Tags:
Node Thumbnail

จากการศึกษาประจำปีของประเทศบราซิล พบว่า สัดส่วนการใช้พลังงานที่มาจากอ้อย ซึ่งถูกแปรรูปไปใช้ในรูปแบบของเอธานอล และพลังงานจากกากอ้อย เพิ่มสูงขึ้นเป็น 16% จากปีที่แล้ว 14.5% แซงหน้า พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากน้ำ ขึ้นเป็นที่ 2 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

โดยอันดับ 1 ยังคงเป็นน้ำมันด้วยสัดส่วน 36%

แนวโน้มสัดส่วนของการใช้พลังงานชีวภาพในประเทศบราซิลจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นับจากนี้ไป แม้ว่าจะมีการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่มเติมก็ตาม

นอกจากนี้บราซิลยังสามารถผลิตน้ำมันได้เพียงพอต่อการใช้ภายในประเทศ และมีเหลือพอที่จะส่งออกได้อีกด้วย

ที่มา Physorg

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr.k on 9 May 2008 - 14:00 #51229

อาหารแพงเพราะว่าพลังงานครับ แต่ถ้าทำแล้วถูกกว่าน้ำมันก็เห็นด้วยครับ แต่ไม่ชอบที่ต่างชาติมาว่าไทยเอาอาหารไปทำพลังงานทำให้อาหารแพงอาหารขาด เรื่องแบบี้มันเป็นกลไกลตลาด ทีพวกขายนำมันแพงไม่ว่ามันบ้างล่ะ น้ำมันแพงทำให้อาหารขาด ต้นเหตุน่าจะอยู่ที่น้ำมันมากกว่านะ

By: obtheair on 9 May 2008 - 15:32 #51242 Reply to:51229

อ่านแล้วนึกถึงข่าวสมัครออกมาด่าพวกต่างชาติขึ้นราคาน้ำมันเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

แต่ที่แน่ๆ น้ำมันกินแทนข้าวไม่ได้นะ

By: DrRider
WriterAndroid
on 9 May 2008 - 14:55 #51238
DrRider's picture

ก็จริงๆ แล้วถ้าหากว่าอาหารมีเหลือ เอาไปทำพลังงานมันก็ไม่น่าจะมีปัญหา

สมมติว่า พืชผลราคาตก เอาไปแปรรูปเป็นพลัีงงาน มันจะดีกว่ามาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยพยุงราคามั้ย?

ปล. อ่านประโยคแรก นึกถึงน้องอ้อยไงชอบกล :P

ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!


We need to learn to forgive but not forget...

By: p-joy on 9 May 2008 - 15:27 #51241 Reply to:51238

ยุโรปทำกันเยอะแยะครับ เรื่องพยุงราคาเนี่ย วันดีคืนดีคุณก็จะเห็นซุปเปอร์มาเก็ตเอาผลิตผล
ทางการเกษตรเช่นนมมาลดครึ่งราคาเยอะมาก ๆ แต่ยี่ห้อประหลาด คนก็แห่กันไปซื้อ กินทัน
มั่งไม่ทันมั่ง แต่ของล้นตลาดมันก็จะหมดไปอย่างรวดเร็ว กลับมาแพงเหมือนเดิม

กรณีเรื่องผืชผลราคาตกแล้วเอาไปแปรรูปนั้น คงทำไม่ได้หรอกครับ โรงงานสร้างแ้ล้วก็ต้อง
มีคนงาน มีวิศวกร มีสวัสดิการ ดังนั้นต้องมีวัตถุดิบป้อนตลอดเวลา จะมากหรือน้อยก็ต้องมี
ป้อน จะมารอให้พืชผลราคาตก ล้นตลาด ผมว่าโรงงานอยู่ไม่ได้แน่นอน

By: papercut
Android
on 9 May 2008 - 15:13 #51239

้อยากเห็นสัดส่วนการรุกล้ำพื้นที่ป่าอเมซอนและการปล่อยมลพิษจากการผลิตอ้อยว่าเพิ่มตามด้วยหรือเปล่า

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 9 May 2008 - 15:36 #51243
molek's picture

อ่านตอนแรก นึกว่าน้องอ้อย ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งที่บราซิล -_-"

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค
sci news on foosci.com


http://www.digimolek.com

By: Mr.JoH
Writer
on 9 May 2008 - 16:09 #51248 Reply to:51243

ถ้าเป็นของไทยล่ะไม่แน่

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: ezy on 9 May 2008 - 16:52 #51250 Reply to:51243

คิดเหมือนกันเลย อ้อยขึ้นแท่น เอ๊ะยังไง

ezybzy.info blog

By: zybernav
WriterAndroidUbuntu
on 9 May 2008 - 23:10 #51302 Reply to:51243

ตอนเขียนไม่ได้คิดอะไรครับ

กลับมาอ่านเองทีหลังก็รู้สึกแปลก ๆ :P ไม่ได้มีเจตนาจะเลียนแบบการเล่นคำพ้องเสียงเหมือนเว็บไซต์ชื่อดังแต่อย่างใดครับ

ว่าแต่ วันหลัง ถ้ามีคนเอาข่าว "น้องอ้อย" มาลงใน blognone นี่ ท่าน writer ทั้งหลาย มีนโยบายว่าอย่างไรบ้าง ขอแนวทางการปฏิบัติครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 May 2008 - 17:25 #51253
Ford AntiTrust's picture
By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 9 May 2008 - 17:44 #51257
gotobanana's picture

