Tags:
Node Thumbnail

หลายๆ คนคงทราบดีว่าอิหร่านเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดกับอินเทอร์เน็ตและกิจกรรมออนไลน์ของประชาชนเป็นอย่างมาก (ใน Blognone ก็เคยรายงานอยู่หลายข่าว ติดตามได้จากแท็ก Iran) คดีล่าสุดที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติเป็นเรื่องที่ศาลฎีกาของอิหร่านตัดสินพิพากษาประหารชีวิตโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งด้วยข้อหา "ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของศาสนา"

นาย Saeed Malekpour ชาวอิหร่าน อายุ 35 ปี เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ทำงานอยู่ในประเทศแคนาดา แต่ขณะที่กลับมาบ้านเกิดในปี 2008 ก็โดนรวบตัวจับไปขังคุกโดยไม่แจ้งข้อหาและไม่มีทนายความเป็นเวลาปีกว่า และถูกศาลตัดสินให้ประหารชีวิตในเดือนมิถุนายน 2011 โดยศาลอ้างว่า นาย Saeed เป็นผู้สร้างเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาอนาจาร แต่คดียืดเยื้อออกไปเนื่องจากองค์กรสิทธิต่างชาติรณรงค์ให้มีการพิจารณาคดีใหม่

ครอบครัวของนาย Saeed ให้ข้อมูลว่า นาย Saeed เขียนโปรแกรมสำหรับอัปโหลดรูปภาพขึ้นสู่เว็บไซต์ แต่โปรแกรมนี้ถูกขายให้กับเว็บโป๊โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง แล้วเว็บเหล่านี้ก็ใช้โปรแกรมของนาย Saeed นี้เพื่ออัปโหลดภาพขึ้นเว็บ

จากจดหมายที่นาย Saeed เขียนขึ้นอ้างว่าขณะถูกควบคุมตัวเขาถูกทรมานและข่มขู่ให้รับสารภาพ

หลังจากพิจารณาคดีใหม่แล้วศาลฎีกาของอิหร่านยืนยันคำตัดสินเดิม คือให้ประหารชีวิต

ที่มา - The Guardian, Mashable

Get latest news from Blognone

Comments

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 January 2012 - 00:10 #376354
sachikogear's picture

แล้วคนที่เข้าไปดูนี้จะถูกควักลูกตา แล้วจับทำหมั้นด้วยรึเปล่า (- -" )

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 13:49 #376578 Reply to:376354
Be1con's picture

แค่ควักก็แทบจะทำอย่างอื่นไม่ได้แล้ว จะเอาทำหมันต่อหรือ บ้าแล้ว!!!


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: prayalone
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 24 January 2012 - 16:11 #376619 Reply to:376578
prayalone's picture

อ่อ คนตาบอด ผสมพันธุ์ไม่ได้ ผมเพิ่งรู้
น่าสงสารจัง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 20:23 #376701 Reply to:376619
Be1con's picture

จะ...ได้อย่างไรหละ มองไม่เห็นภรรยา


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: lunatic on 24 January 2012 - 22:32 #376736 Reply to:376701
lunatic's picture

คนตาบอดเดินทาง หรือหยิบข้าวของได้ยังไง
ถ้ามองไม่เห็น

answer: คลำทางเอา ด้วยขา มือ ไม้เท้า

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 22:35 #376737 Reply to:376736
Be1con's picture

หมายถึงว่าจะมีอะไรกับเมียหนะครับ มันลำบาก


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 January 2012 - 00:17 #376782 Reply to:376737
PaPaSEK's picture

สมัยโบราณไม่มีไฟฟ้า ค่ำหน่อยก็ปิดไฟ

ก็ยังเห็นลูกดก

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 25 January 2012 - 00:42 #376795 Reply to:376782
iStyle's picture

อ้าว เค้าเปิดไฟกันด้วยหรอ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 January 2012 - 08:11 #376849 Reply to:376795
PaPaSEK's picture

/me ผงะ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 24 January 2012 - 00:16 #376356
jack8855's picture

คนนำไปใช้นะ ผิดหลักศาสนา

ถ้าเป็นคดีงอากง บ้านเขา คงจับ operater
By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 January 2012 - 00:18 #376357

อะแฮ่ม ประเด็นแบบนี้ทีไร คันปากยุบยิบ

เดี๋ยวไปหาไรกินแก้ ดีกว่า

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 January 2012 - 00:20 #376359

"ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของ"

คำๆนี้มันช่างน่ากลัวยิ่งนัก

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2012 - 00:29 #376364 Reply to:376359

ข้าไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน แต่ข้ารู้ถึงเจตนาภายในของเจ้าเพราะฉะนั้นเจ้าจงติดคุกซะ 15 ปี :P


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: thanesk on 24 January 2012 - 00:26 #376362

เดี๋ยวก็มีดราม่าอากง

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2012 - 00:34 #376370
manster's picture

สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดูเป็นพวกก่อการร้ายเสมอ

เพราะว่าขนาดศาลยังเอาโทษตายกับเรื่องศาสนา วัฒนธรรมทำให้เห็นว่าหัวรุนแรงขนาดไหน

ไม่แน่วันนึงตัวรัฐมนตรีอาจพันตัวด้วยระเบิดพลีชีพเพื่อศาสนาความเชื่อเค้าก็เป็นได้

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 24 January 2012 - 00:52 #376379 Reply to:376370
iStyle's picture

ของไทยก็จะไล่ออกนอกประเทศกันอยู่แล้วนะครับ..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: gandtha on 24 January 2012 - 01:08 #376385 Reply to:376370
gandtha's picture

ลึกๆแล้วทุกคนเก็บซ่อนความก้าวร้าวไว้ในจิตใจเสมอครับ
ขึ้นอยู่กับว่ามันจะออกมาทางไหน...

By: takichi12
iPhone
on 24 January 2012 - 01:33 #376392 Reply to:376370

ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพราะศาสนาครับ ประเทศมั่นคงได้เพราะศาสนาครับ ประชาชนมีความสุขเพราะศาสนาครับ แต่กฎหมายครับที่เกินกว่าเหตุ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 January 2012 - 01:49 #376397 Reply to:376392
lew's picture

เขาอยู่มาได้เพราะมีกองกำลังทหาร/ตำรวจครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2012 - 02:24 #376406 Reply to:376392
panther's picture

เอ่อ..รู้ได้ยังไงรึครับว่าประชาชนมีความสุข? คือผมสงสัยเฉยๆ หน่ะครับ

ที่คนเค้าไม่กล้าทำผิดบางทีอาจจะไม่ใช่เพราะศรัทธา แต่กลัวตายมากกว่าครับ...

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 January 2012 - 10:47 #376507 Reply to:376406

ภาคไต้ของไทยเนี่ย รู้ป่ะ เป็น สวรรค์ของ ชาวมาเลเซียเลย หาดใหญ่ สงขลา ภูเก็ต

แม้ว่า มาเลเชียจะมีทะเลก้เถอะ...แต่คนที่มาเที่ยวไม่ได้มาเที่ยวทะเลเลย

เหอะๆ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2012 - 13:34 #376571 Reply to:376507

เค้ามาไทย เพราะมาง่าย และถูกครับ
อื่นๆก็ไม่ได้มีอะไรมากหรอกครับ

ไปสิงคโปร์เยอะกว่ามาไทยอีกครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 January 2012 - 15:37 #376614 Reply to:376571

ถ้านับแค่ไป shopping ใช่ครับเขาข้ามเกาะง่ายๆสะดวกกว่ามาไทย แต่ถ้าหมายถึงผู้ชายไปเที่ยวกัน ทั้งสองประเทศด้านล่าง หาสถานบริการยากกว่าเมืองไทยครับ เขาเลยนิยมมาเที่ยวภาคใต้ไทยมากกว่า เพราะแหล่งเยอะ และไม่เข้มงวด สบายๆ อยากได้อะไรจัดได้หมด

เพื่อนผมไปทำงานที่ประเทศนู้น จะพาสาวท้องถิ่นที่กิ๊กกันเข้าห้อง ต้องให้ถอดผ้าคลุมออกเพื่อปลอมตัวว่าไม่ใช่คนในศาสนานั้นก่อน ไม่งั้นผิดกฎหมาย บทลงโทษหนักมาด้วย

สรุปคือมันก็มีคนที่ไม่ได้อยากจะทำตามข้อกำหนดไปเสียหมด เพียงแต่ด้วยกรอบที่เข้มงวด และบทลงโทษที่รุนแรง ภาพลักษณ์ที่มองจากภายนอกก็ดูเหมือนว่า เขาทำตามกันดี ทั้งๆที่จริงๆแล้วต่อต้านลึกๆ

