Lisa Su ซีอีโอของ AMD ให้สัมภาษณ์กับรายการของ CNBC โดยพูดถึงอนาคตของคอนโซลว่า AMD กำลังทำงานร่วมกับทั้งโซนี่และไมโครซอฟท์ ทั้งสองฝ่ายมี "ทีเด็ด" (secret sauce) ของตัวเอง ซึ่ง AMD ก็ช่วยสนับสนุนทั้งคู่
เธอยังบอกว่าตลาดเกมมิ่งเติบโตระดับเลขสองหลักมาตลอด และผู้เล่นก็ต้องการสมรรถนะด้านการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน
ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะทั้ง Xbox One และ PS4 ต่างก็ใช้หน่วยประมวลผลจาก AMD ทั้งซีพียูและจีพียูอยู่แล้ว และ AMD ก็เป็นบริษัทเดียวที่มีครบทั้งซีพียู x86 และจีพียูสมรรถนะสูง
AMD มีหน่วยธุรกิจที่เรียกว่า Semi-Custom รับผลิตชิปพิเศษให้บริษัทต่างๆ อยู่แล้ว โดยชิปของ PS4 และ Xbox One ก็นับเป็นรายได้ในส่วนนี้
Comments
ดีครับ ร่วมกันพัฒนาตอนนี้ไปเลยจะได้รีดประสิทธิภาพได้เต็มที่
เดี๋ยวปีหน้า AMD ก็จะเปิดตัวชิปรุ่นที่ใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรอยู่แล้ว
แต่อยากได้ Ray-tracing ด้วย
สงสัยคงอีกนาน RT นี่บน Nvidia ให้มาก็ไม่รู้ว่าจริงๆ พอใช้ได้ขนาดไหน
Ray Tracing รันได้นานแล้วครับทั้งสองค่าย อย่าไปตกใจกับกลยุทธการตลาดของฝั่ง Nvidia
รันได้แต่ประสิทธิภาพล่ะครับ?
เข็น Ryzen Notebook ออกมาเยอะๆ ทีเถิด
นับวันกราฟฟิกคอนโซลยิ่งห่างชั้นกับพีซีขึ้นเรื่อยๆ จากเมื่อก่อนเคลมว่ากราฟฟิกเหนือชั้นและลื่นไหลกว่าพีซี 10 ปีถัดมากลายเป็นมีแต่ Excusive คุณภาพกราฟฟิกนิจะมือถือใกล้ตามทันขึ้นเรื่อยๆ อีกหน่อยจะไม่กลายเป็นตลาดอินดี้ไปเลยหรอนั้น
ตอนนี้น่าจะขายความ compatabilty แล้วก็ experience เหมือนกันทั้งหมดมากกว่ามั้งครับ
ตลาดคอนโซลมันมีข้อจำกัดตรงต้นทุนด้วยครับ จะใส่สเป็คอลังการก็ได้แต่พอขายแพงก็ไม่มีใครซื้อ อย่าง PS3 เปิดตัว $599 PS4 ขาย $399 ยอดขาย PS4 ก็ดีกว่าเยอะมาก แต่แม้จะขาย 399 หลายคนก็ไม่ซื้อ PS4 ด้วยซ้ำ ตลาดคอนโซลเลยเน้นที่เกม exclusive และเอากำไรจากค่าสมาชิก (PS plus) พวกค่าเกมมากกว่า
ผมเลยมองว่าอนาคตถ้ามันห่างไปเรื่อยๆ เกม Excusive ระดับ AAA ก็น่าจะทำได้ยากขึ้นครับจะกลายเป็นแคชชวล เหมือนนินเทนโดไปเสียหมด แถมเมื่อมือถือตามทัน คนผลิตเกมก็อยากขายตลาดใหญ่ เกมกราฟฟิกสวยมากๆก็ไม่ลงคอนโซลเพราะรันไม่ไหว ถ้าค่ายผลิตไม่รักกันจนกอดคอกันตายได้ Excusive น่าจะน้อยลงอีกเยอะ กลายเป็นว่าตลาดเกม คอนโซลอาจหดมากเลยถ้ายังหาอะไรมาเสริมไม่ได้ก่อนมือถือจะตีขนาบ
