หลังจาก Blizzard เปิดตัว Diablo Immortal บนมือถือ และได้รับเสียงวิจารณ์เชิงลบจากแฟนๆ อย่างมาก
เว็บไซต์ Gamespot มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารของ Blizzard สองคนคือ Wyatt Cheng (principal game designer) และ Joe Hsu (senior game producer) ซึ่งถือโอกาสชี้แจงและตอบคำถามแฟนๆ ดังนี้
- Diablo มีตัวตนบนพีซีและคอนโซลอยู่แล้ว จึงได้เวลาขยายไปยังตลาดเกมมือถือ ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโต อีกทั้งเป็นการลอง Diablo ในฟอร์แมตใหม่ๆ จับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ
- Blizzard มีความร่วมมือกับ NetEase มานานกว่า 10 ปีแล้ว ในการนำเกมไปบุกตลาดจีน
- เนื้อเรื่องจับเอาเหตุการณ์ช่วง 20 ปีระหว่าง Diablo II, Lord of Destruction และ Diablo III เพราะเป็นช่วงที่มีเนื้อหาให้เล่า แต่ยังไม่เคยถูกเล่าออกมาผ่านเกมในซีรีส์ โดย Blizzard เทียบกับภาพยนตร์ Star Wars: Rogue One ที่ดูแยกภาคเดียวก็ได้ หรือจะโยงเรื่องกับภาคอื่นๆ ก็ได้
- ทีมงานได้ยินเสียงวิจารณ์จากแฟนๆ และเข้าใจเสียงวิจารณ์เหล่านี้ แต่ก็อยากให้มีโอกาสได้ลองเล่นเกมจริงๆ ก่อนเพราะทีมงานมั่นใจในผลงานภาคนี้มาก
- Blizzard ยังไม่เปิดเผยเรื่องโมเดลธุรกิจของ Diablo Immortal ว่าจะเป็นอย่างไร บอกแค่ว่าอยากพัฒนาตัวเกมหลักให้เสร็จก่อน
- ประเด็นว่า Diablo Immortal เป็นการเปลี่ยนสกินเกม Crusaders of Light ของ NetEase คำตอบคือทั้ง Blizzard และ NetEase ต่างมีทีมอาร์ตของตัวเอง และทำงานร่วมกันทั้งสองฝ่ายเพราะเป็นโครงการร่วมกัน
ที่มา - Gamespot
Comments
F
F
F
F
I need healing.
ข้อสุดท้ายนี่สรุปสั้นๆว่า "ใช่"
NetEase นี่ขึ้นชื่อ pay2win...
"ลอก ROV นี่ครับ"
....ต้องมา =w=
เกมมือถือสำหรับฝรั่งมันคือตลาดล่างอะครับ
แต่ Blizz ดันเอาเกมระดับนี้ (โอเคว่า 3 อาจจะไม่ขึ้นหิ้งเท่า 2) มาลงโมบายล์เพราะอยากเจาะตลาดจีน
ก็โดนตรีนไปตามระเบียบ
(ไม่รวมว่าผิดหวังว่าไม่มี Diablo 2 Remake หรือ Diablo 4 อีกนะ)
ผมว่าที่เค้ายี้กันเพราะทุกๆคนก็รู้ว่าอยู่ว่า model เกมในมือถือมันเป็นยังไง stamina,gacha,dungeon enter limitaion เปรียบเสมือนเอาลูกรักของทุกคนมาปู้ยี่ปู้ยำ แล้วดันมาเปิดตัว event ใหญ่อย่าง blizzcon ที่คนต้องซื้อตั๋วมาเข้าชม คนเลยเดือดกันเยอะ แต่ถ้าเค้ากล้าทำ model แบบ sport หน่อยเช่นซื้อครั้งเดียวเล่นได้ตลอดเหมือน pc หรือขายแค่ costume (ซึ่งเป็นไปได้ยากมากกกกก) คนด่าจะน้อยลงและเปิดใจมากขึ้น
