Tags:
Node Thumbnail

ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจเปิดเผยข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับร่างสเปกหรือทีโออาร์ของแท็บเล็ตสำหรับแจกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำหนดจะแจกให้ทันภายในเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีรายละเอียดสำคัญดังนี้ครับ

  • ราคา 2,400 บาท ผลิตจากประเทศจีน
  • หน้าจอไม่ต่ำกว่า 7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768 พิกเซล ติดฟิล์มมาทั้งด้านหน้าและหลัง
  • ซีพียู Dual Core ไม่ต่ำกว่า 1 GHz, ความจุ 16 GB, แรม 512 MB
  • ใช้ระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ หรือเป็น Android 3.2 ที่รองรับ Android 4.0 ได้
  • รับประกันอุบัติเหตุ 2 ปี และมี On-Site Service 1 ปี

รายละเอียดอื่นๆ ก็เช่น เมื่อเปิดเครื่องต้องขึ้นสัญลักษณ์กระทรวงศึกษาธิการ, มีช่อง Data Sync, มีช่องเสียบหูฟัง ไมโครโฟน, มีช่องใส่ Micro SD, เชื่อมต่อไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g, มี GPS ฯลฯ

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมาให้ความเห็นว่าโครงการจัดซื้อนี้ยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่ผ่านมา และขั้นตอนการจัดซื้อน่าจะใช้เวลาราว 4 เดือน ซึ่งด้วยจำนวน 9 แสนเครื่องที่จะซื้อนี้ จึงอาจไม่ทันแจกให้กับนักเรียนก่อนเปิดภาคการศึกษา ทั้งยังมองว่าแท็บเล็ตนี้มีราคาเพียง 2,400 บาท จึงควรแจกให้นักเรียนเป็นสิทธิขาดไปเลย ไม่ต้องนำเครื่องมาคืนเมื่อครบปี เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นปีละ 3 พันล้านบาทนั้นราคาก็เท่ากับเรือรบหนึ่งลำ

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ข่าวที่หนึ่ง, ข่าวที่สอง

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:09 #379514

ขอซื้อตัวนึงได้ไหมเนี่ย (แต่แรมแอบน้อยไปหน่อย สำหรับ android)

By: Aikae
iPhone
on 2 February 2012 - 12:11 #379517 Reply to:379514

น่าจะพอนะครับ ถ้าเค้าปรับแต่งให้ใช้เฉพาะด้านอย่างเดียว

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 13:05 #379573 Reply to:379514

512

เยอะกว่า Galaxy Mini ผมอีก

น่าสนมาก...

ถ้าทำเคมเปนซื้อแบบ ผู้ปกครองด้วย จะแหล่มมากกกกกกกกกกกกกก

By: soginal
AndroidIn Love
on 2 February 2012 - 12:10 #379515
soginal's picture

นึกว่าเด็กจะได้ iPad ไปคลึงเล่นซะแล้ว

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:11 #379516

ถ้า 2400 จะขอ ซื้อ ซักตัวดิ ครับ

By: taqman
Android
on 2 February 2012 - 12:49 #379556 Reply to:379516
  • 1 ครับ อยากฝากซื้อสักเครื่อง
By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 12:13 #379519

ถ้าได้ spec นี้ ราคานี้จริงด้วยนะ น่าขายให้คนทั่วไปด้วยนะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: มายอง
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:16 #379520
มายอง's picture

แรงแหะ อยากได้นะเนี่ย อิอิ

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:16 #379521

เอางบที่เพิ่มปีละ 3 พันล้านบาทมาสร้างห้องคอมฯ ให้ทุกโรงเรียน + วาง Fiber optic ให้จะคุ้มกว่าไหม?

จ่ายแค่ทีเดียว

By: sunback
Contributor
on 2 February 2012 - 12:19 #379522 Reply to:379521
sunback's picture

ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้มกว่าครับ

ตรรกะเมพ :P

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:28 #379536 Reply to:379522

ผมว่าเอาไปซื้อปุ๋ยให้ชาวนาคุ้มกว่าครับ

คุ้มว่าอย่างไรล่ะครับ

ที่ผมคิดว่ามันคุ้มกว่าเพราะนักเรียนก็ยังมีสิ่งที่ได้รับเหมือนเดิม และยังมีผลพลอยได้จากการวาง Fiber optic
ถึงช่วงแรกมันอาจจะมีต้นทุนสูงกว่า 3 พันล้าน แต่มันก็ไม่ต้องจ่าย 3 พันล้านทุกปีมีผลดีระยะยาวกว่า

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 12:28 #379541 Reply to:379536
darkleonic's picture

ไม่ซ่อมมันหน่อยเหรอครับ


I need healing.

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:35 #379547 Reply to:379541

ถึงมีการซ่อมบำรุงผมคิดว่าก็ไม่ถึง 3 พันล้านอยู่ดี และโอกาสที่ไม่ต้องซ่อมบำรุงมันก็ยังมี เพราะฉะนั้นมันต้องจ่ายถึงปีละ 3 พันล้านแน่ๆ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 12:44 #379552 Reply to:379547
darkleonic's picture

งั้นดูเม้นผมข้างล่างต่อละกันครับ


I need healing.

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 13:36 #379597 Reply to:379547

ซ่อมไม่ซ่อม ก็ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงครับ

เหมือนคุณมี Network คุณก็ต้องมีคนมาคอยดูแล support และจะมีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว
และการคาดหวังว่ามันจะไม่ต้องซ่อม ไม่สามารถคิดอย่างนั้นได้ในการทำระบบครับ

ถ้าเดินสายมาใช้เล่นๆที่บ้าน ก็คิดแบบนั้นได้ครับ ถ้าเป็นองค์กรหรือบริษัท ก็ต้องตั้งงบซ่อมบำรุง

By: sunback
Contributor
on 2 February 2012 - 12:50 #379557 Reply to:379536
sunback's picture

มันเป็นมุกล้อเลียนครับ :P

จริงๆ การตั้งคำถามว่าคุ้มหรือไม่คุ้มเป็นเรื่องที่เราๆ ในฐานะที่เป็น "ผู้จ่ายเงินภาษี" ให้ควรช่วยๆ กันพิจารณาอยู่แล้วครับ และควรทำทุกๆ โครงการของภาครัฐด้วย

ในกรณีนี้ผมเชื่อว่าทางรัฐบาลคงมีงบอีกส่วนสำหรับโครงการด้านโครงข่ายอยู่แล้วครับ ซึ่งเราก็คงไปดูเป็นอีกกรณีหนึ่งว่าคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับโครงการแทบเล็ตนี่ส่วนตัวผมมองว่าคุ้มครับ และถ้างบไม่พอ ไปขอเจียดงบซื้อเรือรบอีกครึ่งลำ ก็น่าจะพอครับ อิอิ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 13:08 #379577 Reply to:379557

ผมเข้าใจมุก นะ

คือโครงการแต่ละโครงการ เขาจัดสรร งบกันแล้วตามกระทรวงตามแต่เรื่องๆไป

แต่คนส่วนใหญ่มักจะเคลมทำนองว่า ... ทำโครงการนี้ ...เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีไหม
ซึ่งคำถามประเภทนี้ มันออกจะ ผิดตรรกะไปสักหน่อย

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 13:24 #379589 Reply to:379577
dangsystem's picture

+1 มันไปเข้่า loop ตามที่ผม Comments ไว้ด้านล่าง

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 13:33 #379588 Reply to:379557
dangsystem's picture

ซ้ำขออภัย

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 12:27 #379538 Reply to:379521
darkleonic's picture

เขามีนโยบายของเขาในเรื่องนี้อยู่แล้วครับ
ไปสัมมนาเมื่อวันจันทร์ทาง ICT บอกว่ามีเป้าหมายให้ broadband network เป็นเหมือนไฟฟ้าน้ำประปาในปี 2020 ด้วยซ้ำ


I need healing.

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 12:32 #379543 Reply to:379521

คอมพิวเตอร์มันต้องศึกษาเรื่อง การใช้งาน OS ของมันด้วย รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ ถึงจะใช้งานเป็น

แต่ถ้าเป็นแค่ Tablet ก็แค่ใช้นิ้วจิ้มๆ ถูๆ มันก็เปิดหน้าหนังสือให้แล้ว

และสามารถใช้งานกับ CAI ได้ด้วย

เรียกว่า ต้นทุนเวลาในการเรียนรู้ต่างกันมากเลยครับ และอีกอย่าง หนังสือ การบ้าน ก็ต้องอ่านกันเป็นวันๆ ห้องคอมพิวเตอร์ต้องมีค่าดูแลรักษาอีก ระบบป้องกันไฟตก ไฟกระชาก (UPS) อีก เครื่องคอม 1 เครื่องก็ได้ Tablet 6 ตัวแล้ว มันคุ้มกว่านะครับผมว่า

ให้เด็กทำการบ้าน ค้นหาข้อมูล อ่านหนังสือ ผ่าน Tablet

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 12:52 #379558 Reply to:379543
toandthen's picture

ถูกครับ คิดดูสิถ้าต้องทำ license วินโดวส์อีก (เพราะถ้าเป็น Open Source เดี๋ยวก็กลับมาใช้ตรรกะที่แย้ง tablet ได้อีก)


@TonsTweetings

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:57 #379563 Reply to:379543

อืมจริง ผมก็ไม่ได้คิดเรื่อง ต้นทุนเวลากับค่า license ไป

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 13:36 #379596 Reply to:379543
dangsystem's picture

ขอเสริมน๊ะครับ โปรแกรม Office กับ OS ของ microsoft รู้สึกว่า ถ้าเป็น อาจารย์ หรือ สถานศึกษา จะให้ใช้ฟรีน๊ะครับ ส่วนโปรแกรมค่ายอื่นๆ ไม่ทราบครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 February 2012 - 13:52 #379604 Reply to:379596
hisoft's picture

เท่าที่ทราบมาไม่จริงครับ

By: best
iPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 14:03 #379617 Reply to:379604

ผมใช้ได้ free อยู่ครับ licen มหาลัย

By: mr.k on 2 February 2012 - 14:06 #379619 Reply to:379617

ม.จ่ายไงครับ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 14:15 #379622 Reply to:379604
dangsystem's picture

จริงด้วยครับ สพฐ. ซื้อ เป็น Volume License และต้องประมูล

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 February 2012 - 19:43 #379797 Reply to:379604

เค้าหมายถึงอันนี้หรือเปลาครับ

อันนี้ของวิศวะคอม ลาดกระบัง ตอนเรียนผมก็โหลดมาใช้ฟรี

http://e5.onthehub.com/WebStore/ProductsByMajorVersionList.aspx?ws=2b52c934-639b-e011-969d-0030487d8897&vsro=8


^
^
that's just my two cents.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 February 2012 - 21:55 #379842 Reply to:379797
hisoft's picture

DreamSpark กับ MSDNAA นี่ไม่ฟรีไม่ใช่เหรอครับ?

