Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ทวิตเตอร์รายงานการตรวจสอบเครือข่ายปฎิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือไอโอ (information operation) โดยพบกลุ่มเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหลายชาติ ทั้งอิหร่าน, ซาอุดิอาระเบีย, คิวบา, รัสเซีย, และไทย

สำหรับประเทศไทย ทวิตเตอร์ตรวจพบบัญชีกลุ่มใหญ่ที่ทวิตเตอร์ "เชื่อมโยงกับกองทัพบกไทยได้อย่างชัดเจน" ("we can reliably link to the Royal Thai Army") รวม 926 บัญชี กลุ่มบัญชีเหล่านี้พยายามแพร่กระจายเนื้อหาชื่นชมกองทัพบกไทยและรัฐบาล ไปพร้อมกับโจมตีบุคคลทางการเมืองฝ่ายตรงข้าม

ทวิตเตอร์เปิดเผยทวิตของบัญชีเหล่านี้ออกมาพร้อมกัน โดยไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ใช้โดยตรงแต่เปิดเพียงค่าแฮชของชื่อบัญชีเท่านั้น ส่วนชื่อบัญชีแบบไม่แฮชนั้นต้องแจ้งเหตุผลการใช้งานก่อนจึงจะดาวน์โหลดได้

ข้อความในตัวทวีตไม่ได้แฮชไว้ ผมลองดูพบข้อความเช่น "อ้าวเฮ้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า...อุตส่าห์รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร พวกนี้ไปอยู่ดาวไหนมาวะ", "กองทัพบกยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง จัดกำลังลงพื้นที่แจกจ่ายหน้ากากอนามัย", "@wirojlak @hengsuaycountry ต้องถามกลับคืนว่ามาตรการที่รัฐได้ประกาศไป ขอความร่วมมือไป ประชาชนในหลายพื้นที่ มองเห็นความสำคัญหรือไม่ #ไม่ควรโทษแต่ใคร ฝ่ายเดียวนะครับคุณ" เป็นต้น

ทวิตเตอร์ระบุว่าได้แบน (suspend) บัญชีเหล่านี้ทั้งหมดแล้ว และจะเดินหน้าแบนกลุ่มที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่มา - Twitter

Get latest news from Blognone

Comments

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2020 - 01:19 #1179554

ว้าว

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 01:22 #1179555

5555555555

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 October 2020 - 01:42 #1179559

ว้ายๆ 555555555


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2020 - 01:50 #1179563
KuLiKo's picture

ต้องเป็นฝีมือของแม้วแน่ๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 9 October 2020 - 01:51 #1179564

ก่อนที่จะมีคนมาบอกว่าหน่วยไอโอมีทุกประเทศ(เหมือนในข่าวที่แล้ว) อยากให้พิจารณาว่าอิหร่าน ซาอุ คิวบา รัสเซีย ไทย รวมกัน 1,594 บัญชี แต่นับเฉพาะของไทย 926 บัญชีก็ปาเข้าไปเกินครึ่งแล้ว คือไทยเล่นใหญ่เกินเบอร์มากอ่ะ นี่ยังไม่พิจารณาถึงเนื้อหาที่ไอโอโพสต์นะ

By: SuMMoN
Contributor
on 9 October 2020 - 01:59 #1179565

เมื่อปลายเดือนที่แล้วเพิ่งโดนจับได้ว่าบังคับให้ทหารสมัครทวิตเตอร์​เพื่อปั่น engagement ซึ่งทวีตแรกสุดเป็นเนื้อหาบิดเบือนเรื่องทรัพย์สิน​ส่วนพระมหากษัตริย์​ซึ่ง พ.ร.บ. ฉบับปัจจุบันมีความชัดเจนว่าไม่ได้เป็นของรัฐแล้ว ปรากฎว่าอยู่ได้วันนึงแอคปลิว

https://twitter.com/amppvcy/status/1308758295146950657
https://twitter.com/Vote_for_MILIN/status/1308774810642649093

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 02:15 #1179566
whitebigbird's picture

น่าสนว่าถ้ารัฐบาลเปลี่ยนขั้วจะทำให้ io เปลี่ยนข้างด้วยมั้ย หรือจะยังมี io รึเปล่า

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 9 October 2020 - 03:14 #1179571 Reply to:1179566

ขออภัยที่พูดตรง แต่คำถามแบบนี้ดู naive มากเลยอะครับ สันดานของคนมีอำนาจมันก็เหมือนกันหมดแหละ
มียุคไหนทหารแสดงออกว่าเป็นคู่ตรงข้ามกับรัฐบาลอย่างชัดเจน? และมียุคไหนที่รัฐบาลไม่พยายามกุมอำนาจฝ่ายทหาร?
ถ้าเพิ่งมาติดตามการเมืองแค่ 5 ปีมานี้ ก็ไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่
พอเปลี่ยนขั้วได้ เค้าก็ตั้งคนของเค้าเข้าไปในฝั่งทหาร แล้วก็ใช้วิธีเดียวกันนั่นแหละครับ

By: ravipon
iPhoneWindows
on 9 October 2020 - 03:17 #1179572 Reply to:1179571
ravipon's picture

"not all" คนมีอำนาจ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 09:51 #1179618 Reply to:1179571
mr_tawan's picture

พอถึงจุดนึงผมก็คิดนะ ว่า

สมมติผมเป็นผู้บริหาร ผมจะอยากเก็บคนที่ไม่อยากทำงานกับผมไว้ หรือผมอยากจะให้คนที่ผมทำงานด้วยกันมานานมาช่วยกันทำงาน ?

