Tags:
Node Thumbnail

มั่น พัธโนทัยให้สัมภาษณ์กับทางบางกอกโพสว่ากระทรวงไอซีทีกำลังเตรียมงบประมาณ 100 ถึง 500 ล้านบาทเพื่อสร้างระบบกรองเว็บหมิ่นฯ เนื่องจากเว็บกลุ่มนี้ร้อยละ 86 อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ

การให้ข่าวนี้ระบุอย่างชัดเจนว่างบประมาณนี้จะใช้ไปเพื่อการบล็อกเว็บหมิ่นมากกว่าเนื้อหาผิดกฏหมายอื่นๆ เช่น ภาพลามกอนาจาร, หรือเว็บก่อการร้าย

รัฐมนตรีไอซีทียังระบุด้วยว่าในประเด็นนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีได้ปรึกษากับทางบริษัท TOT จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แล้ว

ที่มา - Bangkok Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 28 October 2008 - 13:17 #69692

ห้าร้อยล้าน เอาไปสนับสนุน OLPC ดีกว่ามั๊ง ไม่ก็คอมเอื้ออาทร(ที่มันดีกว่าเดิมมั่งเหอะ)ล็อตใหม่

เอามาทำเรื่องไร้สาระอีกแล้ว - -"

ผลงานเป้นชิ้นเป็นอันเห้นมีแต่บล็อคนู่นนี่นี่แหละ อย่างคืนนานๆโผล่มาที - -"

OSS-Zone : หันมาใช้ Freeware และ Opensource กันดีกว่า!


By: chakrit
ContributoriPhone
on 29 October 2008 - 15:41 #69935 Reply to:69692
chakrit's picture

เห็นด้วยฮะ

จริงๆ แค่บล็อกเว็บ ทำไมมันถึงต้องใช้ตั้ง 500 ล้าน?

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 28 October 2008 - 13:26 #69693

3G ผมล่ะ

By: hara
Symbian
on 28 October 2008 - 13:30 #69694

เอ... ทำไม บล๊อกทีนึง ทำไมมันแพงมากมายอย่างนี้อะ...

เอาไปทำ 3G ดีกว่าไหม???

By: nonarav
ContributorAndroid
on 28 October 2008 - 13:32 #69695
nonarav's picture

ใช้งบสูงอย่างไม่น่าเชื่อ

หวังว่าคงไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อเอาเงินงบประมาณ 500ล้าน ไปทำประโยชน์แก่พรรคพวกตัวเอง

By: Not on 10 July 2010 - 20:13 #69696

.

By: wklk
ContributorAndroid
on 28 October 2008 - 13:41 #69697

ตามข่าวที่ผมเห็นในโทรทัศน์ เค้าบอกว่างบก้อนนี้จะใช้ซื้อเครื่องบล็อกเว็บจากต่างประเทศ ผมก็ไม่รู้ว่าเครื่องมันหน้าตายังไง มีใครรู้บ้างมั้ยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 13:42 #69698 Reply to:69697
lew's picture

Dell Server ตัวละห้าหมื่นเปล่าครับ?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 October 2008 - 14:25 #69705 Reply to:69698
gab's picture

รึว่าซื้อเครื่องเพื่อมาใช้งานนี้โดยเฉพาะซักหมื่นตัว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 16:59 #69748 Reply to:69705
lew's picture

ซื้อเยอะขนาดนั้นน่าจะโทรไปต่อราคากับเซลล์เหลือตัวล่ะ 35,000 ได้สบายๆ เลยนะ :P

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: willwill
ContributorAndroid
on 28 October 2008 - 16:57 #69747 Reply to:69697
willwill's picture

เกรงว่าจะเป็นเทคโนโลยีเดียวกะ Great Firewall Of China (Golden shield project) น่ะสิครับ เห็นเค้าว่าจีนขายเทคโนโลยีนี้ด้วยครับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 28 October 2008 - 14:13 #69701

ผมว่าซื้อเครื่อง server 20 ตัวกับเขียนโปรแกรมอีกนิดหน่อยก็ block web ได้ทั้งโลกแล้วมั่งครับ
แต่เท่านี้ยังไงก็ไม่ถึง 100 ล้าน

