Tags:
Node Thumbnail

โซนี่ฟ้องนาย George Hotz แฮกเกอร์ที่เผยแพร่ซอฟต์แวร์และวิดีโอสาธิตการแฮกเครื่อง PlayStation 3 ทำให้เครื่องสามารถเล่นเกมผิดลิขสิทธิ์และซอฟต์แวร์ทำเองได้

คดีในตอนนี้อยู่ในชั้นศาล โดยศาลได้สั่งให้ George Hotz ต้องลบซอฟต์แวร์ออกจากเว็บไซต์ของตนและวิดีโอออจาก YouTube พร้อมกับส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทางโซนี่ตรวจสอบ โดยตอนนี้การลบซอฟต์แวร์และวิดีโอนั้น Hotz ได้ทำตามไปหมดแล้ว แต่กำลังร้องต่อศาลให้พิจารณาการส่งมอบคอมพิวเตอร์ใหม่อีกครั้ง

นอกจาก Hotz โซนี่ยังต้องการดำเนินคดีกับกลุ่ม fail0verflow ที่นำเสนอกุญแจสำคัญต่อการเข้ารหัสทั้งหมดของ PlayStation 3 ในงาน 27C3 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยกำลังขอให้เว็บทวิตเตอร์เปิดเผยข้อมูลของทางกลุ่มให้กับโซนี่

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: Faln
AndroidBlackberry
on 8 February 2011 - 21:03 #257288

แอบเอาใจช่วย Hotz

By: chankx on 9 February 2011 - 11:34 #257518 Reply to:257288

เอาใจช่วยด้วยคนครับ

ถ้า ผมซื้อ Printer Epson มา แล้วถ่ายวิธีการติด inktank ลง youtube จะโดน epson ฟ้องมั้ยครับ เพราะมันเป็นการ Hack Printer ให้ใช้หมึกเถื่อนได้

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 February 2011 - 21:07 #257291

ผมสงสัยว่า หลังจากนี้ sony คงจะโดนไม่ใช่น้อย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 February 2011 - 21:08 #257294
hisoft's picture

เทียบกับ Microsoft นี่ผมว่า Sony ดูปีศาจมากมาย

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 February 2011 - 12:59 #257544 Reply to:257294

ลืมหมอดูไปอีกคนรึเปล่าครับ

By: DK
iPhoneAndroidSymbian
on 8 February 2011 - 21:27 #257301
DK's picture

ก็นะ sony เค้าก็ต้องปกป้องผลประโยชน์ของฝ่ายเค้า

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 8 February 2011 - 21:34 #257302
linkinpark's picture

น่าจะเอาเหมือนอย่าง WP7 เอามาเข้าร่วมทีมเลย

By: febthor
iPhoneAndroid
on 8 February 2011 - 21:39 #257303
febthor's picture

มันก็ดีอย่างนึง ที่ทำให้ Hacker ได้กลัวกันบ้าง ไม่อย่างนั้น ถ้าเอาแต่แบบ WP7 คนก็จะแห่มาแฮคกัน เพราะว่าทำแล้วดี ทำแล้วอนาคตรุ่ง ทำแล้วได้รับเสียงชื่นชม

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 8 February 2011 - 21:46 #257306 Reply to:257303

กลัว Hacker จะฮึกเฮิมกว่าเดิมครับ เดี๋ยวจะพรุนกว่าเดิม

By: pd2002 on 8 February 2011 - 22:05 #257312 Reply to:257306

+1 ผมว่าเตรียมเละได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 February 2011 - 22:36 #257323 Reply to:257303
PaPaSEK's picture

สิ่งที่ ChevronWP7 ทำมันต่างกันครับ พอทำเสร็จแล้วเค้ารอท่าทีครับ

ส่วน Geohot นั้นผมเดาว่าทำเพื่อเหตุผลทางธุรกิจครับ

แต่ในความเห็นผม ผมว่า Sony Ericsson ควรโดนเพราะไม่ปล่อย Bootloader ของ X10 ซะทีครับ(นอกเรื่อง)

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2011 - 21:44 #257304
tucker's picture

แต่ผมคิดว่ายิ่งคนมาแฮคมากขึ้น ก็ทำให้บริษัทเห็นรูโหว่ในซอฟต์แวร์ของตัวเองมากขึ้น ซอฟต์แวร์ก็ปลอดภัยขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเชิญตัวคนแฮคมาจนยอมร่วมงานด้วยยิ่งเจ๋งใหญ่เลย เหมือนได้พนักงานหัวกะทิมาช่วยอุดช่องโหว่ ฝ่าย HR ก็ประหยัดค่า recruit แถมอาจจะประหยัดกว่าจ้างทีมมา debug ซะด้วยซ้ำอะ

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 8 February 2011 - 21:47 #257307 Reply to:257304

รู้มากขึ้น แต่ก็เสียหน้ามากขึ้นด้วยฮ่ะๆ เพราะทำ hardware ที่มีช่องโหว่เพียบ

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 8 February 2011 - 21:57 #257310
KnightBaron's picture

มี iPhone เป็น Case ตัวอย่างอยู่ ผมว่า Sony น่าจะแพ้นะครับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 February 2011 - 22:18 #257315 Reply to:257310
Not Available at this Moment's picture

ตัวผลิตภัณท์มันต่างกันค่อนข้างเยอะนะครับ ต้องดูเป็นกรณีไปนะผมว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: bricker
Contributor
on 8 February 2011 - 22:30 #257321 Reply to:257310

ไม่แน่นะครับ จะเอา iPhone เป็นตัวอย่างมันก็ไม่ชัดเจน เพราะ Apple ไม่ได้ฟ้องใครจึงไม่มีการตัดสิน แต่การ Hack PS3 Sony ก็ระบุว่าได้สร้างความเสียหายทางธุรกิจจำนวนมหาศาล

By: ytheafter
iPhoneBlackberryUbuntu
on 8 February 2011 - 22:15 #257313
ytheafter's picture

ถ้ามีบริษัทยักษ์ใหญ่ช่วย hotz ละ ได้ใจ hotz และยังจะมีอะไรมันๆกว่านี้แน่

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 February 2011 - 22:44 #257324 Reply to:257313
Perl's picture

ผมว่าไม่แน่อาจเป็น บ นอมินีของ ms :P

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 February 2011 - 22:17 #257314
Not Available at this Moment's picture

Nothing to lose...ดีกว่าอยู่เฉยๆ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 8 February 2011 - 22:24 #257320
nolykk's picture

