Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าไปนิดแต่ยังใช้ได้อยู่ครับ Chirs Weber ประธานฝ่ายขายของโนเกียสหรัฐอเมริกา (คนเดียวกับที่ออกข่าว โนเกียจะเลิกขาย Symbian, S40 ในสหรัฐ ไม่นำเข้า N9 มีแต่ Windows Phone เท่านั้น) ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เผยแผนการพลิกฟื้นโนเกียให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

Weber เป็นอดีตผู้บริหารฝ่ายขายของไมโครซอฟท์ ทำงานกับบริษัทมา 16 ปีและวางแผนจะเกษียณตัวเอง แต่ก็โดน Stephen Elop ฉกตัวมาคุมโนเกียสหรัฐแทน เขาเริ่มงานกับโนเกียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ วันเดียวกับที่โนเกียประกาศข่าว Windows Phone

แผนของ Weber มีหลายอย่าง แยกเป็นข้อๆ ตามต้นฉบับนะครับ

  • เลิกขายเครื่องเอง หันมาขายกับโอเปอเรเตอร์แทน ตามธรรมเนียมปฏิบัติของสหรัฐอเมริกา
  • ออกมือถือ Windows Phone ให้มากรุ่น หลายระดับราคา ข้อมูลสำคัญคือ "บางรุ่นจะถูกกว่า Android ที่ถูกที่สุดเสียอีก" เขายอมรับว่าราคายังเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลเสมอในการชิงส่วนแบ่งตลาด
  • เพิ่มช่องทางการขายผ่านร้านค้า โดยเฉพาะร้านของโอเปอเรเตอร์ เพื่อให้คนได้ลองจับ Windows Phone เยอะๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เขาจะพยายามให้พนักงานขายมือถือ "เชียร์" Windows Phone โดยให้ลองใช้เองแล้วติดใจก่อน และจะร่วมกับไมโครซอฟท์ แสดงมือถือของโนเกียในร้าน Microsoft Store ที่จะเปิดอีก 75 แห่งทั่วสหรัฐ
  • อัดแคมเปญโฆษณาว่า Windows Phone นั้นต่างจาก Android/iOS และชักชวนให้คนไปลองใช้งานจริง ซึ่งอาจเป็นแคมเปญโฆษณาชุดใหญ่ที่สุดที่โนเกียเคยทำมาในสหรัฐ (เงินโฆษณาบางส่วนมาจากไมโครซอฟท์ จากที่เซ็นสัญญากันไว้ตอนต้นปี)
  • ปรับวิธีการทำงานของโนเกีย เดิมทีการตัดสินใจหลายอย่างของธุรกิจในสหรัฐ ต้องรอคนที่ฟินแลนด์ตัดสินใจ แต่ตอนนี้ปรับให้ Weber เป็นคนตัดสินใจเอง
  • บุกตลาดธุรกิจแบบเงียบๆ โดยหวังชิงส่วนแบ่งตลาดมาจาก BlackBerry ที่ช่วงหลังเริ่มเสียฐานที่มั่นจากโลกธุรกิจ
  • ทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์อย่างใกล้ชิด ร่วมกำหนดทิศทางในระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ด้วย (ตอนนี้เรารู้ว่าไมโครซอฟท์กำลังพยายามรวมแท็บเล็ตเข้ามาในแพลตฟอร์มวินโดวส์ ดังนั้นรอดู Nokia Windows 8 Tablet กันได้เลย)

เขาประเมินคู่แข่งว่า RIM นั้นยังมีแนวคิดแบบเก่าต่ออุปกรณ์สมัยใหม่ ส่วน HP ก็ไม่มีพาร์ทเนอร์รายอื่นเข้าร่วมเลย

ที่มา - Business Insider

ความเห็น: ผมว่าถ้าทำได้ทั้งหมดจริงดังว่า ก็เหลือแค่ขายบริษัทให้ไมโครซอฟท์แล้ว

Get latest news from Blognone

Comments

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 14 August 2011 - 21:57 #321819

ความเห็น: ผมว่าถ้าทำได้ทั้งหมดจริงดังว่า ก็เหลือแค่ขายบริษัทให้ไมโครซอฟท์แล้ว

+1

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 August 2011 - 21:59 #321821 Reply to:321819

+1 คับ

By: essket7
iPhone
on 14 August 2011 - 22:38 #321842 Reply to:321819
essket7's picture

+1024

By: errin on 14 August 2011 - 22:57 #321853 Reply to:321819

อย่างนี้ Microsoft วินแฮะ

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 14 August 2011 - 23:10 #321858 Reply to:321819
orpheous's picture

+1

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 15 August 2011 - 00:52 #321899 Reply to:321819
shelling's picture

+1

By: MRT
Windows PhoneSymbian
on 15 August 2011 - 05:01 #321926 Reply to:321819
MRT's picture

ใช่ๆ นี่โนเกียหรือไมโครซอฟต์กันแน่

By: bobnobody
AndroidUbuntu
on 15 August 2011 - 11:49 #322001 Reply to:321819

+1

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 21:58 #321820

ร่วมกับ Microsoft อย่างแนบแน่นติดหนึบจริงๆ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: mapkung14
Windows
on 14 August 2011 - 21:59 #321822

ดูจากอดีตก็เดาแผนไม่ยาก 555+

By: Brandon_boyd
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 August 2011 - 22:00 #321823
Brandon_boyd's picture

ในไทยก็ขอถูกๆด้วยนะ

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 14 August 2011 - 22:05 #321824

ถูกกว่า 3000น่าสน ขอ option ครบๆด้วยละ จะเทใจให้เลย


@fb.me/frozenology@

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 14 August 2011 - 22:56 #321849 Reply to:321824
iheresss's picture

ถ้าจะเอาตามนั้น เดินไปขอเครื่องฟรีเลยง่ายกว่าครับ สเปกแรง ราคามันก็ต้องตามกันไป

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 14 August 2011 - 23:45 #321870 Reply to:321849
dangsystem's picture

จริงๆ ผมว่า เอาเป็นว่าเอากำไรใ้ห้น้อยหน่อยดีกว่าครับ กำไรแบบ iPhone 40 กว่า % นี่ก็ ให้เหลือสัก 20 - 30 % ก็พอ 8)

By: arms_made
SymbianWindows
on 14 August 2011 - 22:08 #321828
arms_made's picture

Nokia สู้ๆ

By: RedArmy_Mosjomza
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 14 August 2011 - 22:11 #321830
RedArmy_Mosjomza's picture

เดี๋ยวคงมีวินโดวโฟน ราคาไม่ถึง5พัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 August 2011 - 22:17 #321832
lew's picture

กล้องมันจะมี autofocus มั๊ย?


lewcpe.com, @wasonliw

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 14 August 2011 - 23:16 #321860 Reply to:321832
LuvStry's picture

เตะซ้ายเข้าชายโครงเต็มๆ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 22:19 #321834

Andriod ถูกสุดตอนนี้น่าจะเป็น Motorola Charm ราคา 4500 ตอนเปิดตัว 9500

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 22:39 #321843 Reply to:321834
thana19's picture

spriing ราคาเปิดตัว 5990 ผมชื้อที่ lotus สัปดาห์ที่แล้ว 2995 บาท

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 23:00 #321854 Reply to:321843

Spriing ทนหรือไม่ผมไม่รู้ แต่ Motorola ชื่อนี้ยืนยันได้

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 23:46 #321872 Reply to:321854
thana19's picture

คุยกันเรื่องราคา เกี่ยวอะไรกับความทน????

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 23:58 #321880 Reply to:321872

ขอโทษครับ จริงๆ ก็ต้องมองเรื่องหน้าตา รูปร่างด้วย

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 15 August 2011 - 00:14 #321885 Reply to:321872
dangsystem's picture

ราคา กับ ความทนทาน ผมว่ามันก็เกี่ยวกันน๊ะ หรือว่าราคาถูก ไม่ต้องทนก็ได้ XD

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2011 - 02:41 #321915 Reply to:321885
thana19's picture

เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ อ่านหนังสือไม่แตกกันครับ

คุณ jessy บอกมาว่า android ถูกที่สุดคือ xxx ผมบอกว่าผมซื้อ yyy ถูกกว่านั้น

ไม่เข้าใจเหรอว่ากำลัง disscuss กันเรื่องราคา
แล้วลากเอาความทนมาเกี่ยวกันได้ยังไง ไม่เข้าใจ????

อันนี้นับเป็นตัวอย่างที่เลว แย่ยิ่งกว่า fallacy ซะอีก เนื่องจากคู่สนทนาไม่เข้าใจในกรอบของหัวข้อการคุยกัน ทำให้จุดหมายในการสนทนาครั้งนี้ไร้ความหมาย

By: nzgul on 15 August 2011 - 02:52 #321916 Reply to:321915
  • 1 ครับ
By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 09:51 #321944 Reply to:321915

+1

By: Kaede on 15 August 2011 - 10:47 #321965 Reply to:321915

เพราะมันไม่ใช่ราคาน้ำอัดลม แต่เป็นราคามือถือความทนจึงต้องเข้ามาเกี่ยว หรือเวลาเลือกโทรศัพท์สักเครื่องคุณไม่สนใจความทน เอาถูกอย่างเดียวพอ เข้าศูนย์ทุกอาทิตย์ช่างมัน?

