ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินคดีว่า EA ทำผิดกฎหมายการพนันของเนเธอร์แลนด์ และมีโทษปรับ 10 ล้านยูโร (ประมาณ 364 ล้านบาท)
คดีนี้เริ่มในปี 2018 โดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการพนันของเนเธอร์แลนด์ (Ksa) ตัดสินว่าระบบ loot box ของเกม EA FIFA ทำผิดกฎหมายการพนัน (Betting and Gaming Act) ที่ระบุว่าสินค้าในเกม (กรณีนี้คือการ์ดนักเตะ FIFA Ultimate Team) จำเป็นต้องแสดงมูลค่าเป็นเงินจริงให้ผู้ใช้ทราบก่อนซื้อ แต่ EA ระบุว่าไม่สามารถแสดงมูลค่าของการ์ดได้
Ksa ให้เวลา EA นาน 8 สัปดาห์เพื่อปรับเกมให้ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม EA ตัดสินใจนำเรื่องนี้เข้าสู่ชั้นศาล แต่ศาลก็ตัดสินให้ EA แพ้คดีด้วยมติเอกฉันท์ (3-0) ด้วยเหตุผลว่าในความเป็นจริง ผู้เล่นสามารถนำการ์ดนักเตะไปขายได้เกือบ 2,000 ยูโร และศาลมองว่า Ksa ให้เวลา EA แก้ไขพอสมควรแล้ว แต่ EA กลับไม่ทำอะไรเลย
โทษปรับของ Ksa คือ 250,000 ยูโรต่อสัปดาห์ตลอดช่วงที่กระทำความผิด (รวมกันสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านยูโร ซึ่ง EA เข้าข่ายนี้) ศาลให้เวลา EA แก้ปัญหา 3 สัปดาห์ก่อนสั่งปรับจริง แต่ตัวแทนของ EA ระบุว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป
ก่อนหน้านี้ EA เพิ่งถูกฟ้องแบบกลุ่มในแคนาดา จากการขายการ์ดในเกม Madden NFL และ NHL และบริษัทเคยบอกว่า Loot Box ของเรามีจริยธรรม
ที่มา - GamesIndustry, Video Games Chronicle
Comments
มีประเทศนึงเปิดแล้ว
แบบนี้ กาชา จะหายไปจากยุโรปเลยมั๊ย?
จริงๆ ผมว่าดีนะ
กาชา มันไร้สาระมาก และทำให้เกมไม่สนุก
เพราะคนสร้างก็ต้องสร้างเกมให้มันเอื้อคนซื้อกาชา
แทนที่จะสร้างเกมอย่างที่มันควรเป็น
อ่า คนเล่นเค้าเป็นคนขอซื้อกาชากันก่อนน่ะครับ แล้วนักพัฒนาเค้าก็เลยทำให้โดยพยายามไม่ให้เสียกลไกของเกม
ถ้าทำกล่อง lootbox แบบเสียเงินไม่ได้ ก็จะเหลือแค่การให้คนแรนดอมกล่องฟรีไปจนกว่าจะได้ของ ถ้าระบบเกมสามารถซื้อขายของกันเองได้สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือของที่แรร์มาก ๆ ราคาจะพุ่งครับ เพราะอัตราการออกเท่าเดิมแต่จำนวนการเปิดกล่องจะลดลงมาก (เพราะใช้เงินซื้ออัตราการเปิดไม่ได้)
ถ้าเป็นเกมที่ใช้กล่องเป็นกลไกหลักเดียวอันนี้แน่นอนว่าไม่สนุก แต่ถ้าเป็นพวกเกมที่ใส่กลไกแบบนี้เพิ่มขึ้นมาจากเกมเพลย์เดิม เหมือนกับพวกเกม rpg เก่า ๆ นี่การให้คนยอมเสียเงินซื้อกล่องนี่ผมว่ามันไม่ได้ทำให้บาลานซ์เสียซะทีเดียวนะ