แบบคือการตั้งคนที่เป็นพวกเดียวกันมาทำงานในฐานะผู้บริหารมันเป็นเรื่องปรกติมากในการทำงานน่ะครับ เราจะไปตั้งคนที่เป็นอริกันมา sabotage องค์กรของตัวเองทำไม อะไรแบบนี้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 9 October 2020 - 09:55 #1179621 Reply to:1179571

รัฐบาลควรกุมอำนาจทางทหารอย่างสิ้นเชิง ทหารควรไม่มีสิทธิ์ขัดหรือปฏิเสธคำสั่งของรัฐบาล ชาติที่พัฒนาแล้วกองทัพมีหน้าที่แค่ทำตามคำสั่งรัฐบาล ออกความเห็นได้เมื่อร้องขอ ไม่ได้มีหน้าที่ทำตัวเป็นองค์กรอิสระ ผู้นำฝ่ายบริหารของรัฐต้องสั่งกองทัพได้อย่างเบ็ดเสร็จ

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 10:41 #1179650 Reply to:1179621
whitebigbird's picture

มันยากตรงที่ทหารเป็นรัฐซ้อนรัฐ และแก้ไม่ได้ซักทีนี่แหละครับ

และที่มันแก้ไม่ได้ เป็นเพราะมีคนที่ได้ผลประโยชน์จากการเป็นรัฐทหารที่ซ้อนอยู่ในรัฐไทยอีกที

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 12 October 2020 - 10:41 #1180145 Reply to:1179621

มีอีกข้อหนึ่งที่ประเทศที่พัฒนาแล้วเขียนไว้คือ ทหารสามารถปฏิเสธคำสั่งที่เห็นว่าไม่เหมาะสมได้... มีผู้รู้ให้ข้อมูลนี้มาซึ่งกล่าวอ้างว่าทหารควรปฏิเสธการให้ความร่วมมือในการสั่งให้ยึดอำนาจรัฐบาลได้โดยไม่มีความผิด ซึ่งนั้นหมายถึงว่ามันก็มีกรณีที่ควรปฏิเสธได้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นคำสั่งจากรัฐบาลโดยตรงหากรัฐบาลได้สั่งให้ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ทหารอยู่ Under รัฐบาลอยู่แล้ว อันนี้เห็นด้วยคัรบ ประเทศเราผิดเพี้ยนกันไปหมด เพราะใครมีอาวุธก็ยึดอำนาจกันสบาย

By: sunVSmoon
Windows
on 12 October 2020 - 10:45 #1180147 Reply to:1180145

+1
รัฐประหารคือกบฎ
หากยังยอมรับในอำนาจของกบฎ
มันก็จะวนเวียนมาเรื่อย ๆ ... หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา...

By: impascetic
Android
on 9 October 2020 - 10:36 #1179646 Reply to:1179571

"มียุคไหนที่รัฐบาลไม่พยายามกุมอำนาจฝ่ายทหาร?"
ทหารควรจะอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลโดยเบ็ดเสร็จนะครับ เพราะหน้าที่บริหารบ้านเมืองเป็นของรัฐบาล ไม่ใช่ทหาร

"มียุคไหนทหารแสดงออกว่าเป็นคู่ตรงข้ามกับรัฐบาลอย่างชัดเจน?"
ก็ทหารทำรัฐประหารไปกี่ครั้งแล้วอ่ะครับ แบบนี้ตรงข้ามมั้ยนะ

ผมเห็นคอมเมนต์คุณหลายอันแล้ว ทำไมดูโจมตีจังเลยครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 10:38 #1179647 Reply to:1179571
whitebigbird's picture

พิมพ์ยาวมาก เนื้อหามีแค่ย่อหน้าสุดท้าย ที่เหลือเหมือนโกรธเกลียดผมมาแต่ชาติปางก่อนนะครับ ดูอัดอั้นมาก

ปล. ขอบคุณสำหรับข้อมูลย่อหน้าสุดท้าย

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 9 October 2020 - 13:28 #1179692 Reply to:1179571

เปลี่ยนหัวอย่างเดียวคิดว่าไม่จบนะครับ ไม่ใช่คนเพียงหยิบมือที่มีอำนาจ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 October 2020 - 14:24 #1179713 Reply to:1179571
zerocool's picture

แล้วทำไมทหารไม่ควรอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและเป็นตัวแทนของประชาชนนะครับ ?


That is the way things are.

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 9 October 2020 - 04:00 #1179578 Reply to:1179566
Sephanov's picture

ไม่น่าเปลี่ยนข้างครับ เพราะ IO ทหาร มีจุดประสงค์เดียวคือโจมตีฝ่ายตรงข้ามกษัตริย์นิยม สมัยรัฐบาลทักษิณก็โดนแบบนี้มาแล้ว และตอนนั้นก็ได้ผลซะด้วย

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 October 2020 - 09:35 #1179611 Reply to:1179566

ปฏิบัตรการ io ส่วนใหญ่จะเกิดในประเทศมีมีระบบการปกครอง แบบ แนวๆทหาร เผด็จการ รวบอำนาจ อะไรทำนองนั้นนะผมว่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2020 - 09:59 #1179625 Reply to:1179566

ถ้าหมายถึงIO การเมือง ที่ดังๆยุคแรกก็สมัยทักษิณนะครับ แต่ออกข่าวโจมตีทักษิณนะ เพราะหัวหน้าหน่วย ใหญ่สุดของปจว.(หน่วยงานของรัฐนะ) เป็นคนเชิญผู้นำมาวางแผนรปห49 ด้วยตัวเอง(ที่เป็นเจ้าของสื่อใหญ่เครือนึงด้วย)

รบ.พยายามกุมอำนาจนั่นแหละ แต่รัฐพันลึกมันเกิดมานาน เครือข่ายเก่าฝังราก มันเกิดต่อเนื่องมาหลายสิบปีแล้ว เจาะเข้าไปไม่ได้ง่ายๆหรอก

ดูขนาดจะเปลี่ยน ผู้บริหารด้านความมั่นคง ยังโดนฟ้องจนหลุดนายกนั่นไง แต่อีกฝ่ายสั่งย้ายคนเป็นพันคน ฟ้องไม่ได้จ้า

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 10:35 #1179645 Reply to:1179625
whitebigbird's picture

อันนี้ข้อมูลดีครับ ขอบคุณครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 12:25 #1179676 Reply to:1179566
0FFiiz's picture

IO นี่ ผมว่ามันมีทั้ง 2 ฝั่งนะ
ขึ้นกับว่าตอนนั้นฝั่งไหนเป็นรัฐบาล IO ก็จะดูเป็นของรัฐ
ภาพลักษณ์ก็จะดูแย่กว่า

การเมืองเป็นเรื่องสกปรก

By: errin on 9 October 2020 - 13:18 #1179690 Reply to:1179676

แต่ฝ่ายทหารมันฝ่ายที่ 3 นี่สิครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 14:03 #1179705 Reply to:1179676
whitebigbird's picture

ที่ผมอยากรู้คือผบ.ก็มีคนในรัฐบาลเป็นคนดึงมา หรือเป็นพวกเดียวกันนั่นแหละ แล้วมันจะมีโอกาสสร้างทีม io เพื่อโจมตีพวกเดียวกันมั้ย

ถ้ามีนี่ทำได้ยังไง เพราะมันต้องมีงบ แล้วตอนเซ็นต์งบนี่ใครเซ็นต์

คืออยากรู้แบบนี้ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2020 - 15:28 #1179744 Reply to:1179705

ในความเป็นจริง สายข่าวกรอง นี่แตะไม่ได้เลยครับเครือข่ายเดียวกุมอำนาจตั้งแต่สงครามคอมมิวนิสต์....เจ้าของเครือข่ายสื่อใหญ่

อ้อ บิ๊กบังคนรปห.49 ก็ทักษิณเลือกมาเองนะครับ ส่วนประยุทธ์นี่ รบ.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้เลือก เกรงใจให้ฝ่ายทหารเสนอมา(อนุพงษ์เสนอ) แต่พอจะแตะเรื่องข่าวกรองปุ๊บ มีคนไปร้อง จนโดนปลดนั่นไง

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 15:42 #1179757 Reply to:1179744
whitebigbird's picture

ดีจังเลยประเทศนี้

ไม่ได้รู้สึกระอากับการกระทำของพวก io นะ แต่ระอากับพวกหูเบาเนี่ย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2020 - 15:26 #1179743 Reply to:1179676

มันมี io ข้ั้วที่ที่ใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน มาโจมตีรบ.ที่มาจากการเลือกตั้ง+ล้างสมองประชาชนด้วยน่ะสิครับ แต่ถ้ารบ.ทหารด้วยกันก็จะ ออกข่าวโจมตีฝั่งปชต.แทน รวมไปถึงจับกุมฝ่ายตรงข้าม

หัวหน้าหน่วย IO เป็นคนจัดเลี้ยงผู้ก่อการรปห.ปี49 เองเลยนะ

เวลาบอกว่าการเมืองเรื่องสกปรก อันที่จริงมันมีอยู่ขั้วเดียวที่ทำได้ขนาดนั้นครับ ถ้าไม่เข้าร่วมก็ตายหรืออยู่ในประเทศไม่ได้ :P

การเมืองเป็นเรื่องของการจัดสรรผลประโยชน์ครับ นั่นคือรวมถึงผลประโยชน์ของประชาชนด้วย ถ้ามันสกปรก เพราะกรรมการสกปรก หรือกฎกติกาสกปรก?

By: 7
Android
on 9 October 2020 - 02:51 #1179568
7's picture

จะมีสื่อใหนเล่นข่าวนี้มั้ยนะ ฮา

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 9 October 2020 - 03:07 #1179569
A4's picture

น่าอับอาย

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 9 October 2020 - 04:16 #1179577
Sephanov's picture

น่าจะมีเยอะกว่านี้ครับ อย่างแอคเค้าท์นี้ ดู username กับวันที่สร้างก็รู้ แต่ก็ยังรอดจากการแบนมาได้

By: inferno16
AndroidWindows
on 9 October 2020 - 10:30 #1179639 Reply to:1179577
inferno16's picture

io ขี้เกียจๆ @useraccount ตัวเองก็ไม่เปลี่ยนซักหน่อยโว้

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 10:43 #1179652 Reply to:1179577
whitebigbird's picture

สงสัยอย่างนึง เดี๋ยวนี้เลิกโจมตีเพื่อไทย กับเสื้อแดง ควายแดงแล้วเหรอ

เห็นมีแต่พูดถึงส้ม

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 October 2020 - 10:45 #1179654 Reply to:1179652
Be1con's picture

เขาไม่ได้เลิกโจมตีนะครับ แต่เขาเลือกที่จะสกัดดาวรุ่งก่อน เพื่อจะได้ไม่เหนื่อยในระยะยาวครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: whitebigbird
Contributor
on 9 October 2020 - 12:19 #1179674 Reply to:1179654
whitebigbird's picture

มันดูตลกอ่ะ ผมเห็นแล้วขำ ใครที่โจมตีพวกอนาคตใหม่นี่ผมโคตรขำ ยิ่งพยายามเยอะยิ่งแปลว่าเห็นอนาคตใหม่สำคัญอ่ะนะ

เหมือนช่วงนึงที่ฝั่งนิยมเจ้าเพ้อถึงทักษิณทั้งเช้าเย็นอ่ะ ถ้านับคำอาจพบว่าฝั่งนิยมเจ้าพูดถึงทักษิณมากกว่าอีกฝั่งอยู่เยอะมาก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2020 - 15:31 #1179747 Reply to:1179674

้ฝั่งนั้นเขาไม่ได้ยึดความเป็นจริงไงครับ ต้องมีผู้ร้ายในฝัน เพื่อให้ตัวเองทำอะไรต่อต้านแล้วกลายเป็น"คนดีย์" ต้องเลี้่ยงผี ไปเรื่อยๆ เมื่อก่อนก็ผีคอมมิวนิสต์ ต่อมาก็ผีทักษิณ ตอนนี้ผีส้มอีก

ผมพบเจอคนแบบนี้เยอะนะ เจออีกที่ก็ตามวัด งานบุญ ชอบทำผิดกฎหมาย(ขับรถย้อนศร จอดในที่ห้ามจอดฯลฯ) ละเมิดคนอื่น(ลัดคิว) แต่มีข้ออ้างว่าฉันมาทำบุญแล้ว ก็ยอมให้ฉันละเมิดกฎ ละเมิดคนอื่นหน่อย ที่ผมจัดกลุ่มเดียวกันเพราะกลุ่มนี้จะกล้าเปิดเผยความเชื่อตัวเอง(มักจะมีstickerแปะท้ายรถว่า...) เพราะคิดว่าคนอื่นโง่กว่าน่ะครับ

เหมือนพอฟินว่าตัวเองทำดีนิดหน่อยแล้ว จะทำชั่วอะไรก็ได้ ไม่ผิดนั่นแหละ

By: errin on 9 October 2020 - 16:00 #1179765 Reply to:1179747

แจ้งปีเกิดสินะครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 05:18 #1179579

เห็นลามไปถึง blockdit แล้วนิ

By: errin on 9 October 2020 - 09:02 #1179601 Reply to:1179579

อาจจะลามมาถึง Blognone แล้วด้วยก็ได้ครับ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 9 October 2020 - 10:13 #1179633 Reply to:1179601
i3i4i5's picture

No Description

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 October 2020 - 10:40 #1179649 Reply to:1179633
Be1con's picture

alt="There is 1 IO among us"


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: impascetic
Android
on 9 October 2020 - 10:38 #1179648 Reply to:1179601

หนักกว่าคือ เห็นบางคนก็ user ธรรมดาๆเนี่ย อยู่มาก็นาน แต่ทำตัวเหมือน IO คอยโจมตีฝั่งตรงข้ามรัฐบาลให้ ตังก็ไม่น่าจะได้กับเค้าไม่รู้ทำไมถึงไปทำงานให้เค้าจัง

By: soullz
AndroidUbuntu
on 9 October 2020 - 13:34 #1179695 Reply to:1179648
soullz's picture

hail hydra

By: myungz
In Love
on 9 October 2020 - 15:34 #1179750 Reply to:1179648
myungz's picture