By: lancaster
Contributor
on 15 August 2011 - 13:40 #322044 Reply to:321965

ประเด็นในข่าวนี้คือ "WP จะถูกกว่า Android ที่ถูกที่สุด" น่ะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 11:37 #321989 Reply to:321915
PaPaSEK's picture

ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ความหมายเพราะคู่สนทนามากกว่าครับ พอไม่ได้ดั่งใจก็ใช้อารมณ์ อาละวาด ฯลฯ อยากคุยแค่เรื่องราคาก็พูดกันดีๆ ก็ได้ครับ

แค่พูดถึงเรื่อง "ความทน" แล้วต้องกลายเป็น "ตัวอย่างที่เลว" ผมว่าคุณมีปัญหาทางด้าน "ทัศนคติ" แล้วล่ะครับ

By: errin on 15 August 2011 - 11:46 #321997 Reply to:321989

พออ่านแล้วเลยเห็นด้วยเลยแฮะ คล้ายๆว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองใช่มั้ยครับ

By: ninemvp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2011 - 12:31 #322019 Reply to:321989

+1

By: ninemvp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2011 - 12:32 #322021 Reply to:321989

+1

By: ksirik on 15 August 2011 - 14:10 #322050 Reply to:321989

+1

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 August 2011 - 14:39 #322056 Reply to:321989
illusion's picture

+1 ขอกระทืบไลค์ให้คุณ PaPaSEK แรงๆ :)

บ้านเมืองเราวุ่นวายเพราะพอไม่ได้ดั่งใจก็ใช้อารมณ์นี่ล่ะครับ ^^'

อยากแนะนำให้ลองทบทวนการสรรคำ การแสดงอารมณ์ออกมาทางคำพูด ว่าการแสดงออกมานั้นมันเป็นบวกหรือเปล่า มีทัศนคติที่ดีรึเปล่า เพราะบางทีตัวเราเองอาจจะไม่รู้ตัวว่ากำลังพูดแบบขวานผ่าซากก็ได้ครับ คงไม่มีใครอยากให้ตนเองเป็นคนพูดจาไม่เข้าหูใครแน่ๆ ลองคิดพิจารณาแล้วอาจจะเห็นจุดอะไรให้กลับมาทบทวนตัวเองก็ได้ครับ :)

ที่เว็บโลกสวยมีดราม่าให้จ่ามาเขียนได้เยอะแยะ ก็เพราะคนก่อดราม่ามาแบบขวานผ่าซากนี่ล่ะครับ :P

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2011 - 17:51 #322093 Reply to:321989
thana19's picture

การที่ผมบอกว่าเป็นตัวอย่างที่เลว = การใช้อารมณ์ ??? เป็นการอาละวาด ?????
เอาเป็นว่าผมขอแก้ข่าวว่าไม่ได้ใช้อารมณ์แล้วกัน มันเป็นเพียงสไตล์ของการใช้คำของผม

เพียงผมต้องการให้สนทนากันแบบใช้เหตุผล อยู่ในกรอบความคิด โดยไม่คิดแต่เอาชนะคะคานกันก็พอครับ

edit ไปบ้างครับ...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 17:58 #322109 Reply to:322093
PaPaSEK's picture

ขออภัยครับถ้าคุณไม่ได้ใช้อารมณ์ พอดีเห็นคุณพิมพ์ยาวๆ แล้วยกตัวอย่างมาแบบออกรส สำนวนที่ใช้ก็ค่อยข้างดุดัน ก็เลยคิดว่าคุณกำลังของขึ้นน่ะครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 August 2011 - 18:48 #322128 Reply to:322109

มี emoticon ให้ใส่ประกอบแสดงอารมณ์ด้วยคงจะดีนะครับ XD


^
^
that's just my two cents.

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 16 August 2011 - 12:39 #322603 Reply to:321915
superballsj2's picture

สรุป ถ้าคุยเรื่องราคาก็จะออกความเห็นเกี่ยวกับสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้องไม่ได้ จะต้องเจาะจงเรื่องนี้เรื่องเดียว???

ผมว่ามันไม่ค่อยสร้างสรรค์เลยนะ เข้าใจว่าต้องการโฟกัสเรื่องราคา แต่แค่พูดถึงความทนหรือรูปร่าง เพิ่มเข้ามา ถึงกับเป็นบทสนทนาที่เลวเลยหรอ

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 August 2011 - 22:26 #321837
DashoIISO's picture

รุ่นราคาขั้นต่ำสุดๆ คงจะราวๆ Nokia 500

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 August 2011 - 22:29 #321838
EThaiZone's picture

เรื่องราคาถ้าทำได้จริงก็ดีเลย แต่สงสัยไม่ได้เห็นในปีนี้หรอก -*-


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 August 2011 - 22:42 #321840
illusion's picture

อ่านๆ ดู แผนของ Weber ก็ใช้ได้เลยนะครับ ถ้าทำตามนี้ได้จริง มีโอกาสรุ่งในเมกาอยู่นะ