By: Ming
AndroidRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 03:04 #376411 Reply to:376392

มีความสุขมากถึงกับ middle east spring ซะหลายที่เลย

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 09:51 #376466 Reply to:376411

เข้าใจว่ามีการสนับสนุนจาก ตะวันตกแบบลับๆ

By: Thaina
Windows
on 24 January 2012 - 07:44 #376432 Reply to:376392

ก็เพราะศาสนาเขานี่แหละครับ ที่สั่งให้เอาคัมภีร์มาเป็นกฏหมาย

By: takichi12
iPhone
on 24 January 2012 - 09:04 #376447 Reply to:376370

ไม่ได้จะเถียงอะไรนะครับ แต่สำหรับคนที่มีศรัทธา นั่นแหละครับความสุขของเขา
เปรียบไม่ได้กับคนไทยครับเพราะเราไม่ได้มีจิตใจที่มั่นคงอย่างแบบเขา คริสตมาสเราก็ยังเอนจอยกับมัน วาเลนไทน์ก็ยังซื้อกุหลาบ อะไรทำนองนีแหละครับที่อยากจะแสดงความคิดเหนออกมา

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 11:49 #376536 Reply to:376447
BLiNDiNG's picture

ศรัทธาเป็นเรื่องส่วนบุคคลนี่ครับ ไม่ควรจะบังคับให้ทุกคนต้องคิดเหมือนกัน
ตราบเท่าที่การกระทำของบุคคลดังกล่าวไม่ละเมิดสิทธิ์เสรีภาพของผู้อื่น เค้าไม่สมควรจะได้รับการลงโทษ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 09:47 #376464 Reply to:376370

พูดแล้วคันปากยิบๆ
เพื่อนอิสลามผมหลายคนยังอยากให้มีกฏหมายปาหินจนตายในประเทศไทย โอ้วมายก๊อด ปาหินจนตายนี้นะ นี่มันศตวรรตที่ 21 แล้วนะเฟ้ย 21 หนะเข้าใจป่าว

แถมยังสนับสนุนให้ตัดมือขโมยอีก เพื่อความเรียบร้อยของสังคม
แถมหลายคนยังพูดว่า อยากให้ใช้กฏหมายอิสลามนำร่องที่ 3 จ.ใต้

พระเจ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดูไม่จืดม่จืด

By: lazywahwah
Android
on 24 January 2012 - 14:25 #376589 Reply to:376464

ผมสงสัยนะ เวลามีข่าวการใช้ความรุนแรง หรือการก่อการร้ายโดยอ้างชื่อของศาสนาอิสลาม ชาวมุสลิมเค้ารู้สึกยังไงกับข่าวเหล่านั้น

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 15:29 #376609 Reply to:376589
PaPaSEK's picture

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ

ผมมองว่าชาวมุสลิมถูกเลี้ยงดูมาในกรอบธรรมเนียมประเพณีที่เคร่งครัด และเข้มงวด นั่นน่าจะทำให้ชาวมุสลิมต้องการบทลงโทษที่เคร่งครัด และเข้มงวดตามไปด้วยครับ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 January 2012 - 00:31 #377551 Reply to:376609
bahamutkung's picture

แต่เท่าที่มีเพื่อนอิสลามนะครับ หลายคนก็มาอีหรอบเดียวกับลูกทหารแหละครับ ทุกอย่างที่ห้ามน่ะทำหมด กินเหล้ากินหมู มันบอกอยู่บ้านโดนบังคับโน่นนี่เยอะแยะ เลือกเองก็ไม่ได้ ศาสนาภาคบังคับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: xnone
AndroidWindows
on 24 January 2012 - 00:44 #376374

ศาสนาถ้ารุนแรงเกินไป และไม่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยมันก็ไม่ต่างกับอะไรกับเผด็จการเบ็ดเสร็จ

คนที่กุมอำนาจของศาสนานั้นๆในประเทศนั้นๆ ก็จอมเผด็จการดีๆ นี่เอง

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 January 2012 - 01:20 #376386

รอดูปฏิกิริยาจาก atheist

(ชวนให้นึกถึงอิหร่านสมัยยังเป็นเปอร์เซียชมัด เปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลย)

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 24 January 2012 - 01:28 #376389

เป็นเกย์ ก็โดนประหารชีวิตเหมือนกัน


@fb.me/frozenology@

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 24 January 2012 - 01:30 #376391
Sephanov's picture

