Tags:
Node Thumbnail

บริษัทรับแลกเงินคริปโตในญี่ปุ่นที่ลงทะเบียนแล้วทั้ง 16 บริษัทประกาศจะตั้งหน่วยงานตรวจสอบความมั่นคงไซเบอร์ และมาตรฐานความปลอดภัยกันเอง

หน่วยงานใหม่ที่จะก่อตั้งนี้ยังไม่มีชื่อและยังไม่กำหนดวันเริ่มดำเนินการ แต่ก่อนหน้านี้บริษัทแลกเงินคริปโตในญี่ปุ่นเคยแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ต่างต้องการตั้งหน่วยงานกำกับดูแลกลางของกลุ่มตัวเอง แต่หลังจาก Coincheck ถูกแฮกก็สามารถรวมเป็นกลุ่มเดียวได้สำเร็จ

หน่วยงานใหม่นี้จะพยายามเป็นผู้กำกับดูแลตามกฎหมายกำกับดูแลบริการรับชำระของญี่ปุ่น (Payment Services Act) ที่เปิดให้สร้างหน่วยงานกำกับดูแลกันเองที่ได้รับรองจากรัฐบาล (Certified Association for Payment Service Providers)

เหตุการณ์บริษัทรับแลกเงินคริปโตถูกแฮกครั้งใหญ่ๆ ในญี่ปุ่นทั้งกรณี Coincheck และกรณี MtGox หนักว่าที่ควรจะเป็นเพราะบริษัทไม่ทำตามแนวทางรักษาความปลอดภัยที่ดี โดย Coincheck เลือกเก็บเงิน NEM ทั้งหมดไว้ใน hot-wallet ที่เดียว ขณะที่ MtGox แม้จะแยกกระเป๋าแต่ก็เติมเงินเข้า hot wallet โดยไม่ได้ตรวจสอบความผิดปกติ เทียบกับ Youbit ในเกาหลีใต้ที่ถูกแฮกจนต้องปิดกิจการเช่นกัน แต่แนวทางรักษาเงินส่วนใหญ่ไว้ใน cold wallet และตรวจสอบความผิดปกติเมื่อเงินใน hot wallet หมดลงก็ทำให้ปัญหากระทบผู้ใช้ไม่มากนัก

ที่มา - Japan Times

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 4 March 2018 - 12:30 #1036573
TheOne's picture

ดีแล้วครับที่รวมกันได้ ข้อเสียอย่างหนึ่งของระบบไร้ศูนย์กลางก็คือไม่มีหน่วยงานมากำกับดูแล ต่างคนต่างทำ ไม่มีมาตรฐาน ไม่มี audit ทำให้เรื่องสำคัญอย่าง security ที่ควรแน่นหนาและปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ ถูกละเลย โดนเจาะทีนึงกระทบเป็นวงกว้างแทบล้มละลาย