Tags:
Node Thumbnail

จากการสำรวจในอเมริกาตอนเหนือของ Evans Data ได้ผลว่าภาษา VB กำลังลดความนิยมลงเรื่อยๆ โดยมีอัตราการใช้งานลดลงถึง 35% จากปีที่แล้ว ส่วนญาติๆ อย่าง VB.NET ก็เกาะๆ กันมา ลดลง 26% เช่นกัน สาเหตุหลักเป็นไปได้ว่าคนเลิกทำเดสก์ท็อปแอพลิเคชั่นแล้วหันไปหาเว็บแอพลิเคชั่นมากขึ้น จากการสำรวจก็ช่วยยืนยันทฤษฏีนี้ เมื่อพบว่านักพัฒนากว่า 80% กำลังพัฒนา RIA กันอยู่ และอัตราการเติบโตของเว็บ AJAX ก็เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว ผลสำรวจยังสรุปออกมาว่า ขณะนี้ Java ได้ส่วนแบ่งการตลาดกว่า 45% ตามมาติดๆ ด้วย C/C++ 40% และ C# 32% (งงเหมือนกันว่าทำไมบวกแล้วเกิน 100)

ไมโครซอฟต์ปฏิเสธเรื่องนี้โดยอ้างว่า คนหันไปใช้ VB.NET มากขึ้นต่างหาก นอกจากนี้ยังคาดหวังกับ LINQ ใน VB 9.0 จะช่วยให้กระแส VB กลับมาอีกครั้ง ส่วนนักวิเคราะห์ก็ให้ความเห็นในทิศทางตรงกันข้ามกันว่า นักพัฒนา VB 6.0 ดั้งเดิมที่ต้องการปรับเปลี่ยนไปสู่การพัฒนาเว็บแอพลิเคชั่นน่าจะปรับตัวไปใช้ PHP หรือ Ruby ได้ง่ายกว่าการปรับไปใช้ VB.NET

mk บ่นว่าข่าว .NET โหลงเหลงเลยจัดให้ข่าวนี้โดยเฉพาะ สาวก .NET พบเห็นความไม่เสมอภาค เชิญมาเขียนข่าวเองได้นะ

ที่มา - eWeek

Get latest news from Blognone

Comments

By: nitiwit
Android
on 1 December 2006 - 10:54 #13799

>> งงเหมือนกันว่าทำไมบวกแล้วเกิน 100 ตอนทำสำรวจ แต่ละคนน่าจะเลือกได้มากกว่า 1 ภาษามั้งครับ

By: deans4j on 1 December 2006 - 11:06 #13801

ผมโง่ stat นะ แต่ถ้าเลือกได้มากกว่า 1 ภาษา เค้าน่าจะ normalize ก่อนหรือเปล่า?

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 1 December 2006 - 11:07 #13803

และแล้วภาษาปีกกาก็ครองโลก ฮ่ะฮ่าฮ่า

---------- iPAtS


iPAtS

By: nitiwit
Android
on 1 December 2006 - 11:13 #13807

>> Java ได้ส่วนแบ่งการตลาดกว่า 45% สถิติแบบนี้มันน่าจะหมายความว่า "ไปสำรวจมา 100 คนมีคนใช้ Java 45 คน" (มั้ง)นะครับ

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า Normalize ในความหมายของคุณ deans4j หมายถึงอะไร เคยได้ยินแต่ตอน Design Database ...

By: deans4j on 1 December 2006 - 11:44 #13810

ถ้ามองเป็น "คน" ก็ make sense ดีครับที่ไม่ต้อง normalize ให้มันลง 100 ผมไปนึกเป็น "ผล" ของการเลือกเช่น จาก 100 คนมีการเลือก 250 (เฉลี่่ยคนละ 2.5 ภาษา) แล้วค่อยเอา 250 มาคิดเป็น 100% แล้วดูว่ามีการเลือกจาวาคิดเป็นกี่ %

อย่างว่าแหละ ผมโง่ stat -*-

By: freeman
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 1 December 2006 - 13:28 #13815
freeman's picture

Tim O'Reilly ให้ข้อมูลแนวโน้ม จากการขายหนังสือ แบบนี้อะ http://radar.oreilly.com/archives/plangtrend.png

By: anirut
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 1 December 2006 - 15:02 #13822

ตกลงน้อยกว่าที่คิดแฮะ ทนจริงๆ


I'M... , NOT A CLONE.

