Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก NVIDIA ที่สนใจจะซื้อ Arm มีอีกบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีรายงานจากแหล่งข่าวใกล้ชิดว่ามีการพูดคุยกันเรื่องนี้คือ Apple เพียงแต่ว่าไม่ใช่ Apple ที่แสดงความสนใจแต่เป็น SoftBank เข้าหา Apple เพื่อเสนอขายแทน

Bloomberg อ้างอิงคนใกล้ชิดกับการเจรจานี้ ระบุว่ามีการพูดคุยกันแต่ Apple ไม่สนใจเพราะมองว่าธุรกิจไลเซนส์ของ Arm ไปด้วยกันไม่ได้กับโมเดลธุรกิจที่เน้นฮาร์ดแวร์ของ Apple ไม่รวมประเด็นที่อาจถูกภาครัฐเพ่งเล็งหาก Apple ครอบครองไลเซนส์ที่ซัพพลายให้คู่แข่ง

ที่มา - Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 23 July 2020 - 10:55 #1168298

รู้สึกว่า Arm จะเปลี่ยนเขียนเป็น A ใหญ่ตัวเดียงแล้วนะครับ

อ้างอิง: https://en.m.wikipedia.org/wiki/ARM_architecture

By: ravipon
iPhoneWindows
on 23 July 2020 - 11:10 #1168302
ravipon's picture

ไม่สนใจกระจายความเสี่ยงบ้างหรอออ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 23 July 2020 - 11:21 #1168305

ถูกละครับที่ Apple ไม่สน เพราะเท่ากับถือเผือกร้อนในมือเลย ไม่ใช่ Arm ธุรกิจไม่ดี แต่จะโดนมองว่าผูกขาด
แล้วทีนี้ทัวร์ลงเลย

By: OMG2U
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2020 - 11:23 #1168307
OMG2U's picture

ใครช่วยอธิบายหน่อยคับ "Apple ไม่สนใจเพราะมองว่าธุรกิจไลเซนส์ของ Arm ไปด้วยกันไม่ได้กับโมเดลธุรกิจที่เน้นฮาร์ดแวร์ของ Apple"

ต้นเดือน Apple ที่พึงประกาศ Mac จะไปใช้ชิป ARM แทน Intel ไม่เกี่ยวกับบริษัท ARM ยังไงครับ ผมไม่เข้าใจเรื่องนี้ครับ

By: warut42 on 23 July 2020 - 11:26 #1168308 Reply to:1168307

Arm ไม่ได้ขายไลเซนต์ให้ เจ้าเดียว ถุกค่ายใช้หมด

By: OMG2U
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2020 - 11:34 #1168309 Reply to:1168308
OMG2U's picture

ก็ยิ่งเหมาะกับ Apple ไม่ใช่เหรอครับ

By: Teenkaiju on 23 July 2020 - 11:41 #1168313 Reply to:1168309

แอปเปิ้ลก็จะถูกเพ่งเลง เพราะเหมือนผูกขาด

By: wichate
Android
on 23 July 2020 - 11:57 #1168320 Reply to:1168309

การถือไลเซนต์ Arm ไม่ได้ทำให้ Arm พัฒนาขึ้น แต่สามารถเอาไว้ใช้ขู่คนอื่นที่ใช้ Arm ได้

By: Pearseak on 23 July 2020 - 12:07 #1168323 Reply to:1168309

ถ้า apple ซื้อ Arm Apple จะกลายเป็นผู้ถือสิทธิบัตร chip ทุกตัวของ android ซึ่งน่าจะเสี่ยงโดนข้อหาผูกขาดมากๆ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 23 July 2020 - 11:40 #1168311 Reply to:1168307
soullz's picture

