Tags:
Node Thumbnail

งานเปิดตัว iPhone 12 เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เรื่องที่ถูกพูดถึงและเป็นประเด็นมากที่สุดคงเป็นเรื่องการไม่แถมที่ชาร์จ (จริง ๆ ก็ตั้งแต่ Apple Watch Series 6 เดือนที่แล้วแล้ว)

แม้การอ้างสิ่งแวดล้อมจะฟังดูสมเหตุสมผล (ตั้งแต่ซัพพลายเชนการผลิตยันขยะ) แต่ท่าทีของแอปเปิลที่ออกมามันออกไปในแง่ลดต้นทุนของตัวเองมากกว่าความจริงใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่ง Jon Porter แห่ง The Verge แสดงความเห็นไว้ว่า หากแอปเปิลต้องการจะช่วยโลกจริง ๆ ก็ควรเปลี่ยน iPhone ไปใช้พอร์ท USB-C

เหตุผลของแอปเปิลที่ไม่แถมหัวชาร์จคือตอนนี้มีหัวชาร์จของแอปเปิลที่ออกสู่ตลาดไปแล้วกว่า 2 พันล้านชิ้น ไม่รวมของพาร์ทเนอร์อีกหลายพันล้าน ดังนั้นผู้ใช้งานน่าจะหาหัวชาร์จได้ไม่ยากแต่ Jon Porter ก็แย้งว่าหากดูส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟนทั้งหมดเมื่อปี 2019 ส่วนแบ่งแอปเปิลแค่ 13.9% เท่านั้น ขณะที่ที่เหลือของตลาดส่วนใหญ่ก็ USB-C ทั้งหมด ไม่รวมตลาดอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างแล็บท็อป, หูฟัง, แท็บเล็ตที่ใช้ USB-C กันอย่างแพร่หลายแล้ว

ดังนั้นในทางทฤษฎี ผู้ใช้งานมีความพร้อมที่จะชาร์จ iPhone ที่เป็น USB-C อยู่แล้ว ซึ่งแอปเปิลสามารถขาย iPhone โดยไม่ต้องแถมอะไรมาเลยก็ได้ด้วยซ้ำ และนั่นเป็นสิ่งที่บริษัทที่อ้างสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมควรทำ (เช่น Fairphone ที่ทำไปแล้ว)

นอกจากนี้เมื่อต้นปี EU เคยเสนอใช้พอร์ต USB-C เป็นสายชาร์จมาตรฐาน เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแอปเปิลก็แย้งว่าจะก่อให้เกิดขยะมากกว่า เพราะจะทำให้สาย lightning ของแอปเปิลเป็นของใช้ไม่ได้และถูกทิ้งทันที ซึ่ง Jon Porter ยกตัวอย่างตอนที่แอปเปิลเปลี่ยนจากพอร์ท 30-pin มาเป็น lightning ขึ้นมาแย้งว่า ตอนนั้นแอปเปิลและพาร์ทเนอร์ก็ยังคงขายอแดปเตอร์ 30-pin to Lightning ต่อไปอีกหลายปี ดังนั้น USB-C จะแตกต่างกันแค่ไหนเชียว แม้มันจะสร้างขยะในระยะสั้น แต่ในระยะยาวมันดีกับสิ่งแวดล้อมกว่าแน่ ๆ

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 20 October 2020 - 11:36 #1181639
whitebigbird's picture

ผมบอกแล้วในข่าวก่อนๆ ว่ามันคือสุดยอด logistics ของทิมคุก

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 October 2020 - 11:41 #1181641
mossila's picture

เห็นด้วยเลยอันนี้ ถ้าอยากลดจริงๆ USB-C ปุ๊บใช้สาย macbook สาย iPad รุ่นใหม่ๆ ได้เลยไม่ต้องแถมอะไรเลย