By: lancaster
Contributor
on 3 February 2012 - 00:50 #379933 Reply to:379797

ไม่ฟรีครับ มหาลัยจ่าย

เยอะด้วย

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2012 - 13:08 #380142 Reply to:379604

ม.จ่าย แต่เดียวนี้ไม่ทราบว่าเหลือที่ไหนให้ใช้ฟรีอยู่อีก

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 13:59 #379611 Reply to:379596
BLiNDiNG's picture

เป็น license แบบเหมาราคาถูกครับ ต่อสัญญาเป็นปีๆ

สถานศึกษาเป็นผู้จ่ายครับ

By: mix5003
AndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 14:01 #379613 Reply to:379596

เท่าที่ผมทราบคระ IT ลาดกระบัง แจกให้นักศึกษาฟรี

แต่โรงเรียนมัธยมที่ผมศึกษาอยู่ ยังใช้ของเถื่อนทั้งหมดนะครับ
(เหมือนจะเป็นงบไทยเข้มแข็งหรือไรเนี่ยแหละด้วยมั้ง แต่เจอจอดำทั้งห้อง)

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 14:58 #379639 Reply to:379613
orpheous's picture

ที่เกษตรเจ้าหน้าที่ อาจารย์ นิสิตใช้ Windows XP (ที่หน้าต่าง System มีตรามหาวิทยาลัยด้วย!), Office ฟรี
แต่คาดว่าม.ซื้อไลเซนต์เหมามาครับ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 12:33 #379544 Reply to:379521
dangsystem's picture

มันก็จะกลับเข้า loop เดิม คือซื้ออะไร คุ้มกว่า สุดท้าย ก็ไม่ได้สักอย่าง
รู้สึกจะมี Comments แบบนี้มาทีนึงแล้วว่า มัวแต่มาคิดว่า เอาไปทำนู้นดีกว่า ทำนี่ดีกว่า แล้วก็....ยาว

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:44 #379551 Reply to:379544

ผมไม่ได้มีวิธีคิดแบบคนที่จะเอาชนะอย่างเดียวครับ ถ้าใช้วิธีคิดแบบนั้นมันจะ loop ครับ เพราะมันจะต้องทำให้คนอื่นยอมรับความคิดเห็นของตนให้ได้มันถึงจะจบ ในกรณีที่ไม่มีใครเห็นด้วย

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 12:59 #379566 Reply to:379544

จริงๆมันเป็นคำถามที่ควรถามและต้องถามนะครับ การเอาไปลงทุนในส่วนนี้มีต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการเอาไปลงทุนในส่วนอื่น

แต่มันต้องเทียบกันจริงจังไปเลยว่าส่วนต่างเป็นเท่าไหร่ แล้วก็เอาไปลงในส่วนที่ได้ผลตอบแทนสูงสุด ไม่ใช่เอาแค่นโยบายนี้ดี ถูกใจ หรือได้กำไรก็จบกัน

แต่ส่วนตัว ถ้าราคาเท่านี้ผมว่าก็น่าจะคุ้มนา

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 13:31 #379592 Reply to:379566
dangsystem's picture

ผมว่า ควรคิดว่า คุ้มหรือไม่ ไม่ใช่ เอาไปทำอย่างอื่นดีกว่า มันเทียบกันไม่ได้ เพราะบางทีก็เทียบไปคนละเรื่อง ประมาณนี้ครับ ยกตัวอย่าง บอกว่า ซื้อแทบเล็ตแจก เอาไปซื้อเรือรบดีกว่า แบบนี้มันเทียบกันไม่ได้ มันคนละเรื่อง คนละวัตถุประสงค์ ครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 17:20 #379692 Reply to:379592

"คุ้มหรือไม่"ต้องเทียบกับอย่างอื่นครับ เพราะมันมีสิ่งที่เรียกว่าต้นทุนค่าเสียโอกาสอยู่

แต่ประเด็นคือมันต้องเทียบเรื่องเดียวกัน เช่นถ้าเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อแทปเลท"เพื่อการศึกษา"มีต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการซื้อคอมพิวเตอร์"เพื่อการศึกษา"หรือเอาไปใช้ซ่อมแซมโรงเรียน

เอาไปเทียบกับการซื้อเรืออันนั้นสุดโต่งไปครับ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 February 2012 - 18:38 #379759 Reply to:379692
dangsystem's picture

ก็อยากให้คิด คุ้มหรือไม่ แหละครับ จะได้ใช้เงินได้เป็นประโยชน์มากที่สุด ก็หวังว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง หรือ คนที่เกี่ยวข้องคงจะได้มาเห็นความคิดของคนที่นี่บ้างว่า อะไรดีไม่ดี อย่างน้อยก็เป็น ข้อคิดเห็น ถ้าเกี่ยวกับ IT อยากให้เข้ามาดูบ้างอะไรบ้าง :)

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 13:08 #379569 Reply to:379521
BLiNDiNG's picture

ขาดคนดูแลครับ บอกตามตรงเลย อย่าว่าแต่โรงเรียนต่างจังหวัดเลย
โรงเรียนในเมือง ยังดูแลคอมในห้องคอมได้ไม่เต็มร้อยเลยครับ
ถ้าอยากดูแลได้อย่างที่บรรยายต้องมี support ประจำโรงเรียนอีก
อาจารย์ใช้คอมเป็นยังขาดแคลนเลย จะหา support มาเพิ่มนี่ยากกว่าอีก

ซึ่งมันต่างกับการให้เด็กเป็นเจ้าของ เพราะจะได้หวงของและดูแลรักษา

ระหว่างอาจารย์ 2 คนดูแลคอม 100 เครื่อง
กับนักเรียนหนึ่งคนดูแลแท็บเล็ทเครื่องเดียว(ซึ่งดูแลง่ายกว่าคอม)
อย่างไหนน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าล่ะครับ

คุณก็คงเคยเป็น คอมเครื่องเดียวที่บ้านยังมีปัญหาสารพัดเลย
ให้มี 50 เครื่องคงจะไม่ไหว

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 13:14 #379579 Reply to:379569

คุณก็คงเคยเป็น คอมเครื่องเดียวที่บ้านยังมีปัญหาสารพัดเลย ให้มี 50 เครื่องคงจะไม่ไหว

ปัญหาของคอมผมมันไม่น่าจะเรียกว่าสารพัดได้น่ะครับ ถึงพอจะมีบ้างแต่มันจะเกิดได้ไม่เกิน 3 ครั้งเท่านั้นและจะไม่เกิดอีกต่อไป

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 13:49 #379603 Reply to:379579
BLiNDiNG's picture

ไม่เกิดอีกต่อไปเลยเหรอ งั้นคุณต้องเปลี่ยน signature
แล้วล่ะ some system is safe forever :P

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 13:10 #379578 Reply to:379521

คิดไปคิดมาแจกให้เด็กป. 1 เลย ผมว่ามันก็คุ้มเหมือนกัน

ให้ได้สัมผัสความ Internet อันกว้างใหญ่ตั้งแต่เล็ก โตไปจะได้มี vision กว้างขวางกว่าผู้ใหญ่สมัยนี้ก็ดีเหมือนกัน

ตั้งแง่เองค้านเองแปลกไปไหมนี่ หว่ะห้าฮ่า

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 13:56 #379609 Reply to:379578
BLiNDiNG's picture

ผมก็คิดแค่เรื่องนี้แหละครับ ทุกวันนี้ content ใน internet มันเยอะมาก

แล้วยังมี search engine ให้หาได้ง่ายอีก

ร.ร.นึงทำเวบเกี่ยวกับวิชานึง นักเรียนดูได้จากทั่วประเทศ

เงื่อนไขหลักเลยเหลือแค่ ทำยังไงให้เด็กเข้าถึง internet ได้เยอะที่สุด สะดวกที่สุด อยากจะค้นก็ค้นได้ทันที

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 16:46 #379673 Reply to:379609
toandthen's picture

+1 ครับ

ตอนผมเด็ก ๆ ตอนเรียนวิชาสังคม ที่ต้องกดเข้าไปดูรายละเอียดประเทศอื่น ๆ ยังถามเลยว่าเสียดายหนังสือมันขาวดำ แค่จากขาวดำเป็นสี บางครั้งมันก็สร้าง inspiration ให้มาเพียงพอแล้วครับ


@TonsTweetings

By: sunback
Contributor
on 2 February 2012 - 17:20 #379691 Reply to:379673
sunback's picture

+1 ครับ ทุกวันนี้ผมก็ยังเล่นกูเกิลเอิร์ธด้วยความตื่นตาตื่นใจอยู่เลย นี่ถ้าสมัยเด็กผมมีแบบนี้ ผมว่าผมคงเรียนหนังสือสนุกกว่าที่เป็นอยู่สามล้านเท่า

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 17:55 #379716 Reply to:379578
EThaiZone's picture

