ช่วงนี้สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับพายุเฮอริเคน Florence ที่สร้างผลกระทบต่อเมืองในชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
สถานีโทรทัศน์ The Weather Channel จึงสร้างความฮือฮา โดยนำเสนอกราฟิกระดับน้ำเสมือนจริง ให้ผู้ชมได้เห็นภาพว่าถ้าระดับน้ำสูงถึงขนาดนี้ จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของตัวเองแค่ไหน
เบื้องหลังของกราฟิกตัวนี้เป็นเทคนิค greenscreen ตามระบบทีวีปกติทั่วไป แต่เปลี่ยนกระบวนการเรนเดอร์มาเป็นเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ไปพร้อมกับภาพของพิธีกร ต่างจากสมัยก่อนที่เป็นการเรนเดอร์ล่วงหน้าแล้วเอาภาพของพิธีกรมาวางทับที่ฉากหน้า
The Weather Channel ระบุว่าใส่ใจรายละเอียดจากข้อมูลจริงๆ ทั้งทิศทางลม ความเร็วลม ปริมาณน้ำฝน และข้อมูลพยากรณ์อากาศอื่นๆ เพื่อมารวมในการเรนเดอร์นี้ บริษัทที่อยู่เบื้องหลังคือ The Future Group จากนอร์เวย์ที่เชี่ยวชาญเรื่อง mixed reality โดยใช้เอนจิน Unreal Engine 4 และจีพียูของ NVIDIA
ที่มา - NVIDIA
Comments
เล่นใหญ่มาก
น่ากลัว
รายงานข่าวไปสักพัก เจอมือดีกระโดดร่มลงมายึดสถานี XD
เมพ
ทำได้ดี น่าทึ่ง และชวนสะพรึงยิ่ง
ถือว่าใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสมเอามากๆ
น่าเอามาใช้กับข่าวพยากรณ์อากาศ เวลาได้รับข้อมูลจาก Sensor ตรวจวัดก็เอามาจำลองสถานะการณ์ในพื้นที่ที่เราอยู่ว่าจะเกิดอะไรบ้างแบบ Realtime แล้วเลื่อนดูภาพใน 7 วันได้ เพราะปรกติมันจะพยากรณ์ล่วงหน้า 7 วันได้ คงเท่ห่น่าดู แต่ก็อาจเกิดความแตกตื่นได้ เพราะพยากรณ์อากาศก็บอกอยูแล้วว่าคาดว่า
ไม่ค่อยเข้าใจการ กระบวนการเรนเดอร์มาเป็นเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ไปพร้อมกับภาพของพิธีกร
คือมันเรียลไทม์ยังหรอ คือเป็นสถานการณ์จริง ณ ตอนรายงานเลยแบบนั้นหรอ
น่าจะแค่ทำให้คนทำงานสามารถทำงานได้ realtime ครับ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลานาน ๆ เรนเดอร์วิดีโอ
render realtime แบบเกม 3d มั๊งคะ ไม่เรียลไทม์ก็แบบหนังโรงของพิกซาร์
พิธีกรเดิน ภาพก็เคลื่อนไหวตามน่ะครับ แต่เป็นกราฟิกจำลอง
Sound effect ก็มาเต็ม ทำให้เกิดความรู้สึกน่ากลัวมากขึ้นนะเนี่ย