Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Doom
public://topics-images/doom_logo.png
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Threads
public://topics-images/threads-app-logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Fortnite
public://topics-images/fortnitelogo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__0.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
PS5
public://topics-images/playstation_5_logo_and_wordmark.svg_.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
7-11
lagus Thu, 07/03/2008 - 22:32
7-11 น่าจะมีโปรโมชั่น ใครเอาถุงผ้า & ตะกร้ามาใส่ของ ลดราคาให้ กี่บาท กี่ % ก็ว่าไป
notz-dev :: RIA Develop & Design
เห็นด้วยค
wklk Thu, 07/03/2008 - 22:55
In reply to 7-11 by lagus
เห็นด้วยครับ เซเว่นนี่ตัวสร้างถุงเลย
ผมว่าน่าจ
toandthen Thu, 07/03/2008 - 23:20
In reply to 7-11 by lagus
ผมว่าน่าจะคิดราคาเพิ่มมากกว่านะ ลดได้แน่นอน เช่น ถุงละ 4 บาท ให้ทุกเจ้าทำหมดไม่มีใครอยากเอาถุงอีกเลย
ถ้าลดราคาเป็นผมผมก็ยังเอาถุง ถ้ามันไม่สะดวก เหอๆ
ไม่ค่อยเห
Mr.JoH Thu, 07/03/2008 - 23:48
In reply to ผมว่าน่าจ by toandthen
ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการคิดราคาถุงเพิ่มเท่าไหร่นะ....
ในแง่ประสิทธิภาพ มันอาจลดการใช้ถุงได้ชัดเจนก็จริง แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือ ผลกระทบย้อนกลับที่ได้จากผู้ใช้ ลองนึกดูถ้าคนที่ต้องการถุงต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมาจริงๆ ตอนแรกๆ อาจจะโทษร้านค้า แต่ในระยะยาว "กระแสโลกร้อน" นี่แหละ ต้องกลายเป็นแพะรับบาปแทน แทนที่คนจะลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยความเต็มใจเพราะต้องการช่วยโลก (ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโลกร้อนหรือต้องการลดขยะ) กลายเป็นว่าไม่ใช้เพราะต้องกลัวเสียเงินพิ่ม ซึ่งถ้ามองในแง่การปลูกฝังจิตสำนึกแล้ว ผมว่าวิธีนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
Lastest Science News @Jusci.net
การปลูกฝั
kie Fri, 07/04/2008 - 12:55
In reply to ไม่ค่อยเห by Mr.JoH
การปลูกฝังจิตสำนึกก็เป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งบางคราว การใช้แรงจูงใจทางธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันนะครับ :) ผมมองเรื่องๆนี้คล้ายๆกับเรื่อง carbon credit น่ะครับ ใครทำลายสิ่งแวดล้อมมากก็จ่ายมาก ถ้าอยากจ่ายน้อย ก็ต้องหาวิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ปล่อยให้สิ่งแวดล้อมเป็น"ของฟรี"อยู่แบบทุกวันนี้ :)
เห็นด้วยก
Mr.JoH Fri, 07/04/2008 - 13:18
