Tags:
Node Thumbnail

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post จากฮ่องกงรายงานข่าวว่า ผู้ใช้ iPhone ในฮ่องกงประสบปัญหาว่าฮ่องกงมีความชื้นมากเกินไป จนตัวตรวจวัดความชื้นของ iPhone (ดูภาพประกอบ ผมก็เพิ่งรู้ว่ามี) ฟ้องว่าความชื้นเกินกำหนด และมีปัญหาเรื่องประกันหลุดเพราะแอปเปิลถือว่าเอาเครื่องไปใช้นอกสภาวะที่กำหนด (เช่น ตกน้ำ) ทั้งที่จริงๆ แล้วอาจไม่ได้ทำอะไร

iPhone มีข้อกำหนดว่าใช้ได้ระหว่างความชื้นในอากาศ 5-95% แต่ความชื้นเฉลี่ยของฮ่องกงบางฤดูกาลนั้นสูงกว่า 95% เสียอีก

ตามข่าวมีผู้ใช้ iPhone คนหนึ่งคือ Justin Hayward ประสบปัญหานี้ แม้ว่าโอเปอเรเตอร์ยินดีให้เครื่องใหม่โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง แต่เขายืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิดเงื่อนไข เขาให้สัมภาษณ์ว่า "ไม่เชื่อว่าอุปกรณ์แบบนี้จะขายในฮ่องกงได้"

ความชื้นของเมืองไทยน้อยกว่าฮ่องกงอยู่บ้าง ที่ผมหาข้อมูลได้คือกรุงเทพเดือนสิงหาคม ความชื้นอยู่ระหว่าง 66-87% แล้วแต่ช่วงของวัน

ที่มา - Gizmodo

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 August 2010 - 19:04 #203707
pizzicato's picture

Wow!!


positivity

By: pd2002 on 24 August 2010 - 19:04 #203708

เลนส์ขึ้นรากันพอดี (ถ้าไม่ยัดตู้)

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 August 2010 - 19:15 #203709
totiz's picture

เคยได้ยินว่า ในประเทศร้อนๆ( เช่นไทย ) แค่เอา iPhone ใส่ไว้ในกางเกง
เดินไปเดินมาแล้วเหงื่อออกเยอะๆ ก็มีโอกาสทำให้แดงได้เหมือนกัน

ถ้าเป็นผมนะเซ็งเป็ด ซื้อของมีประกัน แต่ประกันหลุดโดยไม่รู้ตัว

By: dq-pb
AndroidWindows
on 24 August 2010 - 21:19 #203773 Reply to:203709

อย่าว่าแต่ iPhone เลยครับ แทบทุกยี่ห้อเป็นหมด
ยังแปลกใจเลย ว่าไม่มีทางเช็คเรื่องเปียกน้ำ นอกจากไอ้จุดแดงๆ นี่แล้วหรอ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 August 2010 - 19:15 #203710
Perl's picture

มันก็เสียจากการใช้งานปกติหนิ ไปเคลมแล้วยังมีหน้าจะให้บวกตังค์อีก -*-
ลำพังใช้งานปกติจะไม่ให้มีความชื้นได้เลยหรือไง บอบบางซะทุกสภาพการใช้งานเลยจริงๆ
(สงสัยต้องใช้ในอวกาศแทน..)

By: Mon555
iPhoneAndroidBlackberry
on 24 August 2010 - 19:15 #203711
Mon555's picture

ทราบมาบ้างว่ามีจุดทดสอบการตกน้ำนี้ 2 จุดตรงช่องเสียบหูฟังและช่องพอร์ทด้านล่าง ถ้าสัมผัสกับน้ำก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง ก็จะหมดประกันไป...

แต่พึ่งรู้ว่าอากาศชื้นก็มีผล อย่างนี้เอาใส่กระเป๋ากางเกงเวลาเหงื่อออกก็น่ากลัวอยู่สินะ...

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 24 August 2010 - 19:15 #203712
tunnnnnn's picture

ที่มาของ "ฮ่องกงฟุต" ยุค digital....

