Tags:
Node Thumbnail

ศึกภายในอันยืดเยื้อของวงการจาวา ระหว่าง Apache Software Foundation กับซัน/ออราเคิล ใกล้ถึงจุดแตกหักเต็มที เมื่อ Apache ยื่นข้อเสนอครั้งสุดท้ายให้ออราเคิลยอมปลดเงื่อนไขของจาวาสำหรับโครงการ Harmony มิฉะนั้น Apache จะถอนตัวจาก Java Community Process

Apache มีกรณีกับซันอยู่ก่อนแล้ว 2 ประเด็น คือเรื่องชุดทดสอบ TCK กับเงื่อนไขของซันว่าห้ามใช้ Harmony ในอุปกรณ์พกพา (อ่านรายละเอียดในข่าว IBM กลับลำ ทิ้ง Apache Harmony เปลี่ยนมาหนุน OpenJDK) ตอนแรกออราเคิลสนับสนุน Apache ในเรื่องนี้ แต่พอซื้อซันได้แล้ว ท่าทีก็เปลี่ยนไปเป็นแบบเดียวกับซัน

ตามนโยบายของซันนั้น อนาคตของวงการจาวาจะถูกตัดสินโดยคณะกรรมการของ Java Community Process (JCP) ซึ่งมีตัวแทนจากหลายองค์กรเข้าร่วม ในการเลือกตั้งคณะกรรมการของ JCP รอบล่าสุด Apache ได้คะแนนรับรองถล่มทลาย 95% ในขณะที่นอมินีของออราเคิลอย่างบริษัท Hologic ไม่ได้รับเลือก

ในเร็วๆ นี้ ออราเคิลเตรียมจะเสนอ สเปกของ Java 7 ที่ค้างเติ่งมานานให้ JCP อนุมัติ ซึ่งสเปกนี้เป็นสเปกที่ยังไม่แก้เงื่อนไขให้เป็นแบบที่ Apache ต้องการ ดังนั้น Apache จึงใช้โอกาสที่มีเสียงสนับสนุนจากวงการจาวาอย่างมาก ประกาศให้สมาชิก JCP โหวตค้านร่างมาตรฐาน Java 7 ของออราเคิล

เหตุผลของ Apache ก็คือการแสดงความกดดันไปยังออราเคิลให้แก้เงื่อนไขของจาวานั่นเอง และถ้าเกิดว่าร่างนี้ผ่านโหวตของ JCP ทางฝ่าย Apache ก็ขู่ว่าจะถอนตัวออกจาก JCP ด้วย (เป็นสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2000 และยังไม่เคยมีสมาชิกรายใดถอนตัวมาก่อน)

ตอนนี้ชะตากรรมของวงการอยู่ในมือของออราเคิลแล้ว ถ้าเลือกที่จะเดินหน้าต่อด้วยนโยบายเดิม เราคงได้เห็นการ fork เป็นแน่แท้

ที่มา - The Register, IT World

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaina
Windows
on 11 November 2010 - 00:36 #230899

การเมืองมาก
ตีกันแบบนี้ดีไม่ดีจะแพ้ .NET Mono เอานะเออ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 01:15 #230913 Reply to:230899
bow_der_kleine's picture

ฝั่ง .NET Mono ก็สถานการณ์ไม่ได้ดีกว่ากันมากครับ ที่ Mono อยู่รอดมาได้โดยไม่โดนฟ้อง คาดว่าเป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่าง Novell กับ Microsoft ครับ ทำให้ Mono ไม่ได้รับความนิยมมากนักในโครงการ open source

By: mk
FounderAndroid
on 11 November 2010 - 07:45 #230950 Reply to:230913
mk's picture

ถ้าผมเป็นไมโครซอฟท์จะฉวยโอกาสนี้ขยาย .NET/Mono ให้ขึ้นมาแข่งเลยนะ อาจจะซื้อ Novell เพื่อเอา Mono เลย

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 08:51 #230964 Reply to:230950
bow_der_kleine's picture

