Tags:
Node Thumbnail

Facebook ในขณะนี้ถือเป็นเครือข่ายใหญ่ของกลุ่มต่อต้านวัคซีน บางกลุ่มมีสมาชิกเกือบแสนคน ทำให้แพทย์และผู้เชี่ยวชาญต้องออกมาเรียกร้องให้ Facebook แบนกลุ่มเหล่านี้เสีย เพราะเผยแพร่ข้อมูลผิดเรื่องสุขภาพ เป็นอันตรายต่อสุชภาพของสังคม และชี้ว่าทฤษฎีที่กลุ่มต่อต้านวัคซีนยกมานั้นไม่จริง

ล่าสุดกลุ่มต่อต้านวัคซีนสู้กลับ ด้วยการไปคุกคามคนที่เห็นด้วยกับวัคซีนบน Facebook โดย Elias Kass คนทำงานในวงการแพทย์ ได้ไปให้การต่อหน้าคณะกรรมการวุฒิสภาของรัฐวอชิงตัน ในขณะที่กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเพื่อกำจัดข้อยกเว้นสำหรับการฉีดวัคซีนในวัยเด็กและ Kass เป็นหนึ่งในหลายคนที่พูดถึงการสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

ปรากฏว่าหลังจากวันให้การ เขาถูกกลุ่มไม่เอาวัคซีนถล่มๆ Facebook ด้วยถ้อยคำแย่ๆ ไม่ว่าจะเป็น "น่าอับอาย" และ "เฒ่าหัวงู" ไปจนถึง "Nazi pharma shill" และคนไข้ของเขาก็เห็นข้อความเหล่านี้ โดย Kass บอกว่านั่นคือเป้าหมายของกลุ่มต้านวัคซีน

No Description
ภาพจาก Shutterstock

เรื่องราวเริ่มต้นที่ Larry Cook และ Erin Elizabeth นักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนที่ได้สร้างเครือข่ายขนาดใหญ่บน Facebook โพสต์ข้อมูลลงในกลุ่มปิดที่มีสมาชิกเยอะว่า Kass เห็นด้วยกับการใช้วัคซีนและยังเอาลิงก์ Facebook ของ Kass ไปแปะไว้อีกด้วย ส่งผลให้สมาชิกในกลุ่มตามไปคุกคาม

Larry Cook และ Erin Elizabeth นักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนที่ได้สร้างเครือข่ายขนาดใหญ่บน Facebook โดย Cook ระดมเงินเกือบ 80,000 เหรียญใน GoFundMe ทำโฆษณาต่อต้านวัคซีนเผยแพร่ใน Facebook โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่คนมีลูก เป็นการสร้างความหวาดกลัวไม่กล้าเอาลูกตัวเองไปฉีดวัคซีน โดยเขาสร้างเพจ Stop Mandatory Vaccinations (SMV) มีคนติดตามกว่าแสนคน และสร้างกลุ่มปิดที่มีสมาชิก 150,000 ราย ส่วน Erin Elizabeth ก็เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์ Health Nut News ที่ถูก Pinterest แบนเพราะเผยแพร่ข้อมูลผิด

ในขณะที่ Pinterest ออกโรงแบนเนื้อหาต่อต้านวัคซีนบนช่องค้นหาแล้ว เรายังไม่เห็นมาตรการที่ชัดเจนของ Facebook ซึ่งถือเป็นเครือข่ายใหญ่มากของกลุ่มนี้ แม้จะถูกกดดันจากฝั่งผู้เชี่ยวชาญการแพทย์แล้วก็ตาม

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: obtheair on 28 February 2019 - 18:31 #1099142

ผมมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ศัพท์ คืออเมริกาไม่มีตำแหน่งกษัตริย์ ก็ไม่น่าใช้คำว่า "ร่าง[พระราช]บัญญัติ" ได้นะครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 28 February 2019 - 18:36 #1099143 Reply to:1099142
big50000's picture

+

By: somchai.l on 28 February 2019 - 19:19 #1099147 Reply to:1099142

แปลเป็นไทยไงครับ ถ้าไม่แปลเป็นไทย ก็ใช้ทับศัพท์

By: whitebigbird
Contributor
on 28 February 2019 - 21:08 #1099178 Reply to:1099142
whitebigbird's picture