เรื่องนึงที่ผมเห็นด้วยคือ การจะให้ลูกค้าเปลี่ยนใจจาก android ต้องให้ลูกค้าลองใช้เองจนติดใจ อย่างผมเองใช้ WP7 ที่ตอนแรกจะใช้ชั่วคราว เพราะจะรอ Android รุ่นดีๆ อย่าง Sensation/Incredible S ออกมา แต่พอใช้ๆ ไปก็ติดใจเลย ยอมรับว่า user experience ของ WP7 ดีมาก UI ก็ดีมาก อ่านง่ายเข้าใจง่าย ใช้สะดวก แถมลื่นมาก มีฟีเจอร์เด่นๆ อย่าง People/Facebook ยกเว้นเรื่อง App/Marketplace ที่ไม่ได้เรื่องเลยจริงๆ แต่ผมก็ไม่ค่อยได้เล่นเกมมาก เลยไม่ติดใจเรื่องนี้เท่าไหร่ คิดว่าตอน Mango ออกแล้วน่าจะดีกว่านี้

อารมณ์พอกลับมาจับ Android แล้ว กลับรู้สึกว่ามันยุ่งยากขึ้นมาก ต้องยอมรับว่า UI ของ Android ยังดีไม่พอจริงๆ (เลยคาดหวัง Ice cream sandwich ไว้มากเลยนะเนี่ย) แต่เรื่อง Market กับ Google service นี่ยกนิ้วให้เลย ...เห็นได้ดังนี้ ผมก็เลยพับแผนซื้อ Android ไปก่อน รอดูรุ่น 4.0 ถ้าถูกใจแล้วค่อยว่ากันใหม่ ตอนนี้โอเคกับ WP7 เลยครับ ภาวนาอย่างเดียวขอ App ดีๆ ที่ชาวบ้านเขามีกันเยอะๆ หน่อย แต่ผมว่าน่าจะรุ่งอยู่แล้วเพราะเครื่องมือฝั่ง MS น่าจะดีกว่าของ Android พอสมควร ขอแค่เปิด API ให้กว้างๆ ให้ dev ได้ใช้ประโยชน์จากมันก็แล้วกัน

แต่ยังไม่เชื่อว่า WP7 จะเอาชนะ iPhone ได้ครับ เพราะหาความโดดเด่นที่ฉีกออกไปจาก iPhone ไม่เจอ (นอกจากราคา) ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ว่าแต่จากข่าวนี้ ผมกลัว fragmentation ของ WP7 มากเลยอ่ะจิ ทุกวันนี้ยอมรับว่า WP7 ทำการบ้านเรื่องนี้มาดี แต่พอมีโนเกียรุ่นถูกๆ ออกมา หนีไม่พ้นต้องลดเสป็คลง แล้วทีนี้จะเป็นยังไงละเนี่ย

ปล. เท่าที่เคยฟังคนของ MS Thailand พูดมา ก็พอจับใจความได้ว่าโนเกียกลายเป็นของ MS ไปแล้ว ฮา ..ว่าแต่เอาเถอะ ถึงจะเสียตัวให้ MS แต่ถ้าบริษัทยังอยู่ได้มีกำไรไม่เจ๊งในระยะยาว ก็ถือว่าตัดสินใจถูกต้องแล้วแหละ ดีกว่ายืนด้วยเองคนเดียวแล้วล้มในที่สุด

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 August 2011 - 22:42 #321845 Reply to:321840
By: illusion
ContributorAndroid
on 14 August 2011 - 22:49 #321848 Reply to:321845
illusion's picture

สาธุ ^^"

ผมว่าถ้าโนเกียสามารถนำเสป็คเดิมของ WP7 ในตอนนี้ลงไปสู่ตลาดล่างได้ ผมว่าตลาดล่าง-กลางของ Android ปั่นป่วนแน่ๆ แต่ที่แน่ๆ คือภาพลักษณ์ของ Nokia เรื่องกั๊กสเป็คจะดีขึ้นอีกเยอะ และขายดีแน่นอน

By: banklive on 14 August 2011 - 22:45 #321847 Reply to:321840
banklive's picture

+1 ครับตอนนี้ผมก็ติดใจ UI ของ WP7 มาก

ตอนนี้รอ Update Mango เหมือนกันครับ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 14 August 2011 - 23:04 #321857 Reply to:321840
mementototem's picture

อีกไม่นานคงมีงานแต่ง?