แต่อดเป็นห่วงนิดๆ ไม่ได้ครับ เพราะสื่อลามกมีเยอะมาก

แต่(อีกรอบ) ถ้าให้ต้องบล็อกนู่นนี้ เดี๋ยวก็มีวิธีแหก มนุษย์เรายิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ ส่วนตัวผมว่าต้องส่วนเรื่องเพศศึกษาให้ชัดเจนถึงผลกระทบด้วย หวังว่าผู้หลักผู้ใหญ่ใสนกระทรวงศึกษาธิการควรคิดถึงเรื่องนี้ จริงๆ น่าคิดนานแล้วเพียงแต่ถ้ามี Tablet ก็คงเกิดการแพร่กระจายหนักกว่าเดิม


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: crayon
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 13:16 #379580 Reply to:379521

Fiber สำหรับโรงเรียนใหญ่ๆ ทั่วประเทศกระทรวงศึกษามีให้อยู่แล้วครับ
แต่ใช้งานได้ไม่คุ้มค่าหรอกครับ ทั้งเรื่องการจัดการของปลายทางเอง
ทั้งความเร็วที่ให้มา ทั้งความเสถียรของลิ้ง

By: jane
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 15:49 #379651 Reply to:379521
jane's picture

ทำควบคู่ไปได้ครับ เพราะ รบ.ปชป. ที่ผ่านมา ได้เดินหน้าโครงการ fiber optic ไปยังโรงเรียน 9,000 กว่าแห่งแล้ว

แต่ทั้งประเทศไทยมี 30,000 แห่ง
ผมคาดว่าทาง รบ.พท. ก็จะสานต่อพร้อมสนับสนุนโครงการนี้ให้ครอบคลุมครบทุกแห่งในไม่กี่ปีนี้

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 17:19 #379690 Reply to:379521
cnim16's picture

สร้างห้องคอมฯ ให้กับโรงเรียน เค้าทำไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แล้วนะครับ
คอมพิวเตอร์ 20 ชุด + จอ LCD
เครื่อง Server (แท้ๆ) 1 ตัว
วางระบบ เครือข่าย และติดอินเทอร์เน็ตด้วย

By: cartier
iPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 12:19 #379523
cartier's picture

Spec นี้ ไม่น่าจะ 2400 นะ แหะๆ แรงจัง

QC มาระดับไหน ปลอดภัยต่อเด็กหรือเปล่า ชี้แจงด้วยนะครับ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 12:27 #379527

รัฐบาลจีนน่าจะเป็นผู้สนับสนุนหลักนะครับ เรื่องแค่นี้จิ๊บๆ สำหรับรัฐบาลจีน ถ้าจะซื้อใจคนไทย และผูกมิตรกับรัฐบาล

ผมงงตรง GPS นี่ละ เอามาทำไม ถ้าแจกระดับมัธยม คงพอเข้าใจว่าให้เขาเอาไปศึกษาภูมิศาสตร์ หรือทดลองการเขียนโปรแกรมต่างๆ ได้

แต่ถ้ามันแทบไม่เพิ่มต้นทุนเลย ก็ติดมาเถอะนะ

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 12:34 #379546 Reply to:379527

เอาไว้ติดตามตัวเด็กล่ะมั้ง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 12:53 #379559 Reply to:379527
toandthen's picture

เครื่องหาย ตามได้ว่าอยู่ไหน (?)


@TonsTweetings

By: plawanja
Android
on 2 February 2012 - 20:09 #379807 Reply to:379559
plawanja's picture

ผมเข้าใจไปเองหรือเปล่าว่า มันคนละตัวกับ gps ใน tablet

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 14:02 #379615 Reply to:379527

แอพบ้างตัวมันก็ต้องใช้ เช่น แอพดาราศาสตร์ แอพแผนที่

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 15:38 #379648 Reply to:379615
PaPaSEK's picture

ใช่ครับ

เพราะว่าเด็ก ป.1 ต้องเรียนดาราศาสตร์ในระดับที่บอกได้ว่าถ้ายืนตรงละติจูดนี้ ลองติจูดนี้ จะเห็นดาวอะไรบ้าง แล้วก็ต้องใช้แอพแผนที่เพื่อเรียนภูมิศาสตร์ด้วย เพราะเด็กจะต้องไปยืนในทุกจุดที่มีบอกตามตำราและประวัติศาสตร์

ผมรู้สึกเหมือนมีอะไรแปลกๆ นะ ... สงสัยคิดไปเอง

By: Aikae
iPhone
on 2 February 2012 - 16:18 #379669 Reply to:379648

คุณคิดมากไปเองครับ

อืมม..เดี๋ยวนะ...

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 16:52 #379679 Reply to:379648
darkleonic's picture

ดาวเหนืออยู่ไหนไงท่าน
เรียนตอนกลางวันมันไม่เห็น เอา tablet เปิด google sky ไปเลย


I need healing.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 17:22 #379693 Reply to:379679
PaPaSEK's picture

ใช่ครับ จะดูดาวเหนือก็เลยต้องใช้ GPS...

พลาดแระ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 20:21 #379812 Reply to:379693

Compass สินะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: kikkaton on 2 February 2012 - 23:51 #379898 Reply to:379679

อา.... เด็ก ๆ จะได้ดูหมัดเทพเจ้าดาวเหนือออนไลน์ซักที

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 09:52 #380018 Reply to:379898
PaPaSEK's picture

เจ้าตายแล้ว!!

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 11:49 #380111 Reply to:380018
darkleonic's picture

อะต้าๆๆๆๆๆๆๆ


I need healing.

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 17:22 #379694 Reply to:379648
cnim16's picture

ใช่เจ๋งดี ถ้ามีภาษาไทยจะดีมากเลย

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 4 February 2012 - 04:59 #380396 Reply to:379694
iStyle's picture

ผมว่าเราเข้าใจไม่ตรงกันนะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: soginal
AndroidIn Love
on 7 February 2012 - 01:04 #381121 Reply to:379694
soginal's picture

นี่สิฮาจริง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 12:22 #379528

จากต้นข่าว ประกันอุบัติเหตุ อุบัติภัย 2 ปี ผู้ขายต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 5 วัน ตรวจเช็คทุก 6 เดือน อืมม ราคาหลักหมื่นยังทำไม่ได้เลย 2400 บาท จะมีคนทำได้มั้ยนะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: pongcx on 2 February 2012 - 13:56 #379608 Reply to:379528

ต้องมีการการระบุการป้องกันการทิ้งงาน หรือทิ้งการบริการ หรือการตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อล้มละลายครับ 2400 นี่ตรรกะมันไม่ได้จริงๆครับ

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 12:23 #379529

เดียวมีคนก็มาหาว่า tablet เอาไว้ให้เด็กเล่นเกม

แต่ก็น่าจะทดลองใช้ก่อนว่า เด็กมีพัฒนาการขึ้นดีแค่ไหน


@fb.me/frozenology@

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:24 #379531
ComSci-MFU's picture

อยากได้ไว้อ่าน ebook

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:25 #379532

ได้แบบนี้ขอซื้อเครื่องนึงครับ เอาไปให้แม่ใช้เพื่อการศึกษา ;p

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 12:26 #379534
tekkasit's picture

สเปคนี้นับว่าโหดใช้ได้

คินเดิลไฟร์ ที่ถือกันว่าเป็นแท็บเบล็ตที่มีคุณภาพและมีราคาต่ำตัวหนึ่งในตลาด ราคาถูกสุดๆ ต้นทุนเฉพาะฮาร์ดแวร์ ยังปาไปอย่างน้อยๆ 150-190 เหรียญเลยอ่ะ

แม้ไม่ต้องกำหนดว่ามาจากจีน แต่คงต้องมองแท็บเบล็ตจีนได้อย่างเดียวที่ราคานี้

By: best
iPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 12:27 #379535

เป็นตามที่ผมปล่อย ข้อมูลเบื้องต้นออกไป (ไม่เกิน 2500) ตอนนี้ ก็ ลุ้น สือกันต่อไป

By: obtheair on 2 February 2012 - 12:27 #379537

2400 จะเอาสเป็คนี้อยู่เรอะ ผมว่ามันจะมีเลข 1 นำหน้าน่ะสิ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 February 2012 - 12:38 #379549 Reply to:379537
lew's picture

ถ้ามีจริงๆ ตัวเลขงบประมาณมันก็แสดงขึ้นมาเองครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 13:05 #379572 Reply to:379537

ก็นายกยัง "เอาอยู่" เลย #แซว

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 12:28 #379539
bank2u's picture

เอ่ออออ "เมื่อเปิดเครื่องต้องขึ้นสัญลักษณ์กระทรวงศึกษาธิการ"


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: ป้ากบ
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 12:34 #379545 Reply to:379539
ป้ากบ's picture

กันขโมยหรือลักลอบนำเครื่องไปขายกระมัง ให้เห็นว่าเป็นทรัพทย์สินของกระทรวงฯ


/กด enter รัวๆ 99 ครั้ง

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 2 February 2012 - 13:32 #379593 Reply to:379539
thedesp's picture

flash CWM ก็หายแล้ว :P

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 4 February 2012 - 05:01 #380397 Reply to:379593
iStyle's picture

สกรีนลงบนหน้าจอเลยครับ ไม่หาย :P


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 12:29 #379542
nessuchan's picture

อืมสเปกก็ใช้ได้นะ ถือว่าดี ถ้าน้อยกว่านี้อาจมีคนบ่น

ป.ล. สเปกแอบเหมือนไอแพด 2 นะ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 2 February 2012 - 12:37 #379548

จะทำอะไรก็ได้ แต่อย่าให้มีส่วย หรือ corruption เท่านั้นพอ

By: NightMare on 2 February 2012 - 12:48 #379554 Reply to:379548
NightMare's picture

ขอตีลังกายันเลยครับ ว่าแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้นในระบบราชการไทย อยู่เพียงแค่ว่า กินมากน้อย แค่ไหนเท่านั้นเองครับ :)

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 14:05 #379618 Reply to:379548

ทำใจได้อย่างเดียวเรื่องนี้

By: deeplite
Android
on 2 February 2012 - 12:48 #379555
deeplite's picture

2400 อยากได้บ้าง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 12:54 #379560
toandthen's picture

ถ้าขายคนทั่วไป อยากให้คิดราคา 4000 บาท เพื่อเอาเงินส่วนเกินนี้ไปช่วยซื้อให้เด็กนักเรียนเพิ่มได้อีกเกือบเครื่อง

ประชาชนคนอื่นจะได้ช่วยกันตรวจสอบ content ด้วย :P


@TonsTweetings

By: best
iPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 13:56 #379610 Reply to:379560

+10000

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 16:11 #379667 Reply to:379560
runnary's picture

ยิ่งทำให้จำนวนสั่งผลิต เยอะกว่าเดิม ราคาก็จะถูกลงไปอีก

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 16:13 #379668 Reply to:379560

+1 ตอนนี้เป็นห่วงเรื่อง content มากกว่าสเปคแท๊ปเล็ตครับ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 February 2012 - 17:39 #379703 Reply to:379560
Meow-Meow's picture

ราคานี้ผมเอาด้วยสองตัวเลย ...


Destination host unreachable!!!

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 February 2012 - 20:15 #379810 Reply to:379560
inkirby's picture

ไอเดียดีครับ สเปคขนาดนี้ ราคาแบบนี้ ถ้ายังไม่คิดถึงวัสดุผมว่าคุ้มนะ


Dream high, work hard.

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 12:54 #379561
runnary's picture

ปีนึงแลกกับเรือรบเพียงลำที่ได้ใช้รึเปล่าไม่รู้ มีค่าน้ำมันรายเดือน กับได้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี เก้าแสน อัตรา กำลังของชาติ

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 14:36 #379629 Reply to:379561
gudgee's picture

+1 เห็นด้วยมากๆครับ ดีไม่ดีก็ต้องลองกันไปครับ ดีกว่าไปละลายทิ้ง

By: pd2002 on 2 February 2012 - 17:03 #379685 Reply to:379561

+1

โดนครับความเห็นท่าน

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 4 February 2012 - 05:03 #380398 Reply to:379561
iStyle's picture

เรือรบเค้าเอาให้คนเยี่ยมชมในแต่ละวันครับ ถ้าออกไปไหนเปลืองค่าน้ำมัน :)


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: g-man
ContributoriPhone
on 2 February 2012 - 12:57 #379562

รอดูข่าวแบตระเบิดใส่เด็ก P

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 12:58 #379564
animateex's picture

ผมห่วงจอมากกว่า ไม่อยากให้เด็กไปมีชีวิตอยู่กับจอ LCD ตั้งแต่ยังเล็ก ถ้าจอแบบ kindle ผมว่าจะเหมาะกว่า ...

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 13:01 #379568 Reply to:379564
toandthen's picture

มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม


@TonsTweetings

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 16:47 #379674 Reply to:379568
animateex's picture

ไม่ใช่ไม่ชอบ แต่พฤติกรรมเด็กเล็กปกติก็อ่านหนังสือไม่ถูกต้องกันอยู่แล้ว จอ lcd พวกเราก็รู้กันอยู่แล้วว่าไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือระยะยาว แล้วนักเรียนที่ต้องดูมัน 8 ชั่วโมงต่อวันละ ไหนจะหาข้อมูลละ ...

ถ้าจะลงทุนชิ้นส่วนไหนมากที่สุด ผมจะลงทุนจอภาพนี้ละ เพราะมันเป็น output ที่ส่งผลถึงระยะยาวกับคนใช้มากที่สุด

By: Connextion
Android
on 2 February 2012 - 13:04 #379571
Connextion's picture

2,400 ซื้อโทรศัพท์ดีๆ ยังลำบากเลยครับ

แล้วประสาอะไรกับแท็บเล็ต - -*

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 13:39 #379601 Reply to:379571

คุณกำหนดคำว่า "ดีๆ" ยังไงล่ะครับ

By: Connextion
Android
on 2 February 2012 - 18:55 #379766 Reply to:379601
Connextion's picture

พูดเชิงเปรียบเทียบนะครับ

ก็ลองเอาเงิน 2,400 บาทไปหาซื้อโทรศัพท์ดูซิครับว่าจะได้เครื่องสเปกแบบไหน

แล้ว 2,400 บาท กับแท็บเลตสเปกขนาดนี้มันเป็นไปได้หรือ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 February 2012 - 19:14 #379775 Reply to:379766
TeamKiller's picture

ดูอันนี้ก็ได้นะครับ มีท่านหนึงแปะไว้ http://www.ainovo.com/product.html

ไม่แพงด้วย

แต่ถ้าดูตามตลาดทั่วไป พวก Tablet จีน ที่ยี่ห้อไม่ดังก็ราคาไม่ได้แพงอะไรอะนะ

By: Connextion
Android
on 2 February 2012 - 19:36 #379790 Reply to:379775
Connextion's picture

อ๋อครับ เคยลองเล่นอยู่ตัวนึงเหมือนกันของจีนนี่แหละจำยี่ห้อไม่ได้ราคาไม่แพงแต่สเปกยังไม่ได้ขนาดนี้

ด้วยความที่ราคาถูกแต่ได้สเปกขนาดนี่ผมเกรงเหลือเกินว่าประสิทธิภาพและคุณภาพมันจะแบบว่าาา เอ่อออ อืมม นะะ...

เฮ้อ..ช่างมันเถอะ - -"

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 February 2012 - 21:57 #379843 Reply to:379790
hisoft's picture

ซื้อทีละเครื่อง กับซื้อทีหลักหมื่นหลักแสนเครื่อง ราคาต่างกันเยอะนะครับ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 2 February 2012 - 13:05 #379574

อืม แอบเห็น รองรับ android 4.0 แต่ ram 512 งบ 2400/เครื่อง อืมมม มันจะได้เร้อ

ปะ เราไปเปิด คลีนิกเกี่ยวกับดวงตาดีกว่า รวยชัว เพราะเด็ก gen Z โอกาสตาเสียมีสูง 555

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 13:18 #379582 Reply to:379574
toandthen's picture

ผมว่ายังงัยก็ตามถ้าไม่ใช้ tablet ก็คงตาเสียกับอย่างอื่นอยู่ดีล่ะครับ เหมือน social security นั่นล่ะคือถ้ารัฐไม่บังคับให้เก็บเงิน คนก็ไม่เก็บอยู่ดี

ผมว่าอาจจะใช้วิธีบังคับให้เด็ก "หลับตา" โดยการตัวเครื่องจะล็อกเครื่องทุก ๆ 50 นาที แล้วมีข้อความว่าครบ 50 นาทีแล้วหลับตาซัก 5 นาทีนะแจ้ อะไรประมาณนี้ครับ


@TonsTweetings

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 2 February 2012 - 13:54 #379606 Reply to:379582

แล้วเด็กจะทำตาม? เป็นผมคงไปดูเครื่องเพื่อนข้างแทน :p

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 16:48 #379675 Reply to:379606
toandthen's picture

จะรักษาสายตาตัวเอง ขนาดนี้แล้วคงตัวใครตัวมันครับ


@TonsTweetings

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 2 February 2012 - 17:10 #379687 Reply to:379675

เด็กป.1 นะครับ จะให้เด็กดูแลตัวเอง? เด็กวัยที่อดข้าวเพื่อเอาเงินไปเล่นเกมเนี่ยนะจะดูแลตัวเอง? ต้องให้ผู้ใหญ่ช่วยสิครับ แล้วถ้้าสามารถใช้เงินเพื่อแก้ปัญหาได้ก็ใช้ไป เพราะจะหวังให้ครู-ผู้ปกครองมาคอยสั่งให้เด็กเลิกเล่นมันเป็นไปไม่ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 February 2012 - 17:38 #379702 Reply to:379687
lew's picture

"ครู-ผู้ปกครอง" สั่งไม่ได้แล้วจะเอา "ผู้ใหญ่" ที่ไหนมาช่วยอีกครับ???


lewcpe.com, @wasonliw

By: sunback
Contributor
on 2 February 2012 - 17:53 #379713 Reply to:379702
sunback's picture

ผู้ใหญ่สั่งไม่ได้อีกคงต้องกำนันหรือไม่ก็นายก อบจ. แล้วครับ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 2 February 2012 - 18:02 #379722 Reply to:379702

"ผู้ใหญ่" ที่หมายถึง "คนจัด spec" ไงครับ เพิ่ม cost หน่อย เปลี่ยนเป็นจอ e-ink แบบที่ #379564 บอก

คิดจริงๆเหรอครับว่า ผู้ปกครองเดี๋ยวนี้ดูแลลูกได้? ครูจะมีเวลามาใส่ใจเด็กรายคน?

