายใจ 1 คน จะสามารถเพิ่มผู้ใช้ iPad บนคลาวด์ได้อีกหลายคน"

By: nthree
Blackberry
on 12 April 2010 - 23:41 #169853 Reply to:169852

จิงงง

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 April 2010 - 23:48 #169855 Reply to:169852
AbandonPhuwan's picture

เรื่องนี้ต้องลองคิดดีๆว่า การมี cloud computing กับการมีชีวิตอยู่ของคนๆนึง อะไรสำคัญกว่ากันครับ
ต้องมองกว้างกว่านี้อีกนิดนึง

ปล. อ่านคอมเมนต์นี้แล้ว เห็นภาพเลยครับว่าเหล่าสาวกจะโต้กลับกรีนพีซยังไงบ้าง (แม้ว่าคุณ vitnu จะไม่ใช่ก็เถอะ)

By: vitnu
iPhone
on 12 April 2010 - 23:54 #169857 Reply to:169855

ผมพูดเล่นเรื่อยเปื่อยน่ะครับ ไม่ได้จริงจังอะไร ^^

By: AbandonPhuwan
Android
on 13 April 2010 - 00:32 #169873 Reply to:169857
AbandonPhuwan's picture

ครับผม ^ ^ (จะตอบทำไมเนี่ย)
ก็เผื่อไว้ก่อนน่ะครับ เดี๋ยวมีคนมาบวกเพิ่มแบบจริงจัง โดยไม่ได้คิดถึงตรงนี้

แต่อ่านแล้วเห็นภาพจริงๆนะ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 13 April 2010 - 00:18 #169866 Reply to:169852

ผมกำลังคิดว่าจะมีสาวกมาด่ากรีนพีชมั๊ยเนี่ย ถ้าคุณ vitnu ไม่ชิงเล่นก่อน สงสัยมีเต็มแน่เลยครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 April 2010 - 09:31 #169935 Reply to:169852

จะเข้ามาด่าอย่างเนี๊ยะแหละ
หลังๆมาเนี่ย NGO มันชักจะกวนส้นมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะครับ อย่างภาคการเกษตรมาว่าอย่างโน้นอย่างนี้ว่าเป็นตัวการปล่อยก๊าซเรือนกระจก งั้นขอถามหน่อย วัสดุวิศวะกรรมที่ออกมาให้เราใช้อย่างโลหะหรือพลาสติกเนี่ยมันไม่หนักกว่าหรอกหรือ?

ส่วนภาคอิเล็กทรอนิกส์นี่เพิ่งรู้ว่าต้องใช้ลวดบัดกรีแบบไม่ผสมตะกั่ว (RoHS) ร่ำลือกันว่าบัดกรียากโคตรๆเพราะต้องใช้ความร้อนสูงกว่ามากๆ จนบอร์ดไหม้ไปเลย
ถ้าบัดกรีเองใช้ตะกั่วดีกว่า -*-

By: Not on 10 July 2010 - 21:00 #169978 Reply to:169852

.

By: AbandonPhuwan
Android
on 12 April 2010 - 23:46 #169854
AbandonPhuwan's picture

เห็นเรื่องนี้แล้วนึกถึงพวกอุปกรณ์ประหยัดพลังงานบางอย่าง ที่เวลาใช้ประหยัดกว่าก็จริง แต่ก็สร้างมลภาวะสูงในตอนผลิตเช่นกัน...
เป้นเรื่องที่กลับกันเลยนะครับ แต่ก็ต้องพิจารณาทั้งคู่

By: retroboy
iPhone
on 12 April 2010 - 23:45 #169856
retroboy's picture

คิด+ ติเพื่อก่อ ผลพลอยได้ ผู้บริโภคทั้งนั้น

By: Aikae
iPhone
on 13 April 2010 - 00:02 #169860

ใช้งานผ่าน ipad อาจจะประหยัดพลังงานทางฝั่ง user กว่าก็ได้นะครับ สำหรับคนที่ใช้งานบ่อยเป็นปกติอยู่แล้ว

