Tags:
Node Thumbnail

จากกรณี Blizzard แบนโปรเพลเยอร์เกม Hearthstone จากเรื่องประท้วงฮ่องกง ก็มีกระแสวิจารณ์ Blizzard ตามมาอย่างหนักจากหมู่เกมเมอร์ และแม้กระทั่งพนักงานของ Blizzard เองก็ออกมาประท้วงเรื่องนี้ด้วย

พนักงานของ Blizzard จำนวนหนึ่ง (จากข่าวคือรวมกันตลอดงานไม่เกิน 30 คน) ตัดสินใจประท้วงด้วยการ walkout หรือลุกออกจากที่นั่งขณะทำงาน เพื่อมายืนรวมตัวกันที่รูปปั้น Orc จากเกมซีรีส์ Warcraft หน้าสำนักงานของบริษัท และพนักงานบางคนได้ยืนถือร่ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงที่ฮ่องกงด้วย

พนักงานรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า การที่บริษัทแบนผู้เล่นเป็นเรื่องน่ากลัว แต่ก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะบริษัททำเงินจากประเทศจีนได้มาก ส่วนเหตุผลที่พวกเขาออกมาประท้วงก็เป็นเพราะไม่สามารถยอมรับกับจุดยืนของบริษัทในตอนนี้ได้

ที่มา - PC Gamer

No Description

ภาพจาก Reddit

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 10 October 2019 - 09:22 #1132671

ชอบความมีจุดยืนของต่างชาติ ลองเป็นที่ไทยสิ

By: whitebigbird
Contributor
on 10 October 2019 - 09:46 #1132681 Reply to:1132671
whitebigbird's picture

ของกูเกิลก็เปิดเสรีแบบนี้ครับ

แล้วแต่ละคนที่มาร่วมประท้วงก็เริ่มถูกจ่ายงานน้อยลง จนลาออกไปเอง

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 10 October 2019 - 14:06 #1132746 Reply to:1132681
PriteHome's picture

+555

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 11 October 2019 - 02:33 #1132827 Reply to:1132681

555 เงิบกันเลยทีเดียว

By: langisser
In Love
on 10 October 2019 - 19:00 #1132798 Reply to:1132671

ยังไงหรอครับ
อันนี้ก็ไม่ใช่ว่าออกแสดงจุดยืนแล้วทุกอย่างจะเหมือนเดิมนะครับ

By: api on 10 October 2019 - 09:24 #1132674

ปีต่อมา หลังเรื่องเงียบ

แอคทิวิชั่นบลิซซาร์ดประกาศปลดพนักงานบางส่วน อ้างลดค่าใช้จ่าย

By: loptar on 11 October 2019 - 10:29 #1132852 Reply to:1132674
loptar's picture

ลดไป 30 คนพอดี

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2019 - 09:44 #1132679
devilblaze's picture

แล้วใครมันรณรงค์เรื่องไม่เอาการเมืองมาเกี่ยวข้องกับเกมและกีฬาฟะ พอเป้าคือจีนจะทำยังไงก็ได้?

By: Nolim
AndroidWindows
on 10 October 2019 - 10:33 #1132690 Reply to:1132679

บริษัทไม่ได้เป็นคนเริ่มนิครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 October 2019 - 10:28 #1132687
0FFiiz's picture

ถ้าเกิดบริษัทไม่ทำแบบนี้นี่ โดนแบนแบบ NBA นี่กรีดร้องเลยนะ ?

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 October 2019 - 10:37 #1132695
KavkaZ's picture

ฟังว่าคนทำงานในอุตสาหกรรมเกมมันแย่นะ

Labor Issue In Video Game Industry

The Dark Side of the Video Game Industry


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: IDCET
Contributor
on 10 October 2019 - 10:39 #1132696

บานปลายจนได้ แต่ถ้าจีนยอมตัดฮ่องกงออกไป ปัญหาคงไม่ลามมาขนาดนี้หรอก ศักยภาพของจีนเองก็สร้างฮ่องกงแห่งที่สองมาทดแทนได้สบายๆ ด้วยซ้ำ แล้วจะเก็บไว้ให้ปวดหัวและเกิดปัญหาทำไม เหมือนกับปัญหาไต้หวันไม่ผิดเลย

