Tags:
Topics: 

และที่ว่าทำลายนี่ก็คือทำลายจริง ๆ ครับ จากเอกสารล่าสุดของกระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักร ถ้าพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน ค.ศ. 2010 ได้รับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศบังคับใช้เมื่อไร กระทรวงฯ ก็จะดำเนินการกำจัดฮาร์ดแวร์ที่เคยเก็บข้อมูลบัตรประชาชนทิ้งทั้งหมด

ระบบบัตรประจำตัวประชาชนของอังกฤษนั้นเป็นแบบสมัครใจ (voluntary) คือใครอยากมีก็สมัคร แต่มันก็ยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นการรุกล้ำเสรีภาพประชาชน รัฐบาลชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งในปีนี้จึงแก้ไขพระราชบัญญัติเดิม แล้วประกาศยกเลิกระบบนี้ทั้งหมดภายในสิ้นปี

บัตรประชาชนของอังกฤษนั้นเก็บข้อมูลมากมายตั้งแต่ชื่อยันลายนิ้วมือ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เอาไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายมาก ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ถูกเก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลกลางแห่งเดียว แต่ถูกทำสำเนากระจายไปที่สำนักงานหนังสือเดินทาง และสนามบินบางแห่ง ทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมย แต่แค่การสั่งลบไฟล์ข้อมูลอาจจะไม่ปลอดภัยเพียงพอ กระทรวงฯ เลยวางแผนที่จะทำลาย (ข่าวใช้คำว่า shred) ทั้งเอกสารกระดาษ ฮาร์ดดิสก์ เทปแบ็กอัป และเครื่องเซิร์ฟเวอร์

อย่างไรก็ตาม จะยังมีการทำสำเนาเก็บไว้หนึ่งแห่ง คือที่ศูนย์สำรองข้อมูลเพื่อภัยพิบัติ และจะยังเก็บข้อมูลของผู้ต้องสงสัยในอาชญากรรมไว้อยู่เพื่อประโยชน์ในการสืบสวน

บางประเทศก็เห็นว่าคนต้องไม่ถูกตีตราลงหมายเลขเหมือนปศุสัตว์ ลงทุนขนาดนี้เพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัว แต่บางประเทศก็มีนโยบายบัตรประชาชนตั้งแต่อายุหนึ่งขวบ

ที่มา - BBC
รูปจาก ZapTheDingbat CC-BY-2.0

Get latest news from Blognone

Comments

By: lancaster
Contributor
on 11 November 2010 - 00:40 #230902

เค้า identify คนกันยังไงหว่า

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 00:44 #230905 Reply to:230902

เท่าที่อ่านดู ส่วนมากใช้พาสปอร์ต ไม่ก็ใบขับขี่ มีบัตรที่แค่เอาไว้รับรองอายุ คืออยากมีก็ทำได้ บัตรประชาชนมันไม่จำเป็นอยู่แล้วปะ

By: lancaster
Contributor
on 11 November 2010 - 00:55 #230908 Reply to:230905

ที่สงสัยคือจะรู้ได้ไงว่าข้อมูลไม่มั่ว อย่างทำใบขับขี่แล้วบอกชื่ออื่นไป ไม่มีบัตรประชาชนมา identify พาสปอร์ตก็ยังไม่มี แบบนี้จะกลายร่างเป็นอีกคนได้เลยรึเปล่า หรือจริงๆแล้วก็ยังมีการเก็บข้อมูลกลางไว้อยู่สักที่เพื่อใช้ในจุดนี้ (ดูเหมือนศูนย์สำรองข้อมูลภัยพิบัติไม่น่าจะเป็นข้อมูลที่เรียกใช้ได้ง่ายๆ)

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 01:26 #230917 Reply to:230908

เราเข้าใจว่า default มันควรจะเป็นไม่มีใครรู้ข้อมูลเรานะ อย่างเรื่องใบขับขี่ จากอันนี้ เขาว่าใช้พาสปอร์ต ไม่ก็ใช้สูติบัตรคู่กับหลักฐานการเรียนหรือทำงาน คือมันไม่ควรมีบัตรหรือเลขใบเดียวที่เชื่อมโยงตัวบุคคลกับทุกสิ่ง แต่ต้องการใช้งานอะไรก็ไปสร้างตัวตนในการใช้งานนั้น

