Tags:
Node Thumbnail

จากที่ซัมซุงและกูเกิลได้ออกมาประกาศสัปดาห์ที่แล้ว ว่าบริษัททั้งสองได้คุยกันแล้วตกลงกันว่าจะเลื่อนวันประกาศเปิดตัว Android 4.0 หรือ Ice Cream Sandwich และมือถือ Galaxy Nexus (โค้ดเนมเดิม Nexus Prime) เนื่องจากต้องการแสดงความเคารพต่อสตีฟ จ็อบส์ แต่ล่าสุด BGR รายงานว่า Eldar Murtazin คนวงในอุตสาหกรรมนี้บอกเหตุผลดังกล่าว ที่แท้ไม่ได้เป็นจริงเลยแม้แต่น้อย

Murtazin ได้โพสบนทวิตเตอร์ของเขาว่าที่จริงแล้ว กูเกิลกำลังตัดคุณสมบัติบางอย่างบน Ice Cream Sandwich เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้องร้องเกี่ยวกับสิทธิบัตร และตอนนี้ยังไม่สามารถบอกวันเวลาที่แน่นอนของการเปิดตัวจริงอีกรอบได้

ถึงแม้ว่าการกล่าวหานี้ค่อนข้างจะรุนแรง แต่ BGR อ้างว่า นาย Murtazin เป็นแหล่งข่าวที่มีข้อมูลที่แม่นยำมากตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้อื่นสามารถยืนยันได้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่การอ้างการตายของสตีฟ จ็อบส์เพื่อเหตุผลอื่น ๆ อาจจะไม่ดีกับกระแสตอบรับจากสังคมที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปได้

ที่มา - BGR

Get latest news from Blognone

Comments

By: lamoon
Android
on 12 October 2011 - 00:48 #343977

ถึงไม่ตัด ผมว่าเขาก็เลื่อนครับ - -"

By: frank_-
iPhone
on 12 October 2011 - 00:48 #343978

รอดูความเห็นที่จะตามมาว่าไปทางไหน

By: lengzat on 12 October 2011 - 10:30 #344120 Reply to:343978

เดี๋ยวจะมีสาวก android ดิ้นพล่าน ทุกวันนี้ ส่ิงที่สาวก android ได้ทำสิ่งเดียวกับที่เคยด่า สาวก apple ไว้

By: Distort man2 on 12 October 2011 - 23:53 #344461 Reply to:344120
Distort man2's picture

ให้ความเห็นแบบนี้ระวัง 'ท่าน' กริ้วนะครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2011 - 00:51 #343979
darkleonic's picture

จริงๆ ผมว่าต่อให้ลุงจ็อบยังอยู่ เขาก็จะเลื่อนอยู่ดีน่ะแหละ
แต่ได้เหตุมาบังหน้าได้ หุหุ


I need healing.

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 October 2011 - 00:54 #343980

ข่าวมีอคติมากเกินไป การเลื่อนเพราะสตีฟ ไม่ว่าจะมีเหตุผลอะไรก็ต้องเลื่อนอยู่ดี (เพราะยังไงข่าวก็กลบอยู่แล้ว ตามสามัญสำนึกของคนทั่วไป ไม่แปลกที่จะเลือน) งงกับคนเขียนข่าว และคนให้ข่าวมาก ข่าวเดียวโจมตีชาวบ้านซะเสียคน (1. โจมตีว่า คุณสมบัติของ icecream sandwich ลอกเขามาอีกแล้ว !! 2. ใช้การตายของสตีฟในการบังหน้าเพื่อทำเรื่องบางอย่าง ?? 3. เรื่องที่ทำ จะถูกสังคมต่อต้านด้วย !!) ข่าวทั้งหมดมีข้อมูลอ้างอิงแค่ทวิตเตอร์ของ Murtazin ซึ่งผมไม่เห็นจะรู้จักเลย ปล่อยข่าวง่ายนะ สงสัยจะเป็นพวกสาวกขึ้นสมอง คนเขียนข่าวต่อระวังข่าวประเภทนี้หน่อยก็ดี

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 12 October 2011 - 01:03 #343982 Reply to:343980
zerocool's picture

ในภายหลังถ้าปรากฎว่าข่าวที่นายคนนี้ให้มาเป็นความจริง (เลื่อนการเปิดตัวเพราะต้องการตัด feature ที่เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิบัตร) รบกวนคุณช่วยกลับมาถอนคำพูดที่กล่าวหาคนอื่นว่าเป็นสาวกด้วยนะครับ


That is the way things are.