Jusci - Google Plus - Twitter

By: manaeeee on 14 August 2011 - 22:32 #321841

ที่ลดราคาจนถูกกว่า android เนี่ย เพราะขายไม่ออกหรือเปล่า

By: Kaede on 14 August 2011 - 22:45 #321846

มิน่าถึงใจเย็นไม่ยอมออกขายซะที ที่แท้เตรียมความพร้อมถล่มคู่แข่งชุดใหญ่อยู่นี่เอง เพราะแผนการณ์นี้รึเปล่าที่ทำให้โมโตอยากจะหันมาทำ WP

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 August 2011 - 22:51 #321850
OXYGEN2's picture

ขอ Windows Phone เร็วๆแรงๆ สัก 4000 นะครับ รับรองขายระเบิดเลย


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: essket7
iPhone
on 14 August 2011 - 22:52 #321852
essket7's picture

ถ้ากดราคาได้ต่ำขนาดนั้น แล้วสเปคขั้นต่ำที่ Microsoft เคยกำหนดละครับ.....

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 August 2011 - 23:03 #321855 Reply to:321852
Perl's picture

Spec ขั้นต่ำในตอนนั้น + CPU รุ่นเมื่อ 2 ปีที่แล้วตอนนี้ก็คงเหลือไม่กี่ตังค์แล้วครับ

ขนาด Mozart ทาง Distributor ยังเคยกดเหลือ 6900 ได้ ดังนั้นราา OEM มันคงกดได้มากกว่านั้นอีกครับ

(ถึงจะลดขนาดไหนแต่ยังไงทำธุรกิจมันก็มีการคำนวนว่าได้กำไรอยู่แล้ว)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 August 2011 - 23:39 #321865 Reply to:321855
McKay's picture

ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะครับ ขายขาดทุนยังดีกว่าเหลือแล้วขายไม่ได้เลย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 August 2011 - 23:46 #321871 Reply to:321865
Perl's picture

เช่น...

ระดับบริษัทใหญ่ทำธุรกิจนะครับ พวกนี้มีแผนกการตลาดโดยเฉพาะครับ ขนาด PS3 ที่บอกว่าขายขาดทุน ผมเองก็ไม่เชื่อครับ

เพราะถ้าขาดทุนจริงเขาคงไม่พัฒนาและส่งเสริมการตลาดมาเรื่อยๆต่อ หรืออกงาน E3 ทุกปีหรอกครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2011 - 00:15 #321887 Reply to:321871
mr_tawan's picture

รายได้ 30% ของ PS3 ทุกแผ่นหักเข้า Sony ครับ และในระยะแรกในการผลิตจะใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าระยะหลัง ๆ เค้าสามารถเอามาถัวเฉลี่ยกันได้

นี่คือที่มาว่าทำไม Sony ยอมขายขาดทุน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 August 2011 - 00:27 #321892 Reply to:321887
Perl's picture

เห็นไหมครับ นั่นหมายความว่าเขามีกำไร

นี่หล่ะครับโลกแห่งธุรกิจ (อย่าเชื่อสิ่งที่เขาพูดมาทั้งหมดครับ เพราะเขาคือพ่อค้า)

คุณเองถ้าทำธุรกิจ หากไม่มีกำไรก็อยู่ไม่ได้

By: best
iPhoneAndroid
on 15 August 2011 - 01:19 #321904 Reply to:321892

เท่าที่ตามข่าวมา 6900 ขายขาดทุนจริงๆๆ ครับ แบบว่า ปล่อยของเน่าทำไม ขอทุนคืนก็ยังดีครับ

(แต่ส่วนตัวคิดว่ามันคือราคาทุน)

อย่าลืมว่า 6900 ไม่ได้ มาจากทุกร้านค้า เพราะอีกเจ้าบอกว่า 6900 บ้าไปแล้ว ขาดทุนเจ็บ ซิบๆๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 August 2011 - 01:23 #321905 Reply to:321892
lew's picture

ภาษาอังกฤษเค้าใช้คำว่า "subsidized" ครับ ก็ตรงไปตรงมาคือเอากำไรส่วนอื่นๆ ไปโปะอีกส่วน

คำว่าขายขาดทุนนี่คงเป็นที่บ้านเราเรียกกันเองมากกว่า


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 01:26 #321906 Reply to:321892
McKay's picture

ไม่ใช่ครับ ผมพูดถึงกรณี distributor ที่นำเข้ามา
สมมตินำเข้ามา 10,000 เครื่อง 2 เจ้า (Synnex, SIS)
4,000 เครื่องแรกของทั้งสองเจ้าขายได้ 17,900 บาท

ต่อมาทั้งคู่แข่งขันกันสูงมาก และตลาดเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว แต่สินค้ายังค้างสต็อกอยู่ ก็เลยต้องลดราคาเพื่อเพิ่ม demand จากตลาด จึงจำเป็นต้องลดราคาสินค้าเพื่อล้างสต็อก เข้าสู่ราคา 9,900 บาท ซึ่งเดาได้ว่าคงกำไรจากราคานี้ไม่มาก

หากทั้งสองเจ้าแข่งขันกัน ณ ราคานี้ และยังขายได้อยู่ก็คงไม่จำเป็นต้องลดราคาลงมาอีก

แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อ demand ของตลาดไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง จึงจำต้องขายราคาต่ำกว่าทุน คือ 6,900 บาท เพื่อเร่งระบายสต็อกสินค้าออกไป ก่อนที่จะกลายเป็นของเก่าและขายไม่ได้อีก หรือราคา 0 บาท

ในความคิดผม 6,900 บาทเป็นราคาต่ำกว่าทุน แต่เป็นการขายต่ำกว่าทุนที่ดูแล้วคุ้มค่า
ขอยกตัวอย่างกรณีแบบนี้กับบริษัททัวร์ บริษัททัวร์หนึ่งๆเมื่อดำเนินการจะต้องทำการตัดตั๋วตามจำนวน ก่อนนำไปเสนอทัวหรือจัดสำหรับลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้าไม่ครบตามจำนวนตั๋วและใกล้ถึงวันเกินทาง บริษัททัวร์จำต้องลดราคาตั๋วที่เหลือลงมาต่ำกว่าราคาทุนเพื่อให้ตั๋วที่เหลือไม่เสียเปล่า ซึ่งเป็นการขายขาดทุน แต่เฉลี่ยกับกำไรแล้วก็ยังถือว่ากำไรอยู่


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 August 2011 - 02:30 #321908 Reply to:321906
Perl's picture

ทุน HTC หรือทุน Distributor ครับ ?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 August 2011 - 03:14 #321920 Reply to:321906
iStyle's picture

ผมมองว่าเป็นการแก้แค้นกันเองมากกว่า ของในสต็อกน้อยกว่า ขาดทุนน้อยกว่า คราวหน้าจะได้ไม่กล้ามาแหยมขายราคาตัดหน้าอีก


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2011 - 17:49 #322101 Reply to:321906

ช่วงนี้มีข่าว Windows Phone กับ Microsoft ค่อนข้างถี่

ส่วนตัวคิดว่าสร้างกระแสมากกว่าแต่การจัดจำหน่ายใครได้ใครเสียไม่รู้แต่คนซื้อได้ เพราะข้องใจว่าทำไมมีแค่ Mozart ที่ลงแรง แต่รุ่นที่มากับ anDROID ไม่ลงมาด้วย หรือเป็นเพราะว่าขายไม่ออกเนื่องจากผู้ซื้อไม่มั่นใจว่าจะ Update เป็น Mango ได้ไหม ประกอบกับต้องการระบาย Stock รอ Mango มั้ง - -?

(อาจมีบางคนเข็ดซื้อ Windows Mobile 6 ไม่ทันไร 6.1 ออก ตา่มมาด้วย 6.5.? ไม่นานนัก 7 ก็ตามมาอีกแล้วเกรงว่า Mango ออกแล้วจะ Update ตามไม่ได้ หรือโดนทิ้ง ทาง HTC เองก็มีส่วน anDROID บางรุ่นเรื่อง Update ไม่แน่นอนทำให้ความเชื่อมั่นลดลง)

ป.ล. ต่ำกว่าทุนเท็จ หรือจริงก็ไม่รู้ ถ้าเป็นต่อตัวไม่แน่ แต่ถ้ารวมกับประโยชน์ที่ได้จากการกระจายเรื่องนี้ผ่าน Web ต่างๆ ผมว่าคุ้มกว่าลงโฆษณาอีก

By: Thaina
Windows
on 15 August 2011 - 10:46 #321964 Reply to:321892

แต่ผมไม่เข้าใจว่าแล้วคุณจะเถียงไปทำไมนะครับ เพราะเขาก็บอกแค่ว่า "ขายขาดทุนยังดีกว่าขายไม่ออก" ไม่ได้บอกว่าไม่ได้มีกำไรส่วนอื่นๆ นั่นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆก็รู้อยู่แล้ว

คุณโผล่มาเถียงแล้วเหมือนจะสรุปเองเออเองว่าคุณรู้คนเดียวงั้นล่ะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 August 2011 - 11:04 #321975 Reply to:321964
Perl's picture

ก็ผมบอกว่าถึง Distributor ขายไม่ได้ แต่ OEM ก็ยังได้กำไรจาก Distributor ยังไงครับ

นั่นหมายถึงเขาก็มีกำไรจากการทำธุรกิจแล้วครับ

นั่นคือสิ่งที่ผมสื่อว่าถึงขายถูกกดราคา ยังไงก็ได้กำไร ไม่ได้ขายขาดทุน

ถ้าจะมาแค่ต่อว่าผม กรุณาอ่านตั้งแต่ต้นเรื่องก่อนว่าเราคุยกันเรื่องอะไร

คุณเองก็ไม่ใช่พวกเออเองไปทุกเรื่องหรือไง

By: Thaina
Windows
on 15 August 2011 - 11:10 #321981 Reply to:321975

ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะครับ ขายขาดทุนยังดีกว่าเหลือแล้วขายไม่ได้เลย