น่าจะทำให้ขายเครื่องได้มากขึ้นด้วยซ้ำ แต่แผ่นขายไม่ออกแน่ๆ 55


twitter.com/djnoly

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 02:37 #257398 Reply to:257320
mr_tawan's picture

นั่นล่ะครับคือความเสียหาย :-)

ผมเข้าใจว่าทุกวันนี้ Sony ก็ยังคงขายเครื่องที่ราคาต่ำกว่าทุนนะครับ (แล้วไปกินค่าหัวที่ 40% ของราคาแผ่นแทน)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 8 February 2011 - 22:49 #257326
tomyum's picture

งานนี้เสือหิว

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 8 February 2011 - 22:51 #257327

โห ในWired(ลิ้งค์ที่มา) มีคนรุมสวดโซนี่กันยับเลยครับ วรรคทองคือ "เค้าซื้อมาแล้ว จะทำอะไรกับมันก็ได้"
แต่ผมก็เห็นใจโซนี่นะ และคิดว่าพวกที่รุมสวดทั้งหลาย ถ้าเกิดเค้าเป็นโซนี่ซะเอง ก็คงทำแบบเดียวกันนั่นแหละ หรือถ้าเกิดโซนี่เจ๊งขึ้นมาก็คงจะไม่ได้เดือดร้อนอะไรด้วย

อยากได้สิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง แต่ไม่สนคนอื่น นี่แลมนุษย์...

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 8 February 2011 - 22:56 #257329 Reply to:257327

+1 เพราะผลลัพท์ของการ jailbreak ของแต่ละคนไม่เหมือนกันด้วยครับ ส่วนใหญ่ก็ที่รู้ๆกันว่าผลลัพท์จะลงเอยยังไงเมื่อเครื่องโดน jb ได้

By: Kaede on 8 February 2011 - 23:03 #257331 Reply to:257327

โซนี่น่าจะกำไรมากขึ้นเพราะขายเครื่องได้เยอะกว่าเดิม คาดว่าคงจะแซง xbox360 ได้เร็วๆนี้

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 8 February 2011 - 23:04 #257333 Reply to:257331

ขายเครื่องได้มากขึ้นจริง แต่ผู้ผลิตเกมส์ก็หนีนะครับ น่าจะมีผลระยะยาวอย่างแรง

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 9 February 2011 - 00:38 #257364 Reply to:257331
at1987's picture

ธุรกิจเกมคอนโซลส่วนมากขายเครื่องขาดทุนเพื่อไปเอากำไรจากซอฟต์แวร์ครับ เพราะฉะนั้นไม่ว่าเครื่องไหนจะโดนแฮคแล้วเล่นเกมแบบไม่ถูกต้องได้ บริษัทย่อมไม่พอใจครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: Thaina
Windows
on 9 February 2011 - 01:16 #257380 Reply to:257364

ขอเสริมด้วยว่า ปัญหาสำคัญคือภาพลักษณ์ในสายตาผู้ผลิตเกมครับ
PS3 ได้รับความไว้วางใจมากว่าจะไม่โดนแฮ็ค แล้วเกมที่พัฒนาขึ้นมาจะขายได้แน่นอนไม่โดนก็อป
ถ้าภาพตรงนี้เสีย คอนโซลเครื่องหน้าจะไม่มีผู้ผลิตเกมไว้ใจลงเครื่องโซนี่ครับ

ซึ่งนั่นคือเจ๊งอย่างแท้จริง

By: ytheafter
iPhoneBlackberryUbuntu
on 9 February 2011 - 02:25 #257396 Reply to:257380
ytheafter's picture

แล้วถ้าเกิด sony ดึง hotz ไปเป็นพนง.ดีไซน์ฮาร์ดแวร์ระดับสูง จนเรียกว่าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
แต่สิ่งที่ sony กำลังทำอยู่ตอนนี้อาจจะเรียกได้ว่าเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นวิบัตินะคับ ผมว่า
และเมื่อ sony ชนะ hotz ด้วยอำนาจทางการเงินแล้ว sony อาจจะต้องลงทุนเพิ่มพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้โคตรสุดยอด
เพื่อรองรับการโจมตีระลอกใหม่ ที่เงียบสงัดและรุนแรงมากกว่าเดิม ทำให้ต้นทุน/หน่วยสูงมากขึ้น
คงเหมือนการใส่พานถวายคู่แข่ง แล้วก็บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 02:39 #257399 Reply to:257380
mr_tawan's picture

ผมมองว่า Hotz อาจจะไม่ได้มีความสามารถที่จะส่งเสริมการออกแบบเครื่องนะครับ อันนี้ต้องดูกันว่าทำได้จริงหรือเปล่า

การถอดชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เป็นชิ้น ๆ แล้วดูว่ามันทำงานยังไง กับการสร้างเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยต้องวิ่งหาชิ้นส่วนมาประกอบเอง (รวมทั้งการคิดว่าจะให้เครื่องใช้ชิ้นนี้มันทำงานอะไรได้บ้าง) ความยากต่างกันราวฟ้ากับดินเลยครับ อยากให้มองคนละแบบกันนะ

คือ Engineering != Reverse Engineering ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 9 February 2011 - 03:18 #257402 Reply to:257380

ผมมองว่า SONY ต้องรักษาภาพลักษณ์ไม่ยอมให้โดนแฮคมากเปนอันดับ 1
จากเหตุผลที่กล่าวไปแล้วว่า PS3 หากินกับความเชื่อใจในการที่คนทำเกมจะเอาเกมมาลง
จุดนี้แหละที่สำคัญสุดๆ ว่า SONY ทุ่มทุมทั้งหมดที่มีเพื่อสร้างเครื่องที่จะไม่มีคนแฮค แล้วใช้ความเชื่อถืออันนี้ไปรีดไถเงินคืนมาจากผู้ผลิตเกมมากมาย (ถ้าจำไม่ผิด ต้นทุนทำเกมลง PS3 แพงกว่าคอนโซลเครื่องอื่น)

ต่างกับ Windows ที่แฮคกันกระจุยอยู่แล้ว เน้นการปล่อยให้คนใช้งานไปเรื่อยๆมากกว่า
แล้วค่อยไปกดดันให้คนซื้อ Windows แท้ใช้ในภายหลัง เช่นองค์กรณ์ใหญ่ๆ