By: lancaster
Contributor
on 12 October 2011 - 01:08 #343989 Reply to:343982

จริงๆก็แอบเห็นด้วย แต่ปัญหาคือคุณไม่มีทางพิสูจน์ได้ว่ากูเกิลเลื่อนเพราะตัดฟีเจอร์ครับ เพราะข่าวออกมาน้อยมาก รู้แค่ว่ามันจะรวม HC + GB เข้าด้วยกันเฉยๆ

เป็นกูเกิลก็คงงง เลื่อนก็โดนสาวกด่า ไม่เลื่อนโดนสาวกก็ด่า lol

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 12 October 2011 - 01:14 #343994 Reply to:343989

+1 ตอบกระทู้ด้านล่างนะครับ เราควรเชื่อแหล่งข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่คน ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นใคร เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าในใจเขาคิดอะไร แต่การที่คุณคนนั้นให้ข่าวแบบนั้นออกมาผมสรุปได้ 2 อย่างคือ 1. มันเป็นข้อเท็จจริงที่เขารู้ัมา 2. เพราะเขาเป็นสาวก (เพราะข่าวทำให้เกิดผลเสียต่ออีกฝ่าย) ซึ่งเราไม่มีทางรู้แน่ว่าในใจเขาคิดอะไรอยู่ ความเป็นไปได้ของข่าวนี้จึงอยู่ที่ 50% ไม่ควรเชื่อครับ

By: เดวิลแมน on 12 October 2011 - 15:32 #344305 Reply to:343994

มีคนบอกว่าให้ใช้วิจารณญารส่วนตัวในการเชื่อ/ไม่เชื่อ แต่พอไม่เชื่อแล้วคอมเม้นท์ออกไปผลสะท้อนที่กลับมาแย่ครับ ข่าวให้ความสำคัญกับแหล่งที่มามากกว่า คืออ้างอิงได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นข้อเท็จจริง จะถูกหรือผิดให้คิดกันเอาเอง นักแปลข่าวคือคนที่นำข่าวมานำเสนอ ไม่ใช่นักสืบ ถ้าจะแสดงความคิดเห็นอะไรออกไปก็จงเตรียมพร้อมสำหรับความคิดเห็นตรงข้ามที่จะเป็นแรงผลักมา หากรับกติกาไม่ได้ก็หมายความว่าคุณเข้ามาผิดที่

ปล.ผมไม่ได้ว่าคุณนะ เข้าใจความรู้สึกของคุณ สิ่งที่คุณบอกมันขัดกับข่าวที่ผ่านมาพอสมควร และจะมีคนบอกอีกว่าคุณอยากให้ข่าวเป็นอย่างไรก็จงเขียนข่าวอย่างที่คุณต้องการซะ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 12 October 2011 - 01:06 #343987 Reply to:343980

Murtazin ดังในวงการมือถือมานาน ก่อนจะมี Android และ iPhone อีกนะครับ เชื่อถือได้ระดับหนึ่ง ถ้ารับสารแบบไม่ bias

By: toandthen
WriterMEconomics
on 12 October 2011 - 01:13 #343992 Reply to:343980
toandthen's picture

ข่าวคือข่าว เกิดเหตุขึ้นมา นักข่าวเขียน ผมแปลมาเขียนอีกทีครับ สาวกไม่สาวกก็จะเขียนครับ เรื่องอคติหรือไม่ ผมก็เขียนให้ตรงตัวกับที่มา (ที่ใช้คำว่าโกหก)

ส่วนตัวผมคิดว่าเรื่องแบบนี้ต้องฟังหูไว้หู ข่าวประเภทนี้ที่คนมีชื่อกี่คนออกมาฟันธงโน่นนี่ ก็ผิดได้เรื่อย ๆ ล่ะครับ

ส่วนเรื่องคุณจะรู้จัก Murtazin หรือไม่ คงไม่ใช่หน้าที่ใครนอกจากตัวคุณเองล่ะครับ แต่หวังว่าหลังข่าวนี้คุณจะรู้จักแล้วนะครับ


@TonsTweetings

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 October 2011 - 01:29 #343998 Reply to:343980

อ่านข่าวนี้แล้ว ก็คงพอจะประเมินทัศนคติของผู้เขียนได้

By: vevysang on 12 October 2011 - 03:04 #344050 Reply to:343998

ได้ข่าวว่าเขาแปลมา..

