Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากที่ Xiaomi ถูกสหรัฐแบน จากประกาศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ภายใต้กฎหมายด้านความมั่นคง (National Defense Authorization Act - NDAA) โดยมีใจความกล่าวอ้างว่า Xiaomi เป็นบริษัท "Communist Chinese Military Company"

ล่าสุด Xiaomi แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น พร้อมบอกว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง หรือมีกองทัพจีนเป็นเจ้าของแต่อย่างใด ขณะที่ธุรกิจของ Xiaomi ล้วนเป็นสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไปหรือใช้ในเชิงพาณิชย์เท่านั้น

Xiaomi บอกด้วยว่ากำลังศึกษาผลกระทบ และมองหาวิธีการรับมือที่เหมาะสมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองต่อไป

ที่มา - Xiaomi (ล่าสุดลบทวีตแล้ว)

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 15 January 2021 - 17:16 #1194419
devilblaze's picture

ตอนหัวเว่ยโดนแบน มีคนแซวว่าเซี่ยวมี่จะเป็นรายต่อไป .... ไม่ผิดจริงๆ เพราะเติบโตคุกคามธุรกิจจากค่ายตะวันตกจริงๆ

เคสหัวเว่ยหลักฐานมันยังประจักต่อชาวโลก แต่เซี่ยวมี่อยากเห็นหลักฐานจัง หวังว่าจะไม่ซ้ำรอยแคสเปอร์สกี้นะ

By: 7
Android
on 15 January 2021 - 17:51 #1194426 Reply to:1194419
7's picture

ไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานหรอก เหมือนอิรักนั่นแหละ พังสำเร็จแล้วก็พอใจ ฮา

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 15 January 2021 - 17:45 #1194423

ค่ายมือถือเบอร์ 3 ของโลกและโดไม่หยุด ไม่โดนสิแปลก เกินหน้าเกินตาสหรัฐฯ

By: freeriod on 15 January 2021 - 18:17 #1194430
freeriod's picture

rip

By: rumsruletheworld
iPhone
on 15 January 2021 - 19:15 #1194444 Reply to:1194431
rumsruletheworld's picture

สินค้าของจีนมีคุณภาพอยู่แล้วครับ แต่หลักการบางครั้งต้องยอมรับว่ามัน C&D มานะ ต้นทุนมันเลยคุมให้อยู่ในจุดนั้นได้ แถมมันไม่ได้ตั้งตัวเองแต่แรก ต้องยืมนู่นนี่นั่นจากคนอื่นอยู่นี่ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 15 January 2021 - 20:36 #1194453 Reply to:1194447

นิทานเปโตร ดอลล่าห์ มันหมดยุคไปตอน น้ำมันดิบตกลงมาต่ำกว่า 25USD/barrel ไปนานแล้วครับ บ.น้ำมันในเมกาเสียกำลังไปเยอะ ตอนนี้กระแสไปรถไฟฟ้ากันหมดทั้งโลกแล้วครับ บ.รถยนต์ใหญ่ทุกเจ้าตอนนี้เดินสายพัฒนารถevกันเต็มที่กันหมด

แต่เรื่องC&D พูดตรงๆว่ายาก สมัยเกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น(โดยเฉพาะรถยนต์) เป็นฐานการผลิตแล้วสร้างยี่ห้อตัวเองขึ้นมาได้ ก็เพราะอยู่ภายใต้อิทธิพลของเมกามากกว่า จนมีสิทธิ์เข้าถึงองค์ความรู้ระดับสูงและต่อยอดเองได้ รวมถึงไทยที่ได้เป็นฐานการผลิตแทนญี่ปุ่นเพราะข้อตกลง plaza accord แต่ดันไม่ได้องค์ความรู้มาด้วยซะงั้น

โลกยุคนี้ไม่เหมือนสมัยโซเวียต ที่คิดว่าแค่ส่งคนไปขโมยเทคโนโลยีแล้วจะไปรอด มันต้องมีสิทธิบัตรครับ ไม่งั้นขายคนอื่นนอกประเทศตัวเองไม่ได้ ซึ่งอย่างcpu เองก็เห็นแต่จะหนีไปยืมจมูกopen sourceแทน มันต่างกันตรงไหน เพราะสุดท้ายเทคโนโลยีต้นน้ำก็ไม่ได้open sourceมาด้วย

เห็นหลายคนชอบบอกว่า จีนอยู่ได้ด้วยตัวเอง ต้องบอกว่าจริงๆแล้วมันยากครับ ทุกวันนี้ที่จีนเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของโลก เพราะเป็นฐานการผลิตของโลกตะหาก แต่ว่าถ้าเมกากดดัน หรือแม้แต่เกิดสงครามเต็มตัว บ.ใหญ่ๆย้ายฐานการผลิตออกไปหมด แล้วจะผลิตขายใคร? จีนเองแทบไม่มีทรัพยากรอะไร ต่างจากรัสเซียที่ตอนนี้ขายก๊าซธรรมชาติไปวันๆ แม้แต่rare earth ก็เริ่้มมีการผลิตทดแทนจากออสเตรเลียและในเมกาเองแล้วเช่นกัน ถ้าทำแต่ของพื้นฐาน เสื้อผ้ากระเป๋าขายเหมือนสมัยเป็นจีนแดง รับรองว่ารายได้ไม่พอเลี้ยงคนจีนทั้งประเทศครับ

แล้วพอถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่า ถ้าโควิทคลี่คลายจะเกิดสงครามใหญ่ครับ ไม่ว่าเมกาจะอ้างว่าต้องเช็คบิลคนก่อโรค หรือจีนอดทนไม่ไหวเพราะค้าขายใครไม่ได้ ภูมิภาคนี้ร้อนแน่ๆ อย่าลืมว่าจีนมีนโยบายแข็งกร้าวรุกรานเพื่อนบ้านเต็มไปหมด แม้ไทยจะไม่เอี่ยว แต่เพื่อนบ้านเราโดนหมดนะครับ...