การบอกว่า "เรื่องนอกเหนือการควบคุม ให้เป็นหน้าที่ครู-ผู้ปกครอง" น่ะใครๆก็พูดได้ครับ แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าจะหา solution ที่มันแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องไปหวังพึ่งอะไรที่ไม่แน่นอนอย่างคุณภาพครู-ผู้ปกครอง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 February 2012 - 19:29 #379783 Reply to:379722
lew's picture

"เพิ่ม cost หน่อย" นี่มันเท่าใหร่หรือครับ e-reader ที่ผมเห็นในตลาดถ้าไม่นับตัวที่ขายขาดทุน ส่วนมากก็ยังแพงกว่า tablet จีนอย่างมีนัยสำคัญทั้งสิ้น

หรือคุณมีข้อมูลอะไรว่าจริงๆ มันเพิ่มได้ไม่ยาก???


lewcpe.com, @wasonliw

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 2 February 2012 - 22:03 #379845 Reply to:379783

ไม่รู้ครับ โอเคครับผมใช้คำผิด(นิดเดียวไม่ได้เลย) เปลี่ยนใหม่

เพิ่ม cost "ซัก 3-4 เท่าตัว" เพื่อให้อนาคตของชาติไม่ต้องตัดแว่นโดยไม่จำเป็น และลด hidden cost ของฝั่งผู้ปกครองไปในตัว

ถ้าคิดว่าแพง แค่เด็กติดเกมไม่กี่คนจะสายตาเสีย ไม่คุ้มกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ลองเอาไปเทียบกับแคมเปนรณรงค์ไม่นั่งใกล้ทีวีดูนะครับ จะเห็นว่าถูกกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 2 February 2012 - 23:44 #379894 Reply to:379845
lew's picture

ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการ "เพิ่ม cost 3-4 เท่า" นะครับ แต่ถ้าข่าวออกมากลายเป็นเครื่องละหมื่น (4 เท่าตามที่คุณว่า) แนวทางการพูดคุยในข่าวนี้คงเปลี่ยนไป ถึงตอนนั้นคุณจะยังยืนยันสนับสนุนโครงการนี้ใช่ไหมครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 3 February 2012 - 00:21 #379912 Reply to:379894

ถ้าถามแค่ผม ผมไม่สนับสนุนตั้งแต่แรกแล้วครับ ตั้งแต่ข่าวแรกสุดนู่นเลย ตอนนี้ก็ยังไม่สนับสนุนอยู่ คนอื่นจะว่าไงก็ไม่รู้ได้

ถ้าโฟกัสเฉพาะประเด็นเรื่องราคา ได้ราคาหนึ่งหมื่น สเปกอย่างอื่นเท่าเดิม เปลี่ยนแต่จอ โดยมีเงื่อนไขว่า "ไม่เคยรู้ว่าถ้าเป็นจอ LCD เหลือแค่ 2400" ผมเชื่อว่าก็ยังยอมรับกันได้ครับ แน่นอนกระแสตอบรับไม่ดีเท่านี้แน่ แต่ก็ไม่ได้แย่มาก

สรุปว่าที่ไม่อยากให้ใช้ e-ink เพราะกลัวแพงแค่นั้นเองเหรอครับ ไม่มีเหตุผลที่เกี่ยวคุณภาพการศึกษาเหรอ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 February 2012 - 02:12 #379954 Reply to:379912
lew's picture

นั่นคือไม่ว่าจะเป็นจออะไร เครื่องเทพแค่ไหน ก็ไม่สนับสนุนอยู่แล้วใช่ไหมครับ จะได้คุยกันบนแนวคิดนี้ ว่าเสนอเพราะไม่ชอบมากกว่าจะปรับให้ชอบขึ้นมา

  1. e-ink ไม่สามารถลดราคาต่ำกว่าค่าหนึ่งได้ครับ ไม่เหมือนจอ TFT เพราะติดสิทธิบัตร เทคโนโลยีมันยังใหม่ มีสิทธิบัตรบริษัทต่างๆ มากมาย ส่วนมากคิดรายชิ้น ส่วนจอ TFT นั้นสิทธิบัตรหลักๆ ของ Texas Instrument นั้นหมดอายุไปหมดแล้ว มันจึงทำราคาได้
  2. e-ink ยังคงมีปัญหาเรื่องการตอบสนอง ทุกวันนี้ Kindle Touch เองหลายคนก็บอกว่าหน่วง ถ้านำมาใช้จริง ต้องเลิกคิดถึงสื่อ interactive ทั้งหมดเลย การใช้ e-ink มีปัญหาต่อ "คุณภาพการศึกษา" ที่ได้จาก tablet แน่นอน
  3. ในเรื่องขอสุขภาพตา เท่าที่ผมทราบ การมองจอเป็นเวลานานๆ ทำให้ตาล้าจริง แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ามันมีผลต่างจากกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องใช้การเพ่งสายตาเป็นเวลานานๆ แต่อย่างใด (นั่นคืออ่านหนังสือนานๆ มันก็ล้าเหมือนกัน) และยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไปถึงการเป็นโรคหรือเสียสุขภาพตาแบบถาวร

lewcpe.com, @wasonliw

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 3 February 2012 - 02:33 #379961 Reply to:379954

ที่ถามอ้อมโลกมาหลาย rep นี่เพื่อให้ผมบอกว่าไม่ชอบแค่นี้เองเหรอครับ -_-" อืมครับ

ถ้าตอบข้อ 1-2 มาตั้งแต่แรกก็ไม่ต้องเสียเวลาขนาดนี้แล้วครับ ส่วนข้อ 3 อ่านหนังสือบนหนังสือมันล้าช้ากว่าอ่านบนจอคอมแน่ๆครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 February 2012 - 02:41 #379965 Reply to:379961
lew's picture

เห็นคุณพูดซะมั่นใจเลยว่าเพิ่ม "นิดหน่อย" และเสนอแนวทางเพิ่มเติมก็น่าจะมีแนวคิดอื่นๆ ผมเลยชวนคุยเผื่อมีข้อมูลที่ผมไม่รู้ครับ ไม่ได้ตั้งใจอ้อมอะไร

ก็ได้รับรู้ว่าไม่มีข้อมูลอะไรที่ผมไม่รู้ แค่ไม่ชอบเลยรู้สึกขัดตาไม่ว่ามันออกมาอย่างไร


lewcpe.com, @wasonliw

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 3 February 2012 - 02:53 #379969 Reply to:379965

ถามมาแบบนั้นก็คือตั้งธงไว้แล้วว่าผมอคติไม่ใช่เหรอครับ ต่อให้ผมบอกว่าตอนเห็นตัวขอบยางสีเขียวๆนั่นผมก็ชอบ หรือบอกว่าเห็นราคาเท่านี้แล้วก็ดีใจที่มันถูกกว่าที่คิด หรือบอกว่าที่เสนอนี่คิดถึงเรื่องสายตาเด็กจริงๆ จะเชื่อมั้ยล่ะครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 23:20 #379872 Reply to:379783

E-reader จีนด้วยรึเปล่าครับ?

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 2 February 2012 - 23:41 #379892 Reply to:379675

แปลว่าเรื่องสายตาไม่สำคัญ?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 4 February 2012 - 05:08 #380399 Reply to:379892
iStyle's picture

ทุกเรื่องสำคัญครับ แต่ก็มีน้ำหนักของมัน เช่น ใส่ e-ink แลกกับเงินอีก 5000/เครือง ทำให้สัมผัสไม่ได้ ตอบสนองช้า คุ้มไหม?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: peakna
Android
on 2 February 2012 - 13:07 #379575
peakna's picture

ถ้าเอาไว่อ่านเขียนแรมแค่นนี้ก็เพียงพอแต่ถ้าเอาไว้เล่นเกมส์ก็จบกัน

By: PeterBen on 2 February 2012 - 13:07 #379576

สเป็คไม่น่าเกลียด ราคายอมรับได้ ขั้นต่อไปคือทำได้จริงไหม

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 13:18 #379583 Reply to:379576
toandthen's picture

ถูกต้องครับ


@TonsTweetings

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 13:18 #379581
horakung's picture

สเปคถือว่าโอเคเลย ต้นทุนราคาจริงๆของเครื่องทั่วๆไปที่ขายกันผมก็ว่าราคาไม่หนีจากพวกนี้หรอก +ค่ากำไร ขนส่ง อะไรอีก ใกล้เคียงนะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 13:19 #379585 Reply to:379581
toandthen's picture

คิดว่าเช่นนั้นครับ และตรงเรื่อง logistics คงจะออกมาจากงบกระทรวงและไม่รวมอยู่ในราคานี้แน่นอน (เพราะนี่ hardware ล้วน ๆ ไม่มี R&D หรือ content development ใด ๆ ทั้งสิ้นอยู่ดี)


@TonsTweetings

By: v6hp
Android
on 2 February 2012 - 13:22 #379587
v6hp's picture

น่าจะได้นะ

ค.ศ.2555

By: hlung
iPhoneIn Love
on 2 February 2012 - 13:27 #379590
hlung's picture

จอ capacitive รึเปล่าครับ ไม่เอาจอแบบรับแรงแบบ iPhone จีนแดงนะ มันกากมาก -.-"

ราคา 2400 จะหนีพ้นรึเปล่าเนี่ย เหอะๆ

By: wichate
Android
on 2 February 2012 - 13:37 #379599 Reply to:379590

ผมว่าเป็นจอแบบแบบนั้นแหละ เป็นพลาสติด

By: HMage
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 17:31 #379697 Reply to:379590

ไม่ต้องห่วงครับ เด็กไทยแรงเยอะ ผมห่วงจอแตกมากกว่า

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 2 February 2012 - 13:32 #379594

ราคา 2,400 ได้จริงๆ เพราะไม่มีภาษี + ค่าอื่นๆ อีกมากมาย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคานี้ยังไม่รวมแอพ...