ศาสนาอิสลาม เป็นทั้งศาสนาและกฏหมายในตัวครับ
อย่างเช่นในคัมภีร์เค้าอาจจะเขียนว่า ห้ามลักขโมย หากลักขโมย จะถูกตัดมือ เป็นต้น จะเห็นได้ว่าระบุบทลงโทษมาเสร็จสรรพ
ซึ่งแตกต่างจากศาสนาพุทธคริสต์ฮินดู ที่มีข้อบังคับ อย่างเช่นว่าห้ามลักขโมย แต่ไม่มีบทลงโทษครับ
ดังนั้นบทลงโทษอาจจะดูรุณแรงไปบ้างแต่อย่าลืมว่าบทลงโทษมันผูกกับตัวศาสนาและศาสนามีศรัทธาเป็นส่วนประกอบด้วย ดังนั้นความเข็มงวดหลายๆอย่าง ก็อาจจะพูดในแง่มนุษยธรรมหรือใช้ความคิดสมัยใหม่เข้าไปจับไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องแยกตัวกฏหมายออกจากตัวศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นไปได้ยากแน่

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 24 January 2012 - 02:02 #376404 Reply to:376391
pittaya's picture

เข้าใจว่าสังคมอิสลามมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวครับ ไม่เหมาะกับแนวคิดแบบฝรั่งตะวันตก


pittaya.com

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 09:55 #376471 Reply to:376404

+1

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 24 January 2012 - 10:02 #376478 Reply to:376404

ตรรกะวิบัติแบบ Special Pleading แล้วครับ
ลักษณะพิเศษแบบไหนที่เป็นเหตุให้งดเว้นสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมได้?

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 24 January 2012 - 10:48 #376508 Reply to:376478
pittaya's picture

นั่นสิครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน


pittaya.com

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 10:43 #376505 Reply to:376404
cavaji's picture

+1

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2012 - 02:37 #376408 Reply to:376391

ไม่ขออ้างถึงศาสนาใดนะครับ
แต่หลายๆครั้งบทบัญญัติหรือเนื้อหาต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันของ ศาสนา ลัทธิ ประเพณี
ก็มีการเขียนแก้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่แก้ซึ่งมักเป็นผู้มีอำนาจในช่วงนั้นๆ ครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 02:46 #376409 Reply to:376408

+1 ครับ ท่านนบีมูฮัมหมัด มีคนเดียว เผยพระวัจนะจากอัลเลาะห์ แบบเดียว

แต่พอมาถึงปัจจุบัน กลับมี หลาย นิกาย

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 24 January 2012 - 03:28 #376417 Reply to:376409
jack8855's picture

บ้านเราก็จะมีอีกนิกาย "ทำกันตาย" และเริ่มจะลุกลามไปทุกหัวตำบล

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 10:47 #376506 Reply to:376409
cavaji's picture

อิสลามที่แท้จริง ไม่มี นิกาย ครับ เป็น 1 เดี่ยวทั่วโลก ครับ

By: Masscotte
iPhone
on 24 January 2012 - 01:46 #376396

ข่าวต่อมา: สถานฑูตอิหร่านประจำประเทศไทยมีจดหมายเรียกร้อง มาถึงรัฐบาลไทย
ให้ปิดเว็บ blognone และนำตัวผู้ก่อตั้งเว็บรวมถึงผู้ที่โพสต์หมิ่นฯ มาลงโทษ บลาๆๆๆ

เฮ้ออ โลกเราเดี๋ยวนี้มันก็ยัง "เถื่อน" กันได้แม้ไม่ได้อยู่ "ป่า"

By: pwblog
AndroidWindows
on 24 January 2012 - 03:25 #376415
pwblog's picture

โหดมาก

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 January 2012 - 04:05 #376420
illusion's picture

ก็ยังเป็นได้แค่ประเทศด้อยพัฒนาต่อไปนั่นแหละ

ว่าไงประเทศไทยอยากเป็นแบบเขาบ้างไหมเนี่ย? ...ที่ผ่านๆ มามันก็เกือบจะล่ะนะ

By: lunatic on 24 January 2012 - 04:12 #376421 Reply to:376420
lunatic's picture

ตอนนี้ก็ ด้อยพัฒนาทางความคิด
พูดไปก็จะเป็นดูถูกคนอื่น
แต่คนบางกลุ่มมันเป็นแบบนี้จริงๆ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 11:02 #376518 Reply to:376420
tanit9999's picture

