Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมาแอปเปิลอาจเขี้ยวแล้ว แต่ใช่ว่าจะเขี้ยวอีกไม่ได้ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาแอปเปิลเปิดตัวหน้าจอให้ Pro Display XDR ความละเอียด 6K โดยแอปเปิลพยายามชูจุดขายไม่ว่าจะเรื่องสี ความสว่างหรือแพแนลหน้าจอ

ทว่าเมื่อซื้อ Pro Display XDR สิ่งที่ได้มาในกล่องกลับมีแค่หน้าจอ, สายไฟ, สาย Thunderbolt 3 ขนาด 2 เมตรและผ้าเช็ดหน้าจอเท่านั้น เพราะแอปเปิลขายขาตั้ง (Pro Stand) แยกออกมาต่างหากในราคา 999 เหรียญหรือราว 31,000 บาท รวมถึงเมาท์ล็อกหน้าจอกับฐานอีก 199 เหรียญหรือราว 6,400 บาท เท่ากับว่าหากจะซื้อหน้าจอ Pro Display XDR รุ่นถูกสุด (4,999 เหรียญ) จะต้องจ่ายรวมขาตั้งแล้วเกือบ 6,000 เหรียญหรือราวๆ 180,000-190,000 บาท

ที่มา - แอปเปิล

No Descriptionภาพจากแอปเปิล

No Description

No Descriptionราคา Pro Stand

No Descriptionราคาเมาท์ล็อกหน้าจอกับขาตั้ง

Get latest news from Blognone

Comments

By: SuperThunder
Android
on 4 June 2019 - 09:34 #1113114

โอ้วแม่เจ้า สิ่งนี้ไม่ได้เกิดมาเพื่อขายเรา

By: errin on 4 June 2019 - 09:34 #1113115

"ใครว่าแอปเปิลเคี่ยวแล้ว"

Apple แถมผ้าเช็ดจอนะครับ

By: Aoun
AndroidWindows
on 4 June 2019 - 13:20 #1113227 Reply to:1113115

อันนี้ขายแยกน่าจะยาก บวกในชุดเลยดีกว่า

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 4 June 2019 - 09:35 #1113116
wisidsak's picture

ผมว่าลูกค้า Apple เลยจุดที่ ไม่ว่า Apple จะออกสินค้าอะไร ลูกค้าระดับแฟนจะหน้ามืดซื้อไปซะทุกอย่าง แล้วนะ
ขาตั้งราคานี้ถ้าแบบ มีระบบสัญญาณภาพไร้สาย อะไรก็ว่าไปอย่าง

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 June 2019 - 09:44 #1113117

ไปให้สุด


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: Neroroms
Windows
on 4 June 2019 - 09:44 #1113118

ไม่ต้องเอาตาม Surface ก็ได้นะ ที่ขาย Surface Pro แยก Keyboard น่ะ

By: olan16
AndroidWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 10:33 #1113150 Reply to:1113118
olan16's picture

surface พอเข้าใจครับว่ามันคือ tablet ไม่ใช่ notebook
แต่นี่จอพาแนลนะครับ ขาตั้งมันต้องใช้ ของมันต้องมี

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 June 2019 - 12:46 #1113215 Reply to:1113150
Mars2005's picture

+1 Surface เป็น tablet ไม่ใช่ notebook ไม่รู้ทำไมเข้าใจยากกันจัง

By: luna777
AndroidWindows
on 4 June 2019 - 17:51 #1113310 Reply to:1113215

ดิฉันมองเป็น notebook มากกว่า tablet ยกให้ ipad

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 18:03 #1113312 Reply to:1113310
mr_tawan's picture

คีย์บอร์ดผมพังตั้งแต่ปีที่สอง จากนั้นก็เลยไม่ได้ใช้เป็น notebook อีก

มันก็ใช้งานได้ดีในแบบของมันนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Neroroms
Windows
on 4 June 2019 - 21:14 #1113337 Reply to:1113312

เรื่อง Keyboard พังผมเคยส่งกลับ MS Thailand นะครับแล้วเขาก็ส่งเมล์มาว่าเปลี่ยนใหม่ไหม แต่จ่ายเงินนะ (ถ้าจำไม่ผิด Type Cover Pro 3 ราคา 4200) แล้วเขาก็เอาอันใหม่มา ส่วนอันเก่าเขาเก็บไว้เลยครับ
ผมว่าก็ดีนะ เราจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องกำจัดของพังแล้วด้วย MS คงเอาไป Refurbish เองมั้งครับ
ปล. เคยโดนค่าจอแตกไป 20,000 บาท หนาวไปสองเดือน XD