By: toandthen
WriterMEconomics
on 12 October 2011 - 03:12 #344054 Reply to:343998
toandthen's picture

ไม่รู้จะแก้ตัวอย่างไรแล้วล่ะครับ เฮ้อ


@TonsTweetings

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2011 - 03:31 #344060 Reply to:343998
OXYGEN2's picture

กรุณาลองเข้าไปอ่านต้นฉบับที่ 9to5Mac ดูครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2011 - 11:24 #344152 Reply to:343998

อ่านคอมเมนต์นี้แล้ว ผมก็ประเมินตรรกะเจ้าของคอมเมนต์ได้เช่นกันครับ

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
on 12 October 2011 - 12:14 #344186 Reply to:344152

นั้นนะซิครับ...


[Blog ZeroEngine] [@ZeroEngines]

By: Bluetus
iPhone
on 12 October 2011 - 21:52 #344429 Reply to:343998
Bluetus's picture

ข่าวเค้าแปลนะครับ = =

ลองเข้าไปอ่านที่มาดูหน่อยมั๊ยครับ ??

By: bucks on 12 October 2011 - 01:05 #343985

คือผมสงสัยว่าถ้าจะเลื่อนด้วยเหตุผลสิทธิบัตร
กูเกิลและซัมซุงก็รู้อยู่แล้วว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้างที่อาจขัดต่อกฎหมายสิทธิบัตร
ถ้าทำไม่ทันก็ไม่เห็นน่าที่จะต้องประกาศวันเร็วขนาดนั้น

ก็ประกาศไปช้าๆ หรือ ไม่ประกาศเลยก็ยังได้ ถ้ายังตัดไม่เสร็จ

By: lancaster
Contributor
on 12 October 2011 - 01:11 #343991

แปลว่ากูเกิลพึ่งมารู้ตัวตอนจ๊อบตายว่ามีอะไรละเมิดเลยรีบเลื่อนเพื่อแก้? นี่แสดงว่าถ้าไม่มีไรต้องแก้ก็จะเปิดตัวตามเดิมทั้งๆที่จ๊อบพึ่งตาย??

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2011 - 01:20 #343996 Reply to:343991
gudgee's picture

+1 ถึงจะแก้จริง ก็ไม่น่าเกี่ยวกับจ๊อบ น่าจะรู้ก่อนอยู่แล้วว่าจะแก้อะไร แล้วทำไมจ๊อบตายถึงเพิ่งคิดได้ว่าจะต้องแก้

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 October 2011 - 01:32 #344000 Reply to:343991

สงสัยจะท็อปตรรกศาสตร์ อิอิ

By: Wanderer
Android
on 12 October 2011 - 01:36 #344001 Reply to:343991

ผมอ่านข่าวแล้วก็สงสัยตรงนี้เหมือนกัน ทำแซนวิชไอติมมาตั้งนานไม่ใช่ว่าวันสองวัน วันเปิดตัวก็กำหนดเองอะไรเอง จะเพิ่งมารู้เอาตอนไม่กี่วันนี่เชียวเหรอ มันไม่น่าจะตายน้ำตื้นขนาดนี้ได้ ถ้าบริษัทระดับโลกทำงานชุ่ยระดับนั้นคงเปื่อยละมั้งครับ
ส่วนเลื่อนเพราะข่าวใหญ่ของวงการอย่างนี้ ผมว่าเป็นเรื่องปกติ การให้เกียรติบุคคลระดับโลก(โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการเดียวกัน)เป็นสิ่งที่สมควรอยู่แล้ว ไม่เลื่อนสิควรจะถูกประนาม

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 October 2011 - 01:13 #343993
iStyle's picture

เหตุผลว่าสตีฟนี่เราคิดกันเองรึเปล่า?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2011 - 01:41 #344005 Reply to:343993
mr_tawan's picture

มีประกาศออกมานะครับ

อีกอย่าง Eric Scmidt ก็เคยเป็นบอร์ดของ Apple สองผู้ก่อตั้งก็เคยมี Jobs เป็น mentor ทำไมเขาถึงไม่ควรให้เกียรติล่ะ

อีกอย่าง เปิดตัวมาก็งืดอยู่ดี รอให้เรื่องมันซาแล้วค่อยเปิดตัวจะมีผลดีต่อการ PR มากกว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 October 2011 - 11:00 #344131 Reply to:344005

ช่วยแปะให้ครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 October 2011 - 11:11 #344144 Reply to:344131
iStyle's picture

ขอบคุณครับ :)


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 October 2011 - 01:26 #343997
mugaa's picture

อ่านๆไปอย่างกะเป็นการจับแพะมาชนแกะแล้วกลายเป็นโกโกคลัน

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 October 2011 - 11:34 #344160 Reply to:343997
myung's picture

