เกม Spider-Man PS4 (ชื่ออย่างเป็นทางการคือ Marvel's Spider-Man) กำลังจะวางขายในวันที่ 7 กันยายน และเป็นเกมเอกคลูซีฟของ PS4 ที่ถูกจับตาอย่างมาก นับตั้งแต่เปิดตัวที่งาน E3 ปี 2016
อย่างไรก็ตาม มีแฟนๆ ตาดีไปสังเกตเห็นว่า เดโมที่โชว์ในงาน E3 2018 มีกราฟิกสวยงาม ในขณะที่ฟุตเตจล่าสุดของเกมเวอร์ชันจริงที่จะวางขาย กลับลดทอนรายละเอียดของกราฟิกลงไป โดยเฉพาะฉากน้ำขังบนอาคารที่ปริมาณแอ่งน้ำหายไปจากเดิมมาก
ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนักบน Reddit ว่าผู้พัฒนา Insomniac "ดาวน์เกรด" กราฟิกด้วยเหตุผลเรื่องประสิทธิภาพหรือไม่ และกลายเป็นชื่อเรียกเล่นๆ ว่าเป็นคดี "PuddleGate" จากแอ่งน้ำที่ว่านี้
James Stevenson ตัวแทนของ Insomniac อธิบายเรื่องนี้บนทวิตเตอร์ว่าไม่ใช่การดาวน์เกรด แต่เกิดจากการปรับเปลี่ยนแหล่งแสงในช่วงการพัฒนาเกม และทีมงานตัดสินใจลดขนาดของน้ำขังลงเอง เหตุผลเป็นเรื่องของ usability และดีไซน์ ไม่เกี่ยวอะไรกับประสิทธิภาพ ส่วนชุดของสไปเดอร์แมนที่ดูแตกต่างกันในระหว่างสองภาพ เกิดจากการเปลี่ยนแหล่งแสงตามทิศทางของดวงอาทิตย์เช่นกัน
There is no downgrade. The sun moved during the course of development, which changed the lighting in the scene, and we reduced the amount of puddles there. Please enjoy the hour of amazing footage we've released since E3 illustrating this.
— James Stevenson (@JamesStevenson) August 26, 2018
ประเด็นถกเถียงเรื่องแอ่งน้ำยังลามไปถึงเกมอื่นๆ โดยทีมงานค่าย BioWare ที่โชว์เดโมเกม Anthem ในงาน Pax West เมื่อคืนนี้ ก็พูดถึงประเด็นนี้ (แอบแซะเล็กน้อย) ว่าแอ่งน้ำในฉากของ Anthem (ตามในคลิปประกอบ) มีโอกาส 98% ที่จะถูกย้ายหรือลดขนาดระหว่างการพัฒนา
ที่มา - DualShockers, IGN
Comments
แอ่งน้ำใน E3 มันสวยแต่ชีวิตจริงใครมันจะไปยืนใส่สูทเดินไปเดินมาบนน้ำเปียกแฉะๆ ก็ดูสมเหตุสมผลแหละ แต่ถาพโดยรวมมันดูห่วยลงจริงๆแหละแสงมันดูเหลืองทำให้ภาพไม่สวยเท่าไหร่
เรื่องของเรื่องคือ แสงสะท้อนกินเสปคเครื่องมาก การลดทอนหรือย้าย แปลว่าเครื่องน่าจะรันไม่ทัน aka demo ก่อนหน้านี้ เป็น prerender จาก sony อีกแล้ว
หลายคนก็ชอบจิ้มตรงนี้มาตั้งแต่ killzone 2 แล้ว และเกมส์ส่วนใหญ่ของ sony ก็ prerender เกือบทั้งหมด คิดว่าหลายคนคงอยากให้ sony โปรโหมดสินค้าตามจริงมากกว่านี้
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
ไม่ขนาด prerender หรอกครับ แต่น่าจะรันบน pc spec สูงมาก
ใครเคยเล่นบ้าง
ความจริงไม่ต้องลด เครื่องใครเล่นไม่ไหว อย่ามาโวย
มันไม่ใช่เกมคอมน่ะสิคร้าบ
แหล่งแสงตามต่ำแหน่งดวงอาทิศเปลี่ยนแล้วชุดหายเงาเลยดูเป็นการตูนมากกว่าจะบอกว่าสมจริง
ถ้าเป็น ubisoft จะมีคนเห็นใจแบบนี้มั้ย
ไม่ใช่แค่แอ่งน้ำนะ แต่รวมถึงเงาของ Spider-Man ด้วย
Coder | Designer | Thinker | Blogger
เปลี่ยนแหล่งแสง แต่ทำไมรายละเอียดตึกด้านนอก หรือเสาขวามือหายเยอะจัง ถ้ามองตามความเป็นจริง ภาพ E3 ดูจะสมเหตุสมผลมากกว่า เพราะเวลามองออกไปข้างนอก ขณะที่เราอยู่ในที่มืดมันจะมองเห็นเป็นสีขาวเกือบหมด
ชุดสไปเดอร์แมนก็มีซีดลง แสง เงาก็หายไปเลย ถ้าเปลี่ยนทิศทางของแสงจริงทำไมแสง เงา ของสไปเดอร์แมนหายไปเลย
คิดถูกแล้วที่ยังไม่ซื้อ รอดูผลตอบรับก่อน
ชุดไม่ได้ซีดลง เขาปรับTexture ให้ลดความเงาลงมากกว่า ไม่เน้นตาม ASM แล้ว แต่ไปอิงชุดเก่าๆแทน
ก็บอกมาตั้งแต่E3 แล้วว่าจะปรับความเงาให้ลดเพราะมันดูยางเกินไป ไม่เหมือนผ้า
ต้องด่า Sam Raimi ที่ทำชุดสไปเดอร์แมนให้เงาจนหลายๆคนคิดว่าใช่
ที่ตลกกว่าคือ เฉพาะภาพนี้แหละที่โดนยกมาซ้ำๆตลอด ส่วนภาพลุยในซีนอื่น ดันด่ากันไม่ได้
แต่ตัวนึงโดนลดแน่ๆ ตึกหายไป
https://www.neogaf.com/threads/one-world-trade-center-has-been-removed-from-spider-man-ps4.1465315/
Sam Raimi แกไม่ใช่คนทำ ASM นี่ครับ
แถระดับเทพ ?
