Tags:
Node Thumbnail

ศาลล้มละลายสหรัฐฯ อนุมัติแผนการฟื้นฟูบริษัทอินเทอร์เน็ตดาวเทียม OneWeb ที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรและ Bharti Global เจ้าของ Bharti Airtel ประกาศลงทุนคนละ 500 ล้านดอลลาร์เพื่อนำบริษัทกลับมาดำนเนินการอีกครั้ง

OneWeb วางแผนให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงคล้ายกับ Starlink ของ SpaceX แต่ระบบดาวเทียมของ OneWeb จะใช้ดาวเทียม 648 ดวงเพื่อให้บริการทั่วโลก และดาวเทียมโคจรที่ความสูง 1,200 กิโลเมตร เทียบกับ Starlink ที่ต้องการดาวเทียมนับหมื่นดวงเพื่อให้บริการทั่วโลกและตัวดาวเทียมโคจรที่ระดับ 550 กิโลเมตรเท่านั้น

No Descriptionภาพจาก OneWeb

ตอนนี้ OneWeb ยิงดาวเทียมไปแล้ว 74 ดวง และแม้ได้รับเงินมาพันล้านดอลลาร์แต่หักค่าชดเชยต่างๆ แล้วบริษัทจะมีเงินทุนกลับมาดำเนินการจริงๆ เพียง 640 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ขณะที่ OneWeb อาศัยการจ้างนำส่งดาวเทียมทำให้มีต้นทุนค่อนข้างสูง คาดว่าการยิงดาวเทียมทั้งระบบต้องใช้เงินอย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ ทำให้คาดว่าระหว่างนี้บริษัทก็ต้องหาผู้ลงทุนใหม่

แถลงประกาศการลงทุนของรัฐบาลสหราชอาณาจักรแสดงถึงความจำเป็นของการเป็นชาติที่มีเทคโนโลยีอวกาศแนวหน้า (first rank of space nations) พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นที่จะมีระบบดาวเทียมนำทางของตัวเองหลังออกจากสหภาพยุโรป แต่ก็ไม่ได้ระบุชัดว่าจะใช้ดาวเทียมของ OneWeb มาเป็นดาวเทียมนำทางอย่างไร

ที่มา - BBC, GOV.UK

Get latest news from Blognone