แถวบ้านผมเรียก IO ฟรีเพราะรัก

By: xx555
ContributoriPhone
on 9 October 2020 - 07:45 #1179586

IO พวกนี้ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนทั้งนั้น

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 08:41 #1179595 Reply to:1179586

เดี๋ยวก็คงมีข่าว twitter ใส่ร้าย เล็งเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

By: Diagnos on 9 October 2020 - 07:59 #1179588
Diagnos's picture

ไม่อยากให้ประชาชนแตกแยก แต่ตัวเองเป็นต้นเหตุของการสร้างความแตกแยก น่าตลกกับคำว่าชายชาติทหาร

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 9 October 2020 - 09:42 #1179610 Reply to:1179588

+ แถมใช้ ภาษี ปชช ทำอีกต่างหาก

By: GyG on 9 October 2020 - 08:09 #1179590
GyG's picture

ไม่จริงครับ แม้วกับธร ซื้อ Twitter ไปแล้วแน่ ๆ ทหารไทยมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ไม่ทำอะไรที่ไร้เกียรติอย่างนี้โดยเด็ดขาด

คาดว่าเพจกลุ่มคนไม่ชังชาติน่าจะโพสต์แบบนี้

By: errin on 9 October 2020 - 08:52 #1179598

กงอทัพไทยตอนนี้คงบ่น "เจ้าทวิตเตอร์โง่ แกทำให้ฉันดูแย่"

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 08:55 #1179599 Reply to:1179598

ยังงี้ทวิตเตอร์ดูฉลาดเป็นกองเลยครับ

By: Arcshark
iPhone
on 9 October 2020 - 08:58 #1179600

สุดปัง สุดพังจริงๆ

By: Peberm on 9 October 2020 - 09:07 #1179603

ขอบคุณทวิตเตอร์ที่ทำรายงานนี้ออกมา ส่วนตัวคิดว่าพวกนี้คล้ายๆกับโฆษณาไท-อินแต่เนียนกว่าเพราะไม่เน้นยี่ห้อแต่เน้นจำนวนเพื่อสร้างความเชื่อคล้อยตามว่ามีคนคิดแบบนี้จำนวนมาก (รอคนเชี่ยวชาญมาตอบ) การรู้ทันว่าโฆษณาคือสิ่งคนรู้กันปกติแล้วแต่การรู้ทันว่าสิ่งนี้กำลังพาไปสู่ความเชื่ออะไรยังต้องเรียนรู้อีกมาก

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 October 2020 - 09:11 #1179605
acitmaster's picture

ปรบมือครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 09:25 #1179609
Aize's picture

สงสัยโดนด่าไปตอนเปิดตัว TwitterThailand ว่าจะไม่เป็นกลาง จะกลายเป็นเครื่องมือของรัฐ เลยจัดให้สักดอก ถถถถ


The Dream hacker..

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 October 2020 - 09:47 #1179616
tg-thaigamer's picture

อาชีพที่บางคนใฝ่ฝัน และมีเกียรติมาก่อน


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: mikemmz on 9 October 2020 - 09:57 #1179624

เอาภาษี ปชช กลับมายุยงปลุกปั่น ปชช ด้วยกันเอง รมต DE จะหาเป็น เฟคนิวส์ไหม สรุป แล้ว นิ่งไม่ทำอะไรเหมือนเดิมเพราะเป็นฝั่งตัวเอง

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 9 October 2020 - 10:00 #1179628

ในเฟซบุ๊กก็มีนะครับ น่าจะเยอะทีเดียวเพราะเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มแรกที่มีการทำออกมาจริงจัง และปัจจุบันก็เป็นฐานที่มั่นหลักด้วย สำหรับบางคนในนั้นที่ดูเหมือนจะโปรทหารอย่างแข็งขัน ผมกลับมองว่าเป็นหอกข้างแคร่ของกองทัพซะมากกว่า

By: rattananen
AndroidWindows
on 9 October 2020 - 10:08 #1179631
  1. ว่างมาก
  2. มีทรัพยากรเยอะไป

มันก็เลยออกมาเป็นทำอะไรที่ไม่ใช่หน้าที่แบบนี้ (เห็นมีไปสร้างถนน, รับเหมาก่อนสร้างอีก)

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 9 October 2020 - 10:56 #1179634
btoy's picture

ต้องขอบคุณ Twitter นะที่ให้ข้อมูลแบบตรงไปตรงมา กรณีนี้ ประชาชนก็ตัดสินใจเอาเองว่าเกมที่กำลังเล่นกันอยู่ ใครเป็นยังไง

ส่วนตัว มองที่การกระทำอย่างเดียว


..: เรื่อยไป

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 9 October 2020 - 11:10 #1179661
pongmile's picture

IO ก็โดนสั่งลงมาอีกที ทำไงได้

By: rodkren
Windows PhoneWindows
on 9 October 2020 - 12:10 #1179671

ท่านรัฐมนตรี ไม่ถูกใจสิ่งนี้

By: nutmaster_ro
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 October 2020 - 12:24 #1179675
nutmaster_ro's picture