คือโมเดลทางธุรกิจต่างกันมาก ไม่ใช่แค่ว่าโซนี่ไปซื้อตัวคนแฮคมาแล้วจบ
โมเดลของโซนี่คือต้องทำทุกอย่างเพื่อคงภาพลักษณ์ "ไม่มีทางแฮคได้" ไม่ว่าจะต้องจ่ายไปมากแค่ไหน ในเมื่อโซนี่เลือกทางนี้ก็ต้องทำไปตามนั้น
อย่างที่บอกครับ ไม่งั้นคอนโซลเครื่องหน้า เสียความไว้วางใจจากผู้ผลิตเกม โซนี่ก็เจ๊งเท่านั้น

By: non
Symbian
on 8 February 2011 - 23:45 #257343 Reply to:257327

+1 นี่ขนาด sony แล้วบริษัทเล็กๆ โดนแบบนี้จะเอาอะไรไปหากินล่ะนี่

By: touk
iPhoneSymbian
on 8 February 2011 - 23:12 #257335
touk's picture

เห็นใจคนทำเกมครับ เมื่อก่อนไม่ซีเรียสครับ แต่โตแล้วเหมือนคิดได้ 5555 เดือนนึงซื้อ 1 เกม หรือไม่ซื้อก็มีครับ

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 February 2011 - 00:18 #257356
alcanfane's picture

ผมว่าเหตุผลของ geohot ฟังขึ้นสำหรับผมนะ เรื่องที่บอกว่า คนเราควรมีสิทธิ์ในสิ่งของที่เราจ่ายเงินซื้อไปอย่างเต็มที่ เหมือนเรื่อง iphone ที่สามารถเจลได้โดยไม่ผิดกฏหมาย ยังไงมันก็น่าจะหลักการเดียวกัน ทางทีมงานของ geohot ก็มั่นใจน่าดูว่าจะไม่แพ้ เพราะคงจะมีเงินบริจาค สนับสนุนการสู้คดีเยอะทีเดียว

ประเด็นคงอยู่ที่การแจกจ่าย software มากกว่า แต่ถ้าทำได้แล้วนอนเกาพุงอยู่บ้าน ไม่แจกจ่าย ไม่บอกชาวโลกว่า hack ได้แล้ว ก็ไม่รู้จะทำไปทำไม

แต่ก็เข้าใจ sony ว่าคงเสียหายน่าดู ถึงได้พยายามฟ้องเอาเป็นเอาตาย เพราะตอนนี้บริษัทดูเสียบเปรียบคู่แข่งในเกือบทุกตลาดเลยทีเดียว

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 01:07 #257375 Reply to:257356
Not Available at this Moment's picture

ผมมองว่าประโยคที่ว่า การที่คนเราควรมีสิทธิ์ในสิ่งของที่เราจ่ายเงินซื้อไปอย่างเต็มที่ นั้นจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราได้จ่ายเงินซื้อของชิ้นนั้นไปอย่างเต็มมูลค่าจริงๆของมันด้วยนะครับ อย่างกรณีนี้ถ้า Sony ออก PS3 เวอร์ชั่น Unlock มาแล้วขายราคาจริง ถามว่าพวกที่อ้างต่างๆนาๆว่าจะเอาไปใช้ถูกกฏหมายจะซื้อมั้ย? ถ้าบอกว่าแพงไป นั่นก็คือคุณไม่เต็มใจซื้ออยู่แล้ว การจะเอา JB มาอ้างผมว่าฟังไม่ขึ้นครับ

ผมว่ากรณีแบบนี้มันเหมือนกับคุณซื้อมือถือติดสัญญามาในราคาถูกมาก แล้วเอาไป Unlock ใช้กับเครือข่ายอื่นนั่นแหละ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: lancaster
Contributor
on 9 February 2011 - 01:30 #257385 Reply to:257375

เปรียบกับมือถือคงไม่ได้ เพราะยังไงก็ต้องจ่ายค่าบริการอยู่ดี

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 February 2011 - 01:51 #257388 Reply to:257375
alcanfane's picture

ถ้า sony ทำอย่างนั้นจริง ๆ คงมีคนซื้อเยอะแยะครับ ถ้ามีเครื่อง unlock แล้วยังอยู่ในประกัน

อีกอย่างการซื้อโทสับมือถือราคาถูก แต่ติดสัญญา 2 ปีแล้วไป unlock ทางเครือข่ายเค้าก็ไม่ได้ว่าอะไรคุณ เพราะยังไงคุณต้องจ่ายค่าบริการไปอีก 2 ปี (ในอเมริกา)อยู่ดี ถ้าคุณยกเลิกเบอร์ คุณก็ต้องจ่ายค่าปรับ ซึ่งทำให้มูลค่าโดยรวมแล้ว ไม่ได้ถูกไปกว่าราคาโทสับเลย

คนที่ซื้อ PS3 คนที่ซื้อรถหรู ๆ มาคงอยากจะมีสิทธิ์ที่ปรับแต่งตามใจชอบ แต่ถ้าบริษัทที่ผลิตออกมาไม่พอใจกับสิ่งที่ลูกค้าทำ ก็มีมาตรการมารองรับเช่น เครื่องหมดประกันบ้าง, HDD/ mainboard โดนแบนบ้าง สำหรับรถที่แต่งมาก ๆ ประกันไม่ยอมรับทำให้บ้าง

ถ้าคุณยอมรับที่จะโดนแบนได้/ประกันขาดได้/หรือขับรถโดยไม่มีประกันได้ จะเจลเบรก/จะแต่งรถ ก็เรื่องของคุณครับ ผมว่าน่าจะเป็นสิ่งเหล่านี้มากกว่าที่ผู้ที่ต้องการจะเจลเบรก ควรจะมีสิทธิ์ได้เลือกเต็มที่

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 03:40 #257405 Reply to:257388
Not Available at this Moment's picture

ผมแค่ยกตัวอย่างให้ดูเห็นภาพน่ะครับ คือมันนเหมือนกันในลักษณะที่ไม่ได้ต้องการเงินจากการซื้อตัวเครื่องครั้งเดียวแต่คาดหวังจากการใช้บริการ ซึ่งในที่นี้คือ เกม มากกว่าที่จะหวังกำไรจากการขายครั้งเดียว

ยิ่งถ้านำไปเทียบกับรถยิ่งแล้วใหญ่ เพราะคุณซื้อรถมาเต็มราคานะครับ จะทำอะไรก็เรื่องของคนซื้อมันก็ถูก แต่อันนี้มันต่างกับ PS3 มากกว่ามือถืออีก

