เมื่อกลางปีที่แล้ว Activision ออกเกม Crash Bandicoot 4: It’s About Time บนแพลตฟอร์มคอนโซลเจนก่อน (PS4, Xbox One) มาถึงเดือนนี้ Crash Bandicoot 4 ออกเวอร์ชันคอนโซลเจนใหม่ (PS5, Xbox Series X) และพีซี
ประเด็นน่าสนใจอยู่ที่เวอร์ชันพีซี ที่ต้องซื้อผ่าน Battle.net ของ Activision Blizzard เท่านั้น แถมยังบังคับต่อเน็ตตลอดเวลาด้วยเหตุผลเรื่อง DRM (ตัวเกมเป็นเกมออฟไลน์ที่ไม่ต้องใช้เน็ตแต่อย่างใด) ในขณะที่เวอร์ชันคอนโซลไม่มีข้อบังคับเรื่องต่อเน็ตแบบเดียวกันนี้
การบังคับต่อเน็ตย่อมทำให้แฟนๆ เกมไม่พอใจ แถมยังมีจังหวะเซิร์ฟเวอร์ Battle.net ล่มชั่วคราว ทำให้เข้าเกมไม่ได้อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ มีกลุ่มแคร็กเกมชื่อ Empress ระบุว่าสามารถแคร็ก Crash 4 เพื่อตัดระบบเช็คการต่อเน็ตได้แล้วด้วย
ที่มา - PCGamer, Ars Technica
Comments
คนที่ซื้อจริงเล่นลำบาก แต่คนใช้เถื่อนเล่นสบาย อืม...
ควรจะซื้อจริงลงเถื่อนเล่นงี้? เสียเงินแล้ว ขอเสี่ยงมัลแวร์เพื่อความสะดวกเนอะ
Jusci - Google Plus - Twitter
เห็นว่าพอไข่แตก (แคร็กได้) เกมส์ส่วนมากก็จะถอด DMR ออก เพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้น
No-CD -> No-internet สูงสุดคืนสู่สามัญ
ไม่แปลกใจเลยที่เกมส์ดี ๆ ไม่ค่อยทำลง PC
ผมว่าเกมที่คุณนึกถึงน่าจะไม่ลงพีซีเพราะได้ค่าเอ็กคลูซีฟ บวก สายสัมพันธ์ทางการค้ามากกว่าครับ
แบนไดแนมโค และสแควร์ ต่างยกเกมมาลงพีซีเพียบ เกมอย่าง Horizontal Zero Dawn, Detroit becomes human และอีกหลายเกมที่เคยเป็นเอ็กคลูซีฟก็มาลงพีซีกันแล้ว
กรณี Horizon Zero Dawn นี่ค่ายที่ทำเป็นค่ายลูกของโซนี่เอง ควรทำเกมเป็น exclusive อยู่แล้ว ไม่ต้องคิดเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้า แต่ไปลง PC เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าครับ(อยากเล่นเกมแบบนี้ก่อนใครก็ไปซื้อเครื่อง PlayStation ซะดีๆ๗
ยุคนี้ผมว่าผลกระทบจากเกมส์เถื่อนน้อยลงมากๆ แล้วนะครับเมื่อเทียบกับยุคก่อน (ถึงจะยังไม่ใช่แบบที่ควรจะเป็น) ไม่น่ามีใครเจ๊งที่ลง PC เพราะมีแต่คนเล่นเถื่อนแล้ว
เกมที่ exclusive หลายเกมมาลง PC เยอะแล้วนะ
จริงๆควรใช้งาน Denuvo เพราะกว่าจะเจาะเถื่อนได้ก็นานพอสมควรนานพอที่จะทำให้เกมส์ขายได้ในช่วงแรกๆ
ุถ้าใช้ ก็ไม่ต้องมานั่งเจาะ เพราะไม่ต้องต่อกับ server battle net
โดนสปอยล์ในบรรทัดเดียว
Denuvo ที่ว่าแย่ ยังดูดีกว่า
เกมดี ไม่ต้องมี DRM คนก็ยอมจ่าย
+1 ใช่เลยครับ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ข่าวต่อไป... อ้าวไม่ต้องมีแล้วนี่ จบในข่าวเดียวเรียบร้อย
เกมที่ควรจะ Offline หรือไม่มี Multiplayer ก็ดันบังคับออกเน็ต ก็ไม่แปลกใจที่คนจะเกลียด DRM ซึ่มผมมองว่าเลวร้ายพอๆ กับ Region Lock ที่ทำคนสร้างเนื้อหาล้มได้ เพราะขายไม่ได้จากปัญหาดังกล่าว แถมทำให้คนไปหาของเถื่อนเพิ่มอีก
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
DRM นี่ก็พูดเหมือนทุกครั้งตลอดสิบปี
โปรดักส์ที่สร้างมาเพื่อหาเงิน โดยอ้างว่ารักษาสิทธิ์ของผู้ผลิต แต่แท้จริงแล้วคนได้รับผลกระทบจริงๆคือลูกค้าที่จ่ายเงินให้ (At cost of CPU/Electricity/Convenience) ส่วนคนที่ Pirate จริงๆ ก็แค่ไม่เล่น ไปหา Pirate อื่นๆ (สรุปเงินไม่ได้เพิ่มอยู่ดี)
ที่สำคัญ โกหกว่า No-impact แต่เห็นชัดว่ากระทบทั้งนั้น 555