ชุดนี่เขากะเปลี่ยนให้หายเงาแต่แรกอยู่แล้ว เห็นบ่นตั้งกะE3ว่า ชุดเงาเกินไป
ถ้ามันดรอปจริงๆ เขาโชว์เกมเพลย์ให้เห็นเป็นสิบๆนาที ทำไม"ด่าได้แค่ซีนเดียว"
https://www.youtube.com/watch?v=_Ehd3MoY17A
คลิปนี้ชัดมากครับ 2018 เน้นตัว texture ที่มีมีลวดลายมากขึ้น แต่ตัด tessellation ออกไปและลดจำนวน dynamic lighting แทน พูดง่ายๆคือ downgrade นั่นแหละ
แต่บางคนที่ไม่สน tessellation&lighting ชอบภาพสี่เหลี่ยมบล็อกๆ ก็คงบอกว่า upgrade หล่ะนะ..
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ตอน e3 เอา cg movie มาหลอกล่ะสิ
ดูก็รู้ว่าดาวน์เกรดจะแถทำไมและอีกเกมที่รอดาวน์เกรดได้เลยคือ Ghost of Tsushima
ประทับใจใบไม้เยอะมาก
อยากรู้ว่าเกมออกใบไม้จะเหลือแค่ไหน 55
อ่าวข่าวนี้บอกว่ามันถูกทำโดน photoshop
https://www.sanook.com/game/1018465/
ออกเครื่องใหม่แล้วไป nVidia RTX เลยดีกว่าครับ Game changer เลยนะ
Marvel เขาให้ออกบน PS4 ครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
สงสัย console Genหน้า อาจจะไย้ายไปRTX กัน
ส่วนภาพดูยังไงกะ downgradeลงชัดๆ
ข่าวลือที่ออกมาเจนหน้าจะยังใช้ AMD ครับ ผมเองก็เห็นด้วย เพราะคาดหวังว่า PS5 จะเล่นเกม PS4 ได้ด้วย ถ้าย้ายค่ายมันจะมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้ และปกติ GPU Nvidia จะแพงและ Nvidia ไม่มี CPU จะใช้อินเทลก็ยิ่งแพงเข้าไปอีก ข้ามไปใช้ ARM ยิ่งมีปัญหาเล่นเกมเจนเก่า
ไม่ตรงปก
Insomniac เป็น Developer In-House ของ Sony ครับ
ตัว Spiderman ทาง Sony ก็เป็นผู้ถือสิทธิ์อยู่
เลิกคุยเรื่อง Platform อื่นได้เลยครับ
Insomniac เป็นสตูดิโออิสระครับ ไม่ใช่ของโซนี่ (อย่าลืมว่าค่ายนี้เคยทำเกม exclusive ลง Xbox One และจะออกเกมบน Oculus ด้วยในปีหน้า) แต่งานเกม Spider-Man รอบนี้ โซนี่จ้างมา (จากความประสงค์ของ Marvel)
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ซ้ำรอย Watch Dog....... ปัญหาเดียวกันเลย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
เห็นเขาว่า เป็นภาพแต่ง
https://www.facebook.com/thailandsuperherofanclub/photos/a.204527052905932/2452542718104343/?type=3&theater&hc_location=ufi
ไม่มี ray tracing ซินะ ฮ่าๆ
ก็แค่ให้สไปดี้ไปเปิดก็อกน้ำให้ไหลแรงๆ หน่อย
จะเหมือนตอนเกม killzone 2 ไหมเนี้ย
ก็มันรอนาน น้ำเลยแห้ง
จะลามไปถึง AMD ไหมนะ
ส่วนตัวผมยกผลประโยชน์ให้ Insomniac/Sony เพราะเงาสะท้อนในภาพ E3 มันไม่ตรงกันกับวัตถุที่ปรากฎในภาพ
ถ้าดูเต็มๆในคลิปมันก็ไม่ได้อะไรนะ ไม่ใช่แบบ Ubisoft ที่ยังกะเกมคนละปี
อ่านพาดหัว: จะอะไรกันนักกันหนา กะแค่แอ่งน้ำ คนจะดราม่าก็ดราม่าไปเรื่อย
หลังดูรูป: อ้าวเห้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นินา สมควรโดนล่ะ ถถถถ
เค้ากะจะขายแอ่งน้ำเป็น DLC นะครับ ถถถ
มีแต่ผมใช่มะที่ว่าแบบใหม่สวย