By: john dick
iPhone
on 20 October 2020 - 11:41 #1181642
john dick's picture

เห็นด้วย ควรเป็น usb c ทั้ง 2 ด้าน ได้แล้ว

By: sp on 20 October 2020 - 12:39 #1181662 Reply to:1181642

อื่ม USB-C มันยังใหญ่ไปนะ สำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แต่สาย USC-C -> Lightning ก็มี น่าจะแถมสายนี้มาให้ ไม่เอา Adaptor ก็ได้

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:49 #1181665 Reply to:1181662

เขาแถมอยู่แหละครับ แต่บทความนี้บอก เปลี่ยนเป็น usb-c -> usb-c จะได้ไม่ต้องแถมอะไรเลย
เพราะสายที่ไม่ได้ใช้มันก็กลายเป็นขยะอยู่ดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 13:09 #1181672 Reply to:1181662
hisoft's picture

ใหญ่ไปในทางด้านไหนครับ?

By: obtheair on 20 October 2020 - 13:36 #1181686 Reply to:1181672

หัวของ usb-c นับเฉพาะส่วนที่ถูกเสียบเข้าไปในรูเครื่อง มันหนากว่าหัว lightning ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 14:50 #1181703 Reply to:1181686
hisoft's picture

ก็ไม่เห็นจะกระทบกับความ "ใหญ่ไปสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน" นะครับ

By: jokerxsi on 20 October 2020 - 15:08 #1181709 Reply to:1181703

โอ้โห้เลือกคู่เทียบแบบต่อน้ำหนักไปเยอะเลย 555

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 15:14 #1181710 Reply to:1181709
hisoft's picture

อันนี้เน้นเรื่องความหนาอย่างเดียวเลยนะครับ ?

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 October 2020 - 16:03 #1181715 Reply to:1181703
Diew's picture

บน duo ส่วนใหญ่สายมันจะหนาไปครับ เวลาชาร์ตแล้ววางเรียบ ๆ บางหัวเหมือนมันจะไปค้ำ port อีก ขอบก็บางจนผมหาหัว magsafe มาใช้แทนแล้ว

เอาจริง ๆ duo มันหนักกว่า pro max นิดเดียวเองนะ - -

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 16:35 #1181725 Reply to:1181715
hisoft's picture

หาหัว magsafe มานี่ยังไงนะครับ ?

เรื่องหัวค้ำอาจจะไม่ใช่ปัญหาถ้าวางเอาฝั่งมีหัวชาร์จมาไว้ด้านบนหรือเปล่าครับ น่าจะต้องห่วงขอบแตกมากกว่า - -"

ผมก็ยังอยากได้อยู่แต่เห็นคนรับหิ้วอัปราคาขึ้นไปอีกแล้ว ทีนี้ยาวเลย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 17:14 #1181731 Reply to:1181725
Orion's picture

น่าจะเป็นหัวแม่เหล็กเล็กๆเสียบค้างไว้ที่เครื่องเลย คล้ายๆกับ magsafe

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 20 October 2020 - 17:19 #1181733 Reply to:1181725
Elysium's picture

"หัว Magsafe" เสียบเฉพาะ "ส่วนหัว" คาไว้ที่เครื่อง แล้วสายมันจะถอดออกได้ ผมว่า @hisoft เคยเห็นแหละ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 17:34 #1181734 Reply to:1181733
hisoft's picture

ผมมีหัวแบบที่ว่าเสียบไว้กับเครื่องครับและผมว่าเฉพาะหัวนี้มันน่าจะหนากว่า Surface Duo ด้วยซ้ำ ? ยิ่งพอเอาฝั่งสายมาเสียบมันจะหนาขึ้นอีกนี่สิ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 17:34 #1181735 Reply to:1181733
hisoft's picture

ผมมีหัวแบบที่ว่าเสียบไว้กับเครื่องครับและผมว่าเฉพาะหัวนี้มันน่าจะหนากว่า Surface Duo ด้วยซ้ำ ? ยิ่งพอเอาฝั่งสายมาเสียบมันจะหนาขึ้นอีกนี่สิ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 October 2020 - 17:46 #1181737 Reply to:1181725
Diew's picture

