Tags:
Node Thumbnail

U.S. Patent and Trademark Office (USPTO) หรือสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายทางการค้าของสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธคำร้องขอสิทธิในเทคโนโลยีมัลติทัชของแอปเปิลแล้ว โดยแอปเปิลได้พยายามยื่นจดสิทธิบัตรดังกล่าวในวันที่ 9 มกราคม 2007 วันเปิดตัวไอโฟนครั้งแรกนั่นเอง

โดยนักกฎหมายของ USPTO ได้ออกมาบอกว่าการใช้งานและเครื่องหมายทางการค้าที่แอปเปิลขอมานั้นกว้างเกินไป ทำให้บอร์ดของ USPTO ตัดสินใจที่จะปฏิเสธคำร้องในการขอสิทธิดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำว่า "มัลติทัช" กว้างมากเกินไป และสิ่งต่าง ๆ ที่แอปเปิลเอามาแสดงตั้งแต่ยอดขาย การใช้งานก่อนใครจริง และจำนวนเงินที่เทลงไปกับโฆษณาก็ไม่สามารถที่จะนำมาบอกว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของแอปเปิลและสินค้าต่าง ๆ ของแอปเปิลได้

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 27 September 2011 - 11:33 #337699
toandthen's picture

TED Talk, 2005


@TonsTweetings

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 14:33 #337786 Reply to:337699
BLiNDiNG's picture

ขอโทษครับ ซ้ำ.....

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 14:28 #337792 Reply to:337699
BLiNDiNG's picture

ชัดเจนมาก......ว่าก่อนแอปเปิล

เรื่องสิทธิบัตรครอบคลุมนี่ก็น่าคิดนะครับ

มันดูหาคำจำกัดความยากยังไงก็ไม่รู้

ปล. ในคลิปเขียนว่า 2006 นะครับ

By: pannyda
Android
on 27 September 2011 - 22:38 #337966 Reply to:337699

คนนี้ใช่คนเดียวกับที่ แฮครีโมทของเครื่อง Wii เปล่าครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 27 September 2011 - 22:54 #337971 Reply to:337699
tomyum's picture

อันนี้ละครับที่มาก่อนจริงๆ เพียงแต่เค้าไม่ได้จดสิทธิบัตร ทั้งๆที่สาธิตแนวคิดเทคโนโลยีนี้ก่อนการเปิดตัวของไอโฟนตั้งนาน เผลอๆอาจจะ Inspire ด้วยซ้ำไป หนังเรื่อง Minority Report ก็อีกเรื่อง

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 27 September 2011 - 11:34 #337702

ตัดสินได้ถูกใจผมมากๆๆ

By: tumragame.com
iPhone
on 27 September 2011 - 11:58 #337721 Reply to:337702

+1

By: vevysang on 27 September 2011 - 13:18 #337766 Reply to:337702

เหอะๆ ผมอยากให้แอปเปิ้ลได้อะ
ถ้าแอปเปิ้ลไม่เอามา ทุกวันนี้เราอาจจะใช้
ปากกาจิ้มจออยู่เลยก็ได้

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 13:32 #337768 Reply to:337766
Job_The_Gamer's picture

ถ้า Apple ได้ไป ไม่อยากนึกเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: vevysang on 27 September 2011 - 14:27 #337790 Reply to:337768

ก็คล้ายๆ กับบริษัทอื่นที่มี สิทธิบัตรพื้นฐานการสื่อสารอะครับ
ฟ้องไปฟ้องมา ปัญหาหลักๆอยู่ที่กฏหมาย

แต่ผมก็งงๆนะ
ผมอ่านหัวข้อสิทธิบัตรหลายๆอย่างมัน พฐ มากกๆๆๆๆๆ
ก็ได้เป็นสิทธิบัตร แต่แบบนี้กลับไม่ได้เป็นสิทธิบัตร
ผมว่าคงมีการเปลี่ยนแปลงกับกฏหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตร
เร็วๆนี้แหละครับ วุ่นวายน่าดู