เค้าคงเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่รวยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างไทยที่มีโสเภณีเชิดหน้าชูตา

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 24 January 2012 - 11:04 #376520 Reply to:376518
pittaya's picture

ผมคิดว่าไทยก็ยังถือว่าด้อยพัฒนานะครับ


pittaya.com

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 11:10 #376523 Reply to:376520
tanit9999's picture

ปล่าวหรอกแซวเม้นบนแค่นั้นแหละครับ เพราะเราเม้นเค้ายังกะว่าเราพัฒนาในเรื่องสังคมหรืออะไรต่างๆห่างจากเค้า ทั้งที่จริงไม่เลย นับวันยิ่งเน่า

By: anoid on 24 January 2012 - 04:44 #376425

ประเทศเค้ามีผู้นำสูงสุด เป็นผู้นำทางศาสนา ซึ่งมันน่าจะมีกฏหมายอะไรคล้ายๆไทยอยู่เหมือนกัน

แบบว่าห้ามลบหลู่ศาสนา ลบหลู่ศาสนาเท่ากับลบหลู่ผู้นำ

จะว่าไปประเทศเค้าก็คล้ายเรา มีคนอยู่สองฝ่ายกำลังยันกันอยู่ ฝ่ายหัวซ้ายกะหัวขวา ซึ่งเรื่องพวกนี้ ยุโรปเค้าผ่านกันมานานแล้ว

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 January 2012 - 04:59 #376427 Reply to:376425
illusion's picture

+1 โดยเฉพาะย่อหน้าสุดท้าย

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 24 January 2012 - 08:19 #376435 Reply to:376425
pittaya's picture

กฎหมายไทยก็มีห้ามหมิ่นศาสนาครับ อยู่ในกฎหมายอาญา

มาตรา 206 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ แก่วัตถุหรือสถานอัน เป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนา นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาท ถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


pittaya.com

By: DukdiK
Windows Phone
on 24 January 2012 - 09:09 #376450 Reply to:376435

ผมว่าจุดประสงค์ของกฎหมายข้อนี้คือเพื่อให้ทุกคนมีเสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือเปล่าครับ ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขออภัยด้วยครับ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 24 January 2012 - 10:55 #376512 Reply to:376450
pittaya's picture

เรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนาถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้วครับ แต่ถ้าลองดูมาตราอื่นในหมวดนี้ (มาตรา 206-208) ผมไม่คิดว่าเป็นการส่งเสริมเสรีภาพนะครับ


pittaya.com

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 12:16 #376547 Reply to:376512

ตอบผิด rep

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 25 January 2012 - 09:13 #376859 Reply to:376512
superballsj2's picture

เอ...ผมอ่านข้อนี้แล้วนึกถึงเรื่องเหยียดสีผิวอ่ะครับ ว่ามันไม่เป็นการไม่ส่งเสริมเสรีภาพหรอครับ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 09:54 #376468 Reply to:376425

-1
เฉพาะย่อหน้าสุดท้าย
ประเทศยุโรปจริงๆแล้วก็ไม่ได้แตกต่างอะไรเท่าใหร่หรอกครับ
ลองดูกระแสกฏหมายห้ามผู้หญิง ในยุโรปสวมฮิญาป หรือ ลัทธิลิงผิวเหลือง หรือลัทธิ แอนตี้อิสลามดู

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 24 January 2012 - 10:49 #376510 Reply to:376468
pittaya's picture

เรื่อง anti พวกนี้มันก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนี่ครับ ที่สำคัญคืออย่างน้อยๆ ในประเทศที่พัฒนาแล้วเค้าตัดสินกันด้วยกระบวนการยุติธรรม มี due process และมีโทษที่เหมาะสมกับความผิด


pittaya.com

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 12:17 #376548 Reply to:376510

ผมหมายถึงวรรคนี้ครับ "จะว่าไปประเทศเค้าก็คล้ายเรา มีคนอยู่สองฝ่ายกำลังยันกันอยู่ ฝ่ายหัวซ้ายกะหัวขวา ซึ่งเรื่องพวกนี้ ยุโรปเค้าผ่านกันมานานแล้ว"