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 June 2019 - 14:15 #1113450 Reply to:1113310
Mars2005's picture

Surface ไม่มีคียบอร์ดแบบติดตลอดถอดแล้วใช้ไม่ได้เหมือน Notebook ครับ ดังนั้นไม่เข้านิยามใด ๆ ของ Notebook เลย ตัวมันเองก็นิยามตัวเองเป็น tablet ตั้งแต่เริ่ม แต่มีอุปกรณ์เสริมออกมาให้สามารถเปลี่ยนโหมดการใช้งานอย่าง Notebook ได้เท่านั้นเอง

(ซึ่งจริง ๆ tablet ในท้องตลาดปัจจุบันก็จะมี type cover ขายแยกให้ใช้หมดแล้วนะครับ แม้แต่ tablet จีนราคาไม่กี่พัน)

By: Neroroms
Windows
on 4 June 2019 - 21:10 #1113336 Reply to:1113215

เดี๋ยวนะ ไม่มีใครคิดว่าผมแซวบ้างเลยเหรอ XD
คือการขาย Keyboard / Pen แยกของ Surface เนี่ย มันเป็นเรื่อง Backward Compatibility ด้วยแหละครับ คือเราสามารถใช้ Keyboard ของรุ่นเก่าคู่กับ Surface รุ่นใหม่ได้ เลยไม่จำเป็นต้องแถมอะไรมาเลย ผมก็เคยใช้ Surface pen รุ่นสองกับ Surface Pro 3 เหมือนกัน แล้วเคยเห็น Review เอา Surface Pro 4 มาใช้กับ Type Cover Pro 3 ด้วย
ตอนนี้ผมใช้ Surface Book 2 กับ Surface Go อยู่ครับ คือเรื่องขายแยกผมโอเคอยู่แล้ว แต่เห็นพวก Review ชอบทำเป็น Con กันเลยจับมาเล่น
เคสจอของ Apple รอบนี้คงประมาณขายแยก Surface Book 2 ระหว่างตัว Tablet กับฐานนั่นแหละครับ XD อันนั้นน่าจะมีสาปส่งกันให้ตายไปข้าง

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 5 June 2019 - 07:50 #1113364 Reply to:1113336
Elysium's picture

ทำเป็นเล่นไป Surface Book นี่มีกองเชียร์บางส่วนอยากได้แบบขายแยกอยู่นะครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: zerlkung
iPhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 09:48 #1113119

ยังดีมีผ้าเช็ดจอ ไม่ขายแยกที่ 99$

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 4 June 2019 - 09:48 #1113120

เสียดายที่ผมคงไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของนวัตกรรมชิ้นนี้

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 4 June 2019 - 09:54 #1113124

สงสัยกลัวขายดีจนผลิตไม่ทัน

By: iworkbox
iPhone
on 4 June 2019 - 09:55 #1113125

มีกันสั่น10แกน แน่นอน

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 09:57 #1113127

ตรงนี้ตอนบอกราคาขาตั้งนี่เสียงคนคุยกันเต็มฮอลล์เลย
แถมคนบนเวทีก็รีบไปหัวข้ออื่นต่อเลย

By: KiiRoz on 4 June 2019 - 10:06 #1113130
KiiRoz's picture

นี่ Apple เล่น April's fool ช้าไปรึเปล่า

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 10:07 #1113131
0FFiiz's picture

เหมือน ทำไปหยั่งเชิง ถ้าไม่โดนด่ามาก ก็เนียน ๆ ไป
ถ้าโดนด่ามาก ๆ ค่อยแถม แล้วได้รับคำชมเชย

By: banky118
iPhone
on 4 June 2019 - 10:11 #1113134
banky118's picture

VESA Mount ก็ต้องซื้อแยกนะ ไม่เหลือทางให้เดินเลย

By: PikaboyZ
Android
on 4 June 2019 - 10:11 #1113136

อยากเห็นคนคิด อยากถามเหตุผลว่าทำไมถึงขายแยก และขายราคานี้

By: popwow on 4 June 2019 - 10:27 #1113143 Reply to:1113136

เขาอยากให้ไปใช้ 3rd party มากกว่า เหมือนตอนที่โปรโมทจอ LG นั่นแหละ
พูดตรงๆ คือเขาไม่อยากขายครับ แต่ถ้าคุณอยากได้ของเรา เราทำมาแพงๆ นะ คุณซื้อไหวก็จ่ายมา

