Tags:
Node Thumbnail

Mozilla สั่งถอดส่วนขยาย Firefox ที่พัฒนาโดยบริษัทด้านความปลอดภัย Avast และบริษัทลูก AVG หลังมีรายงานพบว่าส่วนขยายเหล่านี้มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานมากเกินจำเป็น

สำหรับส่วนขยายที่ Mozilla สั่งถอดมีอยู่ 4 ตัว คือ Avast Online Security, AVG Online Security, Avast SafePrice และ AVG SafePrice ซึ่งส่วนขยายสองตัวแรกจะแจ้งเตือนหากผู้ใช้เข้าเว็บไซต์ปองร้ายหรือน่าสงสัย อีกสองตัวหลังสำหรับผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ ใช้เพื่อการเทียบราคา, ดีล และคูปองในแต่ละเว็บ

Wladimir Palant ผู้สร้างส่วนขยายบล็อคโฆษณา AdBlock Plus เป็นผู้เขียนบทความเรื่องนี้หลังทราบว่าส่วนขยายเหล่านี้เก็บข้อมูลเกินความจำเป็น โดยตอนแรกเขาพบว่า Avast Online Security และ AVG Online Security มีการเก็บข้อมูลรายละเอียดเกินความจำเป็น เช่น เข้าเว็บไซต์ใดเมื่อไรและนานแค่ไหน, คลิกอะไรบ้าง, เปิดแท็บกี่แท็บ และภายหลังเขาก็พบว่า SafePrice ก็ยังมีพฤติกรรมลักษณะเดียวกันด้วย ซึ่งส่วนขยายทั้งหมดนี้พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานกับเบราว์เซอร์หลายค่าย

Palant เขียนบทความไว้ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม แต่บทความของเขาไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เพราะไม่มีเบราว์เซอร์ใดนำส่วนขยายเหล่านี้ออกจากแหล่งดาวน์โหลดเลย เขาจึงเริ่มแจ้งเตือนไปยังผู้ผลิตเบราว์เซอร์ โดย Mozilla จัดการส่วนขยายทั้งหมดนี้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่ Palant รายงาน

ทั้งนี้ แม้ Mozilla จะนำส่วนขยายเหล่านี้ออกจาก Firefox แล้ว แต่กับ Chrome Web Store ยังคงมีให้ดาวน์โหลดอยู่

ส่วนฝั่ง Avast ระบุว่า Avast Online Security เป็นส่วนขยายเพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้ผู้ใช้บนโลกออนไลน์ จึงจำเป็นจะต้องเก็บประวัติ URL เพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างที่ต้องการ โดย Avast ไม่ได้เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวตนของผู้ใช้เลย

ตอนนี้ Avast กำลังอิมพลีเมนต์ส่วนขยายใหม่เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ Mozilla และจะเริ่มปล่อยเวอร์ชันอัพเดตใหม่ผ่านสโตร์ของ Mozilla เร็ว ๆ นี้

ที่มา - ZDNet

No Description
Avast Online Security ภาพจาก Chrome Web Store

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 December 2019 - 11:34 #1139592
KuLiKo's picture

เค จะได้เลิกใช้ Antivirus ของแบรนด์พวกนี้ด้วย

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 6 December 2019 - 19:16 #1139662
sthepakul's picture

เหมือนบางตัวฟรี


my blog :: sthepakul blog