Apple เปิดตัว Apple Arcade บริการ subscription สำหรับเล่นเกม (เรียกง่ายๆคือ Netflix สำหรับเกม) โดย Apple ระบุว่าเป็นแห่งแรกที่ทำ
ตัวบริการจะรวบรวมเกมอินดี้ และเกมใหม่ๆ จากสตูดิโอเกมอย่าง Annapurna Interactive, Bossa Studios, Cartoon Network, Finji, Giant Squid, Klei Entertainment, Konami, LEGO, Mistwalker Corporation, SEGA, Snowman เป็นต้น
Apple Arcade จะเพิ่มเข้ามาเป็นอีกแท็บใน App Store ผู้ใช้สามารถกดดาวน์โหลดและเล่นเกมได้ในทุกอุปรณ์ทั้ง Phone, iPad, Mac และ Apple TV และเล่นออฟไลน์ได้ด้วย
Apple Arcade ให้ผู้เล่นเล่นเกมได้โดยไม่ต้องมีโฆษณา และไม่มีการซื้อในเกมเพิ่ม สามารถแชร์บัญชีให้คนอื่นเล่นได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมการตั้งค่าจำกัดเวลาเล่น ไม่ให้เด็กๆ ติดเล่นเกมเป็นเวลานานเกินไป
ตัวบริการเปิดให้ใช้งานในฤดูใบไม้ร่วงใน 150 ประเทศ และยังไม่เปิดเผยราคาค่าบริการ
ที่มา - Engadget
Comments
"...ผู้ใช้สามารถกดดาวน์โหลดและเล่นเกมได้ในทุกอุปรณ์ทั้ง..."
=> อุปกรณ์
บริการ subscription สำหรับเล่นเกมโดย Apple ระบุเป็นแห่งแรกที่ทำ!? EA Access Premium ผมนี้สั่นเลย
/me ปิดตาชี้ OnLive
Apple Arcade มันต้อง download เกมมาเล่นนิ
และมีแต่เกมมือถือ
ใน Keynote เค้าบอกเล่นได้ทั้ง iPhone iPad Mac AppleTV เลยครับ
ซ้ำ
ถ้าจำไม่ผิดเหมือนเขาจะบอกว่า “ทำเป็นเจ้าแรกบน mobile” นะ
วันก่อนพูดเรื่องการสร้าง story นี่แหละตัวอย่างที่ดีเลยแนะนำให้ดู keynote ครับ
เขาเริ่มด้วยพูดถึงเกมฟรีที่มี microtransaction แล้วก็พูดถึงเกมที่ต้องจ่ายเงินซื้อ แล้วก็พูดว่า เกมเหล่านี้ที่มีวิธีการเล่าเรื่องราวที่ดีกว่า จะสู้กับพวกเกมฟรีได้อย่างไร แล้วก็เอาบริการของตัวเองมาบอกว่ามาเพื่อช่วยนักพัฒนาสร้างเกมที่ปกติไม่สามารถทำ(ขาย)ได้
เอาจริงๆ มันก็ subscription service เหมือน ea access, xblg แหละแต่เขาทำให้ดูว่ามันมาเพื่อช่วย creator ให้ปลดปล่อยจินตนาการได้เต็มที่ (มีเกมของซากาคุจิด้วย)
วันนี้ service ของ apple มันดูงง ๆ นะ อย่าง arcade นี่จะมีคนซื้อจริง ๆ เหรอ รู้สึกว่าเกมบน iphone ก้ไม่ได้แพงอยู่แล้ว เกมที่แพงจริง ๆ ก็ไม่เห็นมีชื่อสตูดิโอในนี้
ผมว่าอันนี้ดี dev จะได้ทำเกมที่ไม่ต้องแคร์เรื่องการหาเงิน เกมทุกวันนี้ มีแต่หาเงิน ทั้งที่ซื้อไปแล้วยังมี ipa ในแอปหลอกหลอนอีก
อันนี้ apple ออกเงินสร้างให้เหรอครับ
คือคนไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเกมไงครับ
คือโมเดลมันคือการเอา revenue ไปแชร์ให้เกมตามเวลาที่คนเล่น
สมมติมันมีเกมนึงที่คุณสนใจ แต่คุณไม่กล้าซื้อ เพราะไม่แน่ใจว่าจะสนุกไหม และอาจจะไม่มีเวลาเล่น
แต่ถ้าคุณจ่ายรายเดือนไปแล้ว คุณก็เอาเกมนั้นๆ กดลองสัก 5-10 นาที
ซึ่งก็อาจจะเล่นต่อก็ได้
ความยากอยู่ที่การกำหนดว่า นาทีละเท่าไหร่ developer ถึงจะไม่ขาดทุน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นอีกอย่างคือเกมบางแนวจะหายไป และเกมแนว competitive play จะได้เปรียบมาก เพราะเล่นได้นานกว่า
มีคนรู้จักพูดไว้ว่าเขาเคยรันเกมบน OnLive แล้วพบว่าขาดทุน ทั้ง ๆ ที่มีคนเล่นเยอะครับ
ถ้าไม่สนุกก็ refund ได้ครับ
แต่มันเป็นเรื่องการตัดสินใจซื้อแต่แรกไงครับ ใช่ไม่สนุกก็รีฟันด์ได้ แต่ซื้อหลายๆเกมมาลอง แล้วรีฟันด์ ผมก็ไม่คิดว่ามันจะสนุกเหมือนกัน
+1 ไม่ชอบ refund บ่อยๆเหมือนกันครับ มันตลก ดู cheapskate
รีฟันเอาง่ายกว่าเยอะเลยครับ
แอปเปิ้ลยังไม่ได้บอกเลยครับ ว่าคิดยังไง
โมเดลนี้มีมักจะล่มเพราะเกมที่คนเล่นน้อย นักพัฒนาออกมาโวยวายว่าได้น้อย และหารายได้ทางอื่นไม่ได้ ส่วนเกมที่คนเล่นเยอะ นักพัฒนาคิดว่าตัวเองควรได้มากกว่านี้ และเริ่มเล่นตัวมีข้อต่อรอง สุดท้ายก็ไปเปิดแพลตฟอร์มใหม่ซะเอง
เกมที่คนเล่นน้อยจะไปหารายได้ทางอื่นที่คือยังไงหรอครับ คนเล่นน้อยก็มีรายได้น้อยอยู่แล้วแม้จะไม่ผ่านตัวนี้
แต่ก็ต้องหาทางปันส่วนแบ่งให้เหมาะสมหรับเกมที่คนเล่นน้อย และเล่นมากและครับ
จริงๆ ผมว่ามันก็เหมือนพวก netflix นะครับ เจ้าใหญ่จริงๆ ก็คงไม่ร่วม หาช่องทางขายช่องทางทำเงินเอง แต่เจ้าไม่ใหญ่ indy ก็เป็นช่องทางของรายได้ทางนึงเลย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
เกมที่มีลักษณะซื้อขายแบบเดิม ยังสามารถหวังรายได้จากผู้เล่นที่ 'ซื้อไว้ก่อน จะเล่นตอนไหนก็ได้' เวลาออกคอนเทนต์ใหม่ๆ แต่ถ้าเป็นโมเดลนี้เวลาออกคอนเทนต์ใหม่ถ้าไม่มีคนเล่นเพิ่มเลยก็จะไม่ได้เงินเพิ่มเลยครับ
เวลาออก content ใหม่ๆ นี่หมายถึง content ฟรี หรือเสียตังค์ครับ คือถ้าออก content ใหม่ยังไงก็ต้องหวังคนเล่นไม่ใช่หรอครับ ถ้าคนมาเล่น ก็ได้ตังค์จากระบบนี้อยู่ดี ถ้าเกมที่ออก content โดยไม่มีคนมาเล่น จะมีคนซื้อเก็บหรอครับ และผมคิดว่าเป็น model นี้เป็นไปได้นะครับ เพราะมีคนเล่นก็ได้ตังค์ ไม่มีคนเล่นก็ไม่ได้ ก็ต้องออก content ดีๆ แต่ของจริงก็ต้องรอดูไป
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
ประเด็นคือทำไมเราต้องจ่ายรายเดือนเพื่อเล่นแต่เกมอินดี้?
indy ล้วนก็คงไปไม่รอด ต้องมีเกมมีชื่อที่ดึงคนได้ แล้วเกม indy จะได้ประโยชน์ไปด้วย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
ยังหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้ ว่าทำไมต้อง subscribe เพื่อเล่นเกมด้วย สงสัยเราคงไม่ใช่กลุ่มลูกค้า