By: Badru
AndroidWindows
on 25 August 2010 - 01:05 #203842 Reply to:203712
Badru's picture

เป็นโรค iphone เปื่อยหรือเปล่า

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 24 August 2010 - 19:20 #203715
umbrella's picture

อ่านหัวข้อข่าวนี้แล้ว รู้สึกแปลกๆ ว่า เอา iphone เป็นที่ตั้งแล้ว ฮ่องกงซึ่งเป็นประเทศต้องตามมันหรอ

ชิ้นส่วนของ iPhone ทนต่อความชื้นได้ต่ำเกินไปต่างหาก

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 24 August 2010 - 19:23 #203718 Reply to:203715

บางครั้ง ความชื้นเกิน 95% เสียอีก
อ่านข้อความข้างบนนี้ ดีๆครับ

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 24 August 2010 - 19:27 #203719 Reply to:203718
umbrella's picture

ผมอ่านข่าวนี้ตั้งแต่เป็นภาษาอังกฤษแล้วคับ ก็เข้าใจที่เค้าจะสื่อ สิ่งที่ผิดไม่น่าจะเป็นความชื้นของฮ่องกง แต่ผิดที่ตัว iphone ออกแบบส่วนที่อ่อนไหวต่อความชื้นมามากกว่า แล้วทำไมไม่เกิดกับมือถือรุ่นอื่น ผู้ใช้ยังพูดว่า "ไม่เชื่อว่าอุปกรณ์แบบนี้จะขายในฮ่องกงได้" แสดงว่ารุ่นอื่นไม่มีปัญหา แบบ iphone งั้นผมก็พูดถึงแล้ว ว่าปัญหาอยู่ที่ iPhone ไม่ใช่ความชื้นของประเทศที่สูงเกินไป ถึงมันจะสูงมากก็ตาม

By: mk
FounderAndroid
on 24 August 2010 - 19:33 #203720 Reply to:203719
mk's picture

อ้าว ผมเข้าใจว่าเขียนข่าวแถวนี้ ต้องเอา iPhone เป็นที่ตั้งเสียอีก lol

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 24 August 2010 - 19:51 #203735 Reply to:203720
umbrella's picture

ถ้าเอา iPhone เป็นที่ตั้ง อ่านจาก term & condition ตอน Apple ขาย iphone แล้ว กับสภาพอากาศในฮ่องกง งั้น iPhone คงโดนสั่งหยุดขายในเร็วๆ นี้ ถ้าไม่รับประกันมากขึ้นคับ

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 24 August 2010 - 19:35 #203723 Reply to:203719

มันพัง && ใช้ไม่ได้เลย หรือครับ ?

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 24 August 2010 - 19:49 #203733 Reply to:203723
umbrella's picture

มันหมดประกันคับ เครื่องเสียหาย ลองอ่านใน Gizmodo ดูสิคับ แปลเป็นไทยออกมาคนละเรื่องเลย

By: Thaina
Windows
on 25 August 2010 - 00:15 #203833 Reply to:203715

อ่านตอนแรกก็รู้สึกว่า

เออนะ ฮ่องกงมัน Extreme Case มาก ต้องว่ากันอีกที

อ่านความเห็นคุณแล้ว

เออ ให้เป็นความผิดแอปเปิลดีกว่า หมั่นไส้สาวก

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 01:53 #203861 Reply to:203833
umbrella's picture

เห็นด้วยกับ ที่ ฮ่องกงมัน Extreme Case มาก แต่ประโยชน์ของผู้บริโภค ผมว่า apple ต้องรับความเสี่ยงตรงนี้เอง มากกว่าให้ลูกค้าจ่ายค่าซ่อม เพราะเข้าเงื่อนไข ว่าพังโดนผู้ใช้ ทั้งๆ ที่ ผู้ใช้จะหนีไปไหนได้ ประชาชนฮ่องกง ซื้อ iPhone ในฮ่องกง แล้วจะให้ไปอยู่ประเทศอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหรอ

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 24 August 2010 - 19:35 #203724
orpheous's picture

ถ้ามันเรื่องมากงี้ก็โนเกียเถอะ ของเพื่อนตกโถส้วมยังไม่พังเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 August 2010 - 20:53 #203762 Reply to:203724
Perl's picture

ระวังเขาเอาไปทำโฆษณาข่มอีก ฮา...