ผมว่ายิ่งไมโครซอพท์ซื้อโนเวลเอาโมโน คนอาจยิ่งคิดหนัก เพราะกลายเป็นว่าไมโครซอพท์ควบคุมทุกอย่างได้ ยิ่งพวกโครงการโอเพนซอร์สไม่ต้องพูดถึง ตอนนี้ผมคิดว่ามีคนระแวงโมโนระดับนึง หากดูจำนวนโครงการโอเพนซอร์สของโมโน (http://mono-project.com/Software) เทียบกับ Vala (http://live.gnome.org/Vala/Documentation) จะเห็นว่าจำนวนโครงการของ Vala เริ่มแซงแล้วทั้งที่ Vala เพิ่งเกิด ยังไม่ออกรุ่นเสถียรด้วยซ้ำ ซึ่งมีสาเหตุอื่นก็เป็นได้ เช่น โมโนไม่อัพเดทเว็บไซท์, พวกโครงการโอเพนซอร์สชอบ native มากกว่า หรือ Vala เข้ากับ GObject ได้ดีกว่า แต่โดยส่วนตัว ผมว่า Patent ของ MS น่าจะมีผล

แม้ว่าเรื่อง Patent จะมีผลกับบริษัทที่ใช้ .NET น้อยกวว่า แต่อดีตก็เริ่มทำให้หลายคนรู้ว่า มีโครงการโอเพนซอร์สรองรับมันอุ่นใจกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 11 November 2010 - 08:59 #230968 Reply to:230964
mk's picture

ช่องว่างสำคัญในตอนนี้คือเรื่อง comparability ครับ โดยเฉพาะบนสายของยูนิกซ์ที่จาวากำลังจะแตก

ถ้าผมเป็นไมโครซอฟท์ แล้วจะเอาจริงๆ นะ ก็ต้อง

  1. เปลี่ยน Mono เป็น .NET for UNIX (หรือจะใช้วิธี certify ก็ได้) ทิ้ง Mono Stack ให้หมด ส่งคนไปทำ .NET stack ให้เท่ากับแพลตฟอร์มอื่น
  2. ประกาศ public declaration ว่าจะไม่ฟ้อง patent ของ Mono
  3. (อาจจะ) โอเพนซอร์ส .NET ด้วย permissive license

ทางแก้ไม่ยาก ทำได้เลย ปัญหาคงเป็นเรื่อง mindset มากกว่า

By: Thaina
Windows
on 11 November 2010 - 09:05 #230970 Reply to:230964

ผมเห็นด้วย
ผมว่าการที่ MS ปล่อยให้ Mono เป็นเอกเทศมันทำให้ดูเปนคนใจกว้าง
ถ้ามีการโฆษณาให้ถูกจุดคนน่าจะไว้ใจ Mono มากขึ้น (ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าทีม Novell อ่อนโฆษณาชะมัด)

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 09:30 #230983 Reply to:230964
bow_der_kleine's picture

ตอบสองคนข้างบน

หาก MS จริงใจทำอย่างคุณ mk ว่ามา ผมว่ามันจะดีต่อ MS มาก ๆ เพราะเอาเข้าจริง ตัวภาษาคงขายได้ไม่มาก แต่การทำอย่างนั้น MS จะได้ใจคนจำนวนมาก แล้วก็ทำรายได้จากสิ่งแวดล้อมของ .NET ได้มหาศาล และจากการสังเกตุการณ์ ผมว่า MS เข้าใจโอเพนซอร์สมากขึ้น และรู้จักใช้โอเพนซอร์สให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจตัวเอง

แต่ปัญหาคือ คนก็จะใช้ซอพท์แวร์ของ MS บน Linux ได้ง่ายขึ้น ทำให้คนย้ายมาใช้ Linux ง่ายขึ้น อันนี้ MS อาจขมขื่นเล็กน้อย และผมมองว่าเป็นเหตุผลหลักที่ทำไม MS ไม่กระโดดเข้ามาร่วม Mono อย่างจริงจัง

By: Thaina
Windows
on 11 November 2010 - 09:37 #230987 Reply to:230983

อันนี้ผมก็เห็นด้วยว่าไมโครซอฟท์ไม่อยากจะให้คนย้ายไปลินุกซ์
แต่ผมกำลังคิดอยู่ว่าไมโครซอฟท์น่าจะขาย Office for Linux และโปรแกรมอื่นๆได้มากกว่าหรือเปล่า

รวมถึงการใช้บริการ Azure ผ่าน Mono จาก Linux

จะได้กำไรมากกว่ามั้ย?