ปล แต่เราก็แค่คนดูคนใช้ไม่ได้เกี่ยวอะไร^^

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 September 2011 - 14:37 #337795 Reply to:337790
John's picture

โทรศัพท์ส่งข้อความ / ส่งอีเมล์ได้ พวกนี้หรือเปล่าครับที่พื้นฐานมาก ไม่น่าจะให้จด

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 15:23 #337802 Reply to:337790
Job_The_Gamer's picture

อันนี้ผมไม่ได้มองว่าใครถูกใครผิดนะครับ เห็นด้วยว่าสิทธิบัตรอื่นๆอาจจะเป็นเรื่องพื้นฐานยิ่งกว่านี้อีก

และไม่แน่ Apple จะได้สิทธิบัตรไปก็อาจจะไม่ได้เอาไปฟ้องใครก็ได้ เหมือนที่ Google ได้สิทธิบัตรจาก Motorola ไปป้องกันตัวเอง

แต่ Apple ได้ไปในสถานการณ์ที่มีสงครามสิทธิบัตรระหว่าง Apple กับ Samsung เชื่อว่าจะเป็นเชื้อไฟอย่างดีเลยครับ เผลอๆ Smartphone เจ้าอื่นอาจโดนหางเลขไปด้วย

ถ้าจำไม่ผิดสมัยก่อน Multitouch บนเครื่อง Nexus One ในอเมริกาถูก disable ไว้นะครับรู้สึกจะเพราะ Apple ยื่นจดสิทธิบัตรนี่แหละ ส่วนต่อมาทำไมถึงได้ไม่กลัวโดนฟ้องแล้วกลายๆจะเป็นมาตรฐานที่ Smartphone ต้องมีอันนี้ผมไม่รู้แฮะ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 September 2011 - 21:35 #337948 Reply to:337802
myung's picture

เค้ากลัวจะฟ้องมั่วซั่วนี่แหละจึงมีการยกเลิกอันนี้

By: lostman on 27 September 2011 - 16:27 #337829 Reply to:337790

ของบางอย่างที่เรามองว่ามันพื้นฐาน ในสมัยที่เขาจด มันอาจจะไม่ใช่เรื่องพื้นฐานก็ได้น่ะครับ มันอาจจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ เป็นระบบใหม่ๆ ในสมัยนั้นเลยก็ได้น่ะครับ

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 September 2011 - 15:58 #337815 Reply to:337768
snasha's picture

ถ้า apple จดได้ ก็เรียกว่า ยุคไอทีคอมมิวนิส ละกัน ยกโลกให้มันไปเลย ไอ้ตีฟนี่มันยิ่ง งก งก อยู่ด้วย
คนประดิษฐ์ keyboard mouse ก็คง ออกมาเรียกร้องสิทธิ ค่าลิขสิทธิ เอากันให้หมดทุกชิ้น

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 September 2011 - 15:59 #337816 Reply to:337768
snasha's picture

ถ้า apple จดได้ ก็เรียกว่า ยุคไอทีคอมมิวนิส ละกัน ยกโลกให้มันไปเลย ไอ้ตีฟนี่มันยิ่ง งก งก อยู่ด้วย
คนประดิษฐ์ keyboard mouse ก็คง ออกมาเรียกร้องสิทธิ ค่าลิขสิทธิ เอากันให้หมดทุกชิ้น