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 January 2021 - 20:39 #1194455 Reply to:1194431
nrml's picture

ต่อให้มันเป็นแบบที่คุณว่ามาจริงๆ เขาก็ไม่พูดตรงๆ อยู่แล้วครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 16 January 2021 - 16:08 #1194617 Reply to:1194431

ขอเสริมว่า ความสามารถพิมพ์ดอลล่าห์แบบ unlimited
ไม่ได้วางบนฐานเปโตรดอลล่าห์อย่างเดียว
แต่มาจากฟากการเงิน ผ่านการบังคับให้ทุกประเทศเปิดเสรีการเงินด้วย

ทีนี้ อเมริกาก็พิมพ์เงินออกมาแล้วใส่เข้าไปในประเทศต่างๆ
ถ้าเข้าตลาดทุนก็คือ อยู่ๆก็ได้หุ้น/เป็นเจ้าของกิจการประเทศนั้นแบบฟรีๆ ได้ปันผลและ capital gain เรื่อยๆ
ถ้าเข้าตลาดเงินก็คือ อยู่ๆประเทศนั้นก็ติดหนี้แล้วต้องหาดอกเบี้ยมาจ่ายให้

ซึ่งอเมริกาทำมา 20กว่าปีแล้ว
จนประเทศทั่วโลกกลายเป็นประเทศซอมบี้ที่ช่วยดึง demand ดอลล่าห์ อย่างมหาศาล
และยิ่งทำให้อเมริกาพิมพ์เงินได้มากขึ้น

ที่อเมริกาเล่นจีนตอนนี้คือ เพื่อให้จีนขายของไม่ออก หาเงินดอลไม่ได้
แต่เงินดอลที่เข้าจีนไป กำลังงอกเงยขึ้นเรื่อยๆ ผ่านปันผล/ดอกเบี้ย
ถ้าเงินดอลในจีนหมดเมื่อไหร่ ก็จะโดน imf มาบังคับขายทรัพย์สินถูกๆ แต่หนี้ยังคงเดิม ตามสูตรพลาซ่าแอกคอร์ดและต้มยำกุ้ง

ถ้าโดนโจรปล้นปกติ เรายังแค่หมดตัว
แต่โดนฝรั่งปล้น กลายเป็น
ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านตัวเองให้กับโจรที่ปล้นไปเรื่อยๆ
พร้อมๆกับหนี้ก้อนโตและต้องจ่ายดอกเบี้ยให้โจรเรื่อยๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 January 2021 - 16:34 #1194625 Reply to:1194617

ขโมยความคิดมาขาย นี่ไม่เรียกว่าปล้นหรือครับ?

พอเขาเข้มงวดกับสิทธิบัตร ก็กลายเป็นหาว่ากีดกัน?

ถ้าสร้างสิ่งใหม่เพียวๆ ไม่พึ่งพาองค์ความรู้เขา ก็ค่อยมาอ้างว่าสร้างเอง แบบที่ไปเอาopen sourceมาทำอันนี้ก็ยืมจมูกเขาหายใจไม่ต่างกัน

plaza accordนี่ไทยได้รับผลประโยชน์มหาศาลนะครับ มีงานวิจัยหลายชิ้น ผมค้นอ่านมาเยอะละ ญี่ปุ่นลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นสิบเท่าจากปีก่อนหน้าข้อตกลงทันที และกลายเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยมากเป็นอันดับหนึ่งตลอดสามสิบปี ไทยกลายเป็นดีทรอยออฟเอเชีย และฐานการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็คฯอันดับหนึ่ง ก็เพราะข้อตกลงนี้นี่แหละ สร้างคนสร้างงานมหาศาล ใครชอบดูถูกฐานการผลิตว่าแค่ได้เงิน นี่ถามว่าบ้านยังไถนาแบบดั้งเดิมอยู่หรือเปล่า? หรือเป็นข้าราชการกินเงินเดือนเลยไม่เข้าใจว่า คนในระบบการผลิตเสียภาษีมากแค่ไหน?

ในขณะที่จีนนั้น บีบให้เราเปิดข้อตกลงฟรีเทรด นำเข้าสินค้าเล็กๆน้อยๆจากจีนโดยไม่ต้องเสียภาษีโดยใช้ข้ออ้างแหล่งพักสินค้า ทำลายอุตสาหกรรมรายย่อยในไทยยับเยิน เพราะโดนทุ่มตลาด....

บางทีก็สงสัยนะ ว่าเพราะมองด้วยแว่นของใคร ผลประโยชน์ของใคร ของประเทศเราหรือแค่หมั่นไส้ประเทศใหญ่ ตามนิยายของไอโอทหาร?

ข้อเท็จจริง ไทยได้ดุลการค้าจากเมกาหลายแสนล้านเป็นอันดับหนึ่งมาตลอด ในขณะที่เสียดุลการค้าให้จีนหลายแสนล้านจนเกือบจะล้านล้านต่อปีเข้าไปแล้วมาโดยตลอดในช่วงสิบปีมานี้

อ้อสิ่งที่เมกาไม่ทำแต่จีนทำ คือปล่อยเงินกู้โครงการใหญ่ พอเขาจ่ายไม่ได้ก็บีบให้ทำข้อตกลงขายชาติ เช่นให้สิทธิ์ 50-99ปีครับ ใครที่ว่าจีนไม่คุกคามใคร เขาคุกคามแบบเนียนๆ ในขณะที่ความช่วยเหลือจากเมกันหรือญี่ปุ่นแทบจะเป็นการให้เปล่ามาโดยตลอด อย่างมากก็แค่กำหนดให้ซื้อสินค้าจากบ.ของชาตินั้นๆในโครงการเท่านั้น เช่นไจก้า

By: Hoo
AndroidWindows
on 16 January 2021 - 17:45 #1194635 Reply to:1194625

1) เรื่องสิทธิบัตร จีนตั้งกฎหมายให้เปิดเผยเทคโนโลยีถ้าเข้าไปผลิต/ขายในจีนนะ
มันเป็นเรื่องเจ้าของเขาตัดสินใจเปิดเผยเอง เพื่อแลกกับการเข้าไปในจีน
และด้วยกฎหมายนี้ จีนเลยทำ C&D จนเจริญขึ้นมาได้
ขณะที่บ้านเราอยู่ในโอวาทของฝรั่ง จนกลายเป็นประเทศขายแรงงานผลิต
พอเขาย้ายการผลิต เราก็ไม่เหลืออะไรเลย
ถ้าจีนอยู่ในโอวาทฝรั่ง ก็เสร็จเหมือนกัน

2) plaza accord นี่ ทำญี่ปุ่นจากประเทศมั่งคั่ง
กลายเป็นประเทศติดหนี้ 200% ของ GDP เลยนะ
ต้มยำกุ้งก็เช่นกัน 20ปีที่ผ่านมาเราปิดหนี้กองทุนฟื้นฟูไปได้แค่ครึ่งเดียวเอง

แล้วผลที่ตามมา ตามโครงสร้างเศรษฐกิจที่โดนปล้นแบบนี้
ญี่ปุ่น เกาหลี ไทย ไม่ต่างกัน คือ
ยิ่งเจริญยิ่งหนี้ท่วมหัว
ประชาชนทำงานหนัก ได้เงินน้อย มีเงินเก็บไม่พอเกษียณ
เพราะต้อง จ่าย ปันผล/ดอกเบี้ย มาตลอดชีวิต
ที่เราเรียกกันว่า แก่ก่อนรวยนั่นแหละ คือ ทำให้ฝรั่งรวยจนแก่