คือ Arm เน้นการพัฒนาชิปต้นแบบเป็นหลักครับ แล้วขายสิทธิ์ในการนำไปผลิต หรือ ดัดแปลงแก้ไขให้กับ บ.อื่นๆ ที่ต้องการใช้ชิปสถาปัตยกรรม Arm จึงอาจจะไม่สอดคล้องกับที่ Apple ซื้อ license Arm มาเพื่อพัฒนาเป็นชิป Apple Silicon (apple อาจจะมองว่า การซื้อสิทธิ์มาใช้ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องทุ่มทุนเพื่อพัฒนา ชิบ version อื่นๆ เพื่อขาย license เหมือนธุรกิจหลักของ Arm)

และการที่หาก Apple ครอบครอง Arm จะทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมครับ เพราะ คู่แข่งทางการค้าเกือบทั้งหมด ใช้ Arm license ในการ ผลิตชิบประมวลผล Arm base ทั้ง QC Snapdragon ทั้ง Samsung Exynos ผมว่า ประเด็นนี้ Apple ก็คงระวังตัวเรื่องนี้เหมือนกัน

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 23 July 2020 - 11:41 #1168312 Reply to:1168307

ธุรกิจของ arm คือการขาย license ให้เจ้าอื่นไปผลิตสินค้า
แอปเปิลผลิตสินค้าขายลูกค้า
ถ้าแอปเปิลซื้อ arm เท่ากับว่าแอปเปิลต้องทำ ธุรกิจที่ขาย license ให้เจ้าอื่นด้วย
ซึ่งไม่ได้มี benefit อะไรกับแอปเปิ้ลเลยครับ แถมยังเสี่ยงโดนครหามากมาย เช่นปิดบัง spec อะไรบางอย่าง หรือทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรม อะไรแบบนี้

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2020 - 14:15 #1168359 Reply to:1168307

Arm ขายต้นแบบหรือพิมพ์เขียวให้บริษัทอื่นไปพัฒนาต่อเช่น arm custom,Cortex-X Custom, cortex-XX
apple ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เอา arm custom ไปพัฒนาต่อ เพียงแต่ถ้า apple ซื้อ arm จากเดิมที่ได้ซื้อแค่ไลเซนเดียว ตอนนี้เหมือนต้องซื้อทุกๆไลเซนเพื่อใช้แค่ไลเซน arm custom อย่างเดียว เพราะ arm ตัวอื่นๆก็มีการจำกัดการออกแบบต่างๆเพื่อประสิธิภาพพลังงานและราคาที่แตกต่างและมีไลการพัฒนาที่หลากหลาย การซื้อมาพวกที่ไม่ได้ใช้จะเอาไปไว้ใหน สู้รอหาคนจนมีความสามารถในการสร้าง CPU เองโดยไม่ต้องพึ่งคอร์ ARM ดีกว่ายกตัวอย่างเหมือน Risc-v เป็นต้นถ้าทำCPUใหม่เองละนะ

ถามว่าทำไมถึงไม่คิดว่า apple ไม่ได้ทำ cpu ใหม่ตั่งแต่ต้นแบบบางคนที่คิดว่า ทำใหม่หมดเพียงแค่ใช้ชุดคำสั่ง arm

ตอบเลยว่า ชุดคำสั่งcpu หลายๆตัวสามารถทดแทนได้หมด apple เคยออกแบบ powerPC เองย้ายจาก powerPC มา X86 ถ้าสามารถออกแบบเองได้หมดก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Arm แค่พอตชุดคำสั่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรไม่จะเป็นต้องมาเสียเงินให้ arm ที่apple ใช้อยู่น่าจะเป็นพิมพ์เขียวตัวคอร์หลักของArmยอมให้แก้ไขคอร์ในส่วนสำคัญได้ ที่Arm ที่ทำให้เกิดลิขสิทเป็นจำนวนมากที่arm มี

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 July 2020 - 14:18 #1168361 Reply to:1168359
McKay's picture

กระทู้เก่าก็มั่วตอบคำถามไม่ได้ กระทู้นี้ก็เอาอีกละ

nonsense again lol


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2020 - 14:22 #1168362 Reply to:1168361

