หลังจากที่ลือกันมาพักใหญ่ๆ ในที่สุด Blizzard ก็ได้ประกาศใช้งานระบบ Role Queue หรือ ระบบการล็อกตำแหน่งในทีมของผู้เล่นที่ให้แต่ละทีมมีผู้เล่นตำแหน่ง Damage - Tank - Support ทีมละ 2 คน (หรือที่รู้จักในชื่อ 2-2-2) อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยระบบนี้จะถูกนำมาใช้ทั้งในการเล่นแบบ Quick Play, Competitive Play และการแข่งขันใน Overwatch League
ระบบดังกล่าวจะให้ผู้เล่นเลือกตำแหน่งที่ต้องการก่อนจะเริ่มต้นการ matchmaking เพื่อทำการเล่นเกม โดยระบบจะสุ่มให้แต่ละทีมมีผู้เล่นตำแหน่งละ 2 คน โดยระหว่างเกม ผู้เล่นจะสามารถเลือกเล่นฮีโร่ในเฉพาะตำแหน่งที่เลือกไว้ตอนแรกเท่านั้น
ในการเล่นแบบ Competitive Play ผู้เล่นจะมีค่าคะแนน Skill Rating (SR) เฉพาะของแต่ละตำแหน่งแยกออกจากกัน ส่วนการเล่นเพื่อจัดอันดับครั้งแรกของแต่ละซีซั่น หรือ Placement Match นั้น จะลดเหลือ 5 เกมจากเดิม 10 เกม แต่จะแยกกันแต่ละตำแหน่ง ดังนั้น ผู้เล่นที่อยากจะเก็บคะแนน SR ของทั้ง 3 ตำแหน่งจะต้องเล่น Placement Match ทั้งสิ้น 15 เกมนั่นเอง
ในขณะนี้ระบบ Role Queue ถูกนำมาใช้ในเซิฟเวอร์ PTR แล้ว และจะเข้าสู่ระบบเกมหลักในวันที่ 1 กันยายน 2019
ส่วนการนำมาใช้ใน Overwatch League นั้น ระบบ Role Queue จะเริ่มต้นใช้งานใน Stage 4 ที่จะแข่งขันกันในวันที่ 25 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยผู้เล่นจะต้องเลือกตำแหน่งที่จะเล่นในแต่ละแผนที่ ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้หลังการแข่งขันในแต่ละแผนที่จบลง และเพื่อให้ง่ายต่อการรับชมของคนดู ผู้เล่นจะต้องนั่งตามตำแหน่งที่กำหนดไว้บนเวที ดังนั้น ถ้ามีการเปลี่ยนตำแหน่ง ก็จะต้องย้ายที่นั่งขณะแข่งขันตามไปด้วย
ที่มา: Overwatch, Overwatch League
Comments
จริง ๆ ระบบนี้จะนำมาใช้ในทุกรายการของ Overwatch ครับ ตั้งแต่ League, Contenders, Open Divisions และ World Cup ครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
QP ไม่น่าล็อคตำแหน่งเลย โหมดนี้น่าจะเอาไว้ชิวๆ
มี Classic Quick Play ใน Arcade ครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
QP บางทีก็เล่นกับเพื่อนเอาฮานะ 6คนเลือกตัวเดียวกันหมดก็สนุกดี(แถมบาทีดันชนะได้ด้วย)
ไม่น่าล็อคอะ = ="
QP จะแบ่งเป็นสองแบบครับ
QP lock role กับ QP classic ซึ่งตัวหลังจะโยกไปไว้ใน arcade
ส่วนที่บอกว่าเลือกตัวเดียวกันหมดจะเป็นโหมด No limit ที่อยู่ใน arcade ครับ
ปัญหาจริงๆของ QP ผมมองว่าคนที่อยากฝึกฝีมือตัวอื่นที่ไม่ใช่ dps นี่ฝึกยากมากๆ เพราะทุกคนจะกดแต่ dps หมด สุดท้ายก็เหมือนฝืนให้เล่น dpsกันทุกคน ครั้นจะไปฝึกในแรงค์ก็โดนด่าอีกว่าจะมาฝึกอะไรในโหมดจริงจังแบบนี้ :(
เกมมันสนุกแต่ห่วยเพราะการปรับสมดุลกับการเพิ่มตัวละครนี่ล่ะ ที่ทำเหมือนคนไม่คิดหน้าคิดหลัง สร้างตัวละครโดยอาศัยแค่ว่าคนที่เล่นตัวละครตัวนั้นมันจะสนุก แต่ไม่สนว่าคนอื่นที่เล่นด้วยในเกมนั้นจะสนุกมั้ย สุดท้ายพอปล่อย live ออกมามันก็ OP เกินไปก็ดันไม่รู้จะปรับยังไงอีก ก็ใช้วิธีกำปั้นทุบดินบังคับที่ผู้เล่นเอาดื้อ ๆ นี่ล่ะ ลาก่อนถาวรละกันแบบนี้ เล่นไปถึงหลักพันชั่วโมงได้ก็ถือว่าผมพอใจแล้วล่ะ
ก็ดีอยากรู้เหมือนกันว่า SR role ไหนของเราจะเยอะที่สุดไม่ได้คิดไปเอง แต่ปรับงี้น่าจะหาห้องนานขึ้นเพราะไม่ค่อยมีใครอยากเล่นแทงค์ คนที่บอกสนุกที่เลือก6ตัวซ้ำกันน่าจะเล่นปีแรกๆเพราะตอนนี้่ย้ายโหมดไปล่ะ ส่วนปรับสมดุลตอนนี้เข้าที่เข้าทางทุกตัวแล้วนะครับ หลังๆไม่ได้ปรับสกิลอะไรเลย แก้แต่บัค(ปกติปรับสกิลแทบทุกแพท) ปล.เล่นมาเปนพันชั่วโมงตั้งแต่วันแรก สนุกเหมือนเดิม
แพตช์นี้ปรับสมดุลขนานใหญ่เลยครับ โดยเฉพาะ Brigitte (4Gitte) ที่ทำให้เป็นซัพพอร์ตมากขึ้น สตั๊นน้อยลง อ่อนแอลง แต่ฮีลหนักขึ้น ปล่อยเกราะได้ 3 ครั้ง (เหมือนระเบิด Jakerat หรือป้อม Symmetra)
ส่วนตัวอื่น โดนเนิร์ฟอัลติเมทหมดเลย (ชาร์จช้าลง 12%) และการเคลื่อนไหวที่ช้าลงจะไม่มีการ stack แล้ว (เช่น Rein กางโล่ห์ ที่ทำให้เดินช้าลง โดนเหมยฉีดปืนแช่แข็งจะทำให้เดินช้าลงอีก แต่จะไม่ลดความเร็วในการเดินเพิ่มเติมอีกเมื่อโดนป้อม Symmetra จ่อตัว)
บางตัวมีการเพิ่มของใหม่ เช่น Reinhardt ได้ passive ability ที่ลดระยะการโดนอีกฝั่ง boop ไป 30%, Teleporter ของ Symmetra ไม่มีเวลาหมดอายุแล้ว เหมือนป้อม Torbjorn และ Translocator ของ Sombra วางได้ระยะไกลขึ้นนิดนึง หรือ Hammond ที่อัลติเมทกระจายมากขึ้น
แพตช์นี้เปลี่ยนหนักเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่ส่วนมากค่อนข้างเมคเซนส์
Coder | Designer | Thinker | Blogger
สงสัยว่าถ้าเรา 6 Stacks ไปจะบังคับ lock role ในโหมดนี้มั้ย แบบต้องเลือก 2-2-2 ก่อนเลยถึงจะคิวให้
คิดว่าด้วยนะ
Coder | Designer | Thinker | Blogger