ภาษาไทย และศัพท์ทางการปกครองไม่มีคำไหนที่ใช้แทนคำว่าพรบ.ครับ

ร่างบัญญัติก็ไม่มีการใช้ในภาษาไทยครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 28 February 2019 - 22:59 #1099197 Reply to:1099178

น่าจะใช้ 'ร่างกฎหมาย' เฉยๆ ได้อยู่นะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 1 March 2019 - 23:06 #1099377 Reply to:1099197
whitebigbird's picture

เอ้อ ผมลืมคำนี้เลย เห็นด้วยครับ

By: Kittichok
Contributor
on 1 March 2019 - 22:09 #1099375 Reply to:1099142

มีศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถานของราชบัณฑิตยสภา ตามข่าวต้นทางใช้คำว่า Bill จะได้ศัพท์บัญญัติสาขาวิชารัฐศาสตร์ว่า "ร่างกฎหมาย" หรือ "ร่างพระราชบัญญัติ" ครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2019 - 08:49 #1099233
darkleonic's picture

เอาเข้าจริง พวกต่อต้านระดับบนๆ นี่ฉีดวัคซีนกันหมดหรือเปล่านะ


I need healing.

By: titleN
iPhone
on 1 March 2019 - 09:10 #1099240

ถามเอาความรู้ครับ ทำไมเขาถึงต่อต้านการฉีดวัคซีนอะครับ

By: madnug
iPhoneAndroidWindows
on 1 March 2019 - 09:28 #1099244 Reply to:1099240
madnug's picture

เริ่มต้นจาก ครอบครัวเศรษฐีคู่นึ่งลูกตายหลังพาไปฉีดยามั้ง
ทีนี้ฟ้องร้องจะเอาผิดหมอ-โรงบาล เลยไปจ้างหมอหรือทีมวิจัยอีกที่ ปลอมข้อมูลเท็จ ทำรายงานปลอมว่าวัคซีนเป็นอันตราย
หลังจากนั้นก็อย่างที่เห็นจนถึงทุกวันนี้มั้ง

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 March 2019 - 09:29 #1099245 Reply to:1099240

เท่าที่ผมรู้มา คือประมาณว่าเค้ามีความเชื่อที่ว่าคนเดี๋ยวนี้ป่วยง่ายเป็นโรคกันเยอะ เป็นเพราะการใช้ยา และการฉีดวัคซีน บราๆ ๆ อะไรพวกนี้

ยังไงรอคนรู้จริงมาเสริมหรือยืนยันอีกทีละกันนะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 1 March 2019 - 10:39 #1099266 Reply to:1099240
whitebigbird's picture

มีหลายความเชื่อจนเอามาผสมกันกลายเป็นแบบทุกวันนี้ครับ มีตั้งแต่ฉีดแล้วทำให้เด็กมีภาวะ autistism ฉีดแล้วป่วยตาย ฉีดแล้วทำให้เชื้อโรคแข็งแรงขึ้น หรือความคิดแบบแนวท.สมคบคิดเช่นบ.วัคซีนคือผู้เพาะพันธ์เชื้อชนิดใหม่ๆ และยังมีอีกหลายความเชื่อครับ

แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมเค้าต้องบังคับ หรือพยายามเผยแพร่ความเชื่อให้คนต่อต้านวัคซีนกันมากขึ้นๆ ด้วย อันนี้อยากรู้จริงๆ ว่ามี motive อะไรเบื้องหลัง

By: IDCET
Contributor
on 1 March 2019 - 10:59 #1099276 Reply to:1099266

ไม่เรื่องขัดผลประโยชน์กันเอง ก็เรื่องที่คนไม่ไว้ใจหมอและบริษัทยา ที่เคยมีกรณีรักษาแล้วตายหรือป่วย นั่นแหละครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2019 - 11:18 #1099288 Reply to:1099266
hisoft's picture

แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมเค้าต้องบังคับ หรือพยายามเผยแพร่ความเชื่อให้คนต่อต้านวัคซีนกันมากขึ้นๆ ด้วย อันนี้อยากรู้จริงๆ ว่ามี motive อะไรเบื้องหลัง

ทำให้ตัวเองดูเป็นกลุ่มผู้ผดุงความถูกต้อง พยายามทำให้ตัวเองอยู่ฝั่งเปลี่ยนแปลงและกลายเป็นคนปกติหมู่มาก ได้อารมณ์ฟินในหัวใจครับ อยู่ในจิตใต้สำนึกโดยไม่รู้ตัว