มีทั้งสองฝั่งหละ ลองดูกันได้ เวลา live สด 55

By: aga2405
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2020 - 20:54 #1179823 Reply to:1179675

จริงครับ ว่าไปตามนั้น

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2020 - 13:19 #1179957 Reply to:1179675
bahamutkung's picture

IO ตามนิยามคือต้องมาจากงบประมาณรัฐครับ ซึ่งที่มันผิดไม่ใช่ส่วนของการกระทำ(คนเข้าใจผิดตรงนี้เยอะ IO ถ้าใช้ในการสงครามกับข้าศึกภายนอกก็เป็นสิ่งปกติ) แต่เพราะมันไม่ควรเอาเงินภาษีมาใช้เล่นงานแหล่งภาษีของตัวเองครับ

ดังนั้นเรายังไม่เห็นหลักฐานว่านอกจากฝ่ายทหารแล้ว รัฐบาลพลเรือนใดเคยใช้งบประมาณรัฐในการทำโครงการแบบนี้ ถ้าคิดว่ามีก็ literature review มาให้ชมหน่อยนะครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: whitebigbird
Contributor
on 11 October 2020 - 02:23 #1180022 Reply to:1179957
whitebigbird's picture

สำหรับผม io เป็นการกระทำครับ แม้ว่ามันจะเริ่มมาจากทหารก็เหอะ

ถ้าข่าวสารสามารถ manipulate คนอ่านได้ มันก็ไม่จำเป็นว่าข่าวสารต้องออกมาจากทหารถึงจะ manipulate คนได้ เพราะข่าวสารจากฝ่ายไหนก็ manipulate คนได้เหมือนกัน

ใช่มั้ยล่ะครับ?

By: takwing on 11 October 2020 - 10:09 #1180038 Reply to:1180022
takwing's picture

+1

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 October 2020 - 08:52 #1180118 Reply to:1180022

ถ้าตามนิยามดั้งเดิม มันต้องเกิดจากการกระทำของหน่วยงานรัฐครับ

เพราะกิจกรรมควบคุมข่าวสารหรือชี้นำความคิด ถ้าทำโดยองค์กรอื่นเช่นศาสนา ลัทธิ เขาไม่เรียกว่า IO เขาเรียกว่า mastermind มากกว่า

By: whitebigbird
Contributor
on 12 October 2020 - 17:47 #1180217 Reply to:1180118
whitebigbird's picture

เข้าใจดีครับ

เหมือนการฆ่าคน ถ้าทำโดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของรัฐในขณะปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่ายังไงก็เรียกวิสามัญฆาตกรรม หนักสุดคือทำเกินกว่าเหตุ

ผมถึงบอกว่าผมไม่ได้มองว่า io เป็นทีมงาน แต่เป็นการกระทำ ถ้าทำในลักษณะเดียวกันก็เป็น io ทั้งหมด

สมมติว่า io ถูกทำโดยคนกลุ่มเดิม ถ้าทำตอนที่เป็นรัฐบาล เราเรียกว่า io แต่ถ้าคนกลุ่มเดิมไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อ แต่ก็ยังมีพฤติการณ์แบบเดิมๆ เพื่อกลุ่มของตนเอง จะเปลี่ยนจากการเรียกว่า io เป็น mastermind ก็ดูแปลกๆ อยู่ดีครับ

เข้าใจดีว่าในทางนิยามมันไม่ถูกต้องครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 October 2020 - 17:32 #1180351 Reply to:1180217

คือมันเป็นนิยามการปฎิบัติการของหน่วยงานข่าวกรองไงครับ ใช้อำนาจและกฎหมายรวมถึงงบประมาณจากรัฐ มีpower เหนือเอกชนใดๆในประเทศทั้งหมด เพราะมีstate power

คุณจะบอกว่า เอกชน คนธรรมดา ทำหน่วยงานข่าวกรองก็คงไม่ใช่

การกระทำแบบเดียวกันเขาใช้คำอื่น

ต้องบอกว่า IO ปลุกปั่นด้วยภาษีของประชาชน

By: Azymik on 12 October 2020 - 09:16 #1180125 Reply to:1179957

IO ไม่ใช่สถานที่ครับ แต่ IO คือผู้คน ...เหมือน Valhalla

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 12 October 2020 - 10:06 #1180136 Reply to:1180125
i3i4i5's picture

"IO is an idea, not an organization."