เขาพูดแค่นี้ครับ

ไม่มีตรงไหนที่บอกว่า "ขายขาดทุน" แล้วไม่ได้กำไรส่วนอื่น

คุณไม่คิดบ้างรึว่าที่คุณพูด ใครๆเขาก็รู้กัน และคุณ McKay ก็น่าจะพูดเพราะรู้อยู่แล้ว ว่า "ขายขาดทุนได้ เพราะถ้าขายได้ก็มีกำไรส่วนอื่น"

คุณกลับมาสรุปว่า "นี่ไง มีกำไรส่วนอื่นถึงขายขาดทุนได้" เหมือนคิดว่าคนอื่นไม่มีใครรู้ คุณรู้อยู่คนเดียว

คนที่รู้จักคำว่า "ขายขาดทุนได้" ก็มักจะรู้เรื่องการ "ขายขาดทุนได้ เพราะเอากำไรส่วนอื่นแทน" อยู่แล้ว
ผมถึงไม่เข้าใจว่าคุณจะเถียงทำไมแต่แรก

By: ineng on 15 August 2011 - 20:25 #322174 Reply to:321981

+1

By: lancaster
Contributor
on 15 August 2011 - 02:23 #321914 Reply to:321871

กรณี Mozart 6900 นั่นผมว่าขาดทุนจริงๆครับ เพราะขายแค่ไม่กี่ครั้ง แล้วแปปเดียวรีบปรับราคากลับเลย

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 August 2011 - 14:41 #322057 Reply to:321914
illusion's picture

ผมก็ได้ยินว่าจากกรณี Mozart นี่ ตัวแทนค่ายหนึ่งขาดทุนหลักสิบล้านเลยนะครับ แต่เขาคงยอมเพราะมันเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีจริงๆ

ลูกค้าก็ยิ่มร่าไป ส่วนคนเจ็บหนักคือ HTC อยู่ดีๆ ก็เสียแบรนด์เต็มๆ :p

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 14:50 #322060 Reply to:322057
PaPaSEK's picture

SIS ใช่มั้ยครับ

ข่าวลือบอกว่า "ลดราคาบลัฟกัน" ผมไม่รู้ว่าเหตุผลจริงๆ มันใช่เหตุผลนี้รึเปล่า

ถ้าใช่จริงก็นะ... นึกว่าตลาดนัดขายเสื้อผ้า

By: essket7
iPhone
on 15 August 2011 - 00:05 #321884 Reply to:321855
essket7's picture

เวลาอัพเดท OS ความสามารถก็ต้องเพิ่มมากขึ้นพร้อมกันความต้องการของ Hardware ก็จะมากขึ้น แสดงว่า รุ่นล่างๆก็จะเกิดปัญหาอัพไม่ได้ แล้วเกิด Fragmentation คล้ายๆกับ Android แม้จะไม่มากเท่าเพราะมีการกำหนดที่ชัดเจนกว่า ใช่ไหมครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 August 2011 - 23:04 #321856 Reply to:321852
TeamKiller's picture

ก็ต้องตามที่ MS กำหนดครับ

By: Brandon_boyd
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 August 2011 - 23:32 #321863 Reply to:321852
Brandon_boyd's picture

ตามหลัก Economies of scale
Nokia ผลิตมือถือจำนวนมากอยู่แล้วยิ่งทำให้ต้นทุนต่อเครื่องลดลงมากๆ
เรื่องตีตลาดล่างด้วยราคา 5000-7000 Nokia สามารถทำได้สบายๆอยู่แล้วครับ
ดู Nokia 500 เป็นแบบอย่าง CPU ความเร็ว 1 GHz กล้อง 5ล้าน พี่แกกดราคาเหลือ 6300 สบายๆ
ผมว่าถ้า Nokia จะตีตลาดล่างด้วย WP ราคาก็คงออกมาคล้ายๆ Nokia 500 นี่แหละครับ
เผลอๆอาจจะถูกกว่าด้วยเพราะ MS อัดเงินช่วยอีกตั้งหาก

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 August 2011 - 23:53 #321877 Reply to:321863
McKay's picture

http://www.youtube.com/watch?v=krBCaew5-Ag

facebook ช้ามาก - - ผมยังสงสัยอยู่เลยว่ามันอัพ CPU เพื่อการตลาดแต่ไปลด GPU/Shader รึเปล่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 15 August 2011 - 10:21 #321955 Reply to:321877
TeamKiller's picture

ผมว่ามันเป็น App ไม่ก็ระบบ OS เองมากกว่า

ที่บ้านก็มี N8 เป็น S^3 มันก็ฝืดคล้ายๆ กัน

By: Brandon_boyd
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2011 - 12:22 #322017 Reply to:321877
Brandon_boyd's picture

น่าจะเป็นที่ app และ OS มากกว่าครับ

By: Mylive
Windows Phone
on 14 August 2011 - 23:11 #321859
Mylive's picture

ใช้ WP7 อยู่ UI เยี่ยมมาก รอมะม่วงอยู่เช่นกัน

By: lancaster
Contributor
on 14 August 2011 - 23:21 #321861

บางรุ่นจะถูกกว่า Android ที่ถูกที่สุดเสียอีก

ถ้าที่เมกาก็แหงล่ะครับ ที่นั่นติดสัญญาเอา ราคาก็มีแค่ $49 $99 $149 $199 แค่ขาย $39 ก็ถูกกว่าแล้ว นอกนั้นกินสัญญาเอา -_-"

ส่วนถ้าที่ไทย ผมไม่เชื่อ ฮ่าๆๆๆ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 August 2011 - 09:15 #321937 Reply to:321861
EThaiZone's picture

อ่านปุ๊บตาสว่างปั๊บ สำหรับไทยงานเลี้ยงเลิกแล้วล่ะ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: ammii
iPhoneAndroidWindows
on 14 August 2011 - 23:46 #321873
ammii's picture

รู้แต่ว่า ตอนนี้หลงรัก UI ของ WP7 มากกว่า OS ใดๆ >~<

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 14:53 #322062 Reply to:321873
PaPaSEK's picture

ว้ายๆๆๆ งั้นเราก็หลงรัก OS เดียวกันล่ะสิ

ต้องตบแย่งกันป่าว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 August 2011 - 01:40 #322422 Reply to:322062
hisoft's picture

อ๊ายๆๆๆ ปล่อยเค้าตบกัน เค้าควงพระเอกแล้วชิ่ง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 August 2011 - 22:28 #322902 Reply to:322422
PaPaSEK's picture

โห แหกโค้งมาเลย

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 14 August 2011 - 23:49 #321874
linkinpark's picture

รอดูกันต่อๆ ไป

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2011 - 00:23 #321891

รอซื้อ nokia wp7 มาเร็วๆๆๆๆๆๆ

By: humanoid
iPhoneSymbian
on 15 August 2011 - 00:29 #321895
humanoid's picture

อยากให้ NOKIA มาลงสนามคู่กับ ANDROID บ้าง(แม้รู้ว่าค่อนค่างจะยากก็ตาม)

By: pines
Blackberry
on 15 August 2011 - 02:00 #321912

ลงคลุกวงในกับ Android แฮะ

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 15 August 2011 - 03:07 #321918

ผู้บริโภคไม่เป็นผู้ตัดสิน(โดยสมัครใจ)คงเป็นไปธรรมเนียมปฏิบัติมากกว่า

ก็เริ่มจะเข้าใจเสรีว่า ประเทศเขาเหมือนจะปฏิบัติในลักษณะเสรีผู้ขาย ประเทศเราเหมือนจะปฏิบัติในลักษณะเสรีผู้ซื้อ

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 15 August 2011 - 09:36 #321941

ถูกแต่เสป็คนี่สิเพราะในราคาเท่ากันโนเกียทำสเป็คต่ำกว่า android เยอะเลย อย่างถ้าราคามา 3900 ถูกกว่า galaxy mini 1000 แต่ cpu อาจจะ 300 mhz ไม่มี gpu ไม่มี gps จะรับกันได้ป่าว

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 August 2011 - 09:47 #321943
John's picture

ในที่สุดโนเกียก็เหมือนจะเขาใจตลาดอเมริกาสักที ผู้ให้บริการมีผลอย่างมากต่อยอดขาย เปิดร้านขายเองเหมือนที่ผ่านมายังไงก็สู้ไม่ได้ ในเมื่อเดินไปร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าร้านไหนก็หาโนเกียแทบไม่ได้เพราะผู้ให้บริการไม่เอามาขาย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 15 August 2011 - 10:35 #321958
superballsj2's picture

โม้อยู่ได้ เมื่อไรจะออกมาให้ชมซักที -*-

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 August 2011 - 12:06 #322011
tucker's picture

จะเปิดตัวรุ่นนู้น จะขายรุ่นนี้ เกทับคนนั้น บลาๆๆ

แต่ไม่เห็นทำซักที...

By: giogio
Android
on 15 August 2011 - 14:34 #322053
giogio's picture

เหมือนแอนดรอยจะงานเข้า แต่รู้สึกจริงๆ RIM งานเข้ายิ่งกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 August 2011 - 01:40 #322424
hisoft's picture

กลายเป็นมหากาพย์การกลืนบริษัทไปซะละ - -"

By: slipknot14
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 August 2011 - 16:17 #323132
slipknot14's picture

+1