หัวแม่เหล็กดูด ๆ แบบที่ 2 ท่านอธิบายไว้แหละครับ

เรื่องหัวค้ำจะมีปัญหาสำหรับคนใส่เคสครับ คือถ้าพับปิดแบบเอาจอเข้าด้านในจะติดนิด ๆ ตรงนี้อาจเป็นเพราะผมใช้สายเก่าด้วยน่ะของที่มันแถมมาในกล่องยังไม่ได้แกะ

แต่ถ้าพับเอาจอออกมันจะมีช่องว่างที่เกิดจากเคส ตรงนี้ช่วยให้ไม่ค้ำได้ครับ เอาจริง ๆ ผมพับปิดเอาจอเข้าด้านในไม่ได้ด้วยแหละเพราะติดกันรอยกระจกมันหนาเกินไปมันไปจนดันบานพับ ตอนนี้เลยพับแบบเอาจอออกนอกตลอดเวลาแทน

ส่วนปัญหาขอบพลาสติกแตกน่าจะเกิดจากคนใช้ คือเวลาจับสายดึงออกแต่เอามือหรือเล็บไปกดเลยหัวปลั๊ก แล้วเล็บมันไปกดขอบพลาสติกแตกตอนดึงมากกว่า

อีกเรื่องที่จะบอกคือขอบจอหนา ๆ บนล่าง นั่นโครตช่วยในการจับเลยครับ ไม่มีจะจับลำบากมาก นึกภาพจับเหมือนหนังสือนิ้วหัวแม่มือจะอยู่ตรงตัวบานพับพอดีเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 18:31 #1181742 Reply to:1181737
hisoft's picture

ขอบคุณทั้งสำหรับคำชี้แจงและรีวิวคร่าวๆ ครับ ?

By: low_budget_photo on 20 October 2020 - 12:01 #1181643

ใช้ UCB-C ก็โดนแฮ๊คกระจาย
แล้วจะห่วงอะไรกะโลกร้อนกะมลพิษ ทรัมป์ยังไม่เชื่อเรื่องโรคร้อนเลย

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:24 #1181656 Reply to:1181643
PriteHome's picture

Hack?

By: whitebigbird
Contributor
on 20 October 2020 - 12:25 #1181657 Reply to:1181656
whitebigbird's picture

ไปเรื่อยแหละครับ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 20 October 2020 - 13:11 #1181674 Reply to:1181656
i3i4i5's picture

เก็บ usb-c ที่วางอยู่ข้างทางมาเสียบกับคอม ทำไมผมถึงโดนแฮกได้นะ!?

By: forl on 20 October 2020 - 13:33 #1181683 Reply to:1181656

คนนี้เขาทั้งสาวก ทั้งขนมหวาน อย่าไปเอาอะไรมากเลย ไม่เชื่อลองไปย้อนดูความเห็นเก่า ๆ ที่ตอบที่นี่ดู

By: whitebigbird
Contributor
on 20 October 2020 - 14:25 #1181699 Reply to:1181683
whitebigbird's picture

ผมว่าเค้ามีสิทธิจะเป็นอะไรก็ได้นะ ถ้าจะวิจารณ์ก็วิจารณ์ที่ความเห็นของเค้าดีกว่าครับ

ปล. ผมก็คิดเหมือนคุณอ่ะนะ แต่ผมก็พยายามลด ad hominem ลง

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 20 October 2020 - 12:57 #1181670 Reply to:1181643
มายองเนสจัง's picture

เพ้อเจ้อ

By: sirkarun on 20 October 2020 - 13:21 #1181677 Reply to:1181643

เอิม ไปเอาความเชื่อนี้มาจากไหน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 13:42 #1181688 Reply to:1181643
mr_tawan's picture

อมฮอลล์หน่อยมั้ยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Neroroms
Windows
on 20 October 2020 - 14:59 #1181705 Reply to:1181688