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 09:44 #230989 Reply to:230987
bow_der_kleine's picture

อันนี้ก็ต้องชั่งน้ำหนักครับ แต่ผมว่า MS กลัว Linux อยู่พอสมควร หากวันนึง Linux มีส่วนแบ่งในตลาด Desktop เกิน 10% เมื่อไร วันนั้น MS จะเสียอาณาจักร Desktop ของตัวเองไป แต่ผมว่ายาก ต่อให้โปรแกรมบนโลกนี้ทุกโปรแกรมรันบน Linux ได้ก็ตาม

แต่ที่น่ากลัวกว่า Linux คือ Android นี่แหละ ซึ่งจริง ๆ มันก็คือ Linux อยู่ดี

By: mk
FounderAndroid
on 11 November 2010 - 12:44 #231056 Reply to:230983
mk's picture

ปัญหาใหญ่ของ MS คงไม่ใช่เรื่อง product ตัวใดตัวหนึ่งครับ แต่เป็นเรื่องการคง mindset เดิมในอุตสาหกรรมที่กำลังเปลี่ยนมากกว่า

By: jax_mam_kong
AndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 07:54 #230952 Reply to:230899

มองส่วนตัวแบบยังอ่อนต่อโลก และ .NET Mono ผมยังคิดว่ามันยังอ่อนไปพอที่จะต่อกรกับ java ในพวก UNIX, Linux ถ้า Mono ใช้โอกาสนี้ให้ดีก็มองเห็นอนาคตเหมือนกัน
ป.ล ดูเหมือนคุณ Thaina จงเกลียดจงชัง Java มากเลยนะครับนี่ เห็นเชียร์ .NET ออกหน้าออกตาดี :)

By: Thaina
Windows
on 11 November 2010 - 09:21 #230978 Reply to:230952

ผมเกลียดจาว่าเพราะไคลเอนท์แมชชีนมันช้าครับ
และที่เกลียดมากคือคดีที่ซันฟ้องไมโครซอฟท์ ที่เพิ่มฟีเจอร์เข้าไปใน JVM ที่ไมโครซอฟท์ทำเอง

ที่แย่คือมีคนพยายามบอกว่า
จาว่าเร็วส์
จาว่า Run ได้ Anywhere
จาว่าเมพ ทุกคนจงชาบู อูรา อูรา

เขียนไคลเอนท์ ใน Windows ผมว่า .NET ชนะได้แน่
หรือเขียนไคลเอนท์ใน Linux ผมก็ยังคิดว่า Mono ก็ไม่แพ้หรอก

ครับ ผมเห็นด้วยว่าถ้า Mono รู้จักเล่นเกมฟีเจอร์มากกว่านี้ ก็คงจะเข้ามาเสียบแทน Java ใน Linux ได้แน่
ปัญหาคือ ถ้าไม่มีใครใช้ Mono เอาแต่ใช้ Java แล้ว Novell ก็คงลำบากใจที่จะทำ Mono
ผมเชื่อว่า Mono ยังมีศักยภาพดีกว่า Java ที่ไม่พัฒนาประสิทธิภาพเลย(อาจจะพัฒนาแล้วใน Server แต่ผมว่ามันไม่พัฒนาเลยใน PC หรือในโทรศัพท์)

จุดประสงค์ของผมคือให้คน PC ใช้ Mono เขียนไคลเอนท์แทนจาว่า
พูดอย่างหยาบคายเลยว่า ใน PC จาว่ากากส์ โปรแกรมจาว่าที่ตอนนี้ผมฝืนทนใช้อยู่มันกากส์สิ้นดี ทั้งช้า ทั้งค้าง
ก็ยังมีคนโฆษณาว่า Java เร็วส์ ดึงโปรแกรมเมอร์ฝั่ง Client ไปใช้ Java เพราะเชื่อว่ามันเร็ว(ตรงไหน?)
ผมก็เลยขอมั่งว่า
(อย่างน้อย).NET(ก็เคย)เร็วส์ กว่า

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 11 November 2010 - 10:26 #231003 Reply to:230978
mementototem's picture

จาว่าเร็วส์
จาว่า Run ได้ Anywhere
จาว่าเมพ ทุกคนจงชาบู อูรา อูรา

ผมนึกว่า เขาประชดนะเนี่ย


Jusci - Google Plus - Twitter

By: rerngrit
Android
on 11 November 2010 - 12:16 #231047 Reply to:231003

จาก จาวาเร็วส์ มันเริ่มมีติ่งงอกออกมาเรือยๆ ได้ด้วยแฮะ ฮาเงิบ

By: mk
FounderAndroid
on 11 November 2010 - 12:46 #231057 Reply to:230978
mk's picture