มันก็น่าจะพอชดเชยได้อยู่นะ แทนที่จะต้องเปิดคอม เปิดจอ รอบูท

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 13 April 2010 - 00:06 #169861

เช็คเมล์บน iPad ประหยัดไฟกว่าเช็คบน PC นะครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 13 April 2010 - 00:18 #169862

ผมว่า cloud น่าจะมีวิธีการจัดสรรค์พลังงาน ได้ดีกว่านะ
อย่าง Google ไง
ผมว่า เอาการประมวลผลไว้ที่ที่เดียว ดีกว่านะครับ
เพราะทุกวันนี้ CPU ตัวหนึ่งก็กินพลังงานไปเยอะพอสมควร เกือบๆ 200watt เลยทีเดียว (ไม่รวม GPU นะเนี่ย)และเกือบๆ 80watt ขณะ Idle.
การเอาการประมวลผลไว้ที่ Cloud หมายถึงเราสามารถใช้ CPU 20watt สั่ง คำนวนผลลัพธ์ขนาด Tflops. ได้รวดเร็ว บน Cloud เลย (ซึ่ง Cloud จะแบ่งทรัพยากรที่ไม่ใช้ ให้คนอื่น จัดสรรค์อย่างเหมาะสม) และไม่ใช้พลังงาน เมื่อไม่มีการประมวลผล

By: illusion
ContributorAndroid
on 13 April 2010 - 00:11 #169863
illusion's picture

ผมว่าสำคัญที่ท่อนสุดท้ายครับ และก็ดูเป็นการวิจารณ์ที่มีเหตุผลและเป็นทางบวกดี เป็นเรื่องของบริษัทที่ทำคลาวด์ แต่ไม่เกี่ยวกับ apple หรือตัว user ว่าจะซื้อ iPad กันเท่าไร

ถ้าใครอ่านผ่านๆ ก็อยากให้อ่านย่อหน้าสุดท้ายอีกครั้งครับ :)

By: Bluetus
iPhone
on 13 April 2010 - 00:17 #169864
Bluetus's picture

โอ้ - -' คิดไปไกลขนาดนั้นเลยเฮะ..

แต่ถ้า Device ไหนที่ออกมาส่งเสริม Cloud ก็เท่ากับทำให้โลกร้อนมาขึ้น - - หรือเนี่ย...

แต่คิดอีกที เชคเมล ดูหนัง ดู Youtube ผ่าน iPad ประหยัดกว่าเปิด PC ทั้งเครื่องไม่ใช่รึ

อืมแต่ iPad คงเร่งเรื่อง Data ของ Content มากน่าดู (เหมือนตอน iPhone)

แต่จุดยืนของกรีนพีชที่ต้องการบอกคงเป็น การทำให้ Cloud มีประสิทธิภาพและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่ามกที่สุด

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 April 2010 - 00:15 #169865

อยากเห็นการใช้ชีวิตของพวกกรีนพีชจริงๆ

อยากเห็นว่าพวกนี้ ใช้ชีวิตแบบช่วยโลกยังไง

งานนี้เห็นใจแอปเปิ้ลจริงๆ เจอข้อกล่าวหานี้ซวยมาก

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 April 2010 - 00:19 #169867

http://www.youtube.com/user/GreenpeaceVideo

แบบนี้ก็ถือว่ากรีนพีชส่งเสริมให้โลกร้อนมากขึ้นอะดิ ในเมื่อ youtube ก็ใช้ cloud แถมทำให้คนต้องเปิดคอมมาดู vdo ของกรีนพีชใน youtube อีก