เรื่อง identity theft นี่ ถ้าบัตรใบเดียวเก็บข้อมูลทุกอย่าง มันก็น่าจะปลอมกันง่ายขึ้นไปอีกนะ

By: lancaster
Contributor
on 11 November 2010 - 02:39 #230929 Reply to:230917

พอเข้าใจละครับ คือจริงๆ ก็ต้องมีหลักฐานบางอย่างอยู่ เอาไว้ใช้ create identity ได้ เพียงแต่ไม่ได้มี key ที่สามารถเชื่อมโยง identity ทุกอันเข้าด้วยกันได้ อะไรทำนองนี้ใช่ปะครับ

ส่วนเรื่อง identity theft ผมว่าถ้าบัตรใบเดียวที่มันมีหน้ามีมีลายนิ้วมืออะไรงี้ด้วย มันน่าจะปลอมกันยากกว่าการไม่ต้องมีบัตรนะครับ (เรื่องลายนิ้วมือ assume ว่าได้ใช้งานข้อมูลข้างในจริงๆนะครับ - -")

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 20:40 #231204 Reply to:230929

คิดว่าบัตรใบเดียวแทนสิทธิ์ทุกอย่างจะทำให้ identity theft ง่ายขึ้นนะ เพราะพอมีเอกสารที่สะดวกอย่างนั้น บริการทั้งหลายไม่ว่ารัฐหรือเอกชนก็จะกำหนดให้ใช้เอกสารนั้นอย่างเดียว ข้อมูลจำนวนมากก็จะถูกโยงรวมศูนย์กับแค่ตัวเลขไม่กี่ตัวหรือแค่บัตรใบเดียว ปลอมอย่างเดียวใช้ได้ทุกอย่าง (บัตรของอังกฤษก่อนถูกยกเลิกก็ถูกปลอม)

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 11 November 2010 - 01:36 #230919 Reply to:230908
chayaninw's picture

อ่าว แล้วขั้นตอนการทำบัตรประชาชน มันมีอะไรต่างล่ะครับ ตอนทำบัตรประชาชนใบแรก คุณก็ไม่เคยมีบัตรประชาชนมาก่อนเหมือนกันนี่

By: lancaster
Contributor
on 11 November 2010 - 02:34 #230928 Reply to:230919

ก็แค่ครั้งเดียวนี่ครับ แต่เคสข้างบนดูเหมือนจะปลอมได้ตลอดเวลาเลย

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 11 November 2010 - 08:20 #230955 Reply to:230928
chayaninw's picture

ยังไงครับ

คือ ประเทศส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะมีนโยบายเรื่อง national ID ยังไงก็ตาม (ประเทศที่มีกับประเทศที่ไม่มี ก็จำนวนพอๆ กัน) สุดท้ายก็จะมีรูปแบบของ government ID แบบใดแบบหนึ่งอยู่ดี

ถ้าการทำ national ID ไม่มีปัญหา ทำไมการทำ ID ประเภทอื่นๆ (บัตรประกันสุขภาพ, ใบขับขี่, หนังสือเดินทาง, ฯลฯ) ถึงจะต้องมีปัญหา?

ถ้าทำใบขับขี่ครั้งแรกได้ (เหมือนทำบัตรประชาชนครั้งแรกได้) ทำไมครั้งต่อๆ ไป ถึงจะมีปัญหาล่ะ?

By: lancaster
Contributor
on 11 November 2010 - 12:48 #231059 Reply to:230955

(ในไทย) พอมีบัตรประชาชนแล้ว ไปทำอะไรมันก็มีรูปใน db หมดนะครับ

ที่พูดกันอยู่คือเรื่องอังกฤษไม่มี id อะไรเลยไม่ใช่เหรอครับ?