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 14:50 #379637 Reply to:379594

App ฟรี งบเบิกแยกจากโครงการแท็บเล็ต :P

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 16:01 #379659 Reply to:379594

เดาว่ามีคนพร้อมจะทำแอพฟรี...หรือไม่ก็ใช้ที่มีอยู่ล้วบนตลาดอื่นๆ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 13:34 #379595
skuma's picture

Spec โอครับ Ram ก็โอ ราคาก็เทพจริง น่าจะซื้อเหมาสัก 2-3 แสนเครื่อง
เอามาขายคนไทยอีก 55+ แจ่มเลยครับ สนับสนุนให้คนไทย ก้าวไกล
ทันสมัย และ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ (จริงรึป่าววว)

เด็ก ป.1 ผมก็ไม่ว่านะ แต่อยากให้เป็น เด็ก ปี1 ดูดีกว่า และ ถ้าจะได้ใช้เยอะกว่าด้วย

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 13:46 #379602

จอ Resistive รึเปล่า... ราคานี้

By: paween_a
Android
on 2 February 2012 - 14:00 #379612
paween_a's picture

อยากได้ข้อมูลอื่น ๆ ที่พูดถึงเรื่อง platform บ้างจังเลยครับ อยากรู้จังว่าในส่วนงานด้าน software เอย ระบบหลังบ้านเอย มันเป็นยังไง ผมว่ามันก็เป็นอีกครึ่งหนึ่งของงานอะไรแบบนี้เลยนะ ไม่งั้นได้เครื่องนี้มาแล้วก็เอามาเข้าเว็บกันเฉย ๆ อาจจะทำให้ไม่ได้ประสิทธิผลอย่างที่ตั้งเป้าไว้ที่จะเอามาช่วยใช้ในการศึกษา

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 14:11 #379620 Reply to:379612

ได้ติดตามข่าวผ่านรายการแบไต๋ เห็นว่าในช่วงแรกจะเป็นแค่ไฟล์ PDF สงสัยตอนนี้ทางกระทรวงคงจ้างคนสแกนหนังสืออยู่

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 16:50 #379678 Reply to:379620
toandthen's picture

ขนาดนั้นเลยหรือครับ ต้นฉบับเขาใช้ภู่กันกับปากกาเขียนเลย?


@TonsTweetings

By: kowito
Android
on 2 February 2012 - 17:32 #379698 Reply to:379678

ภู่กันกับปากกาโบราณ ใช้เครื่องพิมพ์ดีด

By: loptar on 3 February 2012 - 00:28 #379919 Reply to:379678
loptar's picture

ต้นฉบับหายหมดแล้ว เครื่องโดนไวรัส

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 14:27 #380168 Reply to:379678
superballsj2's picture

เกี่ยวอะไรกับเรปบนหรอครับ งง - -a

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 18:45 #380245 Reply to:380168
PaPaSEK's picture

เค้าจะถามว่า ต้นฉบับเป็นกระดาษหรือ ถึงได้ต้องมาสแกนใหม่อีกรอบ

จริงๆ ไม่ใช่กระดาษครับ แต่ขั้นตอนการทำ Ebook เป็นแบบนี้

1.หาไฟล์ต้นฉบับ

2.พิมพ์ออกมา

3.นำไปเข้าเล่ม

4.แกะออก

5.ยัดใส่เครื่องสแกน

6.นำมารวมเล่มเป็น Ebook แล้วให้นักเรียนอ่าน

โอเค้? (/me ทำท่ากระแดะด้วย)

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 6 February 2012 - 09:12 #380872 Reply to:380245
superballsj2's picture

อ้อ ขอบคุณครับ

พักนี้สมองเบลอๆ แฮะ แค่นี้ก็งงซะแล้ว สงสัยต้องไปหาวิตามินบี 12 มากินหน่อยละ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 February 2012 - 23:27 #381098 Reply to:380872
PaPaSEK's picture

ของน้าแอ๊ดดีครับ กินแล้วทุ่มกีตาร์

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 2 February 2012 - 14:02 #379616

ถ้าทำได้ สั่งมาขายคนไทยนอกจากเด็ก ป. 1

ประเทศจะพัฒนาอีกเยอะมาก และพัฒนาเร็วด้วยมากครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 February 2012 - 18:21 #379747 Reply to:379616
hisoft's picture

ถ้าประเทศจะพัฒนาอีกเยอะ พัฒนาเร็ว มันไม่ใช่สั่งมาขายคนไทยครับ มันต้องทำเอง ล็อตแรก ๆ สั่งได้ แต่ถัด ๆ ไปมันต้องผลิตเองครับ

โอ้ลืมไป ค่าแรงวันละ ๓๐๐ คงกดราคาสู้ไม่ได้ แต่อย่าลืมนะครับว่าพวกญี่ปุ่น/เกาหลี เค้าพัฒนากันไปได้เพราะทำเอง

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 14:11 #379621
netfirms's picture

ผู้ปกครองก็อยากได้เหมือนกันน้า

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 14:21 #379624
UltimaWeapon's picture

ถ้าทำได้จริง และสร้างประชาชนที่มีคุณภาพได้เยอะ ความเจริญของประเทศไทยตามทันพวกประเทศพัฒนาแล้วได้แน่

By: chipper
Android
on 2 February 2012 - 14:23 #379625

เด็กเขาจะลืมชาร์ตแบตกันหรือป่าวนิ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 14:29 #379627
nolykk's picture

2400 ประกันอุบัติเหตุ 2 ปี กับเด็ก ป.1
ใครจะกล้าทำครับ

ประกันแบบ ซ่อม เปลี่ยนให้จริงนะครับ ไม่ใข่แบบ ส่งซ่อม เทอมนึงยังไม่เสร็จ กลับมาอีกทีอาการเดิม ประกันหมด

onsite ด้วยนะนั่น = ='


twitter.com/djnoly

By: toandthen
WriterMEconomics
on 2 February 2012 - 16:52 #379680 Reply to:379627
toandthen's picture

จงอย่าดูถูกอำนาจของการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก (และพลังเงินสนับสนุนจากภาครัฐ)


@TonsTweetings

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 February 2012 - 14:32 #379628
Polwath's picture

ผมว่า สเปคแรงขนาดนี้ คงไม่ได้ราคาแบบนี้แล้วมั้ง มันถูก ถึงถูกมากๆ ไปหรือเปล่า มันเหมือนขโมยของมาขายเลยนะ
ถ้าเทียบกับ Tablet ที่ขายในตลาด อย่างถูกๆ ก็ 5000 ขึ้นเข้าไปแล้วหละ เผลอๆยังไม่รวมภาษีด้วยนะเนี่ย

ผมงงกับข่าวว่า ราคานี้เป็นราคารวมของต้นทุนต่อเครื่อง หรือเป็นราคาเครื่องที่จะซื้อไปใช้งานจริงๆ กันแน่


Get ready to work from now on.

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 16:03 #379662 Reply to:379628

tablet ราคา ช่วงสองพันกว่านี่เกลื่อนจีนเลยนะ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 2 February 2012 - 18:08 #379724 Reply to:379662

2400 จออะไรหนอ ปะ เปิดร้านซ่อม tablet 555

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2012 - 13:16 #380149 Reply to:379628

กลัวว่ามันจะมาพอกับอะไรที่มันแปลกๆ มากกว่า เช่น ซีพียูจีนอะไรแบบนึ้

By: neonicus
Android
on 2 February 2012 - 14:38 #379631

คงเป็น tablet ที่เอา google app ออกรึเปล่า
จะได้ไม่หนักเครื่อง

หรือจะเอาเหมือนที่ต่างประเทศใช้ chrome book กัน
แบบว่า แต่ละตัวก็ออนไลน์แบบเดียวกันหมด ไม่มีปัญหาเรื่องไล่ sync แต่ละเครื่อง
เวลาเก็บก็เก็บรวมๆกันไม่มีการผูกว่าเครื่องใครเครื่องมัน เพราะเปิดมาก็เหมือนๆกันหมดทุกเครื่อง

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 2 February 2012 - 15:08 #379640

แต่ผมงงกับสเป็ค Wi-Fi มากกว่าครับ ทำไมไม่มี N ล่ะ IEEE802.11N ตอนนี้ตัวมาตรฐานออกแล้วนี่ครับ
ทำไมไม่ใส่ N ลงไปด้วย ประหยัดตั้ง AP ไปได้หลายตัวเลยครับ แถมแรงกว่าในการส่งข้อมูลด้วยนะครับ

ส่วนตัวถึงแท็บเล็ต หรือ non-tablet หรือ PC ยังไงก็คงไม่กระทบแล้วครับ
เอาเวลาไปเขียนเว็บเตรียมตัวดีกว่า กวาดรายได้ดีกว่าครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 February 2012 - 15:36 #379647 Reply to:379640
TeamKiller's picture

ส่งได้ไกลขึ้นแต่ตัว Tablet เองส่งไปไม่ถึงก็ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 2 February 2012 - 15:56 #379654 Reply to:379647

อ่ะนะ ก็สเป็คทุกอย่างมันโหดๆ ทั้งนั้น ก็เลยน้อยใจ
แท็บเล็ตค่ายอื่นเค้ามีกันหมดแล้ว ก็เลยแอบน้อยใจนิดนึง
เผื่อเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เค้ามาอ่านเห็นเค้าจะได้เพิ่มสเป็คให้มันสมบูรณ์แบบ สมกับเป็นแท็บเล็ตแห่งชาติ อะไรอย่างั้น - -"

By: jane
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 15:55 #379653 Reply to:379640
jane's picture

อยากให้รองรับ 802.11a/n @5Ghz ด้วย
แม้จะต้องลงทุน ap เพิ่ม แต่ ก็ไม่เกิดปัญหาช่องสัญญาน(spectrum)ไม่พอใช้

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 2 February 2012 - 16:00 #379658 Reply to:379653

5GHz มันคลื่นของทหารนะ แต่ไม่แน่ใจว่า กสทช. เขาไปยึดคืนหรือยัง? เพราะเห็นว่าประมาณ 4-5ปีที่แล้ว เห็นว่าห้ามใช้เพราะเป็นคลื่นของทหาร และไม่รู้ว่าตอนนี้ เปิดให้พลเรือนใช้หรือยัง?

