id Software ออกเกม Doom + Doom II enhanced version บนคอนโซลยุคใหม่ได้แก่ Xbox One, Xbox Series X|S, PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch และพีซี (Steam, Microsoft Store, Epic, GOG)
การนำเอา Doom ภาค 1+2 มาออกขายใหม่ รองรับฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างการเล่นออนไลน์ข้ามแพลตฟอร์ม ทั้งโหมด deathmatch และ co-op สูงสุด 16 คนต่อแมตช์, รองรับม็อดเต็มรูปแบบ มีตัวช่วยเลือกม็อดฝังมาในเกม, ปรับปรุงตัวเลือกด้าน accessibility, เพิ่มเพลงซาวน์แทร็คที่บันทึกเสียงใหม่, รองรับกราฟิกสูงสุด 120Hz 4K และเพิ่มเนื้อหาใหม่ "Legacy of Rust" มีอาวุธและมอนสเตอร์ใหม่ด้วย
id Software และ Bethesda เปิดตัวเกม Doom: The Dark Ages ตรงตามข่าวลือก่อนหน้านี้ โดยเป็นเนื้อเรื่องแบบ prequel เหตุการณ์เกิดก่อน Doom ภาครีบูทปี 2016 เล่าประวัติของตัวเอก Doomslayer ในอดีต ที่ภาคนี้แต่งตัวสไตล์ยุคกลาง มีผ้าคลุมขนสัตว์ โล่ติดเลื่อยที่ขว้างได้ (Shield Saw) ขับหุ่นยนต์ยักษ์ และขี่มังกร!
ทีมพัฒนาบอกว่าเกมภาคนี้ได้แรงบันดาลใจจาก Doom ภาคแรกปี 1993 ที่เน้นการต่อสู้ระยะประชิดในพื้นที่ปิด แต่ก็เพิ่มรูปแบบเกมเพลย์ใหม่ๆ เข้ามา เช่น การขับหุ่นยักษ์ Atlan, การขี่มังกรเหล็ก Mecha Dragon ทำศึกบนท้องฟ้า
อดีตทีมงาน id Software สองคนคือ Emanuel Palalic และ Garrett Young ประกาศตั้งสตูดิโอพัฒนาเกมแห่งใหม่ชื่อ emptyvessel พร้อมให้ข้อมูลเกมแรกว่าเป็นเกม... ยิง shooter สไตล์ไซไฟ คุณภาพระดับ AAA โดยใช้เอนจิน Unreal Engine 5
สตูดิโอ emptyvessel มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส แต่ก็จ้างพนักงานแบบรีโมทจากทั่วโลก ทีมงานร่วมก่อตั้งคนอื่นๆ ย้ายมาจาก Naughty Dog และ Activision โดยทีมงานเหล่านี้มีประสบการณ์ทำเกมฟอร์มยักษ์หลากหลาย เช่น DOOM, Quake, Call of Duty, Last of Us, Borderlands, Tomb Raider, Uncharted, Callisto Protocol เป็นต้น
QuakeCon เป็นงานสัมมนา-พบปะ-แข่งขันเกมที่จัดครั้งแรกในปี 1996 (ปีเดียวกับที่เกม Quake วางขาย) โดยเริ่มจากงานขนาดเล็กใกล้ๆ กับออฟฟิศของ id Software ในเท็กซัส ที่แฟนๆ สามารถเข้ามาพูดคุยกับทีมพัฒนาเพื่อให้ความเห็น เสนอไอเดียในเรื่องต่างๆ ก่อนที่งานขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นงานสัมมนาประจำปีของค่าย Bethesda/ZeniMax ไปในท้ายที่สุด
ปีนี้ John Carmack ผู้ก่อตั้ง id Software และผู้สร้างเกม Doom/Quake กลับไปร่วมงานสัมมนา QuakeCon ครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากที่เขาลาออกจาก id Software ในปี 2013 เพื่อไปร่วมพัฒนาแว่น Oculus
Bethesda และ id Software เปิดตัว Quake II Remastered ตามข่าวลือก่อนหน้านี้ โดยเป็นการรีมาสเตอร์กราฟิกใหม่รองรับ 4K, มัลติเพลเยอร์แบบ cross-play ข้ามคอนโซล และเพิ่มฉากใหม่ ตามแนวทางของ Quake I Remastered ที่ออกในปี 2021
สิ่งที่ปรับปรุงใน Quake II Remastered
มีคนค้นพบข้อมูลเกม Quake II Remastered ในฐานข้อมูลเรตติ้งเกมของเกาหลีใต้ จึงเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเราจะได้เห็นเกม Quake II ถูกรีมาสเตอร์กราฟิกใหม่ แบบเดียวกับ Quake ภาคแรกที่รีมาสเตอร์กราฟิกเป็น 4K ในปี 2021
Doom Eternal เป็นเกมเด่นอีกเกมของปี 2020 ที่ประสบความสำเร็จทั้งเสียงวิจารณ์และยอดขาย (ทำรายได้ 450 ล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรก) จนต้องออก DLC เพิ่มถึง 2 ภาค
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวของ Doom Eternal สองเรื่อง อย่างแรกคือ id Software ออกอัพเดตสำหรับคอนโซล next-gen ให้รองรับ ray tracing บน PS5/Xbox Series X (แต่ไม่รวม Xbox Series S) สามารถเล่นได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p/60FPS และยังมีโหมดกราฟิก 120FPS ที่ความละเอียด 1800p (ไม่เปิด ray tracing) แถมกรณีของการเล่นบน PS5 ก็รองรับ adaptive trigger บนจอย DualSense อีกด้วย
เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) Doom Eternal ออก DLC ตัวที่สองคือ The Ancient Gods — Part Two ซึ่งเป็นบทสรุปของเนื้อเรื่อง Doom นับตั้งแต่ภาครีบูตปี 2016 (รวมกัน 2 ภาคหลัก 2 DLC)
ทีมผู้สร้าง Doom ของ id Software ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Polygon ถึงเบื้องหลังการสร้างเกมภาคหลังๆ นับตั้งแต่ภาครีบูตเป็นต้นมา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
เก็บตกประเด็นไมโครซอฟท์ปิดดีล Bethesda นอกจากเรื่องประกาศเอ็กซ์คลูซีฟเกมในอนาคต ยังมีประเด็นเล็กๆ อีกเรื่องคือการซื้อ Bethesda ยังทำให้ไมโครซอฟท์ได้เป็นเจ้าของเอนจินเกมอีกอย่างน้อย 2 ตัว ได้แก่ id Tech ของ id Software (ชื่อในอดีตคือ Doom Engine, เวอร์ชันล่าสุด id Tech 7 คือใช้กับ Doom Eternal) และ Creation Engine ของ Bethesda Game Studios (ใช้กับ Skyrim, Fallout 4, Fallout 76)
Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox พูดถึงเรื่องนี้เล็กน้อย โดยเน้นไปที่เอนจิน id Tech ว่าสามารถนำไปใช้กับสตูดิโอเกมอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ได้เช่นกัน เขาบอกว่าอยากเห็นเรื่องนี้และจะนำไปขยายผลต่อไป
id Software เตรียมพอร์ตเกม Doom 3 รวมภาคเสริม Resurrection of Evil และ The Lost Mission ลง PlayStation VR โดยจะยึด PS4 เป็นหลัก แต่เล่นบน PS5 ได้ ผ่าน backward-compatibility และจะวางจำหน่ายในวันที่ 29 มีนาคมนี้
Doom 3 เป็นเกม Doom ภาคก่อนที่จะถูกรีบูตในปี 2016 ตัวเกมเน้นบรรยากาศและความสยองขวัญมากกว่าการเคลื่อนที่หรือยิงปืนที่รวดเร็วในภาคใหม่ๆ และแทบจะต้องใช้ไฟฉายเพื่อเล่นเกือบทั้งเกม แต่ก็ดูจะเหมาะกับแนวเกมแบบ VR ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศได้กว่าเดิม
เมื่อต้นปี id Software เปิดเผยว่าเอนจินของ Doom Eternal รองรับเฟรมเรตสูงสุด 1000 fps ซึ่งอาจดูทำไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ (ความเห็นหนึ่งในข่าวเก่าคือ "เป็นตัวเลขที่จะโม้เท่าไหร่ก็ได้") แต่ตอนนี้มันทำได้จริงๆ แล้ว
Bethesda ต้นสังกัดของ id Software โพสต์คลิปสาธิตการเล่น Doom Eternal ที่ 1000 fps ร่วมกับทีมฮาร์ดแวร์ x-kom จากโปแลนด์ โดยใช้พีซีสเปกค่อนข้างไฮเอนด์ ซีพียู Core i7-9700K, จีพียู RTX 2080 Ti
Bethesda แจกฟรีเกม Quake III Arena ในช่วงเทศกาล QuakeCon at Home 2020 แบบจำกัดเวลา 72 ชั่วโมง (จนถึง 5 ทุ่มของวันที่ 20 สิงหาคม)
Quake III Arena ออกขายในปี 1999 โดยเป็นเกม FPS รุ่นแรกๆ ที่เน้นการเล่นมัลติเพลเยอร์ และถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกๆ ของวงการอีสปอร์ตด้วย ราคาที่ขายอยู่ในปัจจุบันคือ 9.99 ดอลลาร์
วิธีการรับสิทธิคือล็อกอินเข้า Bethesda Launcher เพียงเท่านั้นก็เรียบร้อย ก่อนหน้านี้ Bethesda เพิ่งแจก Quake และ Quake II เสร็จไปแล้วเช่นกัน
Quake ภาคล่าสุดคือ Quake Champions ที่เปิดให้เล่นแบบ free-to-play มาตั้งแต่ปี 2018
Bethesda และ id Software เปิดตัวภาคเสริมตัวแรกของ Doom Eternal ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในแง่เสียงวิจารณ์และยอดขาย
ภาคเสริมตัวนี้ชื่อว่า The Ancient Gods, Part One (ชื่อแบบนี้แปลว่าต้องมี Part Two) ข้อมูลที่เปิดเผยคือเปลี่ยนศัตรูใหม่จากเดิมสู้กับปีศาจนรก มาเป็นการสู้กับ "เทพเจ้า" จากสวรรค์แทน พร้อมเทรลเลอร์แบบสั้นๆ ให้พอเห็นภาพ ส่วนเทรลเลอร์ตัวเต็มจะเปิดให้ชมวันที่ 27 สิงหาคมนี้
ตามธรรมเนียมของเกมยุคนี้ คนที่ซื้อ Year One Pass (ไม่ว่าจะซื้อรวมกับ Deluxe Edition หรือซื้อแยกเอง) จะได้ภาคเสริมตัวนี้ฟรี เกมมีกำหนดออกคร่าวๆ ภายในปี 2020 นี้
ราวสัปดาห์ที่แล้ว id Software ได้เพิ่ม Denuvo ซอฟต์แวร์ DRM เข้าไปในตัวเกม Doom Eternal ซึ่ง Denuvo ก็ขึ้นชื่อเรื่องการเพิ่มภาระของตัวเครื่องอยู่แล้ว และก็แน่นอนว่าส่งผลต่อประสิทธิภาพของ Doom Eternal ตามมา จนทำให้ตัวเกมถูกถล่มด้วยรีวิวเชิงลบบน Steam
ล่าสุด id Software ผู้พัฒนายอมถอด Denuvo ออกจากตัวเกมแล้วในอัพเดตครั้งต่อไป พร้อมระบุว่าอย่างน้อย ๆ จะยอมให้ผู้เล่นที่เล่นเนื้อเรื่องออฟไลน์ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมป้องกันการโกง รวมถึงยืนยันว่าโปรแกรมป้องกันโกงตัวหน้าจะต้องตรงกับความคาดหวังของผู้เล่น
Doom 64 เป็นเกมในซีรีส์ Doom ที่มักถูกลืม เหตุเพราะมีให้เล่นแค่บนเครื่อง Nintendo 64 เท่านั้น (ออกปี 1997 และผู้พัฒนาคือ Midway Games ไม่ใช่ id Software โดยตรง)
