Tags:
Node Thumbnail

ออสเตรเลียเปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีนในประเทศ โดยแนะนำให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 50 ปีฉีดวัคซีนจาก Pfizer แทน แม้เดิมจะสั่งซื้อวัคซีน ChAdOx1 ของ AstraZeneca ไปถึง 50 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชากรทั้งประเทศแล้วก็ตาม

ออสเตรเลียมีบริษัท CSL Behring รับผลิตวัคซีนให้ AstraZeneca กำลังผลิตถึง 53.8 ล้านโดสต่อปี โดยออสเตรเลียเองสั่งซื้อไปแล้ว 50 ล้านโดสเพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมด 25 ล้านคน แต่หลังจากมีรายงานความเชื่อมโยงระหว่างการเกิดลิ่มเลือดและวัคซีน ทางออสเตรเลียก็เปลี่ยนคำแนะนำให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ใช้วัคซีน Pfizer แทนพร้อมกับประกาศซื้อวัคซีนจาก Pfizer เพิ่ม

ตามแผนของรัฐบาลออสเตรเลีย เมื่อสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาควรฉีดวัคซีนได้ 4 ล้านโดส แต่กลับฉีดจริงได้เพียง 6 แสนโดส

ภาพรวมตอนนี้ออสเตรเลียสั่งวัคซีนจาก AstraZeneca 50 ล้านโดส, Pfizer 40 ล้านโดส, Novavax 51 ล้านโดส, และยังจองวัคซีนผ่านโครงการ COVAX ไปอีก 25 ล้านโดส

ที่มา - CNBC, health.gov.au

No Description
ภาพวัคซีน BNT162b2 จาก BioNTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 10 April 2021 - 16:06 #1205466
มายองเนสจัง's picture

ประเทศอื่นเค้ามีทางหนีทีไล่หลายทางเนอะ น่าอิจฉาT-T

By: vevysang on 10 April 2021 - 16:11 #1205467

มีใครทราบเหตุผลจริงๆ อย่างเป็นทางการ
ที่รัฐบาลเราเขาไม่สั่งวัคชีนเข้ามาเยอะๆไหม

By: psemanssc
Blackberry
on 10 April 2021 - 16:15 #1205468 Reply to:1205467

ผมมองได้อย่างเดียวจริงๆ เป็นเรื่องผลประโยชน์ ?

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2021 - 17:23 #1205474 Reply to:1205467

วันที่ 2 ครม. อนุมัติงบ 6,387,285,900 บาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด 19 จำนวน 35 ล้านโดส

ฟังจากรายการช่อง thaipbs ที่เชิญหมอทวีมาเมื่อวันก่อน สรุปว่า

  • วักซีนตอนนี้เป็นเรื่องการเมือง โครงการ วักซีนฟรี who ก็เฟล
  • วักซีนมากกว่า 50%(ไม่แน่ใจตัวเลข) ไปอยู่ในประเทศมหาอำนาจ ไม่ใช้ก็ไม่ขายเก็บไว้กัก(จากข่าวอื่นน่าจะประเทศที่หลายๆคนชอบเรีย ทำอะไรไม่ผิดถูกทุกอย่าง)
  • ผลิตไม่ทัน มีเงินก็ซื้อไม่ได้
  • ของบ้านเราที่ร่วมวิจัยอยู่ขั้น1กำลังไป2 เน้นด้านส่งต่อเทคโนโลยีเพื่อผลิตเองในอนาคตมากกว่าหวังจะเอามาใช้ปีนี้
  • เราสั่งแล้วครบจำนวนถ้าต้นทางส่งตามกำหนดจะฉีดครบสิ้นปี(ไม่เกี่ยวกับผลิตเอง)
  • วักซีนฉีดแล้วก็ติดได้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเพียงแต่ลดโอกาศเกิดอาการหนักต้องระวังกันต่อไปเพราะโรคก็พัฒนาตัวเองตลอดทางผู้ผลิตก็เริ่มวิผลิตวักซีกตัวใหนแล้วเตรียมขายรอตใหม่
By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 April 2021 - 17:54 #1205481 Reply to:1205474

จากที่อ่านนี้ดู misleadพอสมควร แล้วพยายามจะสร้างตัวละครร้าย เพื่อให้ตัวเองดูไม่ผิดมากนัก
ทั่งๆที่เหตุผลจริงๆคือมองสถานการณ์ไม่ขาดและวางแผนผิดพลาดเต็มๆ

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 10 April 2021 - 18:15 #1205483 Reply to:1205481

+1 ทำแบบนี้มาพักใหญ่ ๆ แล้ว

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2021 - 20:14 #1205490 Reply to:1205481

https://www.youtube.com/watch?v=GWIg2k0WKtk&ab_channel=ThaiPBS
เข้าไปดูเองดีกว่าครับ ถ้าวางแผนผิดพลาดคง ติดโควิดกันมากมายแบบประเทศที่บางคนสรรเสริญและปกป้อง ตายเป็นหลักแสนไปแล้ว
ในความคิดส่วนตัวถ้าบ้านเราทำตามต่างประเทศแล้วตายเป็นแสนแล้วฉีดวักซีนช้าอีกก็ควรจะด่าแล้วเรียกว่าพลาด
แล้วตอนนี้ถ้าเทียบกับประเทศที่หลายๆคนชอบเลียต้องบอกว่าบ้านเราสถาณะการโควิดดีกว่ามาก

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 10 April 2021 - 20:30 #1205491 Reply to:1205490
wisidsak's picture

ไม่ได้เข้าไปดูนะครับ แต่ประเทศเราป้องกันโควิท มองให้เห็นภาพเลยก็แบบ ถ้าอุบัติเหตุมันเยอะ ก็ห้ามคนออกมาขับรถ
กลุ่มคนผู้บริหารประเทศนี้มันบาลานซ์ การรักษาโรค เศรษฐกิจ ได้ห่วยมาก แถมการต่อรองซื้อวัคซีน เห็นๆกันอยู่ว่า ก็รอแต่จะซาบซึ้งกันท่าเดียว
ตอนนี้ไม่ตายจากโรค ก็ตกงานตาย เงินก็ไม่กล้าแจก ไม่ครอบคลุม QE ก็ไม่กล้าทำ

By: jokerxsi on 10 April 2021 - 21:02 #1205494 Reply to:1205490

ลองไปดูด้วยครับ ยาวหน่อย แต่ค่อนข้างรอบด้าน ครบถ้วน
https://www.youtube.com/watch?v=15nsYZ1rXEg

ตายเป็นแสนตอนนี้มี 7-8 ประเทศ ไม่มีประเทศที่ผมชื่นชมนะ
https://www.worldometers.info/coronavirus/

เราจัดการโรคได้ แต่ด้วยต้นทุนที่ตกที่คนธรรมดาหนักมาก
มันไม่ควรเป็นต้นทุนกับคนอย่างพวกเรามากเกินไปสิ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2021 - 22:05 #1205507 Reply to:1205494

https://www.dmh.go.th/report/suicide/stat_prov.asp
ลองเปลียบเทียบก่อนหลังโควิดดูครับ เทียบกับ UK หรือ เมกา ที่เปิดกว้างเสรี อัตราการเสียชีวิตเทียบกันไม่ได้ บ้านเราพึ่งการท่องเทียว และ ประเทศต่างๆก็ปิดกั้นกันหมด

By: jokerxsi on 11 April 2021 - 00:06 #1205516 Reply to:1205507

เว็บที่คุณให้มาไม่มีข้อมูลปี 2563 ซึ่งอยู่ใน Scope เรื่อง Covid

เดิม US กับ UK มีปัญหาตั้งแต่ผู้นำเหมือนเราแค่คนละขั้ว แต่ตอนนี้ US ไม่น่ามีปัญหาเรื่องผู้นำแล้ว
2 ประเทศนี้ไม่ใช่ประเทศที่ผมชื่นชมในการจัดการ Covid ด้วย

จริงๆแล้วที่ US กับ UK ตายเยอะไม่ใช่เพราะเสรีภาพ แต่เป็นเรื่องความรู้ต่างหาก
อารมณ์ถ้ามีซึนามิในบ้านเราอีกครั้งถ้าเป็นตอนกลางวันจำนวนคนตายน่าจะน้อยกว่ามาก ไม่เหมือนกับครั้งแรก
ว่าแต่ใครโยนบาปให้เสรีภาพก่อนเนี่ย

บ้านเราปลอดภัยในระยะสั้นถ้ามีเงิน แต่ก็แลกกับการปิดเศรษฐกิจที่นานจนเป็นที่วิจารณ์และเคลือบแคลงน่าสงสัย
หลังจากนั้นถ้ายังเป็นทรงนี้เราเสียเปรียบแน่ๆ ต้นทุนการจัดการกับโรคจะสูงกว่าเนื่องจากวัคซีนที่น่าจะเป็นต้นทุนที่ถูกที่สุดมันช้า และค่าใช้จ่ายที่ว่าก็ตกที่คนธรรมดาทั้งเงิน เวลา พลังงาน และเสรีภาพ

ปัญหาก่อนหน้ามีเยอะตั้งแต่สนามมวย ตุนหน้ากาก พ่นยา สัญญาวัคซีน การสั่งซื้อวัคซีน แผนการฉีดวัคซีน
การนำเข้าวัคซีน มันเยอะจนไม่รู้เอาอารมณ์ในมาชื่นชมนะ

รอดู GDP per Capita ปี 2021 - 2023 เทียบ US/UK ที่ว่าจัดการห่วยแตกก็ได้ว่าแนวโน้มเป็นยังไง
ใครจะได้รับผลกระทบมากกว่ากัน

By: whitebigbird
Contributor
on 10 April 2021 - 21:28 #1205500 Reply to:1205490
whitebigbird's picture

เอ้อ เอาส่วนที่ดูแลไม่ให้เชื้อแพร่กระจายมารวมกับส่วนที่กีดกันไม่ให้เอกชนนำเข้าได้

แล้วยังกล้าคุยทับประเทศอเมริกาที่เค้าเริ่มจากยอดคนตายสูงสุด จนปัจจุบันดีขึ้นเรื่อยๆ แถมมีตัวเลือกวัคซีนให้เยอะแยะ และทยอยฉีดจนครอบคลุมมากกว่า 30% ของประชากรแล้ว

ประเทศไทยยังวนเวียนกับความเก่งว่ายอดผู้ติดเชื้อไม่สูงอยู่เลย แถมยอดผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ new high อีกแล้วมั้ง

ภูมิใจมันไม่มีปัญหาหรอกนะ แต่อย่าเอาปัญหาหลายๆ ตัวมายำรวมกัน แล้วคุยแค่ส่วนที่เคยดีที่สุดสิครับ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2021 - 22:30 #1205508 Reply to:1205500

คุณบอกก่อนหน้านี้ว่ากักเพราะเค้าผลิตเองได้ เป็นสิทที่จะกักถึงแม้จะไม่ได้ใช้ ก็นั่นแหละว่าเราจะไปซื้อต่อได้ยังไงเพราะเขากักไว้หรือเอาไว้ใช้เอง ต่อมาบอกว่าประเทศรอบๆเราบริหารหาวักซีนได้ดีฉีดได้มากมาย ผมลองเข้าเวป https://ourworldindata.org/covid-vaccinations ไปดูอัตรากาฉีดวักซีนประเทศรอบๆก็ไม่เหมือนที่คุณบอก แต่ละประเทศไม่ถึง % เทียบตามจำนวนก็ไม่ได้ต่างกันมาก ก็เป็นแบบที่หมอบอกตลาดเป็นของผู้ขาย

การตายด้วยโควิดนั้น ส่วนตัวคิดว่าเกียว ไวรัสนี้เริ่มจากจีน ทุกประเทศรู้พร้อมๆกันขึ้นอยู่ว่าประเทศใหนจัดการได้ดีกว่ารักษาชีวิตคนได้มากกว่า เรื่องวักซีนก็เหมือนผลสืบเนื้องที่ต้องเร่งแก้ปัญหาจากการปล่อยปะละเลยให้มันระบาดหนัก ให้คนเลือกว่าจะตายเป็นแสนแบบ UK US กับตายน้อยแล้วบริหารวักซีนแย่ๆแบบที่คุณว่า ที่ประเทศรอบๆก็ไม่ได้ฉีดได้แบบ US UK แบบที่คุณต้องการ เพระผลิตเองไม่ได้ ยังไงเราก็ต้องรอประเทศมหาอำนาจฉีดกันหมดประเทศแถบเราๆถึงจะได้ฉีดจริงจัง

ส่วนคนรวย และนักการเมืองแย่ๆ ไม่รับผิดชอบให้คนอื่นซวย ก็ได้แต่ด่าและทำใจเพื่อรักษาสุขภาพจิต ได้แต่เอาใจช่วยคนทำงาน

By: whitebigbird
Contributor
on 11 April 2021 - 00:27 #1205518 Reply to:1205508
whitebigbird's picture

ใครบอกว่ากักอ่ะคุณไปเอามาจากไหนว่าผมพูดว่าประเทศอื่นกักเพราะเค้าผลิตเองได้ ผมบอกว่ารัฐบาลไทยนี่แหละกีดกันเอกชนไม่ให้ซื้อโดยการไม่ออกใบอนุญาติให้จนมาถึงเมื่อเร็วๆ นี้นี่แหละ

ดูเหมือนคุณจะเก่งเรื่องจับแพะชนแกะนะ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 April 2021 - 22:17 #1205559 Reply to:1205518

ผมตอบผิดกระทู้ จะตอบด้านล่าง

By: whitebigbird
Contributor
on 12 April 2021 - 01:12 #1205566 Reply to:1205559
whitebigbird's picture

อ้อครับ ผมก็ใส่ซะเต็มเหนี่ยวเลย ขออภัยด้วย

By: ninja741 on 11 April 2021 - 01:44 #1205520 Reply to:1205508

ช่วงนี้ผมหักห้ามใจเลิกด่าใครว่าสลิม แต่เวลาเจอพวกเลือกจะเชื่อแต่สิ่งที่ถูกใจ เลือกรับข้อมูลแค่ครึ่งๆกลางๆนี่มันคันปากจริงๆ

ถ้าคิดว่าประเทศเราไม่ใช่ประเทศมหาอำนาจเราฉีดได้เท่านี้ก็เก่งแล้ว ผมจะยกตัวอย่างประเทศที่ฉีดไปเยอะกว่าเราให้ฟังนะครับ

รวันด้า
พม่า
อาเซอไบจัน
ศรีลังกา
โคลัมเบีย
ฟิลิปปิน
กัมพูชา

อันนี้เฉพาะประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าเรานะครับ ประเทศระดับเดียวกันไม่ต้องพูดถึง ฉีดเยอะกว่าเราหมด

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 April 2021 - 22:16 #1205558 Reply to:1205520

เอาข้อมูลมาจากใหนครับลิ้งที่แปะข้างบนก็ดูได้หรือคิดเอาเอง หรือหาแค่ฉีดมากกว่านิดหน่อยแล้วเอามาแปะ
ให้หาง่ายขึ้นรองค้นหา จำนวนฉีดวัคซีนโควิด ใน google จะมีภาพแผนที่โลกแสดงสีจำนวนฉีด เอาพม่าก็ไม่ตรงแล้ว แล้วจะเห็นว่าแถวบ้านเราที่มากกว่าก็มีน้อยกว่าก็มีแต่โดยรวมได้น้อยมาก ซึงแถวบ้านเราส่วนใหญ่คือเรืองการเมืองที่ได้บริจากจากประเทศที่หนุน

หรือการบริหารที่ดีแบบที่คุณว่าคือไปเป็นประเทศยากจนเพื่อเข้า covax หรือ จะให้ไปเลียจีนเพื่อให้ได้วักซีน จะได้เอามาอ้างแบบคุณได้ ?

By: ninja741 on 12 April 2021 - 02:19 #1205570 Reply to:1205558

แหมหาว่าคิดเอาเอง มีประชดด้วย

ถ้าหาข้อมูลได้เก่งเท่าปากก็น่าจะเห็นว่า เวปที่คุณอ้างมาข้อมูลมันล้าหลังและก็เชื่อถือไม่ได้ เพราะแต่ละประเทศ update มาวันไม่เท่ากัน

update dose ของพม่า 1,040,000 เยอะกว่าไทยประมาณ 2 เท่า
(ให้หาง่ายขึ้นรองค้นหา "bloomberg vovid tracker" ใน google จะมีภาพแผนที่โลกแสดงสีจำนวนฉีด)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 April 2021 - 04:13 #1205571 Reply to:1205570

ไม่ได้คิดเอาเอง ข้อมูลก็เห็นอยู่ ผิดผมก็ยอมรับว่าผิด แล้วต่างกันแค่นี้มีประโยชน์อะไร ถ้าได้มากกว่าแบบ UK SA ก็ว่าไปอย่าง แถมฉีดเยอะก็ยังตายติดเยอะกว่าบ้านเราอยู่ดี แถมประเทศที่คุุณเอามาอ้างไม่ได้มาจากการบริหาร แต่ได้จาก covax ประเทศยากจน แล้วต่างกันแค่นี้ เอามาอ้าง ก็เข้าใจนะว่าคนที่ผลักคนเห็นต่างไปผ่ายตรงข้างคิดยังไง
เอาแค่ข้อมูลบางส่วนนิดหน่อย และไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการบริหารจัดการวักซีนเลย ลองดูในกราฟว่ามีประเทศมากมายที่ฉีดน้อยกว่า ไม่เอามาอ้าง

เข้าใจแหละว่าอยากเป็นประเทศยากจนเพื่อเข้า covax แบบ เมียนม่าสินะ แถมตอนนี้อินเดียก็เลิกส่งออกแล้วเพราะตัวเองระบาดหนัก
ก็เข้าใจ แค่ตัวเลยมากกว่าแต่ไม่ดูเหตุผล ยอมยากจน ยอมเลียบางประเทศเพื่อให้ได้มาโดยเป็นสัตรูกับบางประเทศ เป็นความคิดที่ดี
ไปดูเลยว่าที่ฉีดมากกว่าจากประเทศด้อยพัฒนาเพราะอะไรเป็นเพราะบริหารวักซีนดีกว่าหรือได้จากการบริจากทางการเมืองมา

