Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ปรับกฎเกณฑ์คุมเข้มการทำธุรกิจกับ Huawei มากขึ้น

Wilbur Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกแถลงการณ์ว่าที่ผ่านมา กระทรวงฯ ออกกฎคุมการทำธุรกิจกับ Huawei และบริษัทในเครือ แต่ก็ยังพบว่า Huawei ยังเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐได้อยู่ โดยเฉพาะธุรกิจด้านชิปแบรนด์ HiSilicon ที่เป็นผู้สร้างชิป Kirin

กระทรวงจึงปรับกฎให้เข้มงวดขึ้น โดยจำกัดการขายชิปเซ็ตที่ "ผลิตนอกสหรัฐ" แต่สั่งผลิตโดย Huawei, HiSilicon หรือบริษัทในเครือ จำเป็นต้องขอใบอนุญาตจากสหรัฐด้วย

กฎข้อนี้จะส่งผลกระทบต่อบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ๆ นอกสหรัฐ (เช่น TSMC) หรือซัพพลายเออร์ที่รับจ้างผลิตชิ้นส่วนชิปให้กับ Huawei ด้วย ทาง TSMC ให้ข้อมูลกับ Reuters ว่าทราบเรื่องกฎใหม่แล้วแต่ขอวิเคราะห์เนื้อหาในทางกฎหมายก่อน

กฎข้อนี้มีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) แต่มีระยะให้เตรียมตัวเป็นเวลา 120 วัน

ที่มา - Department of Commerce, Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 May 2020 - 22:34 #1158567
NoppawanConan's picture

ตอบได้สั้นๆสำหรับหัวเว่ย "สมน้ำหน้า" 555555 ทำตัวเองทั้งนั้น


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: vevysang on 16 May 2020 - 23:24 #1158569 Reply to:1158567

Huawei ทำอะไรหรอครับ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 17 May 2020 - 01:41 #1158576 Reply to:1158569
A4's picture

ทำอะไรก็ผิดครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 May 2020 - 09:06 #1158591 Reply to:1158569

ชอบขโมยเทคโนโลยีอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ทั้งให้ลูกน้องขโมยเอง หรือซื้อต่อจาก third party

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 May 2020 - 15:38 #1158784 Reply to:1158591
put4558350's picture

อ่า ... เห็นว่าเค้าก็ลงทุนจ้างคนพัฒนาเทคโนโลยี่เยอะนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2020 - 08:22 #1158585 Reply to:1158567
runnary's picture

อย่าไปเชื่อเมกามาก เค้าอยากทำไรเค้าก็แค่เต้าข่าว เค้าอยากคุมประเทศไหน ก็แค่บอกว่าตรวจเจอนิวเคลียร์ ประเทศนั้นก็เป็นของเค้าแล้ว

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 May 2020 - 09:05 #1158590 Reply to:1158585

ถ้าคนบอกไม่ใช่รัฐบาลแต่เป็นสื่อที่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่ได้ควบคุมได้หมือนซินหัวล่ะครับ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2020 - 12:21 #1158620 Reply to:1158590
runnary's picture

เมกา ทำอะไรกับประเทศที่ผลิตน้ำมันแข่งกับเค้า?
เมกา ทำอะไรกับไทยที่ ไทยได้ดุลการค้า?
นิสัยแบบนี้ไม่ค่อยน่ายกย่องเลยนะ

By: rumsruletheworld
iPhone
on 17 May 2020 - 09:52 #1158596 Reply to:1158585
rumsruletheworld's picture

มันเป็นเพราะ อเมริกาคิดว่าหัวเหว่ยมีรัฐบาลจีนหนุนหลังหรือเปล่าครับ เลยอยากเขี่ยออก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 May 2020 - 15:32 #1158783 Reply to:1158596
put4558350's picture

usa บีบ Huawei แต่ยอดขาย Huawei ไม่ลดลง ... อะไรที่ทำร้าย แต่ไม่ทำให้ตาย ทำให้แขงแรงขึ้น ชิพ Kirin เลยงอกออกมา
Huawei ตอนนี้เป็น บ. มือถืออันดับ 2 แซง apple ไปแล้ว และมีสินค้าอื่นๆ ด้วย คงไม่ตายง่ายๆ

usa ยิ่งบีบโดยไช้ฐานที่เป็นเทคโนโลยี่ของ usa เค้าก็ยิ่งสร้างเทคโนโลยี่ของเค้าเองมาทดแทน ยิ่งสู้ยิ่งแพ้แต่ก็ไม่หยุด นิสัยของ trump "the tide pod president" นั้นแหละครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: phuket on 17 May 2020 - 08:39 #1158586 Reply to:1158567