By: onimaru
SymbianWindows
on 13 April 2010 - 00:25 #169868

iPad รึ เด็ก ๆ bit torrent ซิครับ นวัตกรรมเพื่อโลกร้อนของแท้ 24/7 ยังกะ 7-11

By: vitnu
iPhone
on 13 April 2010 - 00:33 #169874 Reply to:169868

ใช่เลย ยิ่งคอมสเปคเทพ เอามาโหลดบิท กินไฟสุดๆ

แต่ notebook ผมก็เปิดตลอด 24 ชมนะ ^^

By: Thaina
Windows
on 13 April 2010 - 00:28 #169869

ไม่ใช่สาวก แต่ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวแค่ iPad นะ

ว่ากรีนพีซชักจะไร้สาระไปแล้วครับ

กรีนพีซเคยวิจัยมั้ยครับ ว่าการมาของคอมพิวเตอร์และ IT สามารถลดกิจกรรมปล่อยคาร์บอนลงได้มากเท่าไหร่
เคยวิจัยมั้ยครับว่าการเปลี่ยนการส่งจดหมายหากัน เป็น EMail และข้อความใน Social Network ต่างๆ ลดคาร์บอนได้เท่าไหร่
เคยวิจัยมั้ยครับว่าถ้าคนเราทำงานหรือทำอะไรต่างๆได้โดยไม่ต้องเดินทางไปไหนมาไหน จะลดคาร์บอนได้อีกเท่าไหร่

กรีนพีซกากว่ะครับ
งานนี้ เอาคุณโอโล่ไป t- -t

By: AbandonPhuwan
Android
on 13 April 2010 - 00:35 #169875 Reply to:169869
AbandonPhuwan's picture

อ่านย่อหน้าสุดท้าย "ดีๆ" ด้วยครับ

และถ้าอ่านดีๆ จะเห็นคำว่า "อาจ" อยู่ก่อนทุกคำกล่าวหา

By: Thaina
Windows
on 13 April 2010 - 00:58 #169880 Reply to:169875

ในฐานะผู้มีบารมีอย่างกรีนพีซ ไม่ควรรีบกล่าวใครลอยๆแบบนี้ครับ มันสร้างกระแสแตกตื่นให้คนทั่วไป ที่บางครั้งปล่อยข่าวลือด้วยการฟังอะไรผ่านๆ และตัดต่อสารให้รุนแรงขึ้นแบบปากต่อปาก

หรือต้องรอให้มี NGO ที่ควบคุม NGO ด้วยกัน?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 April 2010 - 05:11 #169923 Reply to:169880
mr_tawan's picture

เอ้อ ... เขาไม่ได้เป็นผู้มีบารมีอะไรนะครับ อันที่จริง ... กรีนพีซก็พูดแบบนี้ทุกครั้งแหละ คือเป็นสร้างกระแสด้านลบให้คนได้คิดดูว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นยังไง แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบหรอกนะครับ

ผมเป็นคนนึงที่บริจาคให้ UNSCR, UNICEF ที่มาเดินขอรับบริจาคตามถนน (ทำบุญโลงศพให้มูลนิธิด้วย) แต่ไม่เคยให้ Greenpeace ครับ เหตุผลก็แค่ไม่ชอบครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 April 2010 - 08:52 #169930 Reply to:169923
McKay's picture

บริจาคให้ผมบ้างสิครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mcimike on 13 April 2010 - 00:51 #169878 Reply to:169869
mcimike's picture

เห็นด้วยครับ กากมาก ๆ

Sorry Greenpeace, you're terribly suck on this issue! :(

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 April 2010 - 00:30 #169871
trufa's picture

เลิกใช้แอร์ที่บ้านก็ลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้เยอะกว่าเลิกใช้ Ipad อีก

แต่ว่ากรูร้อนโว้ยยยย!!!


Happiness only real when shared.

By: PikaJung
iPhoneAndroid
on 13 April 2010 - 00:42 #169876

แน่จริงแจวเรือไปประท้วงเรือล่าปลาวาฬสิ!!