คุณควรเปิดใจดูลิ้งที่หมอที่มีความสามารถมาพูดไม่ได้แค่คิดเอาเอง

เรืองวักซีนยุกแลกเป็นเป็นดราม่า โดยเหตผลติดกม

https://www.youtube.com/watch?v=KOvKtE8n8lk&ab_channel=ThaiPBS

เรื่องทำไมเอกชนไม่นำเข้ากีดกันหรือเปล่า และ ระบาดรอบสาม

https://www.youtube.com/watch?v=GWIg2k0WKtk&ab_channel=ThaiPBS

ควรดูก่อนด่าคนอืนเพราะข้อมูลก็พูดตามหมอไม่ได้คิดเองเออเองแบบคุณ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 April 2021 - 21:35 #1205502 Reply to:1205490

ผมมองว่าการที่ไทยภูมิใจกับตัวเลข 0 คือจุดเริ่มต้นของปัญหาตอนนี้แหล่ะ
คือตัวเลข0แล้วยังงัย เราจะปิดประเทศไปอีก3ปี? รัฐไม่ได้มองปัญหาในมุมมองอื่นเลยนอกจากทำยังงัยก็ได้ให้ตัวเลขเป็น0แล้วมันก็มากิดปัญหาในมิติอื่นๆตอนนี้แหล่ะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 April 2021 - 11:38 #1206004 Reply to:1205502
nrml's picture

เห็นด้วยกับคุณมากๆ ครับ เพราะมายาคติอันนี้ที่ทำให้เราไม่ได้คิดรอบด้าน ไม่พยายามทำความเข้าใจธรรมชาติของมัน ไม่ได้ดูทรัพยากรที่มีอยู่ในมือ ลืมไปว่าสุดท้ายคนก็ต้องกินต้องใช้ จนละเลยเรื่องการรับมือทางเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาใหญ่กว่าไวรัสและต้องวางแผนในระยะยาว

By: iqsk131 on 10 April 2021 - 22:38 #1205509 Reply to:1205490

"ถ้าวางแผนผิดพลาดคงติดโควิดกันมากมาย" การป้องกันโควิดมันต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลอย่างเดียว จะโยงว่าติดโควิดน้อยเท่ากับรัฐบาลทำงานดีหรือรัฐบาลทำงานห่วยเท่ากับติดโควิดเยอะไม่ได้ครับ

เพราะงั้นถ้าจะวิเคราะห์ว่ารัฐบาลวางแผนดีไม่ดี อย่ามองแค่ผิวเผินหรือดูแค่สถานการณ์โควิดว่าดีไม่ดีอย่างเดียว ต้องวิเคราะห์ให้ลึกกว่านั้นครับ

ส่วนตัวผมมองว่าที่สถานการณ์บ้านเราไม่ได้เลวร้ายเนี่ย ต้องยกให้ประชาชนและทีมแพทย์ครับ ส่วนรัฐบาลว่ากันตามตรงผมแทบไม่เห็นครั้งไหนที่ทำดีจนน่าชื่นชมเลย แต่ทำเรื่องเสียเนี่ยเห็นกันประจำ

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 10 April 2021 - 22:44 #1205510 Reply to:1205490
cal2ibbean's picture

อ่านแล้วขำ นี่ดีแล้วหรอ ดียังไง ตั้งแต่เริ่มมีโควิด ไทยเราแย่ลงเรื่อยๆ ในขณะที่ประเทศอื่น ตัวเลขการติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ
ถ้าเอาตัวเลขการติดเชื้อ การตาย ไทยก็น้อยอยู่หรอก แต่ถ้าเทียบอดีตถึงปัจจุบัน ถอยหลังลงคลองจ๊ะ
น่าภูมิใจเนอะ ตอนแรกในรับคำชมมากมายจากต่างประเทศ ตอนนี้นะหรอ...

By: soullz
AndroidUbuntu
on 17 April 2021 - 11:00 #1206001 Reply to:1205510
soullz's picture

ต้องโทษดารานักแสดง และชาวเสี้ยนครับ ที่ไปเที่ยวจน ระบาดกันอีกรอบ
(ผมช่วยสุดๆได้เท่านี้แหละ 5555)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 10 April 2021 - 18:48 #1205486 Reply to:1205474

หลายข้อนี่เขาพูด เหมือนคิดว่าไม่มีgoogle หรือคนไทยอ่านงานวิจัยไม่เป็นกันเลยนะครับ -_-"
1. WHO เพิ่งประกาศความสำเร็จโครงการCOVAX ส่งมอบไป38ล้านโดส
2. ก็มหาอำนาจเขาเป็นผู้ผลิตเอง ทั้งไฟเซอร์ Moderna Astrazeneca(หรือจะนับ Sinophram,Sputnik) ก็ตามสัญชาติผู้ผลิต ก็เป็นมหาอำนาจทั้งนั้น
3. ผลิตไม่ทัน แต่ประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศที่จนกว่าเราดันฉีดได้เยอะกว่าเรา งงไหม
4. ของบ้านเรา? ของจุฬา? อันนี้ยังอีกยาวนาน ไม่น่าทันในสองปี งบประมาณวิจัยเราน้อยกว่าบ.ยาขนาดใหญ่สักพันเท่าได้ ประชาชนและเศรษฐกิจรอนานขนาดนั้นไม่ไหวครับ งบกู้มาล้านล้าน เอามาซื้อวัคซีนดีกว่าเอามาจ่ายเงินเยียวยา
5. เราเพิ่งสั่งวัคซีนเพิ่มหลังดราม่าในสภานี่เอง ก่อนหน้านี้มีแผนฉีดแค่ 30% ของประชากร ตอนหลังก็เพิ่มมาแค่ 50% ของประชากร ไม่เหมือนหลายประเทศที่เขาตั้งเป้า 100%ของประชากร หรือมากกว่าด้วยซ้ำเผื่อคนต่างชาติที่เข้าประเทศ
6. งานวิจัยค่อนข้างชัดเจนว่ามีผลดีมากๆ โดยเฉพาะอิสราเอล ส่วนที่ได้ผลน้อยเช่นชิลิ เพราะวัคซีนประสิทธิภาพต่ำ(ยี่ห้อที่บ้านเราก็เลือกใช้)

ประเด็นสำคัญที่หน่วยงานรัฐไม่พูดถึง คือการกระจายความเสี่ยงของวัคซีน เหมือนเราทุ่มแทงจนหมดตัว ยังไม่สำนึก ยังกู้เงินมาทุ่มตัวเดิมอยู่นั่นแหละ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2021 - 20:36 #1205492 Reply to:1205486

38 ล้าน โดสกี่ประเทศ ได้ประเทศละเท่าใหล่ แล้วตามแผนหรือเปล่า ตามที่หาข้อมูล แต่ละประเทศได้น้อย แล้วตามที่ขาวที่ผ่านมาในย้านนี้ส่วนใหญ่ก็ได้บริจากมาจากเรื่องการเมือวแล้วก็ไม่ได้มีจำนวนมากมายอะไร
แล้วที่พิมพ์มาส่วนใหญ่ในวิดีโอก็ตอบในนั้นแล้ว
https://www.youtube.com/watch?v=GWIg2k0WKtk&ab_channel=ThaiPBS

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 April 2021 - 00:29 #1205517 Reply to:1205492

COVAX มันเหมือนทางเลือกเสริมมากกว่า เราไม่ได้อยู่ในกลุ่มยากจน ยังไงก็ต้องเสียเงินซื้อ แต่ประเทศที่รายได้ต่อหัวสูงกว่าเราก็ยังร่วม และได้วัคซีนมาบางส่วนไปแล้ว

ผมย้ำคำว่ากระจายความเสี่ยงนะครับ

แต่ของเราแทบจะผูกขาดโดยเจ้านึง(อีกเจ้านึงนี่เหมือนมาขัดตาทัพ) เพราะรบ.เลือกที่จะผูกขาดเองโดยไม่กระจายความเสี่ยงเลย

มาเลเซีย สิงคโปร์ เขาก็ซื้อนะครับ และอันที่จริง เพื่อนบ้านที่ได้บริจาคจากจีน ดันได้ของดีแบบsinophram แต่เราซื้อจากจีน ดันได้ของประสิทธิภาพต่ำกว่า และเป็นประเทศแรกในโลกที่เสียเงินซื้อตัวนี้

จะอ้างการเมือง แต่การวางแผนวัคซีนของเรามันห่วยแตกแต่ต้น ตั้งแต่แผนแรกที่คิดจะฉีดแค่ 30% ของประชากรแล้วล่ะ ไม่ต้องอ้างรวยจนหรอก งบวัคซีนไม่ถึง1% ของเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทที่จะมาสู้โควิทเลย