ผมกลับมองว่า Mono แทบไม่มีอนาคตเลยนะครับ คือการสร้างแพลตฟอร์มลักษณะนี้มันต้องใช้กำลังคนกำลังเงินพอสมควร และน่าจะจบลงด้วยการเป็นแค่ niche แบบปัจจุบัน สำหรับคนที่อาจจะต้องรัน .NET ขนาดไม่ใหญ่มากบนยูนิกซ์

By: jax_mam_kong
AndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 13:16 #231077 Reply to:230978

อาจจะจริงอย่างที่คุณว่าครับ เรื่องบูชา Java มากไป (คนอาจหมั่นไส้) ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากการ บูชา .NET ผมทำงานก็ใช้ทั้ง .NET และ Java ซึ่งก็มองว่าไม่มีใครดีไปหมด ทำได้ทุกอย่างเท่าไร เหมือนเป็นเครื่องมือหากินเท่านั้นเอง (หรือผมใช้มันได้ไม่เก่งพอเอง ~:: )
การที่จะให้คนไปใช้ Mono นั้นลูกค้า ก็ต้องได้รับความมั่นใจพอสมควรว่า สามารถทำให้ธุรกิจเค้าไปต่อได้ ซึ่งถ้า Mono ทำตรงนี้ได้ผมว่าใครๆ ก็ไปใช้ครับ มันจะบังคับให้ Dev ไปทำ Mono เองโดยไม่ต้องมีใครมาบังคับ ตลาด UNIX , Linux ที่ Java ครองอยู่ผมคิดว่ามันก็ยังคงอยู่ได้อีกสักพักใหญ่ ๆ ถึงแม้เราจะบ่นว่า Java ช้า Java กาก แต่คนมีสิทธิ์ ตัดสินใจ รวมคนขาย Solution อย่าง Oracle , IBM etc ก็ยังคงขายโปรดักที่พ่วง Java มาด้วย

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 11 November 2010 - 13:52 #231094 Reply to:230978
joomla's picture

+1 เห็นด้วยทุกบรรทัดเลยครับ ผมก็ทนใช้จาวา ช้ามาก เหงือกแห้ง

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 17:35 #231172 Reply to:230978
netfirms's picture

ไม่รู้ว่าเร็วหรือไม่เร็ว ก็แค่เขียนโปรแกรมแบบ Console รันบน Unix และ Linux แล้วมันเขียนง่ายกว่าและเขียนได้เร็วกว่าก็เลยใช้ก็แค่นั้น แต่ถ้าเขียนแบบ GUI มันก็ค่อนข้างช้าแต่ก็ต้องใช้เพราะมันไม่ต้องไปซื้อลิขสิทธิ์อะไรอ่ะครับ

By: hus
In Love
on 11 November 2010 - 17:43 #231174 Reply to:230978

ท่าทางจะเกลียดเอามากๆ นะครับ เรื่อง GUI บน Java นี่
ผมก็เซ็งมันเหมือนกัน ดีที่งานไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับมันเท่าไหร่
ถึงอย่างไรผมว่ามันคงมีดีในตัวของมันเอง เพียงแต่ผมไม่ชอบ
วิธีการออกแบบ การใช้งานที่ยืดหยุ่นแต่ก็แลกมากับความยากของมัน
และที่แย่ที่สุดคงจะเป็น applet ที่ค้างได้ใจแม้ว่าจะเป็น
โปรแกรมง่ายๆ เช่น demo ของมันก็ตาม

PC นี่หมายถึง อะไรครับ หมายถึง Windows หรือปล่าว
หรือ Personal Computer?