ตอนนี้มันใช้ hardware เดียวกันกับ PC ครับ แค่คำนวณความแรงและราคาให้เป็นรุ่น ๆ ไปครับ ไม่ใช่ยุคคิดค้นฮาร์ดแวร์พิเศษอะไรแล้ว แน่นอนว่ามันไม่มีวันแรงเท่า PC แพงมาก ๆ แต่มันแรงกว่าคอมเฉลี่ย ๆ แน่นอนครับ ลองเอาเกมคอนโซลเกรด AAA ไปรันในคอมพิวเตอร์เฉลี่ย ๆ ดู ที่ไม่ได้เน้นการ์ดจอและซีพียูเทพ
ส่วนเรื่องมือถือนี่ไม่ได้ใกล้เคียงความจริงเลยครับ เพราะมือถือพัฒนา ฝั่งคอม/คอนโซลก็พัฒนาตาม
เกมส์ Excelusive ส่วนใหญ่ผลิตโดย Studio ลูกของผู้ผลิต Console เอง หรืออีกโมเดลนึงคือผู้ผลิต Console ออกทุนให้ 3rd Party Studio ผลิตเกมส์
ดังนั้น Exclusive มันจะไม่หดเพราะผู้พัฒนาอยากไปทำให้ Platform อื่นครับ เพราะผู้ผลิต Console เป็นคนออกทุนเอง
ส่วนมือถือ ยากที่จะตามทันครับ ถ้าดูหยาบๆ อาจจะเห็นว่าภาพสวย แต่ถ้าแกะ GPU Spec มาดู มือถือประมวลผลได้ในระดับร้อย GigaFLOPs แต่ Console ว่ากันไปที่ TeraFLOPs แล้วครับ อย่าง PS4 Pro ก็ 4.19 TeraFLOPs และอีกประมาณ 3 ปี ก็ถึงรอบ Next Gen Console ตัวใหม่แล้วครับ
ความสบายใจราคาถูกครับ ผมไม่มี desktop เลย ใช้ Notebook ตัวเดียว จะตามอัพเกรดตลอดก็ใช่ที่ ของยังใช้ได้ ไม่พังไม่เสีย ซื้อคอนโซลมาเล่นได้ตลอดเจนดีกว่า แน่นอนว่าภาพสู้ไม่ได้ แต่เกมมันปรับลงหาเครื่อง เราไม่ต้องมานั่งกลัวว่าเครื่องจะรันเกมไม่ไหวหรือเรื่องบั๊กอะไรอีก
ผมว่าเรื่องกราฟฟิคตอนนี้ถึงห่างกันแต่มันก็ไม่ได้มากแล้วล่ะครับ มันถึงระดับที่ดีจนน่าพอใจกันไปหมดแล้ว สุดท้ายมันก็มาตัดสินที่คุณภาพโดยรวมของตัวเกมมากกว่ากราฟฟิคนะ มันก็ไม่แปลกที่จะเล่นกันด้วย exclusive content ซึ่งเป็นจุดขายของเกมคอนโซลมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ผมว่าหลายๆคนยังพึงพอใจกับการเล่นเกมผ่านเครื่องคอนโซลอยู่นะครับ ซื้อทีเดียวจบ ไม่ต้องตามอัพเกรด ก็แค่อยากเล่นเกมไม่ได้อยากดูเกมน่ะครับ
ถ้าเทียบกับมือถือ ผมว่ายังไม่ใกล้เลยนะ ข้อจำกัดในการเล่นก็ต่างกันมากเลย
เห็นด้วยครับ ผมมี PC เล่นเกม มี Smartphone แต่ต้องจัด Switch เพราะอยากเล่นเกมของปู่นินนี่แหละไม่มีทางเลือกอื่น ไม่งั้นก็ต้องรอกว่า Emulator จะมากันเลย