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 August 2010 - 22:16 #203798 Reply to:203762
neizod's picture

โอ้ย เจอมุกนี้เข้าไป หัวเราะล้่นบ้านเลย 555+

By: jane
AndroidUbuntu
on 25 August 2010 - 08:42 #203887 Reply to:203724
jane's picture

ของผมก็ตก ขณะ ปล่อยระเบิด
เอาไปล้างๆ เป่าให้แห้ง ใช้ได้ปกติ

แต่พอเพื่อนๆ รู้ ไม่มีใครกล้ายืมใช้ ฮ่าๆ

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 25 August 2010 - 10:56 #203916 Reply to:203724
vaLVE's picture

nokia มหานิยม 3310
ตกน้ำบ่อน้ำหยิบขึ้นมาตากแห้ง
เปิดติดเฉย ๆ เลยครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 August 2010 - 11:39 #203936 Reply to:203724

ผมว่าอันนี้หลุดประเด็นนะ ประเด็นคือเรื่องการรับประกัน ไม่ใช่เครื่องพัง เพราะแค่ชื้นจนตัววัดเปลี่ยนสี iPhone หรือยี่ห้ออื่นก็ยังใช้งานได้ ตกน้ำแล้วใช้ได้ก็มี แต่ประเด็นคือ iPhone หลุดประกัน ยี่ห้ออื่นก็มีตัววัดนี้นะ แต่ไม่รู้เป็นยังไงบ้างในฮ่องกง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 24 August 2010 - 19:35 #203725

Gizmodo!!!

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 24 August 2010 - 19:36 #203726
JPorsh's picture

เค้าน่าจะออกแบบให้มันทนต่อความชื่อนมากๆหน่อยเนอะ

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 August 2010 - 19:45 #203730
077023's picture

สักพักโนเกียออกมาบอก "โทรศัพท์ของเราใช้ได้ทุกประเทศ"


もういい

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 24 August 2010 - 19:50 #203734 Reply to:203730
Chiron's picture

+1

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 24 August 2010 - 22:46 #203815 Reply to:203730
lilybluecat's picture

วันถัดมา

Apple - "คุณก็ใช้ประเทศอื่นสิ"
สาวก - "เออ วะ ย้ายประเทศกัน"

ก๊ากกก

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 August 2010 - 23:02 #203823 Reply to:203815

สาวก "ไม่มีใครบังคับคนฮ่องกงใช้นี่ครับ"

By: nunt
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 August 2010 - 23:39 #203828 Reply to:203815
nunt's picture

ขอลี้ภัยออกนอกประเทศ เนื่องจากการพำนักอาศัยในฮ่องกงจะเกิดผลเสียร้ายแรงต่อโทรศัพท์มือถือที่ดีที่สุด (แต่ต้องจับให้ถูกวิธี และบริเวณที่ใช้อากาศต้องไม่ชื้นเกินไป)


ตรงที่มีแสง

By: jane
AndroidUbuntu
on 25 August 2010 - 08:47 #203888 Reply to:203730
jane's picture

Apple จะออก iCity

เป็นเมืองของ Apple ที่ควบคุมทุกๆ อย่าง ตั้งแค่ความชื้นจนถึงความแรงของสัญญาณมือถือ

By: uplink
iPhoneAndroid
on 26 August 2010 - 00:18 #204106 Reply to:203888
uplink's picture

ฮ่าๆๆ
ผมฮาลั่นบ้านเลย...
+10 !

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 24 August 2010 - 20:02 #203740

เป็นเรื่องธรรมดามากครับที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และความชื่นไม่ถูกกัน IPhone หรืออุปกรณ์อื่นๆก็คงมีคู่มือบอกไว้หมดครับว่าใช้ได้ในสภาวะใดบ้าง

งานนี้ผมว่า IPhone ไม่ผิด แต่มันไม่เหมาะกับประเทศนั้นๆ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 August 2010 - 21:19 #203772 Reply to:203740
bahamutkung's picture

เดี๋ยวนี้เวลาซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ผมมักจะเลือกแบรนด์เอเชียเพราะแบบนี้ครับ อย่างน้อยพอจะเชื่อได้ว่าตอนออกแบบหรือคิดเงื่อนไขรับประกัน น่าจะนึกถึงสภาพอากาศแบบเอเชียกันบ้าง

หรือแบรนด์เอเชียก็มีเงื่อนไขแบบนี้?