อีกอย่างถ้า Sony จะอนุญาติให้ JB ได้แบบเป็นทางการแต่ติดข้อแม้ว่าจะมี Rootkit ตรวจว่าใช้เล่นเกมเถื่อนหรือเปล่า คิดว่าเค้าจะยอมกันหรือเปล่า ก็เป็นอะไรที่น่าคิดนะผมว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 February 2011 - 04:18 #257408 Reply to:257405
alcanfane's picture

แล้วมีของอะไรที่ไม่ต้องซื้อเต็มราคาครับ ? ผมว่าของทุกอย่างก็มีราคาเต็มของมันอยู่ที่ว่าคนขายจะเสนอวิธีขายออกมาแบบไหน

ถ้าเทียบอย่างนั้นแล้วจะแตกต่างจากการขาย app บน iphone/android ตรงไหนครับ ในเมื่อบางคนซื้อ ipod touch มาเพื่อเล่นเกม แต่ก็ยังเจลเบรกได้ (เทียบกะ itouch น่าจะใกล้เคียงสุดแล้วมั้งคับ)

ผมว่าทางประเด็นหลังเรื่องการที่ os โดนเจาะแล้วสามารถเล่นเกมเถื่อนได้ น่าจะเป็นทางบริษัทมากกว่าที่ต้องหาทางปิดช่องโหว่ แบบที่ apple กับ develop กำลังเล่นเกมแมวจับหนูกัน แต่ไม่น่าจะมาเอาผิดกับ hacker แบบนี้ครับผม ^^

คือที่อยากจะสื่อคือ คนที่จ่ายเงินซื้อของราคาแพงมา น่าจะมีสิทธิ์ที่ได้เลือกครับ ว่าเราจะได้อะไรจากการลงทุนของเรา/และถ้าเราอยากได้สิ่งนี้ เราต้องแลกกับอะไรบ้าง

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 05:15 #257413 Reply to:257405
Not Available at this Moment's picture

ของที่ไม่ซื้อเต็มราคา?

ก็อย่างที่เห็นๆอยู่ว่า PS3 กับมือถือติดสัญญามันไม่ได้มาเต็มราคาอย่างเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วล่ะครับ ซึ่งสินค้าดังกล่าวเหมือนกันตรงที่มันมาพร้อมกับการคาดหวังว่าเราจะใช้บริการของเค้าซึ่งเค้าก็นับรวมไปเป็นส่วนลดในต้นทุนเครื่องที่ซื้อมาอยู่แล่ว ซึ่งก็อย่างที่คุณว่าซึ่งมันเป็นลักษณะการขายแบบนึงเท่านั้น ซึ่งแทบทุกคนที่รู้ถึงส่วนนี้ก็ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าต้นทุนที่แท้จริง มันไม่ได้เท่ากับที่เราจ่ายไปเลย

ถ้าคุณจะบอกว่า PS3 ราคาในปัจจุบันนั้นเป็นราคาที่แท้จริงที่บริษัทได้เงินมาชดเชยเท่ากับต้นทุนพัฒนาล่ะก็ ดูยังไงมันก็ไม่ใช่แน่ๆใช่มั้ยล่ะครับ? ซึ่งก็ไม่ต่างกันเลยกับการซื้อมือถือติดสัญญา แล้วนำมาใช้ต่างประเทศที่คนบ้านเรานิยมกันนักหนาเลย ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายแน่นอนอยู่แล้ว เพราะราคาสินค้าที่เต็มจำนวนมันคำนวนไปอยู่ในค่าบริการรายเดือนแล้วด้วยนั่นเอง คิดวาคงเห็นภาพนะครับ

แล้วถ้าจะเทียบกับของอย่าง iPod Touch ที่ JB นอกจากเรื่องที่ราคามันสมกับต้นทุนหรือไม่แล้ว คุณก็ยังต้องหันไปดูในส่วนที่ว่า เพลง/เกมที่ได้นั่นมันมาจากแหล่งไหนบ้างล่ะครับ? โอเคว่า iPodtouch อาจะได้เพลงเกม ฟรีๆมาจากแหล่งที่ถูกกฏหมาย แต่ลองมองในมุมของ PS3 JB จะได้เกมมาจากไหน? ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผิดกฏหมายแทบจะแน่นอน 100% ซึ่งตรงนี้มันต่างกันไงครับ และอีกอย่าง Apple ก็ไมได้เต็มใจจะให้ JB สักหน่อย แต่ทางแก้มันไม่มีแล้วต่างหาก แถมยังโดนใช้ช่องว่างทางกฏหมายปิดปากซะอีก แต่อย่างน้อย Apple ก็ไม่ได้ขายเครื่องขาดทุนเหมือน 2 กรณีข้างต้น ซึ่งมันก็พอกล้อมแกล้มไปได้

ซึ่งในความเป็นจริงการจะให้คนมานั่งอุดรูรั่วทุกรูให้ได้ก่อนเครื่องจะออกมามันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วในทางปฏิบัติ เมื่อเครื่องมันมีรูรั่วที่แก้ไม่ได้แบบนี้ การใช้กฏหมายบังคับใช้ผมว่าก็สมควรแก่เหตุแล้วครับ

และถ้าหากจะบอกว่าจะ JB เพื่อไปพัฒนา SW ทำเอง หรือ Homebrew ล่ะก็ กรณีแบบนี้ก็เหมือนกับการที่เราจะเอามือปิดตาไว้ข้างนึงเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของคนส่วนน้อยที่นำตัว JB ไปใช้อย่างไม่ขัดต่อกฏหมาย แต่ทั้งที่โดยสภาพทั้งคนทำ และคนนำไปใช้ก็รู้อยู่แก่ใจว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการนำไปใช้ผิดๆนั้นมันย่อมมีมากกว่าอยู่แล้ว ผมว่ามันไม่ใช่อะไรที่ควรจะทำเลย และยังเป็นการเอาแต่ได้ฝ่ายเดียวซะมากกว่าเพราะไม่คิดถึงต้นทุนที่ผู้พัฒนาลงทั้งเงินทุน ลงแรงงานไปเลย เหมือนทำนาบนหลังคนเลยนะครับ การที่ต้องเอาผิดกับ Hacker นั่นแหละถูกต้องแล้วเพราะเป็นผู้ตัดสินใจนำเผยแพร่ต่อสาธารณะ ทั้งๆที่คาดเห็นได้อยู่แล้วว่ามันจะนำพาความเสียหายมาให้ผู้อื่นอย่างแน่นอน ทั้งยังสนับสนุนการละเมิดกฏหมายซะอีกทอดหนึ่ง การจะปัดความรับผิดให้ไปไล่จับเฉพาะคนที่นำไปใช้ในแง่มุมที่ผิดกฏหมายนั้นมันเป็นข้ออ้างที่ใช้เพื่อปัดความรับผิดให้ไปทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ซะมากกว่าหนทางแก้ไขนะครับ

