เมื่อเดือนเมษายน เราเห็นข่าว Crysis Remastered ประกาศลงพีซี, PS4, Xbox One, Nintendo Switch โดยระบุช่วงเวลาคร่าวๆ ว่า "ฤดูร้อน 2020"
ล่าสุดบริษัท Crytek ประกาศวันวางขายของ Crysis Remastered แล้วแต่เป็นเฉพาะเวอร์ชัน Nintendo Switch (แพลตฟอร์มอื่นยังไม่ประกาศวัน) คือวันที่ 23 กรกฎาคม 2020
เกมขายในราคา 29.99 ดอลลาร์ ขนาดไฟล์บน Switch คือ 6.2GB เปิดพรีออเดอร์แล้วบนเว็บไซต์ Nintendo ใครที่อยากรู้ว่า Switch รัน Crysis ได้จริงๆ ก็กดดูวิดีโอได้ตามลิงก์
ที่มา - @Crysis, GameInformer
Comments
[x] doubt
สงสัยว่ามันจะไหวเร้อ
โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า ถ้ามัน (Switch) เล่น Warframe ได้ Crysis ก็ไม่น่าจะลำบากอะไร
คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ
หวังว่าพอร์ตมาดีนะคะ ลุ้นๆ
Tegra X1 นี่แรงกว่า E8400 + 98000GTX+ อีกครับ
9800GTX+ FP32: 470.0 GFLOPS
Tegra X1 FP32: 512 GFLOPS
นอกจากนี้มันเล่นบน Switch ซึ่งอาจจะใช้ FP16 แทน ซึ่ง ~1024 GFLOPS ครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ผมสงสัยว่าจริงๆแล้วที่ Crysis ใช้ทรัพยากรเครื่องเยอะ เป็นเพราะ Optimize มาไม่ดี หรือเพราะ Hardware ในสมัยที่เกมออกเป็นข้อจำกัดจริงๆ
มันเป็นเกมที่ทำงานแค่ thread เดียวครับ
จริงๆคือ 2 threads ครับ 100%+25%
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เข้าใจแล้วว่าทำไมหลายๆ ที่ถึงบอกว่าเกมมันต้องการ 1 core แบบแรงโคตรๆ แต่เล่นได้ดีบนเครื่อง 2 core แล้วมี core มากกว่านี้ก็ไร้ประโยชน์ครับ
ไม่ Optimize มากกว่า
ส่วนใหญ่ถ้าพูดถึงเกมที่ไม่ Optimize จะหมายถึงเกมที่ลง Console แล้วพอร์ทมาลง PC ไม่ดีทำให้เกิดปัญหาเฟรมเรทตกนะครับ
แต่ Crysis คือเกม PC Only ในยุคนั้น มันสวยสุดจริง และล้ำอนาคตเกินครับไม่ใช่ปัญหาเรื่อง Optimize
แต่เข้าใจครับ บางคนถ้าไม่ทันยุค Crysis จริง ๆ จะไม่เข้าใจว่า Crysis มันต่างจากเกมสมัยนั้นยังไง ส่วนตัวผมทันเลยพอทราบครับว่ามันกินสเปกโหดไม่ใช่เรื่องแปลกเลยสำหรับภาพแบบนั้น
The sims3 ไงครับ เกมoptimize ไม่ดี
ไม่เกี่ยวกับพอร์ทครับ optimize เกม ก็เหมือนซอฟต์แวร์ทั่วไป
และเอาจริง ๆ การที่เราไม่เห็นโค๊ด ไม่เห็นว่ามันสร้างมายังไง การวิจารณ์ว่า optimize มาดีหรือไม่ดีนี่ไม่ควรทำนะ เราพูดได้ว่า port มาไม่ดี แต่การ optimize มาไม่ดีนะ ยกให้ dev ที่เห็นโค๊ด มานั่งรีวิวโค๊ดกัน เค้าคุยกันดีกว่าครับ
บางทีสังเกตได้จากพฤติกรรมของตัวเกมนะ
ยกตัวอย่าง the sims 3 เหมือนเดิม
คือมีคนทำ mod ให้เกมมันเล่นได้ดีขึ้น framerate ดีขึ้น เกม crash น้อยลง
โดยที่ไม่จำเป็นต้องเห็น code ของตัวเกม
บางทีก็สังเกตได้จาก package ของเกม บางเกม โดยเฉพาะ console ยัดขยะ มากับ software อย่างเยอะ ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้ ที่เคยเห็นก็มีพวก log ต่างๆที่น่าจะ gen มาตอนขั้นตอนการ พัฒนาเกม
ถ้าเทียบกันให้เห็นภาพ ผมว่าต้องเทียบกับ Half-Life 2 อันนั้น ณ วันที่เกมวางจำหน่ายก็ถือว่ากราฟฟิคสุดๆ เหมือนกัน มีระบบฟิสิกส์เทพๆไม่แพ้ Crysis ด้วย แต่กินสเปคเครื่องต่ำ เครื่องทั่วๆไปสมัยนั้นก็พอจะปรับกลางๆเล่นได้สบายๆ
Crysis ภาคแรก PC Only ครับ เป็นเกมที่ภาพสวยที่สุดในยุคนั้น ที่ลงแต่ PC เพราะ Console สมัยนั้นรันไม่ไหวครับ (PS3) เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ปัญหา Optimize ครับ เกมมันกินสเปกเครื่องมาก ๆ ต่างหากครับ
เป็นเกมภาพสวย และระบบ Physics สมจริงสุด ๆ ยิงต้นไม้หักเป็นต้น ๆ แบบไม่ใช้สคริป ศัตรูยิงต้นไม้หักมาทับเราตายยังได้ หยิบจับของทุกอย่างขว้างใส่ศัตรูได้ แล้วนี่คือเกมเมื่อ 15 ปีที่แล้วนะครับ เกิดก่อน GTA V ถึง 5 ปี แต่ภาพผมให้ Crysis สวยกว่า
ลองดูคลิปนี้ครับจะเข้าใจว่ามันเทพยังไง แล้วทำไมถึงเจ๊ง 555
https://www.youtube.com/watch?v=0YoyXtT2894
เกมนี้ PC ส่วนใหญ่ในเวลานั้นก็เล่นไม่ได้ครับ ...
ผมว่า PS3 CPU เทพเกินจน Crysis บอกว่าไม่อยากยุ่งด้วย 55555
ตามที่ได้ยินมาคือ PS3 มันใช้ architecture PowerPC ครับ ซึ่งผู้พัฒนาฝั่งคอม PC ไม่อยากยุ่งด้วยเพราะยุ่งยากในการพอร์ตมาก แถมฐานลูกค้า PS3 ก็ไม่ได้มากอะไรเลยยิ่งไม่น่าลงทุนเข้าไปใหญ่
ไม่น่าจะเกี่ยวกับ PowerPC เท่าไร ถ้าจำไม่ผิด ปัญหามันอยู่ที่การเขียนโปรแกรมบน Cell BE ที่ใช้งานใน PS3 ให้ทำงานได้ดีมันยากกว่าการเขียนโปรแกรมทั่วไปมาก เพราะมันมี 1(?) PPE กับ 6 SPE ที่โปรแกรมใช้ได้ ทีนี้ถ้าเขียนแบบทั่วไปมันจะใช้แค่ PPE แต่ถ้าคุณต้องการให้โปรแกรมทำงานได้เต็มที่เท่าที่เครื่องจะให้ได้ คุณต้องเขียนโปรแกรมให้ใช้งาน SPE ด้วย แต่คุณจะต้องจัดการสถานะการทำงานของ SPE เองทั้งหมดผ่าน PPE อีกอย่าง RAM ที่โปรแกรมใช้งานได้มีแค่ 256 MiB ครับ
ส่วนฝั่ง Xbox 360 นั้นมี 3 PPE กับ RAM 512 MiB ที่แบ่งใช้งานกับ GPU โดยที่สามารถปรับขนาดที่ใช้ได้ในขณะที่โปรแกรมยังทำงานอยู่ ซึ่งเมื่อเทียบกับ PS3 แล้วการเขียนโปรแกรมบน Xbox 360 มันง่ายกว่าเยอะครับ
ไม่ใช่ว่า ไม่อยากยุ่งครับ ตอนนั้น CryEngine 2 เป็นช่วงที่พึ่งแพแตกจาก Ubisoft ครับ ทำให้ Crytek ไม่มีเวลา และทรัพยากรมาก เลยเอาไปทุ่มให้กับ PC ก่อนครับ พอ CryEngine 3 ออก ก็กลับมาทำให้ PS3 กับ X360 ครับ
Trend ของ Technology มันเปลี่ยนน่ะครับ สมัยนั้นเหมือน Crytek เค้าคาดการว่า อนาคต CPU น่าจะอัพคล๊อกขึ้นไปสูง ๆ ทำ Single Thread ได้ดีกว่าเดิมในระยะ 2-3 ปี แต่กลายเป็นฝั่ง CPU ดันไปทำ Multi-Core ออกมาแทน