ไม่ว่าประเทศใหน ก็เป็นแบบนี้กันทั้งนั้น รวมถึงยุโยป ที่มีทั้งสองฝ่ายยันไปมา ขอภัยหากไม่เคลียร์

By: lazywahwah
Android
on 24 January 2012 - 14:30 #376592 Reply to:376548

ประเทศไหนๆ ก็มีครับ ความขัดแย้งทางความคิดเนี่ย

แต่กระบวนการใรการหาข้อยุติของเค้ามีที่ว่างให้ทุกคนได้พูด แสดงความคิดเห็น ไปจนถึงกระบวนการยุติธรรม

แต่ประเทศบางประเทศ ถ้าคิดต่าง ก็จงไปนอนคุก 15 ปีซะ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 14:43 #376595 Reply to:376592

จริงๆ ไม่อยากลากเข้า เพราะหลายอย่างมันเป็นกฏหมายหมิ่น และ คนพวกนั้นก็ไม่ทราบว่าดูหมิ่น หรือแค่เห็นต่าง

เอาที่เห็นชัดดีกว่าครับ
เช่น รู้อะไรใหมครับ เมืองไทย ไม่สามารถทำละครล้อการเมืองได้ ถ้าทำละครเรื่องนั้นจะถูกแบน
แบบนี้ น่าจะวิจารย์ได้มากกว่า

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 25 January 2012 - 09:17 #376860 Reply to:376595
superballsj2's picture

อ่าว ห้ามทำล้อการเมืองด้วยหรอครับ ผมไม่รู้จริงๆ แล้วสภาโจ๊ค???

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 January 2012 - 09:41 #376864 Reply to:376860
PaPaSEK's picture

อย่าเข้าใจผิดครับสภาโจ๊กน่ะของจริง ส่วนตัวจริงน่ะของปลอม

สโลแกนเค้าว่างั้น

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 26 January 2012 - 09:20 #377274 Reply to:376864
superballsj2's picture

เออ ท่าจะจริงแฮะ 555

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 26 January 2012 - 11:22 #377327 Reply to:376860

น่าจะหมายถึง ล้อเหตุการณ์ ทางการเมือง บางเหตุการณ์ ครับ

By: errin on 24 January 2012 - 09:02 #376445

โหดไปแล้ว นี่คนทำผิดไม่ได้รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 10:06 #376481
tanit9999's picture

ผมพุทธแต่ผมว่าสังคมไม่เหมือนกัน แนวคิดต่างกัน เค้านับถืออะไรของเค้าตามนั้น คนที่เป็นประเทศอื่นอย่าไปแสดงความเห็นว่าตัวเองเจริญแล้ว แล้วดูถูกว่าเค้ารุนแรงประชาชนเค้าไม่มีความสุขเลย หากคนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับที่เค้าออกกฏมา พวกเราจะทำตัวเหมือนว่าฉันเจริญแล้วแล้วไปว่าเค้าไม่ได้หรอก คนเจริญแล้วอะไรก็ประณีประนอม บ่อน ซ่อง ข่มขืน เด็กเสียสาวตั้งแต่ประถม ยาเสพติดบานเบอะ นี่ใช่เปล่าสังคมผู้เจริญแล้วไม่ป่าเถื่อน

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 10:54 #376511 Reply to:376481
cavaji's picture

+1 ความเจริญเค้าวัดกันที่ตรงไหน? (อย่าไปว่าเค้าเลยที่เป็นอยู่ในประเทศปัจจุบันนี้ เค้าเรียกว่า เสือม มากพอแล้ว).

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 January 2012 - 11:22 #376526 Reply to:376481
lew's picture
  1. ผมยังสงสัยว่า Saeed Malekpour ที่โดนตัดสินนี่นับถือศาสนาอะไร คุณรู้?
  2. เคยอ่านสุนทรภู่รึเปล่าครับ? สมัยสุนทรภู่เราเรียกตัวเองว่าเจริญ? มันเกี่ยวอะไรกับความเจริญจริงๆ หรือ เรื่องที่คุณว่ามาน่ะ

lewcpe.com, @wasonliw

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 January 2012 - 11:52 #376534 Reply to:376526
tanit9999's picture