ยังไม่อยากด่าอีกเรื่อง คือเรื่องการกระจายวัคซีนนะครับ ตัดเรื่องที่หมอหลายท่านไม่ลงชื่อฉีดเพราะไม่มั่นใจในวัคซีนที่กระจายมา(sinoxxx) แต่โควต้าจนท.ในรพ.ตจว.ได้ฉีดช้ากว่า พนักงานในผับทองหล่อนะครับ ทั้งๆที่หมอตจว.นี่แหละ เจอคนไข้มาตรวจก่อนเช่นกัน และมีหมอบางท่านติดเชื้อจากคนไข้จนถึงเสียชีวิตไปแล้ว แถมคุณรู้ไหม รพ.เอกชนในกทม. ก็ได้โควต้าช้าพอๆกับรพ.ตจว. ทั้งๆที่คนไข้มาตรวจจนล้นรพ. จนรับมือไม่ไหว คนของรัฐก็ไปพูดด่าว่าเพราะรพ.เอกชนไม่อยากทำเรื่องเบิกจ่าย(กรณีเข้าเกณฑ์PUI) ซึ่งความจริงไม่ใช่เลย วัคซีนก็ไม่กระจายมาแถมโยนภาระให้ตรวจPUI แต่จริงๆคนมาตรวจเสียเงินเองเยอะกว่าด้วยซ้ำ เพราะส่วนใหญ่คนที่พอมีเงินจ่ายคิดว่า ถ้าติดจริงก็ได้รักษารพ.เอกชนดีกว่าไปรพ.รัฐ

แค่แผนการกระจายโควต้าวัคซีนก็ห่วยแตกแล้ว แถมยังด่าไม่ได้อีก วันก่อนมีหมอเขียนประชดดาราที่ได้ฉีดก่อน ยังโดนขู่จะฟ้องอยู่เลย

ป.ล.จังหวัดที่ผมอยู่ช่วงนี้เลียบๆเคียงๆถามมา ได้วัคซีนมาพันกว่าโดสกระจายทั้งจังหวัดครับ แค่จนท.รพ.ก็ไม่พอแล้ว แต่เขาไล่ฉีดหัวหน้าส่วนราชการก่อน ทั้งๆที่แทบไม่มีโอกาสเจอผู้ป่วยเลย แปลกดีไหม?

ป.ล.2 ประเทศที่เจริญแล้ว เขามีแผนกระจายวัคซีน คือฉีดจนท.ทางการแพทย์ทุกคนก่อน รวมไปถึงจนท.ที่ไม่ใช่แพทย์แต่มีส่วนในการดูแลผู้ป่วย ตามสถานดูแลคนชราหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก รองลงมาคือคนสูงอายุ แล้วค่อยไปคนธรรมดาที่อายุน้อยลงมา ในพื้นที่เสี่ยง แต่บ้านเรา วางpriority สลับกัน ปากบอกให้จนท.รพ.ก่อนแต่ให้ไม่ครบ ไปไล่ฉีดคนทั่วไปในพื้นที่สีแดงก่อน(แล้วพื้นที่อื่นจนท.รพ.ไม่เสี่ยง?)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 April 2021 - 04:08 #1205572 Reply to:1205517

เอาจริงคุณไม่ได้ดูวิดีโอ เอาลิ้งไปดูตั้งแต่เริ่มต้นเค้าก็บอกอยู่ว่าประชุมทุกวันแผนเปลี่ยนทุกวันจะเอาข้อมูลอ้างอิงไม่ได้แล้วมาอ้าง เค้าก็บอกอยู่ว่าสั่งไม่ได้เพราะกฎหมาย กระทู้เก่าก็เคยมีคนเอาข้อมูลเท็จมาปล่อยว่าออกกฎหมายแก้แล้วทั้งที่ความจริง ก็ยังไม่ได้แก้ เดี๋ยวผมรวมลิ้งไว้ให้ลองเข้าไปดูเปิดใจให้กว่างมองผลลัภมากกว่าความเกลีดชัง

เรืองวักซีนยุกแลกเป็นเป็นดราม่า โดยเหตผลติดกม
https://www.youtube.com/watch?v=KOvKtE8n8lk&ab_channel=ThaiPBS

เรื่องทำไมเอกชนไม่นำเข้ากีดกันหรือเปล่า และ ระบาดรอบสาม
https://www.youtube.com/watch?v=GWIg2k0WKtk&ab_channel=ThaiPBS

เรื่องผลป้องกันที่คุณว่าหมอไม่เปิด google คุณน่าจะตีความผิดในความหมายการป้องกัน หรือคุณเป็นหมอก็ต้องออกสือออกข่าวโจมตีหมอแรงๆไปเลยว่าโกหก

https://www.youtube.com/watch?v=Nh4rJcFtEAg&ab_channel=ThaiPBS

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 April 2021 - 09:45 #1205580 Reply to:1205572

ผมมงงกับคุณ

รบ.เป็นคนสั่งแก้กฎหมาย ให้รองรับการสั่งวัคซีนในนามรบ.อย่างเร่งด่วนล่วงหน้าได้ โดยยกเว้นข้อกฎหมายเก่าๆไปได้

พอเป็นเอกชน ไม่ยอมแก้กฎหมายและอ้างว่าติดข้อกฎหมาย ทั้งๆที่ตัวเองแก้กฎหมายเพื่อเอื้อให้สองเจ้าที่รบ.สั่งได้?

ผมงงกับตรรกะคุณจริงๆครับ

อ้อไม่ต้องเอาคนมาเล่าข่าวหรอก พูดตรงๆผมไม่มีเวลาเปิดดูคลิป โดยเฉพาะจากกลุ่มที่ให้ข่าวmisleading ประจำ ขอเอกสารชัดๆดีกว่า หรือคุณก็ยกคำตอบจากคลิปมาอภิปรายกันเป็นข้อๆไป คลิปเป็นแค่อ้างอิงไป

ผมไม่ได้ว่าใครโกหก แต่พูดความจริงไม่ครบถ้วนมันก็ชี้นำเช่นกัน ตั้งแต่ที่โจมตี mRNA ว่าน่ากลัว คนตายเพียบ โดยเอาข่าวจากนสพ.ที่ยังไม่ใช่งานวิจัยที่หาความเชื่อมโยง มาพูด เอาเชื้อตายดีกว่า โดยไม่พูดถึงเรื่องประสิทธิภาพนั่นแหละ แถมพอวัคซีนเจ้านึงมีข่าวside effectรุนแรง จนหลายประเทศระงับการใช้ ก็อ้างว่ายังไม่เชื่อมโยง เราไม่ต้องกลัวไปก่อน(ทีmRNAนี่รีบพูดขู่เชียว?) พอมาเจอเชื้ออังกฤษ ที่วัคซีนที่มีเป็นหลักตอนนี้แทบจะไร้ประสิทธิภาพ ก็อ้างว่าวัคซีนช่วยไม่ได้ ทั้งๆที่ยี่ห้ออื่นมันช่วยได้

เราว่ากันด้วยข้อกฎหมายและงานวิจัย คนที่เล่นเรื่องความเกลียดชังตั้งแต่เรื่องไฟเซอร์ใหม่ๆ มีอยู่ฝ่ายเดียวครับ โจมตีสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ซื้อ โดยชี้นำผิดๆเพื่อปลอบใจตัวเอง นี่น่ากลัวนะครับ

เรื่องการกระจายวัคซีนไม่พูดถึงเลยเหรอครับ? เห็นคนบางกลุ่มไปรุมด่าหมอที่บ่นเรื่องนี้อยู่?

ป.ล.แผนเปลี่ยนทุกวัน นี่หลายเรื่องมันเปลี่ยนเพราะมีคนด่าดังๆนะ เช่นแผนการจัดหาวัคซีน จาก30% เพิ่มมาเป็น 50% ของประชากรก็หลังโดนแฉแรงๆนี่แหละ แบบนี้ไม่ใช่การวางแผนแต่แรก แต่เป็นการเปลี่ยนแผนเพราะโดนด่า อย่ามาอ้างว่าคิดล่วงหน้าแล้วเลย

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 12 April 2021 - 09:50 #1205585 Reply to:1205580
blueskyrun's picture

พูดอีกก็ถูกอีกครับ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 15 April 2021 - 00:17 #1205837 Reply to:1205580
TheOne's picture

+1 แทงหวยผิดก็น่าจะยอมรับแล้วหาทางแก้ไข ดื้อดึงแบบนี้จะพากันแย่หมดทั้งประเทศ

By: cozy
AndroidUbuntuWindows
on 17 April 2021 - 10:17 #1205996 Reply to:1205580

+1 ผมนี่สงสัยมากว่า Sinovac นี่ผลการทดสอบต่างๆแต่แรกเดิมก็ไม่ชัดเจน แต่ก็ผ่านมาได้ง่ายดี ผลวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ออกมาก็ทดสอบที่ตัวอย่างน้อยและยังไม่ได้ทำ peer review
คือเห็นด้วยว่าวัคซีนมันก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดมันใช้ไม่ได้เลย แต่ข้อมูลการประกาศจากหน่วยงานราชการชอบเขียนสรุปด้วยข้อคิดเห็นมากกว่าตัวเลขข้อเท็จจริง คนที่ตามอ่านแต่จากแหล่งพวกนี้ก็อวยๆกันไป