ขอมายมินต์ดีกว่าครัฟ

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 October 2020 - 23:33 #1181769 Reply to:1181643
KavkaZ's picture

ฮอลแพะไม่เท่าไหร่ แต่วาร์ปด้วยนี่สิ


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: jokerxsi on 20 October 2020 - 12:00 #1181644

ใช้ USB C ก็พกหม้อแปลง Macbook ตัวเดียวใช้กันยาวๆ
ผลัดกันชาร์จใช้โหดยังไงก็ชาร์จทัน

ยังไงสายไฟทุกสายก็ถูกทิ้งอยู่ดี ดังนั้นทำยังไงก็ได้ให้ผลิตน้อยจะดีกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 13:43 #1181690 Reply to:1181644
mr_tawan's picture

"เราใช้ฉนวนภายนอกที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ" แต่ข้างในยังเป็น PVC มันก็เลยช่วยได้นิดนึง แถมต้องซื้อบ่อยขึ้นอีกต่างหาก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: jokerxsi on 20 October 2020 - 15:04 #1181708 Reply to:1181690

ใช่เลยครับ เจออาการย่อยสลายเองตามธรรมชาติตอนที่ใช้งานอยู่ด้วย เศร้ามาก T_T

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:03 #1181645

นอกเรื่องนิดหน่อย ตอนนี้ยังมีคนแซะ The Verge ว่าเป็น iVerge อยู่ไหมครับ

By: Neroroms
Windows
on 20 October 2020 - 12:21 #1181655 Reply to:1181645

กำลังจะโพสเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 13:18 #1181676 Reply to:1181645
mr_tawan's picture

เห็นยังแซะเรื่องประกอบเกมมิ่งพีซีเรื่อย ๆ อยู่นะครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 13:21 #1181678 Reply to:1181676
osmiumwo1f's picture

ปัญหาอยู่ที่ไม่ยอมรับข้อผิดพลาดแหละครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 October 2020 - 13:49 #1181691 Reply to:1181676
ZeaBiscuit's picture

Gaming PC Build นั่นอภิมหาความ fail ครับ แถมยังออกมาแถอีก ถ้ารับแมนๆ ผมว่าจบสวยไปแล้ว

By: rainhawk
AndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:06 #1181647
rainhawk's picture

เปลี่ยนเป็น USB-C ก็ขายใบรับรอง MFI กับ Chip lightning C94 ไม่ได้อะสิ

By: errin on 20 October 2020 - 13:36 #1181685 Reply to:1181647

อันนี้แหละเป้าหมายหลัก

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:14 #1181651
sian's picture

(จริง ๆ ก็ตั้งแต่ Apple Watch Series 6 เดือนที่แล้วแล้ว)

(จริง ๆ ก็ตั้งแต่ Apple Watch Series 6 เดือนที่แล้ว)

ไม่รวม่ > ไม่รวม

By: popwow on 20 October 2020 - 12:18 #1181652

อันนี้ก็ค่อนข้างจริง จะได้ไม่ต้องแถมสาย lighting to C เลยด้วย
หวังว่า 13 จะเปลี่ยนเป็น USB C แล้วไม่ต้องแถมสายเลย
ถึงแม้ผมจะรำคาญที่สาย C มันดูหลวมๆ ก็ตาม...

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 13:16 #1181675 Reply to:1181652
osmiumwo1f's picture

เค้าจะออก 13 เหรอ?

