ในงานเปิดตัวเกมการ์ด Artifact ของ Valve มีสื่อหลายรายได้รับเชิญให้ไปทดสอบเกมการ์ดตัวใหม่นี้ และเซอร์ไพร์สอย่างหนึ่งในงานคือ Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve มาเป็นคนแถลงข่าวด้วยตัวเอง (หาได้ยากยิ่งในช่วงหลัง)
ประเด็นที่ Gabe แถลงก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเขาเปิดเผยว่า Valve จะกลับมาวางขายเกม (games = หลายเกม) อีกครั้งแล้ว
Artifact ถือเป็นเกมใหม่เกมแรกของ Valve ในรอบ 5 ปีมานี้ (เกมสุดท้ายคือ Dota 2 ในปี 2013) อย่างไรก็ตาม Gabe ไม่ได้เปิดเผยว่าเกมอื่นๆ นอกจาก Artifact มีเกมอะไรบ้าง บอกแค่ว่า Artifact เป็นเกมแรกในบรรดาหลายๆ เกมที่ Vavle กำลังทำอยู่เท่านั้น
Gabe อธิบายเหตุผลที่ Valve หยุดพัฒนาเกมไปนาน ว่าเป็นเพราะหันไปโฟกัสด้านฮาร์ดแวร์แทน เขาเล่าว่า Valve กังวลว่าโลกของพีซีจะมุ่งหน้าไปยัง "ระบบปิด" แบบเดียวกับ iPhone ดังที่เห็นได้จากแนวทางของไมโครซอฟท์ในช่วงหลังที่เดินตามรอยแอปเปิล หรือแม้แต่ Facebook ที่หันมาทำแว่น VR (หมายถึง Oculus) โดยพยายามสร้างระบบที่ปิดแต่ทำกำไรสูงแบบเดียวกับแอปเปิล ทำให้ Valve หันมาลงทุนในแพลตฟอร์มเปิดอย่าง SteamVR และ Vive เพื่อการันตีว่าโลกของพีซีจะยังเปิดกว้างต่อไป
อย่างไรก็ตาม Gabe บอกว่าเวลา 5 ปีที่ว่างเว้นไปก็ไม่เสียเปล่า เพราะบริษัทมีประสบการณ์ด้านฮาร์ดแวร์เพิ่มขึ้นมาก ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน บริษัทไม่มีวิศวกรไฟฟ้าเลยสักคน แต่ตอนนี้บริษัทสามารถไปทำโครงการฮาร์ดแวร์อะไรก็ได้ และสามารถออกแบบชิปได้ด้วยซ้ำถ้าจำเป็น
Gabe เล่าว่า Valve อิจฉาบริษัทอย่างนินเทนโดที่มีพร้อมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เมื่อคนอย่าง Shigeru Miyamoto จะออกแบบเกมใหม่ เขาสามารถคิดได้ถึงขั้นว่ารูปแบบของคอนโทรลเลอร์ควรเป็นอย่างไร ทำให้เขาสามารถเพิ่มความสามารถอย่าง motion input (หมายถึง Wii) ได้เพราะเขาควบคุมได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในเวลาเดียวกัน และต่อจากนี้ไปเราจะได้เห็น Valve มุ่งหน้าไปในทิศทางนี้มากขึ้น
ที่มา - PCGamer
Comments
รอ Half-Life 3
กับ Portal 3
Team fortress 3
Left for dead 3 ด้วย
ผมว่าคุณภาพไม่เหมือน valve เก่าละครับ ทำใจไว้ก็ดี
เป็นกลยุทธ์ที่ดีครับที่จะกลับมาทำเกมกับHW
เคยอ่านข่าวว่า Microsoft มีแผนบีบ Steam ให้ตายแบบค่อยเป็นค่อยไปด้วย UWP
คือการทำให้เทคโนโลยีใหม่ๆใน Windows ใช้ได้แค่กับ UWP
เพราะเห็นว่า Valve เป็นเสือนอนกินกับ Steam ไม่ได้ทำเกมใหม่ๆให้เป็นจุดเด่นกับ
platformตัวเอง น่าจะแย่งโอกาสการทำเงินส่วนนี้มาได้
ปัญหาคือไม่ใช่แค่ Microsoft เจ้าเดียวที่พยายามจะล้ม Steam ของ Valve ปัจจุบันก็มีหลายค่ายที่อยากทำ แต่ทำไงได้ คนกับเงินที่จ่ายมันกองไปกับ marketplace นั้นหมดแล้ว การดึงคนมา platform ตัวเองก็ยาก
อีกอย่าง UWP เอง ในแต่ละส่วนก็ไม่ได้ครองตลาดใดๆ ทั้ง XBox , Surface, Windows Mobile, Hololens ทำให้ความฝันของ Microsoft ecosystem ดูเป็นไปได้ยาก
ลืมไปเลยว่า Valve ยังทำเกมขาย ติดภาพเป็น Marketplace ไปละ
Artifact > Artifact2
-5 year later-
Newtitle > Newtitle2
ดูย้อนแย้งยังไงไม่รู้ ไม่อยากได้ระบบปิดแบบ iOS แต่อยากทำระบบปิดแบบ Nintendo ?
นั่นสิครับ คราวก่อนก็โผล่ในงาน E3 2010 ของโซนี่มาแล้ว
เหมือนคนขายของข้างถนน แต่อยู่มาวันนึงโดนเก็บค่าเช่าที่แหละครับ
Valve เองก็อยากสร้าง"ระบบปิด"เป็นของตัวเองเหมือนกัน แต่ทำไม่สำเร็จ ก็รอดูต่อไปว่าอีกหน่อยจะกล้าทำระบบปิดออกมาแข่งอีกหรือเปล่า
ไม่เอาเกมไพ่อีกนะ
คงไม่พ้นเกมออนไลน์เน้นขาย lootbox กินเงินชิกๆ
Valve ทำนี่ช้าแน่นอน ดูอย่าง Dota 2
That is the way things are.