Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Fastly, Intel, Mozilla, และ Microsoft ร่วมก่อตั้ง Bytecode Alliance องค์กรไม่แสวงหากำไรเพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์บนมาตรฐาน WebAssembly และ WebAssembly System Interface (WASI) เพื่อให้ใช้งานได้หลายรูปแบบทั้งบนคลาวด์, อุปกรณ์ IoT, หรือสภาพแวดล้อมอื่นๆ

ความพยายามนำไบนารีมารันใน sandbox ที่มีสิทธิ์จำกัดและมีความปลอดภัยแบบเดียวกับจาวาสคริปต์นั้นมีมายาวนาน เช่นโครงการ NaCl ของกูเกิลที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2011 ส่วน Mozilla นั้นเสนอแนวทาง asm.js มาตั้งแต่ปี 2013 ก่อนที่ทั้งอุตสาหกรรมจะหันมาสนับสนุน WebAssembly กันแทบทั้งหมด

เทคโนโลยี WebAssembly ทำให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตโค้ดภาษาต่างๆ ไปรันใน sandbox ได้ค่อนข้างอิสระ ทุกวันนี้ภาษาโปรแกรมมิ่งยอดนิยมล้วนมีโครงการสำหรับคอมไพล์โค้ดไปรันบน WebAssembly ได้แม้อาจจะไม่สมบูรณ์นัก ส่วนมาตรฐาน WASI เป็นการสร้าง API กลางเพื่อให้โค้ดที่คอมไพล์เป็น WebAssembly สามารถรันได้ทุกที่ รูปแบบเดียวกับมาตรฐาน POSIX ที่ทำให้โปรแกรมลินุกซ์และยูนิกซ์หลายตัวสามารถคอมไพล์ข้ามไปมาได้

แม้องค์กรก่อตั้งจะมีแค่สี่บริษัทหลัก แต่บริษัทสำคัญๆ เช่น Arm, Google, Shopify ก็ประกาศเป็นสมาชิกแล้ว โดยตัวองค์กรมีกำหนดเลือกกรรมการภายในครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - Bytecode Alliance

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 29 April 2021 - 10:09 #1207462
tg-thaigamer's picture

มีดีจริงๆ ปัจจุบันใช้ทำการคำนวณบนเว็บใช้คำนวณแบบถี่มากเร็วกว่า js ได้ชัด แต่เขียนยากมากเช่นเดียวกัน เขียน c ปกติก่อน แล้วแปลงมาใส่เพื่อคอมไพล์ web assembly อีกที มันดีบัคยากหากนำมาใช้บนเว็บแล้ว ?


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