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 15:19 #1181712 Reply to:1181675

iOS 13 ยังออกมาแล้วเลยครับ คิดว่าคงไม่ถือเรื่องเลข(มั้ง)

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 15:21 #1181713 Reply to:1181712
osmiumwo1f's picture

เออ ผมลืมไปว่ามี iOS 13 ด้วยครับ

By: Jewzwei
iPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:21 #1181654

Lightning ปัจจุบันมัน usb 3.1 gen 2 หรือเปล่าครับหรือ เหมือนเดิมไม่มีไรเปลี่ยนเลย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 21 October 2020 - 07:54 #1181794 Reply to:1181654
nessuchan's picture

iPhone ทุกรุ่น เป็น USB 2.0 ครับรวมถึง iPad ด้วย มีแต่ iPad Pro รุ่นที่เป็น Lightning ถึงจะเป็น 3.0 ครับ

By: orchidkit on 20 October 2020 - 12:28 #1181658

USB-C ตัวเองก็มีส่วนพัฒนาแท้ๆ
ถ้ามีผู้เล่นใหญ่ใช้เต็มตัว ระดับมาตรฐานมันสากลขึ้นและก้าวกระโดดแน่นอน
เพราะ USB-C หลายเจ้ายังเป็นแค่พอร์ทที่หน้าตาเหมือนกันอยู่บ้างประปราย

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 20 October 2020 - 12:33 #1181660
WattZ's picture

สนับสนุนอย่างยิ่ง usb c สักทีเหอะ

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 12:44 #1181664
cometz's picture

จุกๆ

By: tom789
Windows Phone
on 20 October 2020 - 12:56 #1181669

มันก็จริงๆ จะไปใช้กับคนอื่นก็ไม่ได้ ใช้แทนกันก็ไม่ได้ ก็ต้องซื้ออยุ่ดี

By: Nolim
AndroidWindows
on 20 October 2020 - 13:07 #1181671

เห็นด้วย ถ้า lightning ดีกว่าจริงทำไม MAC กะ iPad pro ถึงเลิกใช้

By: delytezz
iPhoneWindows
on 20 October 2020 - 13:54 #1181693

เห็นด้วยมากๆครับ เอาจริงๆ ในเมื่อเป็นทุนนิยมคุณจะอยากให้ใช้ Port อะไรก็ไม่ผิด แต่คุณจะอ้าง Save the world คงไม่ได้หรอก

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 20 October 2020 - 14:09 #1181696

ทำไมไม่มีปุ่มไลค์! อยากกดรัวๆ
แต่ถ้าเรื่องขยะผมอยากให้พูดถึงเรื่องฟิลม์กับเคสมากกว่านะ

By: GodpingZ
Android
on 20 October 2020 - 15:15 #1181711
GodpingZ's picture

เห็นคอมเม้นข้างบนแล้วถ้า Apple เอา port ออกนี่ คงจะเงิบหมดเลยสินะ

By: errin on 20 October 2020 - 15:41 #1181714 Reply to:1181711

เงิบยังไงอะครับก็เค้าบ่นกันเพราะไม่เอาออกนี่ครับ

By: IDCET
Contributor
on 20 October 2020 - 16:02 #1181716

เห็นด้วยว่าควรเอา USB-C มาได้แล้ว ในเมื่อใช้กับ Macbook กับ iPad แล้ว ก็ควรมาใน iPhone ด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: akira on 20 October 2020 - 16:08 #1181718

ดูเหมือน Apple จะพยายามข้ามไป Wireless Charge เลยนะ รอเวลาให้เทคโนโลยีมีการสูญเสียพลังงานในการ Charge น้อยลง

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 October 2020 - 16:30 #1181723

เห็นด้วยจริงๆ ถ้าอยากลดโลกร้อนจริงๆ ไม่ควรยึดติดกับ eco system ของตัวเองเกินไป
เรื่องสายชาจนี่ ผมว่าเปลี่ยนเป็น USB-C ไป ก็ไม่มีใครมาด่าว่าตามใครหรอก เต็มที่ก็โดนแซะนิดหน่อย เหมือนที่ลอกๆ หลายๆ อย่างจาก android ไป ซึ่งกลับกัน ฝั่ง android ก็โดนประจำเหมือนกัน เรื่องนี้จึงไม่ใช่ประเด็น