By: jane
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 16:09 #379665 Reply to:379658
jane's picture

เปิดแล้วครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 2 February 2012 - 18:21 #379750 Reply to:379665

ถ้าอย่างนั้น แสดงว่าผมตกข่าว ฮ่าๆๆๆๆ :D

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 16:11 #379666 Reply to:379658

AIS ให้บริการ internet ผ่าน Wifi 5 GHz อยู่นะครับ (AIS Airnet)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 February 2012 - 17:01 #379684 Reply to:379653
TeamKiller's picture

มือถือทั่วไปขนาดตัวท๊อป ยังไม่รองรับ 5 GHz กันเลยนะครับ

By: Axus
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 2 February 2012 - 18:08 #379729 Reply to:379684

Galaxy Nexus ผมใช้ได้นะครับ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2012 - 16:05 #379664 Reply to:379640

ช่วงแรกคงยังไม่ซัพพอท แต่เมื่อล๊อตหลังๆ เพิ่มเข้ามา น่าจะมีการอัพเกรด HW กันเรื่อยๆ กระมัง

By: EddSuanthai
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 15:25 #379641

2400 เป็นไปได้ครับเพราะมันเป็นราคา hardware อย่างเดียว
และก็มี volume ที่สูง
อย่าลืมว่าราคาที่เขาขายเรามันมีต้นทุนแฝงอยู่เยอะมาก
ยังไม่รวม content ไม่ต้องเสียภาษี ไม่รวมค่าขนส่ง ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา ไม่ต้องจ่ายค่าพนักงานขาย
ไม่ต้องจ่ายค่า stock สินค้า บลาๆๆๆๆ

แต่มันมาสะอึกเอาตอน ประกัน 2ปี on site service นี่แหละ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 15:57 #379656
zerocool's picture

ค่าน้ำมันไป on-site service ก็ไม่คุ้มแล้วผมว่า


That is the way things are.

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 2 February 2012 - 16:02 #379660 Reply to:379656

เดี๋ยวนี้ HP เขาคุมมอไซต์ On-site รอบสองให้แล้วครับ ถึงที่ไวกว่าเดิม - -"

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 16:27 #379670

ผมว่า ตอนนี้เริ่มจะไม่ใช่ tablet สำหรับเด็ก แต่เรากำลังเถียงกันว่า ผู้ใหญ่จะหาทางซื้อมันมายังไงมากกว่า >_<"

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 2 February 2012 - 17:49 #379710 Reply to:379670

+1 ถูกต้องล่ะครับ!!! เพราะ ราคาต่อสเป็คมันถูกมากๆ ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 18:07 #379728 Reply to:379670
mr_tawan's picture

มันเป็น Tablet ที่ผู้ใหญ่อยากซื้อให้เด็กครับ 555

จริง ๆ ควรจะเป็น Tablet ที่ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะจะดีกว่ามาก แต่ว่ามันไม่ได้ตามสเปคข้างบนน่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: cavaji
AndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 16:41 #379672
cavaji's picture

ทำให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 2 February 2012 - 16:52 #379681
btoy's picture

เห็น spec แล้วอยากได้เลย ห้า ห้า


..: เรื่อยไป

By: hikarashi on 2 February 2012 - 16:57 #379683

เด็กมันจะโดนจี้หรือขโมยหรือป่าวนะ ผมคิดว่า คงหายกันเป็นว่าเล่นแน่ๆเลย....

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 February 2012 - 17:07 #379686 Reply to:379683
TeamKiller's picture

คนขโมย คงไม่เห็นแก่อนาคตของเด็กๆ อันนี้ต้องอมรมจริยธรรม

By: hikarashi on 2 February 2012 - 17:16 #379688 Reply to:379686

อาชญากรรม ก็อาจจะเพิ่มขึ้น หรือป่าว??
เด็กเดินกลับบ้านกำลังเล่นแท็ปก็โดนวิ่งราวไรแบบนี้ ยังไงเด็กมันก็วิ่งไม่ทันอยู่แล้วว...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 17:25 #379695 Reply to:379686
PaPaSEK's picture

เรื่องอาชญากรนี่คงเลี่ยงได้ยากสำหรับไทยครับ ตั้งแต่สมัยผมเรียนประถม (ปี 2532 มั้ง) มันก็มีการไถเงินเด็กแล้ว

จับตัวเรียกค่าไถ่ก็มี ฯลฯ อีกเยอะแยะ

แก้ยากจริงๆ ปัญหานี้

By: hikarashi on 2 February 2012 - 17:35 #379700 Reply to:379695

+1 ท่านคิดเหมือนผมเลยแหะ มีโครงการแบบนี้ ก็หนีไม่พ้นอาชญากรรมเพิ่มขึ้น แต่จะทำไงได้ละ...

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 February 2012 - 17:58 #379720 Reply to:379686
TeamKiller's picture

นึกได้นี่เป็นทรัพย์สินราชการด้วย โทษหนักๆ เลยถ้าใครขโมย

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
on 2 February 2012 - 23:50 #379897 Reply to:379720

พระยังตัดเศียร ธนาคารยังปล้น ร้านทองก็ยังโดน นับภาษาอะไรกับจี๊เด็ก ป.1

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 18:39 #379760 Reply to:379683
thep497's picture

เด็กป 1 ถ้าจะกลับบ้าน คงมีผู้ใหญ่อยู่ด้วยมั้งครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 20:39 #379821 Reply to:379760
darkleonic's picture

แล้วจะให้เด็ก ป.1 เดินกลับบ้านเองเหรอครับ ไม่ห่วงหลานกันเลยเหรอไง


I need healing.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 February 2012 - 21:57 #379844 Reply to:379821
hisoft's picture

ถ้าเป็นเมืองนอกก็คงได้ล่ะครับ บังเอิญที่นี่ประเทศไทย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 22:41 #379859 Reply to:379821
PaPaSEK's picture

หนูกลับบ้านเองตั้งแต่อนุบาล ;3;

(เพื่อหนีไปเล่นเกม :trollface:)

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 09:07 #379989 Reply to:379683
LEVY's picture

ลองคิดดูครับ จะมีคนซื้อต่อเหรอ เปิดไปเจอตากระทรวง หรือหน้าตาก็คงดูออกแล้วว่าขโมยมาจากไหน ถึงคนขโมยไม่รู้สึกผิด คนซื้อก็คงไม่ใช่แบบนั้น

อีกอย่าง ผมว่าเรื่องนี้ไม่ต้องห่วงหรอกครับ เด็กสมัยนี้พกโทรศัพท์เป็นปกติอยุ่แล้วเท่าที่เห็น ร.ร. ป.1 แถวบ้านน่าจะพกกันเกินครึ่งห้อง

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 14:37 #380172 Reply to:379989
superballsj2's picture

บริษัทผม กองเครื่องที่โดนน้ำท่วมทิ้งไว้ในตึก เพื่อรอเคลมประกัน 40 กว่าตัว ยังโดนขโมยงัดเคสเอา CPU กับ RAM ออกไปเลยครับ เคสล็อคกุญแจทุกเครื่องด้วยนะ สายไฟก็โดนปอกเอาทองแดงไป อะไรที่เปลี่ยนเป็นเงินได้พวกนี้มันเอาหมดแหละ -*-

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 17:55 #379712
mr_tawan's picture

หน้าจอไม่ต่ำกว่า 7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768 พิกเซล ติดฟิล์มมาทั้งด้านหน้าและหลัง

ด้านหลังจะติดฟิล์มทำไม ? หรือว่ามีสองจอหน้าหลัง ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2012 - 18:11 #379730 Reply to:379712
PaPaSEK's picture

แดดร้อนครับ ด้านหน้าไม่ติดฟิล์มเพราะส่วนมากใช้รถตอนกลางคืน

เดี๋ยว... อะไรนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 18:17 #379737 Reply to:379730
mr_tawan's picture

รถผมติดฟิล์มรอบคันครับ แค่กระจกหน้าใ้ช้ฟิล์มที่ไม่ทึบมาก (40%)

เอ๊ะ นี่เราพูดเรื่องอะไรกัน ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 2 February 2012 - 17:55 #379715
NarzE's picture

ถ้าเอาเงินที่ควรจะซื้อเรือรบมาซื้อไอ้นี่จริงผมก็สนับสนุนนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 17:57 #379718 Reply to:379715
mr_tawan's picture

ถ้า Tablet มีอายุเท่าเรือรบมันก็โอเคนะ (เกรงว่ามันจะพังทันทีหลังประกันหมด)

ไม่เห็นด้วยว่าเอาเงินที่เซื้อเรือรบมาืซื้อไอ้นี่น่ะโอเค แต่มองว่าถ้ามันมีราคาแค่ซื้อเรือรบได้ลำนึงจะเอามาซื้อก็โอเคแหละ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 17:58 #379721
mr_tawan's picture

ผมว่าสเปคนี้ ราคานี้ ... ตัวนี้น่าจะใกล้เคียงที่สุดครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 20:18 #379811 Reply to:379721

ความละเอียดจอห่างไกลเลยครับ เหมือนจะไม่มี gps ด้วย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 21:37 #379836 Reply to:379811
mr_tawan's picture

แอบสงสัยตรงนี้เหมือนกันว่าทำไมความละเอียดถึงเป็นแบบ iPad (VGA) เพราะปรกติส่วนใหญ่ของ Android จะใช้ widescreen

ส่วน GPS ไม่ได้มองไปถึงเหมือนกัน แต่ผมว่ามันเพิ่มได้ไม่ยากนะ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 3 February 2012 - 00:00 #379903 Reply to:379836
TeamKiller's picture

เกี่ยวกับกับข่าวเก่าหรือเปล่าครับ ที่บอกจอ 4:3 เหมือนกำลังอ่านหนังสือมากกว่าจอไวด์

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 3 February 2012 - 00:30 #379920 Reply to:379836
thedesp's picture

1024*768 มัน XGA ครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 18:03 #379725
EThaiZone's picture
  1. น่าขายให้ประชาชนด้วย ขายแพงกว่าหน่อยให้มีเงินไปซื้อให้เด็กอีกก็ได้
  2. สต็อกอะไหล่เยอะๆ เพราะคิดว่าได้พังและ QC ต่ำหลายเครื่องแน่
  3. ขอให้โครงการอย่าตกม้าตาย ดังแล้วเงียบ

มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 February 2012 - 18:18 #379739
hisoft's picture