By: back foot on 28 September 2011 - 02:14 #338052 Reply to:337816

คือ มัลติทัช สมัยที่แอปเปิลทำออกมา ไม่มีใครเหมือน แม้กระทั่งจอ capactive ที่แค่สัมผัสก็ตอบสนองได้ ในยุคนั้นไม่มีอะไรที่ล้ำไปมากกว่านี้แล้ว เค้าคิดได้ก่อน ทำได้ก่อน แล้วจด ก็ไม่เห็นจะผิดตรงไหน ถึงเราจะมองว่ามันกว้างเกินไปหรือมันเป็นพื้นฐานของสมาทโฟนก็ตาม แต่อย่าลืมครับ ว่าก่อนนหน้าที่ไอโฟนจะออกมา สมาร์ทโฟนยุคนั้นยังใช้ stylus กันอยู่เลย ถ้าแอปเปิลไม่คิด ก็ไม่มีมัลติทัช แล้วถ้าเค้าจดสิทธิบัตรทางปัญญา(ที่พลิกโฉมสมาร์ทโฟน)ได้ เค้าก็มีสิทธิที่จะจดเต็มๆครับ เพราะเค้าเป็นผู้ริเริ่ม แต่ทางค่ายมือถือฝั่งต่างๆต่างหาก ที่นำเทคโนโลยีของเขาไปใช้จนกลายเป็นของธรรมดา ทั้งๆที่กว่าจะคิดได้ อาจจะต้องใช้ความพยายามอย่างสูงเลยก็ได้ครับ

By: lancaster
Contributor
on 28 September 2011 - 02:35 #338061 Reply to:338052

การเอาเทคโนโลยีของคนอื่นมาทำให้แพร่หลาย ไม่ได้ทำให้ได้สิทธิในการจดสิทธิบัตรครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2011 - 15:31 #338296 Reply to:338061
GooEng's picture

นึกถึง Android กับ Java เลย


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 September 2011 - 02:17 #338055 Reply to:337766
tanit9999's picture

ผมไม่รู้นะ แต่คิดว่ามันไม่แน่หรอก แต่ก็ยอมรับถึงการกล้าก้าวกระโดดของ apple

By: vevysang on 27 September 2011 - 13:22 #337767 Reply to:337702

xxx

By: toandthen
WriterMEconomics
on 27 September 2011 - 11:37 #337704
toandthen's picture

ซ้ำ (ได้ไง)


@TonsTweetings

By: rattananen
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 11:45 #337710

มัลติทัชมันเป็นอะไรที่ general ไปแล้วล่ะครับ เหมือนกับการคลิก หรือดับเบิลคลิกนั้นล่ะ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 27 September 2011 - 13:37 #337773 Reply to:337710

ก่อนจะเป็น general แบบนี้ ถ้าไม่มี iPhone ออกมา เราคงใช้ปากกาเป็นอุปกรณ์หลักบนมือถืออ่ะ

ไม่ได้อยากให้ Apple ได้สิทธิบัตรไปฟ้องคนอื่นนะ แต่ต้องยอมรับว่าตอนนั้นวงการมือถือไม่มีใครคิดเรื่องนี้จริงๆ

By: rattananen
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 13:47 #337776 Reply to:337773

ในเชิงเดียวกันครับ ถ้า Microsoft ไม่ออก Windows มาเราคงได้ใช้เมาส์ปุ่มเดียวจนทุกวันนี้เหมือนกัน

และคุ้นๆ ว่า Microsoft เคยขอจนสิทธิบัตรคลิกขวาแต่ไม่ได้เหมือนกัน ตอนนั้นผมได้บอกว่า Microsoft นี้ล่ะ True Evil แต่ตอนนี้คงต้องยกให้ Apple ไปแทน ส่วน Google นั้นให้เป็น Evil in the dark ไปละกัน

By: HMage
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 16:15 #337825 Reply to:337773

ทำไมจะไม่มีคนคิดถึงล่ะครับ ก็พวกนักเขียนนิยายหรือคนดูหนังไง อีกหน่อยรถบินได้, ไม้เท้าเวทย์มนต์, ผ้าคลุมล่องหนอาจจะมีให้เราใช้กันเป็นเรื่องธรรมดาก็ได้

การจดสิทธิบัตรก็ควรจะจดได้แค่ในเชิงเทคนิคที่จะทำให้มันทำงานได้จริงตามนั้น ไอเรื่องกั๊ก Look&Feel ไว้ใช้คนเดียวมัน Evil เกิ๊น ให้จดได้ไง (เค้าก็ไม่ได้ทำหน้าตาเหมือนจนคนซื้อแยกไม่ออกซะหน่อย)