By: Patchan
iPhone
on 4 June 2019 - 10:55 #1113165 Reply to:1113143

เห็นด้วยครับ เพราะมันไม่ใช่สินค้าที่แอปเปิ้ลมี ออเดอสูงเหมือนพวกชิ้นส่วนต่างๆ ต้นทุนมันแพงขายถูกก็ไม่คุ้มกับความยุ่งยาก ขายทีให้คุ้มไม่งั้นก็ไปซื้อเจ้าอื่นใช้วินๆ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 11:05 #1113173 Reply to:1113143

ถ้ายังงั้นเขาจะเอาจอ LG ออกจาก Store ทำไมละครับ กลัวขายดีกว่าของ Apple เหรอ -.-

By: popwow on 4 June 2019 - 12:04 #1113198 Reply to:1113173

เราไม่สต๊อกสินค้าของคนอื่นแล้วครับ
จบ.

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2019 - 13:10 #1113223 Reply to:1113143
whitebigbird's picture

ไม่อยากขายก็เลยเสียค่า promote เสียค่าทำ prototype ออกแบบ ทดสอบ ฯลฯ

มันไม่ได้ฟังดูเป็นเหตุเป็นผลเลยอ่ะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 June 2019 - 13:14 #1113224 Reply to:1113223
nrml's picture

ถ้านั่นคือสิ่งที่มันเป็นจริงๆ ตัวอย่างที่น่าจะเอามาเทียบได้ก็มืถือ pixel ไงครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2019 - 13:31 #1113229 Reply to:1113224
whitebigbird's picture

pixel ขายดีนะผมว่า แม้กูเกิลจะบอกว่าไม่เน้นขาย เน้นเป็น reference

แต่ราคามันไม่ได้ overpriced แบบขาตั้งนี้นะครับ ยอดขาย pixel เองก็ไม่ได้แย่

ที่สำคัญคือในกรณี pixel จุดประสงค์มันชัดเจนคือเป็น reference ทั้ง hardware, software ในมาตรฐานของ smartphone ที่ใช้ android

ถ้าบอกว่าขาตั้งถูกทำมาเป็น reference ก็งงมากเพราะ VESA mount มีอยู่ในตลาดอยู่นานมากแล้ว และถ้าบอกว่าทำมาเพราะอยากให้ไปใช้ 3rd party ก็ยิ่งงงมากขึ้นไปอีก เพราะแค่บอกว่าไม่แถมขาตั้งคนก็หันไปซื้อ 3rd party อยู่แล้วใช่มั้ยครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 June 2019 - 14:19 #1113253 Reply to:1113229
nrml's picture

ถ้าประเด็นนั้นก็น่าคิดครับ แต่ดูแล้วก็เป็นลูกค้าคนละกลุ่มอยู่ดี ถ้าให้ผมมองก็คงบอกไม่ได้ว่าลูกค้ากลุ่มนี้เค้ามีพฤติกรรมแบบไหน

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2019 - 15:43 #1113276 Reply to:1113253
whitebigbird's picture

ผมมองแบบนี้เลยครับ มีกลุ่มเฉพาะที่มีเงินและภูมิใจในแบรนด์

ผมถามเจ้าของบ.ท่านนึงว่ามีเงินซื้อชุดละล้าน แล้วคิดว่าขาตั้งสามหมื่นแพงมั้ย

เค้าบอกว่าแพง เพราะสามหมื่นนี่ซื้ออะไรที่มันเพิ่ม productivity ได้มากกว่าขาตั้งได้เยอะนะ

ผมเลยถามว่าซื้อมั้ย ... คำตอบคือซื้อ

จบข่าว

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 5 June 2019 - 08:37 #1113366 Reply to:1113276
PriteHome's picture

เห็นด้วยว่า แพงแต่ก็ยังซื้อ
เพราะจะได้ตัดความยุ่งยากให้การ setup ออกไป

By: thanyadol
iPhone
on 4 June 2019 - 18:47 #1113319 Reply to:1113229

จอ แพงระดับนี้ หรือ กว่านี้ของ DELL ก็มีครับ สเปคก็ไล่เลี่ยกันนี่แหละ

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2019 - 18:59 #1113323 Reply to:1113319
whitebigbird's picture