By: TOTEETIME on 13 April 2010 - 00:47 #169877

งานนี้ Apple แพ้หลุดลุ่ยเลยครับ
จำนวน Anti NGO มากกว่า Anti Apple มากมายมหาศาล
จะว่าไป คนรอบข้างที่ผมเจอ ไม่มีใครชอบ NGO เลยซักคน

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 April 2010 - 01:11 #169882
PH41's picture

เป็นคำไทยที่ไม่ชินมาก ชินกับ กลุ่มเมฆมากกว่า

By: tontpong
Contributor
on 13 April 2010 - 01:31 #169884

พอดีดูเรื่องนี้อยู่บ้าง เอามาแชร์แต่ไม่แปลละกัน ใครสนใจจิงๆ ตามลิงก์เลยขอรับ..
http://globalfoundationservices.com/environment/index.html
http://datacenterknowledge.com/inside-microsofts-dublin-mega-data-center/
http://greenm3.com/2008/04/the-manos-tree.html [อันนี้ชอบมาก อึ้ง!!]
http://datacenterknowledge.com/archives/2009/04/29/google-gets-patent-for-data-center-barges/ [อันนี้เสร็จจิงเมื่อไหร่ก็คงอึ้งเช่นกัน]

สรุปว่า DC ตปท เค้าใส่ใจเรื่องการใช้พลังงานมาก รวมถึงน้ำสำหรับหล่อเยนด้วย
ต้นแหล่งพลังงานไฟฟ้าก็เป็นปัจจัยนึงในการเลือกที่ตั้ง DC ไม่ใช่ว่าตั้งที่ไหนก็ได้
ที่ชัวร์ๆ ก็มี Microsoft, Google และล่าสุด Facebook ก็คุ้นๆ ว่าดูปัจจัยนี้เช่นกัน

เรื่องของเรื่อง จะว่าเป็นเค้าคนดีมั้ย แล้วแต่จะพิจารณา.. ที่แน่ๆ ลดต้นทุนได้หลาย
แม้แต่เรื่องต้นแหล่งพลังงานไฟฟ้า เมื่อภาษีคาร์บอนสูงขึ้น เลือกที่ตั้งผิด จ่ายอ่วม
ก็เมื่อใช้ทุนนิยม ก็ต้องใช้ภาษีมาทำให้ "ทุนที่หายไป" กลายเปน "ทุนที่แท้จริง" นิ

ทีนี้แฟนๆ iPad (หรือแม้แต่ I'm PC) ก็คงใช้ cloud ได้อย่างสบายใจกันขึ้นละนะ

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 13 April 2010 - 01:43 #169885
JomMarn's picture

จริงๆก็อาจจะเป็นแค่การสื่อเรื่องการใช้พลังงานโดยการเกาะกระแส iPad เฉยๆละมังครับ

ว่าแต่การอ่านข่าวนี้ก็ทำให้ต้องใช้คอมพิวเตอร์นานขึ้นเหมือนกันนะ ทั่วโลกต้องใช้เวลาอ่านเท่าไร... ไหนจะแสดงความคิดเป็นกันอีก...

By: marchdna on 13 April 2010 - 01:52 #169886

ข่าว นี้ ใคร วิ่งเต๊น เพื่อได้เป็นข่าวรึเปล่า ครับ

By: dokapom
SUSE
on 13 April 2010 - 02:13 #169892 Reply to:169886

5555555++
นั่นซินะครับ ผมเห็นด้วย 55555

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 13 April 2010 - 02:23 #169898

ส่วนตัวคิดว่าใช้กลุ่มเมฆ น่าจะมีการจัดการ และใช้พลังงานน้อยกว่าฝั่ง End User นะครับ

เหมือนกรณีรถยนต์ รถยนต์แต่ละคันปล่อยของเสีย ถ้าเราใช้รถไฟฟ้ามันไม่ปล่อยโดยตรง แต่โรงผลิตไฟสิ ที่ปล่อย แต่รวม ๆ แล้ว ยังไงมันก็น้อยกว่า