น่าจะเพิ่ม EDGE/3G Unlimit แบบ Kindle จำกัดเฉพาะเข้าโหลด content การศึกษาและพวก Wikipedia หรืออะไรพวกนั้นด้วยก็ได้ เป็นการบีบไม่ให้ลง OS/Jailbreak เองไปในตัว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 18:47 #379763 Reply to:379739
mr_tawan's picture

+1 เห็นด้วยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 18:20 #379745
mr_tawan's picture

จริง ๆ (อีกอย่าง) อยากให้ Tablet ตัวนี้ใช้ ChromeOS ครับ

น่าจะลดเรื่องปวดหัวของผู้ดูแลได้มากเลย

อย่างน้อย ๆ ก็ขอเป็นล๊อกทุกอย่าง เหลือแต่ Web Browser ก็ยังดี 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 23:39 #379889 Reply to:379745
GooEng's picture

เห็นด้วยครับ โปรแกรมต่าง ๆ ที่ติดตั้ง จะเอามาเก็บเป็นผลสำรวจได้ด้วย เพราะเป็น Web Application แล้วให้คนพัฒนาเอาโปรแกรมของตนไปติดตั้งที่ MICT Cloud Computing เพราะส่วนใหญ่บน Android มีแต่เกมส์


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 18:27 #379754
tanit9999's picture

เชื่อผมเปล่าว่าจะมีพวกคลิปหลุด ดูหนังโป้บน tablet อะไรโผล่มาแน่ อย่างเช่นการพิมพ์ว่า ม ต้น ในกูเกิ้ลแล้วมีแค่คลิปโป้โผล่มา แสดงให้รู้ถึงพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของคนไทยเป็นอย่างดี

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2012 - 19:26 #379782
nostalgias's picture

รอ cm9 :)

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 February 2012 - 19:46 #379799

ยาวอีกแล้ว ข่าวแบบนี้ทีไร คอมเมนต์ยาวทู้กกกกกที

By: plawanja
Android
on 2 February 2012 - 20:07 #379806
plawanja's picture

tablet สำหรับนักเรียน ป.1 มี GPS ด้วย ??

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 22:05 #379846

อ่อ เท่าที่ได้ยินมา เขาไม่ให้เอากลับบ้านนะครับ ให้ยืมใช้ในโรงเรียน เห็นว่างั้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2012 - 22:27 #379855 Reply to:379846
mr_tawan's picture

จึงควรแจกให้นักเรียนเป็นสิทธิขาดไปเลย ไม่ต้องนำเครื่องมาคืนเมื่อครบปี

ผมว่ามันแย้งกับอันนี้นะ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 23:06 #379866 Reply to:379855

มันเป็นสิ่งที่ผมได้ยินมาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมานะครับ ในนี้ก็บอกว่า เสนอว่าอยากให้เป็นสิทธิขาด นั่นหมายถึงเริ่มคิดมาแนวนี้

โดยส่วนตัวผมว่า แจกให้ใช้ในโรงเรียน เวลาเรียนจนถึงเลิกเรียนตอนเย็น ก็พอครับติดหมายเลขของแต่ละึคนเลย แล้วพอจบค่อยยกเครื่องให้็ก็ได้ จะได้ลดปัญหาเรื่องเด็กต้องดูแลรักษาในช่วงหลังเลิกเรียน ปัญหาการพกพาออกนอกโรงเรียน

By: lew.★ on 2 February 2012 - 23:00 #379863
lew.★'s picture

คุณภาพมันจะได้มั้ย

By: saknarak
Android
on 2 February 2012 - 23:22 #379876
saknarak's picture
Tablet มันทำแบบนี้ไม่ได้เหรอ ทำไมถึงห่วงกันจัง
  1. Lock boot loader
  2. ติดตั้งโปรแกรมคุม Tablet ไม่ให้ทำอะไรนอกลู่นอกทาง เช่นติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม
  3. มีโปรแกรมบันทึกการใช้งาน ส่งข้อมูลการใช้งานเข้า server กลางเพื่อเป็นสถิติ
  4. มีระบบกระจายซอฟต์แวร์หรือ Market ของโครงการ
  5. ให้เอกชนหรือสถาบันการศึกษาทำตลาดวิชาผ่าน Market ของโครงการ ผู้ปกครอง/โรงเรียน ซื้อเพิ่มเหมือนเรียนพิเศษ
ส่วนหน้าจอ ผมเห็นด้วยว่า LCD อาจทำให้สายตาเด็กมีปัญหาได้
อยากให้พิจารณาหน้าจอ Mirasol เพราะ Refresh rate สูงกว่า e-ink มาก
เล่น Video ได้ 15fps กินแบตต่ำพอ ๆ กับ e-ink และที่สำคัญเป็นสี (ซีด ๆ)
บ. ECTACO ทำ Tablet นี้ขายที่รัสเซียแล้ว แต่ราคาแพงพอสมควร ประมาณ 10,000 บาท
ถ้าทำราคาได้ต่ำมาก ๆ ก็ควรให้ประชาชนทั่วไปได้สั่งซื้อด้วย โดยตั้งราคาให้สูงกว่าราคาโครงการ
เพื่อเอาส่วนต่างไปสนับสนุนโครงการ เหมือนที่หลาย ๆ คนเสนอก็จะดีมาก
โครงการ OLPC ก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน
By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 2 February 2012 - 23:32 #379881 Reply to:379876

ปัญหาที่ห่วงๆ กันคือ โดนขโมย, ลืมกระเป๋า อะไรแบบนี้นะครับ และการกลับบ้านน่าจะเป็นเวลาที่ใช้กับครอบครัว หรือทำกิจกรรมอื่นๆ มากกว่าครับ

อย่างที่รู้ เด็กต้องนอนมากๆ แต่หัวค่ำจะได้โต เพราะ Growth ฮอร์โมนจะได้ทำงานเต็มที่ ดังนั้นเวลาที่บ้านมีไม่เยอะหรอกครับ ไม่รู้จะเอากลับมาทำไม

แต่น่าจะเปลี่ยนรูปแบบการสอน เช่น สอนต่อเนื่อง สัก 2-3 เรื่อง เป็นการบ้านนอกเวลา แล้วปล่อยให้เด็กมีเวลา(free time)กับการทำงานกับเครื่องวันละ 2 ชั่วโมง ในช่วงกลางวันเพื่อค้นหาข้อมูล

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 23:35 #379887 Reply to:379881
GooEng's picture

ผมคิดว่า น่าจะนำผลการวิจัยพฤติกรรมเด็กที่ใช้ Tablet ที่บ้าน กับผู้ปกครอง (ไม่ใช่ว่าผู้ปกครองใช่เองน่อ) มาเป็นการยืนยันว่า ผลที่หวังจะมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 February 2012 - 23:33 #379884
GooEng's picture

ชอบประโยคสุดท้าย " เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นปีละ 3 พันล้านบาทนั้นราคาก็เท่ากับเรือรบหนึ่งลำ" เป็นการประชดได้เจ็บแสบมาก ทหารไทยเห็นเรือรบสำคัญกว่าการศึกษาของเด็ก


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 3 February 2012 - 00:31 #379921 Reply to:379884
thedesp's picture

งบมันคนละส่วนกันครับ ไม่ใช่ทหารไปแย่งเงินมาจากเด็กซะหน่อย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2012 - 00:38 #379928 Reply to:379884
mr_tawan's picture

อีกอย่าง อนาคตนั้นสำคัญ แต่ปัจจุบันก็สำคัญครับ

ถ้าเกิดเราโดนพม่าตีจนยึดประเทศได้เพียงเพราะดันงกไม่ซื้อเรือรบมันก็ใช่ที่ใช่มั้ย ;-) (แน่นอนว่ามันไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้หรอก 555 ตัวอย่างอาจจะเว่อร์ไปนิดครับป


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 3 February 2012 - 02:52 #379968 Reply to:379928

ให้ทหารจัดรถถังมาเก็บไว้รบกับพม่า ตัวรถถังมันยังไม่มาเลยครับ ล่องหน

จัดงบให้ไปสู้กับโจรใต้ ก็ผ่าไปซื้อ GT200

ปืนและกระสุนที่ซื้อกันมา ไม่ได้เอาไปใช้รบที่ไหน ก็เอามาฆ่าประชาชน(หลายรอบละ) แล้วของบมาซื้อใหม่

เปล่าประโยชน์

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2012 - 09:54 #380019 Reply to:379968
PaPaSEK's picture

CRAZY DIAMONDDDDDDD!!!

By: phaiaxers on 3 February 2012 - 10:59 #380066
phaiaxers's picture

"เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นปีละ 3 พันล้านบาทนั้นราคาก็เท่ากับเรือรบหนึ่งลำ"

ถ้าคิดว่าความรู้อย่างเดียวไม่มีการป้องกันประเทศมีความสำคัญ ก็ปลดอาวุธทหารตามชายแดนให้หมด เอาเงินไปซื้อ tabletแจกเด็กให้หมดครับ การเป็นนักการเมืองและมีตำแหน่งหน้าที่ไม่ใช่สักแต่จะพูด ถ้าพูดไม่คิดจะทำให้คนแตกแยกกันไม่ว่าประชาชนกับประชาชน หรือกับทหาร ก็ลาออกไปทำธุรกิจครับ การเมืองเพื่อส่วนรวมไม่ใช่พวกพ้อง

และเสปกนี้ทำได้จริงหรือเปล่า? อย่าเหมือนคอมเอื้ออาทรห่วยครับ ถ้าให้เลือก ขอเป็นคอมพิวเตอร์ตามรร.ต่างจังหวัดให้ครบดีกว่าทำงานและสอนเด้กได้ดีกว่า ไม่ต้องมานั่งเบียดกัน แย่งกัน ไม่ต้องมาคอยห่วงว่า tabletเด้กจะเอาไทำอะไรบ้าง

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2012 - 13:11 #380145

ต่อไป เน็ต ล่ม X)