กำลังซัดกันเรื่องขาตั้งอ่ะครับ

By: errin on 4 June 2019 - 19:05 #1113326 Reply to:1113323

ดู MKBHD มาเค้าบอกงงเหมือนกันทำไม Apple ตั้งราคาแบบนี้แทนที่จะขาย $6000 แล้วกดเอาขาตั้งออก -$1000 กลับมาตั้งราคาแบบนี้กลายเป็นเรื่องตลกให้คนเค้าล้อไปทั่ว

By: zerost
AndroidWindows
on 5 June 2019 - 04:04 #1113352 Reply to:1113326
zerost's picture

จริงด้วยถ้านำเสนอแบบนี้ผมว่าไม่น่าจะมีคนบ่นนะ หรือก็ไม่ล้อกันหนักขนาด​นี้​

By: whitebigbird
Contributor
on 5 June 2019 - 06:59 #1113358 Reply to:1113326
whitebigbird's picture

ข้อสังเกตุุุที่น่าสนใจจากคุณ popwow คือ ไม่ได้ตั้งใจทำมาขาย เลยตั้งราคาสูงๆ ให้คนไปใช้ 3rd party

ผมก็คิดตามว่าเป็นไปได้มั้ย แล้วก็เลยเถียงกลับด้านบนครับ ตามเหตุผลที่ผมให้ไว้

ผมอยากให้คนมาเถียงกลับ หรือยกเหตุผลอื่นๆ ก็ได้ เพราะผมเถียงในฐานะผู้ใช้งานธรรมดาๆ แต่คนที่เข้าใจการตลาด เข้าใจองค์กรน่าจะให้ความรู้ให้มุมมองใหม่ๆ ได้อีกครับ

คุณ popwow น่าจะโควต้าหมด ผมรออยู่

By: popwow on 4 June 2019 - 14:01 #1113248 Reply to:1113223

แล้วคุณคิดว่าเขาจะขายไม่ออกเหรอครับ?

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2019 - 15:45 #1113277 Reply to:1113248
whitebigbird's picture

แล้วอะไรคือที่คุณให้เหตุผลว่าแอปเปิลอยากให้ไปใช้ 3rd party ล่ะครับ

หรือผมเข้าใจตรงไหนผิด ถ้ายังไงรบกวนอธิบายด้วยครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 18:10 #1113314 Reply to:1113136
mr_tawan's picture

ผมนึกถึงอันนี้

เอาจริง ๆ ผมว่าเขาก็น่าจะเห็นว่า คนที่ใช้จอโปรก็น่าจะมีทั้ง คนที่จะใช้ VESA Stand และคนจะไม่ใช้ ดังนั้นเราก็เลยจับทุกอย่างแยกขายเพื่อให้คนไม่ต้องซื้อเกินความจำเป็น (ลดขยะ) ปัญหาคือทำไมไม่ทำจอให้รองรับ VESA Mount แต่แรกเนี่ย ... ก็คงต้องบอกว่ามันเป็น Apple Style :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 18:46 #1113318 Reply to:1113314
Be1con's picture

คิดเหมือนกันเป๊ะเลย โดยเฉพาะตอน Linus ด่า RED ว่าจ่ายค่า "สิทธิพิเศษ" เนี่ยแหละ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 June 2019 - 09:01 #1113375 Reply to:1113314
osmiumwo1f's picture

ผมว่าไม่ใช่ลดขยะเลยนะ เพราะ Apple ดันขาย VESA mount แยกออกมาอีก ในขณะที่ยี่ห้ออื่นที่ไม่แถมขาตั้งกลับมี VESA mount ติดมากับจอเลย (จริงๆ คือแถมขาตั้งแหละ แต่ขาตั้งที่มากับจอก็ใช้ VESA mount เหมือนกัน)

By: nzgul on 4 June 2019 - 10:23 #1113141

จอมันตั้งโต๊ะได้ด้วยตัวเองหรือเปล่า ?
ถ้าไม่ แล้วมันจะให้ซื้อแยกทำไมเนี่ยะ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 June 2019 - 10:25 #1113142
Aize's picture

ระหว่างเพิ่มกำไร กับลดคต้นทุน อันไหนเหตุผลหลัก ..


The Dream hacker..