กราฟฟิกเหนือชั้นและลื่นไหลกว่าพีซีนั่นโฆษณาครับ
Nes เจอ Msx,286
Snes,MD รุ่นนี้จะเจอ 386,486
3DO, ps, saturn, n64 รุ่นนี้เจอ voodoo1, voodoo2
Ps2, Dc, Gc เจอ nVidia geForce ตั้งแต่ 256, tnt, tnt2
ที่จริงคือเล่นบน keyboard มันลำบาก แค่นั้นเอง
จริงๆต้องบอกว่า Console ยุคปัจจุบัน (PS 4 Pro, Xbox One X) นี่ใช้เทคนิคใหม่ๆเร่งประสิทธิภาพที่ฝั่ง PC ไม่ได้ทำด้วยครับ
อย่าง checkerboard rendering, การใช้ fp16 ในส่วนที่ไม่ต้องการความแม่นยำมาก เช่น shader(อานิสงค์จาก Vega ที่ทำให้ fp16 = 2/1 fp32)
การที่ตลาด PC ยุคปัจจุบันถูกครองด้วย Pascal(ที่ fp16 = 1/64 fp32) ทำให้เทคนิค fp16 ไม่ได้ถูกใช้ใน PC เท่าที่ควร(หรือไม่ถูกใช้เลย) ทั้งๆที่ console, mobile(โดยเฉพาะ iDevice) ยุคปัจจุบันใช้กันเป็นปกติครับ
หรืออย่าง checkerboard rendering ที่มีใน console นั้นเป็น hardware feature (แถมสามารถ optimized AA ที่นำมาใช้คู่กันได้ในตัวเลย) แต่ใน PC นักพัฒนาเกมต้องทำกันเองเป็น software และมีไม่กี่เกมที่ทำครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
พันธมิตร AMD ฝั่งคอนโซลนี่ออกแต่ตัวแรงๆทั้งนั้น ด้านพันธมิตร nVidia ดันออกมาเบ๊าเบา
ผมเป็นคนไม่เล่นเกมส์บนมือถือ แต่เล่นเกมส์บน PS4
เพราะชอบเล่นจอใหญ่ๆ ใช้จอยสนุกกว่าจิ้มบนจอ ไม่ร้อนมือ
ปีนึงก็เสียเงินค่าเกมส์รวมกันแพงกว่าซื้อแอปมือถือมาทั้งชีวิต
เลยคิดว่าคอนโซลไม่น่าจะหายไปง่ายๆ ต่อให้มือถือจะสเป็นแซงหน้าไปก็ตาม
กำลังคิดว่าอนาคตคอนโซลเจนหน้าน่าจะแข่งกันที่ Ray-tracing นะ
Console มันก็ง่ายดีนะครับ เกมไหนออกมาก็เล่นได้หมด
Apple วางแพลนออก macbook pro ที่ใช้ CPU AMD ด้วยสิจะอีกกี่ปีก็ว่าไปอยู่กับ Intel แล้วแพงแต่ประสิทธิภาพแทบไม่ต่างกัน จะได้ลงราคา Macbook กลับไปช่วงแบบที่เพิ่งเปลี่ยนจาก G5 มาเป็น X86 (ถ้าอยากลดราคาจกใจจริงหน่ะนะ แต่ก็พอเข้าใจว่าถ้าลูกค้าน้อยกำไรมันจะเยอะแถมคนที่เอามาส่งซ่อมก็จะน้อยลงด้วย ลดค่าใช้จ่ายสุดๆ แต่ก็ต้องมีกำไรที่ทำใหด้อยู่ได้หน่ะนะ)
ถ้ายังคิดว่า amd ถูกกว่า intel ให้คิดใหม่ครับ ผมลองจัดสเป็ค intel vs amd ราคาเท่ากันเลย
ก็จัดไปแล้วครับ CPU ถูกกว่า เมนบอร์ดนี่ถูกกว่านิดนึง 2700X กับ X470
ส่วนปู่นินจะออก Switch Pro มะใหร่