เปล่าหรอกผมไม่ได้ซีเรียสอะไรขนาดนั้น แค่บางคอมเม้นอ่านแล้ว พูดยังกับว่าเค้าด้อยพัฒนามาก เราอยู่สูงกว่าเค้า อะไรประมาณนั้น เพราะในเรื่องนี้ผมไม่อยากเอาค่าทางสังคมที่ต่างกัน มาเทียบว่าหากเค้ายึดมั่นอะไรคนส่วนใหญ่ในสังคมเค้ารับกันได้ ไหงเราไปว่าเค้าซะหละ ก็ถ้าไม่ยอมรับกฏของสังคมส่วนใหญ่ การเลือกไปหาสังคมที่ตัวเองต้องการก็ไปจากที่นั้นซะ ผมเคยสงสัยว่าทำไมผู้หญิงมุสลิมถึงต้องโดนคลุมหมดตัว เพื่อนผมมุสลิมตอบมาสั้นๆว่า ผลไม้ที่อยู่บนต้น สุกงอมน่ากิน สองผล อีกผลมีกระดาษห่อทึบไว้ คนก็เลือกที่เด็ดผลที่ไม่ห่อไว้ล่อตาล่อใจมากินเพราะไม่รู้ว่าอีกผลมันเป็นยังไงเพราะโดนปิดไว้ ตั้งแต่นั้นมาผมก็เลยเปลี่ยนความคิด กลายเป็นคิดว่าทุกสังคมเค้าก็มีเหตุผลของสังคมเค้า การเอาความคิดของอีกสังคมนึงไปตัดสินความคิดของอีกสังคมนึงว่าด้อยกว่ามันไม่ควรเลย

By: sby
SymbianWindows
on 24 January 2012 - 10:22 #376482
sby's picture

ทุกข้อบัญญัตของแต่ละศาสนาที่ผ่านมากันเกินกว่าพันปีนั้น ผ่านการบันทึกหรือผ่านการบอกต่อกันมากี่ปาก หากปากแค่สามช่วงปากก็ส่งสาระได้เพี้ยนแล้ว หากได้บันทึกตรงตั้งแต่ต้น เชื่อหรือว่าสารที่ยังคงรับส่งต่อกันมานั้นได้มาครบทุกแผ่นดังวันแรกที่มันถูกจดมา

ทุกศาสนาใหญ่บนโลกตอนนี้ เกิดขึ้นในยุคสงครามเชื้อพันธุ์ ถือดาบเถือเนื้อ, รบพุ่งหอก, ทรมานจับล่าทาสหรือปล่าว

หากตั้งสมมติฐานเอาสองข้อมารวมกัน... อำนาจจักอยู่ในมือผู้รู้จักใช้สารเสมอ ดูบ้านเมืองเราทุกวันนี้ก็ได้

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 10:21 #376490

ไม่อยากแสดงความคิดเห็นละ ข้างบนเอยะแล้ว แค่จะมาบอกว่า "นักโปรแกรมเมอร์" มันซ้ำซ้อนนะครับ "เมอร์" ในภาษาอังกฤษคือต่อท้ายด้วย "er" ซึ่งแปลว่า "นัก" หรือ "ผู้" อยู่แล้ว ผมว่าควรจะใช้ "โปรแกรมเมอร์" เฉย ๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: soginal
AndroidIn Love
on 24 January 2012 - 11:31 #376529
soginal's picture

แล้วผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตมิโดนประหารยกบริษัทเลยเรอะ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 12:19 #376550

อ่าว เพิ่งเห็นเม้นอันนึงเราถูกลบ ทั้งๆที่ผมคิดว่าผมพูดความจริงนะ

มีอิสลามส่วนหนึ่ง ต้องการ นำ กฏหมายอิสลามมาใช้ในประเทศไทย

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 24 January 2012 - 12:29 #376554 Reply to:376550

ผมเข้าใจคุณนะ ไม่ใช่ส่วนหนึ่ง เยอะเลยละ มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขา .. ถ้าจะตีกรอบเฉพาะกฎหมายครอบครัวในหมู่ศาสนิกแบบสามจังหวัดตอนนี้ก็พอรับได้นะ แต่ส่วนมากไม่ใช่แบบนั้น เขาต้องการใช้เต็มรูปแบบ กับคนทุกคน