By: พี่ไท้ on 1 December 2006 - 15:19 #13824

ดูเหมือนใคร ๆ ก็ตระหนักกันดีแล้วว่า win form ใช้งานได้ไม่กว้างขวาง เมื่อเปรียบเทียบกับ web form ----- http://www.peetai.com | เว๊ปบล็อกที่โม้แต่เรื่อง Software as a Service.

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 1 December 2006 - 16:13 #13830
bow_der_kleine's picture

ไม่แปลกใจครับ ช้าหรือเร็ว VB ต้องถูกลดความนิยมอยู่แล้ว เพราะมีภาษา Script ใหม่ ๆ ที่เขียนง่ายกว่า ความสามารถมากกว่า เป็นกลางกว่า เร็วกว่า platform indepedent กว่า ราคาถูกกว่า อย่าง Ruby กะ Python เข้ามาแทน โดยโครงสร้างแล้ว ต่อให้ VB มัน OpenSource สักวันมันก็ไม่ค่อยมีคนใช้อยู่ดี เพราะมันมีปัญหาเวลาเขียน App ที่มีขนาดใหญ่ (อย่าง Perl และ Tcl ก็มีปัญหาเรื่องนี้)

หมายเหตุ การใช้ชื่อเรียกเฉพาะกลุ่ม เช่น หมวด จ่า สารวัตร มันทำให้เสน่ห์ของ blognone ลดลงครับ เพราะทำให้คนอ่านที่ไม่เข้าใจที่มาของชื่อ หรือไม่รู้เรื่องมาก่อน รู้สึกว่าเป็นคนนอก และจะมีส่วนร่วมน้อยลงครับ

BioLawCom.De

By: nitiwit
Android
on 1 December 2006 - 17:10 #13831

>> หมายเหตุ การใช้ชื่อเรียกเฉพาะกลุ่ม เช่น หมวด จ่า สารวัตร มันทำให้เสน่ห์ของ blognone ลดลงครับ >> เพราะทำให้คนอ่านที่ไม่เข้าใจที่มาของชื่อ หรือไม่รู้เรื่องมาก่อน รู้สึกว่าเป็นคนนอก และจะมีส่วนร่วมน้อยลงครับ

เห็นด้วยอย่างแรงครับ

By: mk
FounderAndroid
on 1 December 2006 - 17:28 #13832
mk's picture

ผิดไปแล้วค้าบ

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 1 December 2006 - 17:29 #13833
keng's picture

ผิดไปแล้วค้าบ

By: deans4j on 1 December 2006 - 17:30 #13835

รับทราบแล้วแก้ไข ขอโทษคร๊าบ (-/|\-)

By: OHM
WriteriPhoneAndroidWindows
on 1 December 2006 - 21:16 #13844

อาจจะทำให้คนที่เข้ามาใหม่ ๆ รู้สึกอย่างนั้นได้ และอาจจะทำให้ข่าวหรือหัวข้อที่โพสท์ดูเหมือนเป็นเล่น ๆ ไป

แต่สำหรับผมไม่รู้สึกแปลกอะไร เพราะรู้สึกคุ้นเคยไปแล้ว

By: KenDeb
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 1 December 2006 - 23:14 #13848
KenDeb's picture

>> ​หมายเหตุ​ ​การ​ใช้​ชื่อเรียกเฉพาะกลุ่ม​ ​เช่น​ ​หมวด​ ​จ่า​ ​สารวัตร​ ​มันทำ​ให้​เสน่ห์ของ​ blognone ​ลดลงครับ >> ​เพราะ​ทำ​ให้​คนอ่านที่​ไม่​เข้า​ใจที่มาของชื่อ​ ​หรือ​ไม่​รู้​เรื่องมาก่อน​ ​รู้สึกว่า​เป็น​คนนอก​ ​และ​จะ​มี​ส่วน​ร่วมน้อยลงครับ เห็นด้วยครับ

By: ม่อน on 2 December 2006 - 09:11 #13864

กร๊ากกกก

By: พี่ไท้ on 2 December 2006 - 16:07 #13874

ไม่รู้เรื่องเลยแฮะ แต่จะเรียกยังไงก็ได้ ไม่ว่ากัน ----- http://www.peetai.com | เว๊ปบล็อกที่โม้แต่เรื่อง Software as a Service.