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: MN on 24 August 2010 - 23:04 #203788 Reply to:203740

Appleผิด เพราะเอาของด้อยคุณภาพมาขาย

edit

ทุกคนผิดหมด iPhoneไม่ผิด

By: Bluetus
iPhone
on 25 August 2010 - 14:01 #203984 Reply to:203788
Bluetus's picture

ดูเหมือนจะหลุดประเด็นนะครับ - -''

นี่มันกรณีเงื่อนไขรับประกัน

ไม่ใช่อากาศชื้นแล้วเครื่องพัง

By: errin on 24 August 2010 - 22:04 #203792 Reply to:203740

ถ้าไม่เหมาะก็อย่าวางขายสิครับ ถ้าวางขายแล้วก็ควรรับผิดชอบ

By: whosomeone
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 24 August 2010 - 22:58 #203821 Reply to:203792
whosomeone's picture

น่าจะเอาไปขายที่ เกาหลีเหนือ โดยเฉพาะเลยนะ
สโลแกน คล้ายๆ กัน "เราถูกเสมอ" "ใครตามเราอยู่ ใครไม่ตามเราก็ไปซ้ะ"

ใครว่า บริษัทเป็น คอมมิวนิสต์ ไม่ได้ ฮาๆๆ

By: enormityboy
iPhone
on 24 August 2010 - 22:55 #203820 Reply to:203740
enormityboy's picture

พยามจะดราม่ารึเปล่าเนี่ย ฮ่าๆ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 August 2010 - 23:03 #203824 Reply to:203740

เทพมาก

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 01:49 #203856 Reply to:203740
umbrella's picture

ผมว่าคุณต้องลองไปอ่านใน term & condition ที่ซื้อจิงๆ แล้วแหละคับ งั้นซื้อมา เครื่องหมดประกันเพราะสภาพภูมิอากาศ งั้นก็แปลว่า มันไม่ถูกคุ้มครองโดนกฏหมายเลยสิคับ งั้นก็ไม่ควรขาย เพราะมันผิดกฏหมาย เค้าจะไม่รับประกันเครื่องที่อยู่ใน ความชื้นเกิด 95% ถ้าทราบว่า ฮ่องกง และโซนจีน มีความชื้นเฉลี่ยเกิน อย่างงี้รัฐบาลก็สิทธิที่จะสั่งห้ามขายในฮ่องกงคับ เพราะมันก็เหมือนสินค้าไม่ผ่าน FCC ของเมกา

หรือไม่ถ้าจะขายก็ต้องรับประกันมากขึ้นคับ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ต้องตกลงกับทางการฮ่องกง ให้เข้าใจ ถึงสิทธิที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 25 August 2010 - 10:59 #203918 Reply to:203856
boatboat001's picture

ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ผมว่าแอปเปิลควรเพิ่มเงื่อนไขรับประกันให้ครอบคลุมกว่านี้ เพราะผู้บริโภคควรได้รับการคุ้มครองครับ
แล้วถ้ายังมีปัญหามากผมก็เห็นด้วยครับว่าไม่ควรนำมาวางขายไปเลย หรือต้องให้รัฐสั่งห้ามขายในประเทศนั้นๆไปเลย
เพียงแต่ผมสงสัยว่า แล้วยี่ห้ออื่นล่ะ? มีปัญหาแบบนี้ไหม? เพราะสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกแทบทุกชิ้นจะมี term & condition เรื่องนี่กันทั้งนั้น

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 12:50 #203958 Reply to:203918
umbrella's picture

อ่านจากคอมเม้นด้านบนของคนอื่นๆ เค้าบอกว่ายี่ห้ออื่นไม่มีตัวตรวจสอบการรับประกันคับ แต่เรื่องที่จะชื้นจนเป็นปัญหาผมว่าก็คงเป็นกันทุกราย ผู้ผลิตคงต้องรับความเสี่ยงนี้ไว้เองคับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 August 2010 - 20:09 #203745

เป็นแบบนี้ตั้งแต่รุ่น 3G แต่เพิ่งเป็นข่าว เพราะปีนี้ชื้นกว่าทุกปีหรืออย่างไรนี่


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 24 August 2010 - 20:11 #203746

เด๋วอีกหน่อยคงตัวกันความชื้นมาขาย

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 24 August 2010 - 21:08 #203767 Reply to:203746
zinazisc's picture

แบบซองๆที่ใส่ในขวดโหลดใช่มะ แต่ทำแพกเกจสวยๆขายแพงๆ

เป็น iDry

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 24 August 2010 - 21:25 #203779
iStyle's picture

เดี๋ยวคงมีเคสที่อุดไม่ให้ความชื้อเข้าที่สองจุดนั้นมาขาย..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 24 August 2010 - 22:16 #203797