By: 255BB
Android
on 9 October 2020 - 12:31 #1179678

คงมีอีกเพียบ น่าจะเกินพัน
ว่าแต่เห็นคำ IO ในหัวคิดถึง Input Output อย่างเดียว

By: orchidkit on 9 October 2020 - 15:55 #1179694

ไม่แปลกใจ ตั้งแต่หลุดว่า กอ.รมน.สนับสนุนงบทำสื่อที่ยุยงให้ 3 จ.ภาคใต้แตกแยกกันตลอดมา

ภาพก็ยิ่งชัดเจนว่านิสัยและจุดประสงค์องค์กรนี้ ไม่ได้มีเพื่อความสุขสงบของประชาชน

เห้อ ชาติชายทหารหนอ ชายชาติทหาร

By: takwing on 9 October 2020 - 13:39 #1179697
takwing's picture

แล้ว Twitter รู้ได้ไงว่า เป็นของ กองทัพ หมายถึง รู้ได้ยังไงว่ากองทัพเป็นคนจัดตั้ง
ไม่ใช่เป็นบัญชีของพวกแฟนๆที่คอยเชียร์รัฐบาลนี้เฉยๆ

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2020 - 13:49 #1179702 Reply to:1179697

พวกนี้้มันวิเคราะห์ได้จาก เวลาที่พสต์ส่วนใหญ่เวลางาน IP บางคนทำงานไม่ระวังเปิด Location ไว้ก็มีครับ

By: takwing on 9 October 2020 - 14:00 #1179704 Reply to:1179702
takwing's picture

ก็ถ้า ทวิตเตอร์เคลมว่า ระบุได้แม่นขนาดนั้น ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำได้ไง

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 9 October 2020 - 16:10 #1179766 Reply to:1179704

ตามลิงค์ไปอ่านสิครับ จะได้รู้ เขาแปะที่มาไว้ จะได้รู้เท็คนิคเชิงนโยบาย แต่ถ้าจะให้ทวิตเตอร์นั่งแจงรายละเอียดเฉพาะเจาะจงเขาไม่ทำอยู่แล้ว มันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาบอกชาวเน็ทคนหนึ่ง แต่ถ้าอยากรู้สุดๆ อาจจะไปฟ้องร้องที่ศาลสหรัฐฯ หาเหตุผลที่จะโน้มน้าวศาลได้ว่าทวิตเตอร์ควรจะเผยแพร่ specific ทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าชนะก็อาจจะได้อ่าน

By: takwing on 9 October 2020 - 17:53 #1179786 Reply to:1179766
takwing's picture

ถ้าหมายถึงผลการสอบที่แชร์ไปให้กับ Standford Internet Observatory ก็อ่านละครับ แต่ไม่ได้รายละเอียดอะไร

แต่สงสัยว่าข้อมูลพวกนี้อาจจะทำด้วยมือซะส่วนใหญ่โดยที่น่าจะมีคนไทยคอยรวบรวมข้อมูลส่งให้ด้วย

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2020 - 20:14 #1179815 Reply to:1179786
darkleonic's picture

โมเดลหาความซ้ำซ้อนของข้อความสำหรับภาษาไทย เด็ก ป โท ป.เอกยุคนี้ทำได้ครับ นับประสาอะไรกันระดับนั้นล่ะครับ

อ้อ office ผมก็มีระบบงานที่ใช้โมเดลนี้อยู่นะ


I need healing.

By: takwing on 9 October 2020 - 20:36 #1179819 Reply to:1179815
takwing's picture

ลองอ่านรายงานนั้นดู มีข้อมูลที่ต้องใช้คนไทยทำแน่ๆครับ แต่ไม่รู้ว่าใช้คนทำมากน้อยแค่ไหน

By: aga2405
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2020 - 20:53 #1179822

900กว่าเองหรือจะทวิตฯได้ดีต้องหลักล้านขึ้นไม่ใช่หรือ ในไทยไม่พอต้องเอาอิมพอร์ทมาด้วย
นั่นสิ หลักแค่นั้ถือว่าน้อยมากครับ

By: Zer0day on 9 October 2020 - 21:11 #1179824

ดูจากคอมเมนท์​แต่ละท่านในที่นี้ ผมขอพลีชีพถามเลยละกัน

จากข่าวผมกลับสงสัยมากกว่าว่าทำไมทวิตเตอร์ถึงทำอย่างนี้ ที่ออกรายงานว่าแบน IO ฝั่งทหารแค่พันกว่าแอคเคาท์(ถ้าดูจากข่าวอย่างเดียวจะเหมือนเยอะเพราะมากที่สุดในข่าว) แต่กลับปล่อย IO อีกฝ่ายที่มีเปนแสนๆล้านๆให้ลอยนวลบนทวิตเตอร์ได้มาเป็นปีๆโดยไม่ทำอะไร ทุกคนก็น่าจะตามข่าวกันนะครับ แฮชแท็กที่ขึ้นอันดับ1 หรืออันดับต้นบ่อยๆretweetกันเปนหมื่นๆเป็นประจำก็มีแต่โจมตีรัฐบาลทหารทั้งนั้น(รวมทั้งsaveคนโน้นคนนี้/แบนสินค้า/ล่าสลิ่ม) พวกนี้ไม่มีความผิดหรอครับ ไม่โดนแบนบ้างหรอ หรือปั่นทวิต อวยฝั่งตรงข้ามรัฐบาลได้ไม่ผิด แต่ถ้าทหารอวยตัวเองกลับโดนแบน

By: takwing on 9 October 2020 - 21:41 #1179826 Reply to:1179824
takwing's picture