In reply to การปลูกฝั by kie
เห็นด้วยกับเรื่องแรงจูงใจครับ แต่ในเมืองไทย หลายครั้งเราใช้แรง "จูงใจ" กันมากเกิน จนลืมวัตถุประสงค์ของเป้าหมาย ซึ่งเราควรทำควบคุ๋กันไปครับ
สำหรับเรื่องใครทำมากก็จ่ายมาก ใครทำน้อยจ่ายน้อยเนี่ย มีความเห็นเป็นสองทางครับ อย่างแรกก็คือ ทำให้ช่วยลดการใช้คาร์บอนได้จริง เพราะใช้มาก ก็ต้องจ่ายมาก แต่อีกทางก็คือ มันเป็นการปลูกฝังค่านิยมบางอย่างที่ผิดๆ หรือเปล่า ต้วอย่างง่ายๆ ใกล้ตัว ถ้าคุณยืมหนังสือห้องสมุดเกินเวลา คุณก็เต้องเสียค่าปรับ ฟั้งดูแฟร์ดีใช่มั้ยครับ ? แต่ถ้าลองไปดูตามห้องสมุดมหาวลัย ก็จะพบว่า มีนักศึกษาเป็นร้อยคนเลย ที่ยอมเสียค่าปรับเพื่อให้ยืมหนังสือได้นานๆ (ถ้าเป็นหนังสือที่มีเพียงเล่มเดียว) เพราะถือว่าไม่เป็นไร จ่ายเงินค่าปรับไปแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วผิดวัตถุประสงค์ เพราะกลไกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนได้มีหนังสืออ่านโดยทั่วถึงกัน
ไม่ได้ต่อต้านเรือ่งเก็บเงินอะไรมากมาย เพียงแต่อยากจะเตือนเรื่องการปลูกฝังจิตสำนึกด้วยก็เท่านั้น
Lastest Science News @Jusci.net
อันนี้ผมเ
kie Fri, 07/04/2008 - 14:45
In reply to เห็นด้วยก by Mr.JoH
อันนี้ผมเห็นต่างนะครับ ลองนึกดูว่าถ้าวันหนึ่ง ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเกิดยกเลิกการเก็บค่าปรับ จำนวนการยืมเกินเวลามันจะไม่ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีกหรือ (บางคนอาจคิดว่า คงจะมีคนที่เห็นว่ายืมเกินเวลาแล้วก็สำนึกผิดเองก็เลยเอาไปคืน แต่ลองคิดดูว่าในความเป็นจริงจะมีสักกี่คนที่คิดได้อย่างนั้น) แต่ถ้าการยกเลิกค่าปรับมันทำให้จำนวนการยืมเกินเวลาลดลงได้ ก็น่าลองเหมือนกัน
ดังนั้น การใช้แรงจูงใจก็เป็นสิ่งสำคัญครับ ในขณะเดียวกันก็ไม่ปฏิเสธเรื่องจิตสำนึก การใช้แรงจูงใจที่ดี ต้องควบคู่ไปกับการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีด้วยเสมอ ต้องไม่ปล่อยให้คิดว่าค่าปรับเป็นเพียงการต่อรอง (เมืองนอกค่าปรับแพงมากๆ และถ้ายืมเกินเวลาหลายครั้ง อาจโดนตัดสิทธิ์การยืมหนังสือไปเลย) แต่ก็ไม่ควรจะปล่อยมันเป็น"ของฟรี"ไปด้วยเช่นกัน
เหมือนกับบ้านเมืองของเรา ถึงแม้จะมีการสอนศีลธรรมจริยธรรมในโรงเรียนแล้ว แต่สุดท้ายก็ควรต้องมีกฎหมายอยู่ดีน่ะครับ :)
ok ครับ
Mr.JoH Fri, 07/04/2008 - 15:07
In reply to อันนี้ผมเ by kie
ok ครับ ผมสื่อไม่ดีเอง ที่ผมต้องการสื่อ คือ ย่อหน้าที่สองของคุณนั่นแหละครับ :)
Lastest Science News @Jusci.net
ผมว่าค่าป
tvchampion Fri, 07/04/2008 - 14:49
In reply to เห็นด้วยก by Mr.JoH
ผมว่าค่าปรับมันถูกไปต่างหาก ดองหนังสือ ทั้งปี ยังถูกกว่าซื้อหนังสือจริงอีกเลย
แล้วแบบนี้ใครจะไปซื้อของจริง ดองมันง่ายกว่า