ไม่รู้ apple กลัวอะไรในการจะทิ้ง Lightning เพราะเรื่องหน้าตา หรือเรื่องรายได้ หรือ???
แต่ถ้าอยากทำเพื่อลดขยะจริง USB-C หรืออะไรที่จะมาใช้ร่วมกันได้ในอนาคต มันคือคำตอบมากกว่าอย่างชัดเจน และอยากจะใช้วัสดุย่อยสลายได้ การผลิตที่ไม่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็จัดไป แต่ให้เป็นสายที่ใช้ร่วมกันได้ มันไม่ดีกว่าเหรอ ถ้าทำสายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แล้วให้ทุกคนก็ใช้ได้ด้วย ไม่ใช่แค่คนใช้ apple

iphone12 นี่ผมอุตส่าห์แอบหวัง สุดท้ายก็ไม่ยอมเปลี่ยน แถมไม่มีอะไรให้น่าเปลี่ยน(สำหรับผม) รอลุ้น iphone 13 ต่อไป หรือผมจะได้ถือ iphone11 ไปยาวๆ ไปจนไม่มีอัพเดทแล้วถึงเปลี่ยนก็ค่อยว่ากันไป

เอาจริงๆ นะ แค่ usb-c มา + cpu ใหม่ปีนั้น(ซึ่งเป็น default อยู่แล้ว) มาแค่นี้ผมก็เปลี่ยนเครื่องแล้ว

By: iqsk131 on 20 October 2020 - 17:47 #1181738

ชินแล้วล่ะ

ก่อนหน้านี้พอตัดอะไรทิ้งก็อ้างเหตุผลหรูๆออกมา แต่การกระทำบางอย่างมันทำให้ผมคล้อยตามไม่ลง (โดยเฉพาะ macbook กับ iphone ที่ตีกันเอง เช่น 3.5mm แสกนนิ้ว/หน้า USB-C) ใครจะคล้อยตามเหตุผลของ Apple ก็ตามไปแต่ไม่ใช่ผมคนนึงล่ะ

By: Ponllask
iPhone
on 20 October 2020 - 18:36 #1181744
Ponllask's picture

ขนาดผมสาวกนะยังโคตรเห็นด้วยเลยอันนี้

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 18:45 #1181746
jaideejung007's picture

จากใจเลยนะ

ที่ทำงานผม นับคนได้เลยที่ใช้ไอโฟน

พอเวลาผมอยากจะยืมสายชาร์ท ผมทำใจไว้ก่อนเลย ไอโฟนมันอินดี้ เข้ากับคนอื่นไม่ได้

ผมก็ลุ้นว่า iphone 12 จะทำไหม สรุปไม่ทำ

การที่คุณไม่แถมอแดปเตอร์มาแบบนี้ มันควรเป็น c ได้ละ อยากขอจุ๊บกับใครก็จุ๊บได้

ตอนนี้สองจิตสองใจอยู่ว่า จะเอา 12 ดีไหม อยากอัปเกรดจากการใช้ XR ไป 12 บ้างละ พอเห็นแบบนี้ อืมมมม เอาไงดีวะเรา

By: AMp
In Love
on 20 October 2020 - 19:29 #1181748 Reply to:1181746

ซื้อหัวแปลง usb c to lightning สิครับ เล็กๆ พกง่าย

By: tech n9ne
iPhone
on 21 October 2020 - 01:23 #1181779 Reply to:1181746

สำหรับผม หายืมสาย lightning ง่ายว่า usb-c เยอะเลย

By: eiken
iPhoneWindows
on 20 October 2020 - 21:27 #1181762

ปัญหาโลกแตกอีกอันคือพวกผู้ผลิต mainboard ก็ทำบอร์ดที่มี USB-C to C ออกมาน้อยไป

ไม่งั้นทุกวันนี้ adapter usb-C ที่ค่า watt สูงๆก็มีหมดแล้ว แต่ mainboard นี่ ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2020 - 23:30 #1181768 Reply to:1181762
hisoft's picture

ผมอ่านแล้วไม่เข้าใจทั้งบรรทัดบนบรรทัดล่างเลยครับ ?