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นการใช้ทรัพยากรรัฐไปทำ มันไม่ยุติธรรม
แต่ IO อีกฝ่ายไม่ได้เป็นรัฐไงครับ จะผลาญเงินไปกี่สิบล้านก็เงินเค้า

นโยบายทวิตเตอร์อาจจะเน้นเฉพาะการครอบงำชุดความคิดโดยฝั่งรัฐเปล่า ยิ่งภาพของรัฐบาลเป็นรัฐบาลเผด็จการทหาร ยิ่งโดนเล่น

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2020 - 13:22 #1179958 Reply to:1179826
bahamutkung's picture

+1


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: SuMMoN
Contributor
on 9 October 2020 - 21:52 #1179831 Reply to:1179824

ถ้าอีกฝ่ายมี IO เป็นแสนๆล้านๆป่านนี้โป๊ะโดนแฉพร้อมหลักฐานไปนานแล้วมั้ง ไม่ได้มีอำนาจสั่งลงโทษเหมือนทหารซะหน่อย

By: 7
Android
on 9 October 2020 - 22:04 #1179832 Reply to:1179824
7's picture

จะเหมาประชาชนทั้งหมดเป็น IO เลยเหรอ งั้นก็ไม่เหลือคนเล่น twiter แล้วมั้ง

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 October 2020 - 22:18 #1179833 Reply to:1179824
zerocool's picture

คุณต้องแยกกให้ออกระหว่างการ tweet โดย "กลุ่มคน" ที่มีความคิดเห็นเหมือนกัน ไปในทางเดียวกัน เลือกที่จะช่วยกันโปรโมต กับการ tweet โดย "ทหาร" ที่ได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน และไม่ใช่หน้าที่ใด ๆ ของทหารเลยที่จะต้องมาทำแบบนี้

ที่คุณคิดว่าอีกฝ่ายมี IO เป็นแสนเป็นล้านเนี่ย คุณคิดว่ามันจริงเหรอ ต้องใช้เงินแค่ไหนในการจ้างคนดูแล twitter 1,000,000 accounts ค่าใช้จ่ายต่อเดือนเท่าไร เอาเงินจากไหนมาเผาทุกเดือน และยิ่งจ้างคนมากยิ่งมีโอกาสโดนแฉโป๊ะแตกมาก แล้วทำไมจนป่านนี้ยังไม่โป๊ะแตกแบบเน้น ๆ อีก

ไม่ต้องตอบผมนะ คุณลองคิดวิเคราะห์แล้วตอบตัวเองก็พอ


That is the way things are.

By: errin on 9 October 2020 - 22:43 #1179834 Reply to:1179824

ผมขอถามเรื่องสำคัญอย่างเดียวเลยครับ

เป็น IO ฝั่งตรงข้ามรัฐบาลรับเงินได้ที่ไหนครับ ที่รู้ๆฝั่งทหารคือ 100/300 จากกองทัพอยู่แล้ว (อ้างอิงจากประชุมสภา)

ถ้าฝั่งตรงข้ามมี IO เป็นแสนเป็นล้านจริงผมก็อยากไปรับเงินบ้างน่ะครับ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 10 October 2020 - 01:47 #1179856 Reply to:1179834
Thaitop_BN's picture

น่าจะทักษิณนะครับที่มีเงินมากพอ จักรวาลก็ซื้อมาแล้ว IO แค่ล้านคนจ่ายสบายๆ

By: ประชาชน on 10 October 2020 - 08:56 #1179903 Reply to:1179856

ยังมีคนรับจากทักษิณอยู่อีกเหรอครับ ตอนนี้เขาไปรับเงินจากจอร์จโซรอสโดยตรงกันแล้วครับ ไม่ผ่านคนกลาง

By: takwing on 10 October 2020 - 09:48 #1179914 Reply to:1179903
takwing's picture

+1

By: whitebigbird
Contributor
on 10 October 2020 - 01:23 #1179851 Reply to:1179824
whitebigbird's picture

จริงๆ เอาแอคเคาท์ที่ใช้เป็นหลักมาเม้นก็ได้นะครับ คนที่นี่ไม่ใช่พวกตามจิกกัดหรอก ถึงกับต้องสมัครมาใหม่เลย คงรู้สึกไม่ปลอดภัยมาก

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 10 October 2020 - 01:29 #1179852 Reply to:1179824
Jonathan_Job's picture

"Member for 4 hours 51 min"

Zer0day สมชื่อจริงๆ ครับ

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2020 - 06:50 #1179868 Reply to:1179824
cometz's picture

แล้วคุณรู้ได้ไงว่าอีกฝ่ายเป็น IO กระแสต่อต้านเหล่านั้นอาจมาจากประชาชนคนธรรมดา
ที่คิดต่อต้านพวกคุณจริงๆอย่างสมัครใจก็เป็นได้ไงครับ สถานการณ์ปัจจุบันมันชัดเจนอยู่แล้ว
ไม่จำเป็นต้องกุข่าวสร้างภาพหรอกครับ คนหัวก้าวหน้ารุ่นใหม่ไม่มีทางคล้อยตามไปกับพวกคุณหรอก