มันเป็นเจตนาของ Crytek มาตั้งแต่มันเป็นกระดาษแล้วครับ ที่ต้องการสร้างเกมที่รีดประสิทธิภาพของ CryEngine 2 ออกมาแบบทุกเม็ด เรียกว่า Flagship Game's Game Engine และ EA โอเคในเรื่องของ Storyboard และ Gameplay เลยอนุมัติสร้างมันขึ้น ด้วยควรที่เกมเพลย์เป็นแนว Huge open World มันก็เลยกินแรมพอสมควร แต่ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมในแนวสไตล์การเล่นของตนได้ ใครจะเล่นแนวซุ่มยิงแบบ Splinter Cell ก็ได้ หรือจะแบบบู๊ล้างผลาญระเบิดภูเขาเผากระท่อมก็จัดไป เลยทำให้คะแนนของเกมมันดีแบบนั้นไงครับ ส่วนที่มันใช้ทรัพยากรการ์ดจอเยอะ มันอยู่ที่โพลิกอนครับ เนื่องจากเกมเน้นในการรีดภาพของ Game Engine แน่นอนว่า ตัวละคร 1 ตัว มี 24,000 โพลิกอน ถือว่าละเอียดมากสำหรับเกมในสมัยนั้น + ระบบคำนวณแสง/เงา/เกลี่ยสีอีก และการ์ดจอในสมัยก็ไม่ได้มี CUDA ด้วย ยกเว้น Geforce 8800 GTS/8800 GTX/8800 Ultra มีแต่ไม่มาก ทำให้การ์ดจอเหล่านี้ถูกจัดให้เป็นสเปกแนะนำครับ นี่ยังไม่นับการเปิด AA นะ จำได้ว่า Framerate ตอนไม่เปิด วิ่งที่ 40-50 เท่านั้น ถ้าเปิด 2x ก็คงตกไปอีกครึ่ง (ตัวเกมมีให้ปรับถึง 8x(จะเอาให้เนียนถึงไหน?)) ระบบ AI ควบคุมตัวละครของฝ่ายตรงข้ามอีก และอีกหลาย ๆ อย่าง ทำให้ Crysis ก็ถือเป็นเคส ๆ นึง ณ ที่ตอนผมเรียน Game Design เลยครับ
ดังนั้นจะบอกว่า Optimise มาไม่ดีก็พูดไม่เต็มปาก แต่เกมเอ็นจิ้นมันใหม่มาก ๆ และตอนนั้นก็พึ่งแยกวงจาก Ubisoft ด้วย แน่นอนว่า ก็มีความรีบในการออกเกมเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัทครับ + Hardware สมัยนั้นก็ไม่มีอะไรนิ่ง อินเทลยังไม่รู้เลยว่า จะอย่างยังไงกับ P4 หรือ Core 2 Duo ใจนึงอยากเพิ่มคล็อก อีกใจนึงอยากเพิ่มคอร์ ก็เรียกง่าย ๆ กว่า มึนครับ ส่วน nVidia ก็ตีมึนกับอนาคตตัวเอง ถ้าคุณออกเกมช่วงนั้นจะทำอย่างไรครับ?
ก็คงทำเกมออกมาให้ประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อขาย Engine เหมือนที่ทำเนี่ยแหละครับ มีของดีก็อยากโชว์ให้โลกรู้
เป็นเกมในยุคสมัยที่เห็นแล้วรู้สึกว่าสู้ CG หนังโรงได้สบายๆ เป็นยุคบุกเบิก Com Gaming ระดับเทพไม่งั้นเล่นเกมนี้ไม่ได้ เป็น Benchmark แห่งยุค
ผมยังมีฟิลอยากเข้าไปวิ่งเล่นในเกมเฉยๆเลยครับ มันสวยทุกรายละเอียดจริงๆ เอาจริงๆผ่านมาสิบกว่าปีแล้วเอามาเปิดตอนนี้ดูกราฟฟิกยังถือว่าดูดีด้วยซ้ำ
นึกถึง meme "But can it run Crysis?"
"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.
สมัยนั้นปรับสุดเข้าไปเดินเล่นซึมซับบรรยากาศทะเลท้องฟ้าและต้นมะพร้าวครับ แต่เล่นไม่ได้เพราะกระตุกเลยไม่สนุกเท่าไร 55+