แค่ยอมเสีย 2 เกาะเล็ก (ฮ่องกง, ไต้หสัน) แลกกับสร้างอนาคตและอำนาจในจีนให้แข็งแกร่ง (หรือรวมกับเกาหลีเหนือถ้าเป็นไปได้ ระบบคล้ายกัน) ลดปัญหาที่ไม่จำเป็นได้ ผมว่าคุ้มมากกว่าเสียสำหรับจีนเอง

ตอนนี้ที่ทำอยู่มีแต่เสียกับเสียในสายตาชาวโลก แม้คนจีนส่วนใหญ่จะสนับสนุนก็ตาม


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: akira on 10 October 2019 - 10:59 #1132699 Reply to:1132696

มันไม่แค่นั้นหรอกครับ ประเทศหลายๆ ประเทศเกิดจากชาติพันธ์ต่างๆ มารวมกัน การที่มีชาติพันธ์นึงขอแยกออกไปได้ ก็จะมี 2,3,4 ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งมีอาณาเขตกว้างขวาง และชนเผ่าที่หลากหลาย สิ่งที่รัฐบาลในอดีตของทุกประเทศทำ คือ สร้างเรื่องราว ความเชื่อขึ้นมาว่าคุณคือ คนในประเทศเดียวกัน ทั้งๆ ที่เนื้อแท้แล้ว แต่ละคนก็มาจากหลากหลายชาติพันธ์ มารวมกัน

ดังนั้น ถ้าเกิดมีใครแยกออกไปได้ เรื่องเล่าต่างๆ ที่ใช้ก็จะไม่ได้ผล คนจะเริ่มไม่เชื่อว่าเป็นคนในชาติเดียวกัน กลับไปเชื่อเรื่องความเป็นเพื่อนพ้อง ชาติพันธ์เดียวกัน ที่เห็นง่ายๆ ก็อดีตสหภาพโซเวียตนั่นไงครับ

ยังไงกรณีฮ่องกงจีนคงไม่ยอมปล่อยหรอกครับ แย่สุดก็แช่แข็งปล่อยเป็นเกาะร้างเหลืออยู่แต่คนที่ยอมอยู่ในการปกครองของจีน แต่ยังคงผืนแผ่นดินเอาไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ทางอำนาจ

By: PowerBerry
Android
on 10 October 2019 - 11:24 #1132706 Reply to:1132696

มันไม่ใช่แค่นั้นซิครับ เอาแค่อย่างบ้านเราให้ตัด 3 จังหวัดชายแดนใต้ จะยอมกันได้รึป่าว

By: IDCET
Contributor
on 10 October 2019 - 11:36 #1132710 Reply to:1132706

3 จังหวัดภาคใต้ เราก็ไม่รู้ว่าที่ต้องการแยกกันนั้นเป็นคนพื้นที่หรือกลุ่มคนก่อการร้ายกันแน่ไงครับ ส่วนใหญ่มีแต่ข่าวก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ไม่มีการประท้วงหรือชาวบ้านแถวนั้นต้องการแยกดินแดนนิครับ

ซึ่งมันแก้ได้โดยการใช้การล้างบางและกำหราบกลุ่มเหล่านี้อย่างจริงจังตั้งแต่ตอนเริ่มสถานการณ์หลายปีแล้วด้วยซ้ำครับ แต่กลับปล่อยและจัดการไม่ได้ กลายเป็นปัญหาลุกลามและเลวร้ายอย่างทุกวันนี้ เอากรณีเชชเนียก็ได้ครับ ถ้าจัดการอย่างจริงจัง ปัญหาก็จบตั้งแต่เริมแล้ว

แต่ฮ่องกงคือลุกฮือแทบจะทั่วฮ่องกงเลย ซึ่งมาจากกฎหมายข้ามแดน จุดชนวนการประท้วงเต็มรูปแบบ และผลจากการแทรกแซงอำนาจฮ่องกงโดยจีนเองที่เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงคนฮ่องกงเองไม่ได้มองว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนด้วยซ้ำไป


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: whitebigbird
Contributor
on 10 October 2019 - 14:01 #1132744 Reply to:1132710
whitebigbird's picture

