Tags:
Node Thumbnail

Jaguar เปิดตัวรถยนต์ I-Pace รถยนต์ครอสโอเวอร์ 5 ที่นั่งพลังงานไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว หลังจากโชว์ทีเซอร์รถยนต์คอนเซปต์มาสองปี ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ก็เป็นคู่แข่งโดยตรงของรถยนต์เอสยูวี Model X จาก Tesla

รถยนต์ I-Pace ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 90kWh สามารถวิ่งได้ 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยหากแบตเตอรี่หมดแล้วชาร์จที่สถานีชาร์จไฟ 100kW DC จะสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80% ในเวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น (หากชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องชาร์จไฟบ้าน 7kW จะใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง) ตัวรถใช้มอเตอร์สองตัววางไว้เพลาละตัว รวมจะทำให้ I-Pace มี 394 แรงม้า สามารถเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 4.8 วินาที มีระบบ Smart Settings ใช้อัลกอริทึม AI ในการปรับแต่งให้ I-Pace เหมาะกับการขับของผู้ใช้แต่ละคน

ส่วนภายในรถยนต์นั้น Jaguar ใส่ระบบอินโฟเทนเมนต์ InControl Touch Pro Duo พร้อมแอพสำหรับควบคุมที่มี Alexa skill ซึ่งเพิ่มความสะดวกให้ผู้ขับรถสอบถามข้อมูลรถยนต์ I-Pace ได้จาก Alexa (แต่ยังไม่ใช่ Alexa เต็มรูปแบบ) ระบบอินโฟเทนเมนต์นี้รองรับซอฟต์แวร์อัพเดตแบบ over-the-air, มีช่องสำหรับใส่แท็บเล็ตและแล็ปท็อปใต้เบาะหลัง มีพอร์ต USB ทั้งหมด 6 พอร์ต, ช่องเสียบ 12V socket ทั้งหมด 3 ช่อง และฮอตสปอต 4G Wi-Fi

Jaguar คาดว่าจะวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ภายในปีนี้ ส่วนราคาขายในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นอยู่ที่ 63,495 ปอนด์หรือประมาณ 2.75 ล้านบาท (ไม่รวมภาษี)

ที่มา - The Verge, Jaguar

No Description

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 March 2018 - 10:22 #1036358

หัวข้อเขียนวิ่งได้ 240 km แต่เนื้อข่าวเป็น 480 km


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 14:58 #1036417 Reply to:1036358

จริง ๆ คือ 240 ไมล์ (ถ้าตาม The Verge) หรือ 480 กิโลเมตร (ถ้าตาม Jaguar) ครับ ผมเขียนสลับหน่วยกันครับ แก้เรียบร้อยแล้วฮะ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 10:28 #1036359

ต้นทาง the verge บอกว่า 240 ไมล์ ครับ ไม่ใช่ กม. ส่วนเว็บ jaguar บอกว่า 480 กม. ไม่รู้ยังไงเหมือนกัน

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 March 2018 - 10:43 #1036366
GodPapa's picture

เห็นข่าวรถยนต์ไฟฟ้าทุกวัน
ประเทศไทยควรคิดหาสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าได้แล้ว
คงเลี่ยงนิวเคลียร์ไม่พ้น

By: puwadon
Windows
on 2 March 2018 - 12:29 #1036393 Reply to:1036366

โรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังประท้วงกันไม่จบ ผมเห็นที่ออกมาพูดกัน กลับไม่ใช่คนในพื้นที่ทั้งนั้น 555 นิวเคลียร์คงเกิดยากมาก

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 13:03 #1036400 Reply to:1036366
tlenetto's picture

ผมเห็นด้วยว่าสุดท้ายคงหนีนิวเคลียร์ไปไม่พ้น ถ้าแนวโน้มตลาดรถยนต์ไปทางรถไฟฟ้า แต่สร้างในผืนแผ่นดินไทยคงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะคงมีหลายกลุ่มคอยทักท้วง ทางหนึ่งที่ผมคิดว่ามีโอกาสคือสร้างในประเทศเพื่อนบ้านแล้วส่งไฟฟ้าเข้ามาขายแทน

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 March 2018 - 13:21 #1036406 Reply to:1036400

ทำอยู่ครับตอนนี้ไทยไม่พอใช้นานแล้วใช้วิธีนั้นแต่พอเพื่อนบ้านเจริญเราก็จบครับเพราะเขาก็ต้องทำให้ตัวเองใช้

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 21:48 #1036457 Reply to:1036366

ผมว่านิวเคลียร์ไม่เหมาะ โดยเฉพาะเมืองไทย ด้วยสาเหตุหลายอย่าง
อย่างแรกในโลกนี้มีไม่กี่บริษัทที่สร้างโรงงานนิวเคลียร์ได้ครับ มันสร้างไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อนละ ต้องรัดกุมปลอดภัยกว่าเดิมมากมาย โครงการทศวรรษนี้ส่วนใหญ่งบบานกระจาย และล้มเหลวดีเลย์ จนต้องยกเลิกไปก็หลาย โครงการมันหลายสิบปีครับ ต้องวางแผนล่วงหน้านานมาก ถ้าเกิดสภาวะการณ์เปลี่ยนก็เปลี่ยนตามไม่ทันเพราะมันวางแผนล่วงหน้าหลายสิบปี

อีกเรื่องคือขนาด เทคโนโลยีพลังงานทดแทนมี scalability ที่ดีกว่า มีความยืดหยุ่นด้านความต้องการ สามารถสร้างได้เกือบทุกที่ในประเทศ เช่นโซลาร์เซล์ หรือลม โดยเฉพาะเมืองไทยถือว่ามีความเหมาะมาก
ขณะที่โรงไฟฟ้านิลเคลียร์ต้องขนาดใหญ่เท่านั้นถึงจะคุ้ม และมีข้อจำกัดด้านปัจจัยทางภูมิศาสตร์ค่อนข้างมาก
การที่สามารถสเกลพลังงานทดแทนได้ ทำให้เราค่อยๆ เพิ่มกำลังผลิตได้ ไม่ใช่สิบปีเพิ่มที่ละมากๆ เพราะเมืองไทยผลิตไฟเยอะเหลือกินไปมากครับ เนืองจากกฎหมายนโยบาย ล่าสุด รมตพลังงาน ถ้าจำไม่ผิดบอกว่าเราควรเปลี่ยนไม่ต้องผลิตเผื่อเกินจนผิดไปจากประเทศอื่นๆ ในโลกอย่างที่เป็นทุกวันนี้ ซึ่งสิ้นเปลือง

ประเด็นต่อมาคือขณะที่ประเทศที่มีความเชี่ยวชาญยังลำบาก ประเทศไทยจะเหลืออะไร การเมืองก็ไม่เสถียร ที่น่ากลัวสุดคือคอรรัปชั่น รถไฟฟ้าต่ำกว่ามาตรฐาน รถชนหนึ่งขบวน กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดมันเทียบกันไม่ได้เลยในเรื่องความเสี่ยง

สรุปได้ว่าเทคโนโลยีพลังงานทดแทน และระบบเก็บพลังงานสำรอง น่าจะพัฒนาก้าวหน้าไปก่อนที่เมืองไทยจะพร้อมสร้างโรงงานไฟฟ้านิลเคลียร์

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 March 2018 - 21:52 #1036458 Reply to:1036457

เห็นด้วยเกือบทั้งหมดครับ แต่ที่ว่า
"เช่นโซลาร์เซล์ หรือลม โดยเฉพาะเมืองไทยถือว่ามีความเหมาะมาก"
พอจะมีอ้างอิงไหมครับ อยากอ่านเรื่องนี่อยู่พอดี

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 22:23 #1036462 Reply to:1036458

ให้นึกตอนนี้ขี้นมาเลย นึกไม่ออกครับ ที่จำได้ชัดคือตอนนั้นมีผู้เชี่ยวชาญฝรั่งให้ความเห็นไว้ครับว่าเมืองไทยควรจะปรับปรุงกฎหมายพลังงานทดแทน เมืองไทยแดดจัดอันนี้ชาวบ้านธรรมดาก็รู้สึกได้ และเราฝุ่นไม่เยอะเท่าทะเลทรายเหมือนพวก ตอก. (ที่ต้องคอยทำความสะอาดฟาร์มโซลาร์ค่อนข้างบ่อยถึงจะแดดดี) แล้วเราด้ามขวานเหมาะมากครับกับพลังงานลมเพราะ ลมแรง เพราะใกล้ชายฝั่งเป็นพันกิโลสองฝั่งน้ำเลย คิดว่าในบางกอกโพสต์นะ หลายปีละ ตอนนั้นมีเรื่องนิวเคลียร์ สมัยอภิสิทธิ์ หรือบิ๊กบังเนี่ยแหละ

แต่กฎหมายล้าหลังหลายอย่างซึ่งคิดว่าใกล้ๆ นี้คงเปลี่ยน เช่นไม่ส่งเสริม(ทำให้ลำบาก)ในการติดตามโซลาร์เซลล์ในบ้านพักอาศัยทั่วๆ หรือที่ใครมาพูดว่าต้องเก็บภาษีพลังงานทดแทน เพราะลบสมดุลพลังงานกลางวันกลางคืน ไรงี้เป็นต้น

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 March 2018 - 05:17 #1036495 Reply to:1036462
  • ควรปรับปรุงกฎหมายพลังงานครับ ตรงนี้ผมเห็นด้วย
  • ประเทศไทยแดด"แรง"จริงครับ แต่ไม่สม่ำเสมอเพราะภูมิศาสตร์ (ซึ่งต้องทำ feasibility อีกที)
  • เรามีภาคใต้ที่มีลมครับ แต่ความเร็วลมไม่พอ (ไม่เหมาะสม) ที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าจาก wind turbine ครับ
By: windyouhh
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 22:36 #1036466 Reply to:1036457