มันก็มีทั้งที่ชมและที่โจมตีและครับ เป็นธรรมดา
ไม่มีอะไรที่ดีที่สุดในทุกๆเรื่อง
ประสบการณ์ส่วนตัวของคนๆนึงอาจจะรู้สึกแย่ๆกับสิ่งๆนึง
แต่สิ่งเดียวกันนั้นอาจจะเป็นที่ประทับใจของใครอีกคนนึงได้ครับ
เหมือนเศษกระดูกในจานข้าวหมา เหมือนขนมปังขึ้นราในบ่อปลา

By: SouLsKi on 12 November 2010 - 12:18 #231363 Reply to:230978

ผมไม่เห็นด้วยกับเรื่อง Java client ช้าผมเคยทำ Java client ด้วย swing โดยที่ หน้าหนึ่งหน้ามีรายละเอียดพอสมควรมันว่ามันก็ยังรันได้เร็ว ok อยู่ แล้วอีกอย่างหนึ่งเขียน Swing อาจจะดูเหมือนยากแต่ถ้าได้ลองจับซักพักจะรู้ว่ามันไม่ได้แย่อย่างที่คิดด้วยซ้ำ Swing มีระบบการจัดระเบียบ layout ที่ดีพอจะไม่ต้องพึง Visual ลากแปะ

โดยปรกติแล้ว ๋Java ก็ไม่ได้มุ่งตรงไปที่ Client มากนักอยู่แล้ว (ในมุมมองผม) ยังไงตอนนี้ให้ตายผมก็ไม่เชื่อว่า Mono จะสามารถตี Java ได้เพราะ Framework ที่ใช่ Develop Web ทางฝั่ง Java ก็มีทางเลือกให้มากกว่าและค่อนข้างยีดหยุ่นกว่า(ในความคิดผม) .NET และด้วยความน่าเชื่อที่ผมพูดแล้วมุมของ Java กับ Mono ไม่ใช่ .NET กับ Java. Java มีมากกว่า Mono พอสมควรละผมว่า

แต่ละคนก็มีดีคนละอย่างไม่มีทางที่ภาษาใดภาษาหนึ่งจะทำได้ดีทุกอย่างอยู่แล้ว

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 00:37 #230900
netfirms's picture

Oracle น่าจะไม่ยอมหรอก และคงต้องมีการ Fork เป็นแน่แท้

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 01:16 #230914
bow_der_kleine's picture

แล้วสิ่งที่ GNU กับ Debian กังวลเกี่ยวกับ Java ก็เป็นจริงสินะ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 November 2010 - 01:32 #230918
Meow-Meow's picture

ถ้า Apache ถอนตัวจริงรับรองว่ากระทบลูกค้า Oracle แน่ๆ

หลายระบบที่ทำงานอยู่บน tomcat เปนหลัก แถม plug-in ของ tomcat มีมากมาย ...

ผมไม่แน่ใจว่า Oracle/Sun จะมี webserver อื่นที่จะมาแทน Tomcat ได้หรือไม่


Destination host unreachable!!!

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 November 2010 - 01:51 #230922 Reply to:230918
lew's picture

มีครับ แต่ขายนะ....


lewcpe.com, @wasonliw

By: ZhugeLiangVI
Android
on 11 November 2010 - 02:28 #230926 Reply to:230918
ZhugeLiangVI's picture

เข้าใจว่าส่วนใหญ่ Products ของ Oracle นั้นไม่น่าจะใช้งาน Tomcat เป็น Web Server หลักครับ

By: akira on 11 November 2010 - 02:57 #230930 Reply to:230918

ตอนนี้เป็น Oracle WebLogic แพงด้วย แต่ถ้ากระเป๋าเบาหน่อยก็ Oracle iAS แต่ตัวหลังไส้ในก็ WebLogic Standard

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 November 2010 - 06:37 #230937 Reply to:230918
tekkasit's picture

Oracle มีกลุ่ม JEE Application หลายตัวครับ ทั้งสาย WebLogic, iAS (ที่ใส้เป็น WebLogic แต่จำกัดความสามารถให้เท่ากับ iAS เดิม) รวมไปถึงสาย GlassFish อีกด้วย

By: hus
In Love
on 11 November 2010 - 17:51 #231176 Reply to:230918

ถอนตัวออกจาก JCP แต่ไม่ได้จะหยุดโครงการ Tomcat นี่ครับ หรือมันเกี่ยวข้องกัน
ถึง Apache หยุดโครงการ Tomcat แต่ผมว่า fork ต่อได้ง่ายด้วยเพราะ license มัน
จริงๆ มีตัวฟรีในตลาดอีกหลายตัวเช่น Glassfish (Web profile),
Resin, Jetty, JBoss ซึ่งใช้งานได้ดีทุกตัวครับ แต่สำหรับ extension ที่เฉพาะเจาะจง
ไปกับตัว server คงต้องเขียนใหม่ครับ