กรณีถุงพลาสติกนี่ คิดเป็นภาษีสิ่งแวดล้อมไปเลยก็ดี ใครใช้ถุงพลาสติก็ต้องจ่าย ไม่ใช้ก็ไม่ต้องจ่าย
แฟร์ดี
ตอนนึ้ค่า
zotix Fri, 07/04/2008 - 21:35
In reply to ผมว่าค่าป by tvchampion
ตอนนึ้ค่าปรับลืมหนังสือวันละ 5 บาท หนังสือที่ท่านยืมเล่มละเท่าไรครับ
ตอนนึ้ผมยังไมไ่ด้เอาไปคืนเลย - -'
ที่มอผม
bankkung Sat, 07/05/2008 - 10:14
In reply to ผมว่าค่าป by tvchampion
ที่มอผม ปีนึงจะมีสองสามครั้งเรียกว่า lucky day วันดีคืนดีเอามาแปะก็จะเห็นคนเอาหนังสือไปคืนตรึม เพราะเป็นวันที่คืนหนังสือเกินกำหนดได้แล้วไม่คิดค่าปรับ
ที่ denmark
rocketbomb Sat, 07/05/2008 - 01:32
In reply to ไม่ค่อยเห by Mr.JoH
ที่ denmark ก็ใช้วิธีนี้นะครับ คือ คิดเงินเพิ่มถ้าจะเอาถุง แล้วก็ค่อนข้างได้ผลเลยครับ
เรื่องปลุกจิตสำนึกก็เห็นด้วยครับ แต่ที่ australia เคยมีอยู่ช่วงนึงถึงกับออกมาเตือนให้เอา green bag มาด้วย (หลายคนอยากช่วยโลกร้อน แต่ดันไม่เคยเอาติดตัวมาด้วย)
ใช้ถุงผ้า
lew Sat, 07/05/2008 - 03:16
In reply to ที่ denmark by rocketbomb
ใช้ถุงผ้ากันเยอะขึ้นแต่ไปเอาถุงใหม่ที่ห้าง จากที่ตอนนี้โลกร้อน ใช้ถุงผ้ากันเยอะๆ ก็สุกพอดี :P
อันนั้นล้อเล่น แต่เรื่องจริงคือเราควรตั้งค่า default ของการใช้ถุงพลาสติกเป็นการ "ไม่ใช้" ได้แล้วครับ มันไม่ใช่เรื่องอะไรที่เวลาผมไปซื้อหมากฝรั่งใน 7-11 แล้วผมต้องบอกว่าไม่เอาถุง
ไม่ต้องบอกให้ใช้ถุงผ้า หรือถุงอะไรทั้งนั้น ไม่ใช่ก็คือไม่ใช้ ถ้าอยากใช้อะไรก็เอามากันเอง ไม่ก็เอ่ยปากขอ เสียตังค์หรือไม่ก็ว่ากันไป
นึกภาพคนซื้อของเต็มรถเข็น พวกนี้เกือบทุกคนขับรถไปซื้อของ ทำไมต้องให้ถุงอีก? ส่วนบางคนก็ซื้อแบบสองชิ้น อันนี้เดินถือไปเลยก็ได้ ไม่ต้องใส่ถุงเหมือนกัน
ไม่รู้ว่าเป็นไปได้ไหม ถ้าหน่วยงานอะไรซักหน่วยอย่าง NGO หรือหน่วยงานรัฐ จะเรียกร้านค้าปลีกทั้งหมดมาแล้วทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะไม่ใช่ถุงพลาสติก หรือถุงกระดาษ หรือถุงผ้า หรืออะไรก็ตามที่มันต้องใช้พลังงานในการผลิต และเพิ่มขยะให้กับโลก ขั้นต่ำสุดคือลูกค้าต้องเป็นผู้ร้องขอทุกครั้งไป มันเป็นการบริการที่แย่ลง ถ้าไม่ทำพร้อมๆ กันคงยากที่จะมีที่ไหนยอม
ผมเพิ่งไปเดินศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ ที่นั่นเค้าเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วมาใช้ถุงกระดาษแทนโดยระบุว่ามันช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม
หวังว่าจะไม่มีใครเอามาพูดว่ามันช่วยโลกร้อนนะ ไม่งั้นไปขุดเรื่องการใช้พลังงานในการผลิตถุงกระดาษรวมๆ กับการตัดต้นไม้มาผลิตกระดาษคงสนุกชอบกล
LewCPE
เห็นด้วยเ
Mr.JoH Sat, 07/05/2008 - 03:33
In reply to ใช้ถุงผ้า by lew
เห็นด้วยเรื่องค่า defualt ครับ