By: pannyda
Android
on 27 September 2011 - 22:57 #337973 Reply to:337773

ตามหลักแล้วคนจดสิทธิบัตรได้ จะต้องเป็นคนคิดขึ้นมา ไม่ใช่คนที่ทำให้มันแพร่หลาย ไม่ใช่เหรอครับ

ในคำตัดสินก็เขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่า สิ่งต่างๆที่ แอปเปิลเอามาแสดงตั้งแต่ยอดขาย การใช้งานก่อนใครจริง และจำนวนเงินที่เทลงไปกับโฆษณาก็ไม่สามารถที่จะนำมาบอกว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของแอปเปิลและสินค้าต่าง ๆ ของแอปเปิลได้

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 September 2011 - 00:31 #338013 Reply to:337710
OXYGEN2's picture

สมัยก่อนมี iPhone โทรศัพท์แบบ Touch จะให้ปากกา Stylus มาด้วย ถ้าไม่มี iPhone ป่านนี้คงจะต้องใช้ปากกาจิ้มจออยู่เลย


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Thunder_Wolf
Android
on 27 September 2011 - 11:44 #337712
Thunder_Wolf's picture

แปลกใจนิดนึง ที่คราวนี้สำนักงานสิทธิบัตรรู้สึกตัวว่าเขายื่นจดแบบเหวี่ยงแหเกินไป แล้วพวกสิทธิบัตรก่อนหน้านี้ล่ะ จะมีการแก้ไขบ้างรึเปล่า? หรือจดแล้วจดเลย ทำอะไรไม่ได้?

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 11:46 #337713

จริงๆๆ ก็น่าจะให้ apple หาจุดเด่นของเขามา เพื่อจะจดสิทธิบัตร แล้วใครทำไปลอกจุดเด่นตรงนั้นก็โดนฟ้องเอา
แต่ถ้าจดรวมๆๆอย่างที่ apple อยากทำมันกว้างไปจริงๆๆ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 12:12 #337729 Reply to:337713
netfirms's picture

ความลื่นของมัลติทัชไง ใครทำออกมาลื่นเหมือนที่แอปเปิลทำอยู่ก็จัดเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 12:21 #337738 Reply to:337729
mr_tawan's picture

จดสิทธิบัตรความลื่นของทัชสกรีนเหรอครับ ?? จดไงดีล่ะ ??


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: obtheair on 27 September 2011 - 12:35 #337750 Reply to:337729

สุดท้ายค่ายอื่นทำมาไม่ลื่นเหมือน แต่ลื่นกว่าเพราะเคลือบเทฟลอน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 12:59 #337759 Reply to:337750
mr_tawan's picture

นั่นสิ จอ iPad มันก็หนืด ๆ นิด ๆ เวลาใช้ไปสักพัก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: obtheair on 27 September 2011 - 18:53 #337751 Reply to:337729

delete : ซ้ำ

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 12:39 #337752 Reply to:337729
vanilapink's picture

สรุปคือใครทำมัลติทัชดีแสดงว่าลอก ต้องทำให้มันไม่ดีงั้นเหรอคะ?

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 September 2011 - 18:42 #337908 Reply to:337752
snasha's picture

+100

By: obtheair on 27 September 2011 - 18:54 #337753 Reply to:337729

delete : ซ้ำ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 16:45 #337833 Reply to:337729

ไม่ใช่่ครับ อย่างตอนนั้น เครื่องเห็นที่ สิทธิบัตรที่ว่า จอ รับรู้น้่ำหนักของการกดได้อะครับ ถ้าจำไม่ผิดก็ของ apple
อีกอะละครับ เออ อะไรอย่างนี้น่าจะให้เขา นะผมว่า

By: mrkrich
AndroidSymbianWindows
on 27 September 2011 - 11:48 #337715
mrkrich's picture

"ได้ออกมาอกบว่าการใช้งาน"