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 24 January 2012 - 12:26 #376553
นานๆ ทีจะเห็นด้วยกับที่คุณลิ่วตอบ แทบทุกประเด็น
..
ศาสนาเป็นเรื่องของศรัทธา จึงทำให้อยู่เหนือเหตุผล และไม่ต้องการความเหมาะสมใดๆ มารองรับ
ถ้ามันยังเป็นเรื่องส่วนบุคคล อยู่ในแวดวงของศาสนิกตนเอง อยากทำอะไรก็ทำเถิด
แต่เมื่อมันกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ มีอิทธิพลกับกฎหมาย เราก็จะได้กฎหมายที่เต็มไปด้วยศรัทธา แต่บังคับใช้กับทุกชนชั้น ทุกความเชื่อ ไม่มีสิทธิเลยที่จะได้เลือก
รู้ไหมครับว่าการออกจากศาสนา โทษคือความตายในหลายๆประเทศ  (อ้างอิงกุรอาน และคัมภีร์ประกอบเรียบร้อย ไม่ได้ตั้งขึ้นเองโดย regime ที่ปกครองประเทศ) ทั้งๆ ที่คนเหล่านั้น โดนปั๊มตราตั้งแต่เกิด เลือกไม่ได้ แต่พอเลือกที่จะเดินบนทางของตัวเอง กลับได้โทษตาย และก็มีตายกันทุกปี และเป็นหนึ่งในเรื่องที่นักวิชาการของศาสนานี้ค่อนข้างเห็นตรงกัน ว่าสมควรตายจริง (จะมีบ้าง แต่น้อย ที่จะต่อต้านกฎนี้แบบเปิดเผย)
By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 24 January 2012 - 13:58 #376587 Reply to:376553

ผมจะต่อต้านเรื่องการนำกฏหมายอิสลามมาบังคับใช้ที่ 3 จ ใต้ จนถึงที่สุด คอยดูครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 January 2012 - 15:33 #376612 Reply to:376587
PaPaSEK's picture

ผมจะต่อต้านคุณอีกทีครับ โดยเฉพาะถ้าคุณต่อต้านกฏหมายเมีย 4 คนของอิสลาม

/me ใช้ขลุ่ยวาร์ปหนีไปฉากอื่น

By: g-man
ContributoriPhone
on 24 January 2012 - 15:43 #376615 Reply to:376612

คนเดียวยังปวดหัวคิดดีแล้วเหรอครับจะมีสี่คน?

By: ismile
iPhoneWindows Phone
on 24 January 2012 - 17:12 #376634

กฏหมายอิสลามที่ถูกต้องคือเอาคัมภีที่บริสุทธิ์ไม่ผ่านการแก้ไขโดยมนุษย์ซึ่งมีเพียง อัล-กุรอาน ที่พิสูจน์ว่าสมบูรณ์เป็นคำสั่งของพระเจ้าที่เริ่มใช้หลังจากคัมภีไบเบิ้ล และในอัล-กุรอานระบุให้ใช้เป็นทางนำและเป็นธรรมนูญสูงสุดกับมนุษย์ โดยคำสั่งหรือหลักปฏิบัติไม่เคยล้าหลังใช้ได้จนวันสิ้นโลก ถือเป็นคัมภีสุดท้าย

  • สำหรับอีหร่าน น่ายกย่องที่นำอัล-กุรอานมาใช้เป็นธรรมนูญเป็นกฏหมายได้เพียงประเทศเดียวในโลก แต่ความบกพร่องในการพิพากษาก็ยังมีให้เห็น

  • http://quran.com/ (มีภาษาไทย)

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 25 January 2012 - 01:41 #376815 Reply to:376634

ประเด็น คือ อัล-กุรอาน ของแต่ละนิกาย มีบางส่วน เขียนไม่เหมือนกัน และมีความหมายต่างกัน

และเราไม่มีทางพิสูจน์ได้ว่า ฉบับไหน คือ ต้นตำรับ

By: ismile
iPhoneWindows Phone
on 24 January 2012 - 17:22 #376638

ขออนุญาติครับ นอกเรื่องไอทีนิดนึง
"Al-Quran is the words from god"

http://www.youtube.com/watch?v=Dg6LBR4PpM4

By: lew.★ on 24 January 2012 - 18:02 #376647
lew.★'s picture

โหดอ่ะประเทศพวกนี้ แถมไม่รู้จักใช้เหตุผลอีก

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 January 2012 - 19:14 #376682
EThaiZone's picture

เดี๋ยวประเทศอิหร่านมาอ่าน comment ในนี้ คนในเว็บที่มา comment ถ้าเผลอไปเที่ยวอิหร่านคงไม่ได้กลับออกมา -


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nhongcm77 on 25 January 2012 - 00:38 #376792

I have no idea