ป.ล.ผมคิดยังไงก็คิดไม่ออกให้มันถึง 100 ล้าน

By: macxide
iPhoneAndroid
on 28 October 2008 - 14:24 #69703

เห็นด้วยกับข่าว แต่ไม่เห็นด้วยในการใช้งบประมาณมากขนาดนี้

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

By: notebakery on 28 October 2008 - 14:29 #69707

มีอะไรซ่อนอยู่ภายในรึเปล่า

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 October 2008 - 14:33 #69708
HudchewMan's picture

--> กระทรวงกำลังหารือในเรื่องของการที่จะซื้อเครื่องมือเกรดเวย์ ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 100 กว่าล้านบาท ถึง 500 ล้านบาท

แล้วที่ผ่านมา สมัยดวงตาเซารอน เอาอะไรมาใช้บล็อคหว่า?

เว็บพจนานุกรม แปลภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 28 October 2008 - 15:12 #69720 Reply to:69708
somsak_sr's picture

เรื่องเกี่ยวกับการเมืองต้องมองกันยาวๆครับ

ที่บอก 500 ล้านอาจจะแปลว่า "ผมเอาจริงนะ" เฉยๆครับ อาจจะไม่มี basis จากการคิดคำนวณอะไร ไม่ต้องไปคำนวณหรอกครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 29 October 2008 - 07:25 #69850 Reply to:69708

คำว่า กระทรวง คือ ข้าราชการ จะทำกันเอง เพราะรัฐบาลยังทำอะไรไม่ได้เลย มัวแต่ประท้วงไม่เลิก
แต่เขียนแบบนี้ รัฐบาลได้หน้า เขียนได้ดี เขียนได้ถูกต้อง เราชอบมาก เสียอย่างเดียว ข้าราชการกินจุไปนะตั้ง 500 ล้าน คงไม่เหลือไปถึงมือ รมต. หรอก เพราะยังไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 29 October 2008 - 12:51 #69907 Reply to:69850
PaePae's picture

อย่าลืมว่า บางอย่างถ้า รมต. ไม่เซ็น ข้าราชการก็ทำเองไม่ได้ หรือทำเองแล้วอาจจะโดนเซ็นก็ได้ (ดึ๋ง ๆ)

เฉพาะเรื่องขั้นตอนการทำงานนะ เงินไปไหนมันอีกเรื่องนึง

——————————————————————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


LinkedIn

By: นายขโมย on 28 October 2008 - 14:35 #69709

เพื่อการบล็อกเว็บหมื่นมากกว่าเนื้อหาผิดกฏหมายอื่น

"หมิ่น" พิมพ์ผิดหรือเปล่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 14:52 #69712 Reply to:69709
lew's picture

แก้ไขแล้วนะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: isunsunsun on 28 October 2008 - 15:05 #69716

หมิ่นฯ นี่หมายถึง
หมิ่นประมาท หรือว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ?

ใส่คำเต็มของคำย่อนั้น ๆ จะทำให้การสื่อสารภาษาไทย มีประสิทธิภาพมากกว่านี้นะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 15:34 #69728 Reply to:69716
lew's picture

ผมเข้าใจเอาเองน่ะครับ ว่าเวลาพูดถึง "เว็บหมิ่นฯ" จะเข้าในกันอยู่แล้วว่าหมายถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ เพราะแม้แต่หนังสือพิมพ์เองก็ใช้งานประมาณนี้กัน

ไม่ทราบว่าท่านอื่นๆ เห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ถ้าคิดว่าอ่านยากไป ผมไม่มีปัญหาอะไรที่จะเขียนเต็มอยู่แล้ว

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: sdh on 28 October 2008 - 16:24 #69743 Reply to:69728

เข้าใจเหมือนกันครับ ปกติถ้าใครถูกหมิ่นประมาทและเดือดร้อนก็ฟ้องกันเองอยู่แล้ว มีกรณี (ที่กล่าวหากันว่า) "หมิ่นฯ" นี่ละครับที่เป็นเรื่อง

By: jane
AndroidUbuntu
on 28 October 2008 - 15:15 #69721
jane's picture

มองกันดีๆ ครับ ทางด้านเทคนิค ต้องรองรับ Traffic & gateway ค่างๆ ทั่วประเทศ รวมๆ กี่ตัว?