แล้วพอพบว่าชีวิตไม่มีอนาคต ก็มาโทษ ทหาร อำมาตย์ อะไรไม่รู้ มั่วไปหมด
โดยไม่เฉลียวใจว่า สิ่งที่ขูดรีดตัวเองอยู่ คือ สิ่งที่ตัวเองเชียร์ คือ ระบบเศรษฐกิจที่ฝรั่งเซตมานี่แหละ

3) การได้เปรียบดุลการค้าอเมริกาของเราคืออะไร?
คือ เรากำลังเอาทรัพยากร/สิ่งแวดล้อม/สุขภาพคน ไปแลกกับดอลล่าห์ที่พิมพ์จากอากาศหรือเปล่า?
เรากำลังทำงานกันฟรีๆให้ฝรั่งอเมริกา หรือเปล่า?

4) สิ่งที่อเมริกาทำมาตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 คือ
ปล่อยกู้ผ่าน World Bank เพื่อให้เป็นหนี้เงินดอล และจ่ายดอกเป็นเงินดอล
ประเทศต่างๆจึงเหมือนโดนบังคับให้สำรองด้วยเงินดอลหรือเปล่า
แล้วพอประเทศไหนไม่มีปัญญาใช้หนี้ ก็โดน IMF บังคับให้ขายทรัพย์สินถูกๆ แต่หนี้ยังคงเดิม หรือเปล่า?

และเพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้เงินหยวนในตลาดโลก จีนจึงทำแบบเดียวกัน
ซึ่งถ้าจีนไม่ทำ ไม่เพิ่มการใช้เงินสกุลหยวนในตลาดโลก สุดท้ายจีนจะตายเอง
เพราะผลิตสินค้าจนสิ่งแวดล้อมเจ๊ง สุขภาพพัง ยังไง ก็ไม่พอสู้กับเงินที่มาจากอากาศหรอก

ระบบมันมาอย่างนี้ และจีนรู้ทันระบบ + มีกำลังพอจะดิ้นสู้ระบบได้ เขาก็ทำ
ขอแนะนำว่าไม่ต้องไป โปรฝรั่ง มาก และผมไม่ได้บอกให้โปรจีนด้วย
ผมแค่รู้ว่า ทำไมจีนถึงทำอย่างนั้น และแสดงความคิดนั้นออกมาที่นี่เท่านั้น

จุดยืนเราคือต้องโปรไทย
ไทยเป็นไทยอยู่ได้ด้วย Siamese Talk และจัดดุลระหว่างมหาอำนาจให้ดี
เพราะไม่ว่าจีนหรือฝรั่ง เขาก็ไม่สนเราหรอก บีบได้บีบ บี้ได้บี้ ยึดได้ยึด
การเอียงฝรั่ง ไม่เป็นผลดีพอๆกับ เอียงจีน นั่นแหละ

By: OrangeJuice
iPhone
on 17 January 2021 - 00:26 #1194673 Reply to:1194635

ต้มยำกุ้งนี่ฟองสบู่มันแตกเพราะเราไม่มีตังค์แต่เอาเงินอนาคตมาใช้กันอย่างฟูฟ่า จ่ายโบนัสกันเป็นปี ทรัสปล่อยกู้แบบเหมือนเงินเสกมาได้ เป็นช่วงเวลาที่เบนซ์ขายดีถล่มทลายไม่ใช่เหรอครับ? ญี่ปุ่นก็เช่นกันผมเข้าใจว่าอเมริกาแค่บอกให้ ญี่ปุ่นแข็งค่าเงินขึ้นหน่อยเพื่อให้เกิดการแข่งขันได้ระหว่างญี่ปุ่นและนานาประเทศ เพราะตอนนั้น ญี่ปุ่นดูเอาเปรียบคนอื่นเยอะไป แต่ญี่ปุ่นเองดันชอบใจจากการที่ค่าเงินเขาแข็งเลยใช้จ่ายกันเพลิน ทำไมมองว่าทั้งหมดนี่เป็นความตั้งใจของอเมริกาหรือครับ

ส่วนเรื่องโปรไทยนี่ เราเจ๋งพอจะไม่ต้องมีลูกพี่ได้จริงๆเหรอครับ?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 January 2021 - 15:31 #1194885 Reply to:1194635
  1. ไต้หวัน เกาหลีใต้ เขาต่อยอดสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ครับ(สองประเทศนี้ชัดเจนกว่าญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเจริญมาก่อนแพ้ WWII) โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสิทธิบัตร และขายได้ทั่วโลก
    copy กับขโมย มันต่างกันตรงนี้่

  2. plaza accord นี่เเกิดยุค 80 นะครับ จนฟองสบู่ไปแตกยุค 90นู่น....อันที่จริงญี่ปุ่นได้ประโยชน์เต็มๆจากการกระจายฐานการผลิตล่วงหน้าก่อนฟองสบู่จะแตกด้วยซ้ำ ทำก่อนที่ยุคหลังประเทศอื่นก็ทำตามด้วยการกระจายไปจีนนะครับ

ต้มยำกุ้ง โทษคนอื่นได้ด้วย? ไม่ใช่ด้วยนโยบายการเงินที่ผิดพลาดของแบ๊งชาติ และการฝืนสู้ค่าเงิน และการเก็งกำไรที่ดินจนล้นหรือ?

ส่วนเรื่องหนี้ ของประเทศที่เจริญแล้ว อืมเหมือนไปสงสารคนรวย ที่เขามีหนี้ทางธุรกิจ แต่คุณภาพชีวิตก็ยังดีกว่าเราพันเท่านะครับ :P ไม่อยากจะยกเกาหลีเหนือมานะครับ ว่าชนเผ่าเดียวกัน แต่ความเจริญและคุณภาพชีวิตแตกต่างกันราวกับนรกสวรรค์ เพราะทุนนิยมเมกันที่หลายคนด่า กับเผด็จการคลั่งชาติกันนี่แหละ

3.บ้านคุณยังทำนาแบบดั้งเดิมหรือเปล่าครับ? ผมถามตรงนี้ ถ้าไม่มีฐานการผลิตอุตสาหกรรมเมื่อสามสิบปีก่อน เราก็คงเป็นประเทศยากจนนั่นแหละ อย่าบอกว่าเราจะเกิดฉลาดจนพัฒนาเทคโนโลยี่ขั้นสูงได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาองค์ความรู้ต่างชาติเลย?