By: mokin
Contributor
on 11 November 2010 - 16:12 #231142 Reply to:230919
mokin's picture

ทำบัตรประชาชนในไทยครั้งแรกต้องเอาผู้ปกครองหรือและใบทะเบียนบ้านไปยืนยันไม่ใช่หรือครับ ก็มีสิ่งที่พอจะยืนยันความมีตัวตนที่ถูกต้อง

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 20:04 #231200 Reply to:231142

ตอนผมทำครั้งแรก ผมไปคนเดียวนะ แค่เอาทะเบียนบ้านไปด้วยอันเดียว

By: mokin
Contributor
on 17 November 2010 - 23:02 #232958 Reply to:231200
mokin's picture

เอาผู้ปกครอง หรือและ ใบทะเบียนบ้าน
คนไทยอ่ะน่ะชอบยืดหยุ่น ผมเองก็บอกว่าพ่อแม่ไม่ว่าง เขาก็ให้ทำเลยครับ
แต่เดี่ยวนี้ไม่แน่ใจว่าต้องยืนยันอย่างไหร

By: Thaina
Windows
on 11 November 2010 - 00:45 #230906 Reply to:230902

คิดๆดูแล้วผมว่าเราจะถามก่อนว่า เราจะ Identify คน ไปทำไม?

บางทีสามัญสำนึกคนเราไม่ตรงกัน และจะมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่ผิด

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 November 2010 - 01:00 #230910 Reply to:230906
iStyle's picture

เลือกตั้ง?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: iAmbAsE
Android
on 11 November 2010 - 01:23 #230915 Reply to:230906
iAmbAsE's picture

คราวนี้จะแจ้งเกิดแจ้งตาย ยังไงหล่ะ ถ้าไม่มีระบบรหัสประจำตัวประชาชน ที่ระบุบบุคคลชัดเจน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 10:57 #231020 Reply to:230906
mr_tawan's picture

และจะมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่ผิด

ผมไม่เห็นด้วยแฮะ สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นกับมุมมอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 11 November 2010 - 05:13 #230935
nuntawat's picture
  • แบ็กอัป => แบ็คอัพ
By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 06:30 #230936 Reply to:230935

อันนี้ต้องขอแย้งนะครับ ผมอ่านตามแนวทางเขียนข่าวแล้วก็ไปอ่าน Glossary ของ OpenTLE อีกที back = แบ็ก และ up = อัป น่าจะโอเคแล้วนะครับ จากหมวด B และหมวด U ราชบัณฑิตยสถานก็ว่าสำหรับตัวสะกดแล้ว ck = ก และ p = ป

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 11 November 2010 - 07:08 #230944 Reply to:230936
nuntawat's picture

พอดีผมยืนตามข่าวที่เคยเขียนลง BN ครับ

By: soginal
AndroidIn Love
on 11 November 2010 - 09:13 #230974 Reply to:230936
soginal's picture

ผมไม่ค่อยจะเห็นใครเขียนว่า แบ็กอัป กันสักเท่าไหร่นะครับ

By: Connextion
Android
on 11 November 2010 - 09:17 #230976 Reply to:230936
Connextion's picture

แล้ว "พ" ในภาษาอังกฤษใช้ตัวอะไรครับ !?

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 10:27 #231004 Reply to:230976

ตามราชบัณฑิตยสถานนี่ ผมไม่เจอการสะกดด้วย พ นะครับ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 12 November 2010 - 04:29 #231269 Reply to:230976
chayaninw's picture

พ กับ ป เป็นฐานเดียวกันครับ แค่ aspirated กับ inaspirated

By: absulation
AndroidWindows
on 11 November 2010 - 09:51 #230992
absulation's picture

คนทำโปรแกรม คงยุ่งยากและซับซ้อนน่าดูอิๆๆ

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 November 2010 - 10:24 #231002

ตามข่าวก็บอกอยู่ว่าสมัครใจ ใครอยากทำก็ทำ ในเมื่อสมัครใจจะทำแล้วจะมาเรียกร้องให้เป็นปัญหากันทำไม
ไม่พอใจก็ยกเลิกไป เค้าไม่ได้บังคับนิครับ งงดีแหะ

