Doom 64 เป็นเกมในซีรีส์ Doom ที่มักถูกลืม เหตุเพราะมีให้เล่นแค่บนเครื่อง Nintendo 64 เท่านั้น (ออกปี 1997 และผู้พัฒนาคือ Midway Games ไม่ใช่ id Software โดยตรง)
เวลาผ่านมา 23 ปี Doom 64 ถูกนำมาพอร์ตลงพีซีและคอนโซลยุคปัจจุบัน (Xbox One, PS4, Switch) ตามกระแสนิยมของการนำเกมเก่ามาพอร์ตหรือรีมาสเตอร์ในยุคนี้
Doom 64 เวอร์ชันใหม่เป็นฝีมือของ Nightdive Studios สตูดิโอที่เชี่ยวชาญด้านการพอร์ตเกมเก่าๆ ยุค 90s มาแล้วนับไม่ถ้วน (เช่น Turok หรือ System Shock) แถม Sam Villarreal หนึ่งในทีมงานของ Nightdive ยังเคยพอร์ต Doom 64 อย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว
การพอร์ตเกม Doom 64 จำเป็นต้องใช้เอนจิน NEX ของ Nightdive เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมของ Nintendo 64 ขึ้นมาใหม่ รวมถึงปรับภาพให้ความละเอียดสูงขึ้น (1080p บนคอนโซล, 720p บน Switch) และรองรับเฟรมเรตถึง 60fps ตามแบบเกมยุคใหม่ด้วย (เกมต้นฉบับทำได้ที่ 30 fps)
Doom 64 เป็นของแถมให้คนที่พรีออเดอร์ Doom Ethernal ภาคหลักภาคล่าสุด แต่ก็สามารถซื้อแยกเฉพาะ Doom 64 ได้ ราคาบน Steam อยู่ที่ 150 บาท
ที่มา - Eurogamer
Comments
มันจะไม่เละแบบตอนพอร์ต DOOM แรกใช่มั้ย?
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
เผื่อมีคนสนใจ พอร์ท Doom ภาคแรก -> C++