+10

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2011 - 01:37 #344002
mr_tawan's picture

ผมว่าข่าวนี้มันไร้สาระมากๆ

ตามนิสัย google แล้ว gg มักจะปล่อยฟีเจอร์ออกมาก่อน ถ้าละเมิดแล้วค่อยว่ากัน เพราะ gg เป็นฝ่ายต่อต้านระบบสิทธิบัตรอยู่แล้ว ถ้าจะเอาฟีเจอร์ออกเพราะเรื่องสิทธิบัตรนี่มันผิดวิสัยไปหน่อย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 12 October 2011 - 02:29 #344015 Reply to:344002
BLiNDiNG's picture

ถ้าจะมองเรื่องสิทธิบัตรจริงๆ คิดว่ายังไงก็โดนแหละครับ

อ่านจากข่าวสิทธิบัตรที่ผ่านๆมา รู้สึกว่าโดนจดไว้หมดแล้วทุกๆสเต็ปรายละเอียดเลย

ส่วนเรื่องแก้หรือไม่แก้นี่ ไม่น่าจะแก้ทันมั้งครับ ถึงยังไงนี่ก็เป็นแค่งานเปิดตัวเอง ไปแก้ทีหลังก็ได้

อย่างมากก็แค่ตัดพรีเซนเตชันส่วนนั้นออกไป

ก็แค่ข่าวลือแหละครับ อย่าจริงจังกันมากมาย

By: PiKO
ContributorAndroid
on 12 October 2011 - 01:45 #344007

เสร็จ ไม่เสร็จ ผมว่าเลื่อนก็ดีแล้ว เรื่องสู้ได้ไม่ได้รอตอนออกค่อยมาว่ากัน ออกช้าไปสัก 1-2 เดือน คงไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมากนักหรอก (ตอนนี้แค่อยากรู้ Nexus ตัวใหม่แบต 2000mAh จริงป่าว)


:: DigiKin8 ::

By: thornz on 12 October 2011 - 01:59 #344009

ผมคิดว่าเป็นเพราะเหตุผลทั้งสองข้อร่วมกันครับ แต่ไม่แน่ใจว่าอะไรมาก่อนมาหลัง
เช่น Ice Cream Sandwich มีปัญหาจริง แต่ยังไม่ถึงระดับยกเลิก พอมีเรื่องจ๊อบส์ ก็เป็นเหตุผลสนับสนุนเพิ่มเติมให้เลื่อนไป
ซึ่งข่าววงในไม่ว่าใคร ก็มองแง่ดีหรือร้ายได้ทั้งนั้น

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 12 October 2011 - 02:57 #344040

เลื่อนเพราะการเสียชีวิตของจ๊อบส์ไม่แปลกอยู่แล้ว
แต่เหตุผลนี่มันแปลกๆ ถ้าเลื่อนเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ยังฟังดูมีเหตุผลมากกว่า แล้วเรื่องสิทธิบัตรนี่ ช่วงหลังๆ มีแต่ ซัมซุง กับโมโตโรล่าที่ googleซื้อมา เป็นฝ่ายฟ้องกลับมากกว่า

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2011 - 03:09 #344053

ถ้าจะแก้โดยไม่ละเมิดสิทธิบัตรใครเลย คงต้องเอาก้อนอิฐมาขายละมั๊ง เผลอๆก้อนอิฐโดนจดสิทธิบัตรไปแล้วด้วย

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 October 2011 - 07:44 #344091
alcanfane's picture

อาจจะตัดเพราะ iOS 5 ไม่เจ๋งอย่างที่ google คิดก็เปนได้

By: mednoon on 12 October 2011 - 10:03 #344106

android 3 ยังไม่ได้ใช้เลย นี่จะไป 4 แล้ว เหนื่อยใจ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 October 2011 - 12:38 #344197 Reply to:344106

3 มันของแทปแล็ต


^
^
that's just my two cents.

