Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีแผนเพิ่มเครื่องหมายสื่อบนแพลตฟอร์มว่ามีการสนับสนุนจากภาครัฐหรือไม่ โดยแผนของ Facebook กำหนดว่าภายในเดือนพฤศจิกายน แต่ CNN Business รายงานว่า Facebook ยังคงพบกับความยุ่งยากในการกำหนดเครื่องหมายเหล่านี้ ทำให้กำหนดการล่าช้าออกไป

Facebook ระบุว่า ทางบริษัทจะอิมพลีเมนต์เครื่องหมายให้สำนักข่าวซึ่ง “อยู่ภายใต้การควบคุมบทบรรณาธิการจากรัฐบาลของตัวเองทั้งหมดหรือบางส่วน” ว่าเป็น “สื่อภายใต้การควบคุมของรัฐ” เพื่อเป็นการสร้างความโปร่งใสให้ข้อมูลข่าวสารบนแพลตฟอร์ม

สื่อที่ชัดเจนว่าอยู่ภายใต้รัฐบาลอย่างเช่น RT ของรัสเซีย หรือ CGTN, Xinhua ของจีนนั้นมีข้อมูลระบุชัดว่าได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐและควบคุมโดยรัฐบาลนั้นไม่ใช่ปัญหา

ส่วนสำนักข่าวบางแห่งอย่างเช่น BBC เกิดขึ้นจาก Royal Charter แต่อยู่ในสถานะองค์กรอิสระและเงินสนับสนุนของบริษัทนั้นมาจากครัวเรือนในสหราชอาณาจักร โดยมีการยืนยันความเป็นอิสระของบทบรรณาธิการด้วย ซึ่งกรณีนี้ Facebook ได้มีการแยกเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่กับสื่อบางแห่งยังมีความคลุมเครือ

ตัวอย่างเช่น Al Jazeera จากกาตาร์ เป็นสื่อที่อยู่ภายใต้ราชวงศ์ของกาตาร์ โดยมีสมาชิกราชวงศ์เป็นประธานบอร์ด Al Jazeera ได้ทักท้วง Facebook ว่าไม่ได้สร้างความชัดเจนในมาตรฐานที่จะบังคับใช้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสำนักข่าวอย่างหวนคืนไม่ได้ถ้า Facebook ยังเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป

Al Jazeera ยืนยันว่าทางสำนักข่าวเป็นองค์กรเอกชนเพื่อผลประโยชน์ของสาธารณชนภายใต้กฎหมายของกาตาร์ และไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล

ปัจจุบัน Al Jazeera มีเพจเป็นภาษาอารบิกซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 23.5 ล้านคน ส่วนเพจภาษาอังกฤษมีผู้ติดตามกว่า 12.5 ล้านคน และ AJ+ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเฉพาะดิจิทัลของ Al Jazeera มีผู้ติดตามกว่า 11.3 ล้านคน

ตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึงปีก็จะเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว จึงเป็นแรงกดดันให้ Facebook ซึ่งตกเป็นจำเลยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งก่อนหน้าต้องเร่งใช้มาตรการบางอย่าง โดยเฉพาะการติดป้ายสื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหรือไม่ให้ได้ไวที่สุด ภายใต้ความคลุมเครือที่บริษัทยังคงต้องหาทางแก้ต่อไป

ที่มา - CNN Business, Engadget

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ouoam
AndroidWindows
on 8 December 2019 - 11:04 #1139757

เห็น Youtube ก็ทำกับช่อง ThaiPBS ไว้ใต้คลิปด้านบนชื่อ ทุกคลิปเลย รำคาญมันเหมือนกันนะ น่าจะเอาไปใส่ไว้ที่อื่น ThaiPBS เป็นช่องที่ดีมีสาระที่สุด แต่ไม่ค่อยมีคนดู(ผมรู้สึกว่าอย่างงั้น) ผมคิดว่าอย่างไงเขาก็ไม่บิดเบือนข่าวหรอกช่องนี้