ทุกวันนี้ต้องขอบคุณเรื่องโลกร้อน ทำให้ผมไม่ต้องถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ เวลาไม่เอาถุง และไม่ต้องเหนื่อย เพื่อที่จะบอกพนักกงานว่า ไม่เอาถุง :P
Lastest Science News @Jusci.net
จริง ๆ
ds2kGTS Sat, 07/05/2008 - 11:47
In reply to เห็นด้วยเ by Mr.JoH
จริง ๆ เวลาไม่เอาถุงนี่ผมไม่เคยถูกมองด้วยสายตาแปลก ๆ นะ
สงสัยหน้าตาผมจะดุเกินไป สงสัยถ้าคนอื่นอ่านสีหน้าคงจะตีความได้ประมาณว่า "ใส่ถุงชักช้าน่ารำคาญ เอามาเร็ว ๆ สิฟร่ะ"
ป.ล. แต่ผมรำคาญเวลารอพนักงาน 7-11 บรรจุสินค้าลงถุงจริง ๆ นะ ชักช้างุ่มง่ามกันจัง (สงสัยติดมาจากนิสัยการใช้เน็ต เลยทำให้ใจร้อน ^^")
ผมเคย
NUTKABPOM Fri, 07/04/2008 - 08:44
In reply to 7-11 by lagus
ผมเคย "พี่ครับ ไม่ต้องใส่ถุง"
แล้วเพื่อนมันแซว - -"
ยืดอกหน่อ
anu Fri, 07/04/2008 - 09:17
In reply to ผมเคย by NUTKABPOM
ยืดอกหน่อยครับ
ยืดอก
heha Fri, 07/04/2008 - 12:25
In reply to ยืดอกหน่อ by anu
ยืดอก ไม่พกถุง :P
My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com
ใช้ใบตองส
Kerberos Fri, 07/04/2008 - 21:43
In reply to ผมเคย by NUTKABPOM
ใช้ใบตองสิ ไม่ทำลายธรรมชาติ
ไม่ตายไม่เลิก
7-11
kaze Fri, 07/04/2008 - 14:26
In reply to 7-11 by lagus
7-11 ไม่เอาถุงก็แจ้งพนักงานได้นะครับ เห็นมีโฆษณาในร้าน ลดหรือไม่ลดไม่ค่อยสำคัญเท่าไร ส่วนผมก็ยังรับอยู่เพราะเอาไปใส่ขยะ
ผมทำตั้งแ
tvchampion Fri, 07/04/2008 - 14:52
In reply to 7-11 by kaze
ผมทำตั้งแต่ก่อนเขารณรงค์ เรื่องโลกร้อนซะอีกนะ
ที่พบคือ สีหน้าแปลกๆของพนักงานแต่ตอนนี้ก็น้อยลงละ
จริงๆต้องให้พนักงานถามลูกค้ามากกว่านะครับ ว่าจะรับถุงเพิ่มมั้ย
ถามง่ายๆ ว่ารับถุงเพิ่มมั้ยค่ะ
ผมว่าเข้าท่ากว่ารับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มมั้ยค่ะ
ทั้งๆที่ผมซื้อที่โกนหนวดนะ
ผมว่าเนื้
ABZee Thu, 07/03/2008 - 23:56
ผมว่าเนื้อหาของข่าวมันผิดเพี้ยนไปนะครับ
ข่าวจากที่มานั้นมีครื่องหมายคำถาม (?) ไว้ท้ายหัวเรื่อง เพราะมันยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดขึ้นเพราะปัญหาโลกร้อนครับ ตัวเนื้อหาเองก็ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นปัญหามาจากโลกร้อน เพียงแต่กล่าวโยงว่าอาจเกี่ยวข้องกัน
PoomK
วิธีของ Migros
adamy Fri, 07/04/2008 - 02:24
วิธีของ Migros ของ Swiss คือการให้ถุงฟรีครับ ... แต่เป็นถุงที่บางเวอร์ๆเลยครับ ... แบบว่าขาดง่ายสุดๆ แล้วก็ไร้ประสิทธิภาพอย่างแรง ... ส่วนถุงกระดาษที่ทนทานจะต้องเสียเงินซื้อในราคา 0.70CHF ครับ ส่วนใครเอาถุงผ้ามาก็โอเคครับ ... ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีนั้นกันครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
:: Take minimum, Give Maximum ::