ต้อง performance ขนาดไหน
และใช้เทคนิคอะไรบ้าง ในการ block โดยไม่ทำให้ performance ตกลง

ใช้แบบ inline หรือ sniffer

อย่ามองว่า 500 ล้านทำอะไรอย่างอื่นได้อีกเยอะ
ไม่งั้นผมมองว่า เงินทำรถไฟฟ้า เอาไปช่วยประขาชนต่างจัวหวัดก็ได้อีกเยอะอีกเช่นกัน

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 28 October 2008 - 23:49 #69828 Reply to:69721
veer's picture

ถ้าอะไรทำแล้วมีประโยชน์ต่อคนส่วนมาก ทั้งระยะสั้นและระยะยาว มากกว่ารถไฟฟ้าก็น่าเอาไปทำอย่างนั้นนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 October 2008 - 00:12 #69831 Reply to:69721
lew's picture

บล็อกกันแทบตาย จ่ายไป 500 ล้าน เจอ Tor, Psiphon หรือกระทั่ง SSH Tunnel ไปก็หลุดหมด

อีกหน่อยคงต้องไปซื้อ Quantum Computer มาบล็อคด้วยเปล่าครับ

ผมมองในเชิงเทคนิคเต็มร้อยเลยครับ ว่า "ไร้ประโยชน์" อินเทอร์เน็ตนั้นออกแบบมาเพื่อรองรับ "สงครามนิวเคลียร์" ครับ ประเด็นทั้งหมดทั้งมวลของมันคือหากเส้นทางหนึ่งเสียไป มันต้องหาเส้นทางใหม่ได้ ต่อให้วันนี้มีคนบุก CAT ไปตัดสาย Gateway ประเทศ มันก็ยังมีทางไปของมันอยู่ดี จะช้าจะอะไร ก็บล็อกไม่ได้

ในเชิงเทคนิคแล้ว ผมยังมองไม่ออกว่าจะจ่ายทำไม?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 29 October 2008 - 10:57 #69891 Reply to:69831
somsak_sr's picture

มันก็มองได้สองแบบครับ คือมองแบบ lew ก็คือจะบล็อกจะกันไปทำไมยังไงก็กันไม่หมด กับอีกแบบคือกันไม่หมดก็ขอเอาเท่าที่ได้ก็ยังดี ครับ เพราะฉะนั้นในมุมมองของเขา (สมมุติว่าถ้าจะทำกันจริงๆ) ผมว่ามันก็มีเหตุผลพอที่จะทำครับ ไม่ถึงกับไร้ประโยชน์หรอก เพราะอย่าลืมว่าตาสีตาสาไม่รู้จัก tor หรือ psiphon หรอกครับ มันก็จะกันพวกชาวบ้านทั่วไปกับสื่อบางส่วน (ที่อยู่ในเมืองไทย) ได้ แต่พวกคนที่จ้องจะทำจริงๆก็จะยังทำได้อยู่

จริงๆผมว่าการทำแบบนี้กับไร้ประโยชน์ในแง่ที่ว่า การบล็อกทั้งหลายอย่างดีก็คงครอบคลุมเฉพาะในประเทศไทย ผลก็คือคนต่างประเทศยังเห็นข้อความเหล่านั้นอยู่ ผมเข้าใจว่าเป้าหมายของการไม่ให้ หมิ่นประมาท(ไม่มีฯ)ก็คือเพื่อระงับไม่ให้บุคคลที่สามมองผู้เสียหายในแง่ไม่ดีอย่างไม่ถูกต้อง แต่พอมาบล็อกกันแบบนี้ก็จะเกิดอาการ "ปิดกันให้แซ่ด" แถมยังอาจจะส่งเสริมให้ไปแซ่ดนอกประเทศ ยิ่งทำให้ภาพแย่เข้าไปใหญ่

ส่วนคำว่า 500 ล้าน ผมมองว่าถ้าจะเอากันจริงๆระดับที่ NSA (เหมือนว่าจะ)ทำอยู่ 500 ล้านผมว่าน้อยมากอย่างที่บางความเห็นบอก เพียงแต่ดูจากสถานการณ์แล้วผมว่าก็เป็นความพยายามในเรื่องการเดินเกมส์ทางการเมืองตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามโดยการพยายามเอาสถาบันฯมาเป็นพวกเฉยๆแหละครับ ดูจากที่บอก 1-500 ล้านแสดงว่าไม่ได้มีการลงรายละเอียดอะไรเลย range ตัวเลขมันถึงได้กว้างขนาดนั้น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 October 2008 - 11:10 #69893 Reply to:69891
lew's picture