By: eiken
iPhoneWindows
on 21 October 2020 - 08:35 #1181800 Reply to:1181768

หมายถึง mainboard PC ครับ ตัว Port Usb-C ที่ให้มีอยากมากก็แค่สองช่องเอง ซึ่งถือว่าน้อยมาก ส่วนอันล่างคือ adapterที่เราใช้ชาร์ตมือถือนี่แหละ คือทุกวันนี้ตัวที่ให้ watt สุงๆ 20-30 Watt ก็มีแล้ว จะเอาเยอะแค่ไหนก็ทำได้ แต่บน mainbaord กลับไม่ค่อยทำแบบ PD ออกมา แต่ในทางกลับกันคือตัว Apple กลับไม่ปล่อยให้ใช้งานเป็น USB-C to C ที่มันรองรับค่า Watt สูงๆจริงๆสักที

เอาเข้าจริงผมเดือดร้อนนะ เพราะมันชาร์ตให้เร็วกว่านี้ได้ แต่ทาง Apple ไม่ปล่อย hardware ออกมาเอง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 October 2020 - 09:30 #1181811 Reply to:1181800
mr_tawan's picture

type-c เป็นคอนเนกเตอร์เฉย ๆ ครับ ตัวผู้ผลิตเคสเองสามารถทำช่อง type-c ต่อเข้า usb 2.0 ก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นหัว 3.1

ทั้งนี้หัวจะเป็นแบบไหนถ้าไม่รองรับ usb pd มันก็ยังเป็น 5v1a เหมือนเดิม ชาร์จช้าเหมือนเดิม อันนี้ต้องใช้ hw เพิ่มซึ่งบนเมนบอร์ดยังไม่เห็นใครทำนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 21 October 2020 - 15:31 #1181895 Reply to:1181811
Elysium's picture

Asrock Z270 Gaming-ITX/ac มีนะครับ (ส่วนน้อยมั้ง) USB PD 2.0

แต่ไม่ได้ใช้ ฮ่า มันอยู่หลังเคส เลยไม่ใคร่มีประโยชน์เท่าไหร่


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2020 - 15:43 #1181898 Reply to:1181800
hisoft's picture

อันบนแยกหลายเรื่องเลยครับ

  • มี USB-C น้อยช่อง อันนี้ก็จริงครับ แต่บน Laptop, Phone, Tablet ก็ไม่ได้มีเยอะนะครับ MacBook เองยังมีแยก 2 กับ 4 ช่องเลย ตัว PC ไม่ได้ใช้
  • บอร์ด PC ที่จ่าย USB-PD วัตต์สูงๆ อันนี้คงต้องบอกว่าตัวบอร์ดมันก็ไม่ได้ออกแบบให้ส่งไฟต่อเท่าไหร่ - -" อนาคตอาจจะมีคนจับตลาดนี้แต่น่าจะไม่ง่ายเท่าไหร่ครับ และตัวที่ใส่มาก็คงเป็นบอร์ดรุ่นบนๆ (อัปเดต - ข้างบนคุณ Elysium บอกมีรุ่นนึงแล้วอย่างน้อย ?)

แต่ในทางกลับกันคือตัว Apple กลับไม่ปล่อยให้ใช้งานเป็น USB-C to C ที่มันรองรับค่า Watt สูงๆจริงๆสักที

อันนี้หมายถึงอุปกรณ์ไหนกับไหนของ Apple นะครับ?