น่าจะ ได้ออกมาบอกว่าการใช้งาน หรือเปล่าครับ

By: paween_a
Android
on 27 September 2011 - 11:48 #337716
paween_a's picture

ผมรู้สึกดีนะ เพราะถ้า Apple จดได้มันจะถูกจำกัดเอาไว้ทำให้การพัฒนานั้นไม่แรงเท่าที่ควร อย่างไรก็ดีผมขอยอมรับว่า multi touch ที่ Apple เปิดตัวแก่ชาวโลกบน iPhone ครั้งแรกนั้น มันทำให้ยุคของ smart phone ยุคใหม่ถือกำเนิดขึ้นมาจริง ๆ

By: gosol
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 13:10 #337763 Reply to:337716
gosol's picture

+1

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 27 September 2011 - 18:16 #337897 Reply to:337716
CrazyPower's picture

+99

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 27 September 2011 - 12:11 #337726
Sikachu's picture

เยี่ยม!


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: anusorn20
Android
on 27 September 2011 - 12:12 #337727

ยาวไปๆ สั้นลงๆ

By: errin on 27 September 2011 - 12:12 #337728

เห็นควรด้วย

By: anusorn20
Android
on 27 September 2011 - 12:13 #337730

ยาวไปๆ สั้นลงๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 27 September 2011 - 12:15 #337732
pexza's picture

เหมือนกับ US จะเริ่มรู้ปัญหาของสิทธิบัตรแล้วล่ะครับ เลยเกิดการปฏิวัติกันนิด ๆ หน่อย ๆ เล็ม ๆ ไปเรื่อย ๆ

ส่วนที่จดไปแล้วคงไปย้อนหลังไม่ได้ ก็คงจะทำได้แค่ของใหม่ไม่ให้เวิ่นเว้อเหมือนที่ผ่านมาเท่านั้นล่ะมั้งครับ ??

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 September 2011 - 12:31 #337746 Reply to:337732
John's picture

แสดงว่ามีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น ??

By: latesleeper
Android
on 27 September 2011 - 14:24 #337785 Reply to:337746

เป็นข้อเสียเปรียบของเทคโนโลยีที่จะจด และกลายเป็นข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีที่จดไปแล้วครับ เพราะคงตีความเป็นอื่นไม่ได้

แต่ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้าจริงๆ นี่คือสิ่งที่มันควรจะเป็นนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 12:19 #337735
PaPaSEK's picture

ขอความรู้หน่อยครับ

พอดีผมสงสัยว่าขอไป 4 ปีแล้วทำไมเพิ่งมาปฏิเสธเอาตอนนี้ ไม่แน่ใจว่าถูกถอนหรือกระบวนการพิจารณาสิทธิบัตรถูกเตะถ่วง หรือว่าเป็นปกติที่มันกินเวลายาวนานจนลูกวิ่งได้แบบนี้

ขอบคุณครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 13:12 #337764 Reply to:337735
tekkasit's picture

กระบวนการขอสิทธิบัตรที่อเมริกาเป็นเช่นนี้ครับ การขอสิทธิบัตรจะใช้เวลาเป็นปีกว่าจะได้รับสิทธิบัตรจริง เฉลี่ยแล้วประมาณ 30 เดือนกว่าจะได้นะครับ เหตุสำคัญคือ การขอจดทำได้มาก มี backlog อยู่เป็นจำนวนมหาศาล

By: Wai on 27 September 2011 - 12:27 #337743

เพราะกระบวนการขอสิทธิบัตรมันยาวนานอย่างนี้แหละครับ ลองอ่านจากข่าวนี้ก็ได้ครับ โอบามาลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบสิทธิบัตรแล้ว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 12:29 #337744 Reply to:337743
PaPaSEK's picture

ขอบคุณครับ สรุปคือใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี ... ลูกวิ่งได้เลยทีเดียว

By: Aikae
iPhone
on 27 September 2011 - 12:30 #337745

แต่ถ้าเป็นความรู้สึกเมื่อ 4 ปีที่แล้วมันก็ wow เหมือนกันนะครับ จำได้ว่าช่วงนั้นยังอยากได้ iphone เพราะแค่มันย่อขยายรูปภาพแบบ 2 นิ้วได้ด้วยซ้ำ รู้สึกดีพิลึกเวลาเลื่อนหน้าจอไปมา --'

แต่ถ้ามาดูตอนนี้มันก็ดูไร้สาระอ่ะนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 12:33 #337747 Reply to:337745
PaPaSEK's picture

เข้าใจว่า Pinch and zoom น่าจะเป็นคนละสิทธิบัตรกันครับ

Pinch and zoom นี่ยังไม่ครอบคลุมมากเท่าใด แต่มัลติทัชนี่สิ ....

By: Aikae
iPhone
on 27 September 2011 - 12:35 #337749 Reply to:337747

อ่อ ขอบคุณครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 23:17 #337976 Reply to:337747
BLiNDiNG's picture

เอ......... แล้ว pinch and zoom จะไม่ไปชนกับ นาย Jeffhan ในคลิปของ rep1 หรือครับ??

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 September 2011 - 12:51 #337756
Meow-Meow's picture

Yes!!!!


Destination host unreachable!!!

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 27 September 2011 - 13:34 #337771

สิทธิบัตรที่กว้างมาก ถ้า Apple ได้ไปครอบครองล่ะก็แย่แน่
เหมือนกับขับรถเกียร์ออโต้อยู่ แล้วมีคนมาจดสิทธิบัตรไป ต้องกลับมาขับรถเกียร์ธรรมดากันทุกคน

By: silkyland
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2011 - 14:28 #337791 Reply to:337771
silkyland's picture

คงได้ซื้อสิทธิบัตรแทนมั้งครับเหมือนกับว่าหากต้องการ multituch ก็ไปซื้อสัญญาเอาที่ apple ไรประมาณนั้นคงไม่ต้องกลับไปใช้ปากกาจิ้มหรอกมั้งครับ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 14:13 #337784

เมื่อก่อนเคยปลื้มกับสิ่งที่ APPLE ทำ

เพรา APPLE เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ช่วงชีวิตของเรามีอะไรที่ล้ำๆที่ไม่คิดว่าจะมีให้ใช้ ได้ใช้งานก่อนที่จะจากโลกนี้ไป (คิดว่ายุคนี้เป็นยุคที่ดีที่สุดแล้ว ก่อนที่ทรัพยากรณ์จะขาดแคลน)

แต่ไม่เข้าใจว่าหลังๆมาทำไม APPLE ถึงแตะตัดขาเค้าไปหมด หยุดสิ่งต่างๆไว้ไม่ยอมให้มีต่อยอดใดๆ

By: HMage
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 16:27 #337826 Reply to:337784

พูดซะเห็นภาพท่านศาสดามีแสงจากข้างหลังกำลังตรัสว่า "หยุดเถอะเหล่าสาวก! จงอย่าให้อำนาจปิศาจที่ชื่อว่าวิทยาศาสตร์มาครอบงำจิตใจเจ้า เจ้าต้องมีศรัทธา สิ่งที่พระเจ้าให้เจ้าไว้นั้นเพียงพอแล้ว..."

By: back foot on 28 September 2011 - 02:22 #338057 Reply to:337784

ความจริงแล้ว apple เค้าเริ่มยื่นการจดทะเบียนสิทธิบัตรนี้ตั้งแต่ตอนที่ไอโฟนออกแล้วไม่ใช่หรอครับ แต่ว่าพึ่งจะได้รับการพิจารณา ซึ่งทิ้งเวลามากเกินไป จนตอนนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายไปแล้ว ไม่ใช่ว่าเขาพึ่งจะขอจดนะครับ (ถ้าเพิ่งขอจดก็คงเป็นอย่างที่คุณบอกแหละครับ)

By: ipeama on 27 September 2011 - 14:34 #337794

ผมไม่ได้ถือหุ้น ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับ Apple ไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับเขาครับ แต่เห็นชอบด้วยที่ Apple ไม่ได้สิทธิบัตรนี้ไป ไม่อย่างนั้นคงได้เห็นรายอื่นๆโดนไล่ฟ้องไปทั่ว ผลิตภัณฑ์ดีๆราคาสมเหตุผลที่ควรจะได้ใช้ก็อาจจะไม่ได้ใช้