ผมไม่รู้จะตอบอะไรเหมือนกัน เพราะเหมือนคุณ somsak ก็เห็นประเด็น "ปิดกันให้แซ่ด" อยู่แล้ว

เท่าที่ผมไปสังเกตการณ์เว็บบอร์คที่เคยถูกบล็อคไป ช่วงที่เฟื่องฟูที่สุดคือช่วงไทยบล็อค YouTube นั่นล่ะครับ

จ่ายไป 500 ล้านคราวนี้ เราอาจจะได้เว็บใต้ดินใหญ่ๆ มาสักสิบยี่สิบเว็บ ตาสีตาสาจะได้ใช้ Tor, psiphon เป็นกันครึ่งประเทศ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 29 October 2008 - 15:34 #69934 Reply to:69893
somsak_sr's picture

เห็นด้วยครับ สงสัยจะได้ผู้ใช้เว็บแบบ anonymity กันเพิ่มขึ้น ไม่ก็ https, ssl กันเข้าปาย ยังไงเมืองไทยคงไม่ทุ่มหมื่นล้านซื้อ cluster ยักษ์มาเก็บ log หรอกนะ

แต่ผมกลัวแต่ มันจะไปแซ่ดกันนอกวงการเน็ตด้วยเนี่ยสิ แซ่ดในวงการเน็ตว่ากันจริงๆมันก็จำกัดววงอยู่ แต่ถ้าไหลไปโผล่ตามสื่อนี่ดูไม่จืด ข่าวลวง ข่าวจริงคงมั่วกันสะบัด

By: kowito2
Android
on 29 October 2008 - 11:03 #69892 Reply to:69831

เห็นด้วยอย่างแรงเลยครับ เอาเงินไปละลายทิ้ง บอกว่าใช้เงิน 500 ล้านเพื่อปิดห๔ปิดตาประชาชน ถ้าอยากทำจริงๆทำไมไม่ดำเนินคดีไปเลาครับ เมื่อก่อนเคยคิดว่า เค้าคัดพวกด้อยสติปัญญามาเป็น รมต.ไอซีที ไม่นึกว่าจะคัดมาเป็นนายกด้วย

By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroid
on 28 October 2008 - 16:02 #69732

องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทยแล้ว
V
V
V
ประเทศไทยยังมีองค์กรนี้เหรอครับ นึกว่าเปลี่ยนเป็น บริษัท TOT จำกัด มหาชน และ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน ไปซะแล้ว

บ่น บ้า บอ ไร้สาระสุดๆ ต้องที่ Suntiwong.net เท่านั้น


iauuu.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 16:07 #69738 Reply to:69732
lew's picture

แก้ไขแล้วนะครับ ขอบคุณมากครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Dominixz.com
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 October 2008 - 16:05 #69735

สำหรับผม มองว่าน่าเสียดาย 500 ล้านครับ เงินของคนทั้งประเทศ ประโยชน์ส่วนร่วมน้อยมากๆสำหรับเรื่องนี้ ใครได้ประโยชน์ ?? บุคคลทั่วไป ?

Dominixz.com Review เว็บทั่วไปรวมถึงอัพเดตข่าวสาร IT
Jersure.com ค้นหาเพลงฟัง หาเพลงโหลด ดูเนื้อร้อง หาคำศัพท์ ได้ง่ายๆที่นี้

By: DuRiAn on 28 October 2008 - 16:07 #69736

เฮ้อออ...เรื่องไม่เป็นเรื่องเลย
เอา 500 ล้าน มาทำ 3G ไม่ก็ไปช่วยชาวบ้านน้ำท่วมเถอะ

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
on 28 October 2008 - 16:05 #69737

ทำไมไม่ขอความร่วมมือ ISP รายต่างๆ ฝังโปรแกรมบล๊อกไว้ล่ะ แล้วแล้วมีฐานข้อมูลกลางอยู่สักที่

แล้วให้ไอ้เจ้าโปรแกรมที่อยู่ที่ ISP เข้ามาอัพเดทเว็บที่ต้องบล็อก/หรือปลดบล็อก จะดีกว่าไหม ?

*ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ (คล้ายๆกับที่คุณป้านิภาทำประมาณนั้น):o

By: ezy on 28 October 2008 - 16:20 #69741 Reply to:69737

เดี๋ยวบางคนโวยวายว่าใช้วิธีนอกกฎหมาย (ฮา)

จริงๆ ก็คงแอบอ้างเอาไปชิมไปบ่นไปเช่นเคยรึเปล่า? นี่ถ้าไม่มีสมใจใครบางคนจะหาข้ออ้างอะไรมาชิมไปบ่นไปดีล่ะ?

ezybzy.info blog

By: BonBon
iPhone
on 28 October 2008 - 16:19 #69740

ควรต้องชี้แจงได้นะครับ 100-500 ล. เอาไปทำอะไรบ้าง ฟังแล้วไม่ค่อยโปร่งใส

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 28 October 2008 - 16:29 #69744
Jonathan_Job's picture

ผมไม่เห็นด้วยอ่ะ....

ผมว่า งบประมาณจุดนี้ เอาไปทำอะไรที่ก่อประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนโดยตรง ที่ผมมีความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ในหลวงเราท่านคงจะมีความสุขมากกว่า ใช้ไปในทำนองนี้ที่จะไม่่ก่อประโยชน์อันใดเลยต่อพสกนิกรของพระองค์

"มั่น พัธโนทัยให้สัมภาษณ์กับทางบางกอกโพสว่ากระทรวงไอซีทีกำลังเตรียมงบประมาณ 100 ถึง 500 ล้านบาทเพื่อสร้างระบบกรองเว็บหมิ่นฯ เนื่องจากเว็บกลุ่มนี้ร้อยละ 86 อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ"

แปลกนะ บอกแต่ ร้อยละ 86 แต่ไม่ได้บอกว่า จำนวน server ทั้งหมด เท่าไร....
คุ้มไหมกับเอา 500 ล้านไปทุ่ม? หวังว่าคงจะไม่ใช่่กี่สิบเครื่องนะครับ ท่าน..

ปล.
1. ท่าทางคงถึงเวลาของ "หัวหอม" จงเจริญ แล้วมั้งเนี่ย
2. ความเห็นส่วนตัว : สงสัย รมต มั่น จะทำเรื่องมีสาระ ไม่เป็น ....
ผมว่าในหลวงท่านน่าจะเสียใจแย่ เพราะขนาดรมต.กระทรวงชั้นนำ ยังสะกดคำว่า "พอเพียง" ไม่เป็น

By: willwill
ContributorAndroid
on 28 October 2008 - 16:59 #69749
willwill's picture

อ้าว เว็บผมก็โดนสิครับ ... ใช้ Webmin อยู่ :p

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2008 - 17:10 #69754 Reply to:69749
lew's picture

ผมใช้สามตัวเลย Webmin, Usermin (user ก็เอาด้วย), VirtualMin (อันนี้แบบเสมือน) :P

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: DrRider
WriterAndroid
on 28 October 2008 - 19:36 #69794 Reply to:69749
DrRider's picture

+20

ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!


We need to learn to forgive but not forget...

By: LigerZero on 28 October 2008 - 17:09 #69753

พึ่งตื่นรึ - -' 'แล้วที่สำคัญใช้เยอะไปรึเปล่า 500 ล้านกินกันเปรมเลยนะนั่น

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 October 2008 - 17:12 #69755
Wizard.'s picture

100,000,000 - 500,000,000

กับเรื่องนี้...

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 October 2008 - 17:15 #69757
toandthen's picture

หนึ่งในหลายร้อยสาเหตุที่ทำไมเรายังเป็นหนึ่งในประเทศด้อยพัฒนาของภูมิภาค


@TonsTweetings

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 28 October 2008 - 17:38 #69764
Priesdelly's picture

มันเยอะมากๆเลยนะนั้น

Priesdelly.com

By: week
Windows PhoneBlackberry
on 28 October 2008 - 17:54 #69767

ไม่เห็นด้วยอย่างมาก ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวมเลย ปิดกั้นความคิดเห็น ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มืออาชีพมาบริหารกระทรวงนี้ที เสียดายภาษีที่จ่ายไป