ผู้บริหาร
lagus Fri, 07/04/2008 - 14:24
ผู้บริหารกี่เกี่ยวข้องน่าจะแวะมาดูหน้านี้บ้างเนอ คิคิ
notz-dev :: RIA Develop & Design
ไม่เห็นด้
zerocool Fri, 07/04/2008 - 14:44
ไม่เห็นด้วยกับ Mr.Joh ครับ
วิธีการคิดราคาเพิ่มกับการลดราคาสินค้าจากราคาที่เพิ่มไปแล้ว ผมมองว่าไม่แตกต่างกันเท่าไรแต่วิธีการหลังดูจะนุ่มนวลและเนียนกว่า หลาย ๆ ประเทศก็มีนโยบายแบบนี้นะครับ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลี ประชาชนทุกคนจะต้องจ่ายเิงินซื้อถุงสำหรับใส่ขยะจากรัฐบาลและถุงนั้นจะต้องแยกประเภทขยะอย่างชัดเจน ใครทำผิดจะต้องเสียค่าปรับ เป็นต้น
ผมไม่ได้บอกว่าเราควรใช้วิธีการด้านกฎหมายแทนการปลูกฝังจิตสำนึก แต่ผมมองว่าเราควรทำสองสิ่งไปควบคู่กัน สำหรับเรื่องบางเรื่องผลลัพธ์ก็เป็นสิ่งสำคัญกว่ากระบวนการนะครับ
เอ้า
NUTKABPOM Fri, 07/04/2008 - 14:48
เอ้า ว่าแล้วก็ไปถอยกระเป๋าโปโลที่ 7-11 กัน
ราคาปกติ 1690 บาท ลดเวอร์จนเหลือเหลือ 199 บาท
ตามโปรโมชั่น ยืดอกพกถุงผ้า
คริคริ
ผมว่าถ้าล
krajung Fri, 07/04/2008 - 14:52
ผมว่าถ้าลดได้ก็ลดเถอะครับ แล้วแต่จิตใต้สำนึก
ถ้าซื้อของมากๆ ของบางอย่างถ้าจะไม่ใส่ถุงก็ไม่ได้
Krajung.com
อาจจะเปลี
veer Fri, 07/04/2008 - 15:13
อาจจะเปลี่ยนแค่ถามว่า "รับถุงหรือเปล่า?" แทนการใส่ให้ตั้งแต่แรก ก็อาจจะช่วยได้บ้าง. บางทีไม่อยากได้ดอกแต่วางแล้วก็ลืมบอก ก็อ่าวใส่มาแล้ว :-P.
อย่างไรก็ตาม 7-11 ก็เปลืองไฟ เพราะเปิดแอร์เปิดไฟตลอด 24 ชั่วโมง ... พวกนี้อาจจะมีผลกระทบมากกว่าถุงก็ได้? ปรับวิถีชีวิตเราให้ซื้อของมาเก็บไว้เลย จะได้ไม่ต้องพึ่งร้าน 24 ชั่วโมง ก็อาจจะดี.
แต่ก็ไม่แน่ว่าเราซื้อของมาแช่ตู้เย็น ก็อาจจะเปลืองอีก ... ถ้าคิดว่าร้าน 24 ชั่วโมงเป็นตู้เย็นรวมของชุมชน และเราไม่ต้องมีตู้เย็นที่บ้าน อันนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าร้านแบบนี้ช่วยประหยัดไฟก็ได้ :-O
ตปท. ร้าน 24
fujitarc Fri, 07/04/2008 - 17:17
ตปท. ร้าน 24 ชม ไม่ค่อยมีนะครับ บางทีก็ปิดแค่ 4 ทุ่ม ไม่ก็ตีสองเท่านั้นเอง อีกอย่างของกินในเซเว่นมีแต่อาหารแช่แข็งกับสำเร็จรูปใส่ถึงพลาสติกทั้งนั้น นั่นแหละตัวสร้างขยะยิ่งกว่าถึงพลาสติกที่กลับบ้านซะอีก
และพวกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็ว แป๊บๆเปลี่ยนนั่นแหละตัวดี แบตเสื่อมก็ต้องเปลี่ยน สร้างขยะเสียยิ่งกว่าใช้ถุง= ='
ที่สหกรณ์
boonkhao Sat, 07/05/2008 - 00:38
ที่สหกรณ์มหาลัยที่ผมอยู่เค้าไม่มีถุงให้เวลาซื้อของนะครับ ถ้าจะขอเพิ่มคือต้องจ่ายเงิน ผมคิดว่าถ้าเริ่มในโรงเรียนก็น่าจะทำได้นะครับ เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ถือกระเป๋าไปโรงเรียน แล้วถ้าแจ้งไว้หน้าร้านเลยว่าไม่มีถุงใส่ให้ก็น่าจะช่วยลดได้ซักนิดนึงนะครับ