Tags:

ก่อนหน้านี้ Blognone เคยมีกติการ่วมกันว่าจะไม่มีการโพสรูปที่จากที่อื่นโดยเด็ดขาด กติกานี้เข้าใจว่าสร้างความอืดอัดให้กับนักเขียนหลายๆ คนอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

พอดีเห็นบทความของคุณ zotix ในช่วงหลังผมจึงคิดว่าชุมชน Blognone น่าจะมีทางออกดีๆ สำหรับเรื่องนี้โดยให้ความสะดวกใจทั้งด้านของการเคารพทรัพสินทางปัญญา การมีสีสันในเว็บด้วยรูปประกอบบ้าง และความเร็วในการใช้งานของผู้ใช้ทั่วไป

งานนี้ผมจึงขอความเห็นชุมชน Blognone ว่ามีความเห็นอย่างไรบ้างในเรื่องนี้ โดยในขั้นแรก ผมกับมาร์ค "ยกร่าง" ขึ้นมาเพื่อให้พิจารณากันก่อนดังนี้

มีความเห็นว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วยอะไรยังไงมาใส่ไว้ที่นี่ได้เลยครับ

Change Log

  • เปลี่ยนขนาดภาพเป็น 320x240
Get latest news from Blognone

Comments

By: 0xffeeddaa on 10 June 2007 - 21:33 #24370

ไม่เกิน สองรูป ต่อหนึ่งข่าว ถ้ามากกว่านั้น ทำลิ้งเอาดีกว่ามั้ย

ผมชอบ blognone ที่โหลดเร็ว ถ้าช้าเพราะรูปคงไม่ไหวเหมือนกัน

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 11 June 2007 - 00:04 #24383
pittaya's picture

"เว็บฝากรูปที่น่าเชื่อถือและความเร็วสูง" อันนี้มีเกณฑ์ว่ายังไงบ้างครับ?


pittaya.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 June 2007 - 00:41 #24387 Reply to:24383
lew's picture

ไม่มีครับ แค่ไม่อยากเจอโฮสต์รูปอะไรก็ไม่รู้ แล้วทำให้คุณภาพการเข้าชมเว็บมันลดลงเท่านั้นเอง

อาจจะให้เสนอกันมาเป็น whitelist ดีไหมครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: SilliCon
Android
on 11 June 2007 - 00:30 #24385
SilliCon's picture

ผมว่า "รูปทั้งหมดต้องอยู่หลังคำสั่ง

เพื่อให้ไม่แสดงในหน้าแรก" ก็น่าจะช่วยปัญหาเรื่องความเร็วในการโหลดเว็บได้ค่อนข้างเยอะแล้วนะครับ ส่วนขนาดรูปขอแค่ไม่กว้างจนเกินไปผมก้สบายใจแล้วครับ เพราะไม่อยากให้เกิด horizon scroll ครับเดี๋ยวเว็บจะดูไม่สวย

By: tr
Writer
on 11 June 2007 - 19:43 #24427

แปะไว้ด้วยก็ดีว่า license อะไร เผื่อจะเอาไปใช้ต่อ

By: Techible.com on 12 June 2007 - 16:40 #24582

สไตล์ที่นี่เป็นเท็กซ์แบบเรียบง่าย มีรูปเยอะๆ เดี๋ยวก็จะดูแปลก

แถมเวลาโพสก็จัดเลย์เอ๊าท์ลำบากที่สำคัญจะเสียจุดเด่นไปนะค่ะ

------- Techible.com

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 7 September 2007 - 11:20 #31096
khajochi's picture

อืม .. จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นว่าใครเอารูปมาลงในข่าวเลยแฮะ -_-"

--- Khajochi


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 29 August 2008 - 11:06 #62951
khajochi's picture

สอบถามต่อ มาจากข่าว นี้นะครับ -> http://www.blognone.com/node/8749

ผมเข้าไปอ่าน link ที่แนะนำแล้วปรากฏว่าไม่เข้าใจครับ อยากให้ช่วยสรุปสั้นๆง่ายๆได้รึเปล่าครับว่าเอารูปจากเว็บอื่นๆมาลงนี่อย่างไหนถือว่าทำได้ไม่ได้ใน blognone

ถ้าจากเว็บข่าวข้างต้น เข้าใจว่าน่าจะเป็นการ capture screen มาจาก flash .. แบบนี้ก็ถือว่าทำได้รึเปล่าครับ ?

แล้วอย่างรูปในข่าวเก่าอันนี้ -> http://www.blognone.com/node/3681
ก็จะถือว่าเอามาลงได้เหมือนกันรึเปล่าครับ ? (สมมุติว่าเอารูปไปวางไว้บน picasa)

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 August 2008 - 11:48 #62962 Reply to:62951
lew's picture

ผมสรุปตามความเข้าใจของผมเองนะครับ (โง่กฎหมายอยู่แล้วครับ ปล่อยไก่ไปหลายที) แต่การใช้งานที่เป็นธรรมโดยปรกติแล้วผมมองประเด็นประมาณนี้ครับ

  • สัดส่วนของการเอางานมีลิขสิทธิ์มาใช้งานกับงานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ต้องน้อยพอ เข้าใจว่าประมาณ 25% กรณีที่เป็นตัวหนังสือก็นับง่ายหน่อย แต่กรณีที่เป็นตัวหนังสือที่เทียบกับภาพนี่คงเทียบยาก เอาเป็นว่าถ้าเขียนข่าวไม่สั้นเว่อร์ผมก็ไม่มีปัญหาอะไร
  • การใช้งานระบุเจ้าของภาพ ตรงนี้บางครั้งถ้าภาพมาภาพ Official Press Release โดยตรงเช่นกล้องโซนี่ก็เอามาจากเว็บโซนี่ ผมมักจะละไว้ในฐานที่เข้าใจ (อันนี้ไม่มีในกติกาแต่เป็นนิลัยส่วนตัว) อย่างข่าวข้างต้นนี่ไม่ได้เอามาจาก flash ครับ ในเว็บของ HTC มีภาพพวกนี้ให้ดาวน์โหลดทั้งหมด (อยากให้นักข่าวเอาไปเขียนอยู่แล้ว)
  • เรื่องรูปแบบในข่าวเก่านี่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ ผมยังมีประเด็นเรื่องการเอาภาพขึ้นหน้าแรก ตรงนี้อาจจะต้องขอความเห็นสมาชิกท่านอื่นๆ ว่าการใช้ภาพในหน้าแรกควรมีกติกาอย่างไร เช่น 320x240 นี่รับได้ไหม หรือต้องเล็กกว่านี้ หรือรับไม่ได้เลย ฯลฯ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: lancaster
Contributor
on 29 August 2008 - 11:51 #62964 Reply to:62962

สำหรัีบผมแล้วไม่อยากให้มีภาพในหน้าแรกครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 August 2008 - 13:13 #62975 Reply to:62962
Ford AntiTrust's picture

หน้าแรกไม่ต้องมีรูปน่ะดีแล้วครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติม read more เอาดีกว่าครับ เอาผ่าน mobile รู้สึกว่าโหลดเร็วเวลาไม่มีรูปอยู่หน้าแรกครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 21 February 2009 - 15:00 #86544
niyata's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ว่ากันตามกฏ อยู่ในกรอบที่กำหนด กฏมีไว้ให้ยอมรับกัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 February 2009 - 20:58 #86584 Reply to:86544
lew's picture

ขอความร่วมมือไม่ใช่รูปใน signature นะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw