เกมคอนโซลยุคปัจจุบันทั้ง PS4 และ Xbox One ต่างใช้ชิปของ AMD (สถาปัตยกรรม Jaguar) และ AMD เองก็พูดชัดว่ากำลังร่วมมือกับทั้งสองค่ายในการพัฒนาชิปสำหรับคอนโซลยุคหน้า
ล่าสุดเริ่มมีข้อมูลหลุดของชิปตัวนี้ออกมาว่า มันชื่อ AMD Gonzalo และมีเพียงรหัสรุ่นที่พอถอดข้อมูลออกมาได้ว่า ชิปตัวนี้มีความถี่เริ่มต้นที่ 1.6GHz (ซึ่งอาจเป็นความถี่ของชิปรุ่นทดสอบ), ซีพียู 8 คอร์ และแคช L3 ขนาด 8MB
ส่วนสถาปัตยกรรมก็ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นแกน Zen+ หรือ Zen 2 และจีพียูก็น่าจะเป็น Radeon Navi ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา
ในทางปฏิบัติแล้ว คอนโซลรุ่นที่วางขายจริงอาจใช้ชิปรุ่นปรับแต่ง (custom) จาก Gonzalo เล็กน้อย ขึ้นกับความต้องการของแต่ละบริษัท แต่การโผล่ขึ้นมาของข่าว Gonzalo ก็เป็นสัญญาณว่าเราน่าจะเห็นข่าวคอนโซลรุ่นใหม่กันในอีกไม่ช้า
ที่มา - ExtremeTech
Comments
Navi อยากเห็นละ ได้ยินว่าเอาลูกทีม Raja ไปเกือบทั้งหมดมาพัฒนา Navi จน Vega พัฒนาไม่เต็มที่(ไม่แรง)สู้ nvidia ไม่ได้ และเป็นสาเหตุทำให้ Raja Kaduri ลาออกไปอยู่ intel
เห็นบางข่าวบอกว่าใช้ 4 คอร์ 8 เธรด
สงสัยว่า 4 คอร์ 8 เธรด กับ 8 คอร์ 8 เธรดเลย แบบไหนดีกว่ากัน
และมีข่าวบางเว็บไซต์บอก 8c 16t
ผมอยากให้เป็น 8C 16T นะ ไหนๆ ก็ PS5 แล้ว
รู้ว่ามันไม่ค่อยแรง แต่เกมสมัยใหม่น่าจะออกแบบให้ใช้ Core/Thread ได้เยอะๆ
ตามทฤษฏี 8 คอร์ 8 เธรด จะดีกว่า
เพราะหมายความว่า มีชุด Hardware จริงๆ
แยกการทำงานอิสระได้ 8 ชุดพร้อมกัน (ไม่มีเงื่อนไข)
ในขณะที่ 4 คอร์ 8 เธรด
มีชุด Hardware หลักๆ 4 ชุด แต่อาจมีส่วนคำนวณบางอย่าง 2 ชุดใน 1 คอร์ (เช่น ALU, INT, Float อะไรแบบนี้) ทำให้บางกรณีสามารถประมวลผล 2 คำสั่งได้พร้อมกันเหมือนมี 8 คอร์ (มีเงื่อนไข) หรือบางครั้ง คำนวณ INT Float แยกกัน ก็ใช้ Hardware คนละชุดคำนวณแยกกันไปพร้อมกันได้
มันก็พูดยากเหมือนกัน
เพราะการออกแบบมันมีหลายแบบหลายเทคนิค
แต่ส่วนมากโดยรวม 8 คอร์ 8 เธรด จะดีกว่า
ในทางกลับกัน 8 คอร์ 8 เธรด
ก็กินพื้นที่ในการออกแบบมากกว่าเช่นกัน บางครั้งเราก็อาจเอาพื้นที่ส่วนนี้ไปทำให้ 4 คอร์ 8 เธรด มันประสิทธิภาพสูงกว่า (Clock, IPC) หรือมี L1 L2 Cache ขนาดใหญ่กว่า ประสิทธิภาพออกมาดีกว่าในบางอย่าง ก็เป็นไปได้เช่นกัน
ขอบคุณครับ
มีข่าวลือว่า XBox จะเป็น Zen 2 ในขณะที่ PS5 จะเป็น Zen+
ผมว่ายากนะ ... น่าจะเป็นตัวเดียวกันทั้งคู่นั่นแหละ เผลอ ๆ คล็อกเท่ากันด้วย
บางทีผมก็มโนเล่น ๆ ถ้า SoC ตัวนี้มี CPU ต่อกับ GPU ผ่าน Infinity Fabric แบบที่ไม่ผ่าน PCI Express (คือต่อด้วยอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่ PCIe แล้ว MUX ลง IF อะไรแบบนั้น) แล้วจะเป็นยังไง มันคงเจ๋งน่าดู แล้วก็คิดอีกทีว่า GPU ทุกวันนี้ยังใช้ BW ของ PCIe 4.0 x16 ไม่หมดเลย 555
จะว่าไป Navi 10 นี่เป็นเลขเวอร์ชันหรือจำนวน compute unit ถ้าเป็นตัวหลังมันจะน้อยไปหน่อยไหมครับ ?
รอวันหลุดตัว mockup เลยแบบนี้
ไม่ค่อยเข้าใจที่เครื่อง Console หันมาใช้ x86 ทั้งคู่ แทนที่ RISC CPU ที่เคยใช้งานแบบ PowerPC ใน X360 หรือ Cell ใน PS3 ว่าทำมาแล้วจะได้อะไร เพราะตอนนี้ก็มีแค่ Exclusive Game ที่ทำให้สามารถขายเครื่องพวกนี้ได้
เพราะตอนนี้นอกจาก Joystick, Console OS, hardware พิเศษสำหรับรันเกมที่ออกใหม่ได้นานหลายปี, ราคาถูก และ BIOS เฉพาะ ก็แทบไม่ต่างอะไรกับเครื่อง PC เลยด้วยซ้ำ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
มัน Dev ง่าย และดึงศักยภาพเครื่องออกมาได้ง่ายกว่าครับ สำหรับเกมที่ไม่ใช่ Exclusive ตอน PS3 นี่เกมที่ไม่ใช่ Exclusive นี่อย่างกากเลย แล้้วพัฒนายากต้นทุนสูงครับ ก็จริงที่เกม Ex ทำให้ขายเครื่องได้ แต่ Gamer ก็ต้องการเล่นเกมอะไรที่นอกเหนือจาก เกม Ex ด้วยครับ ถ้าเกม Ex ที่ไม่ใช่ Ex ออกมาไม่สวยเล่นแล้วมีปัญหามันทำให้มองว่าเครื่องมันห่วยด้วยอ่ะครับ ต่อให้จริง ๆ แล้วเครื่องแรงแค่ไหนก็ตาม
ผมคงเดาว่า เพราะ dev system กับ game environment เป็น x86 เหมือนกัน น่าจะลบความซับซ้อนของ dev tool มั๊งครับ
และที่สำคัญ port ขาย PC น่าจะได้ง่ายกว่าด้วย