ไมโครซอฟท์อัพเดตความคืบหน้าของ Project xCloud บริการเกมสตรีมมิ่งของตัวเอง
- ใช้ฮาร์ดแวร์เป็น blade server รุ่นออกแบบเป็นพิเศษ (หน้าตาตามภาพ) ตอนนี้ติดตั้งแล้วในศูนย์ข้อมูลของ Azure 14 ภูมิภาคทั่วโลก เพื่อให้ใกล้กับผู้เล่นเกมมากที่สุด โดยจะเน้นภูมิภาคอเมริกาเหนือ เอเชีย ยุโรป ก่อนภูมิภาคอื่น
- เกมทั้งหมด 3,500 เกมที่เล่นได้บน Xbox One (นับรวมเกมจาก Xbox รุ่นแรกและ Xbox 360 ที่ backwards compatibility ด้วย) จะสามารถเล่นบน xCloud ได้โดยไม่ต้องแก้ไขใดๆ นักพัฒนาไม่ต้องทำงานเพิ่มเลย
- บริษัทเกมที่ร่วมทดสอบ xCloud แล้วคือ Capcom และ Paradox Interactive ผู้สร้างเกมวางแผนซีรีส์ Europa
- ไมโครซอฟท์เพิ่ม API ใหม่ในชุดพัฒนา Xbox Developer Kit (XDK) เพื่อให้รู้ว่าเป็นเกมเวอร์ชันสตรีมมิ่งหรือไม่ ซึ่ง xCloud จะปรับปรุงตัวเกมให้เหมาะกับเครื่องปลายทางเอง เช่น ขยายฟอนต์ให้ใหญ่ขึ้นหากเล่นบนมือถือ
ก่อนหน้านี้เราเพิ่งเห็นข่าว ไมโครซอฟท์จับมือกับโซนี่ พัฒนาโซลูชันเกมบนคลาวด์ร่วมกัน โดยประเด็นสำคัญคือโซนี่รู้ตัวว่าทำคลาวด์เองไม่ไหว
ที่มา - Microsoft
Comments
อยากใช้โว้ยยย
ตอนนี้คงต้องใช้ Parsec ไปก่อน เน็ตเครื่อง Host upload 20Mb กับ เครื่อง client download 30Mb ก็ใช้ได้ลื่นๆแล้ว ผมใช้มือถือ steaming จากเครื่องอยู่บ้านได้สบายมาก
ส่วนตัวมองว่า game streaming (Google Stadia Sony PS Now MS xCloud และอื่นๆ ที่อาจจะตามมา) มันไม่น่าจะจุดติดเร็วๆ นี้หรอก เผลอๆ อีก 5 ปีก็อาจจะยังจุดไม่ติด เพราะคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตที่ใช้บริการพวกนี้ได้อย่างไม่เสียอรรถรสในการเล่นก็เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงพอที่จะซื้อเครื่องที่เล่นเกมแบบปรับ ultra ได้ (อย่างแย่สุดก็ medium ค่อนไปทาง high) แถมตัวมันเองเป็นขั้น(เลวร้าย)กว่าของ always online DRM เพราะมันต้องใช้อินเทอร์เน็ตที่ดีพอที่จะเล่นได้ แถมอยู่ๆ ถ้าเกมถูกถอดออกเราก็เล่นไม่ได้เลย ในขณะที่ AO-DRM มันต้องการแค่อินเทอร์เน็ตที่เสถียรพอที่จะทำให้ server เห็นสถานะว่าเรากำลัง online อยู่ แถมเรายังลง patch เพื่อให้เราสามารถเล่นแบบ offline ได้ด้วย