By: hunterpooh
AndroidUbuntuWindows
on 11 November 2010 - 07:50 #230951

ถ้า apache ถอนตัวนี่ผมคงค้องถอนด้วย

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 11 November 2010 - 08:32 #230957

Fork ไปเลย Apache ก็มาทำภาษาใหม่ structure ก็คล้ายๆ java แต่ framework เปลี่ยนไปก็สิ้นเรื่อง ไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่านะ 55 พูดไปงั้นๆ แหละ แต่ถ้าทำได้ developer ก็ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้รูปแบบภาษามาก ทำตัวเป็นนัก copy ที่ดีเหมือน ms ซิ เห็นไหม C# เหมือน java ยังกะลูกแกะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 11:02 #231025 Reply to:230957
mr_tawan's picture

ผมว่า Fork แต่ตัว Runtime/Library ก็พอแหล่ว ภาษาคงเดิมไว้ (หรือ ดัน string ลงมาเป็น premitive ก็ดีนะ) น่าจะมีประโยชน์กว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ZhugeLiangVI
Android
on 11 November 2010 - 12:13 #231046 Reply to:231025
ZhugeLiangVI's picture

รบกวนช่วยอธิบายว่า String เป็น Primitive แล้วจะมีประโยชน์ยังไงเหรอครับ

By: mk
FounderAndroid
on 11 November 2010 - 12:47 #231058 Reply to:231025
mk's picture

ถ้า fork มันน่าจะจบลงด้วยการเป็น Java Platform อีกตัวที่ทำงานร่วมกันกับตัวเดิมไม่ได้น่ะครับ คงไม่ถึงกับแยกไปเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 11 November 2010 - 16:53 #231154 Reply to:231025

JVM Fork ได้หรอ ผิดสัญญานิ มันไม่ใช่ Opensource นะ
Davik เป็น JVM ไหม
Harmony ล่ะ มี JVM ที่ทำเองไหม

IBM มี JVM ของตัวเองที่ผ่าน TCK แล้ว จึงไม่ผิด

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 11 November 2010 - 08:35 #230959

ผมละไม่ชอบมากไอ้โปรแกรมหรือภาษาที่บอกว่าฟรีตอนแรกแล้วมาไม่ฟรีตอนหลังนี่ แต่ IDE นี่จะฟรีหรือเปล่าผมถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

By: kobkrit
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 November 2010 - 08:38 #230960
kobkrit's picture

fork ไปเลยครับ
แล้วผมก๋จะตาม Apache ไปด้วย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 November 2010 - 11:54 #231040 Reply to:230960
lew's picture

fork ไม่ได้ครับ

ติดสิทธิบัตร Java


lewcpe.com, @wasonliw

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 11 November 2010 - 08:47 #230962
LuvStry's picture

evil oracle =_=

เป็นพ่อบุญธรรมที่ใจร้ายเหมือนในหนังเลยครับoracle เนี่ย


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 11 November 2010 - 09:02 #230969
greendog's picture

ช่วงนี้เรียกชื่อตอน Revenge of the Sith หรือเปล่าครับ เหอๆ (ล้อเล่นขำๆ)

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 09:36 #230986 Reply to:230969
bow_der_kleine's picture

Oracle : "I am your stepfather! (breath, breath)"
Java : "Noooooooooooooooooooooo!!!"

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 11 November 2010 - 10:34 #231010
khajochi's picture

Java เร็ว !! ... หมายถึงมีโอกาสดับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 November 2010 - 11:07 #231028
panther's picture

จาวาดับก็กลับไปเขียน C++ ไม่ก็ PHP หรือเบื่อ JVM ก็ไปลอง erlang แทน แต่คงไม่เลือกเข้าไปสังกัดทาง MS แน่นอนสำหรับผม

ปล..Go ของกูเกิลอาจจะได้เกิดตอนนี้ก็เป็นได้ :P

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 11 November 2010 - 16:56 #231156 Reply to:231028

เด็กแว้น: ภาษา D ซิเพ่

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 13:28 #231081

ผู้บริโภคอย่างเราๆไม่กระทบ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 November 2010 - 17:10 #231160
darkleonic's picture

ผมก็อยู่กับ PHP ต่อไปละกัน


I need healing.

By: paepod on 12 November 2010 - 19:11 #231422

ยังไงก็แล้วแต่ Java อย่าตายนะผมชอบอะ