Huawei ทำอะไรผิดเหรอครับ หลักฐานซักชิ้นก็ไม่มี มีแต่ข้อกล่าวหา ส่วนตัวผมเข้าใจว่าเป็นเกมส์การเมือง ต้องการแตะตัดขา Huawei มากกว่า และก็เชื่อด้วยว่าอนาคตทำให้ Huawei พึ่งพาตัวเองมากขึ้น พัฒนาขึ้นด้วย

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 May 2020 - 09:05 #1158589 Reply to:1158586

ไปลองหาข่าวอ่าน การขโมยเทคโนโลยีทำกันเป็นกระบวนการ มีการส่งเสริมจากบริษัทแม่ ได้โบนัส คือจะบอกว่าเป็นการปลูกฝังเป็นวัฒนธรรมองค์กรก็ไม่ผิด

By: sundance on 17 May 2020 - 10:43 #1158601 Reply to:1158589

หลักฐาน พิสูจน์กันในศาลครับ ไม่ใช่ในข่าว

ตอนบุกอิรัก ก็ใช้วิธีแบบนี้

พย.จะเลือกตั้งแล้ว ต้องเรียกเสียงเชียร์กันหน่อย.

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 17 May 2020 - 11:12 #1158607 Reply to:1158601
A4's picture

++1

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 May 2020 - 13:30 #1158626 Reply to:1158601

ตอนบุกอิรักข้อกล่าวหามาจากรัฐบาลครับ ไม่ได้มาจาก investigative journalism

By: maxmin on 18 May 2020 - 04:47 #1158679 Reply to:1158626

แล้วข้อกล่าวหานั้นจริงมั๊ยล่ะ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 18 May 2020 - 08:18 #1158683 Reply to:1158679

แต่ดูดน้ำมันอยู่หลายเดือนนี่จริงแน่นอน

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 17 May 2020 - 14:49 #1158631 Reply to:1158589
dbpod's picture

วิธีใช้ข่าวปลอมได้ผล เพราะแบบนี้นี่เอง

แค่เป็นข่าว คือความจริงแล้ว

By: GodpingZ
Android
on 18 May 2020 - 14:29 #1158749 Reply to:1158567
GodpingZ's picture

ใช่!

By: kernelbase on 16 May 2020 - 23:46 #1158570

หลักฐานที่กล่าวหาเค้าก็ไม่มี(หรือมีแล้วไม่เอามาโชว์)ให้ชาวโลกเห็น
ban b2b มันก็น่าเกลียดแล้ว นี่ถึงกับสั่ง บ.ในประเทศตัวเอง ในสภาพนอกอาณาเขต
ไม่ได้เข้าข้าง แต่รู้สึกว่ามันเกินไปมั้ย

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 17 May 2020 - 00:22 #1158571

ป็อปคอร์นมา

  • ห้ามไต้หวันได้ก็ฮึ่มกับสี
  • ห้ามไม่ได้คนก็จะหัวเราะกัน

แต่งานนี้บันเทิง!!!

By: EwwGirlYoureSoToxic on 17 May 2020 - 01:13 #1158572

ลองคิดในมุมว่า

ถ้าสถานการณ์นี้ เปรียบเทียบ ประเทศไทยเรา
เป็น ประเทศ ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีขั้นสูงอยู่
แล้วประเทศคู่แข่งทางการค้า ( เวียดนาม, อินโด, มาเล ฯลฯ)
ที่ไม่มีเทคโนโลยีนี้ พยายามจะทำบางอย่างให้ประเทศไทยเราเสียเปรียบ
หรือ ขั้นเลวร้ายสุด คือ ก็อปเทคโนโลยีนี้ไป
ซึ่ง กฎหมายที่เรามีอยู่ไม่อาจปกป้องได้

คำถาม คือ ประเทศไทยเราควรทำอย่างไรดี

อันนี้ น่าคิด

ว่าแต่ ประเทศไทยเรามี เทคโนโลยีขั้นสูงอะไรบ้าง
ท่านใดพอทราบบ้าง

อย่าง ญี่ปุ่น เลนส์กล้อง เค้าหวงเทคโนโลยีเค้ามาก
เคยดูบริษัทกล้อง สาขาประเทศไทยสัมภาษณ์ แล้วเข้าโรงงาน

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 May 2020 - 02:23 #1158578 Reply to:1158572

เบื้องต้น มันก็มีกฏหมายลิขสิทธิ์อยู่ครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 May 2020 - 09:07 #1158592 Reply to:1158578

อ๋อออออ จีนเคารพกฎหมายลิขสิทธิ์เป็นประจำนิ่เนาะ ไปกดดันอะไรเขาอีก

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2020 - 05:33 #1158583 Reply to:1158572

ถ้าจำไม่ผิด เกิดจากข้อกล่าวหาดักฟังข้อมูลในอุปกรณ์เครือข่าย ที่ยังไม่มีการแสดงหลักฐาน
ส่วนการกอปมันเป็นเรื่องปรกติของโลกไปแล้วก็มีการฟ้องร้องเป็นปรกติ ทั้งกูเกิล ss apple ก็เคยโดนฟ้องกันทั้งนั้น ไกล้ตัวก็แผ่นผีโปรแกรมเพลงหนังตามร้านทั่ว

ติ่งหลายๆคนก็ยังเชื่อว่าไม่เกี๋ยวกับสงครามการค้าทั้งไปที่นักวิเคราห์สื่อต่างๆรายงานมากมาย สหรัฐทำถูกแล้วต้องเปิดประเทศห้ามเคอฟิวคนตายช่างมันเงินต้องมาก่อนฉีดยาค่าเชื้อเข้าร่างกาย

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 17 May 2020 - 09:10 #1158593 Reply to:1158583

มันมากกว่านั้นน่ะครับความจริง สาเหตุที่มันโดน เพราะทำตัวให้ไว้ใจไม่ได้ เกาหลียังโดนเลย ไม่ใช่แค่เมกา
ลองมองกลับกัน จีนแบนอะไรต่างๆ จากสหรัฐฯ จนเป็นปรกติ จนคนไม่ด่าเพราะคิดว่าเป็นสิทธิ์ของเขา
การก็อปมันเป็นเรื่องปรกติ? การทุจริตมันเป็นเรื่องปรกติ จะบ่นทำไม คนทำเลวมันเป็นเรื่องปรกติบ่นทำไม

อย่างงี้ก็บอกว่าการคว่ำบาตรมันเป็นเรื่องปรกติ จีนจะบ่นทำไมได้ไหม?
การกล่าวหากันเป็นเพื่อผลทางการเมืองโดยไมมีหลักฐานเรื่องปรกติ คุณจะบ่นทำไม

By: rumsruletheworld
iPhone
on 17 May 2020 - 09:57 #1158597 Reply to:1158583
rumsruletheworld's picture

จีนแบนกูเกิ้ลเพราะไรล่ะ
ผมว่าเมกาพยายามเขี่ยเพราะหัวเหว่ยมันทีรัฐบาลหนุนหลังหรือเปล่า ?

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2020 - 12:31 #1158623 Reply to:1158597

ที่บริการณ์ google ใช้ในจีนไม่ได้เพราะไม่ทำตามเงื่อนไขกมของประเทศจีนแบบ apple และไม่นานมานี้มีข่าวลือว่าจะเข้า
"รัฐบาลหนุนหลัง" จะบอกแบบนั้นก็เป็นทุกประเทศ รัฐก็ต้องหนุนบ.ที่นำเงินเข้าพรรคเข้าประเทศเพื้อหากินกับเงินสนับสนุนแบบต่างๆ แบบพวกโครงการสนับสนุนจากทางรัฐต่างๆนานา ต่างจากข้อกล่าวหาดักฟังที่ร้ายแรงมากที่ถูกใช้เป็นข้ออ้างอยู่ในขณะนี้

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 18 May 2020 - 09:47 #1158691 Reply to:1158597

จีนไม่ได้แบนกูเกิลครับ กูเกิลเลือกจะถอนตัวออกเองเพราะไม่ต้องการปฏิบัติตามกฎหมายจีนที่ขัดกับธรรมาภิบาลของกูเกิล
เป็นเรื่องที่น่าจะต้องชื่นชมกูเกิลที่ยึดความเชื่อของตัวเองเหนือผลกำไรซะมากกว่า ถึงตอนนี้ดูจะยอมทำแล้วก็เถอะ

ส่วนเมกาพยายามเขี่ยหัวเหว่ย ก็ชัดแหละครับว่าเพราะเป็นบริษัทในสังกัดรบ.จีน

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 May 2020 - 16:51 #1158640 Reply to:1158583

จริงๆเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องลองนะ เรื่องหลักน่าจะเรื่องที่ปั่นบ.ลูกขึ้นมาทำการค้ากับประเทศที่มะกันแบน ซึ่งเรื่องมันยังอยู่ในศาลอยู่

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 May 2020 - 18:26 #1158648 Reply to:1158583
nrml's picture

เรื่องพวกนี้มันเกี่ยวข้องกับอำนาจหรืออิทธิพลที่มีอยู่นั่นแหละครับ ทั้งสองฝั่งก็ใช้อำนาจตามที่ตัวเองมีอยู่เพื่องัดข้อกัน เรื่องลอกเรื่องฟ้องนี่ ไม่ใช่ว่าจีนให้ความเป็นธรรมในทุกรณีนะ จากที่เคยเห็นก็มีการตัดสินแบบแปลกๆ อยู่เช่นกัน

By: rumsruletheworld
iPhone
on 18 May 2020 - 13:49 #1158725 Reply to:1158648
rumsruletheworld's picture

ผมมองว่ามันก็จะเอาชนะทั้งคุ่แหละครับ ใครดีใครได้ แต่งงคนที่แอนตี้มะกันแล้วอวยจีนจนเกินเหตุ เพราะเห็นเป็นคนเอเชียเหมือนกัน เหอะๆ

By: 7
Android
on 17 May 2020 - 01:24 #1158575
7's picture

กะจะยั่วจีนเรียกความนิยม ก็ขอให้ชนะอีกสมัยนะทรัมป์ ฮา

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 17 May 2020 - 04:43 #1158582

เลือกตั้งปลายปี

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2020 - 09:22 #1158595
GodPapa's picture

การเมือง
เรื่องปกติของอเมริกาที่ฝ่ายรัฐบาลต้องหาเรื่องสร้างความนิยมก่อนเลือกตั้ง

By: mode on 17 May 2020 - 10:32 #1158599

มันก็เรื่องการเมืองนั่นแหละ เสรีการค้าเป็นแค่คำสวยหรูที่ไม่มีจริง ไม่มีใครสู้กันแบบแฟร์ ๆ รักษาผลประโยชน์ตัวเองทั้งนั้น สุดท้ายก็อยู่ที่เพาเวอร์ของแต่ละคนนั่นแหละ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 17 May 2020 - 10:50 #1158604

ขวาจัดกับขวาจัดตีกันก็เหมาะสมกันแล้วนิ

By: tom789
Windows Phone
on 17 May 2020 - 11:03 #1158605

ค่ายจีน อื่น ก้ ไ่ม่มีปัญหาอะไร หรือ เพราะหัวเว้ย ขาย ดีมากเลย ต้อง แบน

By: IDCET
Contributor
on 17 May 2020 - 11:20 #1158608

อันนี้ไม่ได้เข้าข้างนะ แต่จะลงโทษทั้งที ช่วยแสดงหลักฐานที่ยืนยันความผิดและข้อสงสัยของทั้งฝั่งสหรัฐฯ และจีน มันยากนักเหรอ

