NVIDIA ประกาศใน release notes ของไดรเวอร์ GeForce Game Ready เวอร์ชั่น 456.38 ว่าจะไม่ออกซอฟต์แวร์ซัพพอร์ตที่เป็นแบบ implicit สำหรับเทคโนโลยี SLI ในการ์ดจอรุ่น RTX 2xxx หรือก่อนหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021 เป็นต้นไป
การซัพพอร์ต SLI แบบ implicit หมายถึงการซัพพอร์ตที่มาจากไดรเวอร์ของ NVIDIA ที่ใช้บน DirectX 11 และเวอร์ชั่นก่อนหน้า ทำให้เหลือเพียงการซัพพอร์ตแบบ explicit คือผู้พัฒนาต้องออกแบบโปรแกรมให้ซัพพอร์ตเองเท่านั้น
เนื่องจากคนที่ใช้ SLI เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของตลาด รวมถึงการ์ดจอตระกูล Ampere ก็มีเพียงแค่รุ่น RTX 3090 เท่านั้นที่มีตัวเชื่อมต่อ SLI จึงอาจไม่คุ้มนักที่ผู้พัฒนาจะใช้เวลาไปกับการรองรับฟีเจอร์นี้ และอาจทำให้การใช้งาน SLI ค่อยๆ หายไปในอนาคต
ในอดีตที่ผ่านมา ประสิทธิภาพที่ได้จาก SLI ดูจะไม่ค่อยคุ้มค่า เพราะบางคนก็พบว่าแทนที่ประสิทธิภาพจะมากขึ้น กลับทำให้การ์ดจอทำงานได้ไม่เต็ม 100% ทั้งสองตัว เพราะการแบ่งหน้าที่ให้การ์ดจอสองตัวนั้นยากกว่าการ์ดจอตัวเดียวมาก และคงไม่คุ้มที่จะซื้อการ์ดจอสองตัวมาพ่วงกันแล้วทำงานช้าลงทั้งคู่
ส่วนจะมีเทคโนโลยีการใช้งานการ์ดจอสองใบใหม่ๆ ที่ได้รับการซัพพอร์ตออกมาในอนาคตจาก NVIDIA หรือ AMD อีกหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป
ที่มา - NVIDIA via Extremetech
Comments
เพิ่มราคาซื้อการ์ดสองใบ
กินไฟสองเท่า
ได้ประสิทธิภาพ > 30% อึมมม
ซื้อ 3090 แพงกว่า 3080 กว่าเท่าตัว
กินไฟเพิ่ม 20%
ประสิทธิภาพเพิ่มไม่ถึง 10%
มันน่าจะส่งผ่าน PCIe แทนนะ
Crossfire ก็ไปทางนั้น ไม่ต้องต่อสายแพร์เชื่อมการ์ดจอ แต่ก็ไม่ค่อยมีคนเล่น เพราะการ์ดจอสู้ Nvidia ไม่ได้เนี่ยหละครับ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
แต่เอาจริง ๆ ถ้าเกมรองรับ Multi-GPU (บน DX12, Vulkan) ก็ต้องไม่ต้องต่อ SLi Bridge การ์ดรุ่นไหนก็ใช้โหมดนี้ได้ แถมใช้ปนกันได้อีกต่างหาก
ปัญหาคือ แทบไม่มี Game Developer เจ้าไหนซัพพอร์ท (เพราะมันน่าปวดหัว ฮา)
จริงครับ วุ่นวายเพิ่มไปอีก ละคนใช้การ์ดจอสองใบในเครื่องนี่น่าจะมีไม่ถึง 10% 55555
ถ้ารองรับที่ระดับ Windows ได้ งี้เอา Intel + nVidia หรือ AMD จะแรงขึ้นไหมนะ ฮ่าๆ
มันรองรับมานานแล้วนะครับ แต่ไม่ค่อยมี dev เขียนมาใช้
นี่เดี๋ยวพรุ่งนี้มี engine engineer ที่ทำที่ creative assembly เค้าว่าจะมาเล่าให้ฟังว่ามันเป็นยังไง 555
ถ้าการ์ดสองอันไม่สมดุล ผลมันจะออกมาทุเรศมากฮะ
เคยแบบ เอาการ์ดรุ่นต่ำๆ รัน physx แยกจากการ์ดที่รันกราฟฟิค
ปรากฏว่าอืดกว่าเดิม 5555
แต่ตอนนี้ windows รองรับระบบแยกการ์ดตามแอป พวก optimus ไรงี้ แต่เน้นไปทางประหยัดไฟมากกว่าประสิทธิภาพอะ
iPAtS
optimus มันคือการเปิดปิด gpu ตามโหลดที่ใช้ครับ :)
แอพไหนกินเยอะ เปิดตัวหลัก
แอพไหนกินน้อย เปิดตัวรอง
เคยลองสมัย 8800 ลาขาดไม่เอาอีกเลย
มันเยอะไป เวลายัดในเคส ใหญ่เต็มช่องไปมหด
เคยบ้าพลัง ใส่ 1080ti สองตัว ต้องไปเปลี่ยนPSUเป็น1200watt สุดท้ายก็แกะออกใส่แค่ตัวเดียว ย้ายอีกตัวไปใส่อีกเครื่อง
เมื่อมี DirectX 12 และ Vulkan แล้ว ผู้พัฒนาเกมก็มีโอกาสพัฒนา explicit multi GPU เองได้ ความจำเป็นที่จะต้องขอให้ผู้ผลิต driver ช่วยทำ multi GPU ก็หมดไปด้วย
มีทางเลือกคือเอางบไปลง cpu ram m.2 แทน ได้ข่าว m.2 gen 5 กำลังมาแล้ว(อันนี้น่าจะเร็วกว่าของ PS5 ด้วย)