By: eiken
iPhoneWindows
on 21 October 2020 - 23:47 #1181945 Reply to:1181898

ก็อย่างพวก IPad(และIphone)นี่แหละครับ

ขออธิบายว่า ถ้าเป็น IPad(Pro)แล้วใช้สาย thunderbolt จะได้กำลังไหสูงสุด 27W ถ้าใช้ USB-C ธรรมดาจะได้ค่า Watt ประมาณ 18 นี่แหละครับ ส่วนตระกูลมือถือนี่คือน้อยยังไงก็น้อยหยั่งงั้น

อย่างที่ในพูดว่า"เพราะ apple ไม่ยอมปล่อย hardware นั่นแหละ คือตอนนี้ฝั่ง android นี่โดดไปกันยัน 45-90 กันแล้ว แต่ของฝั่ง Apple นี่หรูสุดก็แค่ 20W เอง ซึ่งถ้าจะงกแบตก็ควรจะให้ระบบชาร์ตที่จัดหนักกว่าชาวบ้านเขา หรือถ้าให้แบตมาเยอะๆ สัก 7000mah แล้วจะชาร์จช้าเท่ากับคนอื่นนี่จะไม่บ่นเลย เพราะตีว่าชาร์ตข้างคืนตื่นมายังไงๆก็ต้องเต็มแน่ๆและอยู่ได้ทั้งวันด้วย ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2020 - 23:59 #1181948 Reply to:1181945
hisoft's picture

ขออธิบายว่า ถ้าเป็น IPad(Pro)แล้วใช้สาย thunderbolt จะได้กำลังไหสูงสุด 27W ถ้าใช้ USB-C ธรรมดาจะได้ค่า Watt ประมาณ 18 นี่แหละครับ ส่วนตระกูลมือถือนี่คือน้อยยังไงก็น้อยหยั่งงั้น

ถ้า Thunderbolt ได้เท่ากันนี่ก็จะไม่ว่าเลยนะครับ - -"

คือตอนนี้ฝั่ง android นี่โดดไปกันยัน 45-90 กันแล้ว แต่ของฝั่ง Apple นี่หรูสุดก็แค่ 20W เอง ซึ่งถ้าจะงกแบตก็ควรจะให้ระบบชาร์ตที่จัดหนักกว่าชาวบ้านเขา หรือถ้าให้แบตมาเยอะๆ สัก 7000mah แล้วจะชาร์จช้าเท่ากับคนอื่นนี่จะไม่บ่นเลย เพราะตีว่าชาร์ตข้างคืนตื่นมายังไงๆก็ต้องเต็มแน่ๆและอยู่ได้ทั้งวันด้วย

ก็ Apple น่ะครับ เค้ายืนยันว่าเค้าคิดมาให้ดีแล้ว ใช้ไปตามนั้นก็พอ

By: eiken
iPhoneWindows
on 22 October 2020 - 10:25 #1181980 Reply to:1181948

ที่เค้าคิดมาดีแล้วขอยืนยันเลยครับว่าคิดมาน้อยไป ตอนนี้ผลทดสอบก็ออกมาแล้ว ถ้าใช้ 5G เครื่องจะซดแบตมากกว่าเดิมเยอะ

ถ้า Chip ดีขึ้นแต่สุดท้ายมี Part อื่นที่ใช้มากขึ้นแทน แบตที่ให้มาก็ถือว่าน้อยอยู่ดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 October 2020 - 11:14 #1181984 Reply to:1181980
hisoft's picture

เพิ่มเติมไว้นิดว่าท่อนลงท้ายนั่นผมประชด Apple นะครับ ?

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 October 2020 - 00:58 #1182088 Reply to:1181800
osmiumwo1f's picture

มันควรเป็นความสามารถของ case มากกว่าครับ เพราะถ้ามันเป็นความสามารถของ MB มันจะต้องมี setting พิเศษสำหรับจัดการไฟที่จะจ่าย แต่ถ้ามันไปอยู่ที่ case ขอแค่มีไฟจ่ายก็ยังทำงานได้ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 22 October 2020 - 10:39 #1181983
nrml's picture

แม้ว่าส่วนตัวจะยังมีความกังขาเรื่อง type c ที่มันหลวมง่ายอยู่ แต่ก็เห็นด้วยกับบทความแทบจะทุกประการครับ