By: noyzilla
Android
on 28 October 2008 - 18:48 #69781

เมื่อไหร่จะยกเลิกกฏหมายล้าหลังนี่ซักที่

เปลืองงบประมาณ ใครอยู่อังกฏษ มีกฏหมายนี้หรือป่าวครับ

ปล. ไม่ต้องมาถามผมว่าคนไทยหรือป่าว หรือจะมาไล่ผมไปอยู่ที่อื่นนะ

Noyzi!!a's Blog

By: นายขโมย on 28 October 2008 - 23:36 #69826 Reply to:69781

กฏหมายอะไรครับ ถ้าหมายถึงกฏหมายหมิ่นพระบรมฯ คิดว่ากฏหมายไม่ล้าหลังนะครับ ใช้ได้ดีทีเดียว

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 29 October 2008 - 00:47 #69836 Reply to:69826
pittaya's picture

ที่ว่า "ใช้ได้ดีทีเดียว" นี่ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับ

pittaya.com


pittaya.com

By: Thaina
Windows
on 29 October 2008 - 10:05 #69879 Reply to:69826

ไม่จริงๆครับ มันเป็นกฏหมายล่าแม่มด แจ้งจับก่อน ตัดสินเองเออเอง

กฏหมายหมิ่นทั่วไปมีเจ้าทุกข์ แต่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่ต้องมีเจ้าทุกข์ก็ฟ้องได้

เกลียดใครก็ไปฟ้องตำรวจได้ ไอ้นี่หมิ่น แล้วก็แถกเหตุผลข้างๆคูๆ (ตัวอย่างเช่นไอ้ที่ใช้ฟ้องทักษิณหมิ่นมาตลอดหลายปี)

เป็นกฏหมายปัญญาอ่อนครับ คือจะมีผมก็ไม่ว่า แต่น่าจะทำให้มีระบบกว่านี้

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 28 October 2008 - 18:49 #69782
bow_der_kleine's picture

อ่านแล้วชื่นใจ บุญคุณล้นพ้นแผ่นดิน ไม่มีที่สิ้นสุด และหาผู้ใดมาเสมอเหมือนได้ไม่

BioLawCom.De

By: iMenn
ContributorAndroid
on 30 October 2008 - 01:29 #69985 Reply to:69782
iMenn's picture

ฮ่า ฮ่า

เอ้า กราบบบบบบบ

By: deaw on 28 October 2008 - 19:17 #69791
deaw's picture

ถ้าคิดว่าข่าวนี้มันเป็นการเล่นเกม ทำให้คนรู้สึกไม่ดีกับสถาบัน ล่ะครับ ก็แล้วแต่จะคิดนะ

By: DrRider
WriterAndroid
on 28 October 2008 - 19:32 #69793
DrRider's picture

ตัดสาย gateway ปิดประเทศไปเลยดีกว่ามั้ง ...

ส่วนเรื่องว่าทำให้คนรู้สึกไม่ดีกับสถาบันก็แล้วแต่จะคิด ผมได้แต่คิดว่ามันเป็นวิสัยทัศน์ของคนสั่งมากกว่า ผมคิด(เอาเองของผม)ว่า สถาบันไม่น่าจะต้องการให้เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น ทั้งที่ท่านก็มีพระราชดำรัสตอนวันเฉลิมฯ เมื่อไม่กี่ปีก่อนเกี่ยวกับเรื่อง King can do no wrong แต่ไม่เห็นมีใครสนใจต่้อเลยนี่ ใช้สถาบันฯ เป็นเครื่องมือทางการเมืองกันสนุกมือ

แต่ก็นะ คนไทย(จำนวนหนึ่ง)ก็อ่อนไหวกับเรื่องทำนองนี้มาก และคิดว่าคนจำนวนนั้นก็คงเห็นด้วยกับการลงทุนทำแบบนี้

ว่าแต่น่าจะผ่านประชามติก่อนนะ

ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!


We need to learn to forgive but not forget...