ถ้านำเอาอาหารไปทำเป็นพลังงานมากเกินไปก็จะทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารได้ ผมคนหนึงที่ไม่สนับสนุนการเอาผลิตพรรณทางการเกษตรไปแปรรูปเป็นพลังงานในปริมาณที่มากเกินไปเราครรใช้พลังงานทดแทนอื่นๆๆ
มากกว่าอย่างเช่นไฮโดรเจนถึงจะมีราคาแพงในช่วงแรกแต่จะมีผลดีต่อประเทศในระยะยาวน่ะคับผมว่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 May 2008 - 18:12 #51265 Reply to:51257
lew's picture

คำถามคือระยะยาวนี่จะกินเวลาเท่าใหร่หรือครับ

วันนี้น้ำมันกำลังแตะลิตรละ 40 บาท ไบโอดีเซลนั้นใช้เวลาเปลี่ยนสำหรับเมืองไทยน่าจะภายในห้าปี ป่านนั้นเราอาจจะเห็นน้ำมันลิตรละใกล้ๆ ร้อย

ถ้ารัฐบาลออกมาประกาศไม่สนับสนุนการใช้ผลผลิตทางการเกษตรมาใช้เป็นพลังงาน และไปลงทุนกับเทคโนโลยีที่ไม่รู้ว่าสิบปีจะได้ใช้รึเปล่านี่ ผมว่าสมัยหน้าเลือกตั้งเข้ามาได้ก็มหัศจรรย์ล่ะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mr.k on 9 May 2008 - 18:32 #51266 Reply to:51265

เห็นด้วยครับ ถ้าเรามองว่าประเทศอื่นขาดอาหารแล้วจะด่าไทยที่ทำแบบนี้ผมว่าไม่ถูกนะ ถ้าน้ำมันไม่แพงไทยเราจะทำแบบนี้ไหม เราดูแลเราก่อนซิครับ ต่อให้เราเอาไปทำซัก 50% เรายังมีกินครับ

By: p-joy on 9 May 2008 - 18:44 #51267 Reply to:51266

จริง ๆ ก็ทำควบคู่กันไปได้ ตอนนี้เราได้เปรียบเรื่องอาหาร (ไม่มีน้ำมันก็ยังไม่ตาย)
ถ้าเราอาความได้เปรียบไปกดดันต่างชาติมากเกินไป ความได้เปรียบจะกลายเป็น
ความเกลียดชังไปซะ

By: mr.k on 9 May 2008 - 19:00 #51273 Reply to:51267

ไม่คิดหรือครับว่าเราโดนกดดันเรื่องราคาน้ำมันก่อนนะครับ ถ้าราคาน้ำมันลิตรละ 10 บาทเท่าเดิมเราจะเอาอ้อยมาทำพลังงานทำไมในเมื่อ้อยแพงกว่านั้น เราจะเอาพื้นที่ไปปลูกมันทำไมในเมื่อเราปลูกอย่างอื่นราคาดีกว่านั้น

By: ABZee on 10 May 2008 - 07:34 #51342 Reply to:51267

ไม่มีน้ำมันก็ยังไม่ตายนี่มันจริงเหรอครับ? ถ้าไม่มีน้ำมัน ก็ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีการข่นส่ง ไม่มีน้ำกินหรือใช้ มันก็น่าจะตายได้เหมือนกัน

น้ำมันไม่ใช่ปัจจัยโดยตรง แต่มันเป็นปัจจัยทางอ้อมที่ต้องมีนะครับ

PoomK

By: p-joy on 10 May 2008 - 13:53 #51360 Reply to:51342

ผมเคยอยู่ต่างจังหวัดเป็นอาทิตย์ ไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำดื่มตักจากบ่อแล้วเอาใส่หม้อดินเอาไว้
ไปไหนมาไหนก็เดินเอา เวลาอาบน้ำต้องไปอาบจากตาน้ำที่ผลุดมาให้ตักทีละขัน สาว ๆ
ก็นุ่งผ้าถุงไปอาบ ไม่ตายแน่นอนครับ อาหารการกินก็ไม่ต้องใช้น้ำมันสำเร็จรูปครับ น้ำมัน
หมูสามารถทำได้เอง หรือจะใช้น้ำมันไก่ก็ได้

วิกฤตน้ำมันมันก็เคยกิดครับ สมัยก่อนพอหกโมงเย็นรายการโทรทัศน์ก็จะปิดหมดจนถึง
สองทุ่ม เที่ยงคืนก็ปิดหมด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 May 2008 - 17:23 #51371 Reply to:51360
lew's picture

นั่นคือมุมมองว่าเรามีทรัพยากรอย่างเหลือเฟือ (อย่างน้อยก็ที่ดิน) ไงครับ แต่ถ้าบอกว่าคนห้าสิบล้านไม่มีพลังงานในการผลิต ไม่สามารถทำ Mass Production ได้เลย นับแต่อาหารสัตว์, เกษตรกรรม, ปศุสัตว์, อุตสาหกรรมแปรรูป ฯลฯ ผมไม่เชื่อว่าผลผลิตที่ได้จะพอ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: tr
Writer
on 9 May 2008 - 20:48 #51290

ผมว่าไบโอดีเซลทำร้ายโลกมากกว่าน้ำมันอีก เพราะตอนนี้บราซิลกำลังถางป่าอเมซอนเพื่อทำไร่ข้าวโพดเพิ่มอย่างขยันขันแข็ง

By: ABZee on 10 May 2008 - 07:31 #51341 Reply to:51290

ไม่ถางป่าก็ถึงขั้นอดตายนะครับ

PoomK

By: pt on 9 May 2008 - 21:47 #51294

ทำไมการปลูกพืชถึงทำร้ายโลกล่ะ ?

By: mr.k on 9 May 2008 - 22:03 #51296 Reply to:51294

พืชล้มลุกกับพืชยืนต้นคนล่ะเรื่องไงครับ