กูเกิลประกาศปิดสตูดิโอพัฒนาเกม Stadia Games and Entertainment ทั้ง 2 แห่ง (แคนาดา, ลอสแองเจลิส) ด้วยเหตุผลว่าต้องการโฟกัสที่ตัวแพลตฟอร์มคลาวด์เกมมิ่ง แทนการสร้างเกมของตัวเอง
กูเกิลจะพยายามโยกพนักงานส่วนใหญ่ของ Stadia Games and Entertainment ไปทำงานอื่นในบริษัทในอนาคตอันใกล้นี้ (กูเกิลไม่เปิดเผยตัวเลข แต่ Kotaku ระบุว่ามีพนักงานประมาณ 150 คน) ส่วน Jade Raymond หัวหน้าสตูดิโอ Stadia (ที่ย้ายมาจาก EA) จะลาออกจากบริษัทไปทำอย่างอื่น
กูเกิลเปิดตัวสตูดิโอ Stadia ในเดือนมีนาคม 2019 ด้วยวิสัยทัศน์ว่าอยากทำเกมยุคใหม่ที่รันบนคลาวด์เกมมิ่งอย่างเดียว แต่เวลาผ่านมาเกือบ 2 ปี ยังไม่เห็นเกมเป็นรูปเป็นร่าง สุดท้ายก็ตัดสินใจยุบสตูดิโอทิ้ง
การปิดสตูดิโอ Stadia ถือเป็นจุดเปลี่ยนของกูเกิล ที่จะหันไปเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มแบบที่ถนัด และเน้นดึงเกมจากพาร์ทเนอร์รายอื่นมาให้เล่น แทนการพัฒนาเกมของตัวเอง
Comments
ซื้อป้ายหลุมศพไว้รอแล้ว
ผมขอแทงว่าไม่เกินปี 2023 Google จะปิด Stadia ทิ้งครับ
+1 ตอนแรกเดาว่า Google จะขายคอนโซลที่รันบนแพลตฟอร์ม Stadia แต่ดูจากสภาพแล้ว ไม่น่ารอด
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ถ้าถึงตอนนั้นไม่รอดจริงๆ คนที่เคยแทงหวยข้าง Stadia คงช้ำใจแน่ๆ 55555 Microsoft 2.0 ชัดๆ ในขณะที่ Microsoft เองในยุคนี้ กลับไม่ค่อยเปิดๆปิดๆเท่าไหร่ถ้าไม่แย่จริงๆ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
KBG
ล่าสุดเกินสองร้อยห้าสิบศพแล้วครับ
รอขายให้ Sony
ความหวังเดียวของ google คือต้องดึง(บังคับ)คนใน YouTube ให้มาใช้ให้ได้ 1 2 ปี ไม่งั้นก็ขุดหลุม ตอนนี้เอาจริง ๆ สู้ใครไม่ได้เลย ยิ่ง Microsoft กวาดซื้อบริษัทเกมก็ยิ่งตาย MS ก็มี cloud แต่ Stadia มีจุดขายเดียวก็แค่เล่นบน cloud ที่ตอนนี้คนยังเล่นเป็นแค่ส่วนเสริม เท่านั้น
ถ้ายังมีปัญหาเรื่อง latency อยู่ กับ Google ทำตัวเองแบบนี้อยู่ ก็ไม่น่ารอด เหมือน Onlive ที่พยายามเข้ามาทำตลาดแล้วก็ล่มไป
ไปๆ มาๆ จะกลายเป็น Microsoft 2.0 แล้วหละมั้ง ทิ้ง product อย่างกับขยะเลย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
อนาคต Stadia ลงหลุมแน่ๆ
ถ้าจะไม่จริงจังก็อย่าทำแต่แรกจะดีกว่า
หลุมพร้อม รอวันดับ ไว้อาลัยอย่างสุขสงบ
ม่ายยยยยยย
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
เคส stadia ก็ดูคล้ายๆของ amazon นะ ตรงผู้บริหารระดับสูงสุดดูไม่ค่อยรู้เรื่องในธุรกิจตลาดเกมดีพอ ตอนจำหน่ายก็จำกัดแพลตฟอร์มเหลือเกิน ต่างกันแค่
ของ amazon ยังอุตสาห์เข็นเกมออกมาได้บ้าง(แต่ไม่น่าเล่น)
ของ google อุตสาห์ซื้อทีมกับดึงตัวคนมา เกมยังไม่ทันเสร็จก็รีบยุบทิ้งแล้ว
เหมือนพวกคนรวยตอนเปิดตัว(หน้าใหญ่) แต่สักพักจะเริ่มขี้เหนียวไม่เข้าเรื่อง
หัวหน้า Stadia คือ Phil Harrison ที่เคยเป็นประธาน Sony Computer Entertainment กับหัวหน้า Microsoft Game Studios ก่อนมาอยู่กูเกิลครับ
สูงกว่าตัวทีมงาน stadia คือ คนให้ทุน
Stadia ไม่มีเกม exclusive เพราะไม่กล้าใช้เงินซื้อมา
ตย. ที่ใกล้เคียงน่าจะ epic ที่ทั้ง ex ทั้ง ฟรี เพื่อเข้ามาอยู่ในตลาดให้ได้
ขณะที่ stadia กลับเงียบที่จะพยายามเข้ามาในตลาด แถมกลับถอยออกมาโดยที่ยังไม่ทันพิสูจน์ผลงานอีก
น่าจะเพราะตั้งใจทำอะไรอลังการที่เกมเดิมๆ ทำไม่ได้กระมังครับ กูเกิลเผยวิสัยทัศน์ Stadia อยากเห็นเกม MMO ที่คนเล่นพร้อมกันหลักแสน และไม่ต้องทำ Sharding
ปักธงตัวเองละ
DEAD FLAG