บริษัทต้องหาเงินธรรมดาแหละ rov เกมส์ฟรี แต่จ่ายเงินไปในเกมส์ rov น่าจะเท่ากับซื้อ diablo 3 ได้สามชุดแล้วมั้ง
ส่วนใหญ่น่าจะมองว่าเป็นประมาณเกม Cash Grab ทำมาดูดเงินอย่างเดียว
เพราะการจ่ายเงินสะดวกง่าย คนเลยเผลอใจซื้อโดยไม่คิดอะไรมาก
ประชากรมีมือถือยังไงก็มีมากกว่าประชากรมีคอม แถมติดตัวตลอดอีก ส่ง Notification 'ถึงเวลาลงดันเจี้ยนแล้วนะ' 'โปรโมชั่นใหม่มาแล้ว' ดึงดูดให้เปิดแอปได้สะดวก พอเข้าบ่อยๆก็ติดเป็นนิสัยอีก
แต่เรื่องเกมเพย์มือถือมีข้อจำกัดขนาดหน้าจอไม่สามารถทำระบบซับซ้อนเท่า PC การพัฒนาก็ง่ายกว่า (แถมอันนี้ดันไปคล้ายกับเกมของ NetEase เลยยิ่งสงสัยว่าไปเอามาดัดแปลงเฉยๆรึเปล่า)
หยุดงาน เสียเงิน จ่ายค่าตั๋ว เพื่อมาดูประกาศเกมมือถือ
น่าจะจับภาคสอง มาลงมือถือเลย เหมือน titan quest
+10
แล้วออนไลน์เล่นด้วยกันได้
น่าจะสนุกกว่าตัวนี้เยอะ
จะบอกว่าไม่ขยายตลาดแล้วจะอดตายก็เกินไป อย่าง Red Dead Redemption 2 น่าจะได้เกินพันล้านไม่ยากเย็นนัก ถ้าเกมมันดีก็จบไม่ต้องอะไรมากมาย คำถามง่ายๆ Blizzard ไม่มีปัญญาทำเกมคุณภาพดีเท่านี้จริงๆหรอ หรือทำได้แต่ไม่ทำ แล้วหันไปทำมือถือแทน
สุดยอดแล้วหลอกแฟนๆ ซื้อตั๋วเข้างานเพื่อนั่งดูเกมส์มือถือโคตรน่าสงสาร
การขยายตลาดหนะไม่แปลกครับ ทำได้ตามสบาย แต่ช่วยดูกลุ่มคนที่มางานเปิดตัวด้วย ที่เค้าอุตส่าเสียสละเวลามางานนี้
ว่าเค้าต้องการอะไร เค้าคาดหวังอะไร ดูในดวงตาของเค้า พูดไปแล้วก็นะ อยากรู้จริงๆว่าคนคิดไอเดียจัดงาน ว่าจบมาจากที่ไหน จะได้ไปยึดปริญญาคืน เรื่องแค่นี้ก็ไม่รู้ เหนื่อยใจแทนครับ
เห็นเกมญี่ปุ่นดังๆ ผ่านมาตั้ง 20-30 ปีเค้าก็ยังออกภาคต่อเอาใจแฟนๆ ของเค้าได้เป็นสิบภาค แถมมายุคนี้ก็ลงมาเล่นในตลาดมือถือกันแทบจะทุกไตเติ้ล กวาดกำไรกันแบบไม่เคอะเขิน
แบบนั้นสิถึงเรียกว่าขยายตลาดและไม่ทำลายฐานแฟนตัวเอง
บลิซนายพา Diablo มาถึงจุดนี้ได้ยังไง?
เมื่อไร bliz จะทำ Diablo3 ครับ
(no more legend company just average company that make average product)
Diablo3 ทำออกมานานแล้วครับ
บล็อก: nitpum.com