เชื่อว่าจำนวนไม่น้อยคิดแบบนั้น

By: whitebigbird
Contributor
on 1 March 2019 - 11:28 #1099297 Reply to:1099288
whitebigbird's picture

ง่ะ ... น่ากลัวนะพวกที่ทำอะไรเพื่อตัวเองแต่ไม่รู้ตัว คิดว่าทำเพื่อคนอื่น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2019 - 11:35 #1099298 Reply to:1099297
hisoft's picture

เป็นเหตุผลเดียวๆ กับที่เวลาเรา (คือไม่ได้เป็นทุกคน แต่ผมเองก็เป็นอยู่บ้างนะครับ) พยายามเชื้อเชิญหรือโฆษณาของที่เราใช้บางอย่างว่า "ดี" นี่แหละครับ แบบคอม โทรศัพท์ รถยนต์ บ้าน ฯลฯ ถ้าอาการหนักมากๆ นี่จะไปทาง "ฉันถูก แกผิด ฉันคือผู้ชนะ" ก็มี

ถึงได้มีการตีกันของสาวกที่อาการหนักอยู่เรื่อยๆ ทำให้เรารับรู้ในแง่นี้มากกว่า พวกที่อยู่เงียบๆ ก็มีแหละครับแต่ไม่มีข่าวให้เรารู้จักเท่าไหร่นี่สิ

By: whitebigbird
Contributor
on 1 March 2019 - 11:55 #1099304 Reply to:1099298
whitebigbird's picture

อย่างผมใช้ Android นี่ผมรู้นะว่าผมชอบเพราะผม geek ชอบเอาไว้ทำนั่นทำนี่ในแบบ geek

แต่ถ้าคนมาถามผม ผมบอกว่าใช้ iPhone แล้วจบ ดีทุกอย่าง ยกเว้นราคากับอุปกรณ์เสริม ลดปัญหาจุกจิกในชีวิตได้เยอะ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2019 - 11:43 #1099300 Reply to:1099297
Holy's picture

ทุกการกระทำของมนุษย์ทุกคน ทำเพื่อตัวเองทั้งหมดแหละครับ

บางคนกินขนมแล้วรู้สึกดี(กว่าแบ่งคนอื่น) จึงหยิบขนมมากินเอง บางคนหยิบขนมแบ่งให้คนอื่นแล้วรู้สึกดี(กว่ากินเอง) จึงหยิบขนมให้คนอื่น บางคนหยิบขนมไปให้หมาแมวกินแล้วรู้สึกดี(กว่ากินเองหรือแบ่งให้คนอื่น) จึงหยิบขนมให้หมาแมวกิน

ส่วนเรื่องอยากความอยากเผยแผ่ลัทธิต่างๆ มาจากสัญชาตญานมนุษย์ด้านนึงที่"ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับ/ยกย่อง" เรื่องต่อต้านวัคซีนนี่เกิดจากความเชื่อของตัวเองก่อน จากนั้นพอตัวเองมีความเชื่อซึ่งเป็นส่วนน้อย ถูกโจมตีว่าเป็นฝ่ายผิดต่างๆ นาๆ ก็เริ่ม "หาพวก" ให้ตัวเองเป็นฝ่ายถูก ได้รับการยอมรับ เท่านั้นแหละครับ ลักษณะคล้ายๆ กับการคลั่งศาสนาแหละ

By: whitebigbird
Contributor
on 1 March 2019 - 11:53 #1099303 Reply to:1099300
whitebigbird's picture

แต่ผมจะเป็นอีกแบบนะ ผมรู้ว่าผมชอบอะไร ผมจะบอกคนอื่นว่าผมชอบเพราะอะไร แต่จะไม่ไปบังคับ หรือตื๊อให้มาชอบเหมือนที่ผมชอบ

ยกเว้นบางอย่างที่มันเป็น rational ล้วนๆ อันนั้นจะเป็นอีกเรื่องครับ

ในกรณีที่เป็นเรื่อง choice นี่ผมไม่ไปก้าวก่ายคนอื่นนะ ยกเว้นว่าจะรู้ว่าอีกฝ่ายต้องการอะไรจริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2019 - 12:09 #1099310 Reply to:1099303
hisoft's picture