เพราะถ้าจะให้พูดตรง ๆ เลวและระยำพอกันทั้งคู่ ไม่น่าไว้วางใจทั้งคู่ แต่ดันเป็นใหญ่ในโลกที่ไม่มีใครกล้ายุ่ง และยังค้องพึ่งพากันอยู่ทั้งคู่ ปัญหามันไม่เคยมีคำว่าจบ เว้นแต่จะล่มสลายทั้งคู่ ต่างคนต่างอยู่ หรือมนุษย์สูญพันธุ์เท่านั้น


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 17 May 2020 - 11:30 #1158609
TeamKiller's picture

มีแต่คนอวยจีน จีนทำไรก็ถูกไปหมด

By: mode on 17 May 2020 - 20:06 #1158659 Reply to:1158609

เม้นต์แบบไหนอวยจีนหรือครับ แล้วต้องเม้นต์แบบไหนถึงจะเรียกว่าไม่อวยครับ

By: phuket on 18 May 2020 - 08:07 #1158682 Reply to:1158609

ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปอวยจีน แต่สิ่งที่เกิดหรือประเด็นที่เกิดคื่อเรื่องการแบน wuawei ซึ่งดูเหมือนเรื่องการเมืองกันมากกว่า เช่น ทรัมป์กำลังจะเลือกตั่งอีกรอบ กำลังสร้างกระแสชาตินิยม สองขัดแข็งขัดขาเพราะ huawei พัฒนาได้เร็วเกินไป ทำให้อเมริกาดูเหมือนล้าหลังกว่า (5G) ซึ่งถ้าเราติดตามอเมริกามาตลอด คงทราบว่าถ้าใครเด่นกว่า พี่กันแกก็สอยตูดหมดแหละครับ เพื่อให้ตัวเองดูเป็นผู้นำ

By: errin on 17 May 2020 - 12:27 #1158621

อยากรู้ว่าต่อจากนี้เหตุผลที่ขออนุญาตแล้วไม่ได้รับอนุญาตคืออะไร

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 17 May 2020 - 13:47 #1158628

ดูทรัมป์เค้ามีแนวทางชัดเจนดีนะครับ อยากให้สหรัฐได้ผู้นำแบบทรัมป์ตลอดไป จะได้ต่อกรกับจีนได้สูสีหน่อย ที่ผ่านมาโดนจีนกระทำอยู่ตลอดมารอบนี้แหละได้เอาคืนจีนบ้าง

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 18 May 2020 - 09:44 #1158690 Reply to:1158628

ถึงผมจะไม่เห็นด้วยเลยกับสิ่งที่ทรัมป์ทำ แต่ดันเห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้แฮะ

ถึงทรัมป์จะลากเศรษฐกิจโลกลงเหวไปด้วยกันทั้งหมด แต่ถ้ามองในมุมการเอาคืนจีน มันก็ต้องแบบทรัมป์จริงๆ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 May 2020 - 13:58 #1158732 Reply to:1158690
NoppawanConan's picture

+1 ไม่เหมือนสิ่งที่เดโมแครตทำที่ผ่านๆมา ที่ง้อจีนจนจะทำให้อเมริกาตกที่นั่งลำบาก การมาของทรัมป์ ที่แรกๆยอมรับว่าผมก็เกลียดทรัมป์จริงๆ แต่ตอนหลังด้วยความลูกบ้าของเขา รวมถึงความจริงใจที่ช่วยคนในประเทศก่อน ถึงได้สนับสนุนทรัมป์ครับ แม้ว่าหลังๆเดโมแครตเองก็เริ่มเดินตามแนวทางทรัมป์เช่นกันจากกรณี โควิด-19


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: delta on 17 May 2020 - 17:46 #1158643
delta's picture

Copy งานทุกงานมีเอกสิทธิ์ แต่กฎหมายทุกฉบับนั้นก็ทำเพื่อรักษาผลของตนเท่านั้น
เรื่องนี้มันมีทุกประเทศ เพียงแต่จะปกปิดมิดแค่ไหนเท่านั้น

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 May 2020 - 07:08 #1158680
big50000's picture

อยากโดนคอมมี่คุมกันจนตัวสั่น