By: Ekae
AndroidUbuntuWindows
on 12 October 2011 - 11:47 #344173
Ekae's picture

ผมมองข่าวนี้เป็นข่าวดารานะ เพราะคำว่า "จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้" มันไม่ได้บอกอะไรเลย

ส่วนการเลื่อนผมมองว่าไงไงก็ควรเลื่อนให้กระแสข่าวจ็อบซากว่านี้ก่อน ไม่งั้นไม่มีพื้นที่สื่อให้ขึ้น

By: giogio
Android
on 12 October 2011 - 12:13 #344185
giogio's picture

ผมเชื่อหลายคนพอได้อ่านข่าวนี้แล้วก็เชื่อในเนื้อข่าวไปแล้วเต็มๆ จริงๆมันน่าจะแปะว่าเป็น "ข่าวลือ" ซะด้วยซ้ำเพราะแม้แต่คนพูดยังไม่มีหลักฐานยืนยันได้ชัดเจน ทาง bgr ก็อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ไม่ชัดเจนนั้นต่ออีกที จริงๆเรื่องแบบนี้มันต้องฟังหูไว้หูครับไม่ใช่เชื่ออย่างไม่ได้ไตร่ตรองแค่ให้ข่าวนั้นเป็นข่าวที่เราอยากฟังเราก็เชื่อไปแล้ว หรือถ้าใครเห็นว่าทาง Murtazin เค้ามีหลักฐานยืนยันก็ช่วยอัพเดทผมด้วยนะครับเพราะผมก็อยากรู้เหมือนกันว่ามันจริงไม่จริง

By: audy
AndroidUbuntu
on 12 October 2011 - 12:48 #344205
audy's picture

ไม่รู้สิ ตามความเห็นด้วยวิศัยทัศน์อันสั้นแคบของผม

ก็แค่จะรอให้ข่าว Steve Jobs ซาลงไปก่อน ก็เท่านั้นเอง

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2011 - 13:40 #344240
bahamutkung's picture

ผมว่าแรงไปครับ คนตายนะครับไม่ได้ไปเที่ยว คนสติดีที่ไหนจะเอามาเป็นข้ออ้าง


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: kamij33
Windows PhoneWindows
on 12 October 2011 - 14:06 #344257

ถ้ารอข่าว Steve Jobs ซาลง อย่างน้อยก็น่าจะกำหนดวันเปิดตัวใหม่ได้ไม่ยากเลย เช่นไว้อาลัย 45 วัน แต่ทำไมต้องเลื่อนแบบไม่มีกำหนดมันน่าสงสัย

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 12 October 2011 - 14:32 #344276

ถ้า GOOGLE แก้ไขได้เร็วขนาดนั้น APPLE หรือ MICROSOFT เตรียมตัวแพ้ในตลาดได้เลยครับ

APPLE ใช้เวลาตั้งนานในการพัฒนาแล้วเปิดตัว FEATURE ใหม่ๆในแต่ละครั้ง (บางอันก็ไปชื้อมาต่ออีกที่) มันจึงเป็นไปได้ยากครับที่ว่า GOOGLE จะทำการแก้ไขอะไรก็แล้วแต่ที่มันสำคัญๆในเวลาไม่ถึงเดือน

สิ่งที่ละเมิดไปแล้ว GOOGLE ไม่มีทางแก้ไขแน่นอนครับ มีแต่จะสู้ต่อ

ถ้าจะบอกว่าแก้ส่วนของใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามา ผมว่า GOOGLE ไม่ใช่บริษัทเล็กๆที่จะไม่รู้ว่าทำอะไรอยู่นะครับ สิ่งที่จะเพิ่มต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบแล้วถึงจะทำ

การสู้แล้วแพ้คดีด้านสิทธิบัตร ยังคุ้มค่าในการทำธุริกิจต่อนะ

By: เดวิลแมน on 12 October 2011 - 15:39 #344310

ผมว่าอ้างสตีฟเพื่อกลับไปแก้สเปคไม่ให้แรงเกิน เจอไอโฟนแย็บหมัด (ข่าวลือ) แล้วศอกกลับด้วย 4s จนหน้าหงาย ที่ผ่านมาเกิดความกดดันจนอัดสเปคมากเกินไปเพื่อให้สูงกว่าข่าวลือที่ออกมาเป็นระลอก บางสเปคอาจทำให้บวมไม่เสถียร พอเห็นว่าสเปคเทพเกินไปค่อยเอาออก ไม่งั้นรุ่นถัดไปจะลำบากเพราะต้องทำให้สูงกว่า

By: lancaster
Contributor
on 12 October 2011 - 16:40 #344326 Reply to:344310

ผมเห็นด้วยกับอันนี้ครับ คิดว่าเป็นเพราะเหตุผลนี้ด้วยแหละ 5555+

อีกเหตุผลนึงคือกระแสข่าวจ๊อบยังแรง เปิดตัวไปก็โดนจ๊อบแย่งพื้นที่สื่ออยู๋ดี แถมโดนด่าอีกเพราะเป็นช่วงที่คนกำลังไว้อาลัยกัน

By: gzweet
iPhone
on 12 October 2011 - 17:47 #344352

อาจจะกลับไปแก้บทพูด?