คือผมก็เข้าใจที่คุณจะสื่อว่า "คนที่จ่ายเงินซื้อของราคาแพงมา น่าจะมีสิทธิ์ที่ได้เลือก ว่าเราจะได้อะไรจากการลงทุนของเรา" แต่คุณลืมมองไปหรือเปล่าว่าราคาแพงที่คุณว่ามามันคือแพง...ในมุมมองของคนซื้อ แต่มันไม่ใช่ราคาที่เป็นต้นทุนของผู้ผลิตที่เห็นว่ามันถูกมากกว่าต้นทุน และถ้าอยากได้ PS3 Unlock จริงๆ มันย่อมมีราคาสูงกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน เพราะงั้นการ JB นี้จะกลายเป็น ซื้อของราคาถูกเพื่อนำไปแก้ไขให้ใช้งานได้แบบคนที่ซื้อของแพงเสียมากกว่าครับ

ซึ่งทางแก้ก็น่าจะเป็นว่า Sony ออกมายอม Offical Unlock ให้โดยจ่ายเงินเพิ่มตามต้นทุนที่แท้จริงของเครื่อง PS3 นั่นแหละครับจึงจะเป็น การเลือกสิ่งที่ต้องการให้คุ้มกับการลงทุนจริงๆ อย่างที่คุณว่ามาครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 February 2011 - 11:02 #257432 Reply to:257405
alcanfane's picture

งงเหมือนกันครับว่าทำไมกด reply ไม่ได้ ขออนุญาต reply ที่อันนี้แทนนะครับ

ผมว่าของที่เต็มราคานั้นบางครั้งเราจ่ายแพงว่าที่เป็นจริงเสียครับ ง่าย ๆ เลย iphone ในอเมริกา เครื่องละ 200 usd + 70 USD/เดือน *24 = 1880 USD นี่ยังไม่รวมภาษีที่ต้องจ่ายแตกต่างกันไปตามรัฐ เทียบกับที่เราไปซื้อเครื่องเปล่า 600 usd ผมว่ายังไงที่ติดสัญญา ก็จ่ายแพงกว่าเห็น ๆ เพราะ AT&T มีแพลนที่ถูกกว่าที่ไม่บอกแก่ลูกค้า ถ้าลูกค้าไม่ถามเช่นกัน ถึงเค้าจะเอาไปอันลอค ไปใช้งานที่เมืองไทย แต่ก็ยังต้องจ่ายค่าสัญญาจนครบ 2 ปีอยู่ดี

ผมว่านี่มากกว่าคือมูลค่าแฝงที่ทางบริษัท ได้เงินจากเราไป ไม่มีบริษัทไหนขายของแล้วตั้งใจขายขาดทุนตั้งแต่แรกหรอกครับ มีแค่จะใช้วิธีไหน ที่ได้เงินมากกว่าจะทั้งแบบทันที ผ่อนจ่าย แบบติดสัญญา รวมถึง PS3 ด้วยเช่นกัน ผมไม่คิดว่า SONY ขาย PS3 ในราคาที่ขาดทุนนะครับ SONY เป็นบริษัทที่ขึ้นชื่่ออยู่แล้วเรื่องการขายของแพงกว่าชาวบ้านเค้า ถึงทุกวันนี้ PS3 จะราคาลดลงกว่าตอนเปิดตัวเยอะมาก แต่ลองคิดถึงช่วงนั้นสิครับ ว่า SONY ได้เงินไปเข้ากระเป๋าไปเท่าไรแล้ว

สมมติมีนักเล่นเกมที่สะสมเกมแผ่นแท้ของ PS2 มาตั้งนานและตอนแรกก็เล่นกับ PS3 ได้ คนขายก็โฆษณาว่าเล่นได้ แต่ต่อมา PS3 กลับไม่สามารถเล่นได้ ต้องทำการเจลเบรกเพื่อให้เล่นได้ << แบบนี้ต่างหากครับ ที่ผมหมายถึงว่าคนเราควรจะมีสิทธิ์ทำอะไรกับอุปกรณ์ที่เราซื้อมาได้

เรื่องอื่น ๆ ผมเห็นด้วยครับว่าประเด็นอยู่ที่การแจกจ่าย software ที่ใช้ในการ jailbreak ครับ แต่หลังจากการ JB แล้วใครจะนำไปใช้งานแบบไหน อันนี้ต่างหากครับที่ผมว่ามันขึ้นกับสามัญสำนึกของ Jailbreakers ไม่ใช่ให้ Sony มาเป็นคนตัดสินใจให้ว่าคุณ JB ได้หรือไม่

ในกรณีของการ JB เพื่อเล่นเกมเถื่อนผมเห็นด้วยแน่นอนว่าผิดกฏหมาย แต่ทาง SONY ก็ต้องปกป้อง developer ของตัวเองด้วยการพยายามออก update software ที่ปิดรูโหว่จาก hacker เป็นมาตรการที่ควบคู่กันเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ developer ครับไม่ใช่ฟ้อง hacker เพียงอย่างเดียว (อาจจะทำอยู่แล้วก็ได้ตอนนี้)

แต่เรื่องการออก PS3 แบบ official unlock ก็เป็นทางแก้ที่เป็นอุดมคติ ที่ไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริงแน่นอน เพราะงั้นอะไรคือทางออกที่แท้จริงครับ ? ผมว่าก็ยังไม่มีเพราะฝ่ายนึงก็ไม่ใช่พระ แต่เป็นพ่อค้าหน้าเลือดรายใหญ่เช่นกัน

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 15:08 #257570 Reply to:257405
Not Available at this Moment's picture

ที่ Reply ไม่ได้เพราะเค้าห้ามเดิน 5 ชั้นครับ กลัวพิระมิด = ="