By: kanchen
AndroidUbuntu
on 27 September 2011 - 15:06 #337799 Reply to:337794

+1 ครับเห็นด้วยเลยครับ

By: spicydog
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 27 September 2011 - 15:31 #337806
spicydog's picture

ผมมองว่า multi-touch มันไม่เกี่ยวกับปากกาจิ้ม ถ้าเราใช้ปากกาหลายอัน ผมว่ามันก็ยังคือ multi-touch แต่ถ้าเราใช้จอ capacitive touch screen แล้วแตะได้แค่จุดเดียว ก็ถือว่าไม่ใช่ nulti-touch (เหมือนจะได้ว่า Nexus One หรือเปล่าที่ออกมาตอนแรกแล้วจิ้มได้จุดเดียวเพราะเรื่องนี้ แล้วมีความพยายามจะทำให้มันได้หลายจุดกัน) ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกปะครับ คือสงสัยเพราะข้างบนเขียนเกี่ยวกับเอาปากกามาจิ้มกัน


SPICYDOG's Blog

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 September 2011 - 15:51 #337814
zerocool's picture

ผมอยากให้ Apple ได้สิทธิบัตร multi-touch with fingers on mobile device ครับ


That is the way things are.

By: beersonic
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 16:02 #337819 Reply to:337814

ถ้ามีคนที่จดสิทธิบัตร เอานิ้วจิ้ม mobile device..multi touch ก็จะดับป่ะคับ

By: beersonic
AndroidWindows
on 27 September 2011 - 16:02 #337820 Reply to:337814

ถ้ามีคนที่จดสิทธิบัตร เอานิ้วจิ้ม mobile device..multi touch ก็จะดับป่ะคับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 September 2011 - 16:12 #337823 Reply to:337814
lew's picture

ผมมองว่า claim ประเภท application แบบนี้ มันเป็นเหมือนการทำ evegreen ในสิทธิบัตรยา ไม่มีเทคโนโลยีอยู่จริง มีแต่ข้อบ่งใช้

สิทธิบัตรซอฟต์แวร์นั้นก็มีคำถามอยู่แล้วว่าควรจดได้หรือไม่ สิทธิบัตรที่มีแต่ข้อบ่งใช้แบบนี้ผมมองว่าควรขจัดออกไปจากสารระบบทรัพย์สินทางปัญญาอย่างยิ่ง


lewcpe.com, @wasonliw

By: mednoon on 27 September 2011 - 16:23 #337827 Reply to:337823

+1

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 27 September 2011 - 17:51 #337886 Reply to:337823

+1

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 September 2011 - 22:00 #337952 Reply to:337823
illusion's picture

+1

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 28 September 2011 - 16:20 #338307 Reply to:337823
zerocool's picture

ที่ผมอยากให้ Apple ได้ไปไม่ใช่เพราะการบ่งใช้อย่างเดียวครับ เพราะคิดว่าเทคโนโลยี multi touch บนพื้นโต๊ะหรือหน้าจอใหญ่ ๆ น่าจะต่างกับบนหน้าจอเล็ก ๆ เลยคิดว่าเขาน่าจะได้ไปแค่นั้นเองครับ


That is the way things are.

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 27 September 2011 - 17:38 #337873
UltimaWeapon's picture

เยี่ยมมาก !!!

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 September 2011 - 17:43 #337876
khajochi's picture

มันก็กว้างจริงๆ นั่นแล


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 September 2011 - 17:44 #337877
khajochi's picture

มันก็กว้างจริงๆ นั่นแล


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 27 September 2011 - 18:20 #337899
gondolaz's picture

ชอบมากกับการตัดสินใจนี้... ก้าวที่ 1

By: xbird007
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 September 2011 - 18:47 #337910

billbuxton

จากข้อมูลข้างต้น ก็สมควรจะไม่ได้ ^^

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 27 September 2011 - 20:06 #337930
LuvStry's picture

รอด!!!!!!!!!!