เอามาจากไหนว่า เมืองไทยเหมาะกับ PV cell มาก ข้อเสียอย่างนึงของเทคโนนี้คือความร้อน ที่ทำให้การผลิตออกมา ไม่ถึงจุดที่ควรจะเป็น สภาพแวดล้อมที่ดีของ PV cell คือความเข้มแสงเยอะและอุณหภูมิไม่สูง ซึ่งเป็นสิ่งที่พัฒนากันอยู่อย่างตลอดสำหรับตัวเร่งปฏิกิริยา

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 23:05 #1036469 Reply to:1036457
MaxxIE's picture

เมืองไทยเหมาะกับSolar จริงครับ
แต่ต้นทุนค่าไฟมันแพงครับ ตก7-9บาทต่อหน่วยนะครับ แผงมันมีอายุการใช้งาน ไม่ใช่ตั้งเสร็จแล้วใช้ได้ตลอดกาล

ส่วนลมมันก็มีอยู่แล้วครับ แต่ผมว่ายังไงมันก็ไม่เหมาะอยู่ดี กังหันตัวนึงก็ไม่ใช่ถูกๆ แถมส่งเสียงรบกวน ไหนจะบดบังทัศนีย์ภาพอีก

และปัญหาใหญ่ที่สำคัญที่สุดของพลังงานทดแทนพวกลมและแสงอาทิตย์ก็คือ มันผลิตได้ไม่พอใช้ครับ

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ผมว่าถ้าสร้างจริงมันไม่ทำชุ่ยๆหรอกครับ เพราะถ้ามีปัญหามา ตัวมันเองก็ได้รับผลกระทบด้วยอยู่ดี และอีกอย่างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ถึงเราไม่ทำ เดี๋ยวเพื่อนบ้านเราก็ทำอยู่ดีครับ ระเบิดทีเราก็โดนลูกหลงด้วยอยู่ดี
สร้างในประเทศ ยังได้ใช้ด้วย รับความเสี่ยงด้วย
ถ้าไม่สร้าง สักวันนึงก็ต้องรับความเสี่ยงจากเพื่อนบ้านอยู่ดี

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2018 - 06:34 #1036500 Reply to:1036469
deargerous's picture

ต้นทุนตอนนี้ถ้าทำระดับ 1-5 MW เงินลงทุนแค่ 30 กว่าล้านบาท/MW เองครับ คิดเฉลี่ยต่อหน่วยตลอด 20 ปี ตกต้นทุนหน่วยละ 2.2 บาทต่อหน่วยเองครับ
ตอนนี้ปัญหาของ pv ไม่ใช่ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าแพงแล้วครับ ปัญหามาจากความไม่แน่นอนในการผลิต ทำให้ มาบ้างไม่มาบ้างคุมไม่ได้ มำให้ต้องเดินโรงไฟฟ้าก๊าชธรรมชาติ​มาช่วยซึ้นต้นทุนแพงประมาณ5 บาทต่อหน่วย

By: waroonh
Windows
on 2 March 2018 - 11:35 #1036382

ที่ขาร์ตบ้าน 7kW x 10 ช.ม. = 70kW แต่ชาร์ต Battery 90kW เต็ม ?

By: Remma
AndroidWindows
on 2 March 2018 - 13:05 #1036401 Reply to:1036382
Remma's picture

0-80% ไม่ใช่เหรอครับ

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 2 March 2018 - 13:22 #1036407
ปาโมกข์'s picture

รอแบต ssb

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 March 2018 - 22:14 #1036460

ใช้เครื่องสันดาปเติมน้ำมันง่ายกว่า 3 นาทีเสร็จ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 2 March 2018 - 22:16 #1036461 Reply to:1036460

น่าจะเติมเร็วมากนะครับ วันก่อนผมเติมเบนซิน ไม่ถึงสามสิบลิตร ตอนนั้นรีบ เลยจับเวลา รู้สึกว่ามันนานกว่าห้านาที ไปใกล้ๆ สิบนาทีนะครับ แหะๆ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 4 March 2018 - 03:47 #1036554 Reply to:1036461
zinazisc's picture

หัวจ่ายเชลแถวบ้านแรงมาก เพิ่งก้มตรวจลมยาง ได้ ล้อเดียว มันเติมเสร็จละ 1200

By: zda98
Windows Phone
on 3 March 2018 - 09:13 #1036509

ถ้าเรายังไม่คิดค้นเอง ยากครับที่จะได้มาใช้ในเร็ววันเพราะจ่ายไม่คุ้มที่ได้

By: loptar on 5 March 2018 - 15:10 #1036718
loptar's picture

solarcell ถ้าทำกันทุกหลังคา มีพอใช้แน่นอน แต่เฉพาะกลางวันนะ ถ้าจะใช้กลางคืน ต้องว่ากันเรื่อง battery อีก ตัวนี้แหละที่ทำให้แพง