ผมยังยืนยันนะครับว่า PS3 นั้นขายต่ำกว่าราคาทุนแน่นอนมาตั้งแต่เริ่ม การที่เอา Plan มือถือมาเทียบนั้นว่าบางทีเราก็จ่ายเงินซื้อแพงกว่าในของที่เท่ากันนั้นมันก็ไม่ตรงประเด็นซะทีเดียวเพราะว่ามันก็มีลูกค้าบางกลุ่มที่มีการใช้งานตรงกับ Plan ดังกล่าวและตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง ไม่ใช่ว่าทุกคนโดนหลอกให้ใช้ Plan แพงๆเสมอนี่ครับ บางคนคิดว่าการผ่อนจ่ายพร้อม Plan แบบนี้มันคุ้มค่าต่อชีวิตเค้า หรือมันสะดวกสบายต่อการจ่ายเงินของเค้ามันก็มี และเยอะซะด้วย ไม่อย่างนั้นระบบนี้อยู่ไม่ได้หรอกครับถ้าซื้อแยก + จ่ายตามปกติมันถูกกว่าเสมอจริงๆ มันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมขจองผู้ใช้ซะมากกว่า ก็อย่างที่บอกแหละครับว่าสำหรับ PS3 นั้นมันเป็นการคาดหวังว่าคุณจะใช้เกมแท้ เพราะค่าเกมนั้นแบ่งไปทั้งชดเชยค่าเครื่องให้ Sony และค่าเกมให้บริษัทเกมด้วย

ที่ว่าการเล่นเกม PS2 ได้แล้วอยู่ๆมาเล่นไม่ได้ สิิ่งที่ควรจะทำจริงๆคือเรียกน้องไปทาง Sony ให้แก้ไขโดยตรง หรือไม่ก็ฟ้องศาลตามกฏหมายครับ ซึ่งกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคมันมีอยู่แล้ว ถ้าพิสูจน์ได้จริงๆว่าเค้าเคยกล่าวอ้างไว้ การ JB แก้ปัญหานั้นมันเป็นเหมือนศาลเตี้ยดีๆนี่เองครับ

สรุปง่ายๆว่าถ้า PS3 มันเคยทำอะไรได้แล้วอยู่ๆทำไม่ได้ คุณก็ควรจะฟ้อง Sony ตามกฏหมายซะ ส่วนการที่มันปกติทำไม่ได้แต่เราไปแก้ให้มันทำได้ ถ้าอยู่ๆ Sony จะปิดไม่ให้ทำเพราะมันผิดวัตถุประสงค์ของเค้านั่นเองครับ PS3 ขายเพื่อให้เล่นเกม ซื้อเกม การที่จะเอาไปทำ Homwbrew หรือ Sever มันไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของ Sony ครับ ดังนั้นการ JB ไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสมแน่นอน เพราะมันก่อความเสียหายมหาศาล จากนคนส่วนใหญ่ที่นำไปใช้แบบผิดๆมากกว่าเพื่อประโยชน์ของกลุ่มคนเล็กน้อยที่จะนำไปใช้อย่างถูกวิธี

ส่วนการออก Software มาปิดรูโหว่ที่ Hacker ใช้มันไม่สามารถทำได้แล้วนะครับ เพราะโดนไปถึง Root Key แล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแะไรเพราะเรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นเองว่าจะโดนเมื่อไหร่


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 February 2011 - 22:49 #257680 Reply to:257405

สั้นๆนะครับ คุณยกตัวอย่างมือถือ ซึ่งผมเห็นด้วยกับ reply ถัดๆมาว่า ไม่ตรงซะทีเดียว
สุดท้ายแล้วมือถือคุณจ่ายครบแน่ครับ ไม่ว่าจะมากับค่าบริการอันสูงส่งหรือค่ายกเลิก
แต่ผมก็เข้าใจถึงสิ่งที่คุณสื่อครับ :)

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 February 2011 - 23:32 #257695 Reply to:257405
alcanfane's picture

ที่ผมยกตัวอย่างแพลนมือถือมา เพื่อจะสื่อว่ายังไง เราก็ต้องจ่ายสินค้า "ราคาเต็ม" ครับ ไม่ว่าจะจ่ายยังไง ด้วยวิธีไหน ไม่ใช่ว่าลูกค้าใช้คุ้มหรือไม่คุ้มครับ

http://gizmodo.com/#!344141/ps3-production-cost-down-50-sony-finally-breaking-even

อันนี้เป็นลิงค์ทีบอกว่า sony ขาย ps3 800 USD ครับ ซึ่งต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 400 USD เท่านั้นเมื่อปี 2006 ตอนที่ PS3 เปิดตัวใหม่ ๆ

ผมเข้าใจที่คุณต้องการสื่อแล้วครับ ไม่มีอะไรจะถกต่อครับ :)

By: illusion
ContributorAndroid
on 22 February 2011 - 17:29 #262272 Reply to:257405
illusion's picture

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด แต่ข้อเท็จจริงสั้นๆ คือ

"โซนี่เป็นผู้เลือกที่จะตั้งราคาขายนั้นเองกับมือ" ครับ

โซนี่ขายขาดทุน ก็เพราะโซนี่เลือกที่จะตั้งราคานั้นเอง ลูกค้าถือว่าซื้อแล้วมีกรรมสิทธิ์ในเครื่องนั้นโดยสมบูรณ์

ส่วนโมเดลการได้กำไรจากส่วนแบ่งการขายแผ่น นั่นเป็นอีกเรื่องนึง เป็นเรื่องภายในของโซนี่ ไม่ใช่เรื่องของลูกค้าที่จะไปใส่ใจรับรู้กับมันกับมัน ขาดทุนแล้วไง ก็คุณตั้งราคาขายเอง ส่วนจะมาเอากำไรกับแผ่นเกม ถ้าลูกค้ามองว่ามันสมควรก็ตกลงซื้อขาย ก็เท่านั้น

ไม่งั้น ถ้าผมซื้อ PS3 มาใช้ดูหนังบลูเรย์อย่างเดียว ผมทำโซนี่ขาดทุนแน่ อย่างนี้โซนี่ต้องมาบีบคอให้ผมซื้อแผ่นเกมของเขาไหมครับ ไม่งั้นเขาขาดทุน... ก็ในเมื่อผมซื้อมาผมจะทำอะไรกับเครื่องก็ได้ ผมแค่อยากจะดูบลูเรย์อย่างเดียวเท่านั้น

เหมือนกัน ถ้าคนใช้เขาจะเอาไปแฮค เอาไปทำอะไร อย่างมากก็แค่หมดประกัน แต่ไม่เกี่ยวกับว่าจะทำให้โซนี่ขาดทุน เพราะคุณเป็นคนตั้งราคาขายแบบนั้นมาเอง แล้วโค๊ดที่นาย geohot ปล่อยมา มันก็ไม่ได้ไปละเมิดลิขสิทธิ์ของโซนี่ ถ้ามองอย่างตรงไปตรงมา จริงไหม