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 4 June 2019 - 10:27 #1113144

นี่มัน Peak Apple ชัดๆ ครับ

By: akira on 4 June 2019 - 10:45 #1113160

หาเหตุผลไม่ออกว่าทำไมต้องแยกขายขาตั้ง อยากเห็นด้านหลังจอภาพว่า ถ้าไม่ใช้ขาตั้งของ Apple จะหาอะไรแทนได้บ้าง หรือต้องใช้ขาตั้งผ้าใบสำหรับเขียนภาพ ? ถึงจะตั้งได้ ราคาแพงขนาดนี้หาอุปกรณ์เสริมขาตั้งคงลำบากหน่อยนะ เอาไปบวกกับ Mac Pro เนี่ยราคาสุดท้ายจบที่เท่าไหร่ ?

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 4 June 2019 - 10:45 #1113161
jarujit's picture

iPad กับ iPhone นี่เลิกแถมผ้าเช็ดจอไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้


:-)

By: john dick
iPhone
on 4 June 2019 - 12:01 #1113163
john dick's picture

ขายจอไม่มีขาตั้งพร้อมใช้ คิดอะไร

By: singsing on 4 June 2019 - 10:54 #1113164

ในฐานะคนที่ไม่เคยใช้ อยากรู้ว่า ถ้าไม่ใช้ขาตั้งจะเอาตัวจอไปใช้แบบไหนได้บ้างฮะ

By: IDCET
Contributor
on 4 June 2019 - 11:07 #1113175

เดี๋ยวก็ได้มีปัญหาขาตั้งและตัวยึดจอหักอีกแน่ๆ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: waroonh
Windows
on 4 June 2019 - 11:15 #1113179

ซื้อขาตั้งก่อน จอไว้รอถูกหวย ราคาแพงเกิ๊น

By: blackdoor on 4 June 2019 - 11:24 #1113181
blackdoor's picture

ให้สายชาร์จ มาทำไมอ่ะครับ ใช้แบต ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 12:57 #1113217 Reply to:1113181
Be1con's picture

Thunderbolt 3 ส่งสัญญาณ DisplayPort ด้วยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 4 June 2019 - 13:48 #1113242 Reply to:1113217

ตอนแรกข่าวเขียนว่าสายชาร์จ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นคำว่าสายไฟแล้วครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: sunVSmoon
Windows
on 4 June 2019 - 11:24 #1113182

Apple เราเป็นผู้นำในการข้ามผ่านสู่เทคโนโลยีรุ่นถัดไปมาตลอด
ตัดทุกอย่าง...เพื่อก้าวสู่ยุค wireless
และนี่เป็นความกล้าหาญ...ที่จะปฏิวัติวงการจอภาพอีกครั้ง
เราขอเสนอ...จอภาพที่จะพลิกอนาคต...เข้าสู่ยุค...standless

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 June 2019 - 11:27 #1113183
tanit9999's picture

ซื้อจอก็เอาแค่จอสิ แถมผ้าเช็ดจอก็บุญแค่ไหนแล้วววววว

By: AToMiX
iPhone
on 4 June 2019 - 11:33 #1113185

ถ้าเค้าตั้งราคา 5990 เหรียญไปเลยทุกคนอาจจะไม่บ่นนะผมว่า แต่แอปเปิ้ลคิดทำแบบนี้ อาจจะมาจาก
1. พวกโปรบางทีเค้าอาจจะไม่ได้ใช้ขาตั้งแบบนี้ ใช้แบบหลายๆจอต่อติดกัน ถ้าบวกไปในราคาจอเลย แต่ซื้อมาละเก็บไว้ในกล่องก็เป็นขยะที่มีราคาแพงเหมือนกันนะครับ
2. คนที่คิดจะซื้อจอรุ่นนี้ไม่น่าใช่ User ทั่วไปอยู่แล้ว ขาตั้งจออันนี้ผมว่าเทียบได้กับอุปกรณ์แบรนด์เนม ถ้าใครมีก็ดูมีพาวเวอร์ระดับนึง

ขาตั้งนี้เหมือนจะต่อติดกับจอด้วยระบบแม่เหล็ก ไม่แน่ใจจะใช้ขาตั้งอื่นแทนได้ไหม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 June 2019 - 11:44 #1113190 Reply to:1113185
Ford AntiTrust's picture

ใช้ขาตั้งแบบ VESA Mount ก็ต้องซื้อ adapter เพิ่มอีก $199 เช่นกัน

ราคาระดับนี้ในยี่ห้ออื่นมีตัวเลือกเช่นกันครับ (ถูกกว่าพอตัวเลย)