ใช่ครับ คนเราทำเพื่อตัวเองเหมือนกันแต่จะตัดสินใจทำอะไรต่อไปนั่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน ในเรื่องที่เป็นตัวเลือก "ตามความชอบ ตามความเห็นแต่ละคน" นี่ก็มีทั้งคนที่เลือกจะก้าวก่ายคนอื่นและคนที่ไม่ก้าวก่ายครับ

ผมไม่ค่อยก้าวก่าย (เดี๋ยวนี้นะครับ เมื่อก่อนก็พอควร 555) แต่ก็ต้องยอมรับว่าฝั่งที่ก้าวก่ายนี่ขยายตลาดได้ดีและมันก็กระทบกับเราด้วยนี่แหละครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2019 - 13:14 #1099324 Reply to:1099303
Holy's picture

คือคนเราเวลาจะทำอะไรสักอย่าง สมองจะประมวลผลชั่งน้ำหนักระดับความพึงพอใจอยู่เสมอครับ

สำหรับบางคน การจะแนะนำให้คนอื่นเลือกเหมือนตัวเอง เค้าอาจจะพึงพอใจที่ได้รู้สึกเหมือนเป็นผู้ตัดสินใจ มีอิทธิพลเหนือความคิดของคนอื่น รวมทั้งมีคนที่คิดเหมือนกัน มีพวกพ้องต่างๆ

สำหรับอีกคน อาจจะมองว่าหลังจากเราแนะนำอะไรใครไป หากคำแนะนำนั้นไม่ได้เหมาะกับคนๆ นั้น สุดท้ายคนๆ นั้นอาจจะมากล่าวโทษเรา หรือมีปัญหาให้เรามาแก้ภายหลัง ยกความรับผิดชอบให้เราเนื่องจากเป็นผู้ตัดสินใจแทน ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากเกินกว่าความสุขที่จะได้รับจากความรู้สึกข้างบน ก็เลยแนะนำอีกแบบ หรือไม่แนะนำเลยก็ได้ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 1 March 2019 - 13:32 #1099330 Reply to:1099324
whitebigbird's picture

สำหรับผม ผมไม่ยัดเยียดอะไรให้ใคร เพราะผมเชื่อว่าคนเรามีความต้องการต่างกันครับ เรื่องต้องรับผิดชอบนั้นไม่มีปัญหาอะไรเลยสำหรับผม

อย่างตัวผมเองถ้ามีใครมาบอกว่าอันนั้นดีอันนี้ดี ผมก็จะถามไปว่าทำนี้ได้มั้ย มีนี้มั้ย มีนั้นมั้ย เพราะคำว่าดีมันเป็น subjective ยกเว้นบางเรื่องที่ชีวัดได้ด้วยตัวเลข หรือวิธีอื่นๆ

ผมไม่ชอบพวกจุ้นจ้านน่ะครับ ก็เลยไม่จุ้นจ้านกับคนอื่น ยกเว้นว่าคนนั้นๆ จะอยากให้ไปจุ้นจ้านกับเค้า ผมมองว่าพวกที่ entitled มันน่ารำคาญน่ะครับ เลยคิดว่าตัวเองก็จะไม่เป็นแบบนั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2019 - 12:05 #1099308 Reply to:1099300
hisoft's picture

ใช่ครับ ผมเคยพยายามจะบอกเรื่องทุกคนทำเพื่อตัวเองแต่ด้วยความสามารถด้านการสื่อสารนี่ผมเลยไม่เคยพูดจริงจังได้แค่ขึ้นหัวข้อไว้ ?

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 1 March 2019 - 12:32 #1099316 Reply to:1099300

ถูกอย่างที่ว่าเลยครับ มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ว่าเราชอบอะไรก็อยากให้คนอื่นชอบเหมือนเรา ที่นี่แต่ละคนอาการหนักเบาไม่เท่ากัน พวกอาการหนักนี่ตัวปัญหาเพราะจะไปยุ่งกับความคิดคนอื่น จะพยายามโน้มน้าวให้คนอื่นมาชอบเหมือนตัวเองให้ได้ ถ้าพวกหนักมากก็จะถึงขั้นถ้าคิดหรือชอบไม่เหมือนกันคือผิดของที่ตัวเองชอบนั้นดีที่สุด พวกนี้แหละที่ทำให้เกิดปัญหาสังคม