ประเทศต่างๆ ไม่สนต้นเหตุครับ เค้าสนผลลัพท์

ไม่ว่าสาเหตุจะคืออะไร ถ้าผลลัพท์เป็นสิ่งที่ไม่ต้องการก็ไม่มีใครยอมครับ

ฮ่องกงก็เป็นจียมาก่อนโดนอังกฤษยึด ถูกมั้ยครับ

By: IDCET
Contributor
on 10 October 2019 - 14:18 #1132750 Reply to:1132744

ก็เพราะแบบนี้หละครับ ก็ถึงเกิดปัญหาความรุนแรงและความขัดแย้งระหว่างกันอยู่เรื่อยๆ ไม่มีจบ

กรณีอย่างเกาหลีกับญี่ปุ่นที่กระหึ่มกันอยู่ หรือแม้แต่ที่รัฐบาลจีนทำกับประชาชนตัวเอง ทั้งในทางบวกและทางลบ แต่มีหลายเรื่องเลือกที่จะไม่ยอมรับ ปกปิดข้อมูล และบังคับให้ประชาชนเชื่อและเห็นตามที่รัฐบาลและผู้นำต้องการโดยไม่สนอะไรเลยนั่นหละครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: 7
Android
on 10 October 2019 - 11:39 #1132712 Reply to:1132696
7's picture

ผิด ชาติแบ่งแยกมิได้ ลองคิดว่ายอมตัด 3จว.ใต้ ดูก็ได้ ปัญหาทั้งนั้น ทำไมไม่ตัดไป 3จว. เอง เก็บไว้ทำไม

By: tom789
Windows Phone
on 10 October 2019 - 11:55 #1132717 Reply to:1132712

ฮ่องกง ไม่ได้ออกมา ทั้งหมด นะ มีคนไม่เห็นด้วยก็มี

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 October 2019 - 17:09 #1132790 Reply to:1132712
mr_tawan's picture

ประเทศฝั่งยุโรปตะวันออกนี่เกิดจากการแยกตัวออกจากรัสเซียเยอะเลยครับ

และแน่นอนว่าถ้าจีนไม่มีระบอบที่แข็งแกร่งขนาดนี้ ป่านนี้คงแยกเป็นประเทศย่อย ๆ ไปนานละ (คุ้น ๆ ว่าจริง ๆ เขาก็เกิดจากชนกลุ่มน้อยหลาย ๆ เผ่ามารวมกันเหมือนกัน)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2019 - 11:50 #1132715 Reply to:1132696
devilblaze's picture

การเมืองมีเรื่องประหลาดเสมอครับ หากลองดูพฤติกรรมการยั่วยุรอบโลกของทั้งจีน อเมริกา รัสเซีย

ถ้าฮ่องกงเป็นอิสระ กองเรือรบของแต่ละชาติยั่วยุกันสนุกสนานแน่ๆ

By: john dick
iPhone
on 10 October 2019 - 11:55 #1132716 Reply to:1132696
john dick's picture

ถ้าคิดอะไรง่ายๆ แบบนี้ พิมพ์เสร็จแล้ว ไม่ต้องกดส่ง ก็ได้ครับ
ผมทำบ่อย ได้พิมพ์ระบาย ใจเย็นขึ้น ไม่ดูเป็นเด็กน้อย และไม่ต้องทะเลาะกับใครด้วยครับ

By: IDCET
Contributor
on 10 October 2019 - 13:11 #1132729 Reply to:1132716

คุณเขียนด่าผมหรือเปล่าครับ เพราะดูแล้วเหมือนจงใจหลอกด่าผมครับ ผิดด้วยเหรอที่แสดงความเห็นเนี่ย จะเด็กน้อยหรือไม่ ก็คือสิทธิ์ของผม ไม่ใช่สิทธิ์ของคุณ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: john dick
iPhone
on 10 October 2019 - 13:50 #1132741 Reply to:1132729
john dick's picture

แสดงได้เต็มที่ครับ แต่อยากให้มีหลักการบนพื้นฐานความเป็นจริงด้วย ต้องมองหลายๆ มุม

ปล.จริงๆ ผมพิมพ์เยอะกว่านี้นะ แต่ใช้สูตรที่ผมบอกไป ได้ระบายด้วย อารมณ์ก็กลับมาปกติขึ้นด้วย