By: javaboom
WriteriPhone
on 13 April 2010 - 09:34 #169936
javaboom's picture

เท่าที่ผมทราบ ศูนย์ข้อมูลหลายที่ตอนนี้ก็ตระหนักเรื่องนี้อยู่นะครับ ไม่ว่าจะกูเกิลหรือไมโครซอฟท์ก็แข่งกันเขียวครับ ถ้ามองว่า greenpeace จู้จี้ก็คงใช่ แต่หากเป็นการติเพื่อก่อก็เป็นเรื่องดีครับ ศูนย์ข้อมูลอื่นๆจะได้ขยันกันเขียวครับ แต่ในบางเรื่อง greenpeace ก็เขียวเข้มเกินไปจนขยับไม่ได้ก็มี

ข้อมูลจาก greenpeace ล่าสุดรายงานถึงอุปกรณ์ของบริษัทไหนที่เขียวกว่ากัน (ไม่ได้เจาะที่ศูนย์ข้อมูล)ดูเหมือนว่าพวกผลิตโทรศัพท์มือถือจะเขียวกว่าพวกผลิตคอม


My Blog

By: rabbitch on 13 April 2010 - 11:59 #169976

Chrome OS ก็คงเช่นเดียวกัน เพราะยึดติดกับ Cloud เหลือเกิน

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 April 2010 - 12:47 #169990
nontster's picture

มันก็จริงอย่างที่ Greenpeace พูดนะ นั่นแสดงว่าผลกระทบของการเกิด iPad จะทำให้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีกมาก ค่าไฟ data center นี่ไม่ใช่น้อยๆเลยนะ ส่วนใหญ่เกิดจากแอร์ที่ีเอามาให้ความเย็น

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 13 April 2010 - 15:19 #170023
khajochi's picture

อืม ..​ เป็นการเรียกร้องที่แปลกดี


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 April 2010 - 17:38 #170314
hisoft's picture

ผมว่า ถ้า ChromeOS ออกนะ เละแน่นอน

แต่บางอย่างที่พยายามพึ่งกลุ่มเมฆมากไปมันก็ทำให้โลกร้อนได้เห็นๆ เลยนะ

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 April 2010 - 16:04 #171680
mossila's picture

ผมเห็นด้วยเรื่อง การทำให้เกิดการใช้งาน cloud มาขึ้นนะครับ แต่ว่าเรื่องการใช้พลังงานมากขึ้นอาจจะไม่จริงก็ได้ เพราะว่า การใช้ไฟของ ipad น้อยกว่า pc ทั่วไปอยู่แล้ว และถ้าคนทั่วไปมาใช้ ipad กันมาขึ้น ก็จะลดการใช้ไฟฟ้าในแต่ละครัวเรือนลงได้มาโขเลย, แต่ว่าก็จะมีการกินไฟมากขึ้นที่ ผู้ให้บริการ ซึ่งผู้ให้บริการแม้จะมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น แต่ผมว่าน้อยกว่าการเราตั้ง local server กันเองแน่ๆ แล้วถึงไม่มี ipad โลกก็ต้องโตไปทางนี้อยู่แล้วเป็นเรื่องที่หยุดไม่ได้จริงๆ

ส่วนตัว ผมว่าเราหยุดเรื่องโลกร้อนหรือปัญหาที่กรีนพีชพยายามแก้ไม่ได้แล้ว

By: tontpong
Contributor
on 28 April 2010 - 01:06 #173495 Reply to:171680

จิงๆ กรีนพีชเค้าก้อไม่ได้จะอะไรนักหนาหรอก
แค่อยากให้เราตระหนัก และเราก็ควรตระหนัก

ไม่งั้นต้นทุนที่มองไม่เหน ที่เรายืมธรรมชาติมา
ซักวันเค้าเอาทุนคืน กลายเปนทุนที่มองเหนได้
วันนั้นอ่ะจะหนาว.. แต่โลกร้อน กระเป๋าตังร้อน