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 June 2019 - 09:18 #1113381 Reply to:1113185
nessuchan's picture

+1 ผมก็คิดแบบนี้เลย Pro หลายคนเค้ามีขาตั้งอยู่แล้ว Apple ก็เลยออกสองออพชั่นให้เลือกว่าจะเอา VESA หรือจะเอาขาตั้ง ถ้าไม่เอาขาตั้งลดให้ 1000 นึงนะ

ส่วนที่ว่าทำไมไม่ทำให้รองรับ VESA ออกมาเลย อันนี้ผมบอกเลยว่า "ไม่รู้" 555 แต่ถ้าจะให้เดา เพราะระบบเชื่อมต่อของแอปเปิ้ลแบบใหม่มันเป็นแม่เหล็กมันดีกว่าแค่นั้นเอง ติด VESA ไว้ ยก วาง ดูดติดกรึ๊ปเลย ง่าย ๆ

By: Ed on 4 June 2019 - 11:58 #1113197
Ed's picture

เค้าทำแบบนี้ก็ดีแล้ว ถือเป้นออฟชั่น ต่อให้เค้าขายรวมขาตั้งก็ตั้งราคาประมาณ 6,000 เหรียญอยู่ดี
แล้วอีกอย่าง ของแบบนี้เค้าไม่ได้ตั้งใจขายตลาดล่างอยู่แล้วเค้าขายกลุ่มที่ไม่ใหญ่ ขายแต่พวกโปรที่ต้องการคุณภาพและดีไซ ของผลิตน้อยชิ้นที่เน้นดีไซนและคุณภาพและวัสดุจะให้ขายราคาถูกได้ไง
ถ้าผมอยากได้เอามาใช้งาน ผมชอบเลยเพราะได้ราคาถูกลงเพราะปกติ ก็ใช้ arm monitor อยู่แล้ว

By: PowerBerry
Android
on 4 June 2019 - 12:15 #1113202 Reply to:1113197

ต้องซื้อ VESA Mount Adapter เพิ่มอยู่ดีครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 June 2019 - 12:08 #1113200

ลำโพงในรูปสวยจัง ยี่ห้ออะไร แต่น่าจะเป็นแบบ monitor/reference speaker

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 4 June 2019 - 13:37 #1113236 Reply to:1113200
at1987's picture
By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 5 June 2019 - 01:04 #1113212

ส่วนตัวมองว่า apple เปิดโอกาสให้ 3rd party เข้ามาเล่นในตลาด "ขาตั้ง pro display" ด้วยการกำหนดราคาของตัวเองให้สูงลิ่ว คนส่วนมากคงไม่ซื้ออยู่แล้วหล่ะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 June 2019 - 13:03 #1113220
nrml's picture

ขอดูอยู่ห่างๆ ในฐานะของคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายก็ได้

By: eiken
iPhoneWindows
on 4 June 2019 - 13:29 #1113231

ดูจาก Spec แล้ว เอาไว้ขายคนทำงานอย่างเดียวชัดๆ เหมือนอีกไม่นานก็จะตัด Consumer ออกไปแน่นอน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 13:37 #1113234
Be1con's picture

ส่วนตัวผมมองว่า ตอนนี้แอปเปิลกำลังวาง position ของตัวเองว่าคล้ายกับกล้อง RED นะครับ ที่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ตัวเครื่องหลักมีเพียงแค่ barebone เท่านั้น

คือเข้าใจอยู่ว่ามันแพงเพราะว่าจอความละเอียดสูง รองรับ HDR และอีกปัจจัยหลักสำคัญคือ การที่แอปเปิล "ดัดแปลงสเปก" ของ Thunderbolt 3 ให้รองรับจอความละเอียดสูงได้โดยใช้เพียงสายเดียว (ซึ่งในท้องตลาดไม่มีใครทำได้ เป็นเทคโนโลยี proprietary ของแอปเปิลเอง)

ออปชั่นที่ใกล้เคียงที่สุดตอนนี้คือจอของ Dell รุ่น UP3218K ซึ่งไม่รองรับ HDR แต่มีความละเอียดของหน้าจอที่สูงกว่าของแอปเปิล รวมถึงราคาที่เท่ากัน และมีขาตั้งแถมมาในกล่อง

จริง ๆ มันเป็นประเด็น trade off ที่น่าสนใจนะครับ แต่ส่วนตัวตอนนี้มองว่า มันต้องดูถึง use case ที่ใช้งานจริงของแต่ละคนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: pitiphong.p
iPhone
on 8 June 2019 - 11:08 #1113974 Reply to:1113234