By: IDCET
Contributor
on 10 October 2019 - 14:12 #1132748 Reply to:1132741

ขอบคุณที่อธิบายให้ฟังครับ หัวร้อนไปหน่อย และรู้สึกเห็นใจคนในฮ่องกงที่เหมือนรอเวลาไปเรื่อยๆ อย่างสิ้นหวัง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 10 October 2019 - 14:29 #1132751 Reply to:1132696
Bigkung's picture

มันเป็นจุดยุทศาสตร์การป้องกันประเทศด้วยนิด้วยนิ พื้นที่ทางทะเลจะหายไปนะ

แบบแนวๆช่วงคิวบาประกาศตัวเป็นคอมมิวนิสในช่วงสงครามเย็น อเมริกากลัวมาก เพราะโซเวียดจะให้ขีปนาวุธ

By: po on 10 October 2019 - 14:28 #1132752 Reply to:1132696
  1. มันเป็นปัญหาภายในประเทศครับ คนนอกไม่ควรจะให้ความเห็นแบบนี้ครับ เพราะไม่ได้รู้เรื่องภายใน/หรือปัญหาอย่างดี
  2. คนสนใจเยอะ เพราะมันเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่แสดงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งชี้นำเศรษฐกิจโลกได้ ใครจะยอมให้แยกเป็นอิสระเฉยๆครับ? ปัญหามันเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว ตอนนี้มาถึงจุดแตกหักเท่านั้นเอง มีคนสรุปให้เยอะมาก ลองหาอ่านก่อนก็ดีนะครับ

ถ้าคุณคิดว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด มาจากเรื่องการแก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ล่ะก็ คุณควรจะรู้ที่มาที่ไปนะครับ ว่าเพราะอะไรกฎหมายฉบับนี้ ถึงจำเป็นต้องออกมา แล้วคุณจะค่อยเข้าใจบริบท แต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นตามลำดับ
แล้วคุณจะไม่แสดงความเห็นตามด้านบนออกมาหรอกครับ

ยิ่งคุณเข้าใจบริบท สหรัฐ, จีน, รัสเซีย, เกาหลี, ญี่ปุ่น, อังกฤษ คุณจะยิ่งไม่ให้ความเห็นแบบนี้ออกมาครับ

By: PowerBerry
Android
on 10 October 2019 - 11:27 #1132707

ผมเห็นใจ Blizzard มากกว่าบริษัทเค้าทำมาค้าขายไม่มีใครอยากเข้าไปยุ่งเรื่องพวกนี้ สุดท้ายก็มีคนลากเข้าไปจนได้ ไม่ว่าจะเข้าข้างฝ่ายไหนก็มีแต่เสียมากกับเสียน้อย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 October 2019 - 13:47 #1132740
TeamKiller's picture

ฮ่องกงเป็นยังไงต่อเนื่ย จำได้สุดท้ายก็ต้องตกเป็นของจีนโดยสมบูรณ์ ตัวฮ่องกงปัจจุบันเข้าใจต้องพึ่งทรัพยากรจากแผ่นดินจีนอีก ถ้าไปตัดขาดกันจริงจะอยู่อย่างไร นอกจจะเป็นเขตการปกครองพิเศษแบบพิเศษจริงๆ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 10 October 2019 - 14:59 #1132765 Reply to:1132740
Bigkung's picture

ให้ผมเดาก็อเมริกามาอุ้มให้ เพราะเป็นจุดสำคัญในการจัดการกับจีน โดยยอมเสียกำลังทรัพย์เป็นค่าตอบแทน แต่ก็ขึ้นอยู่กับประธานาธิบดีด้วยนะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 October 2019 - 15:07 #1132767
zerocool's picture

ผมเชียร์ฝั่งฮ่องกงนะ อยากให้คนมีสิทธิ์เลือกวิถีชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าแต่ก่อนรุ่นบรรพบุรุษจะเคยเป็นจีนหรือไม่แต่ปัจจุบันคือต้องการแยกตัวออกมาก็ต้องเคารพตรงจุดนั้น ถ้าอ้างย้อนบรรพบุรุษกันหมดบนโลกนี้ก็ควรจะเหลือแค่ไม่กี่ประเทศตามสายพันธุ์ของมนุษย์ มันย้อนไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด

อีกอย่างหลายคนมักคิดว่าแผ่นดินนั้นแบ่งแยกไม่ได้ แต่มักไม่ได้คิดถึงสมัยก่อนว่าเราไม่ได้ครอบครองแผ่นดินตรงนั้น พอเรามีกำลังมากก็อาศัยกำลังนี้ไปตียึดแย่งชิงมา บางพื้นที่ก็ได้มาด้วยการใช้เล่ห์เหลี่ยมกลอุบายทางการฑูต นึกย้อนถึงเรื่องพวกนี้แล้ว พอไปยึดมาเสร็จรวบรวมเสร็จก็บอกว่าแผ่นดินแบ่งแยกไม่ได้ มันดูเอาเปรียบเอาแต่ได้ฝ่ายเดียวอยู่เหมือนกัน


That is the way things are.

By: IDCET
Contributor
on 10 October 2019 - 15:08 #1132768 Reply to:1132767

+1 เห็นด้วยครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: TNkyo
AndroidUbuntu
on 11 October 2019 - 00:57 #1132824 Reply to:1132767
TNkyo's picture

+1 ครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 11 October 2019 - 08:29 #1132840 Reply to:1132767

Ideal มาก ความจริงเป็นไปไมไ่ด้

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 11 October 2019 - 13:20 #1132879 Reply to:1132840
zerocool's picture

ผมก็ว่าไปตามหลักการเหตุผลครับ คิดได้ทำได้หรือไม่ เวลาจะเป็นตัวตัดสินเอง แต่ส่วนตัวเชื่อว่ารวมตัวได้ก็แยกได้ครับ สมัยก่อนจีนก็แบ่งเป็นยุคหลายแคว้นมามากมาย ขนาดก่อนจะเป็นราชวงศ์ชิงประเทศก็ยังเป็นหมิงแยกกับแมนจูอยู่เลย แล้วตอนหลังโดนแมนจูตียึดจนรวมประเทศได้อย่างในปัจจุบัน เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นมาประมาณ 350 ปีนี่เอง

ถ้าจะย้อนประวัติศาสตร์ว่าฮ่องกงต้องกลับคืนไปเป็นของจีน (ไม่นับเรื่องสัญญานะครับ) อีกมุมของประวัติศาสตร์ก็สามารถมองได้เช่นกันว่า ชาวหมิงกับแมนจูต้องแยกกันกลับไปเป็นเหนือใต้เหมือนเดิม แต่ในความเป็นจริงคนที่มีอำนาจได้ผลประโยชน์ก็ย่อมไม่อยากยอมเป็นธรรมดา

ทว่าเมื่อถึงที่สุดแล้วไปกันไม่ได้ ผมก็เชื่อว่าแยกกันได้ ตัวอย่างเช่น สหภาพโซเวียต เป็นต้น


That is the way things are.

By: IZaCl2eam
iPhone
on 11 October 2019 - 08:26 #1132839

ถ้าฮ่องกงแยก ก็จะมีมาต่อเรื่อยๆ ไม่มีทางเป็นไปได้ และไม่เห็นด้วยกับผู้ชุมนุม

By: IDCET
Contributor
on 11 October 2019 - 09:28 #1132847 Reply to:1132839

ประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของโลกก็ได้พิสูจน์มาแล้วครับว่ายังไงก็ต้องเกิดครับ เมื่อถึงจุดหนึ่งในชั่วชีวิต ดูได้จากยุดต่างๆ ที่ผ่านมาและการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ของแต่ละประเทศ รวมถึงการล่มสลายและการก่อตั้งมากมายที่เกิดขึ้น

ซึ่งปัญหาที่มันเกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ เกิดจากคนเพียงอย่างเดียว ทุกฝั่งและทุกฝ่าย และอำนาจที่ไม่จำกัด จิตสำนึกที่ไม่เหมือนกัน ความคิดและหัวคิดที่ไม่เหมือนกัน

ลองตัดมนุษย์ออกไปสิ (แน่นอนว่าหมายถึงทุกคนรวมผมด้วย) โลกจะกลับไปสงบสุขและอุดมสมบูรณ์ หรือหยุดแค่มนุษย์ยุคหิน จะไม่มีปัญหานี้เลยครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว