ก่อนหน้านี้ ผู้สร้างเกมสามารถใช้ Unreal Engine (UE) สร้างเกมได้ฟรี แต่จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ 5% จากยอดขาย หากทำเงินได้ตั้งแต่ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อไตรมาสขึ้นไป ล่าสุด UE ให้ผู้สร้างเกมใช้งานได้ฟรี และจะเริ่มเก็บ 5% หลังเกมทำเงินได้เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น
เช่น หากผู้สร้างมีรายได้จากการขายเกม 2 ล้านเหรียญ ก็จะต้องจ่ายเพียง 5 หมื่นเหรียญ ซึ่งเป็น 5% ของเงิน 1 ล้านที่เกินมา และถ้าจำหน่ายเกมบน Epic Game Store ก็จะไม่ต้องเสีย 5% นี้เลย ไปเสียแค่ 12% ที่ต้องจ่ายให้ Epic Game Store เท่านั้น (เทียบกับ 30% บน Steam)
ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี สำหรับผู้ทำเกมอิสระ หรือรายเล็กๆ แต่ในขณะเดียวกันเอนจิ้น Unity ก็ไม่มีการเรียกเก็บเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย แต่ใช้เป็นการขาย Pro License ปีละ 1,800 เหรียญแทน เป็นอีกทางเลือกที่ดีของผู้สร้างเกมมือใหม่ เพราะจะขายได้เท่าไร ก็จ่ายต่อปีเท่าเดิม
Unreal Engine 5 เปิดให้ใช้งานปีหน้า โดยเกมที่สร้างบน Unreal Engine 4 จะสามารถพอร์ตมาเป็น Unreal Engine 5 ได้ด้วย ส่วนโมเดลการเก็บเงินใหม่นี้ จะถูกนำไปใช้กับ Unreal Engine ทุกเวอร์ชั่น
ที่มา - PCGamer
Comments
อ่า..... port RE4 ไป RE5 ได้ด้วย แปลว่า ถ้า PS5 ออก มีโอกาสที่ FF VII Remark จะได้ภาพระดับนี้หรือเปล่าเนี่ย
ขึ้นอยู่กับความละเอียดของทีมงานด้วยนะครับ บางเชฟเตอร์งานยังดูไม่เรียบร้อยเลย แต่ในภาพรวมก็พอใจนะครับ ราคาขนาดนี้ทั้งคุ้ม ทั้งฟิน.
ผมว่า FFVIIR นี่งานเผาเข้าขั้นเลยนะ
ตัวประกอบกับพระเอกนี่ยังกับมาจากดาวคนละดวง เหมือน repurpose asset เกมอื่นมาใช้
รายละเอียดด้านไลเซนส์แตกต่างกันค่อนข้างมาก เวลาเปรียบเทียบจะต้องดูที่ความเหมาะสมกับองค์กรณ์เรา มากกว่าว่าจะเอามาเทียบกันสองตัวแล้วดูว่าตัวไหนถูกกว่าน่ะครับ
คือด้วยนโยบาย ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง ก็ดูเหมือนเป็นพ่อพระของ Dev นะ แต่ทำไมดูเป็นผู้ร้ายในฝั่งคนทั่วไปซะได้ 555
ถ้าไปแจกเกมฟรีในสตีมแทนคนคงไม่โวยวายครับ 555