Marcus C. Evans, Jr. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เตรียมยื่นร่างกฎหมาย House Bill 3531 เพื่อแบนการจำหน่าย “เกมที่มีความรุนแรง” ในรัฐอิลลินอยส์ และผู้ฝ่าฝืนจะต้องเสียค่าปรับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ในร่างกฎหมายขยายความคำว่าความรุนแรงไว้ว่าเป็นเกมที่ “อนุญาตให้ผู้เล่นควบคุมตัวละครในวิดีโอเกม ที่สนับสนุนให้เกิดการก่อความรุนแรงระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ด้วยการให้ผู้เล่นสังหาร หรือก่อความเสียหายอย่างร้ายแรงทางกายภาพหรือจิตใจกับมนุษย์หรือสัตว์”
นอกจากนี้ในร่างกฎหมายยังมีการยื่นตีความให้รวมการโจรกรรมรถยนต์ อยู่ในคำว่า “ก่อความเสียหายอย่างร้ายแรงทางกายภาพ” อีกด้วย เนื่องจากคดีโจรกรรมรถยนต์ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินนอยส์ที่พุ่งขึ้นสูง และเกิดเหตุถึง 218 คดี แค่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา
Grand Theft Auto V น่าจะเป็นหนึ่งในเกมที่เสียงโดนห้ามขาย หากกฎหมายนี้ผ่าน
ร่างกฎหมายนี้น่าจะเจอแรงต้านพอสมควร เพราะในปี 2011 ศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนีย ตีความว่าวิดีโอเกมถูกจัดอยู่ในขอบเขตของฟรีสปีชเช่นเดียวกับหนังสือ ละคร หรือภาพยนตร์ และได้รับการคุ้มครองโดยมาตราแรกของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ
นอกจากนี้สมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (American Psycological Association) ยังออกแถลงการในปี 2020 ระบุว่าไม่มีหลักฐานทางการวิจัยมากพอที่จะเชื่อมโยงปัญหาพฤติกรรมใช้ความรุนแรงกับวิดีโอเกมได้ นอกเหนือไปจากพฤติกรรมเบื้องต้นแค่การตะโกนหรือผลักเท่านั้น
สามารถอ่านร่างกฎหมายและสถานะของ Bill 3531 ฉบับเต็มได้ที่นี่
ที่มา - Polygon
Comments
มาริโอ โดนก่อนเลย เหยียบเต่า ทำร้ายสัตว์
ตามด้วยแพคแมน ไล่กินเม็ดยาบ้าไปเรื่อยๆแล้วคลั่งตัวเปลี่ยนสีไล่โจมตี
เห็น GTA V แล้วนึกถึงคลิปนี้ ฮา
https://www.youtube.com/watch?v=-3sFcJ2NYNM&feature=emb_rel_end
น่าจะเกิน 99.99% ของเกมในตลาดครับ
อย่างเกมกีฬาเนี่ย ถ้าเราทำคะแนนได้ คุณว่าตัวละครเอไอจะเจ็บใจมั้ย ? ทำสีหน้าเจ็บปวดขนาดนั้น
ถ้าทำจริงทั้งตลาดจะเหลือแต่เกมหุ่นยนต์ตีกัน กับเกมพัซเซิล
เกมคงต้องออกรุ่นพิเศษเปลี่ยนภาพตัวละครเป็นพืชหรือสิ่งของ แทนคนและสัตว์
ถ้าอยากอ่านตัวเต็ม ตามไปอ่านได้ที่นี่ครับ
DOTA ฮีโร่แต่ละตัว นับเป็นมนุษย์ไหมครับ
GTA น่าโดนอยู่ แต่น่าจะยากตรงจะแบ่งเขตกันตรงไหนว่าควรจะโดนหรือไม่โดน เพราะเกมส์ส่วนใหญ่ก็รุนแรงทั้งนั้น ถ้าโดนแบนหมดนี่ วงการล่มสลายได้
ดูเหมือนกับแนวทางจำกัดความรุนแรงในเกมและการควบคุมเนื้อหาเกมของรัฐบาลจีนอยู่บ้างบางส่วน
ที่หลายๆ เกมที่ขายในจีน โดยเฉพาะแนวยิง ต้องแก้ไขให้ลดความรุนแรงลง เช่น เลือดสีเขียวแทนสีแดง, โบกมือลาเมื่อตายแทนที่การล้มไปกับพื้น เป็นต้น
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว