แอปเปิลเป็นบริษัทที่มีเงินสดอยู่ในมือมหาศาล ฉะนั้นหากแอปเปิลต้องการจะเปย์เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่คำถามคือแอปเปิลยินดีจ่ายมากน้อยแค่ไหน ล่าสุดมีรายงานว่าบริการ subscription สำหรับเกม Apple Arcade ที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น แอปเปิลเตรียมงบสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์
วงเงินดังกล่าวแอปเปิลเตรียมไว้สำหรับจ่ายเพื่อดึงดูดนักพัฒนา ให้นำเกมมาเข้าร่วมบริการ Apple Arcade นี้ และพร้อมให้เงินสูงขึ้นอีกหากเกมเหล่านั้นเอ็กคลูซีฟเฉพาะบนแพลตฟอร์ม Apple Arcade แต่ไม่นับกรณีเกมลงเครื่องคอนโซล (พูดง่าย ๆ อย่าลง Google Play ก็พอ)
ถึงตอนนี้เกมที่ประกาศว่าจะมีให้เล่นบน Apple Arcade แล้ว ก็มีเกมจากค่ายดังอย่าง SEGA, LEGO, Konami และอีกหลายสตูดิโออินดี้
ที่มา: 9to5Mac
Comments
ลง ทุน หนัก มาก
งบจูงใจทำ exclusive $0.5 พันล้าน usd เพื่อขายแบบ buffet ไม่รู้ว่าพอหรือปล่าว
อย่าง pokemon go เกมส์เดียวทำรายใด้ปี 2018 ตก $2.3 พันล้าน usd ดังนั้น $0.5 พันล้าน usd ดึงเกมส์อันดับต้นๆมาไม่ใด้แน่ๆ
แล้วจะหวังเกมส์ขนาด 40-50 gb จาก pc / console ให้ port มาก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
ทำไมไปเทียบกับ pokemon go ที่เขาใช้โมเดล micro transactions ล่ะครับ
Apple Arcade เขา target เกมที่ไม่ใช้ micro transactions นะครับ ซึ่งเกมพวกนั้นยอดรายได้ไม่มีทางเท่า Pokemon go แน่ๆ
เพราะค่ายเกมส์ ทำเกมส์เพื่อหากำไรครับ เกมส์บนมือส่วนใหญ่เน็น free to play + micro transactions เพราะกำไรนั้นแหละ
ถ้ายกเว้น port เกมส์เก่ามากๆ / indy ก็แทบจะหาเกมส์ที่ไม่มี micro transactions ไม่เจอ ถึงบอกว่างบ 500 ล้านดอลลาร์น่าจะดึงเกมส์อันดับต้นๆมาไม่ใด้
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
เขาชาเกตเกมสแนว ไม่ไช่กาชาครับ ซึ่งคนเล่นน้อยมาก
รอดู จะปัง หรือพัง
“แอปเปิลเป็นบริษัทที่มีเงินสดอยู่ในมือมหาศาล ฉะนั้นหากแอปเปิลต้องการจะเปย์เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก”
ดูตัวอย่างจาก AirPower ที่ล้มไปนี่...มีเงินอย่างเดียวคงทำไม่ได้...
น่าจะติดเรื่องทางเทคนิคมากกว่าครับ
หรือนี่คือสัญญาณ ... "ถ้าคนอื่นทำไม่ได้ แอปเปิ้ลก็ทำไม่ได้!"
ที่ผ่านมาคือรอให้มันพัฒนามาระดับนึงแล้วค่อยทำ เอาออกมาโม้ว่าข้ามันเจ๋ง
(-o-)
ติดเรื่องทางเทคนิคที่ว่า เอาคอยล์มาซ้อนกันหลายๆ ชั้นครับ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีใครทำได้จริงๆ (ทำได้แค่วางต่อกัน 3-4 คอยล์ก็แล้วแต่) ที่แอปเปิ้ลจะทำ (ดูจาก patent ที่จด) น่าจะประมาณ 20 คอยล์
Apple Arcade ให้ผู้เล่นเล่นเกมได้โดยไม่ต้องมีโฆษณา และไม่มีการซื้อในเกมเพิ่ม..มันใหม่หรือ
อีกอย่าง คงไม่ได้เจาะตลาดเฉพาะ ถ้าเฉพาะแล้ว ไม่มีวันได้เกิดติด..รอดูกัน
ซ้ำรอย Origin Access แน่ๆ
ถ้าเล่นได้แค่เครื่องของ apple เตรียมเจ๊งได้เลย
เกมมือถือที่คนเล่นเยอะเพราะส่วนใหญ่มันฟรี (ถึงจะมี In-App Purchase ก็เถอะ) หรือถึงขายก็ขายราคาไม่แพง เลยยังมองไม่เห็นเหตุผลที่ต้องจ่ายรายเดือนเพื่อจะเล่นเกมมือถือ ส่วนคนเล่นเกมจริงจัง ต้องการเกมคุณภาพสูง ก็เล่นกันบน PC/Console อยู่แล้ว
ผมชอบนะ ส่วนตัวเป็นคนขี้เบื่อ เบื่อรอ พอจะเล่นเกมส์ฟรีก็ต้องรอ ถ้าไม่อยากรอก็จ่ายเงิน ส่วนเกมส์ซื้อครั้งเดียวจบตอนนี้ส่วนมากเล่นไปสองสามวันก็จบแล้ว ถ้ามีเกมส์ที่ยาวๆหน่อย มีคุณภาพขึ้น ไม่ต้องกราฟฟิกขนาดเกมส์ในคอนโซลหรือpc แต่เล่นได้เรื่อยๆ เบื่อๆก็ลองเล่นอีกเกมส์ มีเกมส์ใหม่ทุกเดือน แถมถ้ามี family share ก็อาจจะเล่นออนไลน์กับเพื่อนได้ ก็น่าสนนะครับ
ถ้าราคาไม่แพงมาก แล้วมีเกมดีๆมาลงสม่ำเสมอก็น่าจะพอไปได้นะ (อยากให้เป็นเกมแบบ nintendo 3ds ที่เล่นได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรอเติมพลังงาน ไม่ต้องเสียเงินซื้อไอเทม หรือสุ่มตัวละคร)
นึกถึงกรณีตลาดเกมอินดี้ของปู่นินฯ
ถ้ากราฟฟิคสู้พีซีเอ็กซ์บ็อกวันพีเอสโฟไม่ได้ น่าจะรอดยาก
คงยากครับ เกมลง Mobile device ภาพก็ห่างอยู่
ผมคิดว่าคนละตลาดนะ