ผมเข้าใจว่าคุณไม่มีความรู้พอไม่เป็นไร ขี้เกียจอธิบาย อธิบายไปก็เท่านั้น

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 July 2020 - 14:29 #1168363 Reply to:1168362
McKay's picture

ผมว่าคุณไม่มีความรู้มากกว่าครับ

reference แม้แต่นิดเดียวยังไม่มีเลย ข่าวเค้าลงกันปาวๆว่า Apple Silicon คืออะไร ตัวเองไม่มีแม้แต่ reference คิดเองแต่ในหัวแล้วบอกว่าคนอื่นไม่มีความรู้

เอาง่ายๆ รู้จัก logic gate หรือเปล่าครับ?
รู้รึเปล่าครับว่า frontend ของ CPU มีอะไรบ้าง ตัวไหนมีหน้าที่อย่างไร?
รู้รึเปล่าครับว่า backend ของ CPU มีอะไรบ้าง ตัวไหนมีหน้าที่อย่างไร?
รู้รึเปล่าครับว่าการ design แบบ out-of-order กับ in-order ต่างกันอย่างไร?
รู้รึเปล่าครับว่า register คืออะไร load–store architecture กับ register–memory architecture ต่างกันยังไง?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2020 - 14:48 #1168366 Reply to:1168363

คุณอาจจะเคยทำ CPU zap ตอนเรียน บน FPGA แล้วคิดว่าcpuทำง่ายๆ ผมแนะนำ
https://riscv.org/risc-v-books/ เข้าไปหาความรู้ว่า CPU ปัจจุบัณเค้าทำอะไรกันบ้าง
และแนะนำ หนังสือพวก Linux Kernal ที่อธิบายเรื่องพอตแมพCPU ไว้สำหรับลง Linux บน CPU สร้างเอง
คุณจะได้มีความรู้มากพอที่จะเข้าใจผมอธิบาย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 July 2020 - 15:03 #1168369 Reply to:1168366
McKay's picture

lmfao สรุปคุณรู้อะไรบ้างครับ?

ไหนครับ reference ที่บอกว่า Apple ไม่ได้ design เอง?
ไหนครับคำอธิบายเรื่อง Denver ที่ผมรอมานานแสนนาน?

คุณจะบอกว่า อ๋อ VLIW ตัวนั้นหน่ะ ARM ออกแบบเองนั่นแหละ เพื่อให้ NVIDIA เอาไปใช้กับ x86 ที่เป็น variable-length instruction ได้ แต่พอ Intel ไม่ยอมให้ใช้ ARM เลยแก้ VLIW ตัวนั้นให้ NVIDIA เพื่อเอามาใช้กับ ARM ที่เป็น fixed-length ได้? เหรอ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: arayaphong on 24 July 2020 - 11:54 #1168559 Reply to:1168366

map cpu คืออะไรเหรอพี่

kernel source code มันมาเป็น ansi C พี่ก็เอาไป compile แล้วเลือก target เป็น arm, x86, ppc อะไรก็ว่าไป

ส่วนที่พี่พูดถึงน่ะมันคือ compiler ครับ

By: Theory Of Everything on 23 July 2020 - 16:05 #1168395 Reply to:1168362
Theory Of Everything's picture

ตั้งแต่อ่าน Comment ทางด้าน Technical มา
โดยส่วนตัว ผมคิดว่าข้อความของคุณ McKay นี่โคตรคุณภาพที่สุดแล้วนะครับ
ข้อมูลแน่นจนคิดว่า ผมต้องทำอย่างไร ถึงจะรู้ได้แบบคุณ McKay บ้าง

By: mypz
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 23 July 2020 - 21:05 #1168457 Reply to:1168395

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 24 July 2020 - 15:15 #1168589 Reply to:1168395

นอกจากคุณภาพ ยังอ่านง่ายด้วย
ขนาดเรื่องที่ผมไม่มีความรู้เลย อ่านแล้วยังพอเห็นภาพได้

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2020 - 22:53 #1168470 Reply to:1168361
tg-thaigamer's picture

รอฟังความจริงฮับบบ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: arayaphong on 23 July 2020 - 14:55 #1168370 Reply to:1168359

Apple ไม่จำเป็นต้องทำ porting instructions to instructions เองหรอกครับ

เขาใช้ Linux kernel แล้วทำระบบกราฟฟิกมาครอบเอง
ถ้าจะเปลี่ยน cpu เป็น arm ก็แค่เปลี่ยนไปใช้ kernel version arm

ส่วนเรื่องทำไมไม่อยากได้ arm อันนี้ไม่รู้

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 23 July 2020 - 15:29 #1168376 Reply to:1168370

macOS base on Unix นะครับ
Linux ก็ base on Unix
ซึ่งทั้ง 2 OS เป็นแค่กิ่งนึงของ Unix เท่านั้นครับ
ดังนั้น ไม่ใช่ว่าเอา Kernel ของ Linux มาลงก็ใช้ได้ เค้า develop มาเยอะกว่านั้นมาก และมันแตกมาคนละสายเลยครับ

No Description

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 July 2020 - 10:25 #1168526 Reply to:1168376
mr_tawan's picture

Linux นี่มีชื่อจริงว่า GNU Linux(GNU ย่อจาก GNU Not Unix)

ข้างบนจริง ๆ ผมก็ล้อเล่นแหละ แต่เท่าที่เข้าใจคือ Linux ไม่เชิงว่าเป็น Unix แต่ว่าแค่ทำตามมาตรฐาน POSIX เท่านั้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 27 July 2020 - 20:03 #1168841 Reply to:1168376
big50000's picture

Linux (หรือ GNU/Linux) ไม่ได้ base จาก UNIX แค่ทำตามมาตรฐาน POSIX

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 23 July 2020 - 15:16 #1168379 Reply to:1168370

ไม่อยากมีเรื่องเดือนร้อนเพิ่มครับเพราะถ้า Apple ถืออาจจะโดนข้อหาผูกขาดได้ เพราะ คู่แข่งโดยตรงคือ Android ก็ใช้ Arm license

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 24 July 2020 - 00:03 #1168480 Reply to:1168370

มั่ว

By: arayaphong on 24 July 2020 - 09:24 #1168508 Reply to:1168480

โทษที ผมผิดเองเรื่อง based on Linux kernel
อันที่จริงมัน based on BSD Kernel และ march (ซึ่งเป็น open source ถ้าจะเปลี่ยนเป็น arm ก็เอา version arm มาใช้)
ตามรูป
https://en.m.wikipedia.org/wiki/File:Unix_history-simple.svg

จากรูปนี้
https://en.m.wikipedia.org/wiki/File:Diagram_of_Mac_OS_X_architecture.svg
สิ่งที่อยู่เหนือ xnu ขึ้นไปไม่ได้แตะ cpu/hw โดยตรงใดๆทั้งสิ้น
เป็น system call ผ่าน kernel ล้วนๆ

ส่วนที่ว่า Apple ทำ core services (ผมเห็นว่าอันนี้นอกประเด็นเรื่องการพอต instructions เลยละไว้) และไม่เห็นแย้งเรื่อง Apple ได้สร้างนวัตกรรมเยอะแยะมากมายใส่ macOS

ถ้าคิดว่าผมมั่วตรงไหนอีกช่วยอธิบายมาครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 July 2020 - 15:02 #1168372 Reply to:1168359
TeamKiller's picture

ถ้า apple ซื้อ ARM ก็ไม่ต้องซื้อ License อื่นแล้วเป็นเจ้าของเอง แค่ส่วนที่ไม่ได้ใช้อาจจะรกๆ ถ่วงๆ และบริษัท apple เองก็ไม่ได้มีโมเดลธรุกิจแบบนั้นเลยไม่สนใจเข้าซื้อทั้งบริษัท

By: i_kyle
Android
on 23 July 2020 - 15:56 #1168392 Reply to:1168372

Vote แต่ละคนตอบยืดยาว ออกทะเล ไม่ตรงเป้า อันนี้สั้นๆ ได้ใจความ

By: bellpocket on 23 July 2020 - 16:46 #1168400 Reply to:1168359

เม้นนี้มั่วชิบหาย ใครอย่าไปหลงเชื่อเข้าล่ะ

By: arayaphong on 24 July 2020 - 08:57 #1168498 Reply to:1168400

ขอลบ เนื่องจาก reply ผิดอัน

By: LOOnG2 on 24 July 2020 - 08:58 #1168506 Reply to:1168498
LOOnG2's picture

เมนต์ข้างบนเค้าไม่ได้ตอบเมนต์คุณ arayaphong นะครับ เค้าตอบเมนต์อีกอันนึงของผู้ใช้ gololo

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 23 July 2020 - 17:39 #1168415 Reply to:1168359
Bigkung's picture

gololo VS McKay

ใครจริงไม่จริงไม่รู้ รู้แต่ gololo โควต้าน่าจะหมดแล้ว ถ้าจะถกสู้กันจริงจังไปที่ที่สามารถมีจำนวนการตอบได้เท่ากันครับ เฟสบุ๊กของเว็บนี้แหล่ะ จะตามไปอ่าน

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 23 July 2020 - 18:46 #1168431 Reply to:1168307

เสนอมุมมองแอปเปิ้ลนะครับ ปกติก็ซื้อไลเซนส์ใช้งานได้อยู่แล้ว ทำไมต้องจ่ายเงินก้อนโตเพื่อที่จะได้ครอบครอง แต่ใช้งานได้เหมือนเดิม ถ้าอนาคตไม่ให้ใช้สิครับค่อยน่าสน ซื้อมาเพื่อกีดกันคนอื่นก็ยิ่งทำไม่ได้ใหญ่ครับ ดังนั้นัมนก็เลยไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินก้อนโตเพื่อที่จะเป็นเจ้าของ

By: freeriod on 23 July 2020 - 12:19 #1168324
freeriod's picture

Intel สนไหม

By: IDCET
Contributor
on 23 July 2020 - 12:45 #1168333 Reply to:1168324

มีอีกหลายเจ้าที่จะแย่งกันอยู่ อาจจะมี AMD กับ Samsung มาร่วมด้วยก็เป็นไปได้ แต่จะสู้ราคาไหวไหมก็อีกเรื่อง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: loptar on 23 July 2020 - 15:50 #1168388 Reply to:1168324
loptar's picture

น่นสิ ถ้า Intel ซื้อไป จะมีผลยังไงนะ ผูกขาด 2 ตลาดเลยมั้ย

By: JeanGrey
AndroidBlackberryWindows
on 23 July 2020 - 15:03 #1168373

บริษัท หรือ หน่วยงานของง UK ไม่สนใจซื้อ ARM กลับหรอครับ?

UK ออกจาก EU แล้ว น่าจะมาเอาดีด้านเทคโนโลยีแข่งกันนานาประเทศบ้าง

By: gamoman
AndroidWindows
on 23 July 2020 - 20:10 #1168447

อยากจะถามอีกมุม
ทำไม arm ถึงจะขาย ?

ส่วนทำไมขาย apple
อันนี้ขอเดาว่า apple มีเงินเยอะพอที่จะซื้อแน่นอน

By: delta on 24 July 2020 - 05:19 #1168490
delta's picture

Apple ไม่ได้สำคัญที่มีเงินมาก หรือ ไม่ต้องการcpuที่ตนเป็นเจ้าของARM
แต่การไม่เป็นเจ้าของนั้น มันไหลลื่นได้มากกว่า อีกอย่างเทคโนโลยีมันเปลี่ยนได้ตามกาลเวลาเสมอ
เช่นตลอดมาก็ไม่ทำ