มันก็มีกันชื้นทุกรุ่น และจริง ๆ คือทุกยี่ห้อด้วย

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 01:50 #203857 Reply to:203797
umbrella's picture

แต่ apple อ้างจะไม่รับประกันไว้ใน term & condition ทำให้เวลาเกิดปัญหา ลูกค้าต้องจ่ายค่าซ่อมเอง ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในประกัน ตรงนี้ ยอมรับได้มั้ย ถ้าซื้อแล้วมีปัญหานี้ ต้องจ่ายค่าซ่อมเอง ทั้งๆ ที่ใช้งานปกติ คับ

By: dq-pb
AndroidWindows
on 25 August 2010 - 02:19 #203864 Reply to:203857

เคยอ่าน term & condition ของสินค้าอิเล็คโทนิคที่ใช้อยู่บ้างไหมครับ?

มือถือ/อุปกรณ์ยี่ห้ออื่น ก็ระบุเรื่องความชื้นเหมือนกัน ยิ่งถ้าเคยเอามือถือเข้าศูนย์ จะโดนน้ำจริง หรือว่าเหงื่อ ชื้น มันระบุไม่ได้ครับ
ศูนย์ดูแค่ว่า 1.แดง(โดนน้ำเต็ม, โดนความชื้นสะสมไปเรื่อยๆ) 2.ชมพู(กรณีนี้ถ้าไม่ชมพูมากจะรอด) 3.ไม่แดงเอง
ถ้าเสียไม่ว่าจะกรณีไหน แต่ไอ้จุดนี้แดงขึ้นมา แทบจะกลายเป็น User ทำพังเองหมดแทบทุกกรณีเลย

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 03:56 #203870 Reply to:203864
umbrella's picture

ผมว่าคุณลองกับไปอ่านข่าวของ Gizmodo และ สำนักข่าวจีน รายงานดูนะคับ เผื่อจะเข้าใจอะไรมากขึ้น

ไม่ว่าจะมือถือรุ่นไหน ก็ควรจะมีการรับประกันให้ครอบคลุม location เหล่านั้น
ถ้าการรับประกันในด้านความชื้นต่ำกว่าสภาพอากาศของพื้นที่ที่ขาย
ใน เคสนี้ apple จะรับประกัน iPhone ในกรณีที่ใช้ในสภาพอากาศที่ความชื้นในอากาศไม่เกิน 95%
แล้วฮ่องกงเอง ในบางฤดูมีความชื้นในอากาศเฉลี่ยอยู่ที่ 96% และสูงกว่านั้น

ละอย่างงี้ ผมซื้อ iPhone มา แค่เปิดกล่องใช้ สินค้าก็หมดประกันแล้วสิคับ
ปัญหาตรงนี้ ทำให้ลูกค้าพูดออกมาว่า มันไม่ควรจะขายได้ และเมื่อเกิดปัญหาการแค่ความชื้นในอากาศในฮ่องกง ก็ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายค่าซ่อมเอง ทั้งๆ ที่อาจซื้อมาแค่วันเดียว เปิดกล่องและใช้

ถ้ามันไม่มีปัญหา เค้าไม่เอามาลงข่าวหรอกคับ

By: agent5 on 25 August 2010 - 11:14 #203925 Reply to:203870

ถ้าให้เห็นภาพชัดก็ประมาณว่า
รับประกันถ้าอุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ถ้าเกิน แล้วเครื่องเสีย ประกันขาดทันที
แต่ดันเอามาขายในประเทศไทย ประมาณนั้นเลยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 August 2010 - 11:26 #203930 Reply to:203864
lew's picture

มันขึ้นกับนโยบายของศูนย์เองด้วยครับ term พวกนี้เขียนไว้แน่นก็จริง แต่ในทางปฎิบัติถ้าเจ้าหน้าที่ไม่แน่นตาม terms ก็คงไม่มีใครบ่น แถวๆ นี้เองก็ hack โทรศัพท์กันเป็นว่าเล่น เอาเ้ข้าศูนย์เจ้าหน้าที่ก็อาจจะบ่นๆ นิดหน่อยแล้วก็ซ่อมให้

แต่ศูนย์ Apple นั้นขึ้นชื่อมาก ว่าจุดนี้แดงเมื่อใหร่ไม่สนใจเมื่อนั้น ผมไม่ทราบว่าศูนย์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ฮ่องกง (ซึ่งก็มีจุดจับความชื้นแบบเดียวกัน) จะตึงกับ terms พวกนี้มากเหมือน Apple รึเปล่าถึงได้ไม่มีใครมาบ่นกัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 12:55 #203961 Reply to:203930
umbrella's picture