GDP45% ของไทยมาจากภาคอุตสาหกรรมนะครับ

แม้แต่ไม่ได้ทำงานในอุตสาหกรรม ก็ได้รับประโยชน์จากคนในนิคมฯ อย่างบางปะอิน อ.เล็กๆรายได้จากภาษีทั้งตรงและอ้อมจากฟากนิคมมหาศาลเลยครับ ชาวบ้านดั้งเดิมทำนา เปิดร้านขายของให้คนในนิคมฯก็รวยกันเยอะ บ.ใหญ่ๆในนั้น มีคนงานหลายหมื่นคน การบริโภคอุปโภคของคนงานมากกว่าอำเภอเล็กๆเสียอีก ที่สำคัญคุณภาพชีวิตของแรงงานในระบบ ดีกว่าแรงงานนอกระบบเยอะ

อันที่จริง นิคมอุตสาหกรรมของบ.ญี่ปุ่น/เมกันในไทย นับว่าสะอาดกว่าในจีนซะอีกนะครับ(โดยเฉพาะนิคมฯทั้งเมืองบางเจ้าในจีน ที่ราวกับยุคโซเวียต) เพราะเงื่อนไขประเทศปลายทางบังคับเข้มงวดกว่า แต่สิ่งที่เราพลาด คือเราพัฒนาการศึกษาและคนของเราไม่ทัน จนแพ้ให้กับ สิงคปโปร์ และแม้แต่มาเลเซีย ในด้านตำแหน่งงานขั้นสูง ชนิดว่าทุกวันนี้เราก็ต้องนำเข้าวิศวกรจากเพื่อนบ้านมาทำงานแทนในบางตำแหน่งตลอด งาน R&D ต้องพึ่งcounterpart จากสิงคโปร์ ฮ่องกง เป็นประจำ ทั้งๆที่เขาก็เริ่มพร้อมๆกับเรานั่นแหละ แต่สิ่งที่แตกต่างอาจเป็นระบอบการปกครอง? ไม่ได้บอกว่าที่อื่นดีกว่าในแง่ปชต. แต่เขา"นิ่ง"กว่า เราที่รปห.ทุกๆ7ปี?

4.IMF บังคับอะไรไทย นอกจาก ให้ขึ้นvat 10%? IMF มายึดทรัพย์ยึดที่ดินแบบจีนที่ไหน? อีกอย่างผมว่าคุณสับสน เรื่องปรส.นะ ปรส.นี่คนไทยด้วยกันเองบริหารล้วนๆเลย แบบไทยๆนี่แหละ

อยากเป็นผู้นำโลกก็ต้องพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเอง ไม่ใช่ขโมยเขาแล้วพอเขาห้ามใช้ ก็บอกว่าโดนรังแก หรือเล่านิทานน้ำมันดอลล่าห์ที่ล้าสมัยไปแล้วไม่เลิก ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอันดับต้นๆของโลกอย่างรัสเซียทำไมยังเปลี่ยนแปลงไม่ได้?

สุดท้าย ก็ยังเล่านิทานดอลล่าห์พิมพ์จากอากาศกันอีกแล้ว ส่งที่ทั่วโลกยอมรับ ไม่ใช่เพราะปืนแต่เป็นเทคโนโลยีผสมระบอบเศรษฐกิจครับ

โปรประเทศตัวเองน่ะถูกแล้ว แต่พูดกันด้วยข้อเท็จจริง ตลอดหลัง WWII ประเทศคู่ค้าที่นโยบาย win-win กับเรามากที่สุดคือใคร ตัวเลขข้อเท็จจริงมันบ่งบอกอยู่แล้วครับ นอกเสียจากจะแกล้งมองไม่เห็น เพียงเพราะเขาไม่เห็นด้วยกับรบ.ทหารที่ตัวเองชื่นชอบในปัจจุบัน(อันที่จริง ถ้ายุคก่อนหน้าเมกาเองนั่นแหละที่เป็นคนสนับสนุนรบ.ทหารเพื่อล้มจอมพลป. จนมาแตกกันภายหลัง ต้องบอกว่านายพลคนดังยุคนี้เกิดขึ้นเพราะเงินสนับสนุนลับจากเมกาล้วนๆก็ว่าได้)

ไม่มีใครเป็นเทวาหรือซาตาน สุดท้ายแล้วเราควรต้องเลือกที่ผลประโยชน์ของคนร่วมชาติโดยเฉลี่ย มากกว่าเพราะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากกว่า

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 January 2021 - 23:02 #1194940 Reply to:1194885
big50000's picture

พิมพ์ไปก็เหนื่อยเปล่า เลือด___มันข้น

By: Hoo
AndroidWindows
on 20 January 2021 - 17:21 #1195268 Reply to:1194885

1) ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี นี่ก๊อปสุดๆเลยนะครับในยุค 70-90
พอก๊อปแล้วถึงจะมีปัญญาต่อยอดได้
มันไม่มีหรอกครับที่ ไม่เคยก๊อป ต้องคิดเองใหม่หมด แล้วจะเจริญขึ้นมาได้
ฝรั่งเลยเอาจริงเรื่องก๊อปตอนยุค 90

2) คุณมองเหตุการแบบจำเพาะ ไม่ได้มองอย่างเป็นระบบ
ต้มยำกุ้งที่คุณเข้าใจ ว่าเรากู้มาเกินตัว คือ ความจริงครึ่งเดียวครับ
ความจริงอีกครึ่งคือ ระบบที่เขาเซตมาว่า

ถ้าเอาเงินดอลเข้าประเทศเป้าหมาย 100
ก็รอมันงอกเงย จะด้วยดอกเบี้ยหรือปันผลก็แล้วแต่
พอเวลาดึงเงินออก ประเทศเป้าหมายจะไม่มีทางมีเงินดอลพอจ่าย
สุดท้ายจะไม่มีทางหนี IMF พ้น
ยกเว้นจะผลิตสินค้า/ขายทรัพย์สินไปให้ฝรั่ง

ถ้าใครผลิตสินค้าจนได้เปรียบดุลมาก ก็จะเจอไม้สอง
โดยมีเรื่องระบบค่าเงินมาเกี่ยวข้อง คือ
-ถ้าผูกค่าเงิน fix ก็จะใช้วิธีอัดเงินดอลเข้าไปมากๆ ให้อัตราปันผล/ดอกเบี้ย/capital gain มากกว่าความสามารถส่งออก
ประเทศนั้นก็จะเจ๊ง แบบต้มยำกุ้งที่บ้านเราโดน
-ถ้าค่าเงินลอยตัว ก็จะใช้วิธีอัดเงินดอลซื้อเงินสกุลนั้นให้แพง จนส่งออกซบ
ประเทศนั้นก็จะเจ๊ง แบบที่ญี่ปุ่นโดน
(ถ้าคุณเข้าใจตรงนี้ จะเข้าใจว่าทำไมตอนนี้อเมริกาถึงบีบเราเรื่อง
ได้ดุลการค้าแล้วเราต้องปล่อยให้ค่าเงินแข็ง ไม่งั้นจะถูกลงโทษ)

3) ในตำราเศรษฐศาสตร์ สิ่งที่สำคัญไม่ใช่ GDP
เพราะ "GDP ของไทย" อาจไม่ใช่ "ของไทย" ครับ
งงใช่มั๊ย?

ลองไปอ่านเรื่อง Net National Product (NNP) ดูครับ
แล้วจะได้เข้าใจว่า GDP ที่ภูมิใจนักหนา
คนที่เป็นเจ้าของมันจริงๆ ไม่ใช่ไทย แต่ คือ ฝรั่ง ญี่ปุ่น สิงค์โปร์
เรากำลังทำงานแทบตายแล้วรับแต่ค่าแรง เพื่อให้ประเทศอื่นรวย

แล้ววันนึงเขาย้ายการผลิตไป เราก็หมดตัว และทำอะไรไม่ได้เลย
เพราะจะสร้างเทคโนโลยีต่อยอดจาก ฝรั่ง ญี่ปุ่น ที่เราเคยผลิตให้
ก็จะโดนผูกมัดในสัญญาห้ามเผยความลับ
อยากสร้างเองได้ โน่น ต้องไปคิดเองใหม่หมด
มันทำได้ที่ไหนกันละ

4) ดังนั้นที่ผมพูดมา ไม่ใช่จะให้คลั่งชาติหรือปิดประเทศ ให้เป็นเกาหลีเหนืออะไรแบบที่คุณกล่าวหาเลย
แต่ผมชี้ว่า เรากำลังเสียเปรียบเชิงระบบอยู่
เราต้องรู้ทันระบบ แล้วรู้จักดิ้นสู้ระบบบ้าง

ไม่ใช่ ใครไม่เห็นด้วยกับระบบที่ฝรั่งเซตมาให้เราเสียเปรียบแบบนี้ ให้ถือว่าเป็นพวกคลั่งชาติอยากปิดประเทศไม่อยากเจริญ
อันนี้ก็มองโลก เป็น 0 กับ 1 มากไปหน่อย

แล้วก็ไม่ต้องไปโปรฝรั่งไปประนามจีนอย่างสาดเสียเทเสียที่เค้าสู้กับระบบที่เสียเปรียบด้วย
มันเหมือนตัวเองเสียเปรียบฝรั่ง เลยทนไม่ได้ที่เห็นคนอื่นไม่เสียเปรียบฝรั่ง
แถมขวนขวายจะให้คนอื่นเสียเปรียบฝรั่งไปด้วย มันตลก

By: nrml
ContributorIn Love
on 20 January 2021 - 23:12 #1195315 Reply to:1195268
nrml's picture

แต่ตอนนี้เราโคตรเสียเปรียบจีนเลยนะครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 January 2021 - 01:23 #1195908 Reply to:1195268

1) copy&development กับขโมยมันต่างกันครับ
ผมย้ำเรื่องสิทธิบัตร ไม่ว่าญี่ปุ่นหรือเกาหลีต่อยอดได้ เพราะเคารพสิทธิบัตรครับ จริงๆตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือไต้หวันครับ ประเทศฐานการผลิต ที่ไม่มีองค์ความรู้อะไรเลย จนกลายเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมต้นน้ำอิเล็คฯได้เอง และทั่วโลกต้องจ้างผลิต แม้แต่เมกัน ยังต้องยอม TSMC

2) ก็คงมีหลายทฤษฎีนะครับ ถ้าจะย้อนไปเรื่อง BIBF ก็คงจะซับซ้อนไป หรือจะโทษจอร์จ โซรอส เป็นปีศาจคนเดียว ก็คงจะง่ายเกินไป ไทยเลือกระบบตระกร้าเงินเองนะครับ แล้วการสู้ค่าเงินของBOTตอนนั้นก็ต้องเรียกว่าผิดพลาด งานวิจัยหลายตัวก็ยืนยันว่าวางแผนทางยุทธศาสตร์ผิดพลาด และเรากู้IMFมานิดเดียวเองจริงๆ สิ่งที่ทำตามIMF ก็แค่ปฎิบัติตามข้อกำหนด ไม่มียึดทรัพย์ ยึดที่ดินหรือสัมปทาน 50ปี 99ปีแบบที่จีนทำนะครับ ผมย้ำเรื่องนี้

3) หรือจะเน้นเรื่องcountry of origin ถ้าแบบหลังนี่ อุตสาหกรรมในจีนที่บ.เมกันที่จ้างจีนเป็นฐานการผลิตก็ต้องนับแบบเดียวกัน คือต้องหักออกหมด? จีนเองแท้ๆจะเหลือเท่าไร?

ประเด็นสำคัญคือ เราได้ค่าจ้างและคุณภาพชีวิตของแรงงาน ในอัตราที่สูงกว่าภาคกสิกรรมแบบเดิมเยอะครับ คุณบอกว่าไม่ควรเป็นฐานการผลิต แล้วให้เราทำอะไรครับ องค์ความรู้ก็ไม่มี ให้ใช้กระบือไถนาแบบดั้งเดิมต่อไป? อย่าบอกว่าเราจะเกิดเก่งวิศวกรรมขึ้นมาเอง โดยไม่เคยทำงานจากที่อื่นมาก่อน?

จะบอกให้ว่าประเทศไทยนี่ผลผลิตต่อไร่ของข้าว ต่ำกว่าเพื่อนบ้านหมดนะครับ ชอบอ้างเรื่องข้าวหอมมะลิแต่ในความจริง ชาวนาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ผลิตข้าวหอมฯ เพราะมันยาก เฉพาะเจาะจงสถานที่มากๆ แถวจ.ที่ผมเคยอยู่ ผลผลิตเฉลี่ยไม่ถึง500กก.ต่อไร่ครับ เพราะไม่มีระบบชลประทาน(อยู่เหนือเขื่อน) เพื่อนผมที่มีโอกาสได้เรียนป.ตรี ไม่มีใครกลับไปทำนาที่บ้านเกิดครับ(อาจจะมีคนอื่นกลับนะแต่ผมไม่เคยเจอเองตรงๆ หรือชาวนาเงินล้านแถวภาคกลางที่มีที่นาเป็นร้อยไร่ผมคงไม่นับนะครับ)

ผมเลยบอกว่า ถ้าไม่ได้ plaza accord ประเทศเราก็คงไม่พัฒนาจนขั้นนี้หรอก แม้ว่าจะไม่สามารถพัฒนาองค์ความรู้ต่อจนเป็นแบบ สิงคโปร์หรือมาเลย์ ที่สร้าง R&D firmขึ้นมาได้ (ไม่ต้องพูดถึงขั้นไต้หวัน เกาหลีใต้หรอกนะ)

ทุกวันนี้โรงงานส่วนใหญ่ ย้ายออกจาก มาเลย์ สิงคโปร์ไปเกือบหมดแล้ว แต่เขายังเป็นคนส่งออกวิศวกรในภูมิภาคเป็นอันดับต้นๆนะครับ เขามีฐาน R&Dที่ต่อยอดจากสมัยเป็นฐานการผลิตเองนั่นแหละ (หลายโรงงานเขาเกิดก่อนไทยครับและยุบไปก่อนไทยเพราะค่าแรงเขาแพงกว่าเราเยอะตั้งนานแล้ว)

ผมทำงานในวงการอุตสาหรรม +financial รวมกันมาสิบกว่าปีแล้วครับ ในบางแผนกเจอวิศวกร มาเลย์สิงคโปร์ มากกว่าชาวไทยครับ(ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ ว่าทำไมบ้านเราไม่สนองตลาด?)

กลับมาประเด็นหลัก อย่างคคห.บนว่า ตอนนี้เราเสียเปรียบจีนสุดๆ ไม่ว่าตัวเลขดุลการค้า หรือการลงทุนในไทย รวมไปถึงสิทธิพิเศษทางภาษี ที่ไทยเสียเปรียบสุดๆ จนโดนพืชผักราคาถูกจากจีนตีตลาดจนเกษตรกรไทยแทบตาย หรือร้านรายย่อยไทยก็อยู่ไม่ได้ เพราะสู้สินค้านำเข้าเลี่ยงภาษีนำเข้าที่คนจีนมาขายเองไม่ได้ ตรงนี้ผมงงกับรัฐมาก ที่เขาเลี่ยงด้วยการอ้างว่า นำเข้ามาเป็นสินค้าคงคลังก่อนส่งออกต่อ แต่จริงๆคือเอาออกมาขายในไทย ได้โดยไม่มีใครตรวจเจอ? มัวแต่ไปไล่ประเมินภาษีพ่อค้าแม่ค้าคนไทย?

จนไม่รู้ว่าจะไปอวยจีนแล้วด่าเมกันแทนทำไมเลยนี่แหละ.....

สุดท้าย ผมไม่ได้บอกว่าเมกาเป็นคนดี(ย์)นะครับ แต่บอกว่า นับตั้งแต่WWII เป็นต้นมามิตรประเทศที่นโยบายส่งผล win-win กับเรามากที่สุดก็คือเมกา และที่ผ่านมาตลอดยี่สิบปีจีนเอาเปรียบเรามากกว่าที่คุณกลัวว่าเมกาจะเอาเปรียบเราเยอะเลย

ผมเห็นด้วยว่าควรbalanced power แต่ปัญหาคือรบ.ทหารของเราไม่สามารถทำได้ และไม่เก่งพอที่จะทำได้ ตอนนี้เลยเหมือนให้IOปลุกกระแสด่าเมกาอวยจีน กันเต็มไปหมด เพียงเพราะเพื่อรักษาหน้ารบ.ทหาร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 January 2021 - 01:38 #1195910 Reply to:1195908
hisoft's picture

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 25 January 2021 - 07:34 #1195919 Reply to:1195908
big50000's picture

หวังว่าเขาจะมาอ่าน

By: Hoo
AndroidWindows
on 28 January 2021 - 00:38 #1196522 Reply to:1195908

คือ คุณก็ยัด จะให้ผมไม่เอาอุตสาหกรรม ปลูกเกษตรไปวันๆ เป็นพวกโปรจีน IOทหาร
หรือ เป็นอะไรซักอย่างที่มันดูไม่ดี ไปอีกนานเท่าไหร่ครับ
ผมเบื่อกับการยัดของคุณมากๆ ขอให้เลิกซะนะครับ
ไม่งั้นผมก็คงหยุดคุย เพราะมันแสดงให้เห็นว่า
คุณไม่ได้คุยกับผม แต่คุณกำลังคุยกับสิ่งที่คิดว่าเป็นผมในหัวคุณเอง

อยากให้ดูภาพรวมนะครับ ว่าเราเสียเปรียบฝรั่ง อาจจะไม่ได้ต่างกับ เสียเปรียบจีน
เพราะที่เราเสียเปรียบดุลการค้าจีน คือ เราได้ของ บางอย่างได้เทคโนโลยีมาด้วย(รถไฟความเร็วสูง/เรือดำน้ำ)
แต่ที่เราเสียเปรียบฝรั่งเชิงระบบ โดยเฉพาะระบบการเงิน คือ เราให้กำไรฝรั่งไปแบบเปล่าๆเลย
แถมกำไรฝรั่งยังเนียนผสมอยู่ใน GDP ทำให้เรามองไม่เห็นอีกด้วยว่าเรากำลังเสียอยู่ (ถ้าคุณไปอ่าน NNP มาแล้วนะ)
ตัวเลขจีนจึงดูเยอะกว่า แต่มันไม่ได้หมายถึงเราเสียเปรียบจีนมากกว่าฝรั่งนะ

เรื่อง balance power นี่ที่ถูกคือ เราต้องไม่อิงมาก ทั้ง2ฝ่ายครับ
ตัวอย่างคือ วัคซีน จะเห็นว่าเราเอาหมดทั้งฝั่งตต. และ ฝั่งจีน
พวกอาวุธ ก็เฉลี่ยซื้อทั้ง 2ค่าย

สิ่งที่เราต้องทำ ไม่ใช่ อวยฝรั่ง ด่าจีน หรือ อวยจีน ด่าฝรั่ง
แต่ต้องมองข้อเท็จจริงในภาพรวมให้ออก
ไม่ใช่ มองเฉพาะจุดดีของฝรั่ง และจุดแย่ของจีน จนไม่เห็นภาพรวมว่า ฝรั่งมันก็แย่ และจีนมีก็มีดี

ถ้าคิดว่าผมมองโลกแบบอวยฝรั่งด่าจีนไม่ได้
ลองสลับฝั่งกันดูมั๊ยครับ
คุณลอง อวยจีนด่าฝรั่ง
เดี๋ยวผม อวยฝรั่งด่าจีน เอง

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 28 January 2021 - 17:26 #1196716 Reply to:1196522
big50000's picture

ยัดเยียด? เดี๋ยว ยัดเยียดยังไง ผมอ่านทุก paragraph เขาก็ยังไม่ได้ยัดเยียดอะไรนะ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 15 January 2021 - 20:24 #1194452
A4's picture

ระบบใหม่ทดแทนแอนดรอยด์และผลิตภัณฑ์ของกูเกิล คือสิ่งจำเป็นสำหรับจีน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 15 January 2021 - 20:34 #1194454 Reply to:1194452

ทำเองแล้วขายคนนอกไม่ได้ ไม่มีคนใช้ มันก็ไม่มีประโยชน์ครับ แถมยิ่งจะถดถอย อย่าบอกว่า แค่คนจีนใช้ก็พอ แล้วมันขายคนนอกได้ไหม?

By: modernelf on 15 January 2021 - 20:58 #1194459

ให้เลือกระหว่างจีนกับเมกา ผมยังเลือกเมกานะ ผมอินกับวัฒนธรรมหลายๆอย่างของเมกามากกว่า

By: doodeewa
Android
on 15 January 2021 - 21:39 #1194464 Reply to:1194459

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 January 2021 - 22:08 #1194467 Reply to:1194459
hisoft's picture

ไม่ได้​บอก​ว่า​เมกาดี แต่...

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 15 January 2021 - 22:57 #1194475 Reply to:1194459

วัฒนธรรมเมกามันหลากหลายกว่าครับ สุดกว่า ส่วนของจีนก็ไม่ค่อยต่างจากบ้านเราเท่าไรผมเลยไม่ชอบเหมือนกัน

By: psemanssc
Blackberry
on 16 January 2021 - 00:50 #1194482 Reply to:1194459

เช่นเดียวกันครับ

เมกาบทจะอยากให้คือให้นะครับ หลายๆอย่างในบ้านเราทั้งเขื่อน ทั้งถนนมิตรภาพ ทั้งสนามบิน คณะแพทย์ ตั้งมหาลัยได้ร้อคกี้เฟลเลอร์มาช่วยตั้ง คือเมกาทั้งนั้น

มหามิตรบ้านพี่เมืองน้องแบบจีนนี่ไม่เคยได้อะไรฟรีเลยนะ จ่ายตลอดดด แถมมีกั๊กด้วย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 January 2021 - 03:32 #1194492 Reply to:1194482
hisoft's picture

ถามว่าฟรีมั้ยก็ไม่ฟรีหรอกครับ แค่ไม่ใช่ด้วยเงิน ?

By: loptar on 18 January 2021 - 12:22 #1194839 Reply to:1194492
loptar's picture

+1000

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 January 2021 - 13:30 #1194861 Reply to:1194492
nrml's picture

อันนี้เห็นด้วยสุดๆ เลยครับ มันคือการแลกเปล่ียนนั่นแหละ ซึ่งต้องมาดูรายละเอียดว่าเราได้สมน้ำสมเนื้อหรือเปล่า

By: OrangeJuice
iPhone
on 16 January 2021 - 10:17 #1194547 Reply to:1194459

อเมริกาเหมือนคนปากเจรจาแต่มือถือปืนก็จริง แต่จีนปากเจรจายิ้มแย้มแต่ใส่ยาพิษในข้าวให้เรากิน หลายคนบอกเพราะสินค้าจีนทำให้เราได้ใช้ของถูก แต่ลืมไปป่าว ก่อนจะมีสินค้าจีน สินค้าอื่นมันก็ไม่ได้แพงนะถ้าไม่ใช่ของแบรนด์เนมอ่ะ แต่แค่ของถูกเมด อินไทยแลนด์ มันอยู่ไม่ได้เพราะโดนสินค้าจีนทุ่มตลาดทุกวันนี้ก็เลยมีแต่สินค้าจีนที่ถูก

By: puka56k
AndroidBlackberry
on 19 January 2021 - 11:18 #1195004 Reply to:1194459

+1000000
ใครจะบอกว่าจีนเป็นมหามิตรนี่ไม่ใช่ผมคนนึงแน่ๆหละ

By: winit_a on 15 January 2021 - 21:34 #1194462

ทรั้มทำได้ทุกอย่างครับ เย่ๆ เควสสุดท้ายก่อนหมดอำนาจคือ กดนิวเครีย อะไรก็เป็นไปได้กับทรั้ม คนบ้าหมายเลข45

By: linfa on 15 January 2021 - 21:35 #1194463

น้ำไกลไม่อาจดับไฟใกล้ คบจีนไว้เชียร์มวยรองครับงานนี้

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 15 January 2021 - 22:17 #1194470
big50000's picture

รอดูหลักฐานเลย ถ้าไม่มีก็คือแค่อยากเตะตัดขาแค่นั้น

By: United
ContributorAndroidIn Love
on 16 January 2021 - 03:14 #1194490
United's picture

ทวีตใหม่เป็นอันนี้แทนครับ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2021 - 03:17 #1194491

ก่อนหน้านี้ก็มีแต่ติ่งเถียงแทนเมกาว่าทำถูกต้องอ้างทุกอย่างเรื่องหัวเหว่ย ดูนิสัยเมกาแล้วก็ทำได้หมดขนาดฆ่าคนที่พันธมิตรเชิญมาเจรจาที่บ้านก็ทำมาเมื่อไม่นานมานี้ หรือกุข่าวว่าคนอื่นใช้สารพิษเพื่อโจมตีเพื่อผลประโยชทางทรัพยากรที่ไม่ใช่ของตัวเอง

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 16 January 2021 - 05:59 #1194498 Reply to:1194491
big50000's picture

ไม่ต้องโยงมาเยอะขนาดนี้ก็ได้ เอาทีละเรื่อง

By: rumsruletheworld
iPhone
on 16 January 2021 - 06:21 #1194499 Reply to:1194491
rumsruletheworld's picture

ตัวร้ายพระเอกในเรื่องหรอกครับถ้าจะบอกแบบนี้มันก็เลวกันหมดแล้ว เพราะจีนก็มีเรื่องอย่างวันไชน่า ชาวอุยกูร์ เช่นกัน เรามองทีละเรื่องสิ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2021 - 06:48 #1194501 Reply to:1194499

ไม่เคยบอกว่าจีนดี แต่การที่เมกากร่างไปทั่วโลกแบบนี้หนักกว่าจีนมากทิ้งกองกำลังไว้ทั่วโลกเพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเองโดยไม่สนใจชีวิตผู้คน ทิ้งองกรเพื่อสนับสนุนความขัดแย้งแล้วรอแสวงหาผลประโยชน์ พอเบี้ยที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ก็ทิ้ง

ลองคิดดูว่าถ้าอยู่ดีๆ บริษัทของคุณไปทำสินค้าตีตลาดในเมกา แต่สุดท้ายโดนแบนแบบนี้คุณคิดว่ามันเป็นสิ่งที่คุณควรโดนหรือ?

By: avaya
Android
on 16 January 2021 - 07:29 #1194508 Reply to:1194501
avaya's picture

Google Facebook โดนแบนในจีนนี้คือไม่สมควร? ไปแก้จากตรงนี้ก่อนมั้ย

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2021 - 09:29 #1194529 Reply to:1194508

ข่าวจากใหนครับพอไม่เคยเห็นมาก่อนช่วยหาลิ้งให้หน่อยมีแต่วางแผนจะเข้าไปลงทุนในจีนโดยยอมทำตามกมของจีนในปีที่แล้ว

เท่าที่เคยอ่านมาจีนมี กม ว่ารัฐต้องควบคุมได้ google facebook ไม่ยอมทำตาม กมของจีน ก็เลยไม่เข้าไป ไม่เหมือน apple ที่ยอมทำตามเลยเปิด service ที่จีนได้ เหตผลก็ง่ายมากเพราะถ้าควบคุมไม่ได้ก็กลายเป็นอาวุทใช้สร้างความรุนแรงแบบทรัมไงใช้เป็นเครื่องมือหลอกคนโง่มาตาย ลองนึกภาพว่าเฟสบุก ทวิท google ไม่แบนทรั้มจะเป็นยังไง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 January 2021 - 17:06 #1194631 Reply to:1194529

แล้วคุณมั่นใจได้อย่างไร ว่า รบ.คอมฯ จะไม่ควบคุมสื่้อเพื่อล้างสมอง ให้เชื่อฟังแต่รบ.พรรคคอมฯเท่านั้น ให่คลั่งชาติไปไล่ฆ่าศัตรูของพรรคคอมฯ?

แจ็ค หม่าเป็นตัวอย่าง ใครที่ขัดผลประโยชน์ของพรรคฯ ก็จะโดน.... ตัวอย่างเก่า นางเอกหนังชื่อดัง ยังโดนมาแล้ว โดนยึดทรัพย์ไปสี่พันล้านเพราะการขัดแย้งภายในพรรค โดนอุ้มไปขักคุกสองเดือนโดนไม่แจ้งข้อหา ตอนอุ้มนี่ตัดไฟ กั้นคนในรัศมีสองกิโลเมตร ยิ่งกว่าจับผู้ก่อการร้าย พอต่างชาติทัก ถึงอ้อมแอ้มอ้างว่าเลี่ยงภาษี เลยปรับแล้วยอมปล่อยออกมา(ก่อนหน้าไม่มีกระบวนการศาลเลยสักนิด)

หรือตัวอย่างที่ร้ายแรงสุด คือการควบคุมข่าวสารช่วงไวรัสอู่ฮั่นระบาดแรกๆ ที่ชนิดว่า คนในจีนกดsearchหาข้อมูลยังโดนลบ หาไม่เจอ จนมันระบาดหนักถึงออกมายอมรับ?

ไม่ได้บอกว่าเมกาถูกหมด แต่ยกตัวอย่างรบ.พรรคคอมฯ นี่ไม่ได้ดีกว่าสักนิดเลย....

By: OrangeJuice
iPhone
on 16 January 2021 - 09:50 #1194534 Reply to:1194501

ถ้าคุณทำสินค้าแล้วโดนก้อปจนรวยแถมจะมาเปิดร้านใหญ่โตขายตัดราคาหน้าร้านคุณเอง คุณโอเค?

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 January 2021 - 14:13 #1194588 Reply to:1194501
nrml's picture

ถ้ามองจริงๆ จีนก็เหี้ยมได้ไม่แพ้กันหรอกครับ แต่อยู่ที่ว่าอำนาจที่มีตอนนั้นๆ มันมากน้อยแค่ไหน ทุกช่องทางที่จีนทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองได้ ก็เห็นพร้อมที่จะทำไม่ต่างกันเลย เพียงแต่เสกลอาจจะต่างกันเพราะอำนาจยังไม่ทัดเทียมเฉยๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 January 2021 - 09:47 #1194536
panurat2000's picture

Xiaomi แย้งไม่ได้เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับทหารและพรรคคอมิวนิสต์จีน ตามที่สหรัฐอ้าง

คอมิวนิสต์ => คอมมิวนิสต์

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 16 January 2021 - 09:49 #1194538
ปาโมกข์'s picture

google facebook โดนแบนเพราะไม่สามารถทำตามเงื่อนไขของจีนได้ คือไม่เข้าไปตั้งแต่แรก ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ
แต่กรณี xiaomi huawei เข้าไปลงทุน ค้าขายในอเมริกาเรียบร้อยแล้ว ความเสียหายมันต่างกันมาก
แถมอยู่ดีๆโดนยัดข้อหาความมั่นคงเข้ามา
ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานประจักชัดเจน
มันเหมือนเป็นข้อกล่าวหาปิดปาก ห้ามโต้แย้งใดๆทั้งสิ้น
หลักฐานหรอ ฉันไม่ต้องแสดงให้โลกเห็นหรอก เพราะมันเป็นความมั่นคง
ความมั่นคงสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 16 January 2021 - 22:28 #1194665 Reply to:1194538
PriteHome's picture

+1
เมกา บอกว่า ตัวเองเป็นทุนเสรี
แล้วดูสิ่งที่ทำตอนนี้สิ...

คือถ้าไม่โม้ว่าตัวเองเป็นทุนเสรี ความน่าหมั่นไส้จะน้อยลงกว่านี้มาก

By: maxmin on 17 January 2021 - 11:14 #1194699 Reply to:1194538

กรณีของ xiaomi huawei คือไม่ใช่แค่ห้ามขายในอเมริกา แต่ห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกาหรือแม้แต่บริษัทต่างประเทศที่ใช้สิทธิบัตรอเมริกาทำธุรกิจกับบริษัทจีนที่โดนแบนด้วย ต่างกับจีนที่แบน Facebook Google คือห้ามแค่ทำธุรกิจในประเทศจีน บริษัทอื่นยอมเซ็นเซอร์ก็ทำธุรกิจได้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 16 January 2021 - 16:51 #1194628
TeamKiller's picture

ลบ Tweet ทำไมหว่า

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 January 2021 - 20:05 #1194656
keen's picture

อย่าทำ Xiaomi เลย คนเล่นโปเกมอนหลายไอดีลำบาก