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 September 2011 - 21:14 #337943
moojiw's picture

minority report (2002)

มีครบเลย

Multitouch Tablet Kinect

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 September 2011 - 22:14 #337957 Reply to:337943
iStyle's picture

เรื่องนี้มีทุกอย่าง = ='


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 September 2011 - 01:29 #338039 Reply to:337957
moojiw's picture

เพิ่ม Final Cut Pro ด้วย

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 September 2011 - 22:19 #337961
illusion's picture

อยากเห็นนวัตกรรมจอสัมผัสแบบพื้นผิวมีมิติที่ปรับเปลี่ยนไปตาม user interface จังเลย (คือเอานิ้วคลำบนจอจะให้รู้สึกถึงความนูนตรงส่วนที่เป็นปุ่มกดบนจอแสดงผล เหมือนเป็นปุ่มจริงๆ) ได้ข่าวว่าอยู่ในแลบของแอปเปิลมานานแล้วไม่รู้ทำสำเร็จแล้วยัง แต่ถ้าทำออกมาใช้ได้จริงนี่รับรองว่า wow กันทั้งโลก ถ้าใช้กับ iPhone จะดูหล่อขึ้นมาทันใด

และจะได้มีอะไรเอาไปจดสิทธิบัตรเป็นของตัวเองได้อย่างภาคภูมิซักที ไม่ใช่อะไรๆ ก็ multi touch ที่ก็ไปเอาแนวคนอื่นมาอีกที

By: back foot on 28 September 2011 - 02:24 #338059 Reply to:337961

ถ้าแอปเปิ้ลคิดมาได้ก็อยากจะโดนคนอื่นเอาไปใช้จนแพร่หลายแบบมัลติทัช ก่อนที่จะได้อนุมัติสิทธิบัตรอีกก็ได้นะครับ -.-

By: illusion
ContributorAndroid
on 28 September 2011 - 03:21 #338066 Reply to:338059
illusion's picture

เผอิญว่า Multi touch เป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว แต่แอปเปิลนำมาประยุกต์และทำให้แพร่หลาย นั่นคือประเด็นว่าทำไมแอปเปิลไม่ได้สิทธิบัตร และในเมื่อมันเป็นหลักการทั่วไปที่ใครก็ใช้ได้ ผู้ผลิตชิ้นส่วนก็ทำออกมาขายให้ได้ทุกราย แอนดรอยก็เอาไปทำด้วยจนเป็นเรื่องปกติ

แต่เจ้าเทคโนโลยีที่ว่านี้ มันของใหม่แน่ๆ มนุษย์โลกไม่น่าจะยังมีใครทำสำเร็จ ตอนนี้แลบแอปเปิลคงกำลังพัฒนาอยู่ ถ้าทำสำเร็จก็เป็นผลงานแอปเปิลของจริง จดสิทธิบัตรได้ตามสบาย

By: I3assy on 27 September 2011 - 22:24 #337963
I3assy's picture

ถ้าเปนไปได้นะ ถ้าเปนผม ผมจะจดและจะรอให้ได้สิทธิ์ก่อนที่ iPhone รุ่นแรกจะเปิดตัว (มันน่าจะจดตั้งนานแล้ว) แต่ทำไม่ได้เพราะ Android ก็จะออกแล้ว

By: breambeem
UbuntuWindows
on 27 September 2011 - 22:52 #337970

จดได้ไปใครรวยโดนฟ้องคนแรกอะ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 September 2011 - 10:52 #338140
myung's picture

ความเห็นส่วนตัวผม จดได้นะ แต่มีอายุแค่ 3 - 5 ปี พอ

By: chezterarm
iPhoneAndroid
on 1 October 2011 - 18:43 #339575

ถ้าจดเฉพาะ Capacitive น่าจะได้น่ะผมว่า แต่พี่แกเล่น Multi Touch คงไม่ไหว

เมื่อก่อน ปาร์ม หรือ อื่นๆก็ใช้ Multi Touch ก่อน Apple ตั้งหลายปีโวย

เชื่อกุดิ จดเฉพาะ Capacitive