ไอ่ประเด็นที่โซนี่ว่ามา มันเป็นผลทางอ้อม จริงๆ ไม่ได้เห็นด้วยกับการละเมิดลิขสิทธิ์เกมนะครับ แต่นั่นก็เป็นเรื่องอีกเรื่องนึง ที่โซนี่ก็ต้องไปหาทางป้องกันแบบอื่น ไม่ใช่เป็นคนมาละเมิดสิทธิ์ลูกค้าที่ซื้อเครื่องและมีกรรมสิทธิ์ถูกต้องเองซะงั้น

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 9 February 2011 - 10:34 #257482 Reply to:257356
joomla's picture

คาราวะให้กับคน reply ทั้งหมดเลย ยาวได้ใจจริงๆ

By: ball@it
iPhoneSymbian
on 9 February 2011 - 00:19 #257357

ทั้งดีใจ และ เสียใจ

By: equivalent
ContributorAndroid
on 9 February 2011 - 01:06 #257376

41 ล้านเครื่อง ใช้อะไรคิดหว่า

By: kindraywind
iPhoneUbuntu
on 9 February 2011 - 01:13 #257379

อย่าเอาประเทศไทยเป็นมาตรฐานครับ ว่าเล่นก้อบได้แล้วเครื่องจะขายดีขึ้น

By: Kaede on 9 February 2011 - 07:28 #257418 Reply to:257379

มาตรฐานโลกนี่ล่ะครับ แฮ็กเกอร์ที่แฮกเครื่องเกมทั้งหลายก็ไม่ใช่คนไทย ทีมปล่อย iso ก็ต่างชาติทั้งนั้น เลิกดูถูกประเทศตัวเองแล้วยกประเทศอื่นขึ้นสูงเถอะ

By: Demonic
iPhone
on 9 February 2011 - 20:50 #257638 Reply to:257418
Demonic's picture

like

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 01:21 #257381
NGFar's picture

Jailbreak ไม่ผิด Install0us ล่ะ?

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 February 2011 - 10:39 #260271 Reply to:257381
PH41's picture

ช่วงหลังๆ นี้ จะ add source hackulo ยากขึ้นแถมมีคำเตือน มันละเมิดลิขสิทธิ์นะคุณ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 February 2011 - 01:59 #257392
zerocool's picture

เอาใจช่วย Sony ต่อต้าน Piracy


That is the way things are.

By: kamij33
Windows PhoneWindows
on 9 February 2011 - 04:42 #257410

ผมขออยู่ข้าง sony คับ แฮคได้โชวเป็นวิดีโอได้ ใช้กันเองในกลุ่มได้ แต่อย่าแจกจ่ายมันมีผลต่อวงการเกมคับ

By: baanmaew on 9 February 2011 - 07:18 #257416

เฮ้อ..สังคมทุกวันนี้ก็เป็นแบบนี้แหละ ต้องการแค่ความถูกใจจะผิดกฏหมาย ผิดศีลธรรมก็ไม่สนใจกันแล้ว

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 February 2011 - 08:12 #257423

อยากได้ Homebrew เล่น mkv

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 9 February 2011 - 08:28 #257428

ส่วนตัวผมแล้ว hack งานชาวบ้านผมว่าไม่ควรทำ เพราะเขาลงทุนเป็นล้านๆ ไม่ว่าใครก็เจ็บใจ เหมือนเราเขียนโปรแกรมขายนี่แหละครับ โดน crack แล้วเผยแพร่คนอื่น คำถามคือ เจ็บปวดแค่ไหน

By: phaiaxers on 9 February 2011 - 10:31 #257481
phaiaxers's picture

ถ้าไม่แฮคออกมาจำนวนเครื่อง ไม่กระเตื้องขึ้นหรอกครับ อย่างน้อยขยายฐานจำนวนเครื่อง เผื่อีคนซื้อแผ่นแท้เพิ่มขึ้น ตอนนี้ตลาดคอนโซลก็เริ่มตาย เพราะมันใช้การลงทุนที่สูงมาก และแผ่นก็แพง แฮคออกมาก็เล่นได้สมบูรณ์บ้าง ไม่สมบูรณ์บ้าง พอเล่นเสร็จบางคนติดใจก็ซื้อแท้ก็มีสำหรับต่างประเทศนะครับ คนไทยมันคนละแนวของถูกไว้ก่อน นอกจากชอบจริงๆถึงซื้อ ถ้ามัวแต่ยึดติดให้ขาวตลอดไม่มีทางได้เงินจากการขายแผ่นมากขึ้นหรอกครับ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

อีกประเด็นคือ ซื้อเครื่องมาแล้วทำไมทำอะไรเครื่องไม่ได้เลย ถ้าทำอะไรไม่ได้เลย ราคาเครื่องก็ลดราคามาถูกๆสิครับ นี่แพงก็แพง แต่ทำอะไรไม่ได้ เก็บเอาไว้ให้พนักงานที่บริษัทซื้อเองเล่นเองดีกว่าไม๊

By: dq-pb
AndroidWindows
on 9 February 2011 - 12:57 #257541 Reply to:257481

ผมว่า PS3 ขายได้เพราะ "เกมส์"
ถ้า PS3 เปิดตัวมาแล้วไม่มีรายชื่อเกมส์หรือค่ายเกมส์สนับสนุน จะมีคนซื้อหรอครับ?
ถ้าไม่มี "เกมส์" มีกี่คนที่ซื้อ PS3 มา JB แล้วเอาไว้รันเป็นเซอเวอร์ ?

แล้วถ้า
ซื้อรถราคาแพงๆ ก็ไป "ขโมย" น้ำมันมาใช้ได้ ?
ซื้อมือถือแพงๆก็โทรแล้ว "เบี้ยว" ค่าบริการได้ ?
ซื้อคอมราคาแพงๆ ก็ "แคล๊ก" โปรแกรมใช้ฟรีๆได้ ?