By: ellipsis
Windows Phone
on 11 November 2010 - 10:28 #231005

สงสัยเรื่องการเลือกตั้งอ่ะครับ

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 10:30 #231008 Reply to:231005

ที่ผมลองหาอ่านดูคร่าว ๆ ก่อนเลือกตั้งเขาจะต้องไปลงทะเบียนที่เขตเลือกตั้งก่อนอะครับ ก็เอาหลักฐานว่าอาศัยอยู่เขตนั้นไปลงทะเบียน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 10:58 #231022
mr_tawan's picture

แต่ผมว่าบางที ผมก็ชอบแบบมีบัตรใบเดียวทำได้ทุกอย่าง จะได้ไม่ต้องพกใบขับขี่+ประกันสังคม (และอื่น ๆ) เยอะ ๆ เกะกะกระเป๋า

ขอแค่ secure หน่อยก็โอเคล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pae
AndroidUbuntu
on 11 November 2010 - 11:41 #231036 Reply to:231022
pae's picture

+1
หลักการเรื่องไอดีเป็นเรื่องจำเป็นแน่นอนครับ ถ้าใครว่าไม่ใช่ก็ควรไม่มีชื่อ มันก็จะมีคนแย้งอยู่ดี เรื่องนี้ยังต้องสู้กันไปอีกนาน แต่ท้ายสุดผมเชื่อว่าอย่างน้อยทุกคนมีความต่างกันในระดับ DNA อยู่แล้ว ถ้าวันใดมีเครื่องวัดแบบไม่ต้องแตะตัววัดได้ มันก็ identify ได้อยู่ดี (แต่พวกนักสิทธิก็คงค้านอีกตามเคย)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 November 2010 - 12:50 #231062 Reply to:231022
hisoft's picture

+1 ผมว่ามันทำกระเป๋าตุงมาก ยิ่งเปลี่ยนบัตรมาเป็นบัตรแข็งหมดนี่หนามาก ยังดีที่ผมทำใบขับขี่อ่อนรุ่นสุดท้ายมาได้ แต่เดี๋ยวหมดอายุก็หนาขึ้นอีก โอย

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 November 2010 - 13:30 #231083 Reply to:231022
alcanfane's picture

+1 ครับ ไม่ชอบกะเป๋าตุง ๆ

By: wichate
Android
on 11 November 2010 - 15:05 #231120 Reply to:231083

สาวๆ อาจจะคิดว่าเรามีแบ้งค์ละ 1000 เป็นฟ่อนๆก็ได้นะครับ

อิอิ.. ที่ใหนได้มีแต่ตั๋วจำนำ

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 November 2010 - 08:43 #231295 Reply to:231120
alcanfane's picture

ฮ่า ๆ ผมยิ่งตัวเตี้ย ๆ อยู่ด้วย 555

By: tina on 11 November 2010 - 18:02 #231183 Reply to:231022

เป็นคนดีๆ..ไม่มีอะไรเสียหาย..จะกลัวอะไรกับความจริงที่มีอยู่..อายหรือไง
ไม่มี ID ..พวกผีก็เต็มบ้านเต็มเมืองสิ...

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 20:42 #231205 Reply to:231183

งั้นออสเตรเลีย เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และอังกฤษ ก็มีแต่พวกผีเต็มบ้านเต็มเมืองล่ะครับ

น่าเศร้านะ ประเทศพัฒนาแล้วแท้ ๆ

By: illusion
ContributorAndroid
on 12 November 2010 - 03:42 #231262 Reply to:231205
illusion's picture

+100

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 November 2010 - 09:14 #231303 Reply to:231262
iStyle's picture

ผมให้ 120 :P


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: wichate
Android
on 11 November 2010 - 13:11 #231074

ผมว่าการที่คนเราถูกตีตราลงหมายเลขเหมือนปศุสัตว์น่ะ ถูกต้องแล้วครับ

เพราะคนเราทุกคนก็อยู่ในคอกเหมือนสัตว์(คอก=ประเทศ)

ปล.เสรีภาพน่ะมันไม่มีจริงหรอกครับ
ถ้ามีจริง ผมจะไปขายยาบ้า หรือผมจะไปฆ่าใครก็ได้ซิครับ อิอิ..