เวลาผ่านมา 23 ปี Doom 64 ถูกนำมาพอร์ตลงพีซีและคอนโซลยุคปัจจุบัน (Xbox One, PS4, Switch) ตามกระแสนิยมของการนำเกมเก่ามาพอร์ตหรือรีมาสเตอร์ในยุคนี้
Doom 64 เวอร์ชันใหม่เป็นฝีมือของ Nightdive Studios สตูดิโอที่เชี่ยวชาญด้านการพอร์ตเกมเก่าๆ ยุค 90s มาแล้วนับไม่ถ้วน (เช่น Turok หรือ System Shock) แถม Sam Villarreal หนึ่งในทีมงานของ Nightdive ยังเคยพอร์ต Doom 64 อย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว
Doom Eternal เป็นหนึ่งเกมที่ทีมงาน Stadia เลือกให้เป็นหนึ่งในพระเอกของแพลตฟอร์ม โดย Marty Stratton ขึ้นพูดคีย์โน้ตในงานเปิดตัว Stadia ว่า ว่า Doom Eternal สามารถรันได้ที่ 4K 60FPS บน Stadia (ใช้คำว่า true 4K ด้วย)
อย่างไรก็ตามล่าสุด id Software ทีมพัฒนาได้อัพเดตข้อมูลของตัวเกม (launch detail) โดยบอกความสามารถที่คอนโซลเครื่องต่าง ๆ จะรันได้ ที่น่าสนใจคือในส่วนของ Stadia กลับบอกว่ารันได้ที่ 1080p 60FPS บนจอ FHD แต่หากเป็นจอ 4K จะเล่นที่ความละเอียด 1800p และอัพสเกลให้เป็น 2160p 60FPS แทน
เกมดังที่จะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้คือ Doom Eternal ภาคต่อของ Doom เวอร์ชันปี 2016 โดยเกมภาคนี้จะใช้เอนจินตัวใหม่ id Tech 7 ของ id Software มีกำหนดวางขาย 20 มีนาคม 2020
Billy Khan หัวหน้าทีมโปรแกรมเมอร์ของเอนจิน id Tech 7 ออกมาให้สัมภาษณ์กับ IGN เผยว่าสมรรถนะในทางทฤษฎีของมันสามารถดันไปได้ถึง 1,000 fps เลย หากเราสามารถหาคอมพิวเตอร์ที่แรงพอในระดับนั้นได้
เทียบกับเอนจิน id Tech 6 ที่ใช้กับ Doom ภาคก่อนหน้านี้ (รวมถึง Wolfenstein ภาคหลังๆ) สามารถทำเฟรมเรตได้สูงสุดที่ 250 fps
Bethesda ประกาศอัพเดตเกมคลาสสิคคือ Doom ภาคแรก (ออกปี 1993) และ Doom II (ออกปี 1994) ที่ปัจจุบันจับมัดรวมมาขายด้วยกัน โดยเพิ่มฟีเจอร์ของเกมยุคใหม่ๆ เข้ามาหลายอย่าง
Doom Eternal ภาคสองของเกม Doom ยุครีบูต ประกาศเลื่อนวันวางขายจากเดิม พฤศจิกายน 2019 เป็น 20 มีนาคม 2020 ด้วยเหตุผลว่าต้องการเวลาเพิ่มเติมในการปรับปรุงคุณภาพของเกม
ส่วนเกม Doom Eternal เวอร์ชัน Nintendo Switch ก็จะเลื่อนวันวางขายไปอีก (หลังจากเวอร์ชันพีซี, Xbox One, PS4) ซึ่งต้นสังกัด Bethesda จะประกาศวันวางขายใหม่ในภายหลัง
นอกจากนี้ Doom Eternal ยังมีโหมด Invasion Mode ที่เปิดให้เราเล่นเป็นปีศาจในเกมของเพื่อนคนอื่น ซึ่งก็จะตามมาให้เล่นในอัพเดตหลังเกมวางขายไปแล้วเช่นกัน
ที่มา - Ars Technica
Bethesda บริษัทแม่ของ id Software ประกาศนำเกม Doom ภาคเก่าๆ ซึ่งเป็นต้นฉบับของเกม FPS ในตำนาน พอร์ตมาลงแพลตฟอร์มพกพารุ่นใหม่ๆ ทั้ง Android, iOS และ Nintendo Switch
Doom ถือเป็นเกมคลาสสิคเกมหนึ่งของวงการ และเป็นต้นกำเนิดของเกม FPS (first person shooting) ในปัจจุบัน ตำนานการสร้างเกม Doom ของบริษัท id Software ระหว่างสองคู่หู John Carmack และ John Romero ที่ภายหลังแตกคอกันเอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าจดจำ
ล่าสุด ประวัติศาสตร์ของเกม Doom กำลังจะกลายเป็นทีวีซีรีส์แล้ว โดยช่องเคเบิล USA Network ในเครือ NBCUniversal ได้อนุมัติโครงการสร้างซีรีส์ตอนทดสอบ (pilot episode) ของเรื่อง Masters of Doom ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ David Kushner ที่ออกขายในปี 2003
Bethesda เปิดตัวของใหม่ในงาน E3 ไม่ใช่เกม แต่เป็นเอนจินด้านคลาวด์สตรีมมิงในชื่อ Orion สำหรับสตูดิโอเกมที่ต้องการฟีเจอร์สตรีมมิงผ่านคลาวด์และไม่ต้องการทำเอง โดย Bethesda ยืนยันว่า Orion รองรับทุกเอนจินเกมและทุกแพลตฟอร์มสตรีมมิง อย่างไรก็ตาม Bethesda ยังคงต้องพูดคุยกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่นๆ ต่อไปเพื่อหาพาร์ทเนอร์ที่จะรองรับ Orion ด้วย
Bethesda บอกด้วยว่า Orion ถูกพัฒนาโดย id Software ความโดดเด่นคือความหน่วงต่ำ ใช้แบนด์วิธต่ำ ใช้เวลา encode ภาพก่อนสตรีมที่ค่อนข้างต่ำ รวมถึงใช้พลังประมวลผลส่วนหนึ่งจากตัวฮาร์ดแวร์เกมด้วย แทนที่จะเป็นบนคลาวด์ทั้งหมด และที่สำคัญคือรองรับความละเอียดสูงสุด 4K 60fps
id Software ประกาศว่า Quake Champions เกมภาคใหม่ล่าสุดของซีรีส์ Quake จะเปิดให้เล่นฟรีแบบ free-to-play อย่างถาวร
ตอนนี้ Quake Champions ยังไม่ออกตัวจริง แต่ก็เปิดให้เล่นแบบ Early Access บน Steam และ Bethesda.net มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว
Quake Champions เป็นเกมที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ โดยหารายได้จากขายไอเทม สกิน และตัวละครในเกม เกมยังพยายามเน้นกลุ่มผู้เล่น eSport และมีตัวละครร่วมค่าย id Software อย่าง Doom หรือ Wolfenstein มาให้เล่นด้วย
id Software จัดงานประจำปี QuakeCon 2018 มีประกาศสำคัญคือเทรลเลอร์ของ Doom Eternal ภาคต่อของเกม Doom รีบูตในปี 2016 (อาจนับเป็น Doom 5 ได้)
Doom Eternal มาพร้อมกับสิ่งที่แฟนๆ คาดหวัง ทั้งอาวุธใหม่ๆ ศัตรูใหม่ๆ การอัพเกรดศัตรูหน้าเดิมๆ ที่คุ้นเคย รวมถึงรูปแบบการเล่นใหม่ๆ อย่างการปีนกำแพงและการควบคุมศัตรูด้วย
เหตุการณ์ใน Doom Eternal จะเกิดขึ้นในโลกที่ถูกนรกกลืนกิน และมีฉากในสถานีอวกาศชื่อ Phobos ด้วย เกมมีกำหนดออกคร่าวๆ ในปี 2019 โดยจะลงทั้ง PS4, Xbox One, PC และ Nintendo Switch
Bethesda และ id Software เปิดตัวเกม Doom ภาคใหม่ชื่อ Doom Eternal โดยเป็นภาคต่อของ Doom เวอร์ชันรีบูตในปี 2016 (จะนับว่าภาคนี้เป็น Doom 5 ก็พอได้)
Doom Eternal ยังคงคอนเซปต์เกม FPS เดินหน้ายิงแหลก ต่อสู้กับผีร้ายจากนรกเช่นเดิม สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคืออาวุธใหม่ๆ และมอนสเตอร์ใหม่ๆ
ตอนนี้เกมยังมีแค่เทรลเลอร์ทีเซอร์เท่านั้น ส่วนรายละเอียดของเกมจะเปิดเผยในงาน QuakeCon 2018 ในเดือนสิงหาคม วันวางขายยังไม่เปิดเผย