ผมว่าคงต้องมองกันให้ชัดไปที่ เงื่อนไงในการขายด้วยคับ ถ้า terms & condition ในการรับประกัน ขัดกับ สภาพภูมิอากาศประเทศนั้นๆ ผมว่า หน่วยงานรัฐเองน่าจะไม่อนุญาติให้ขาย แต่ถ้าปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ก็ควรจะปรับการรับประกันให้ครอบคลุมมากขึ้นก็เท่านั้นเองคับ ข่าวไม่ได้บอกนะคับ ว่ามือถือรุ่นอื่นๆ มีปัญหาการรับประกันหรือป่าว

แต่ถ้าแค่เปิดกล่อง ตั้งทิ้งไว้ 2 วันแล้ว ความชื้นสูงจนจุดนี้แดงเอง แล้วหลุดประกัน แถมยังต้องจ่ายเงินซ่อมเองอีก ผมว่าอันนี้ผู้บริโภคควรได้รับการคุ้มครองนะคับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 August 2010 - 14:28 #203990 Reply to:203961
lew's picture

ผมเข้าใจว่าการอนุญาตให้ขาย/นำเข้า ไม่มีการรีวิวตัว terms & conditions นะครับ อาจจะดูเรื่องความปลอดภัยและการรบกวนสัญญาณเท่านั้น ข้อตกลงต่อจากนั้นสามารถปรับไปได้ เช่นพวก development kit ที่อาจจะไม่มีการรับประกันเลย เพราะซื้อไปรื้ออยู่แล้ว

กรณีเช่นนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ว่าสัญญาที่ทำขึ้นระหว่างการซื้อขายนั้นเป็นธรรมหรือไม่


lewcpe.com, @wasonliw

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 18:21 #204046 Reply to:203990
umbrella's picture

ผมว่า ก็ต้องให้ทาง apple เองก็ต้องปรับตรงจุดนี้ให้เป็นธรรมกับผู้ใช้มากที่สุดก็พอแล้วคับ ความเสี่ยงด้านนี้ apple ก็คงต้องรับผิดชอบเองนะคับ ผมมองยอ่างงั้น ไม่งั้นลูกค้าก็คงตั้งคำถามอีกว่า มันขายที่ประเทศเค้าได้ไง?

By: pines
Blackberry
on 24 August 2010 - 22:18 #203799

อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ทั่วไปก็ไม่ถูกกับความชื้นอยู่แล้วครับ อันนี้น่าจะเป็นรายละเอียดเงื่อนไขการรับประกันมากกว่า

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 01:50 #203858 Reply to:203799
umbrella's picture

ใช่คับ ใน gizmodo อ้างไว้เช่นนั้น

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 24 August 2010 - 22:27 #203804

ก็เพราะว่ามัน

Designed by Apple in California Assembled in China


iPAtS

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 August 2010 - 23:17 #203826 Reply to:203804
neizod's picture

555+

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 24 August 2010 - 22:50 #203818
JPorsh's picture

อะนะ...มันก็ไมไ่ด้ชื้นทุกวันนี้ ถ้าวันไหนมันชื่นมากๆก็ดูแลเป็นพิเศษหน่อยแล้วกัน

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 25 August 2010 - 00:53 #203839
akirosskira's picture

ในรูปมันiPhone3Gsหนิ

แล้วทำไมเพื่งเป็นข่าวตอนนี้หละ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 August 2010 - 02:06 #203863

iphone = ลูกคุณหนู ??

อยากรู้จังว่า ถ้า apple หันมาผลิต DSLR จะทำได้ทนเหมือนนิกกับแคนนอนได้รึปล่าว
ใครไม่รู้ว่าทนแค่ไหน ลองดูคลิปนี้ http://www.youtube.com/watch?v=D1tTBncIsm8

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 25 August 2010 - 09:04 #203889 Reply to:203863
lilybluecat's picture

ชอบคำว่าลูกคุณหนูมาก เห็นภาพเลยครับ lol

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 August 2010 - 09:34 #203897 Reply to:203863
077023's picture

คำว่า "คุณหนู" นี้ผมฟังแล้วรู้สึกชอบแฮะ
แต่ก็เข้ากับไอโฟนได้ดีเลย

+1


もういい

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 03:58 #203871
umbrella's picture

ถ้าเคยดูหนังจากฮ่องกง คนแก่ๆ ในห้องนอนจะต้องมีเครื่องลดความชื้นในอากาศ ก็เพราะความชื้นในอากาศสูงขนาดนี้นี้เอง มากกว่า 95% ผมว่าอะไรก็พังได้ แต่การรับประกันละ ต้องครอบคลุมด้วย ไม่งั้นก็ไม่ควรขายคับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 25 August 2010 - 10:07 #203901

แบบนี้วันไหนฝนตก ก็ต้องเก็บ iPhone ไว้ในกรุเหรอนี้ (เวลาฝนตกความชื้น 100%)
แบบนี้ไม่ไหวจริงๆแฮะ หรูหราแต่ภายนอก
เวลาจะใช้ก็ต้องคำนึงนั้นคำนึงนี่

By: kurosame
ContributoriPhone
on 25 August 2010 - 10:44 #203912
kurosame's picture

โอ เดี๋ยวนี้ต้องเอา iPhone ใส่ตู้ดูดความชื้นแล้วหรอเนี่ย


{$user} was not an Imposter

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 25 August 2010 - 11:26 #203929 Reply to:203912
lilybluecat's picture

อย่างกับเก็บเลนส์กล้องแหนะ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 August 2010 - 10:58 #203917
khajochi's picture

เอ .. แล้วรุ่นก่อนๆ ไม่เป็นเหรอเนี่ย


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: MrShin
iPhone
on 25 August 2010 - 11:13 #203924

เหมือนหลายคนจะเข้าใจผิดรึเปล่า

กรณีนี้คืออากาศชื้น Indicator จึงบอกว่าเครื่องได้ผ่านสถานะที่มีความชื้นสูงมา ซึ่งอาจหมายถึงตกน้ำมา

ไม่ใช่ว่าเครื่องมีปัญหาเพราะความชื้นนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 August 2010 - 11:28 #203931 Reply to:203924
lew's picture

ผมเข้าใจอย่างนั้นล่ะครับ

แต่ถ้าอยู่ๆ ปุ่มกดไม่ติด แล้วเข้าศูนย์ แต่ indicator นี่มันบอกว่าผ่านความชื้น ก็กลายเป็นว่าศูนย์ไม่รับซ่อมนี่ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 25 August 2010 - 11:29 #203933 Reply to:203924
lilybluecat's picture

ซึ่งอาจจะหมดประกัน เพราะคิดว่าตกน้ำมาจริงๆ

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 25 August 2010 - 18:18 #203962 Reply to:203924
umbrella's picture

เครื่องเค้าไม่เสียหาย แต่พอเป็นแบบนี้ เกิดหลุดประกัน ถ้าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ลูกค้าก็คงไม่พอใจ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 25 August 2010 - 14:12 #203986 Reply to:203924
mementototem's picture

ผมก็คิดแบบนั้นครับ

แต่ในข่าวไม่ได้บอกว่า เครื่องเขามีปัญหาอะไรถึงได้เอาเข้าศูนย์

ประเด็นมันน่าจะอยู่ที่ว่า

เครื่องมีปัญหาเลยเอาเข้าศูนย์ แต่ศูนย์ไม่รับซ่อมให้ฟรีทั้งที่อยู่ในประกัน โดยใช้ข้ออ้างเรื่อง ใช้เครื่องในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม (term & condition)

เขาเลยโวยวายขึ้นมา เพราะเขาใช้งานตามปกติ เพียงแต่สภาพอากาศที่ฮ่องกงมันเป็นแบบนี้เท่านั้นเอง เขาไม่ได้ทำตกน้ำ หรืออะไรทั้งสิ้น


Jusci - Google Plus - Twitter

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 25 August 2010 - 12:51 #203957
MaDCraZy's picture

ใช้ถุงซิบกันน้ำตอนเล่นสงกรานต์ + ซิลิกาดูดความชื้นจากถุงขนม

555+

By: tanapon on 2 February 2011 - 09:27 #255585 Reply to:203957

+1 คิดเหมือนผมเลย

นี่ควรจะเป็นวิธีปกป้อง iPhone ก่อนเข้านอนด้วยนะ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 25 August 2010 - 19:34 #204054
veer's picture

ไประนองอาจจะเดี้ยงได้?