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 13:43 #231087 Reply to:231074
mr_tawan's picture

+1 เสรีภาพแบบมีเงื่อนไข อิอิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 12 November 2010 - 00:43 #231251 Reply to:231074

ทุกวันนี้เขาพยายามทำให้ประเทศไม่เปนคอกน่ะสิครับ
เสรีภาพพลเมืองมันก็ประมาณนั้นแหละ

คอกที่สัตว์ไม่ถูกตีตรามันก็มีเยอะแยะนะ
เล้าไก่ที่เลี้ยงแบบอิสระก็ทำให้ได้ไก่ชั้นดี
ถึงเราจะเรียกคนว่าเปนทรัพยากร แต่การบริหารจัดการบางทีมันก็ไม่ต้องใช้การบีบบังคับ และอาจจะให้ผลดีกว่าด้วย

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 11 November 2010 - 14:34 #231106
JPorsh's picture

ผมอยากรู้ว่าคนที่ประเทศอังกฤษเค้าจะเถียงกันแบบเราไหม?

By: 25kannt
Android
on 11 November 2010 - 14:42 #231109

/ไม่เกี่ยวกับข่าว

อย่างไรก็ดี คนไทยส่วนมากไม่รู้ข่าวเรื่องสภาผู้แทนราษฎรขวัญใจประชาชีบ้านเราผ่านร่างพรบ.ที่ให้ทำบัตรประชาชนตั้งแต่ 1 ขวบ วัตถุประสงค์หลักคือเพื่อความเท่าเทียมกันของทุกคน (เค้าว่างี้) วัตถุประสงค์รองก็คือทำให้มีการใช้งบประมาณทำบัตรประชาชน 'เพิ่ม' มากขึ้น

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 14:56 #231117 Reply to:231109
trufa's picture

^^^
ตอนหนึ่งขวบ ก็ถ่ายรูปแล้วรับบัตรเหลืองไปก่อน แล้วกว่าจะได้ smart card ใบจริงก็คงอายุสิบห้าปีพอดี...


Happiness only real when shared.

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 November 2010 - 08:48 #231296 Reply to:231109
alcanfane's picture

เหนด้วยครับ เด็กที่ไหนมันจะพกกะเป๋าตัง ไร้สาระแท้ ๆ

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 November 2010 - 14:53 #231114
trufa's picture

ถ้ามีแรงงานต่าวด้าว ไปทำงานในอังกฤษเยอะ ๆ ทีนี้แหละเขาคงเห็นความสำคัญของบัตรประชาชนหละ
(แต่เขาคงไม่ค่อยกลัวมั้ง เพราะบ้านเขาเป็นเกาะ จะไปจะมามันคุมง่าย แต่บางประเทศมันเดินข้ามกันง่าย ๆ เลยนะ)

ป.ล. ว่าแต่เมื่อไหร่ผมจะทำบัตรประชาชนใหม่ได้สักที หมดอายุมาสี่ห้าเดือนแล้วนะ
เจ้าหน้าที่บอกแต่ว่า บัตรหมด -___-"


Happiness only real when shared.

By: tewson
WriterUbuntu
on 11 November 2010 - 15:27 #231126 Reply to:231114

ประชากรไทยมีอยู่ 67 ล้านคน มีแรงงานต่างด้าวราว 2 ล้านคน
ประชากรอังกฤษมีอยู่ 61 ล้านคน มีแรงงานต่างด้าว 2.4 ล้านคน

By: mokin
Contributor
on 11 November 2010 - 16:18 #231144 Reply to:231114
mokin's picture

เห็นด้วยกับกรณีที่ยกมา พอมีปัญหาแล้วเขาจะรู้ได้อย่างไหร

ผมเห็นว่ามีอย่างน้อยหนึ่งใบแล้วทำได้ทุกอย่างดีกว่า แล้วหาทางทำให้มันปลอดภัยดีกว่าครับ

By: IceDagger on 11 November 2010 - 16:24 #231146

"บางประเทศก็เห็นว่าคนต้องไม่ถูกตีตราลงหมายเลขเหมือนปศุสัตว์" <- มนุษย์ไม่ต่างอะไรจากสัตว์เท่าไหร่หรอกครับมี tag เอาไว้ก้อไ่ม่เสียหาย แต่ข้อมูลบางอย่างที่ถ้าโดนขโมยไปแล้วเสี่ยงต่อความเสียหายก็ไม่ควรใส่รวมเข้าไปนะ

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 November 2010 - 17:13 #231163
Wizard.'s picture

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนพกบัตรเหลืองอยู่ 555+

By: crossback
Blackberry
on 11 November 2010 - 17:38 #231173 Reply to:231163
crossback's picture

+1 ผมล่ะคนหนึ่งที่พกบัตรเหลือง

By: designbyarm
iPhone
on 11 November 2010 - 17:53 #231179 Reply to:231173
designbyarm's picture

+1 เลย

By: designbyarm
iPhone
on 11 November 2010 - 17:53 #231178
designbyarm's picture

ต้องมีคน Backup ไว้เหมือนกัน เหมือนกับที่มีทีมๆนึง Backup ข้อมูลของ Geocities ไว้ครับ

By: doppelganger
ContributorUbuntuWindows
on 11 November 2010 - 17:55 #231180
doppelganger's picture

ข่าวแนวนี้อ่านแล้วก็ตลก+ปวดหัวกับ Logic มนุษย์เราหลายๆ คน ที่ยกมนุษย์ "พิเศษ" กว่าสัตว์ชนิตอื่นแฮะ

ตอนเรียนชีวะ ยังจำได้เลย ชอบยกให้มนุษย์สูงกว่าสัตว์ใดๆในโลกนี้... ก็แค่มีวิวัฒนาการมากกว่าสัตว์อื่นเท่านั้นเอง -*-

เห็นด้วยว่าบัตร 1 ใบใช้แทนทุกอย่าง มันก็โอเค แต่ระบบ Secure การป้องกันรูรั่วทั้งหลายต้องรัดกุมจริงๆ ไม่งั้นก็....นะ

By: tina on 11 November 2010 - 18:06 #231184 Reply to:231180

+1
ก็เพราะความ.."พิเศษ" ..นั้นไงถึงวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้

By: Thaina
Windows
on 12 November 2010 - 00:50 #231252 Reply to:231180

ผมว่ามันลักลั่นย้อนแย้งแฮะ
ไอ้การตีตรา แปะหมายเลข มันคือเรื่องของมนุษย์ เป็นเรื่อง "พิเศษ"
สัตว์มันไม่ทำซักหน่อย มีแต่คนนี่แหละสะเออะไปทำกับสัตว์

ถ้าเอามาตรฐานกันจริงๆ ผมว่ามันก็ควรที่จะไม่มีการตีตราให้กับทั้งคนและสัตว์เลยนะ

แต่ผมก็เห็นด้วยนะ เรื่องที่เบื่อมนุษย์ชอบยกหางตัวเองว่าสูงกว่าสัตว์ยังโง้นยังงี้
เรื่องการวิวัฒนาการยังกระจอกกว่าสัตว์มากมายในโลกนี้เยอะแยะ

By: tewson
WriterUbuntu
on 12 November 2010 - 03:19 #231259 Reply to:231230

ย่อจาก กระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักร อะครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 November 2010 - 08:40 #231293 Reply to:231264
iStyle's picture

ควรใส่ไว้แหละครับในเมื่อมันไม่ใช่คำเต็ม


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: gangurru
Android
on 11 November 2010 - 22:35 #231233

แล้วเค้าใช้อะไรตรวจผ่านเข้าผับอะครับ

By: tewson
WriterUbuntu
on 12 November 2010 - 03:21 #231260 Reply to:231233

มีบัตรรับรองอายุครับ ชื่อบัตร PASS

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 12 November 2010 - 17:53 #231403

เข้ามาเซ็งพี่เทย...