เรื่องแบบนี้ต่อให้เครื่องถูกถึงขั้นแจกฟรี
ก็ยังจะมีคนพยายามแคล๊ก เพื่อใช้ฟรีกันอยู่ล่ะครับ
แอพมือถือ 1-10USD ก็เห็นมีแคล๊กกันทั้งนั้น

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 9 February 2011 - 15:16 #257573 Reply to:257481

ทำได้ครับ ผมว่าไม่มีใครว่าเลย

แต่ผมว่าบางทีก็ต้องดูด้วยว่าที่ทำไปนั้น มีคนเสียหายจากการกระทำนั้นหรือเปล่า แล้วระดับเสียหายมากขนาดไหน
(อย่างกรณีนี้ เอาวิธีแฮคไปเผยแพร่ในYoutubeแบบนี้...ความที่เป็นสื่อสาธารณะมากๆแบบนี้ แน่นอนว่ามันไม่ได้เสียหายแค่ล้านสองล้านแน่ๆ)

แต่บางคนแฮคแล้วก็เอาไว้เล่นเอง มันก็ไม่ได้สร้างความเสียหายในวงกว้าง เป็นต้น

ผมว่าต้องดูเป็นกรณีๆไปครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 February 2011 - 22:51 #257681 Reply to:257481

ยิ่งผลิต ยิ่งขาย เครื่อง(อย่างเดียวไม่รวมบรรดาแผ่น ค่าต๋งการผลิต ฯลฯ) โซนี่ยิ่งขาดทุนไปเรื่อยๆครับ

By: mehn
iPhone
on 9 February 2011 - 10:36 #257484
mehn's picture

ส่วนตัว Jailbreak != Cracked Apps นะ ส่วนตัวอยาก Jailbreak iOS เพราะแค่อยากลง Font ไทยเอง ซึ่งผู้ผลิตก็มีสิทธิไม่รับประกันเครื่องที่มีการแก้ไขอยู่แล้ว

แต่ก็นะ ปัญหาก็คือ Sony โดนเล่นงาน Root Key ที่ควรเป็นความลับสุดๆ มันก็น่าจะเครียดน่าดูเหมือนกัน เพราะ Update Fireware ก็ทำอะไรไม่ได้มาก

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 9 February 2011 - 10:43 #257485
joomla's picture

โดยกฏหมายแล้ว แฮคในทรัพย์สินที่เป็นส่วนตัวไม่ผิด แต่การเปิดเผยข้อมูลหรือวิธีการแฮคจนทำให้เจ้าของสินค้าได้รับความเสียหายนั้นถือว่าผิดเต็มๆ

ในกรณีนี้โซนี่ขายเครื่องได้มากขึ้น ไม่น่าจะใช่ผู้เสียหาย ผู้เดือดร้อนน่าจะเป็นเจ้าของเกมส์มากกว่า ถ้าจะให้โซนี่ฟ้องแทนน่าจะมีอะไรที่เชื่อมต่อกับเจ้าของเกมส์เหล่านั้นให้ศาลรับรู้ว่าเป็นผู้เสียหายหรือได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น เกมส์ได้รับการสนับสนุนจากโซนี่ หรือให้เกมส์ฟ้องร้องโซนี่แล้วให้โซนี่ฟ้องแฮคเกอร์อีกทีหนึ่ง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 February 2011 - 14:49 #257565 Reply to:257485
PaPaSEK's picture

ผมว่า Sony ก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหายครับ

ลองคิดให้มันซับซ้อนซ่อนเงื่อนเล่นๆ (ฮ่า ฮ่า) ถ้าซอฟแวร์ขายได้น้อย บริษัทผลิตเกมส์ก็จะหมดกำลังใจ แล้วก็เลิกผลิตเกม หรือผลิตเกมน้อยลง

พอเกมน้อยลง คนก็เลยไม่ซื้อเครื่อง PS3

Sony ก็เลยได้รับผลกระทบ

ผมคิดมากไปมั้ยครับ(ฮา)

By: chankx on 9 February 2011 - 17:57 #257609 Reply to:257485

ถ้า ผมซื้อ Printer Epson มา แล้วถ่ายวิธีการติด inktank ลง youtube จะโดน epson ฟ้องมั้ยครับ เพราะมันเป็นการ Hack Printer ให้ใช้หมึกเถื่อนได้

By: pines
Blackberry
on 10 February 2011 - 10:20 #257791 Reply to:257485

แล้วถ้า Sony ได้ส่วนแบ่งจากผู้ผลิตเกมที่ขายเกมได้ด้วยล่ะครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 February 2011 - 22:53 #257682

คือว่า Geohotz เนี่ย เคยบอก Sony ไปแล้วว่ารูโหว่อยู่ที่ OS ที่ลงเพิ่มได้
patched ถัดมาของเครื่องอ้วนเลยลง Yellowdogs Linux ไม่ได้
ส่วนเครื่องผอม ไม่เคยลง Linux ได้อีกเลย เพราะ Disable เพื่อ security
แต่ก็ยังไม่ยอมแก้ช่องโหว่นี้ (อันนี้ผมจำได้ว่าตาฮอทช์พูดว่าไม่ยอมปิด ทั้งที่แจ้งเข้าไปแล้ว)

ที่เหลือก็จำได้หรอก แต่ไม่แน่ใจจะไปหา source มาจากไหน ไม่พูดต่อดีกว่า :p

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 February 2011 - 10:46 #260275
PH41's picture

เหมือนคุยกันไม่รู้เรื่องนะ PS3 ขายต่ำกว่าทุนเว้ยยยย
เพราะเล็งจะเอากำไรจากเกม อย่ามาอ้างว่าเครื่องขายได้มากขึ้น สาดดดดด

ส่วนตัว Hack ไม่ผิด
แต่คนเอาการ hack ได้ ไปใช้งานทำให้ธุรกิจเขาเสียหายอะผิด

ละที่ jb ios เพราะมัน(แอบ)โง่ ผมอยากได้
keyboard ไทย 4 แถว, mywi, sbsettings, Bluetooth

แล้วทำไม EULA ต้องบอกทำนองว่า jb แล้วหลุดประกัน ทำไมไม่บอกว่าผิดกฎหมายไปเลยหละ
แล้วไปบอกอีกข้อ ถ้าทำผิดกฎหมายเราไม่รับผิดชอบ!! (ประโยคนี้ มั่วล้วน ๆ เพราะไม่เคยอ่าน EULA)

jb ไปเพื่อเล่นเกม copy อย่างจริงจังไม่สนับสนุนคับ

ตอนนี้เครื่อง PS3 320GB 12k แถมเกมเต็ม HDD ติดต่อ... //ล้อเล่น

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 22 February 2011 - 17:45 #262277 Reply to:260275
lew's picture

อยู่ในมารยาทด้วยนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: misterson
iPhoneAndroid
on 22 February 2011 - 22:58 #262419

ทุกวันนี้ผมยังดู MV ของ sony music ผ่าน youtube ไม่ได้เลยครับ
ไม่รู้เฮียแกคิดไง

By: pines
Blackberry
on 23 February 2011 - 01:11 #262457 Reply to:262419

+อันนี้เห็นด้วยเต็มๆ Scrubb มึนน