ผมเข้าใจว่าเป็น Thunderbolt 3 ปกตินะครับ เพราะ bandwidth ของ Thunderbolt 3 ที่ 40Gbps ก็ยังส่งข้อมูลของจอนี้ได้พออยู่นะครับ ไม่ต้องทำการดัดแปลง spec อะไร

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 8 June 2019 - 16:03 #1113989 Reply to:1113974
Be1con's picture

มีคนเคยลองต่อจอจากเครื่องอื่น (ที่เป็น Thunderbolt 3 ที่วิ่ง PCIe ทั้งหมด 4 เลน) แล้ววิ่งได้แค่ 4K ครับ ตามมาตรฐาน DisplayPort 1.2 ครับ (ซึ่งวิ่งได้มากสุดแค่ 4K ที่ 60Hz)

การที่จะดันความละเอียดสูงได้มากขนาดนั้น ต้องดันแบนด์วิดท์ถึง 2 เท่า เพื่อให้แสดงผลได้ถึง 8K ผ่าน DisplayPort 1.2


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 June 2019 - 18:42 #1113996 Reply to:1113989
McKay's picture

ตัว Thunderbolt 3 มันรองรับ dual 4k60Hz display lane นี่ครับ [1,2]

ดังนั้นการใช้ตัวจอก็น่าจะ utilize แบบปกติครับ(เหมือนกับการต่อ DP 2 สาย แบบ Dell UP3218 8K, หรือการใช้ MST บน UP3214Q 4K) ขึ้นอยู่ว่าจะ utilize หรือเปล่า และทั้งจอและ GPU น่าจะต้องรองรับ DSC ด้วย ไม่งั้น B/W ก็ไม่น่าจะพออยู่ดี

ปล. จาก Link คุณเองก็เขียนว่า Two 4K นะครับ

Now, one compact port provides Thunderbolt 3 data transfer, support for two 4K 60 Hz displays


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 8 June 2019 - 20:42 #1114006 Reply to:1113996
Be1con's picture

โอเคครับ ตรงนี้ผมพลาดเอง ขออภัยด้วยครับ

เพราะตอนที่ผมหาข้อมูลมา มันมีตัวนั้น ไม่ได้ดูละเอียดเท่าไร เพราะเห็นว่าอิงจากสเปกของ DP1.2 ซึ่งมันวิ่งได้ไม่ไกลมาก

หวังว่าคุณไม่โกรธผมนะครับ :-)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 June 2019 - 23:25 #1114019 Reply to:1114006
McKay's picture

-_- จะโกรธทำไมหล่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 8 June 2019 - 23:54 #1114022 Reply to:1114019
Be1con's picture

คือเคสเก่า ๆ อะครับ รอบก่อนก็เคยโดนท้วงเรื่องที่ผมเคยเมนต์แต่ก่อนนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: whitebigbird
Contributor
on 9 June 2019 - 11:14 #1114044 Reply to:1114022
whitebigbird's picture

ดุเดือด หงุดหงิด แต่คงไม่ได้โกรธอะไรหรอกครับ เถียงกันก็งี้แหละ

พวกขี้เถียง ชอบเถียง ก็มักจะขี้หงุดหงิดแบบนี้

ผมเป็นหนึ่งในพวกขี้เถียง ขี้หงุดหงิดด้วย อารมณ์หงุดหงิดมาไว แต่ไม่ได้โกรธอะไรครับ

อารมณ์ร้อน แต่ไม่ร้ายครับ

ปล. อันนี้ตอบจากมุมของตัวเองนะ คนอื่นอาจไม่ได้เป็นเหมือนผม

By: pitiphong.p
iPhone
on 10 June 2019 - 14:16 #1114245 Reply to:1113989

เคสแบบนี้น่าสนใจนะครับ ประเด็นคือการที่วิ่งได้แค่ 4K เนี่ย อาจจะเป็นที่ตัว USB-C protocol negotiation ก็ได้ครับ ตอนต่อไปตอนแรกแทนที่มันจะคุยกันว่าจะใช้ Thunderbol 3 protocol ดันไปใช้ HDMI หรือ DisplayPort ก็เป็นได้นะครับ

อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานของผมนะ พอดีผมนั่งคูณ​ bandwidth ที่จอ 6K จะต้องใช้แล้วมันยังไม่ถึง 40Gbps ก็เลยคิดว่า Thunderbolt 3 น่าจะเพียงพอสำหรับจอนี้

By: impascetic
Android
on 4 June 2019 - 13:42 #1113237

สงสัยว่าถ้าไม่ซื้อเพิ่ม มันมี option ในการตั้งโดยไม่ใช้ขามั้ย ถ้าไม่มีก็เท่ากับว่าเป็นของที่ซื้อมาแล้วใช้จริงไม่ได้ ต้องซื้ออย่างอื่นเพิ่ม มันดูแหม่งๆนะ

จะบอกว่าตลาดกลุ่มนี้มีขาตั้งอยู่แล้วก็คงไม่ 100% มั้ง แถมถึงมีก็ต้องซื้อ vesa mount เพิ่มอีกอยู่ดีอ่ะ

ถ้าจะเปิดทางให้ 3rd party เล่นมันก็ไม่น่าจะถอยตัวเองสุดซอยขนาดนี้ เหมือนซื้อรถหรูแล้วไม่แถมล้อเพราะคนขับแต่ละคนชอบล้อคนละแบบงี้เหรอ

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 June 2019 - 13:52 #1113244
keen's picture

อย่ามาอ้างว่าเพื่อความสะดวกของลูกค้านะ เพิ่มภาระชัดๆ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 June 2019 - 14:43 #1113262
TeamKiller's picture

ที่เขียนว่า Thunderbolt 3 Pro Cable นี่ไม่ใช่สาย Thunderbolt 3 ธรรมดาๆ ด้วยซินะเนี่ย

ส่วนไม่มีขาตั้ง นี่กะเอาไว้ฝังกับพื้นหรือกำแพงเปล่าเลยขายแยกราคาแพงๆ ฮ่าๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 16:18 #1113292 Reply to:1113262
Be1con's picture

มีเรื่อง Bandwidth ของสายครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Jose
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 4 June 2019 - 15:46 #1113278
Jose's picture

กลัวแต่ว่า ถึงเวลาจะซื้อจริงๆ ขึ้นมา
จะซื้อแค่จอ ไม่เอาขาตั้ง กะจะไปวางบนโต๊ะแล้วพิงฝาเอา
แล้วพนักงานจะไม่ยอมขาย บอกว่า ลูกค้าซื้อจอต้องซื้อขาตั้งพร้อม mount ด้วยครับ ถึงจะเป็นออฟชั่นแยก แต่บังคับว่าให้ซื้อพร้อมกัน ไม่งั้นไม่ยอมขาย กลัวเสียภาพลักษณ์ของแบรนด์
(คุ้นๆ เหมือนเคยเจอสินค้าอะไรสักอย่าง แปะราคาแยกชิ้น แต่เวลาซื้อ ต้องบังคับซื้อให้ครบองค์ประกอบ ไม่งั้นไม่ขาย) ?

By: thanyadol
iPhone
on 4 June 2019 - 18:41 #1113316

https://www.amazon.com/Dell-UltraSharp-32-8K-Monitor/dp/B0727ZQ21F

อันนี้ 8k รวมขาตั้งแล้วของ delll แอบเปิลดูถูกไปเลย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 18:45 #1113317 Reply to:1113316
Be1con's picture

เว็บ Dell ขายที่ 3,499 ดอลลาร์ครับ ผมว่าไม่แพงมากถ้าเทียบกับแอปเปิล และผมคิดว่าปีนี้น่าจะออกรุ่น HDR ออกมา

อย่าลืมว่าจอตัวนี้จะต้องใช้สาย DisplayPort 2 สายนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 June 2019 - 18:58 #1113322 Reply to:1113316
McKay's picture

Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 5 June 2019 - 02:17 #1113351 Reply to:1113316
PandaBaka's picture

ตอนวิดีโอวีดีโอพรีเซนต์ เห็นว่าจะเอาไปขายในตลาดโปรพวกงานสตูดิโอนะน่าจะคนละตลาดกัน เพราะปรกติงานสตูดิโอพวกจอ OLED พวก Sony BVM 30"ก็ตัวละล้านกว่าๆ (แม้ว่าจอ Apple จะเป็นจอ LED-backlit ก็เถอะ)

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 June 2019 - 17:06 #1113686
tekkasit's picture

จอราคาต่ำสุด 5K พอรวมขาตั้งก็พอดี 6K พอดีกับ resolution เป๊ะ