By: impascetic
Android
on 19 April 2021 - 11:27 #1206117 Reply to:1205580

แค่เรื่องแรกสุดที่ยกมามันก็ชัดแล้วครับว่าเบื้องบนเราทำอะไรกันอยู่

ก็ไม่รู้ทำไมยังมีคนกล้าเอาข้อมูลมาเชียร์อีก ยิ่งเป็นข้อมูลยกมาลอยๆที่หาเพิ่มเติมจากกูเกิ้ลก็ได้ด้วยนะ

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 12 April 2021 - 08:25 #1205576 Reply to:1205517
blueskyrun's picture

+1024ครับ

By: jokerxsi on 10 April 2021 - 21:02 #1205495 Reply to:1205486

จริง จะตอบประมาณนี้เหมือนกัน + ทำไมถึงมีเรื่องขัดขวางการนำเข้าวัคซีนโดย รพ.เอกชน

ที่สำคัญมันชัดเจนว่าวัคซีนถูกกว่าค่าตรวจอย่างมีนัยยะ ทำไมมันถึงฉีดได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น

By: zyzzyva
Blackberry
on 10 April 2021 - 21:14 #1205497 Reply to:1205474

การอ้างว่าวัคซีนผลิตไม่ทัน มีเงินก็ซื้อไม่ได้ เป็นเรื่องประหลาด เพราะประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ทำไมเขาถึงสั่งวัคซีนไฟเซอร์ได้ และของล็อตแรกบินมาถึงก่อนไทยเสียอีก หรือจะมีใครอ้างว่าไทยยังไม่พร้อมที่จะเก็บวัคซีนในอุณหภูมิ -70 องศา แต่มาเลเซียทำได้?????

By: Guerrilla on 11 April 2021 - 10:58 #1205527 Reply to:1205474

"ผลิตไม่ทัน มีเงินก็ซื้อไม่ได้"

https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/2956657984584582

"เคยพูดคุยกับผู้ผลิตหลายต่อหลายเจ้า ผู้ผลิตพร้อมขึ้นทะเบียนกับไทย แต่มีเงื่อนไขว่าไทยต้องซื้อวัคซีนเท่านี้ จัดส่งได้ตามระยะเวลานี้ ซึ่งไทยไม่ได้ต้องการขนาดนั้น และระยะเวลาการจัดส่งก็อาจจะช้าไปแล้ว การพูดคุยก็ยุติลง แต่ไทยไม่เคยลดละความพยายามที่จะให้ทางผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียน
ปัจจุบัน ไทยขึ้นทะเบียนวัคซีนไป 3 ยี่ห้อ ได้แก่ แอสตราเซนนิกา ซิโนแวค และจอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน ซึ่งแบรนด์ตัวสุดท้ายไทย ได้ขอซื้อแล้ว แต่ทางนั้น ส่งวัคซีนได้ช่วงปลายปี ชนกับรอบการผลิตของแอสตราเซนนิกาพอดี ตอนนั้น เราไม่มีความจำเป็นขนาดนั้นแล้ว"

สรุปคือเค้าจะขาย แต่รัฐบาลมองว่าไม่จำเป็น เพราะถ้าส่งปลายปีจะมาชนกับวัคซีนของเจ้านาย

By: sdc on 10 April 2021 - 17:26 #1205476 Reply to:1205467

เพราะถ้ามีมากกว่านี้ใครจะใช้ของที่ผลิตจากโรงงานนั้นล่ะครับ ขอสอนให้เราอยู่แบบพอเพียง ใช้ชีวิตแบบพอเพียง เพราะงั้นวัคซีนแค่ 2 ก็เพียงพอและพอเพียงแล้ว

By: sdc on 10 April 2021 - 17:26 #1205477 Reply to:1205467

ซ้ำ

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 10 April 2021 - 18:30 #1205484 Reply to:1205467
wisidsak's picture

(คหสต.)
ความเปราะบางทางการเมือง รวมกับแทงม้าผิดตัว อันนี้ไม่รู้สงสาร หรือสมน้ำหน้าดี
ตอนนี้สังคมวิพากษ์เรื่องความห่างชั้นทางสังคม ผมมองว่าถ้าปล่อยเอกชนนำเข้า แล้วได้ก่อนรัฐ นอกจากรัฐเสียหน้าแล้ว รัฐก็กลัวจะถูกโจมตีเรื่องชนชั้นทางสังคมอีก
แทงม้า AZ เต็มข้อ คือกว่า 90% แต่มีปัญหาตั้งแต่ ช้า / ลิ่มเลือด ไหนจะผลิตในประเทศ แต่โควต้าในประเทศดันน้อยอีก

สิ่งนึงที่สงสัยมากเลย นี่เราได้นายกจากทหารตำแหน่งผบ.ทบ. แต่การตัดสินใจทางการเมือง ดูแล้วขี้ขลาด ขี้กลัว ไม่สมฐานะเลย

By: zerost
AndroidWindows
on 10 April 2021 - 23:32 #1205512 Reply to:1205484
zerost's picture

ปกติถ้ามีความไม่แน่นอนที่ประเมินไม่ได้แบบนี้เขาจะแทงม้าหลายๆตัวครับ ไม่แทงตัวเดียว ตังไม่มีก็ไปลงขันกับ who ครับ แต่อินดี้แบบนี้ก็ซวยไป
เอาแค่ให้เอกชนนำเข้าเองยังไม่ให้เลย คนรวยๆมันจะได้ลดการแพร่เชื้อเพราะก็ไม่มีปัญญาบังคับคนรวยอยู่แล้ว สุดท้ายก็เป็นต้นเหตุแพร่โรครอบใหม่คนจนก็ซวยไป

By: iqsk131 on 10 April 2021 - 18:37 #1205485 Reply to:1205467

เหตุผลแบบเป็นทางการก็คงจะเป็น "ทุกอย่างเป็นไปตามแผนดีอยู่แล้วแต่ประชาชนนั่นแหละที่ทำเสียแผน" ละมั้งครับ เห็นแถลงทีไรก็มักจะโทษประชาชนตลอด

ส่วนเหตุผลที่แท้จริงที่นอกจากจะเอาเข้าแค่ 2 ยี่ห้อนี้พร้อมๆกับกีดกันไม่ให้เอกชนนำเข้าเอง.. ไม่รู้ว่าออกความเห็นแล้วจะโดนอะไรไหม 55+

By: readonly
iPhone
on 10 April 2021 - 19:01 #1205488 Reply to:1205467
readonly's picture

ล็อคไว้สองเจ้าจะได้จัดการง่ายครับ
1. Sinovac ของเจ้าสัว
2. Astra ของเจ้านาย

By: 7
Android
on 11 April 2021 - 01:38 #1205519 Reply to:1205488
7's picture

ฮา

By: psemanssc
Blackberry
on 10 April 2021 - 16:18 #1205469

นายอนุทินเคยให้สัมภาษณ์ว่าวัคซีนเพียงสองยี่ห้อก็พอแล้ว จัดการยุ่งยาก ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลจัดการเรื่องวัคซีนได้แย่มากจริงๆ คหสต. มันเป็นข้ออ้างและผลประโยชน์ต่างๆแอบแฝง ที่ทำให้เรามีวัคซีนเพียง 2 ยี่ห้อที่จัดซื้อโดยรัฐบาล

By: zyzzyva
Blackberry
on 10 April 2021 - 17:21 #1205475

ความคืบหน้าของไทย "ไฟเขียว องค์การเภสัชนำเข้าวัคซีนทางเลือก ของจอห์นสันแอนด์จอนห์สัน-โมเดอร์นา ต่อคิว ขายวัคซีนให้เอกชน 10 ล้านโดส ตั้ง “นพ.ปิยะสกล” ประธานจัดหาวัคซีนทางเลือก”
หมายเหตุ นพ. ปิยะสกล(เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ ไม่ใช่ด้านระบาดวิทยา หรืออายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ)คือคนเดียวกับที่ชงให้รัฐบาลทำดีล'สามทาง'ระหว่างรัฐไทย-AZ-SiamBio

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 10 April 2021 - 17:28 #1205478

ออสเตรียฉีดได้ 4 แสนโดสจากที่วางแผนไว้ 6 ล้านโดส
แปลว่าแผนการที่วางไว้ทำไม่ได้จริง

พูดๆ ไปก็นึกถึงของไทยนะ แผนการฉีดต่อเดือนยังไม่เห็นเลย

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 April 2021 - 18:06 #1205482 Reply to:1205478
Golflaw's picture

ของไทยลองดูสรุปผลการประชุม สบค.ครั้งที่ 4/64 หน้า 3 ครับ

ผมพิมพ์ในมือถือไม่ถนัดแปะให้


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: ohmpunk
iPhoneWindows PhoneRed HatUbuntu
on 10 April 2021 - 20:24 #1205489 Reply to:1205478

สวัสดีครับ อ่าน blognone มี account มานาน แต่ไม่ได้คอมเมนต์อะไรเลย อันนี้จากคนในพื้นที่ มีสาเหตุครับที่ไม่เป็นไปตามแผน

1.เมื่อกลางเดือน มี.ค ที่ผ่านมา รัฐ NSW (ซิดนีย์) ตอนบน กับรัฐ QLD (บริสเบน) ตอนล่าง มีสภาพอากาศไม่ดี น้ำท่วมหนัก เส้นทางการคมนาคมถูกตัดขาด ทำให้ไม่สามารถขนส่งวัคซีนได้ครับ

2.มีการ block ไม่ให้ขนส่งวัคซีน AZ จากยุโรปเข้าประเทศ เพราะเนื่องจากว่ายุโรปกำลังเจอวิกฤติหนักครับ ซึ่งทางนายกที่นี้ก็กึ่งรับกึ่งสู้ เพราะประเทศค่อยข้างบริหารจัดการการระบาดได้ค่อนข้างดีครับ อันนี้ อาจจะเรื่องด้วยภูมิประเทศด้วย ออสเตรเลียพื้นที่ประมาณอเมริกา แต่พื้นที่ที่สามารถอยู่อาศัยได้จริงมีน้อยครับ

3.สำหรับโรงงาน CSL ที่จะผลิต AZ เอง (รับเทคโนโลยีมาทำเอง เหมือนบริษัทของคนนั้นในประเทศไทย) เหมือนกับว่าเริ่ม line การผลิตช้าครับ และมี concern เรื่องคุณภาพด้วย วัคซีน AZ ที่มีตอนนี้เป็นของนำเข้าจากต่างประเทศครับ

ปล.ขอเพิ่มเติมเรื่องการสั่งซื้อเกินนะครับ ผมคิดว่า สาเหตุคือ ประเทศนี้ คนที่เป็นคนออสซี่จริงๆ (มีสัญชาติหรือ Permanent Visa) มีจำนวนน้อยครับ ที่บอก 20 กว่าล้านคนนั้นแหละครับ แต่จะมีคนอีกมากนอกเหนือจากนี้ ที่อยู่ด้วย Temporary Visa ประเภทต่างๆ รวมถึงผี (Unlawful) ด้วยครับ ซึ่งรัฐบาลบอกว่าจะฉีดให้กลุ่มนี้ฟรีด้วย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 April 2021 - 21:22 #1205499
zerocool's picture

คิดง่าย ๆ ครับ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราสามารถสั่งซื้อวัคซีนให้ครอบคลุมและกระจายความเสี่ยงหลากหลายยี่ห้อมากกว่าตอนนี้ได้หรือไม่

ถ้าคิดในใจแล้วผลคือบอกว่าได้ ก็แปลว่าที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบันมันไม่ดีพอไงครับ

ไม่เห็นจะต้องแก้ตัวแทนอะไรกันมากมาย ตัวอย่างประเทศที่วางแผนดีกว่าเราก็มีให้เห็นอยู่ แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้ฉีดตามแผน แต่อย่างน้อยเขาก็สั่งของไปแล้ว ต่างกับเราที่ไม่ได้สั่งวัคซีนจากยี่ห้ออื่นเลย แทงม้าเต็งเต็มที่


That is the way things are.

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 10 April 2021 - 22:46 #1205511 Reply to:1205499
cal2ibbean's picture

เห็นด้วยครับ ถ้าไม่หน้ามืดตาบอด ก็คงตอบได้ ว่าประเทศไทยมันล้มเหลวขนาดไหน

By: whitebigbird
Contributor
on 10 April 2021 - 21:34 #1205501
whitebigbird's picture

สั่งแล้วได้ของหรือไม่ ก็ยังเป็นคนละเรื่องกับที่รัฐกีดกันไม่ให้เอกชนนำเข้าวัคซีนนะครับ

ปัจจุบันแค่การกระจายชุดตรวจที่ได้มาตรฐานให้ประชาชนซื้อมาตรวจเองได้ก็ไม่มี คือพยายามยึดอำนาจในการเข้าถึงชุดตรวจและวัคซีนไว้กับรัฐบาลหมดเลย แล้วอ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

แต่วัคซีนที่ที่รัฐพยายามนำเข้ามันห่วยเป็นอันดับต้นๆ นะ ไม่รู้ว่าได้ความปลอดภัยกว่ายังไง ต่อให้รัฐบาลเอา JnJ หรือ Pfizer เข้ามา มันก็ความปลอดภัยเท่ากับเอกชนนำเข้าอยู่ดี

คืองงมากว่ายังมีคนพยายามสร้างความถูกต้องให้รัฐบาลอยู่อีก อะไรไม่ดีอะไรควรปรับปรุงก็น่าจะพูดกันตรงๆ จะดีกว่าพยายามสร้างภาพด้วยข้อมูลผิดๆ นะ

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 April 2021 - 22:03 #1205506

เอาง่ายๆ เลย Malaysia เศรษฐกิจลักษณะประเทศไม่ได้ต่างกันมาก ซื้อ Pfizer เมื่อต้นมกราคมเจรจาน่าจะช่วงปลายปี Pfizer ส่งมอบให้บางส่วนให้เดือน กุมภา ไทยแทงม้าผิดแล้วก็ยังดื้อไม่ยอมรับ สไตล์แบบผู้ใหญ่ไทย ฉันถูกเสมอแล้วเธอจะทำไมไม่เคยยอมรับผิด ตอนนี้ยังไม่สาย J&J หรือ Pfizer ขอตัดมาก่อนก็ได้ ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงจริงๆ ไม่ใช่เสี่ยงเพราะไปเอง

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 11 April 2021 - 01:55 #1205521 Reply to:1205506

j&j ไได้แน่ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 April 2021 - 02:21 #1205522
Perl's picture

เป็นบ้าอะไรกับ Pfizer ถึงไม่ยอมสั่งมา
เคยมีประชาสัมพันธ์ รพ เอกชน รับจองคิวฉีดวัคซีน ก็ไปสกัดเอกชนไม่ให้นำเข้ามาอีก

By: whitebigbird
Contributor
on 11 April 2021 - 11:10 #1205528 Reply to:1205522
whitebigbird's picture

อันนั้นเคสแรกเลยที่ทำให้ทุกคนรู้ว่ารัฐบาลพยายาม monopolize วัคซีนโควิด

รัฐจะบอกว่าเพราะมันอันตรายจึงไม่ให้เอกชนนำเข้าไม่ได้ เพราะถ้ารัฐบาลนำเข้าเองมันก็ไม่ได้แปลว่าความปลอดภัยจะสูงกว่า

เรายังไม่เคยมีสถานการณ์รพ.เต็มจนประกาศไม่รับตรวจเพิ่ม แต่ตอนนี้เรามีสถานการณ์นี้แล้ว ไม่รู้ว่าต้องภูมิใจกับยอดต่ำๆ ไปถึงไหน เพราะยอดผู้ป่วยมันเพิ่มเร็วกว่ายอดรักษาหาย

นี่ยังไม่ได้พูดถึงว่ายอดผู้ป่วยที่เห็นๆ กันมันสะท้อนความจริงแค่ไหน ต่ำกว่าความจริงมั้ย จะบอกว่าสูงกว่าความจริงคงเป็นไปไม่ได้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 April 2021 - 12:32 #1205529 Reply to:1205528
Perl's picture

อันที่จริงผมคิดว่า Monopolize ตั้งแต่หน้ากากอนามัย ที่ไปดักหน้าโรงงาน
เอามาจำหน่ายเอง ทำตัวเป็นพ่อค้าคนกลางเองแล้วครับ

จนหน้ากากอนามัยขาดตลาด หาของไม่ได้ ต้องรีบไปหาหน้ากากผ้ามาใช้แทน
หลายคนอาจลืมเรื่องนี้ไปแล้ว

By: whitebigbird
Contributor
on 11 April 2021 - 12:40 #1205531 Reply to:1205529
whitebigbird's picture

ลืมไปแล้วจริงๆ ครับ

ก็ไม่เข้าใจว่าคนที่สนับสนุนรัฐบาลทำไมไม่สนับสนุนด้วยการบอกให้รัฐบาลแก้ไขสิ่งผิดพลาด แต่ดันพยายามสร้างความชอบธรรมให้สิ่งที่รัฐบาลทำผิด แล้วก็ชูแต่จุดที่ทำได้ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ดีแค่ในระยะสั้นๆ ด้วย เพราะระยะยาวแล้วถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่ย่ำอยู่กับที่มากๆ

เรื่องการป้องกันโรคที่ทำได้ดี ถ้าผมยกเครดิตให้รัฐบาลก่อนๆ ที่สร้างโปรโตคอลเอาไว้จะใจร้ายเกินไปมั้ย เพราะดูแล้วเป็นแบบนั้น เพราะถ้ารัฐบาลนี้เก่งจริงๆ ต้องต่อยอดจากตรงนั้นได้ ไม่ใช่ระบาดรอบ 3 แล้วยังคุยว่าคุมโรคได้อยู่เลย

นี่ถึงขั้นต้องไปเทียบกับอเมริกาตอนระบาดรอบแรกด้วย เหมือนพวก self esteem ต่ำต้องเอาตัวเองไปเทียบกับเจ้าของสถิติที่ห่วยที่สุด แถมเป็นสถิติในอดีตด้วยซ้ำ

By: Hoo
AndroidWindows
on 11 April 2021 - 19:10 #1205550 Reply to:1205522

Pfizer มันใช้ตู้เย็น -70c
มันจะกลายเป็นจ่ายค่าวัคซีนแพงๆแล้วต้องซื้อตู้แช่แพงๆด้วย

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 11 April 2021 - 21:15 #1205555 Reply to:1205550

จริงครับ นอนตายอยู่บ้านกันดีกว่า
คือชีวิตประชาชนค่าไม่พอเนอะ เปลืองตัง นอกจากเปลืองงบภาษีที่ต้องมาแจก(ทำไมไม่เอาไปซื้อวัคซีนแต่แรกเนอะ) ยังเปลืองค่าวัคซีน ตายๆ ไปชิ้วๆ รกประเทศ

เอาจริงเขาไม่แพงนะ ไทยจัดซิโนแวคมาแพงๆ ยังกล้าทำเลยครับ แล้วของมันก็แพงตามคุณภาพอะนะ แอสตราก็ห่วยกว่า ซิโนแวคก็ห่วยกว่า

เพิ่มเติม ตอนหลังเขาพบแล้วนะครับว่า ไม่ต้องเย็นขนาดนั้น เช่นอาทิตย์สุดท้ายก่อนฉีดอาจจะตู้เย็นธรรมดาได้ อะไรแบบนี้ เพราะก็ไม่ได้จะเก็บนานขนาดนั้น
ซึ่งแปลว่าสามารถลดต้นทุนการจัดเก็บได้ถ้าบริหารดีๆ ครับ

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 April 2021 - 21:19 #1205556 Reply to:1205550

อันนี้อัปเดทหน่อยครับ Pfizer บอกว่าเก็บในช่องแช่แข็งธรรมดาได้ FDA คอมเฟิมแล้วด้วย https://time.com/5942452/pfizer-biontech-vaccine-cold-storage-fda/

By: Hoo
AndroidWindows
on 14 April 2021 - 23:23 #1205831 Reply to:1205556

แช่ช่องธรรมดาได้ แต่อายุมันจะสั้น
จากหลายเดือนเหลือไม่กี่สัปดาห์
ถ้าฉีดไม่ทันก็เหมือนซื้อมาทิ้ง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 April 2021 - 21:19 #1205557 Reply to:1205550
Perl's picture

รัฐบาลไม่มีปัญญาจ่ายก็เปิดให้ รพ. เอกชนจัดการก็ได้ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 12 April 2021 - 01:14 #1205567 Reply to:1205550
whitebigbird's picture

อันนี้จะบอกว่าอะไรนะครับ?

รถสปอร์ตแพง ค่าเมนเทนแพง กินน้ำมันเยอะ แล้วยังไงนะครับ?

By: Hoo
AndroidWindows
on 14 April 2021 - 23:33 #1205832 Reply to:1205567

1) ตู้แช่ ultra freeze มันแพง ไม่ได้หาซื้อกันได้ทันที
อยากได้ก็หาซื้อไม่ได้พอๆกับวัคซีนเลย
2) ถ้าฝืนซื้อโดยมีแต่ตู้แช่ธรรมดา อายุวัคซีนจะเหลือไม่กี่สัปดาห์
ฉีดไม่ทันเท่ากับซื้อมาทิ้ง ก็โดนด่าว่าผลาญภาษีอีก
3) ดังนั้น วัคซีนที่ใช้ตู้แช่ธรรมดา จะจัดการความเสี่ยงที่จะเสียเงินเปล่าได้ดีกว่ามาก
ไม่รวมราคาวัคซีนเองที่ถูกกว่าอีกด้วย
มันจึงเป็นทางเลือกที่คุ้มกว่า มีประสิทธิภาพต่อเม็ดเงิน ที่มากกว่า

By: cozy
AndroidUbuntuWindows
on 17 April 2021 - 10:26 #1205998 Reply to:1205832

ลืมคิดถึงความเสี่ยงอื่นๆให้ครบด้านรึเปล่าครับ?
เช่น
- วัคซีนส่งมอบล่าช้าผิดแผน (การผิดไม่ได้ตามมาตราฐาน ทำให้ได้ล่าช้า)
- วัคซีนทุกตัวตอนนี้ใช้งานกันแบบฉุกเฉินทั้งนั้น ดังนั้นอาจจะมีอาการข้างเคียงที่ไม่เหมาะกับการฉีดให้กับคนได้ทุกกลุ่ม ส่งผลกระทบต่อการฉีด
- ไวรัสกลายพันธุ์ในการแพร่กระจายแต่ระรอบ ทำให้วัคซีนแต่ละชนิดมีประสิทธิภาพที่อาจจะลดลงไปอีก
- ประสิทธิภาพของวัคซีนที่ป้องกันได้ต่ำ ทำให้เป้าหมายการฉีดที่ประชากร 60% อาจจะไม่เพียงพอ ต้องซื้อเพื่อมาฉีดเพิ่มขึ้น

ปัจจัยอื่นๆที่เราอาจจะยังไม่เจอกันอีก ทั้งหมดนี้ ความล่าช้าที่เกิดส่งผลความเสียหายและรายได้ทางเศรฐกิจ ดังนั้นการที่คุณสรุปประสิทธิภาพต่อเม็ดเงิน โดยที่มองที่วัคซีนที่จัดเก็บง่ายเป็นหลัก น่าจะสรุปได้ไม่ถูกต้องรึเปล่าครับ?

By: Hoo
AndroidWindows
on 17 April 2021 - 14:16 #1206018 Reply to:1205998

3ข้อแรกที่ยกมา Pfizer ก็มีปัญหาเหมือนๆกันนะครับ

ส่วน ประสิทธิภาพ อันนี้ด้อยกว่าก็จริง

แต่เมื่อดูตัวเลขเศรษฐกิจ
ประเทศที่เร่งฉีดไป เศรษฐกิจก็ไม่ได้ดีขึ้นมาก
ยิ่งเป็นประเทศที่พึ่งท่องเที่ยว ยิ่งไม่ช่วยเพราะยังมีการห้ามเดินทาง

สุดท้ายข้อได้เปรียบตรงนี้จะหายไปอย่างรวดเร็ว เมื่อตัวกลายพันธุ์เข้ามา
เท่ากับว่า การจ่ายแพงกว่าตรงนี้ จะสูญเปล่ามากกว่าเช่นกัน

By: zyzzyva
Blackberry
on 17 April 2021 - 14:37 #1206021 Reply to:1206018

ประเด็นคือตัวกลายพันธุ์ที่เข้าไทยเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) ซึ่งไฟเซอร์เขาออกมาบอกแล้วว่าสามารถป้องกันได้จากการวิจัยเชิงสังเกตในอิสราเอลที่มีสายพันธุ์นี้มากกว่า 80% ในระหว่างการสังเกต ผลพบว่าวัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 97% ป้องกันการติดเชื้อที่มีอาการ และ 94% แบบนับกลุ่มที่ไม่มีอาการด้วย
จาก https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/real-world-evidence-confirms-high-effectiveness-pfizer
และตัววิจัยได้ตีพิมพ์ลง https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2101765 แต่ข้อมูลไม่อัพเดทเท่า press release ของไฟเซอร์

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 April 2021 - 15:03 #1206023 Reply to:1206018
nrml's picture

ผมว่าไอ้ประเด็นปลีกย่อยพวกนี้เหมือนการกำลังเถียงกันแบบเด็กๆ ที่อยากเอาชนะกัน ซึ่งประเด็นหลักที่เป็นต้นเหตุของปัญหาก่อนที่จะมาคุยกันยาวเหยียด คือความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารและจัดการวัคซีนของรัฐบาลประเด็นเดียวแค่นั้นแหละครับ

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 17 April 2021 - 16:14 #1206024 Reply to:1206018
wisidsak's picture

แต่ถ้าเมื่อทั่วโลกพร้อมเปิด
แต่ไทยยังไม่ฉีด นั่นแหละครับเสียโอกาส
สู้ทำประเทศให้พร้อมดีกว่า ยิ่งเป็นประเทศจุดหมายการท่องเที่ยวด้วยยิ่งแล้วใหญ่
ญี่ปุ่นรู้ว่าตัวเองจะจัด Olympic ยังจัดหาวัคซีนเกินจำนวนประชากรเลย นั่นแหละครับความพร้อม
ตัวกลายพันธุ์ มันก็เป็นเรื่องของอนาคตครับ แก้ปัจจุบันให้ได้ดีก่อน

By: whitebigbird
Contributor
on 17 April 2021 - 13:24 #1206009 Reply to:1205832
whitebigbird's picture

คุณคงไม่ได้อ่านว่าเค้ากำลังถกว่าให้เอกชนนำเข้าไฟเซอร์ รัฐบาลแค่อนุญาตพอ

ผมถามอีกทีว่าปัญหาไม่มีงบฯ ของรัฐบาล จนรัฐบาลไม่จัดซื้อไฟเซอร์ มันเกี่ยวอะไรกับเอกชนจะซื้อไฟเซอร์แต่รัฐบาลไม่ออกใบอนุญาตให้

ผมถึงถามว่ามีรถสปอร์ตแพง ค่าเมนเทนแพง กินน้ำมันเยอะ แล้วยังไง ในเมื่อเอกชนจะซื้อ ไม่ได้ใช้เงินรัฐบาล ที่ถกๆ กันคือทำไมรัฐไม่อนุญาต ติดขัดอะไร

By: Hoo
AndroidWindows
on 17 April 2021 - 14:06 #1206014 Reply to:1206009

เท่าที่ผมอ่าน
ข้อเท็จจริงคือ "ไม่มีเอกชนยื่นขอ"
ไม่ใช่ "เอกชนขอแล้ว รบ. ไม่ให้" นะ

เพราะเอกชนกะซื้อมาขายแค่หลักพัน-หมื่นโดส
ราคาต่อโดสก็สูงขึ้นไปอีก
ขณะที่จะโขกราคามากก็ไม่ได้ เพราะมีวัคซีน รบ.แจก ค้ำคออยู่
ถ้าเอามาแล้วขายไม่ออก วัคซีนหมดอายุ จะเจ๊งหนักมาก
ไหนจะเรื่องตู้แช่อีก
สุดท้าย ก็ถอยกันไปเอง ไม่มีใครยื่นขอ เพราะทำไปโอกาสขาดทุนสูงมาก

By: zyzzyva
Blackberry
on 17 April 2021 - 14:10 #1206015 Reply to:1206014

แสดงว่าคุณยังไม่ได้อ่านเอกสารนี้
"มท.เบรค 'เอกชน-ท้องถิ่น' ซื้อวัคซีน COVID-19 ชี้ 'ระยะแรก' ภาครัฐเท่านั้นที่สามารถดำเนิน"
https://prachatai.com/journal/2021/02/91591

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 April 2021 - 14:21 #1206020 Reply to:1206014
nrml's picture

ผมว่าเหมือนคุณไม่เข้าใจที่คนอื่นๆ พยายามอธิบาย ต่อให้แพงหรือถูกแค่ไหน มันก็เป็นส่วนของเอกขนครับ ซึ่งถ้าเป็นการดีลกับรัฐเหมือนไฟเซอร์เองก็เคยพยายามจะดีลแล้วโดยทำราคาพิเศษให้รัฐแล้ว แต่ด้วยเหตุผลอะไรไม่รู้เลยทำให้ดีลนี้ไม่เกิดขึ้น

By: whitebigbird
Contributor
on 18 April 2021 - 11:41 #1206041 Reply to:1206014
whitebigbird's picture

ถ้าเอกชนจะเอาวัคซีนมาขายแพงๆ แต่ถ้ามีคนจะซื้อแล้วยังไงอ่ะ? อย่าว่าแต่วัคซีนเลย มือถือ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ เครื่องมือ อาหาร วัตถุดิบ ฯลฯ อะไรก็แล้วแต่

ถ้าผมจะนำเข้าซึ่งผมรู้ความเสี่ยงว่าจะขาดทุนแล้วไงอ่ะ?

ผมยังไม่เข้าใจว่าคุณคิดว่ามันมีเหตุผลอะไรที่รัฐต้องขวางทางเอกชนไม่ให้ทำการค้าขายสินค้าที่กำลังจำเป็นต้องใช้

เหตุผลเดียวคือรัฐกลัวเอกชนจะทำให้วัคซีนราคาแพงจนตลาดป่วน แต่มันแก้ไขได้ด้วยการออกระเบียบ ออกกฎ หรือเพิ่มการแข่งขัน ไม่ใช่พยายามเป็นผู้เล่นเดียวในตลาดแบบนี้

ที่คุณยกมามันไม่ได้เป็นเหตุเป็ตผลซึ่งกันและกัน เหมือนพูดว่าวันนี้ไม่ได้กินข้าว เพราะวันพุธมาก่อนวันพฤหัสอ่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 April 2021 - 14:19 #1206019 Reply to:1206009
hisoft's picture

จริงๆ ถ้าจัดการได้ดีผมก็ไม่อยากให้เอกชนนำเข้าแต่เป็นทุกคนได้ฉีดส่วนที่รัฐจัดการมาได้ดีน่ะนะครับ
ซึ่งอาจจะกลายเป็นว่าเปิดให้เอกชนนำเข้า = ยอมรับว่า...

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 April 2021 - 12:09 #1206005 Reply to:1205522
nrml's picture

เคยได้ยินเหตุผลและข้อแก้ต่างเป็นดังนี้ครับ Herd immunity จะเกิดขึ้นได้เมื่อฉีดครบ 45 ล้านคน

เหตุผลที่เพิ่งเปิดให้เอกชนนำเข้าวัคซีนเองได้เพราะว่าถ้าเปิดก่อนหน้านี้ เกรงว่าจะทำให้คนรวยได้วัคซีนก่อน คนจนได้ทีหลัง ?

ตอนนี้มีเพียงพอสำหรับ 35 ล้านคน (Sinovac + AstraZeneca) ก็เลยยอมเปิดให้เอกชนนำเข้าได้ เพื่อมาเติมอีก 10 ล้านให้ครบ 45 ล้าน

ซึ่งฟังแล้วก็ขัดกับเรื่อง Herd immunity ที่ยกขึ้นมามากๆ ทั้งๆ ที่มันควรจะเร่งฉีดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ต้องคิดเรื่องรวยเรื่องจน เพราะแม้แต่คนจนที่ยังไม่ได้ฉีดก็ยังได้ประโยชน์จากตรงนี้

By: lordtoey on 11 April 2021 - 10:53 #1205526

ตอบคำถามหน่อยว่าทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ถึงบางคอมเม้น ผมเป็นข้าราชการ มีหนังสือสั่งการสอบถามให้ส่งรายชื่อผู้ประสงค์ขอรับการฉีด แต่ไม่บอกยี่ห้อ ไม่อยากฉีดของ ซิโนแวค ตอนนี้ลังเลมาก อยากเสียเงินเลือกยี่ห้อเอง
อ้อแล้วอยากบอกว่า คำสั่งของรัฐบาลมาถึงหน่วยงานระดับล่างๆ มันหายนะมากๆๆๆๆ ในแต่ละเรื่อง อีกอย่าง รัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่ต่อว่า สั่งสอนประชาชนนะครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 April 2021 - 17:50 #1205543 Reply to:1205526

มีคนบอกว่า "เพราะถ้าเอกชนนำเข้า ฉีดแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา เอกชนต้องรับผิดชอบไปไล่ถามความรับผิดชอบจากผู้ผลิตเอง ซึ่งเอกชนไม่ยอมรับ และพยายามไม่พูดถึงเรื่องนี้" ซึ่งผมก็งงต่อว่าแล้วต่างยังไงกับรัฐฯ นำเข้าแล้วต้องไปตามถามความรับผิดชอลกรณีที่ฉีดแล้วเกิดปัญหา?

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 11 April 2021 - 19:54 #1205552 Reply to:1205543
wisidsak's picture

หลังจากประชุมกับ รพ.เอกชน จนออกนโยบายยอมให้เอกชนนำเข้ามาได้
รู้สึกจะมีการให้ รบ. ออกหนังสือการันตี จะไม่ฟ้องเจ้าของวัคซีน ด้วยนะครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 12 April 2021 - 20:50 #1205657 Reply to:1205552
PandaBaka's picture

รู้สึกถ้าไม่ออกหนังสือการันตีว่าจะไม่ฟ้องผู้ผลิตวัคซีน ผู้ผลิตวัคซีนเองก็ไม่ขายให้เอกชนด้วยครับ - -'

By: lordtoey on 12 April 2021 - 08:32 #1205577 Reply to:1205543

แล้วถ้าเกิดกับวัคซีนจาก สยามไบโอฯ ล่ะ ผมเดาว่ารัฐบาลก็คงโทษตัวผู้รับวัคซีน เดาตามพฤติกรรมที่ผ่านมา
ผมเลือกที่จะฉีดกับเอกชน ถ้าตัวเลือกนี้ถูกเลิกขัดขวางจากรัฐบาล

By: basboths
AndroidWindows
on 11 April 2021 - 19:18 #1205551

คันทนไม่ไหว ขอนำเสนอข้อมูลจากรายการข่าวการเมืองระดับประเทศ
"ทำไมรัฐบาล เมินซื้อวัคซีนต้านโควิดจากไฟเซอร์ ทั้งที่ของพร้อม" | เจาะลึกทั่วไป | 08 ม.ค. 64
ไฟเซอร์พร้อมส่ง 13 ล้านโดส ทันที
https://www.youtube.com/watch?v=rIHYRtZwOU8