มันเป็นกลไกที่สร้างมาเพื่อคนทำงานที่ไม่สามารถลุยดันเจี้ยนวันละ 6-7 ชม.เพื่อขุดของที่ตัวเองอยากได้น่ะครับ
เห็นด้วยครับ ระบบกาชาไม่ได้แย่ ถ้า mechanic เกมมันออกแบบให้แฟร์กับทุกคน
ที่แย่คือเกมที่เล่นให้จบไม่ได้ หรือจบได้ในทางทฤษฎีแต่ปฏิบัติจริงยากมากๆ บังคับให้ต้องเปิดกล่องสุ่มของหรือตัวละครที่เก่งพอจะข้ามด่านไปได้อะไรเงี้ย ถึงจะน่าด่า
ปัญหาคือ ค่า Maintain server และ ทีมงาน + ความคาดหวังนายทุน เนี่ยสิ
พอถึงจุดๆนึง มักจะโดนแรงกดดันให้ต้องพัง mechanic เพื่อแลกกับรายได้
ถ้าใส่ Ads ไปอาจช่วยได้นิดนึง (^ ^')
นั่นสิครับ ต้นทุนมันก็สูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยนี่นะ
จะว่าไป ผมว่าเกมที่พี่เคยทำนี่มาก่อนกาลในด้านนี้เลยครับ
ซื้อเกมแล้วต้องซื้อการ์ดด้วย การ์ดในแพ็คก็แรนดอม ๆ เอา การ์ดแต่ละใบ ถ้าไม่ได้ตัวที่อยากได้ก็ต้องซื้อเพิ่ม อะไรแบบนี้
สงสัยว่าพอเปลี่ยนเป็นซื้อแบบออนไลน์ ได้เฉพาะข้อมูลในเกม (ไม่ได้การ์ด physical) มันเลยซื้อได้ง่ายขึ้น คนเลยซื้อเยอะ มันเลยดูแย่ลงล่ะมั้ง ??
จะว่าไปผมก็จำไม่ได้ละว่าเกมนี้เค้าขายการ์ดยังไง ขออภัยถ้าจำผิดครับ
อันนั้น Simple มาก
เจ้านายเขาบ้า MTG + C&C หนะ
เลยออกมาแบบนั้น
ส่วนเรื่องอื่นไม่ค่อยอยากพูดถึง เตือนอะไรไปไม่เคยฟัง 555
อยากให้ในประเทศไทยมีองค์กรออกมาฟ้องแบบนี้จังเลย... มีเกมนึงเปิดเมื่อเร็ว ๆ นี้ สุ่มกาชาเกลือรัว ๆ จนคนเปิดจะเป็นเถ้าแก่โรงเกลืออยู่ละ ประเทศไทยก็น่าจะมีกฎหมายเกี่ยวกับเกมพวกนี้ ควรบอกเรตสุ่มด้วยก็น่าจะดีนะครับ คนเปิดกาชาจะได้รู้ว่า ความเสี่ยงเท่าไหร่? รับได้ไหม? ถ้ารับไม่ได้ก็ไม่ต้องเปิด
เกมส์นั้นมีบอกในเกมส์ครับ เป็นกฏหมายของจีนที่ต้องเปิดเผย
เกมนี้ที่ผมหมายถึงไม่มีบอกนะครับ...ขนาดผมเปิดทีแทบเรียกรถพยาบาลเลย แต่เราหมายถึงเกมเดียวกันหรือเปล่านะ เกมที่บั๊กรัว ๆ
เปิดใหม่ นึกออกแค่ p ที่เปิดโดย 123 กับ g
ถ้า g เรตชัดเจน ส่วน p ไม่ได้เล่น
เกมส์กล่องก็ขายไปแล้ว ยังจะโลภขายกาชาอีก
ถ้าอยากขายกาชา ก็แจกเกมส์ฟรีไปเลย
ขายเกมกล่องก็ไม่ควรขายกาชานะ โลภเกินไป แถมเกมที่ขายก็เกมเดิมอัพเดท database นักเตะ โคตรเอาเปรียบแต่ทำไงได้ละ มันดันมีคนซื้อแถมเยอะด้วย
ถ้าจะขายdlcก็บอกมาเลยราคาเท่าไหร่ ซื้อปุ๊บได้ปั๊บ ไม่ใช่ให้มานั่งสุ่ม สมควรโดนละ