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 October 2008 - 22:13 #69818 Reply to:69793
toandthen's picture

เห็นด้วย กฏหมายดันไม่ตรงกับความต้องการของท่านเอง


@TonsTweetings

By: Thaina
Windows
on 29 October 2008 - 10:03 #69877 Reply to:69793

+100 ครับ

รักในหลวงอย่างไร้สติ มีแต่ทำให้ในหลวงทุกข์มากขึ้น

By: enormityboy
iPhone
on 28 October 2008 - 19:38 #69795
enormityboy's picture

กินกันเปรมเลย บล็อกเว็ปมันแพงขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย

By: Tux-Linux on 28 October 2008 - 19:51 #69798

ถ้างบเยอะขนาดนี้จริงๆ หาวิธีแก้ที่ต้นเหตุดีกว่ามั้ง

ถ้าคิดว่าสิ่งที่หมิ่นไม่เป็นความจริง ก็หาหลักฐานมา ทำเป็นเวปไซท์ให้ข้อมูล (อย่างละเอียด) พร้อมหลักฐาน
ทำประชาสัมพันธ์ ทำโน่นนี่ๆ ให้คนทั่วไปตัดสินเอง อะไรจริงอะไรเท็จ น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแล้ว ยิ่งปิดคนยิ่งอยากรู้

ถ้าจะขอ 100 ล้านแล้วทำแบบนี้ผมก็ยังคงพอยอมรับได้ แต่ช่วยแจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายคล่าวๆ ด้วยก็ดี

By: ch-a-m-p on 28 October 2008 - 20:18 #69804

ถึงเวลาที่ต้องรวบรวมรายชื่อกันอีกซักทีแล้วมั๊งครับ...

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 28 October 2008 - 21:31 #69813 Reply to:69804
HyBRiD's picture

เผด็จการไม่สน !

NERD GOD

By: Thaina
Windows
on 28 October 2008 - 20:55 #69808

ส่วนตัวแล้ว ผมไม่ชอบเหมือนกัน

แต่

พอไม่ทำอะไร ก็โดนหาว่าไม่ใส่ใจ ไม่รักในหลวง สนับสนุนให้หมิ่นในหลวง ทำลายสถาบัน

ถ้าให้ซักล้าน อาจจะโดนอีกว่า แค่ล้านเดียว ไม่เอาจริงเอาจัง

พอยัดเว่อร์ไป ร้อยล้าน ก็โดนพวกเรามาสวดต่ออีก

แล้วรัฐบาลก็ผิดทุกอย่าง สื่อมวลชนคนต้นเรื่องไม่เคยผิดเหี้_อะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพันธมิตร เรื่องปราบกบฏ เรื่องเขาพระวิหาร หรือเรื่องหมิ่นสถาบัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 October 2008 - 00:15 #69832 Reply to:69808
lew's picture

ล้านเดียว ผมว่ากระแสในเว็บนี้ก็ประมาณนี้ล่ะครับ

นี่เป็นเรื่องของ "จุดยืน" ครับ บังเอิญนิดหน่อยที่ผู้ใช้เว็บนี้มี "จุดยืน" คล้ายๆ กันเยอะสักหน่อย

เรื่องไม่มีทางทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้หมดนี่ผมว่ามันพื้นฐานของผู้บริหารอยู่แล้วครับ ท่านเลือกที่จะไม่ฟังคนบางกลุ่มในบางเรื่อง ท่านก็โดนคนกลุ่มนั้นไม่พอใจ ปรกติมากๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: DArKer on 28 October 2008 - 21:19 #69812

ปิดช่องทางการเข้าเว็บบางเว็บแต่เปิดช่องให้ตัวเองกินจนพุงกาง
ระวังท้องแตกตายนะครับ

By: IceDagger on 28 October 2008 - 23:18 #69824

ทำไมชอบทำแต่เรื่องไร้ประโยชน์ฟะ เอาเงินไปพัฒนาด้านอื่นเหอะ -'-

By: tr
Writer
on 28 October 2008 - 23:26 #69825

Ooo The Great Firewall of Thailand!

By: oakyman
ContributorAndroid
on 29 October 2008 - 01:42 #69844

น่าจะเป็น "บางกอกโพสต์"

Oakyman.com

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 29 October 2008 - 03:45 #69847
fatro's picture

redirect ไปหน้าใหม่ คอนเทนใหม่ ขาย ads แปะ adsense แล้วค่อยเอาตังค์มาซื้อ server ดีกว่า

เสียดายอ่ะตั้งห้าร้อยล้าน ทำได้ก็ดีไม่เท่า golden shield ขนาดเว็บดวงตาโซลอนยังมีปัญญาออกแบบได้แค่นั้น

By: audy
AndroidUbuntu
on 29 October 2008 - 12:38 #69904
audy's picture
  • ไร้ประโยชน์
  • อยากเตะสส. (ผมแค่รำพึงในกลุ่มนะ..)